10/12/2014
Thứ Tư Tuần II Mùa
Vọng
Bài
Ðọc I: Is 40, 25-31
"Thiên
Chúa toàn năng ban sức mạnh cho người mệt mỏi".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ðấng
Chí Thánh phán rằng: Các ngươi sánh Ta với ai? Và kể Ta bằng ai? Hãy ngước mắt
lên cao mà xem, ai đã dựng nên muôn loài này? Ðấng vận chuyển các cơ binh của
chúng và biết gọi đích danh tất cả, không thiếu vật nào, vì sức mạnh của người
rất lớn và quyền năng của Người rất cao.
Hỡi
Giacob, tại sao ngươi nói, hỡi Israel, tại sao ngươi nói: Chúa không biết đến số
phận tôi, Người không biết đến quyền lợi của tôi? Ngươi không biết? Ngươi không
nghe sao?
Chúa
là Thiên Chúa hằng hữu, là Ðấng đã dựng nên toàn thể trái đất, Người không mỏi
không mệt và sự khôn ngoan của Người không thể suy thấu.
Người
ban sức mạnh cho kẻ rã rời và thêm sức cho người mệt mỏi.
Những
trai trẻ cũng mòn mỏi mệt nhọc, những tráng sĩ cũng lao đao vấp ngã.
Những
ai trông cậy Chúa, sẽ được thêm sức mới, cất cánh bay cao như phượng hoàng, họ
chạy mà không mệt, họ đi mà không mỏi.
Ðó
là Lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 103: 1-2, 3-4, 8,10
Ðáp: Hồn tôi ơi,
hãy chúc tụng Chúa.
Xướng
1) Hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể thân tôi, hãy chúc tụng danh Người.
Hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và đừng bao giờ quên các ân huệ của Người. -
Ðáp.
2)
Người đã thứ tha mọi tội lỗi ngươi, và đã chữa ngươi khỏi tật nguyền. Người đã
cứu ngươi khỏi chết và ban cho ngươi hồng ân, nhân ái. - Ðáp.
3)
Chúa là Ðấng thương xót nhân ái, chậm oán hờn và yêu thương khôn lường. Người
không xử với ta như ta đáng tội, và không trả cho ta theo lỗi của ta. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia - Chúa chúng ta sẽ đến trong quyền lực, và sẽ làm cho mắt các tôi tớ
Người được sáng. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11:28-30
"Hãy
đến với Ta, hỡi những ai vất vả cực nhọc".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán rằng: Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh
nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi.
Hãy
mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong
lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an.
Vì
ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng.
Ðó
là Lời Chúa.
Suy
Niệm:
Những
Ai Khó Nhọc Hãy Ðến Với Ta
Sách
"Liệt Tử" có câu truyện như sau:
Nước
Tống có một người đã đứng tuổi tự nhiên mắc phải chứng bệnh quên lãng. Buổi
sáng lấy gì của ai, buổi chiều đã quên. Hôm nay ai cho cái gì ngày mai lại chẳng
nhớ. Ra đường quên cả đi, về nhà quên cả ngồi. Trước đã làm gì và bây giờ đang
làm gì đều quên hết, sau này cũng chẳng nhớ. Cả nhà rất lo lắng về bệnh tình của
anh nên đã mời thầy thuốc, chạy đủ hết mọi cách mà cũng chẳng khỏi.
Sau
đó có ông thầy đồ người Lỗ nói rằng là tôi chữa được.
Người
bệnh hứa với ông đồ: Hễ chữa được bệnh sẽ chia cho ông một phần gia tài.
Trước
khi trả lời đáp ứng nhận chữa bệnh, ông đồ dùng nhiều cách thức khác nhau để
tìm hiểu khả năng trí nhớ của người bệnh này. Trước hết ông đồ thử bằng cách lột
áo của người bệnh để rét lạnh thì thấy anh ta xin áo. Bỏ đói không cho ăn thì
anh ta xin ăn. Ðem anh ta vào chỗ tối tăm thì anh ta xin ra chỗ sáng. Sau đó
ông đồ mới nhận lời chữa bệnh. Chẳng biết ông đồ chữa thế nào mà sau bảy ngày
anh ta đã hết bệnh và trở lại bình thương.
Tuy
nhiên, khi đã tỉnh táo như thường thì anh ta lại nổi giận, chửi vợ đánh con, cầm
dao rượt đuổi ông đồ.
Người
ta bắt giữ anh ta lại hỏi: Tại sao anh lại giận dữ như vậy?
Anh
ta trả lời: Lúc trước tôi mắc bệnh quên thì lòng tôi thảnh thơi khoan khoái, trời
đất có còn hay không tôi cũng chẳng cần biết. Nay tôi lành bệnh, tôi nhớ lại tất
cả những chuyện của mấy mươi năm về trước như chuyện buồn, vui, yêu, ghét,
thành công, thất bại, lòng tôi trở nên bối rối, ngổn ngang trăm mối. E rằng sau
này các việc ấy cứ bám cứng lấy tâm trí tôi thì dù cho muốn quên chúng đi trong
một giây, một phút liệu tôi có được như ý muốn hay không?
Anh
chị em thân mến!
Nhìn
một người điên, người mất trí, có kẻ chép miệng khen người ấy hạnh phúc, vì chẳng
có gì phải lo âu phiền muộn. Thế nhưng nếu hỏi lại những người vừa buông lời
khen này xem họ có muốn trở thành người hạnh phúc kiểu như vậy không? Chắc chắn
họ sẽ trốn chạy trước câu trả lời, vì đã làm người thì chẳng ai muốn mình được
gọi là kẻ ngây ngô, không nhớ, không biết chuyện gì. Không muốn bị gọi là kẻ
ngây ngô thì con người lại phải đối đầu với lo âu, phiền muộn, nóng giận, đau
khổ, chúng là gánh nặng của thuyết nhân sinh.
Mở
mắt chào đời lúc ngửa tay đón nhận sự sống thì cũng là lúc con người phải mang
lấy gánh nặng nề. Bởi thế, không ít kẻ dám đánh đổi tất cả để tìm kiếm một chút
thú vui để được quên trong chốc lát, có kẻ tìm quên trong sợi khói phù du, có
người tìm quên trong men say trác táng, rồi cũng tìm được thú vui trong chốc
lát. Nhưng rồi sau những phút giây ngán ngủi ấy, thực tế lại trở nên nặng nề
hơn, gánh nặng cuộc đời càng xúi giục sâu hơn.
Lại
cũng có những triết thuyết như vô cảm, vô vị, vô sắc chỉ giúp con người giải
thoát lo âu vướng bận của cuộc sống, thực hiện những hướng dẫn đó thật là một
thái độ lý tưởng cho những ai muốn kiếm tìm sự bình an. Thực tế trong cuộc sống
thử hỏi mấy ai hiểu được điều này, vì cuộc sống con người gắn liền với cái cảm
tính lo âu, nóng giận, buồn phiền... có tránh cũng chẳng thoát, khó nhọc và
gánh nặng là thân phận của kiếp sống con người.
Về
phần Chúa Giêsu, cảm thông với phận kiếp làm người nên khi đến cứu chuộc trần
gian Ngài đã nhận một cuộc đời lam lũ ở làng quê Nazareth. Và qua bài Tin Mừng
hôm nay, Ngài kêu gọi những ai khó nhọc và gánh nặng hãy đến với Ngài, nếu luật
lệ Do Thái đã bị các luật sĩ và biệt phái biến thành chiếc ách kìm kẹp dân
Chúa. Hãy đến với Ngài, nếu đau khổ của kiếp nhân sinh như chiếc gánh đè nặng
trên vai con người. Ðến với Ngài không phải để được cất khỏi những điều ấy. Vì
Ngài đến không phải để hủy bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn lề luật và làm cho
ách trở nên êm ái và gánh trở nên nhẹ nhàng.
Lề
luật phải được giữ trong tinh thần và sự thật. Lề luật giải phóng con người và
đau khổ là con đường dẫn đến vinh quang. Gánh trở nên nhẹ nhàng vì từ nay con
người không phải một mình mang lấy đau khổ nhưng đã có người chia sẻ cảm thông.
Dân tộc Do Thái đã hằng mong mỏi chở Ðấng Cứu Thế đến, vì khi Ngài đến Ngài sẽ
lau khô mọi giọt lệ trên khuôn mặt và kẻ nhọc mệt sẽ được Ngài nâng đỡ bổ sức.
Sống
trong tâm tình mùa vọng, mùa trông đợi, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta
cũng sẽ tìm đến với Chúa Giêsu, Ðấng Cứu Thế để được Ngài an ủi, nâng đỡ, bổ sức
và đồng thời học nơi Ngài tâm tình biết chia sẻ cảm thông với người khác. Vì
mang kiếp phận con người chẳng ai tránh khỏi khó nhọc và gánh nặng, nhưng khó
nhọc sẽ bớt khi được người chia sẻ, gánh nặng sẽ vơi khi có kẻ cảm thông.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần II MV
Bài đọc: Isa 40:25-31; Mt
11:28-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa yêu
thương và săn sóc mọi người.
Con
người thường có khuynh hướng lấy những gì mình suy nghĩ và áp dụng cho Thiên
Chúa; chẳng hạn, cha mẹ chỉ có thể yêu thương và chăm sóc cho vài con (chỉ 2
con với cha mẹ thời nay). Đem áp dụng suy nghĩ này cho Thiên Chúa, họ không tin
Thiên Chúa có thể biết, yêu thương, và chăm sóc cho từng người một trong nhân lọai.
Các
Bài đọc hôm nay muốn chứng minh: với quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên
Chúa, Ngài yêu thương và săn sóc từng người một. Trong Bài đọc I, người Do-Thái
kêu trách Thiên Chúa: "Đường tôi đi, Đức Chúa không nhìn thấy, quyền lợi của
tôi, Thiên Chúa chẳng đoái hoài?" Tiên Tri Isaiah sửa sai quan niệm này: Nếu
Thiên Chúa có thể gọi đích danh từng ngôi sao một, Ngài cũng có thể gọi đích
danh từng người một. Nói cách khác, vì Thiên Chúa gọi, nên tất cả được tạo
thành. Tiên tri nói: “Thiên Chúa không mệt mỏi, cũng chẳng nhọc nhằn, trí thông
minh của Người khôn dò thấu. Người ban sức mạnh cho ai mệt mỏi; kẻ kiệt lực,
Người làm cho nên cường tráng.” Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kêu mời mọi người: “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Người ban sức mạnh cho ai mệt mỏi; kẻ kiệt lực, Người làm cho nên cường tráng.
1.1/
Chúa biết và yêu thương từng cá nhân một: Tiên Tri Isaiah dùng công cuộc sáng tạo vũ trụ của
Thiên Chúa để chứng minh sự quan phòng của Thiên Chúa cho con người: “Các ngươi
so sánh Ta với ai, để Ta phải ngang hàng với nó? Hãy đưa mắt lên cao mà nhìn:
Ai đã sáng tạo những vật đó? Đấng tung ra toàn bộ đạo binh các tinh tú, Người gọi
đích danh từng ngôi một, khiến không thiếu vắng một ngôi nào.”
Nếu
Thiên Chúa đã dựng nên từng ngôi sao một và sắp xếp vị trí của chúng trong trời
đất, Người cũng dựng nên và quan phòng cho từng con người một trong thế gian
này. Vì thế, Tiên Tri chất vấn những người không tin vào sự quan phòng của
Thiên Chúa: “Hỡi Jacob, sao ngươi nói, hỡi Israel, sao ngươi bảo: "Đường
tôi đi, Đức Chúa không nhìn thấy, quyền lợi của tôi, Thiên Chúa chẳng đoái
hoài?" Ngươi chẳng biết, chẳng nghe thấy sao? Đức Chúa là Thiên Chúa vĩnh
cửu, là Đấng sáng tạo toàn cõi đất.”
1.2/
Chúa săn sóc từng cá nhân: Vì Thiên Chúa uy quyền, khôn ngoan, và thông biết mọi sự, nên
Người không mệt mỏi cũng chẳng nhọc nhằn trong việc quan phòng con người. Những
ai trông cậy vào Người, thì được Người ban sức mạnh: “Như thể chim bằng, họ
tung cánh. Họ chạy hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng chùn chân.” Người
ban sức mạnh cho những ai mệt mỏi; kẻ kiệt lực, Người làm cho nên cường tráng.
Còn những ai không biết trông cậy nơi Người, cho dẫu là thanh niên cũng mệt mỏi,
nhọc nhằn; cho dẫu là trai tráng cũng ngả nghiêng, lảo đảo.
2/
Phúc Âm:
Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.
2.1/
Chúa Giêsu biết “nỗi vất vả” và “gánh nặng nề” của từng người: Ngài kêu gọi:
"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ
cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” Trong đời người, chắc ai cũng đã trải qua những kinh
nghiệm như Chúa Giêsu mô tả hôm nay: mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng vẫn không
gánh nổi những đau thương của cuộc sống. Trong những lúc như thế, con người chỉ
muốn buông xuôi, nói theo kiểu của thi hào Nguyễn Du, “thử xem Con Tạo xoay vần
đến đâu!” Chúa Giêsu cũng đã từng trải qua những kinh nghiệm đau thương như
chúng ta, và còn hơn chúng ta nữa. Bị nhân lọai khước từ mặc dù đã làm không biết
bao nhiêu điều ích lợi cho con người: mặc khải, dạy dỗ, chữa lành. Một mình
Ngài đã vác Thập Giá nặng lên Đồi Canvê dưới bao nhiêu những roi đòn của lính;
và đã 3 lần gục ngã dưới sức nặng của cây Thập Giá. Sau cùng, Ngài phải chịu một
cái chết đau thương, cô đơn, nhục nhã; đến nỗi đã phải thốt lên: “Cha hỡi, Cha
ơi! Sao Cha bỏ con!” Một người đã trải qua những gánh nặng như thế của kiếp người,
Ngài chắc chắn biết chia sẻ những gánh nặng của con người. Ngài mời gọi con người
hãy đến với Ngài để được nghỉ ngơi bồi dưỡng.
2.2/
Chúa Giêsu giúp từng người giải quyết vấn đề của mình.
(1)
Chúa không hứa con người sẽ không phải đau khổ; nhưng Ngài sẽ giúp con người vượt
qua đau khổ: “Anh
em hãy mang lấy ách của tôi… Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” Tĩnh từ
Hy-Lạp dùng để mô tả chữ êm ái ở đây là “crhsto.j,” nó còn có nghĩa “vừa vặn.”
Bên Palestine, ách của bò được làm bằng gỗ, con bò được mang tới xưởng để thợ mộc
đo kích thước trước khi làm ách. Sau khi đã làm xong, con bò được mang tới để
thử; ách được cẩn thận thêm bớt sao cho nó có thể vừa khít cổ con bò mà không
gây đau đớn cho nó. Truyền thuyết cho rằng Chúa Giêsu nổi tiếng về nghề làm ách
khi Ngài lớn lên ở Nazareth với Giuse. Ngài biết cách giúp con người mang ách
làm sao cho êm ái, và mang gánh làm sao cho nhẹ nhàng.
(2)
Chúa giúp con người vượt qua đau khổ bằng dạy dỗ hai bài học quan trọng trong
cuộc đời: “Hãy
học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.”
-
Bài học hiền hậu: Đây là đức tính giúp con người thực sự có bình an trong tâm hồn.
Người hiền hậu không dễ bị tức giận vì lời nói, thái độ, hay việc làm của người
khác. Vì thế, họ sẽ không cảm thấy đau khổ khi bị chọc tức, bị khinh thường,
hay bị đối xử bất công.
-
Bài học khiêm nhường: Đây là đức tính giúp con người biết chấp nhận mọi hòan cảnh
xảy ra trong cuộc đời. Người khiêm nhường không ghen tị, không bon chen để tìm
cách cho bằng hay hơn người khác. Họ biết mình và biết người. Vì họ luôn tìm chỗ
hèn hạ, và nhường cho người khác chỗ cao trọng hơn; nên họ không lo phải đối chọi
với phong ba, bão táp của những người ham hố quyền hành, chức vụ.
(3)
Chúa giúp con người vượt đau khổ bằng sức mạnh của Ngài: “Tâm hồn anh em sẽ
được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” Lời Chúa hướng dẫn và Bí-tích Thánh Thể cung cấp cho
con người sức mạnh để đương đầu với mọi đau khổ có thể xảy đến trong cuộc đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần xác tín mối liên hệ giữa chúng ta với Thiên Chúa là mối liên hệ cá
nhân; và Chúa muốn chúng ta dùng tình yêu cá nhân để đáp trả lại.
-
Chúa biết chúng ta còn hơn chúng ta biết chúng ta. Chúng ta đừng sợ khi đối diện
với Chúa, vì Ngài đã biết mọi vấn đề, và quan tâm giúp chúng ta giải quyết vấn
đề.
-
Nhiều khi chúng ta cảm thấy cô đơn, mệt mỏi, chán chường, thất vọng, vì chúng
ta muốn chiến đấu một mình; nhưng nếu chúng ta biết chạy đến với Chúa để xin
Ngài giúp sức, mọi sự sẽ trở nên dễ dãi, nhẹ nhàng; và chính Ngài sẽ giúp chúng
ta vượt qua mọi khó khăn trở ngại bằng chính sức mạnh của Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
LỜI
CHÚA : HẠT GIỐNG NẢY MẦM : TUẦN 2 MÙA VỌNG
Mt
11,28-30
A.
Hạt giống...
1.
Trong ngôn ngữ do thái, “gánh” và “ách” vừa có nghĩa là luật lệ vừa có nghĩa là
giáo huấn. “Mang lấy ách” hoặc “Mang lấy gánh” của ai nghĩa là làm đệ tử người
đó, chịu sự giáo huấn của người đó, sống theo luật lệ của người đó.
2.
Văn mạch : trước đoạn này, Chúa Giêsu vừa nói về “những bậc khôn ngoan
thông thái” do thái tức là các rabbi, các người biệt phái (câu 25). Dân chúng
đã cảm thấy quá nặng nề và mệt mỏi khi học với họ và sống theo cách giải thích
lể luật khắt khe của họ.
3.
Chúa Giêsu mời người ta học với Ngài và sống theo luật Ngài. Giáo huấn và lề luật
của Ngài đặt nền tảng trên lòng yêu thương (Ga 13,34). Cách đối xử của Ngài đầy
lòng hiền hậu và khiêm tốn (câu 29). Bởi đó ai học với Ngài và sống theo luật
Ngài thì sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng và cảm thấy êm ái, nhẹ nhàng (câu 30).
B....
nẩy mầm.
1.
Nhiều kẻ xưng mình là “đệ tử” của Chúa Giêsu. Tuy nhiên chỉ những ai “hiền lành
và khiêm tốn”, chỉ những ai khi người khác đến gần họ mà cảm thấy “tâm hồn được
nghỉ ngơi, bồi dưỡng”, có cảm giác “êm ái nhẹ nhàng” mới là đệ tử thật, đệ tử
đã lãnh hội đúng chân truyền của sư phụ.
2.
Trong Tân Ước có lẽ đây là lần duy nhất Chúa Giêsu tự mô tả, “tự khoe” mình. Dĩ
nhiên Ngài nói rất ít và rất súc tích. Hai đức tính được Ngài chọn làm tiêu biểu
cho Ngài là gì ? Là Hiền Lành và Khiêm tốn.
3.
Một trong những ý của bài đọc Cựu Ước : “Ngài ban sức mạnh cho kẻ rã rời
và thêm sức cho người mệt mỏi”. Ý này được Chúa Giêsu làm ứng nghiệm trong bài
Tin Mừng hôm nay.
4.
“Ách êm ái, gánh nhẹ nhàng” : Có một người cha đi dạo với cậu con trai
cưng. Sau khi vui đùa thoả thích giữa cánh đồng cỏ đầy hoa, hai cha con tung
tăng rảo bước ra về. Dọc đường bỗng cậu con trai cưng 6 tuổi này nói với bố “Ba
ơi con buồn ngủ”, rồi chẳng mấy chốc chân tay bủn rủn, cha cậu phải bồng lên. Cậu
quay ra ngủ thoải mái bình an. Người cha bồng đứa con về và ông đã ghi lại
trong nhật ký rằng “thế là tôi đã cõng cái ách êm ái đó
suốt quãng đường dài trở về nhà”. Khi chúng ta yêu, những khó khăn do người yêu
mang lại, ta dễ cảm nhận nó nhẹ nhàng êm ái.
5.
“Đức Giêsu cất tiếng nói : Hãy học gương tôi, ví tôi có lòng hiền hậu và
khiêm nhường” (Mt 11,29)
Một
buổi chiều nọ, ngồi trong tiệm sửa xe đạp, tôi có dịp quan sát khung cảnh náo
nhiệt của một đoạn đường trong thành phố. Bỗng một chiếc Honda của một thanh
niên từ trong hẻm lao thẳng ra và tông vào xe của một thiếu nữ. Rất may, cả hai
người đều không bị thương tích ; nhưng chiếc quai giỏ bên tay xe của chị bị
đứt. Trước mặt họ, những trái hồng văng tung toé. Hối hận vì hành động của
mình, anh thanh niên vội bước đến xin lỗi và nhặt những trái hồng lên cho chị.
Với thái độ điềm tĩnh, chị mỉm cười nói : “Xin lỗi anh, tôi thắng không kịp”.
Quả
là điều thật dễ thương trong cuộc sống, khi con người biết biểu lộ tình thương,
sự hiền lành và khiêm nhường của chính Chúa Giêsu, vị Thầy của chúng ta. Thật dễ
thương nhưng chẳng dễ thực hiện, bởi dư luận vẫn cho rằng hiền lành là ngu xuẩn
và khiêm nhường là nhu nhược.
Lạy
Chúa, xin giúp con can đảm sống tinh thần của Chúa, dù có phải đi ngược lại những
quan điểm của thế gian, hay bị người đời xử tệ. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
10/12/14 THỨ TƯ TUẦN 2
MV
Mt 11,28-30
Mt 11,28-30
Suy niệm: THĐ
Giám Mục Thế Giới về Lời Chúa năm 2008 cho biết các tín hữu ít hiểu biết và ít
đọc Lời Chúa. Phải chăng vì Chúa nói những lời “chói tai quá”? Hay vì người ta
sợ Lời Chúa đòi hỏi triệt để quá? Quả thật, Lời Chúa như “lửa hồng và như cái búa đập vỡ tảng đá” (Gr 23,29), “sắc bén hơn gươm hai lưỡi;
thấu tận nơi phân cách linh hồn và tinh thần, đến tận
xương tủy” (Dt
4,12). Lời Chúa không cho phép người nghe thỏa hiệp, đi nước đôi, nhưng phải
chọn lựa quyết liệt và hoán cải đến cùng. Những đòi hỏi này đã khiến nhiều
người bỏ cuộc như chàng thanh niên giàu có. Nhưng cũng có những người trung
kiên như Phê-rô xác tín rằng, đó là “lời ban sự sống.” Về phần mình, Mẹ Ma-ri-a đã giữ tất cả Lời
Chúa và suy niệm trong lòng. THĐ Giám Mục nhắc nhở“mỗi nhà cần có cuốn Kinh
Thánh, gìn giữ cẩn thận và xứng đáng, đọc và cầu nguyện với Kinh Thánh; gia
đình phải đề ra những hình thức và kiểu mẫu giáo dục cầu nguyện, huấn giáo, học
hỏi về việc sử dụng Kinh Thánh, để các thanh niên thiếu nữ, người già cùng trẻ
em lắng nghe, hiểu, chúc tụng và sống Lời Chúa.”
Mời Bạn: Giáo
xứ và gia đình bạn có đọc và suy niệm Lời Chúa không? Bạn làm gì để gia đình và
giáo xứ bạn bắt đầu đọc và suy niệm Lời Chúa?
Chia sẻ: Làm
thế nào để giúp gia đình đọc và suy niệm lời Chúa?
Sống Lời Chúa: Bắt
đầu hôm nay, mở Kinh Thánh, đọc và suy niệm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa “xin cho con biết lắng nghe Lời
Ngài dạy con, vì Lời Chúa là sức sống của đời con.”
Ách của tôi êm ái
Nếu ách của Ngài êm và gánh
của Ngài nhẹ, thì là vì chúng được đón nhận trong tình yêu. Tình yêu làm cho mọi
sự trở nên êm nhẹ.
Suy niệm:
Khi
quy hoạch thành phố tương lai,
người
ta không quên dành một khu vui chơi giải trí.
Nghỉ
ngơi thư giãn là một nhu cầu quan trọng
cho
những ai sống trong nền kinh tế thị trường.
Nghỉ
ngơi không chỉ cần cho thân xác hay trí óc.
Nghỉ
ngơi còn cần cho tâm hồn.
Cái
tâm của chúng ta cần được sống trong an tĩnh
giữa
sóng gió dao động, giữa chợ đời bon chen.
Nhiều
người bị suy nhược thần kinh, bị stress.
Có
người tự tử vì không đủ sức để tiếp tục sống.
Ðức
Giêsu mời chúng ta đến với Ngài,
tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề.
Gánh
nặng của nỗi đau và vấp ngã trong quá khứ.
Gánh
nặng của trách nhiệm và yếu đuối hiện tại.
Gánh
nặng phải mang vì người khác...
Tất
cả những ai bị căng thẳng và lo âu,
chán
chường và mệt mỏi.
Tất
cả những ai muốn tìm một chút nghỉ ngơi.
Hãy
đến với Ngài, ta sẽ gặp được sự an tĩnh.
Hãy mang lấy ách của tôi.
Ðức
Giêsu không ngần ngại nói đến ách của Ngài
mà
những kẻ đến với Ngài phải mang.
Ngài
không giấu ta về những đòi hỏi nghiêm túc,
về
con đường hẹp mà ít người muốn đi,
về
thánh giá mà ta phải vác để theo Ngài.
Như
thế sự an bình thư thái Ngài hứa ban
đâu
phải là thứ bình an rẻ tiền, không cần từ bỏ.
Ðó
là thứ bình an ngay giữa khổ đau và nước mắt,
vì
biết mình được Thiên Chúa yêu thương,
vì
xác tín là mình đang làm đúng ý Thiên Chúa.
Nếu
ách của Ngài êm và gánh của Ngài nhẹ,
thì
là vì chúng được đón nhận trong tình yêu.
Tình
yêu làm cho mọi sự trở nên êm nhẹ.
“Chỗ
nào có lòng yêu mến, thì không cảm thấy vất vả;
mà
giả như có vất vả đi nữa
thì
người ta cũng thích cái vất vả đó” (thánh Âutinh)
Hãy học với tôi.
Ðức
Giêsu kêu gọi chúng ta làm học trò của Ngài.
Chúng
ta học trường Giêsu, học Thầy Giêsu, học bài Giêsu.
Bài
học nằm nơi chính trái tim Ngài:
“Vì tôi có trái tim hiền hậu và khiêm nhu.”
Khi
mang trong mình những tâm tình của Thầy Giêsu
thì
tâm hồn ta sẽ được bình an trở lại.
Chúng
ta cần theo học Thầy Giêsu suốt đời,
cần
lột bỏ những tự hào về khôn ngoan thông thái,
cần
sống hồn nhiên khiêm tốn như trẻ thơ.
Chỉ
như thế chúng ta mới được Thầy Giêsu mạc khải,
và
đưa vào thế giới của Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho
con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhở đó
con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy
Chúa hiện diện
và hoạt
động trong đời con.
Sống
giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho
con đừng trở nên cứng cỏi,
khép
kín và nghi ngờ.
Xin dạy
con sự hiền hậu
để con
biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy
con sự khiêm nhu
để con
dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự
bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường
hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài
chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG MƯỜI HAI
Đức
Ma-ri-a Vô Nhiễm
‘Vô
Nhiễm’ không duy chỉ có nghĩa rằng Đức Maria đã được dành cho một chỗ đặc biệt
trên tất cả số còn lại của chúng ta. ‘Vô Nhiễm’ cũng không có phải là Mẹ được tách
ra khỏi tất cả chúng ta – là những kẻ phải chịu di lụy của tội nguyên tổ.
Phải
nói hoàn toàn ngược lại mới đúng. Mẹ đứng ở giữa cuộc chiến thiêng liêng chống
lại Vua của Tối Tăm và Cha của Dối Trá – là kẻ thù của người phụ nữ và miêu duệ
người phụ nữ.
Qua
Sách Sáng Thế, chúng ta có thể nhìn thấy Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm với tất cả sự thật
của việc Mẹ được tuyển chọn. Chúng ta có thể nhìn thấy Mẹ ở tột đỉnh của mối
thù ấy: dưới chân Thập Giá Chúa Kitô trên đồi Canvê. Chính ở đó mà ‘Người sẽ đạp
nát đầu mi, còn mi cố cắn gót chân Người’. Trả giá bằng chính mạng sống mình, Đức
Kitô đem lại cho chúng ta sự chiến thắng trên Satan, trên tội lỗi và sự chết.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
10-12.
Is
40,25-31; Mt 11,28-30.
LỜI
SUY NIỆM: “Tất cả những ai
mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.”
Người
Do-thái chính thống họ phải tuân giữ 613 điều luật, trong đó 365 điều bị cấm
làm, và 248 điều phải làm. Được đặt dưới sự giám sát và đánh giá của những người
chung quanh, đặc biệt là nhóm Pharisêu. Tạo cho đời sống của họ trở nên môt
gánh nặng, khó chu toàn và lo sợ. Chúa Giêsu đến, Người mời gọi con người đến với
Người để học nơi Người sự hiền hậu và khiêm nhượng. Tâm hồn sẽ được nghỉ ngơi bồi
dưỡng.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúng con được Chúa thương yêu cho được trở nên con cái của Chúa.
Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con vui sống với tinh thần tự nguyện
kính Chúa yêu người.
Mạnh
Phương
10
Tháng Mười Hai
Quyền Con Người
Ngày
mùng 10 tháng 12 năm 1948, Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc đã long trọng tuyên bố bản
tuyên ngôn quyền con người... Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử nhận loại, cộng
đồng thế giới đã đảm nhận trách nhiệm quảng bá và bênh vực quyền con người như
một nghĩa vụ trường kỳ.
Khoản
1 và 2 của bản tuyên ngôn nhân quyền đã khẳng định rằng: Tất cả mọi người sinh
ra đều tự do và bình đẳng trong phẩm giá và quyền lợi, và mỗi một cá nhân,
không phân biệt chủng tộc, màu da, phái tính, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến,
nguồn gốc dân tộc hay xã hội... đều được hưởng mọi quyền lợi và tự do, được
công bố trong bản tuyên ngôn.
Trong
21 khoản đầu của tuyên ngôn, chúng ta có thể kể ra những quyền cơ bản sau đây:
quyền được sống, được tự do và được đảm bảo an ninh cá nhân, quyền không bị bắt
làm nô lệ, quyền không bị tra tấn hay chịu những hình phạt độc ác, vô nhân đạo
hay chà đạp phẩm giá con người, quyền được bình đẳng trước pháp luật và được
pháp luật bảo vệ một cách bình đẳng, quyền được nại đến sự xét xử của những tòa
án quốc gia có thẩm quyền, quyền không bị bắt giữ, giam cầm hay dày ải trái
phép, quyền không bị độc đoán vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín,
quyền được đi lại, quyền được cư trú, quyền được một quốc tịch, quyền được kết
hôn và lập gia đình, quyền được sở hữu, quyền được tự do tư tưởng, lương tâm,
tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do phát biểu, tự do hội họp.
Ðó
là một số những quyền và tự do cơ bản của con người.
Bản
tuyên ngôn nhân quyền đã được công bố một thời gian ngắn sau đệ nhị thế chiến.
Thảm kịch của chiến tranh đã cho nhân loại mỗi lúc một hiểu rằng hòa bình chỉ
thực sự có khi con người biết tôn trọng quyền lợi và tự do căn bản của con người.
Ngược lại, nơi nào quyền con người bị phủ nhận và chà đạp, thì cho dẫu không có
chiến tranh đẫm máu, người ta chỉ sống trong một thứ hòa bình giả tạo mà thôi.
Nhìn
nhận và tôn trọng quyền con người là bổn phận hàng đầu của người Kitô chúng ta
vì chúng ta tin nhận rằng con người đã được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên
Chúa và được cứu rỗi bằng chính Máu của Ðức Kitô. Ðó là tất cả phẩm giá của con
người.
Với
ý thức ấy, người Kitô luôn được kêu mời để nhận ra hình ảnh và sự hiện diện của
Thiên Chúa trong mọi người và mỗi người, nhất là những người kém may mắn, cùng
khổ nhất.
Trong
một cuộc phỏng vấn dành cho ký giả Edward Desmond được đăng trên tạp chí Time số
ra ngày 04 tháng 12 năm 1989, Mẹ Têrêxa Calcutta, người được giải thưởng Nobel
Hòa Bình năm 1979 vì công tác phục vụ người nghèo tại Ấn Ðộ, đã xác quyết về
công cuộc của Mẹ: đó là cái nhìn tôn trọng đối với người nghèo. Ðược hỏi: ơn
cao trọng nhất mà Chúa đã ban cho Mẹ là gì? Vị sáng lập dòng Nữ Tử Thừa Sai Bác
Ái đã đáp gọn: "Ðó là người nghèo". Bởi vì, theo Mẹ Têrêxa, với người
nghèo Mẹ có dịp ở với Chúa Giêsu 24 giờ mỗi ngày. Mẹ nói: "Họ là Chúa
Giêsu đối với tôi. Tôi tin tưởng ở điều đó còn hơn là làm những điều lớn lao
cho họ".
Nhìn
những người nghèo, những người cùng khổ, những người bị xã hội tước đoạt mọi
quyền lợi và bị đẩy ra bên lề, như chính hiện thân của Chúa Giêsu: đó phải là
cái nhìn và động lực của mọi hoạt động của người Kitô chúng ta. Tôn trọng nhân
quyền, bệnh vực nhân quyền là thế đó.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét