Đời sống đạo của các Kitô hữu ở Triều Tiên giống thời đế
quốc Roma
Trong cuộc phỏng vấn với Vatican News, được công bố ngày
28/11, cha Philippe Blot, thành viên Hội Thừa sai Paris, hoạt động mục vụ ở Hàn
Quốc từ 34 năm qua cho biết, các Kitô hữu ở Triều Tiên sống đạo âm thầm, không
dám công khai, bị bách hại giống các tín hữu thời đế quốc Roma.
Vatican News
Theo cha Philippe Blot, khi đất nước bị phân chia vào năm
1953, Triều Tiên sát hại tất cả linh mục và tu sĩ, trong đó có khoảng 10 tu sĩ
dòng Biển Đức, người Đức và Hàn Quốc. Vào thời điểm đó, Bắc Hàn có nhiều Kitô hữu
hơn Nam Hàn, nhưng tất cả đều bị cấm thực hành đạo, các tôn giáo khác cũng bị
như vậy. Trong những năm qua, do áp lực kinh tế từ quốc tế, họ đã mở cửa một
chút, bề ngoài dường như có vẻ tự do nhưng thực ra không phải vậy.
Như nguồn tin về việc xây một ngôi thánh đường ở Bình Nhưỡng
và thành lập một hiệp hội người Công giáo ở Triều Tiên, tất cả chỉ là giả dối.
Trong thời gian ở Triều Tiên, cha Philippe Blot yêu cầu được dâng Thánh lễ ở
nhà thờ Bình Nhưỡng nhưng luôn bị từ chối. Buổi cử hành phụng vụ ở đó không có
linh mục, mọi người tham dự đều mặc trang phục truyền thống, hát rất hay nhưng
như một cuộc biểu diễn. Họ được trả tiền hoặc bị ép tham dự cuộc họp mặt. Có phần
trao Mình Chúa, nhưng không ai biết bánh đã được truyền phép hay chưa. Tất cả đều
giả.
Do những bất công, nghèo đói và bách hại đang diễn ra, họ sợ
các linh mục, vì các linh mục lên tiếng bảo vệ người nghèo và công nhân. Ở quốc
gia này, không có tự do. Họ biết Kitô giáo, và trên hết là Chúa Giêsu, ủng
hộ tự do. Trong suy nghĩ của họ, Kitô giáo đại diện cho một hình thức chống quyền
lực. Họ biết Kitô hữu có thể chịu đựng rất mạnh mẽ khi bị bách hại. Kitô hữu
đích thực không bao giờ chối bỏ đức tin, và điều này là không thể chấp nhận được
với Kim Jong-Un, người luôn cho mình ở trên Chúa. Các Kitô hữu, nếu chọn Chúa,
sẽ bị đưa đến các trại, hoặc bị giết ngay tại chỗ. Cuộc bách hại rất khắc nghiệt.
Cha cho biết thêm, trước đại dịch Covid-19, một thoả thuận
giữa Trung Quốc và Triều Tiên cho phép một số người sống gần biên giới được qua
lại thăm người thân hai hoặc ba lần một tháng. Trong lúc ở Trung Quốc một số biết
Chúa và được rửa tội. Nhưng khi về Triều Tiên họ không được phép thực hành đạo,
đặc biệt họ không được phép mang Kinh Thánh về vì sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu
bị phát hiện.
Mọi người không được công khai bày tỏ niềm tin của mình. Từ
khi lên hai, ba tuổi, các trẻ em đã được dạy không nói lớn tiếng khi ra ngoài
đường, ở lớp học không nói những chuyện ở nhà. Ở đất nước này, mọi người dễ
dàng tố cáo nhau. Nếu bị phát hiện cầu nguyện sẽ bị bắt ngay. Luật im lặng ngự
trị trong gia đình.
Trước thực trạng này, cha cho biết các tín hữu ở đây sống đạo
âm thầm như các Kitô hữu thời đế quốc Roma, trong các hang toại đạo. Tất nhiên,
không có giáo sĩ, không có Kinh Thánh, không có người hướng dẫn cầu nguyện. Tìm
cách để không bị phát hiện khi cầu nguyện chung, nhưng nếu bị phát hiện họ rất
can đảm, không chối bỏ Chúa và kiên trung cầu nguyện.
https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-11/kito-huu-trieu-tien-giong-de-quoc-roma.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét