Trang

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

04-03-2014 : THỨ BA TUẦN VIII MÙA THƯỜNG NIÊN năm chẵn

04/03/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật 8 Quanh Năm


Bài Ðọc I: (Năm II) 1 Pr 1, 10-16
"Các ngài tuyên báo các ân sủng dành cho anh em, vậy anh em hãy ăn ở tiết độ và hoàn toàn hy vọng".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, chính ơn cứu rỗi này mà các tiên tri đã nghiên cứu và tìm hiểu, khi các ngài tiên báo về ân sủng dành cho anh em: các ngài đã tìm xem coi trong thời gian nào hoặc hoàn cảnh nào, Thần Trí của Ðức Kitô chỉ cho các ngài biết: phải tiên báo những khổ nạn và những vinh quang kế tiếp dành cho Ðức Kitô. Các ngài được mạc khải cho biết rằng các ngài không phải phục vụ chính mình, mà là cho anh em trong những gì đã được loan truyền cho anh em hiện nay, do những kẻ rao giảng Tin Mừng với sự trợ giúp của Thánh Thần từ trời được sai xuống, Ðấng mà các thiên thần cũng ước ao nghiêng mình chiêm bái.
Vì thế, lòng trí anh em hãy tỉnh thức, hãy sống tiết độ, và hoàn toàn hy vọng vào ân sủng sẽ ban cho anh em, trong sự mạc khải Ðức Giêsu Kitô. Anh em hãy sống như những người con biết vâng phục, đừng chạy theo những đam mê lúc trước là thời kỳ anh em còn mê muội; một hãy noi gương Ðấng Thánh đã kêu gọi anh em; và chính anh em hãy ăn ở thánh thiện trong đời sống, Vì có lời Kinh Thánh chép: "Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Ðấng Thánh".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3c-4
Ðáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người (c. 2a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh, Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel. - Ðáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Ðáp.
  
Alleluia: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 10, 28-31
"Ngay ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được sự sống vĩnh cửu".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".
Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm: Phần thưởng gấp trăm
Bài Tin Mừng hôm nay tiếp liền những lời dạy của Chúa Giêsu cho các môn đệ về sự nguy hiểm của tiền của. Sau khi người thanh niên rời lìa Chúa, vì anh ta không thể từ bỏ của cải, Chúa Giêsu đã nói: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Ở đây rõ ràng Chúa Giêsu sử dụng kiểu nói khuyếch đại như người Ðông phương thường dùng để kích thích sự chú ý. Hình ảnh con lạc đà chở nặng trên mình cho thấy sự say mê dính bén tiền của là một ngăn trở không cho con người trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.
Trước sự sửng sốt của các môn đệ: "Thế thì ai có thể được cứu?", Chúa Giêsu xác quyết rằng ơn cứu độ hoàn toàn vượt quá những khả năng của loài người; đó là một ơn nhưng không của Thiên Chúa, vì chỉ mình Ngài mới có thể cứu độ con người. Nhưng quan điểm này còn khiến các môn đệ hoang mang hơn. Bằng chứng là phản ứng của Phêrô. Nhân danh Nhóm Mười Hai, ông thắc mắc muốn biết sự dấn thân của các ông có được thưởng gì không? Chẳng lẽ lòng quảng đại của các ông lại vô ích sao? Nếu những người giàu có, mặc dù nhiều của cải không thể vào Nước Thiên Chúa đã đành, còn những người đã từ bỏ những của cải hợp pháp nhất, liệu họ không có cơ may được vào đó được sao?
Trả lời cho câu hỏi của Phêrô, Chúa Giêsu hứa ban gấp trăm ngay ở đời này và đời sau được hưởng sự sống đời đời. Kiểu nói "gấp trăm ở đời này" cần được hiểu theo nghĩa phẩm chất hơn là theo nghĩa số lượng: từ bỏ cha mẹ không có nghĩa là để được một trăm cha mẹ ngay ở đời này, nhưng là để được điều quý giá hơn cha mẹ, đó là cộng đoàn anh em sống hiệp nhất với nhau trong đức tin. Trong câu trả lời của Chúa, cần lưu ý một chi tiết, đó là ngoài những gì nhận được bây giờ, còn có sự bách hại nữa. Bị bách hại, bị ngược đãi là vận mệnh của người môn đệ; bước theo Chúa là chấp nhận phiêu lưu với Ngài trên con đường sống đức tin với những đau khổ, thử thách không thể tránh được.
Nguyện xin Chúa ban sức mạnh tình yêu để chúng ta sống trọn ơn gọi và chu toàn sứ mệnh Chúa đã trao phó.
(Veritas Asia)


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 8 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1 Pet 1:10-16; Mk 10:28-31.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải học hỏi để biết quí giá trị của Tin Mừng Cứu Độ.
Để biết quí trọng điều gì, con người cần biết rõ giá trị của nó. Nếu không biết giá trị của một người hay vật, con người sẽ dễ dàng khinh thường. Trong Tin Mừng Matthew, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: "Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em” (Mt 7:7). Đối với nó, chỉ có cám heo là thứ nó thich nhất. Cũng vậy, con người trần thế sợ đau khổ và trốn tránh nó; nhưng đối với người theo Chúa Kitô, đau khổ làm cho họ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài.
Các bài đọc hôm nay nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc học hỏi để biết quí trọng Tin Mừng Cứu Độ. Trong bài đọc I, tác giả Thư Phêrô I xác tín Tin Mừng Cứu Độ đã được loan báo cho con người từ xưa qua các tiên tri của Cựu Ước và các nhà rao giảng Tin Mừng hiện nay, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần. Con người phải chuẩn bị thì mới được hưởng ơn cứu độ của Đức Kitô mang đến. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bảo đảm với các môn đệ: các ông sẽ được mọi sự cần thiết ở đời này và ơn cứu độ đời sau nếu các ông trung thành theo Ngài.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chính các thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp cứu độ.
1.1/ Thánh Thần đã báo trước Tin Mừng Cứu Độ được thực hiện qua Đức Kitô: Tác giả tóm tắt Tin Mừng này như sau:
+ Các ngôn sứ đã tiên báo Tin Mừng Cứu Độ được thực hiện qua Đức Kitô, Đấng được xức dầu: Điểm tác giả muốn nêu bật là các ngôn sứ “đã nghiên cứu tìm hiểu ơn cứu độ này, và đã tuyên sấm về ân sủng dành cho anh em.” Nói cách khác, những điều các ngài tuyên sấm vừa do sự nghiên cứu học hỏi vừa do ơn linh hứng của Thánh Thần của Đức Kitô.
+ Các ngài báo trước Đấng Kitô sẽ phải chịu đau khổ, không phải vì tội của Ngài; nhưng là để gánh tội cho con người (Psa 22, Bốn bài ca về Người Tôi Trung của ngôn sứ Isaiah).
+ Sự đau khổ và cái chết của Ngài không những sẽ cho Ngài vinh quang tuyệt đỉnh, mà còn mang lại ơn cứu độ cho muôn người (Phi 2:6-11).
+ Tin Mừng cứu độ đó nay được rao truyền cho anh em, nhờ các người giảng Tin Mừng, qua sự tác động của Chúa Thánh Thần mà Thiên Chúa gởi tới cho anh em.
+ Tin Mừng này quan trọng đến độ “chính các thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy.”
1.2/ Con người phải chuẩn bị mới mong lãnh nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa: Để được hưởng ơn cứu độ, tác giả khuyên các tín hữu:
+ Hãy chuẩn bị lòng trí: Giống như các ngôn sứ, các tín hữu cũng phải chuẩn bị lòng trí để lãnh nhận và theo sự hướng dẫn của Thánh Thần.
+ Hãy tỉnh thức: Như Đức Kitô đã từng cảnh cáo các môn đệ: “Anh em phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn, mới có thể đứng vững trước mắt Con Người.”
+ Hãy hoàn toàn đặt niềm trông cậy vào ân sủng sẽ được mang đến cho anh em trong ngày Đức Giêsu Kitô tỏ hiện.
+ Hãy biết vâng phục: Không phải chỉ tuyên xưng Đức Kitô ngoài miệng, các tín hữu còn phải thay đổi cuộc sống, “đừng chiều theo những đam mê trước kia, lúc anh em còn mê muội.” + Hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở: để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em,
vì có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.
2/ Phúc Âm: Phần thưởng cho những người bỏ mọi sự theo Chúa
Ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!" Câu trả lời của Chúa Giêsu có hai phần:
2.1/ Phần thưởng đời này và đời sau cho những môn đệ Chúa: Trước tiên, các môn đệ trung thành theo Chúa chắc chắn có phần thưởng đời này và đời sau.
+ Phần thưởng đời này: “Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm.” Những người theo Chúa cảm thấy rõ điều này. Chẳng hạn trường hợp của Phaolô: Khi ông trở lại làm môn đệ Chúa, ông được gia nhập hàng ngũ các tông đồ và được biệt phái rao giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại. Đi đến đâu ông thành lập giáo đoàn địa phương đến đó, và ông được họ coi như một người cha và ông coi họ như những người con mà ông đã cưu mang trong Đức Kitô.
+ Phần thưởng đời sau: Sự sống vĩnh cửu là phần thưởng tối hậu mà Thiên Chúa sẽ ân thưởng cho những người trung thành với Đức Kitô.
2.2/ Những việc các môn đệ phải làm: Có phần thưởng chắc chắn sẽ có trách nhiệm. Hai điều Chúa Giêsu muốn các ông phải làm.
+ Chấp nhận sự ngược đãi: Chúa Giêsu không giấu các ông làm môn đệ của Chúa các môn đệ sẽ bị thế gian ngược đãi. Điều này hiển nhiên vì tiêu chuẩn và giá trị của các môn đệ khác với tiêu chuẩn và giá trị của thế gian; và thế gian sẽ ghét bỏ những người không giống như họ. Sự ngược đãi là dấu hiệu của một tông đồ chân chính, như thánh Phaolô đã biện hộ với các tín hữu Corintô: Có một ngôn sứ nào của Thiên Chúa gởi đến mà không bị thế gian truy tố? Chúa Giêsu cũng cảnh cáo các môn đệ: “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.” Các tông đồ vui mừng khi bị thế gian ngược đãi, vì các ông được chung phần đau khổ với Thầy mình.
+ Phải khiêm nhường phục vụ: “Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu." Đây là câu châm ngôn thường xuyên được nhắc lại trong Tin Mừng. Các môn đệ được gọi để phục vụ mọi người, và đó là cách thức để các ông thi hành sứ vụ Chúa trao ban.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải bỏ thời giờ để học hỏi thì mới biết dự quan trọng của Tin Mừng Cứu Độ. Nếu không, chúng ta sẽ dễ dàng bị những hào nhoáng của thế gian và của ma quỉ lôi cuốn.
- Làm việc gì cũng đòi phải hy sinh và chịu đựng gian khổ. Nếu chúng ta chung phần gian khổ với Thiên Chúa, chúng ta cũng sẽ chung phần vinh quang với Ngài.
- Phần thưởng càng cao trọng bao nhiêu, gian nan càng nhiều bấy nhiêu. Chúa Giêsu không hứa hẹn cho chúng ta cách dễ dãi để vào Nước Trời, Ngài báo trước chúng ta sẽ phải trải qua nhiều hy sinh gian khổ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

HẠT GIỐNG NẢY MẦM

Mc 10,28-31


A. Hạt giống...
Hôm qua, Chúa Giêsu dạy phải từ bỏ mọi sự để đi theo làm môn đệ Ngài. Hôm nay Ngài cho biết phần thưởng của sự từ bỏ. Phần thưởng ấy là :
- được lại gấp trăm ở đời này
- cùng với sự bắt bớ : nghĩa là được chia xẻ số phận của Chúa Giêsu.
- và hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.

B.... nẩy mầm.
1. Khoa toán học của Tin Mừng rất lạ thường : "Bỏ thì được, giữ thì mất". Quả thật, làm môn đệ Chúa, chúng ta  phải bỏ rất nhiều : bỏ nhiều khoảng thời giờ xem Vidéo để cầu nguyện buổi tối, bỏ nhiều món tiền rất dễ "ăn" để giữ đức công bình, bỏ thời giờ và công sức để thực thi bác ái, bỏ ý riêng để sống đức vâng lời… Kẻ dâng mình cho Chúa bỏ hạnh phúc lứa đôi… Nhiều khi tôi không bỏ nổi, hoặc vừa bỏ vừa tiếc, là vì tôi vẫn còn tính toán theo khoa toán học của thế gian. Tôi có thể nói như Phêrô chưa : "Đây con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy" ?
2. Người ta chỉ bỏ cái này để lấy cái kia khi biết cái kia quý hơn cái này. Nếu tôi chỉ bỏ những thứ mà tôi thừa thải, những thứ mà tôi đã chán chê thì cái bỏ đó không có giá trị. Bởi đó Chúa nói rõ "Bỏ… vì Thầy và vì Tin Mừng". Muốn bỏ cho có giá trị, muốn bỏ mà lòng vẫn vui, tôi phải yêu mến Chúa và Tin Mừng hơn tất cả mọi sự khác.
3. "Cùng với sự bắt bớ" : Chúa Giêsu kể cả sự bắt bớ vào số phần thưởng gấp trăm Ngài ban cho kẻ từ bỏ. Nghĩa là, đối với kẻ thực sự từ bỏ, thì ngay cả khi bị bắt bớ họ vẫn cảm thấy hạnh phúc. Được như vậy quả là một phần thưởng quá lớn.
4. "Thầy bảo thật anh em : chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời ở đời sau." (Mc 10,29-30)
Một người nữ bệnh nhân đếm từng ngày sống thoi thóp của mình bằng những chiếc lá rụng dần từ một cành cây nhìn thấy qua khung cửa sổ. Đến khi trên cành chỉ còn một chiếc lá duy nhất, cô nói với người thân của mình : "Nếu đêm nay, chiếc lá cuối cùng không còn nữa, em sẽ chết !" Ở phòng trọ bên dưới, có một hoạ sĩ tình cờ nghe được. Nửa đêm, giữa trời tuyết lạnh lẽo, ông bắc thang vẽ một chiếc lá vàng ở bức tường sát cành cây khô. Lúc hoàn tất kiệt tác cũng là lúc người ta thấy ông chết trong băng giá. Nhưng sáng hôm sau, người bệnh thức dậy, nhìn lên cành cây và reo lên : "Em vẫn còn có thể sống một hôm nữa !"
Không biết cô gái ấy sống bao nhiêu nữa, nhưng điều chắc chắn là người hoạ sĩ đã nằm xuống trong hạnh phúc tuyệt vời. Ông đã dám sống từ bỏ.
Lạy Chúa, xin cho con hiểu hết giá trị của sự từ bỏ và dám sống từ bỏ. (Hosanna)

Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ

04/03/14 THỨ BA TUẦN 8 TN
Th. Caximia
Mc 10,28-31

CÓ CHÚA LÀ CÓ TẤT CẢ
“Thầy bảo thật anh em: chẳng có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng mà ngay bây giờ,ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” (Mc 10,29-30)

Suy niệm: Trước lời mời từ bỏ của cải để đi theo Đức Giêsu, người thanh niên giàu có đã buồn rầu bỏ đi. Ở lại quanh Ngài lúc này là các môn đệ, những người đã bỏ mọi sự mà theo Ngài, họ sẽ được gì? Phêrô đã thay mặt anh em đặt vấn nạn này. Chúa Giêsu xác quyết: họ sẽ được gấp trăm những gì đã từ bỏ, từ vật chất như của cải, ruộng đất, cho đến những tương quan như anh em, chị em, con cái... Chỉ cần có Thiên Chúa là Cha trên trời, là mọi hy sinh từ bỏ đều được đền bù dư dật; vì có Ngài là có tất cả. 
Mời Bạn: Con người sinh ra đời với hai bàn tay trắng và sẽ ra đi cũng trắng tay. Xét cho cùng, con người không thể sở hữu cái gì cách bền vững: mọi của cải trần gian đều phải bỏ lại hết, và ngay cả những mối tương quan thân thiết nhất như cha me, con cái... cũng có lúc phải chia lìa. Chỉ có một kho tàng bền vững muôn đời là sống trong tương quan với Chúa Cha trong Chúa Giêsu và nhờ Chúa Thánh Thần. Mời bạn từ bỏ dần dần những gì không thích hợp để chiếm hữu kho tàng bền vững muôn đời.
Chia sẻ: Tại sao bạn có thể xác quyết: Có Chúa là có tất cả?
Sống Lời Chúa: Tôi xét xem hiện nay  điều gì đang ngăn cản tôi sống tương quan mật thiết với Thiên Chúa: một thói quen xấu, một quan hệ bất chính, hay một sở thích ích kỷ? Tôi sẽ cương quyết từ bỏ để bắt đầu lại.
Cầu nguyện: Sốt sắng đọc kinh Lạy Cha.

Bỏ mọi sự vì Thầy
 Chúa Giêsu đòi chúng ta đặt mọi sự dưới Ngài và sau Ngài. Điều đó kéo theo những từ bỏ đớn đau, những thập giá thầm lặng.

Suy nim:
Bình thường con người làm gì cũng ít nhiều nghĩ đến cái lợi cho mình.
Không lợi vật chất thì cũng lợi tinh thần.
Không lợi đời này thì cũng lợi đời sau.
Không lợi cho cá nhân mình
thì cũng lợi cho gia đình mình, tôn giáo của mình, quê hương của mình.
Con người dám hy sinh bỏ cái này để được cái kia lớn hơn.
Nếu biết giữ cho đúng mực, khuynh hướng này không phải là xấu.
Anh thanh niên giàu có đã không dám bán và cho tất cả tài sản
để nhẹ nhàng thanh thản bước theo Thầy Giêsu.
Đối với anh, cái mất ở đời này lớn quá so với cái được ở tương lai.
Ngược lại, các môn đệ đã bỏ gia đình và nghề nghiệp ổn định
để đi theo một vị Thầy không chỗ tựa đầu,
sống cuộc sống bấp bênh, vất vả, thiếu thốn.
Khi nghĩ về cuộc sống hiện tại của cả nhóm đang theo Thầy,
Phêrô đại diện anh em đặt câu hỏi:
“Phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (c. 28).
Vậy chúng con sẽ được gì? (x. Mt 19, 27).
Thầy Giêsu không coi thường hay gạt bỏ câu hỏi này của Phêrô.
Thầy còn muốn long trọng trả lời câu hỏi này
cho cả những người ở thế hệ kế tiếp.
Bất cứ ai vì Thầy và vì Tin Mừng
mà bỏ những điều được coi là thiết yếu đối với cuộc sống
như tương quan máu mủ: cha mẹ, anh chị em, con cái,
như phương tiện để sống và sống còn: nhà cửa, ruộng đất (c. 29),
những người ấy, ngay bây giờ, ở đời này,
sẽ được gấp trăm về những điều đã mất.
Hơn nữa, họ còn được sự sống vĩnh cửu ở đời sau (c. 30),
điều mà anh thanh niên giàu có mơ ước.
Nhưng Thầy cũng không giấu những bách hại đang chờ đợi họ.
Hẳn các môn đệ sau khi theo Chúa đã chẳng có thêm nhà đất, vợ con.
Nhưng họ đã thuộc về một cộng đoàn rộng lớn hơn gia đình xưa của họ.
Nơi cộng đoàn Kitô này, gia đình nào cũng là nhà của họ,
mảnh đất nào cũng là nơi họ gắn bó thân quen như của mình.
Và rõ ràng họ có nhiều anh chị em và con cái hơn xưa.
Hạnh phúc đến ngay từ đời này khi con tim và vòng tay rộng mở.
Hạnh phúc này chỉ là hưởng trước chút hạnh phúc đời sau.
Người kitô hữu hôm nay sống ở thế kỷ hai mươi mốt
cũng có lúc nghĩ về cái mất, cái được của việc một đời theo Giêsu.
Chúa Giêsu đòi chúng ta đặt mọi sự dưới Ngài và sau Ngài.
Điều đó kéo theo những từ bỏ đớn đau, những thập giá thầm lặng.
Theo Giêsu, chúng ta thấy mình phải bỏ thế gian với bao quyến rũ.
Theo Giêsu, chúng ta thấy mình không thể chiều theo cái tự nhiên.
Nhưng theo Giêsu, chúng ta được điều lớn hơn cả.
Đó là chính Giêsu.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa,
khi đến với Chúa
con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con
con cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con,
con đóng lại bút viết: các quan điểm của con,
con bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của con,
để con được ở một mình với Ngài,
lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.

Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ xỏ giày vào
để đi theo đường của Chúa,
con sẽ đeo đồng hồ
để sống trong thời gian của Chúa,
con sẽ đeo kính vào
để nhìn thế giới của Chúa,
con sẽ mở bút ra
để viết những tư tưởng của Chúa,
con sẽ cầm chìa khóa lên
để mở những cánh cửa của Chúa.
(Graham Kings)

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


Suy niệm

Tiếp theo lời mời gọi “Bán những gì anh có mà cho người nghèo, rồi hãy đến theo tôi” của Chúa Giêsu, và thái độ “buồn rầu bỏ đi” của anh thanh niên nhà giàu, Phêrô nêu lên nét tương phản của anh thanh niên nhà giàu với ông và anh em ông: “Phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (Mc 10, 28). Phêrô muốn hỏi như vậy thì chúng con sẽ được gì?
Chúa Giêsu đã nói với Phêrô: “Chẳng ai từ bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất vì Thầy và vì Tin Mừng mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng nương gấp trăm” (Mc 10, 29-30). Kitô hữu có thể bị thiệt thòi khi theo Chúa, khi bị gia đình từ chối, khi bị anh chị em ngăn cản và khước từ, khi mất mát quyền lợi… nhưng đổi lại họ được gia nhập vào một gia đình rộng lớn hơn đó là Giáo Hội. Họ có thể mất tất cả mọi sự ở đời này, kể cả mạng sống mình, nhưng họ sẽ được hạnh phúc đích thực ở đời sau, họ sẽ có được sự sống muôn đời…
Tuy nhiên Chúa Giêsu cũng đã nói thêm: “cùng với sự ngược đãi”. Rõ ràng Chúa Giêsu không cho chúng ta một con đường dễ dãi, một lời hứa giả dối với những tốt đẹp bên ngoài, mà Ngài thẳng thừng để nói đến con đường thập giá mà Kitô hữu phải bước đi. Qua đó chúng ta thấy tôn giáo không phải là thứ thuốc phiện để dụ dỗ người khác, không phải là mật ngọt làm chết ruồi. Muốn có được điều quý giá phải trả giá bằng chính cuộc sống mình.
Phần cuối Chúa Giêsu muốn dành riêng cho Phêrô khi ông tự hào mình đã bỏ hết mọi sự mà theo Chúa, khi ông nghĩ mình không giống anh thanh niên kia không quản đại với Chúa, còn ông thì đã “từ bỏ hết mọi sự mà theo Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu”. Không ai được tự mãn về đời sống đạo của mình. Người thanh niên giàu có không dám theo Chúa, nhưng biết đâu mai mốt anh ta chạy lại theo Chúa thì sao? Các Tông đồ hôm nay mạnh dạn theo Chúa, nhưng biết đâu mai mốt bỏ Chúa thì sao? (mà điều đó xảy ra thật).

Lạy Chúa, xin cho con dám từ bỏ những gì có thể cản trở con đến với Chúa, nhiều khi đó không phải là điều xấu, nhưng vì nó không phù hợp với con. Xin cho con đừng tiếc nuối khi phải hy sinh cho Chúa, cho niềm tin của mình, vì chắc chắc con sẽ được Chúa ban thưởng bội hậu ở đời sau.
Và cũng xin cho con biết rằng con đường theo Chúa không phải là một con đường trải thảm, nhưng đầy dẫy những chông gai; không phải toàn những điều thuận lợi tốt đẹp, nhưng còn có những trái ngang, nghịch lý… Biết được như vậy để con không sợ, mà càng phải phấn đấu nhiều hơn để vững vàng trên con đường theo Chúa.
Cũng xin cho con đừng bao giờ hài lòng vì chính mình đã làm được những điều tốt. Hôm nay con thánh thiện, nhưng có biết bao giờ con tội lỗi đâu. Cũng đừng để con khinh chê khi thấy người khác chưa thực sự tốt, nhưng phải biết quảng đại như Chúa để chờ đợi họ, như Chúa vẫn đang chờ đợi con.

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG BA
Đến Gần Thiên Chúa, Chúng Ta Sẽ Được Biến Đổi
Hằng năm, qua phụng vụ, Mùa Chay nhắc lại cuộc gặp gỡ của Mô-sê với Thiên Chúa hằng sống. Tại gốc rễ kinh nghiệm đức tin của chúng ta, chúng ta phải thấy bật ra sự cao cả khôn dò của Thiên Chúa. Thiên Chúa vượt quá các cảm quan và vượt quá trí hiểu của chúng ta; thế nhưng, Ngài lại hiện diện với chúng ta. Cũng như Ngài đã tự tỏ hiện cho Mô-sê, Ngài cũng tự tỏ hiện cho chúng ta.
Sự hiện diện và quyền năng của Thiên Chúa được đổ tràn xuống trên Mô-sê, và cuộc đời ông đã được biến đổi. Ông có được sức mạnh và quyền lực mới. Vâng, Mô-sê vốn cảm nhận sâu sắc tình cảnh bị áp bức của dân mình tại Ai-cập và vốn khát vọng giải phóng họ khỏi cảnh nô lệ. Nhưng ông đã không có đủ sức để thực hiện điều ấy… Ông đã phải trốn thoát qua đất Midian sau khi hạ sát một người Ai-cập.
Bấy giờ, Thiên Chúa gọi đích danh ông và tỏ cho ông biết danh tánh Ngài. Qua Danh này, quyền năng của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Mô-sê, một quyền năng sẽ thực hiện bao sự việc lạ lùng. Mô-sê trở lại Ai-cập, đứng trước mặt Pha-ra-on, và với quyền năng Thiên Chúa, ông thuyết phục được nhà vua. Cũng chính nhờ quyền năng Thiên Chúa, ông đã vượt qua được sự yếu đuối và nhút nhát của đồng bào mình. Ông giải thoát họ khỏi ách nô lệ bên Ai-cập. Vì thế, Mô-sê trở thành công cụ của cuộc Xuất hành – tức cuộc Vượt Qua của giao ước cũ. Trong cuộc Xuất hành này, Thiên Chúa tự biểu lộ chính Ngài như “Đấng Giải Phóng”. “Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20,2).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 04-03
THÁNH CASIMIRÔ
1Pr 1, 10-16; Mc 10, 28-31.

LỜI SUY NIỆM“Ông Phêrô lên tiếng thưa Người: Thầy coi, phần chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!”
Sau khi người thanh niên giàu có bỏ đi, không còn muốn theo Chúa Giêsu, vì sự giàu có của mình. Chúa Giêsu rảo mắt nhìn các môn đệ và than thở: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!”. Nên Phêrô đã thưa với Chúa và Chúa đã cho biết sự từ bỏ của cải và người thân của những người vì Chúa vì Tin Mừng, thì được nhận lại gấp trăm lần ngay ở đời này.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con biết hy sinh những gì là của riêng mình, để san sẻ cho nhau trong cuộc sống, giúp nhau sống tốt, đúng với phẩm giá của mình.
Mạnh Phương


04 Tháng Ba
Các Con Hãy Nên Trọn Lành!
Người ta kể lại rằng thánh Antôn ẩn tu đã tìm đến gặp một người thợ giày, vì nghe đồn rằng người thợ giày này có một đời sống đạo đức lạ thường. Ðể hỏi đâu là bí quyết để nên thánh, người thợ giày đáp gọn: "Tôi chỉ biết đóng giày".
Ngạc nhiên vô cùng, thánh Antôn hỏi vặn lại: "Nếu chỉ có thế thì làm sao mà gọi là thánh thiện được. Tôi đây, tôi tưởng nghĩ đến Chúa từng phút giây. Ông có bí quyết gì khác nữa không?". Người thợ giày giải thích: "Tôi làm việc 8 giờ, cầu nguyện 8 giờ và ngủ nghỉ 8 giờ".
Thánh Antôn vẫn chưa cho đó là cuộc sống lý tưởng. Ngài cho biết, ngài cầu nguyện từng phút giây. "Vậy ông sống đức khó nghèo như thế nào?". Người thợ giày bảo: "Tôi cho Giáo hội một phần ba của cải của tôi, một phần ba tôi bố thí cho người nghèo và một phần ba tôi giữ lại cho tôi". Thánh Antôn chưa cho đó là bí quyết nên thánh trọn hảo, bởi vì chính ngài đã phân phát tất cả của cải của ngài cho Giáo hội và người nghèo...
Thánh nhân vặn hỏi mãi, cuối cùng người thợ giày mới khai ra bí quyết của ông như sau: "Mặc dù tôi phân phát một phần ba tiền lương của tôi cho người nghèo, nhưng đêm ngày tôi không ngủ yên được khi tôi nhìn thấy cảnh nghèo xung quanh tôi, đến độ tôi đã thưa với Chúa: Chúa ơi, thà để con đi hỏa ngục còn hơn nhìn thấy những người khốn khổ này phải triền miên trong cảnh nghèo đói...".
Nghe đến đó, thánh Antôn đã bỏ ra về. ngài chợt hiểu rằng ngài chưa đủ thánh thiện như người thợ giày này đến độ dám hy sinh tất cả chỉ vì người nghèo.
Có rất nhiều cách để nên thánh, nhưng dường như không có một mẫu mực thánh thiện chung cho tất cả mọi người. Có người nên thánh ngay trong bấc sống của mình giữa trần gian. Có người chịu tử đạo. Có người sống trong bậc tu trì. Mỗi một vị thánh là một cách sống.
Tuy nhiên giữa khung khác biệt đó vẫn có một mẫu số chung cho tất cả mọi cuộc sống thánh thiện: đó là Tình Yêu. Thánh Phaolô trong bài ca đức ái đã nói: "Dù tôi có thể nói được các tiếng lạ lùng, dù tôi có thể làm được phép lạ chuyển núi di sông, dù tôi có làm được không biết bao nhiêu công trình... nếu tôi không có tính đức bác ái, tôi chỉ là một thứ thùng rỗng...".
Không có đức bác ái, không có tình yêu thì tất cả tòa nhà đạo đức của chúng ta chỉ được xây dựng trên hão huyền mà thôi. Chúa Giêsu cũng đã nói với chúng ta: "Các con hãy nên trọn hảo như Cha các con trên trời". Thiên Chúa là Tình Yêu. Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người không loại trừ ai. Và cuối cùng vì yêu thương con người, Thiên Chúa đã hóa thân làm người như chúng ta... Ðó là tận cùng của Tình Yêu!
Người thợ giày trong câu chuyện của thánh Antôn không những dành của cải của mình cho người nghèo, ông còn tưởng nghĩ đễn người nghèo như chính lẽ sống của mình. Thánh Antôn đã nhận ra đó là bí quyết cao cả nhất để nên thánh. Bố thí tất cả của cải của mình, xa lánh tất cả các thú vui của cuộc sống, đêm ngày ăn chay cầu nguyện là điều tốt. Nhưng nếu sống như thế chỉ để tìm cho mình sự thanh thản trong tâm hồn mà phải sợ người khác quấy rầy, thì một cuộc sống như thế chưa phải là lý tưởng nhất.
"Hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời". Ðó phải là lý tưởng của người Kitô chúng ta. Cha trên trời yêu thương tất cả mọi người. Cha trên trời đã yêu thương con người đến nỗi đã phó ban chính Con Một của Ngài. Thiên Chúa chỉ được gọi là Cha bởi vì Ngài sống cho con cái của mình... Sự sống Ngài ban cho chúng ta chỉ có thể triển nở và có ý nghĩa nếu nó cũng được sống cho tha nhân.
(Lẽ Sống)

4-3
Thánh Casimir

(1458 - 1483)
C
asimir lớn lên trong một thế giới mà đó không phải là cuộc đời ngài mong muốn. Là hoàng tử Ba Lan, con trai thứ hai của Vua Casimir IV và Hoàng Hậu Elizabeth của Áo, cuộc đời ngài được đặt định để nối tiếp quyền bính của vua cha và gia tăng quyền thế của Ba Lan.
Ngay từ nhỏ, Casimir đã cảm thấy cuộc đời mình thuộc về một người nào đó, mà vị Vua ấy cao cả hơn cha ngài nhiều. Bất kể những áp lực, nhục nhã và bị tẩy chay, ngài vẫn giữ sự trung tín ấy trong suốt cuộc đời.
Ngay từ nhỏ Casimir đã dâng mình cho Chúa. Một trong những động lực tận hiến ấy là nhờ người giám hộ, John Dlugosz, mà sự thánh thiện của ông đã khuyến khích Casimir trên hành trình cuộc đời.
Thật khó để chúng ta tưởng tượng rằng đời sống vương giả lại là một áp lực. Nhưng đối với Casimir, sự sang trọng chung quanh ngài là những cám dỗ để phản bội sự trung tín đích thực. Ðể chống đối những quần áo sang trọng, đắt tiền mà người ta cho rằng ngài sẽ vui thích, ngài mặc những quần áo bình dân nhất.
Khước từ ngay cả sự tiện nghi bình thường, ngài ngủ ít và dành thời giờ ban đêm để cầu nguyện. Và thay vì nằm trên giường nệm, ngài ngủ trên sàn nhà. Mặc dù ngài là hoàng tử, nhiều người chung quanh đã nhạo cười ngài về những điều ấy. Tuy nhiên, trước bất cứ áp lực nào, Casimir vẫn thản nhiên và thân thiện.
Chắc chắn cha ngài phải kinh ngạc về thái độ của con mình, nhưng có lẽ ông cũng nhìn thấy và thán phục sức khỏe của Casimir. Lầm tưởng về điều ấy nên ông đã sai Casimir dẫn một đạo quân sang xâm chiếm Hungary, theo như lời yêu cầu của một số nhà quý tộc ở đây. Mặc dù cảm thấy cuộc viễn chinh thật sai lầm, Casimir cũng đã vâng lời vua cha. Nhưng mỗi một bước tiến ngài linh cảm rằng đó là sự bất tuân Cha trên trời. Do đó khi binh lính bắt đầu bỏ trốn vì không được trả lương, ngài rất hân hoan nghe theo lời khuyên của các sĩ quan mà đưa quân trở về nhà. Khi được biết Ðức Giáo Hoàng Sixtus IV chống đối cuộc xâm lăng ấy, Casimir biết rằng linh cảm của mình là đúng.
Tuy nhiên, vua cha quá tức giận vì hoạch định của ông bị thất bại, nên ông đã trục xuất Casimir, lúc ấy mới 15 tuổi, đến một lâu đài ở Dobzki, hy vọng rằng sự tù đầy sẽ thay đổi ý định của Casimir. Nhưng trong thời gian lưu đầy, ý định ban đầu của Casimir mà ngài tin là đúng lại càng gia tăng mạnh mẽ hơn, và ngài từ chối cộng tác trong mọi hoạch định của vua cha bất kể bất cứ áp lực nào. Ngài từ chối cả cuộc hôn nhân do cha ngài sắp đặt. Ngài chỉ cộng tác với chương trình của vị Vua đích thực qua sự cầu nguyện, học hỏi và giúp đỡ người bất hạnh.
Ngài từ trần vì bệnh phổi khi mới 23 tuổi trong thời gian đến thăm Lithuania, mà ngài cũng là Ðại Công Tước của quốc gia này. Ngài được mai táng ở Vilna, Lithuania.
Ngài được đặt làm thánh quan thầy của Ba Lan và Lithuania.
Lời Bàn
Trong nhiều năm trời, các quốc gia Ba Lan và Lithuania đã mờ nhạt trong nhà tù vĩ đại bên kia Bức Màn Sắt. Bất kể những đàn áp, người Ba Lan và Lithuania vẫn kiên trì giữ vững đức tin mà đức tin ấy đã trở nên đồng hoá với tên của họ. Vị thánh quan thầy trẻ tuổi đã đem cho họ một hy vọng: Hòa bình không thể chiếm được bằng chiến tranh; đôi khi ngay cả nhân đức cũng không chiếm được sự an bình thoải mái, nhưng sự bình an của Ðức Kitô có thể thấm nhập vào cả các bức màn sắt.
Lời Trích
Thánh Casimir vô cùng quý mến Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa; đặc biệt là ngài yêu thích bài thánh ca Latinh về Ðức Mẹ, "Omni die dic Mariae" (Ca Ngợi Mẹ Hàng Ngày). Ngài đã yêu cầu bản nhạc ấy được chôn theo với ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét