Trang

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

HÃY Ở LẠI TRONG THẦY NHƯ THẦY Ở LẠI TRONG ANH EM!

HÃY Ở LẠI TRONG THẦY NHƯ THẦY Ở LẠI TRONG ANH EM!

... Câu chuyện xảy ra tại Genève bên nước Thụy Sỹ

Vào thời kỳ ấy Đức Cha Gaspard Mermillod (1824-1892) - sau này là Hồng Y - là Giám Quản giáo phận Genève. Và nguyên một cử chỉ duy nhất là bái gối thật thành kính trước Nhà Tạm có Mình Thánh Đức Chúa GIÊSU KITÔ đã đưa một phụ nữ tin lành trở về với Đức Tin của Giáo Hội Công Giáo duy nhất thánh thiện và tông truyền.

Đức Cha Mermillod có thói quen viếng nhà thờ vào mỗi buổi tối để thêm dầu vào đèn, xem các cửa có đóng kín không hoặc kiểm soát có kẻ gian nào ẩn núp trong thánh đường để phạm thánh không. Sau khi xem xét kỹ lưỡng mọi ngõ ngách, Đức Cha Mermillod trở lại trước Nhà Tạm, bái gối thật sâu và cúi xuống hôn đất với trọn tâm tình yêu kính.

Vào một buổi tối, sau khi làm xong các cử chỉ tôn kính trên đây trước Mình Thánh Chúa và nghĩ rằng không có ai trong thánh đường, bỗng Đức Cha giật mình nghe có tiếng động. Đi thẳng đến nơi phát ra tiếng động thì thấy đó là tòa giải tội. Mở tòa giải tội thì một phụ nữ bước ra. Ngạc nhiên Đức Cha cất tiếng hỏi:
- Bà làm gì nơi đây vào giờ này?
Người đàn bà trả lời:
- Con là tín hữu tin lành. Con thường đến đây nghe các bài giảng trong Mùa Chay. Con lắng nghe ngài nói về sự hiện diện thật sự của Đức Chúa GIÊSU trong bí tích Thánh Thể. Lời giảng của ngài đưa con đến xác tín này. Nhưng vẫn còn trong tâm trí con một thoáng nghi ngờ:
- Không rõ ngài có tin thật như ngài giảng không?
Do đó con kín đáo đến đây để kiểm chứng thái độ của ngài ra sao trước Mình Thánh Chúa. Nếu quả thật hành động ngài phù hợp với lời ngài rao giảng thì con sẽ trở về với Đức Tin Công Giáo. Hôm nay con đã chứng kiến rõ ràng nên con tin. Xin ngài ban phép giải tội cho con.

... Câu chuyện thứ hai xảy ra trong thời hiện đại. Silvia là một sinh viên xuất sắc 20 tuổi đong đầy ước mơ cho tương lai, giống như bao bạn trẻ cùng trang lứa. Thân mẫu của Silvia trái lại là một tín hữu Công Giáo sống đạo chân thành luôn lo lắng phần rỗi linh hồn cho con gái. Vì thế bà trách cứ Silvia sao quá chú ý đến những chuyện thuộc về thế gian mà lại xao lãng những vấn đề liên quan đến lãnh vực thiêng liêng. Silvia tìm cách chống chế và chữa mình rằng:
- Luật Chúa quá khắt khe, con không đủ sức tuân giữ!

Một hôm Silvia thắng cuộc thi tuyển cho một việc làm rất tốt nơi thủ đô Roma. Trong vòng một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc quay một cuốn phim cho truyền hình. Silvia khởi sự ngay công cuộc chuẩn bị: phải làm cho thể xác đạt cao điểm tuyệt đẹp. Để được như vậy, Silvia phải kiêng cử ăn uống và mỗi buổi sáng phải thức dậy thật sớm để chạy bộ, mặc cho khí trời lạnh cóng. Nhưng tất cả kỷ luật nghiêm khắc này đối với Silvia không là gì cả, miễn sao có được thể xác tuyệt đẹp là chuyện chính yếu.

Thế nhưng khi gần đến ngày diễn ra buổi quay phim đầu tiên thì Silvia bỗng ngã bệnh, không thể có mặt. Và người ta đã phải chọn một thanh nữ khác thay chỗ cho Silvia. Một tháng trời chay tịnh nghiêm ngặt của Silvia bỗng tan thành mây khói. Thật ra lý do là vì thân mẫu thánh thiện không muốn con gái đi vào một sự nghiệp phim ảnh nên đã tha thiết van xin cùng Thánh Tâm Đức Chúa GIÊSU. Và Đức Chúa GIÊSU đã nghe lời cầu xin đúng đắn của người mẹ hiền đức.

Sau cơn bệnh, Silvia nhận được ơn thánh biết nhìn mọi sự với cái nhìn siêu nhiên. Nhưng nhất là Silvia học bài học nhớ đời:
- Chạy theo thế gian và nghe lời cám dỗ của ma quỷ thì cực nhọc hơn là tuân giữ các giới răn của THIÊN CHÚA!

Từ đó, Silvia tận dụng những năm tháng xuân trẻ để tuân giữ luật lệ của THIÊN CHÚA với trọn lòng yêu mến.

... Đức Chúa GIÊSU phán cùng các môn đệ rằng: ”Thầy là cây nho thật, và CHA Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ Lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và Lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm CHÚA CHA được tôn vinh chính là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Gioan 15,1-8).

(”La Mia Messa”, 1 Gennaio 2014 - 31 Marzo 2014, Anno VIII, vol.I, Casa Mariana Editrice, trang 243-244/275-276)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét