Trang

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

31-03-2014 : THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY

31/03/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật IV Mùa Chay


Bài Ðọc I: Is 65, 17-21
"Thiên hạ sẽ không còn nghe tiếng khóc lóc và than van nữa".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Thiên Chúa phán: "Này Ta tác tạo trời mới, đất mới; người ta sẽ không còn nhớ lại dĩ vãng, và cũng sẽ không bận tâm đến dĩ vãng nữa. Nhưng các ngươi hãy hân hoan và nhảy mừng cho đến muôn đời trong các việc Ta tác tạo, vì đây Ta tác tạo một Giêrusalem hân hoan và một dân tộc vui mừng. Ta sẽ hân hoan ở Giêrusalem, sẽ vui mừng nơi dân Ta, và từ đây người ta sẽ không còn nghe tiếng khóc lóc và than van nữa. Ở đó sẽ không còn trẻ nhỏ chết yểu, không còn người già chết sớm nữa, vì người chết trăm tuổi cũng còn gọi là chết trẻ, người không sống đến trăm tuổi, kể là bị chúc dữ. Họ sẽ xây cất nhà cửa và cư ngụ ở đó, sẽ trồng nho và ăn trái nho".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 29, 2 và 4. 5-6. 11e-12a và 13b
Ðáp: Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con (c. 2a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con, và không để quân thù hoan hỉ về con. Lạy Chúa, Ngài đã đưa linh hồn con thoát xa Âm phủ, Ngài đã cứu con khỏi số người đang bước xuống mồ. - Ðáp.
2) Các tín đồ của Chúa, hãy đàn ca mừng Chúa, và hãy cảm tạ thánh danh Ngài. Vì cơn giận của Ngài chỉ lâu trong giây phút, nhưng lòng nhân hậu của Ngài vẫn có suốt đời. Chiều hôm có gặp cảnh lệ rơi, nhưng sáng mai lại được mừng vui hoan hỉ. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin nhậm lời và xót thương con, lạy Chúa, xin Ngài gia ân cứu giúp con. Chúa đã biến đổi lời than khóc thành khúc nhạc cho con, lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con sẽ tán tụng Chúa tới muôn đời. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Lc 15, 18
Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha.

Phúc Âm: Ga 4, 43-54
"Ông hãy về đi, con ông mạnh rồi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu bỏ Samaria mà đến Galilêa. Chính Người đã nói: "Không vị tiên tri nào được kính nể nơi quê hương mình". Khi Người đến Galilêa, dân chúng ra đón tiếp Người: Họ đã chứng kiến tất cả các việc Người làm ở Giêrusalem trong dịp lễ; vì họ cũng đi dự lễ.
Người trở lại Cana xứ Galilêa, nơi Người đã biến nước thành rượu. Bấy giờ có một quan chức nhà vua ở Capharnaum có người con trai đang đau liệt. Ðược tin Chúa Giêsu đã bỏ Giuđêa đến Galilêa, ông đến tìm Người và xin Người xuống chữa con ông sắp chết. Chúa Giêsu bảo ông: "Nếu các ông không thấy những phép lạ và những việc phi thường, hẳn các ông sẽ không tin". Viên quan chức trình lại Người: "Thưa Ngài, xin Ngài xuống trước khi con tôi chết". Chúa Giêsu bảo ông: "Ông hãy về đi, con ông mạnh rồi". Ông tin lời Chúa Giêsu nói và trở về.
Khi xuống đến sườn đồi thì gặp gia nhân đến đón, báo tin cho ông biết con ông đã mạnh. Ông hỏi giờ con ông được khỏi. Họ thưa: "Hôm qua lúc bảy giờ cậu hết sốt". Người cha nhận ra là đúng giờ đó Chúa Giêsu bảo ông: "Con ông mạnh rồi", nên ông và toàn thể gia quyến ông đều tin. Ðó là phép lạ thứ hai Chúa Giêsu đã làm khi Người ở Giuđêa về Galilêa.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Chữa Con Vệ Sĩ

Ông giám đốc xưởng kỹ nghệ nơi anh Sorny làm là một người không tin có Thiên Chúa và cũng chẳng tin vào tin thần trách nhiệm của các công nhân trong xưởng. Vào một buổi sáng nọ, hơn 1,000 công nhân trong xưởng được thông báo là ông giám đốc lên đường đi công tác nơi xa, mà sớm lắm thì cũng một tháng sau ông mới trở về được. Nhưng tối đến, ông giám đốc âm thầm trở về xưởng.
Sáng hôm sau, ông đứng trên văn phòng ở lầu hai, quan sát các công nhân làm việc. Bộ mặt thật của mỗi người đều bị lộ. Ai ai cũng lười biếng, làm việc qua loa, câu giờ. Duy chỉ có một anh công nhân lúc nào cũng làm việc tận tụy hăng say. Tên anh là Sorny, người Công giáo duy nhất trong xưởng. Anh Sorny được gọi lên văn phòng, ông giám đốc tươi cười nói với anh: "Anh Sorny! Tôi hết lòng ngợi khen anh. Anh là một công nhân tốt. Tôi không thấy đức tin của anh, nhưng nhìn qua công việc lao động và thái độ sống của anh, tôi cũng hiểu được phần nào về đời sống đạo của anh". Vài tháng sau, các công nhân trong xưởng nghe tin ông giám đốc bắt đầu học giáo lý Công giáo.
Anh chị em thân mến!
Ðức tin sống thật có sức mạnh khơi dậy lòng tin đưa anh chị em trở về nhìn nhận và tôn vinh Thiên Chúa. Trên con đường canh tân của Mùa Chay này, chúng ta hãy nhìn lại cuộc sống đức tin của mình. Tôi thật sự đang cố gắng để sống đức tin trong hoàn cảnh cụ thể, hay tôi không còn màng chi đến đức tin nữa? Hoặc tôi chỉ còn là một người có tên gọi, có danh hiệu bên ngoài là người Kitô hữu mà thôi. Nếu như vậy thì có thể chúng ta sống thua xa những anh chị em không tin Chúa Kitô. Do đó, chúng ta không còn nhậy cảm trước những thực tại thiêng liêng, không còn mộ mến đối với những giá trị đẹp dẫn đưa con người đến cùng Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến dấu chỉ kỳ diệu Chúa Giêsu thực hiện cho một quan chức ngoại giáo. Ðó là việc Chúa Giêsu chữa lành con của viên chức này, khiến cho ông và toàn thể gia quyến tin nhận Chúa.
Ðể thử thách lòng tin của người chạy đến với mình, Chúa Giêsu muốn làm nổi bật thái độ sẵn sàng của viên quan chức. Ông mong đợi Chúa Giêsu đáp lại bằng cách đích thân Chúa đến nhà ông để chữa lành người con của ông đang bị đau. Nhưng Chúa Giêsu đã đáp lại bằng cách khác, Ngài chỉ phán một lời: "Ông hãy về đi, con ông đã mạnh khỏe rồi". Liệu chúng ta có sẵn sàng nghe Lời Chúa dạy như viên quan ngoại giáo này không?
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" mời gọi mỗi người chúng ta hãy kiểm điểm lại đức tin của mình như sau:
Xem hành động của con, phản ứng của con, đủ biết đức tin của con sống động hay là một đức tin nhãn hiệu. Hãy có một đức tin sắt đá, con sẽ làm được tất cả. Vì mỗi lần làm phép lạ thì Chúa hỏi: "Con có tin không?"; "Ðức tin của con chữa con được lành". Con đừng bao giờ mãn nguyện với một đức tin lý thuyết và hình thức, nhưng phải sống đức tin.
Lạy Chúa, xin hãy đến củng cố đức tin còn non yếu của con. Xin thương giúp con nhìn thấy sự hiện diện và tác động của Chúa trong cuộc sống hằng ngày, để con được trung thành theo Chúa đến cùng. Amen.

(Veritas Asia)


LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần IV MC
Bài đọc: Isa 65:17-21; Jn 4:43-54.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Niềm tin vào Thiên Chúa có thể làm được mọi sự.

Có một sự khác biệt to lớn giữa người có và không có niềm tin: Người có niềm tin luôn lạc quan hy vọng, ngay cả trong những lúc tăm tối nhất của cuộc đời, như khi phải sống trong đau khổ, bệnh tật, hay phải đối diện với thần chết. Người không có niềm tin sống mà không biết hướng về đâu. Họ không có nghị lực để đương đầu với đau khổ, bệnh tật, và đứng trước cái chết, họ không dễ dàng chấp nhận. Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy sự khác biệt của những con người đặt niềm tin nơi Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc I, tuy sống cực khổ trong nơi lưu đày, tiên-tri Isaiah tin tưởng Chúa sẽ xóa sạch mọi tang thương quá khứ, để sáng tạo một trời mới đất mới. Như Ngài đã xóa sạch tội lỗi nhân lọai trong trận Lụt Hồng Thủy, Ngài sẽ xóa sạch tội lỗi và cho dân hồi hương để tái thiết quốc gia và xây dựng lại Đền Thờ. Hơn nữa, tiên-tri Isaiah cũng nhìn thấy trước ngày Đấng Thiên Sai sẽ tới và gánh tội cho con người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chữa lành người con trai của viên sĩ quan Dân Ngọai, không bằng việc đặt tay, nhưng bằng đức tin của người cha. Viên sĩ quan năn nỉ Chúa Giêsu về nhà chữa trị cho con ông, Chúa Giêsu bảo: “Ông về đi, và con ông sống!” Ông tin tưởng trở về; và đang khi còn trên đường, đầy tớ của ông chạy ra báo tin con ông đã khỏi bệnh vào đúng thời gian mà Chúa Giêsu hứa với ông.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Này đây Ta sáng tạo trời mới đất mới.

1.1/ Thiên Chúa sẽ sáng tạo mọi sự mới: “Này đây Ta sáng tạo trời mới đất mới, không còn ai nhớ đến thuở ban đầu và nhắc lại trong tâm trí nữa. Nhưng thiên hạ sẽ vui mừng và luôn mãi hỷ hoan vì những gì chính Ta sáng tạo.” Cụm từ “trời mới đất mới” được dùng nhiều trong các Sách Ngọai Thư và Tân Ước (x/c 2 Edr 6:16, 7:30, 2 Bar 32:16, I Enoch 91:16, 2 Cor 5:17, 2 Pet 3:10-13, Rev 21:1). Nghĩa của cụm từ thay đổi: Trong Thư Corintô, Thánh Phaolô muốn nói trong Chúa Kitô, con người trở thành một tạo vật mới, con người cũ cùng với tính hư nết xấu đã qua đi, con người mới cùng với các nhân đức xuất hiện nhờ ân sủng của Đức Kitô. Trong Thư Phêrô II và Sách Khải Huyền, “trời mới đất mới” chỉ những gì sẽ xảy ra sau Ngày Cánh Chung, nơi công lý của Thiên Chúa ngự trị. Theo tiên-tri Isaiah, “trời mới đất mới” chỉ cả hai: những gì mới được tái tạo sau Thời Lưu Đày và những gì mới do Đấng Thiên Sai mang lại.
Jerusalem sẽ trở nên nguồn hoan hỷ và dân ở đó thành nỗi vui mừng: Đền Thờ sẽ được tái thiết và dân Chúa sẽ lại có cơ hội thờ phượng Thiên Chúa. Jerusalem cũng là nơi Dân Ngọai sẽ qui tụ về để cùng hợp với dân Do-Thái làm thành dân của Thiên Chúa. Như một người Cha, Thiên Chúa sẽ hoan hỷ vì Jerusalem, khi nhìn thấy con cái Ngài được qui tụ thành một mối.

1.2/ Thiên Chúa sẽ xóa sạch tất cả đau thương của quá khứ: Dân chúng khóc than vì chết chóc trong thời chiến tranh và khổ cực trong Thời Lưu Đày; nhưng Thiên Chúa sẽ xóa sạch tất cả. Ngài hứa với dân 3 điều sau đây:
- Họ sẽ không còn phải chịu đau khổ của kiếp lưu đày;
- Họ sẽ không còn sợ chết vì chiến tranh;
- Họ sẽ được hưởng cuộc sống an tòan: “Người ta sẽ xây nhà và được ở, sẽ trồng nho và được ăn trái.”

2/ Phúc Âm: "Ông cứ về đi, con ông sống."

Khỏang cách từ Capernaum tới Cana khỏang 20 dặm, một khỏang cách dài cho người đi bộ. Đi và trở về ngay phải mất khỏang 20 tiếng. Có một trình thuật tương tự trong Tin Mừng Nhất Lãm (Mt 8:5-13, Lk 7:1-10). Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa 2 trình thuật: Trong Tin Mừng Nhất Lãm, viên sĩ quan nói với Chúa Giêsu: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.” Trong trình thuật của Gioan, Chúa bảo: “Ông cứ về đi, con ông sống.” Chúng ta có thể học được nhiều điều qua thái độ của viên sĩ quan này:
(1) Khiêm nhường: Viên sĩ quan, tiếng Hy-lạp dùng chữ “basilikos” có nghĩa là “ông vua nhỏ.” Có nhiều bức tường ngăn cách giữa Chúa Giêsu và viên sĩ quan này:
- Bức tường ngăn cách xã hội: Ông là người có địa vị cao trong hòang gia, khiêm nhường đi bộ đến cầu xin với Chúa Giêsu, một người không có địa vị trong xã hội.
- Bức tường ngăn cách giữa người Do-thái và Dân Ngọai: Người Do-thái không muốn có bất kỳ liên hệ gì với Dân Ngọai. Ông biết ông có thể bị mất mặt nếu Chúa Giêsu từ chối.
Tuy nhiên, lòng thương con đã thắng vượt tất cả, ông sẵn sàng hy sinh mọi sự để có thể cứu vãn sự sống của con ông.
(2) Vượt qua thử thách: Đức Giêsu nói với ông: "Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu!" Ngài dùng số nhiều “các ông,” có lẽ muốn nói với ông và những người chung quanh. Chúa Giêsu muốn nói lên một thực tại của người Do-thái: họ sẽ không tin khi không nhìn thấy dấu lạ. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng muốn cho những người Do-thái xem niềm tin không dựa trên việc chứng kiến phép lạ của viên sĩ quan Dân Ngọai. Khi viên sĩ quan năn nỉ van xin Chúa Giêsu xuống Capernaum chữa bệnh cho con ông, Chúa thử đức tin của ông, Ngài không đi với ông, nhưng bảo: "Ông cứ về đi, con ông sống." Người Do-thái chắc phải ngạc nhiên vì niềm tin của ông khi thấy: “Ông tin vào lời Đức Giêsu nói với mình, và ra về.” Trong trình thuật của Matthêu, Chúa Giêsu khen viên sĩ quan: “Tôi bảo thật các ông: Tôi không thấy một người Israel nào có lòng tin như thế.”
(3) Đức tin được kiện tòan bởi lý trí: Ông còn đang đi xuống, thì gia nhân đã đón gặp và nói là con ông sống rồi. Đối với một người vô tâm, họ sẽ vui mừng khi biết con còn sống và quên hết mọi sự khác; nhưng viên sĩ quan còn đang sống trong tiến trình của đức tin, nên ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào. Họ đáp: "Hôm qua, vào lúc một giờ trưa thì cậu hết sốt."
Ông nhận ra là vào đúng giờ đó, Đức Giêsu đã nói với mình: "Con ông sống." Đức tin của ông vào Chúa Giêsu được kiện tòan. Ngài hứa với ông và lời hứa đã thành sự thực, ông tin vào Ngài.
(4) Ông và cả nhà đều tin: Không dễ cho một viên sĩ quan công khai thú nhận niềm tin vào Chúa Giêsu vì sợ ảnh hưởng của dư luận. Nhưng viên sĩ quan này đã có một niềm tin được sự trợ giúp của lý trí. Ông muốn không những chỉ có ông, nhưng còn cả nhà tin vào Chúa Giêsu. Điều này thông thường đối với dân thời đó: Gia trưởng có quyền quyết định mọi chuyện trong nhà. Khi nhận ra điều gì tốt, người gia trưởng có quyền bắt tất cả người trong nhà phải làm theo. Ví dụ, Tổ-phụ Abraham bắt mọi người trong nhà phải cắt bì.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Thiên Chúa không muốn nhớ tới dĩ vãng tội lỗi và đau thương của con người. Ngài luôn mời gọi chúng ta nhìn về tương lai và hy vọng bước tới. Như một người Cha, Ngài mừng vui khi thấy con cái được vui vẻ, hạnh phúc.
- Thiên Chúa muốn con người luôn tin tưởng tuyệt đối nơi Ngài, ngay cả những lúc chưa nhìn thấy kết quả, hay những đêm tăm tối của cuộc đời; vì những gì Thiên Chúa đã hứa, Ngài sẽ thực hiện.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.


HẠT GIỐNG NẢY MẦM

Is 65,17-21 ; Ga 4,43-54

A. Hạt giống...
1. Bài đọc 1 : Ngôn sứ Isaia phác hoạ bức tranh hạnh phúc thời Messia : “Này Ta tác tạo trời mới đất mới... Từ đây người ta sẽ không còn nghe tiếng khóc lóc và than van nữa... sẽ không còn trẻ nhỏ chết yểu, không còn người già chết sớm nữa...”. Dĩ nhiên ta không nên hiểu những hình ảnh này theo nghĩa đen. Chúng chỉ đến hạnh phúc được tham gia sự sống thần linh của Thiên Chúa.

2. Bài Tin Mừng : Chúa Giêsu bắt đầu thực hiện điều mà Isaia tiên báo. Ngay cả một người ngoại như viên sĩ quan triều đình cũng được hưởng hạnh phúc ấy : con trai ông sắp chết nhưng được Chúa cho sống lại. Lý do là vì ông đã tin, một đức tin mạnh đến nỗi ông vâng lời Chúa ra về trước khi thấy Ngài chữa bệnh cho con ông. Ông tin chỉ vì nghe mặc dù chưa thấy.

B.... nẩy mầm.
1a. Tin Mừng theo Thánh Gioan trình bày hai cấp độ tin : tin vì thấy, và tin chỉ vì nghe. Chúa Giêsu muốn người ta Tin ở mức độ thứ hai. Chính các tông đồ mãi tới lúc Chúa Giêsu sống lại mới đạt tời đức tin như thế khi Tôma tuyên xưng đức tin mà không còn đòi phải xỏ ngón tay vào các vết thương của Chúa nữa. Khi đó Chúa nói “Phúc cho kẻ không thấy mà tin”. Trong bài Tin Mừng này, lúc đầu Chúa cũng nói “Nếu các ông không thấy những phép lạ và những việc phi thường, hẳn các ông sẽ không tin”. Phần tôi, đức tin của tôi đang ở cấp độ nào ? Tôi có tin nhiều điều Chúa nói nhưng tôi chưa thấy hoặc chưa có dịp kiểm chứng không, chẳng hạn : Chúa rất thương tôi, Chúa đang sống bên cạnh tôi, Chúa sẽ nâng đỡ tôi trong những lúc gian truân, hãy hoàn toàn phó thác vào Ngài vì Ngài sẽ che chở tôi... ?

1b. Một người vô thần rất mê leo núi. Ngày kia trượt chân té ngã lăn từ đỉnh núi xuống. Nhưng may thay ông bám được một cành cây nằm chơ vơ giữa đỉnh cao và vực thẳm. Giữa lúc chỉ còn biết chờ chết, một ý nghĩ chợt đến với ông : Tại sao không gọi Chúa đến cứu giúp. Thế la lấy hết sức lực, người vô thần la lớn : “Lạy Chúa”. Tuy nhiên bốn bề chỉ có thinh lặng và ông chỉ nghe được tiếng dội của lời kêu van. Một  lần nữa, người vô thần lại kêu xin tha thiết hơn : “Lạy Chúa, nếu quả thật Chúa hiện hữu thì xin hãy cứu con. Con hứa sẽ tin Chúa và dạy cho những người khác cũng tin Chúa.” Sau một hồi thinh lặng, bỗng người vô thần nghe một tiếng vang dậy cả vực thẳm và núi cao : “Gặp hoạn nạn thì ai cũng cầu xin như thế.” “Không, lạy Chúa, nghìn lần không. Con không giống như những người khác. Chúa không thấy sao, con đã bắt đầu tin từ khi nghe tiếng Chúa phán. Nào bây giờ xin Chúa hãy cứu con đi, và con sẽ cao rao danh Chúa cho đến tận cùng trái đất.” Tiếng ấy trả lời : “Được lắm, Ta sẽ cứu ngươi. Vậy nếu ngươi tin thì hãy buông tay ra.”  Người vô thần thất vọng thốt lên : “Buông tay ra ư, bộ Chúa tưởng tôi điên sao !”  (Trích ”Món quà giáng sinh”)

2a. Một câu thường được lặp đi lặp lại mãi trong Tin Mừng Ga, đó là “Tin để sống”. Chúa Giêsu thường kêu gọi người ta tin, bởi vì Ngài muốn cho người ta sống. Ngài đến để cho người ta sống và sống dồi dào. Tin vào Lời Ngài chính là nguồn ban sự sống ấy.

2b. Trong vườn, một gốc nho héo úa giữa bao cây xanh tươi mơn mởn. Tưới bao nhiêu phân cũng chẳng thấy khá hơn. Cuối cùng, người chủ đào gốc lên xem, thì thấy có miếng gỗ nằm chắn ngang gốc nho.

Có lẽ đời ta cũng vậy. Nếu không đâm rễ sâu vào lòng đất là Lời Chúa, đời ta cũng sẽ tàn úa.

3a. Sự sống thần linh quan trọng hơn sự sống thể xác. Tôi có quan tâm gia tăng sứ sống thần linh ấy trong tôi không ? Ta múc lấy sự sống thần linh ấy khi đến với Chúa, khi cầu nguyện, khi rước lễ...

3b. Một bà đạo đức áy náy vì một vài tật xấu bà đã cố gắng hết sức mà vẫn không chừa được. Ban đến than thở với cha linh hướng. Ngài nói : “Con có để ý thấy không, vào mùa đông, lá sồi rụng nhiều, nhưng vẫn còn vài chiếc. Gió đông thổi mạnh cũng không làm chúng rụng xuống. Nhưng khi mùa xuân đến, chúng tự động rụng nhường chỗ cho lá non mẩy lộc. Vậy cái gì làm cho chúng rơi rụng ? Thưa đó là sự sống mới lưu chuyển trong thân cây. Với chúng ta cũng vậy, khi sự sống mới của đức Kitô nảy nở trong đời sống, ta sẽ mau thăng tiến trên đường đạo đức." (Góp nhặt)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ

31/03/14 THỨ HAI TUẦN 4 MC
Ga 4,43-54

CHỈ CẦN MỘT LỜI HỨA...
“Đức Giêsu bảo: ‘ Ông cứ về đi, con ông sống.’ Ông tin vào lời Đức Giêsu nói với mình, và ra về.” (Mt 15,4)

 Suy niệm: Công nghệ điều khiển từ xa cho thấy trình độ tiến bộ của khoa học kỹ thuật: từ cái remote đơn giản điều khiển từ xa cái tivi, đầu đĩa cho đến dàn máy phức tạp điều khiển máy bay không người lái hiện đại. Hơn hai ngàn năm trước, Đức Giêsu cũng đã sử dụng khả năng điều khiển từ xa để cho thấy quyền năng kỳ diệu và lòng nhân hậu của Ngài. Viên quan chức của vua Hêrôđê mong Ngài đi quãng đường hơn 30km để chữa bệnh cho con mình. Thế nhưng, sau khi trắc nghiệm và nhận thấy niềm tin của ông, Ngài đưa ra lời hứa chữa lành. Thế rồi, dựa trên nền tảng chắc chắn là lời hứa của Ngài, ông ra về và dọc đường, ông chứng nghiệm lời hứa ấy được thực hiện qua việc chữa lành bệnh cho con mình từ xa 30km.
Mời Bạn: Viên quan chức ấy chỉ cần một lời hứa từ miệng Đức Giêsu là đủ cho ông an tâm ra về, không cần nài ép Ngài cùng đi về với ông. Trong đời mình, bạn đã nhận được vô vàn lời hứa của Đức Giêsu: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế,” “Ai ăn Thịt và uống Máu Ta, thì sẽ được sống muôn đời...” “Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.” Bạn có tin tưởng và xác tín vào những lời hứa ấy không?
Sống Lời Chúa: Tôi tập nhìn mọi sự với con mắt khác, con mắt của người tin tưởng vào lời hứa chắc chắn của Chúa. Lời hứa ấy giúp tôi an tâm và an bình trước mọi biến cố của cuộc đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã hứa ban cho chúng con những gì quan trọng và thiết yếu nhất cho đời sống vật chất và thiêng liêng. Xin tăng thêm niềm tin tưởng, cậy trông để chúng con an vui theo Chúa mỗi ngày. 

Con ông sống
Suy nim:

Trong các sách Tin Mừng, chúng ta thường gặp nỗi sợ hãi, lo lắng 
của những bậc cha mẹ trước căn bệnh hiểm nghèo của con mình. 
Ông trưởng hội đường Giairô khẩn khoản nài xin Đức Giêsu 
Con bé nhà tôi gần chết. Xin Thầy đến và đặt tay trên nó” (Mc 5, 23). 
Bà dân ngoại gốc Canaan kêu lên: “Xin thương xót tôi,
vì con gái của tôi bị quỷ ám trầm trọng lắm”
 (Mt 15, 22). 

Người cha có đứa con bị động kinh cũng nài van Đức Giêsu: 
“Xin Thầy chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi” (Mc 9, 22). 
Trong bài Tin Mừng hôm nay viên sĩ quan, có lẽ của vua Hêrôđê, cũng năn nỉ: 
“Xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất !” (c. 49). 
Bệnh tật và cái chết đang đe dọa đứa con khiến cha mẹ khổ đau và bối rối. 
Họ không muốn mất đứa con đã trở nên một phần của đời họ. 
Họ vội vã đến với Đức Giêsu như đến với một nơi có thể cấp cứu kịp thời. 
Họ tin vào sự hiện diện của Ngài, vào sự chữa lành mà Ngài đem lại.  
Lòng tin của viên sĩ quan đã lớn lên từ từ. 
Ông tin nhờ nghe người ta nói về những gì Đức Giê su đã làm ở vùng Giuđê. 
Ông gặp Ngài vì tin Ngài có thể chữa đứa con trai đang nguy tử của ông 
bằng cách đi với ông về nhà ở Caphácnaum (c. 49). 
Nhưng sau đó ông tin vào uy quyền của lời Đức Giêsu : 
“Ông cứ về đi, con ông sống!”
nên ông vâng lời đi về nhà một mình (c.50). 
Chẳng cần sự hiện diện, chỉ cần lời của Ngài nói từ xa cũng đủ con ông khỏi bệnh. 
Lòng tin của ông được vững vàng hơn khi ông kiểm chứng và biết rõ 
chính vào giờ Ngài nói thì con mình được chữa lành (c. 53). 
Bây giờ hẳn ông đã tin trọn vẹn vào chính con người Đức Giêsu. 
Lòng tin ấy lôi cuốn cả gia đình ông tin theo. 
Sau khi dấu lạ xảy ra, không thấy nói gì về thái độ ngạc nhiên của gia quyến. 
Kết quả tuyệt vời của dấu lạ là chính lòng tin của mọi người trong nhà. 
Họ sẽ được ông kể cho nghe từng chi tiết câu chuyện gặp gỡ.
Trong tiệc cưới ở Cana, lòng tin của Đức Maria đã dẫn đến dấu lạ đầu tiên. 
Dấu lạ này đã khiến các môn đệ Đức Giêsu tin vào Ngài (Ga 2, 11). 
Trong dấu lạ thứ hai này ở Cana, lòng tin của viên sĩ quan, của một người cha, 
đã dẫn đến lòng tin của những người thân thuộc. 
Lòng tin thật sự bao giờ cũng có khả năng thu hút, lôi kéo, lan rộng. 
Ngay trước đoạn Tin Mừng này, 
chuyện người phụ nữ Samari cũng cho ta thấy điều đó. 
Từ lời chứng của chị, dân thành Xykha đã tin vào Đức Giêsu (Ga 4,39).
Đời chúng ta cũng có những lúc tưởng như tuyệt vọng, 
khi ta thấy tuột khỏi tay mình những gì rất quý mà mình muốn ôm giữ. 
Hãy nhìn lên thánh giá để khỏi mất lòng tin. 
Hãy chấp nhận đi vào những nẻo đường lạ lẫm mà Chúa đang mời gọi. 
Như viên sĩ quan, ta sẽ gặp tin vui ngay trên đường về nhà.
Cầu nguyn:
Lạy Cha từ ái,
đây là niềm tin của con.
Con tin Cha là Tình yêu,
và mọi sự Cha làm đều vì yêu chúng con.
|Cả những khi Cha mạnh tay cắt tỉa,
cả những khi Cha thinh lặng hay vắng mặt,
cả những khi Cha như chịu thua sức mạnh của ác nhân,
con vẫn tin Cha là Cha toàn năng nhân ái.
Con tin Cha không chịu thua con về lòng quảng đại,
chẳng để con thiệt thòi khi dám sống cho Cha.
Con tin rằng nơi lòng những người cứng cỏi nhất
cũng có một đốm lửa của sự thiện,
được vùi sâu dưới những lớp tro.
Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành
cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng lên rạng rỡ.
Con tin rằng chẳng có giọt nước mắt nào vô ích,
thế giới vẫn tồn tại nhờ hy sinh thầm lặng của bao người.
Con tin rằng chiến thắng cuối cùng thuộc về Ánh sáng.
Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu.
Con tin rằng dòng lịch sử của loài người và vũ trụ
đang chuyển mình tiến về với Cha,
qua trung gian tuyệt vời của Chúa Giêsu
và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần.
Con tin rằng dần dần mỗi người sẽ gặp nhau,
vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng,
mọi dị biệt, thành kiến,
để cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời
mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên mãn.
Lạy Cha, đó là niềm tin của con.
Xin Cha cho con dám sống niềm tin ấy. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J


Suy niệm
ĐỨC TIN
Khi đọc đoạn Tin mừng này, tôi nhận thấy có hai điều trái ngược nhau đó là: những người tại quê hương Chúa Giêsu thì không đón tiếp Chúa Giêsu, còn những người ở Galilê thì đón tiếp Ngài. Có sự trái ngược này là do niềm tin khác nhau vào Chúa Giêsu.
Vì là đồng hương với Chúa Giêsu cho nên chắc chắn rằng những người này có liên hệ gần gũi với Chúa Giêsu, họ thường gặp gỡ Chúa Giêsu, họ tiếp xúc với Chúa Giêsu… nhưng họ không tin Chúa Giêsu. Vì không tin cho nên hậu quả là Chúa Giêsu không còn ở với họ và họ cũng không đón nhận được những ơn lành từ  niềm tin vào Thiên Chúa.
Ngược lại, những người đón tiếp Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay, với niềm tin vào Chúa Giêsu, họ đã nhận được rất nhiều ơn lành, nhất là ơn ban sự sống mà con của người sĩ quan đã nhận được.
Thái độ và niềm tin khác nhau của dân chúng được nhắc đến trong bài Tin mừng hôm nay gợi lên cho tôi suy nghĩ về đời sống đức tin của mình vào Chúa Giêsu. Tôi cũng có liên hệ với Chúa Giêsu rất nhiều qua Bí tích rửa tội và trong Giáo hội. Mỗi ngày tôi cũng gặp gỡ Chúa và tiếp xúc với Chúa qua các việc đạo đức như: đọc kinh, tham dự thánh lễ…Nếu không có niềm tin thực sự vào Chúa Giêsu thì những việc làm đạo đức của tôi chỉ là hình thức bên ngoài mà thôi. Nếu tôi không cảnh giác, thì tôi cũng sẽ giống như những người đồng hương bị Chúa chê trách. Gặp Chúa nhiều nhưng chẳng tin Chúa bao nhiêu.
Lạy Chúa, xin cho con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống mỗi ngày để con luôn vững tin vào Chúa trong mọi sự, và để cho niềm tin ấy không chỉ đem lại ích lợi thiêng liêng cho con, mà còn cho người khác nữa. Amen.  


Vị thánh trong ngày _ 31/3
Thánh Benjamin
(c. 424)

Benjamin tuyên bố rằng, rao giảng về Ðức Kitô là một nhiệm vụ mà ngài không thể im lặng.  
Kitô Hữu ở Ba Tư vui hưởng thái bình trong 12 năm dưới sự cai trị của Isdegerd, con vua Sapor III, thì vào năm 420 quốc gia này bị khuấy động bởi sự hăng hái thiếu khôn ngoan của Abdas, vị giám mục Công Giáo đã đốt Ðền Thần Lửa, một đền thờ của người Ba Tư. Vua Isdegerd đe dọa sẽ thiêu hủy tất cả các nhà thờ Công Giáo, nếu đức giám mục không xây lại đền thờ ấy.
Khi giám mục Abdas từ chối tuân hành, lời đe dọa đã trở thành sự thật; các nhà thờ trên toàn quốc bị thiêu hủy, chính giám mục Abdas thì bị tử hình, và một cuộc bách hại toàn diện kéo dài đến bốn mươi năm. Vua Isdegerd từ trần năm 421, nhưng thái tử kế vị là Varanes, tiếp tục bách hại Kitô Hữu một cách dữ dội hơn. Các Kitô Hữu bị tra tấn thật dã man.
Trong những người chịu đau khổ là Benjamin, một phó tế, bị kết án tù một năm trời vì Ðức Tin. Vào cuối thời hạn tù, một đại sứ của Hoàng Ðế Constantinople đã xin cho Benjamin được trả tự do, với điều kiện là ngài không được rao giảng đức tin cho các cận thần trong triều đình.
Tuy nhiên, Benjamin tuyên bố rằng, rao giảng về Ðức Kitô là một nhiệm vụ mà ngài không thể im lặng. Mặc dù ngài đã đồng ý với vị đại sứ và nhà cầm quyền Ba Tư, nhưng ngài không thể tuân lệnh mà bỏ lỡ cơ hội rao giảng Tin Mừng. Một lần nữa ngài lại bị bắt và đưa ra trước nhà vua. Bạo chúa này ra lệnh lấy tre vót nhọn đóng vào các móng tay và thân thể ngài, sau đó lại rút tre ra để máu đổ. Sau khi cực hình này được thi hành vài lần, một cái cọc có nhiều đốt được đóng vào hậu môn để xé nát thân thể ngài. Vị tử đạo đã tắt thở trong sự đau đớn khủng khiếp này vào năm 424.

(theo tongdosongdaovt.blogspot.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét