Tìm hiểu tiến trình
tuyên thánh. Trường hợp của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp
J.B. Đặng Minh An dịch 26/Nov/2024
Đức Ông Robert Sarno, chuyên gia phục vụ trong Bộ Tuyên
Thánh suốt 38 năm, sau khi đã là linh mục của giáo phận Brooklyn Hoa Kỳ, có bài
viết nhan đề “Saints”, nghĩa là “Các Thánh” được đăng trên web site của Hội đồng
Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là
bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.
Trong năm thế kỷ đầu tiên của Giáo hội, quá trình công nhận một vị thánh dựa
trên sự tung hô của công chúng, nghĩa là dựa trên nguyên tắc vox populi, vox
Dei - tiếng nói của người dân, tiếng nói của Chúa. Không có quá trình chính thức
nào giống với các tiêu chuẩn chúng ta thấy ngày nay. Bắt đầu từ thế kỷ thứ sáu
và kéo dài đến thế kỷ thứ mười hai, cần có sự can thiệp của giám mục địa phương
trước khi một ai đó có thể được tuyên thánh. Sự can thiệp của Đức Giám Mục bản
quyền thường bắt đầu bằng yêu cầu của cộng đồng địa phương xin Đức Giám Mục địa
phương công nhận một ai đó là thánh. Sau khi nghiên cứu yêu cầu và tiểu sử viết
tay, nếu thấy thuận lợi, Đức Giám Mục thường sẽ ban hành sắc lệnh, hợp pháp hóa
nghi lễ phụng vụ và do đó tuyên thánh cho người đó.
Bắt đầu từ thế kỷ thứ mười, án tuyên thánh được tiến hành theo các bước như
sau: danh tiếng của người đó lan rộng, có yêu cầu từ người dân xin giám mục địa
phương tuyên bố người đó là thánh, và tiểu sử được viết ra để giám mục xem xét.
Tuy nhiên, hiện nay, giám mục sẽ thu thập lời khai của những người biết người
đó và những người đã chứng kiến phép lạ, và ngài sẽ cung cấp tóm tắt về vụ việc
cho Đức Giáo Hoàng để vị mục tử toàn thể Hội Thánh chấp thuận. Sau đó, Đức Giáo
Hoàng xem xét nguyên nhân, và nếu chấp thuận, ngài sẽ ban hành sắc lệnh tuyên bố
người đó là thánh. Trường hợp đầu tiên được ghi chép về án tuyên thánh do một
Giáo Hoàng chuẩn y là khi Đức Giáo Hoàng Gioan 15 vào ngày 31 Tháng Giêng năm
993 tuyên thánh cho Thánh Ulric. Khi Đức Giáo Hoàng Sixtô Đệ Ngũ tổ chức lại
Giáo triều Rôma vào năm 1588, ngài đã thành lập Bộ Nghi lễ Thánh. Một trong những
chức năng của bộ này là hỗ trợ Đức Giáo Hoàng xem xét các án tuyên thánh. Ngoại
trừ một số cập nhật cho phù hợp với giáo luật, từ năm 1588, quá trình tuyên
thánh vẫn như vậy cho đến năm 1917 khi Bộ Giáo luật phổ quát được ban hành.
Bộ luật năm 1917 bao gồm 145 điều luật (từ số 1999 đến số 2144) về án tuyên
thánh, và yêu cầu phải tiến hành một quá trình giám mục và một quá trình tông
tòa. Tiến trình giám mục bao gồm giám mục địa phương xác minh danh tiếng của
người đó, bảo đảm rằng có tiểu sử rõ ràng, thu thập lời khai của nhân chứng và
các tác phẩm do người đó viết ra. Tất cả những điều này sau đó được chuyển đến
Bộ Nghi lễ Thánh. Tiến trình tông tòa bao gồm xem xét các bằng chứng được nộp,
thu thập thêm bằng chứng, nghiên cứu án tuyên thánh, điều tra bất kỳ phép lạ
nào được cho là đã xảy ra và cuối cùng chuyển án tuyên thánh lên Đức Giáo Hoàng
để ngài chấp thuận.
Tiến trình này vẫn có hiệu lực cho đến năm 1983 với việc ban hành Bộ Giáo luật
năm 1983 và các chuẩn mực mới cho các nguyên nhân tuyên thánh: Divinus
Perfectionis Magister, Normae Servandae in Inquisitionibus ab Episcopis
Faciendis in Causis Sanctorum và Sanctorum Mater, hay 2007. Tiến trình sửa đổi
vào năm 1983 này cho các án tuyên thánh vẫn có hiệu lực cho đến nay và được
trình bày chi tiết bên dưới.
Không có số lượng chính xác những người đã được tuyên thánh kể từ những thế kỷ
đầu tiên. Tuy nhiên, vào năm 1988, để đánh dấu 400 năm thành lập, Bộ Tuyên Thánh
đã xuất bản “Index ac Status Causarum” đầu tiên. Cuốn sách này và các phần bổ
sung sau đó, được viết hoàn toàn bằng tiếng Latin, được coi là chỉ mục chính thức
của tất cả các vụ án đã được trình lên Bộ kể từ khi thành lập.
Tiến trình tuyên thánh từ năm 1983 bao gồm các bước sau:
Giai đoạn I – Khảo sát cuộc đời của một ứng viên tuyên thánh ở cấp Giáo phận
(hoặc Giáo phận chính thống Đông phương)
Phải mất năm năm kể từ thời điểm ứng viên qua đời trước khi án tuyên thánh có thể
bắt đầu. Điều này là để cho phép cân bằng và khách quan hơn trong việc đánh giá
trường hợp và để cho cảm xúc của thời điểm người ấy qua đời tan biến. Đức Giáo
Hoàng có thể miễn trừ thời gian chờ đợi này.
Giám mục của giáo phận nơi người đó qua đời có trách nhiệm bắt đầu cuộc điều
tra. Người thỉnh cầu (có thể là giáo phận, giám mục, dòng tu hoặc hiệp hội tín
hữu) yêu cầu giám mục thông qua một người được gọi là Postulator hay cáo thỉnh
viên, là người đề nghị mở cuộc điều tra.
Sau đó, giám mục bắt đầu một loạt các cuộc tham khảo ý kiến với hội đồng giám mục,
các tín hữu trong giáo phận của mình và Tòa thánh. Sau khi các cuộc tham khảo ý
kiến này hoàn tất và ngài đã nhận được ý kiến “nihil obstat”, nghĩa là “không
có gì ngăn trở” từ Tòa thánh, ngài sẽ thành lập một tòa án cấp giáo phận cho án
tuyên thánh. Tòa án sẽ điều tra về sự tử đạo hoặc cách ứng viên sống một cuộc sống
với các nhân đức anh hùng, tức là các nhân đức đối thần về đức tin, đức cậy và
đức mến, và các nhân đức cốt yếu về sự khôn ngoan, công bằng, tiết độ và lòng
dũng cảm, và những nhân đức khác cụ thể đối với tình trạng sống của ứng viên.
Các nhân chứng sẽ được triệu tập và các tài liệu do ứng viên viết và các tài liệu
về ứng viên phải được thu thập và xem xét.
Giai đoạn II: Bộ Tuyên thánh
Sau khi cuộc điều tra của giáo phận hoàn tất, tài liệu sẽ được gửi đến Bộ Tuyên
thánh. Ứng viên có thể được gọi là “Servus Dei” hay vị “Tôi Tớ Chúa”.
Người thỉnh nguyện cho giai đoạn này, cư trú tại Rôma, dưới sự chỉ đạo của một
thành viên trong đội ngũ nhân viên của Bộ. Người thỉnh nguyện sống ở Rôma này
cũng được gọi là Postulator hay cáo thỉnh viên ở cấp Tòa Thánh, chuẩn bị một
'Positio', nghĩa là một bản tóm tắt bằng chứng tài liệu từ giai đoạn giáo phận
để chứng minh việc thực hành đức hạnh anh hùng hoặc sự tử đạo.
'Positio' trải qua một cuộc kiểm tra của chín nhà thần học bỏ phiếu về việc ứng
viên có sống một cuộc sống anh hùng hay chịu tử đạo hay không. Nếu phần lớn các
nhà thần học ủng hộ, thì án tuyên thánh được chuyển lên để các Hồng Y và giám mục
là thành viên của Hội đồng thẩm định. Nếu phán quyết của các ngài là thuận lợi,
thì vị trưởng Hội đồng sẽ trình bày kết quả của toàn bộ quá trình của án tuyên
thánh lên Đức Giáo Hoàng, là người sẽ chấp thuận và ủy quyền cho Hội đồng soạn
thảo một sắc lệnh tuyên bố một người là Venerabilis – hay Bậc đáng kính nếu họ
đã sống một cuộc sống đức hạnh. Trong trường hợp tử đạo, như trường hợp Cha
Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, ứng viên được tuyên bố là một Beatus hay Chân
phước.
Giai đoạn II – Phong chân phước
Đối với việc phong chân phước cho một vị đáng kính, cần phải có một phép lạ được
cho là do sự chuyển cầu của ngài, được xác minh sau khi ngài qua đời. Phép lạ cần
thiết phải được chứng minh thông qua cuộc điều tra giáo luật thích hợp, theo một
thủ tục tương tự như đối với các nhân đức anh hùng. Cuộc điều tra này cũng được
kết thúc bằng sắc lệnh thích hợp. Sau khi sắc lệnh về phép lạ được công bố, Đức
Giáo Hoàng sẽ ban hành lệnh phong chân phước, tức là cho phép việc tôn kính
công khai có giới hạn - thường chỉ trong phạm vi quốc gia, giáo phận, vùng hoặc
cộng đồng tôn giáo nơi vị chân phước đã sống. Với quyết định này, ứng viên sẽ
nhận được danh hiệu Chân phước hay Á Thánh.
Đối với một vị tử đạo, không cần phép lạ. Do đó, khi Đức Giáo Hoàng chấp thuận
positio tuyên bố rằng người đó đã tử đạo vì đức tin, thì danh hiệu Chân phước sẽ
được ban cho vị tử đạo tại thời điểm đó.
Như thế từ ngày Thứ Hai, 25 Tháng Mười Một, sau khi Đức Thánh Cha nhìn nhận cuộc
tử đạo của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, ngài được gọi là Chân Phước Tử Đạo
Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp.
Giai đoạn III – Tuyên thánh
Để tuyên thánh, cần có một phép lạ khác cho cả các vị chân phước tử đạo và các
vị chân phước đã sống một cuộc đời đức hạnh. Phép lạ này được cho là nhờ sự
chuyển cầu của vị chân phước và đã xảy ra sau khi được phong chân phước.
Như thế, trong trường hợp của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, cần có một
phép lạ xảy ra nhờ lời cầu bầu của ngài sau ngày 25 Tháng Mười Một, 2024.
Các phương pháp để khẳng định phép lạ cũng giống như các phương pháp được áp dụng
để phong chân phước. Việc tuyên thánh cho phép Giáo hội hoàn vũ tôn kính vị
thánh một cách công khai. Với việc tuyên thánh, vị chân phước sẽ có được danh
hiệu là Sanctus hay là Thánh.
Đức Ông Robert Sarno
Bộ Tuyên thánh
Thành phố Vatican
https://vietcatholic.net/News/Html/293024.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét