11/12/3014
Thứ Năm Tuần II Mùa
Vọng
Bài
Ðọc I: Is 41, 13-20
"Ta
là Ðấng Thánh của Israel, Ta là Ðấng Cứu Chuộc ngươi".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ta
là Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Ta cầm tay ngươi và nói cùng ngươi: Ðừng sợ gì,
đã có Ta giúp.
Hỡi
con sâu Giacóp, hỡi dân Israel, đừng sợ chi, Ta sẽ đến giúp ngươi, đó là lời
Chúa phán, Ðấng Thánh của Israel, Ðấng Cứu Chuộc ngươi. Ta sẽ đặt ngươi như chiếc
bừa mới tinh và có răng nhọn, ngươi sẽ băm các đồi ra như rơm rác. Ngươi sẽ
sàng chúng và gió sẽ cuốn chúng đi, và cơn lốc sẽ làm chúng tan tác. Còn ngươi,
ngươi sẽ vui mừng trong Thiên Chúa, sẽ hân hoan trong Ðấng Thánh của Israel.
Những
kẻ thiếu thốn nghèo nàn tìm nước, nhưng luống công, lưỡi chúng đã khô đi vì
khát nước. Ta là Chúa, Ta sẽ nhậm lời chúng. Thiên Chúa của Israel, Ta sẽ không
bỏ chúng. Ta khiến sông chảy trên đỉnh núi trọc, và suối nước tràn giữa thung
lũng. Ta sẽ biến hoang địa thành ao hồ và đất khô thành suối nước.
Nơi
hoang địa, Ta sẽ cho mọc lên cây hương nam, cây keo, cây sim và cây dầu; nơi sa
mạc, Ta sẽ trồng cây tùng, cây du, cây bách, để mọi người thấy, biết, lưu tâm
và hiểu rằng chính tay Chúa đã làm nên sự nghiệp đó, và Ðấng Thánh của Israel
đã tạo nên cơ đồ này.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 144, 1 và 9. 10-11. 12-13ab
Ðáp: Chúa nhân ái
và từ bi, chậm bất bình và giàu ân sủng (c. 8).
Xướng:
1) Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con, con sẽ ca khen Chúa, và con sẽ chúc tụng
danh Chúa tới muôn đời. Chúa hảo tâm với hết mọi loài,và từ bi với mọi công cuộc
của Chúa. - Ðáp.
2)
Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài
hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao
quyền năng của Ngài. - Ðáp.
3)
Ðể con cái loài người nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước
Ngài là nước vĩnh cửu muôn đời; chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy đến viếng thăm chúng con trong bình an, để tâm hồn
chúng con được hoàn toàn vui mừng trước nhan Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11, 11-15
"Chưa
từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta bảo thật các ngươi, trong các
con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả,
nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông. Từ thời ông Gioan Tẩy
Giả đến giờ, nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ can
đảm mới chiếm được. Tất cả các tiên tri và lề luật đã tuyên sấm cho đến Gioan
và nếu các ngươi muốn hiểu, thì chính Gioan là Elia, kẻ phải đến. Ai có tai,
thì hãy nghe!"
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Người
Ðược Chúa Khen
Nhìn
vào các chi tiết đã xảy ra cho Gioan Tẩy Giả mà Thiên Chúa đã làm, chúng ta thấy
cũng là một chuyện lạ lùng. Zacharia, cha của Gioan Tẩy Giả, là người thuộc ban
Abina, tức là một tư tế phục dịch trong Ðền Thờ; và Elizabeth, mẹ của ngài, thuộc
dòng dõi Aaron. Cả hai ông bà là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở
tuân giữ mọi giới răn và lề luật của Ngài. Nhưng cả hai người không có con và
tuổi đã già cả. Zacharia đến phiên mình vào dâng hương trong Ðền Thờ khi trúng
thăm. Khi vào Ðền Thờ dâng hương, ông thấy thiên thần Gabriel hiện ra bên phải
hương án và cho ông biết: Bạn ông sẽ sinh một con trai và tên con trẻ sẽ gọi là
Gioan Tẩy Giả, và con trẻ này sẽ nên cao trọng trước mặt Thiên Chúa, ngài sẽ
không uống rượu và thức có men, sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ trong lòng
mẹ, sẽ đem nhiều con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Và thiên thần
Gabriel còn cho biết thêm: Con trẻ là người đi trước dọn đường cho Ðấng Cứu Thế
đến.
Rồi
khi Mẹ Maria đến thăm bà Elizabeth, lúc ấy bà đang mang thai Gioan Tẩy Giả được
sáu tháng thì con trẻ trong lòng bà cũng đã nhảy mừng và được khỏi tội tổ tông.
Sau
khi Gioan Tẩy Giả sinh ra, cả hai ông bà muốn đặt tên cho con trẻ là Gioan Tẩy
Giả, nhưng bấy giờ Zacharia đang bị câm không nói được nên ông ra hiệu là đặt
tên cho con trẻ là Gioan Tẩy Giả. Mặc dù mọi người trong dòng họ đều không bằng
lòng, vì không ai trong họ hàng có tên đó.
Từ
những sự kiện trên cho ta thấy Gioan Tẩy Giả được sinh ra một cách khác thường
và khắp các miền núi phía Giuđêa lúc bấy giờ đều nghĩ thầm rằng: Con trẻ này rồi
sẽ nên thế nào? Vì quả thực bàn tay Thiên Chúa đã ở với con trẻ này.
Ðiều
đó đã được Chúa Giêsu xác nhận trong bài Tin Mừng hôm nay: "Thật, Ta bảo
các ngươi hay, trong con cái do người nữ sinh ra chưa có ai cao trọng hơn Gioan
Tẩy Giả". Con người có lẽ ai cũng mong ước được như Gioan Tẩy Giả. Chúng
ta cũng thấy trong một đoạn Tin Mừng khác, lúc Chúa Giêsu đang giảng dạy thì có
một người đàn bà buột miệng nói rằng: "Phúc thay dạ đã cưu mang Thầy và vú
đã cho Thầy bú. Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng: :Ai nghe và giữ lời Chúa thì còn có
phúc hơn nhiều". Hoặc chúng ta cũng thấy trong lúc Chúa Giêsu đang thi
hành sứ mệnh công khai của Ngài, Mẹ Maria và các người thân thuộc tìm đến nghe,
nhưng vì dân chúng quá đông không chen vào được, có mấy người thấy thế nói với
Chúa Giêsu: "Kìa Mẹ và anh em Thầy đến tìm Thầy", Chúa Giêsu liền trả
lời: "Ai là Mẹ Ta, ai là anh em Ta? Ðó là những kẻ nghe và giữ lời
Ta".
Qua
những lời trên, Chúa Giêsu cho chúng ta một cái nhìn mới, một ý nghĩa mới: thân
thuộc, bà con bằng máu mủ không quan trọng cho bằng thân thuộc bà con thiêng
liêng: "Ai theo Ta mà không từ bỏ cha mẹ anh em thì chưa xứng đáng là môn
đệ Ta". Nói thế không phải chúng ta không tôn kính hay không yêu mến cha mẹ
chúng ta, vì giới răn thứ tư trong Mười Ðiều Răn, Ðức Kitô dạy rằng: "Hãy
thảo kính cha mẹ". Giới răn này nằm sau giới răn thứ nhất: "Thờ phượng
Ðức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự".
Chúng
ta đừng đặt nặng vấn đề gia đình, vấn đề tình thân thuộc máu huyết mà chúng ta
quên mất việc thờ Thiên Chúa. Chúng ta cũng đừng tìm danh giá, giàu sang bên
ngoài mà quên mất lương thực Thần Linh nuôi sống chúng ta, đó là Mình và Máu
Chúa. Mình Máu Chúa nuôi sống phần hồn, lương thực Lời Chúa nuôi sống tinh thần
chúng ta.
Từ
Gioan Tẩy Giả trở về sau, tức là từ khi Chúa Giêsu Kitô đem ơn cứu rỗi của
Thiên Chúa đến cho nhân loại thì Nước Trời phải dùng sức mạnh mới chiếm lấy được
và kẻ nào mạnh mẽ can đảm mới chiếm được. Trước Chúa Kitô chưa ai có được ơn cứu
rỗi cho đến khi Chúa Kitô chết trên Thánh Giá Ngài mới kéo tất cả mọi sự lên
cùng Ngài. Ai muốn nhận được ơn cứu rỗi đó phải qua cửa hẹp, phải vác thập giá
mình mà theo Chúa mới vào được Nước Trời, vì ngày nào có sự khốn khó của ngày ấy.
Theo
Chúa để vào Nước Trời, chúng ta phải chiến đấu với chính bản thân mình, phải từ
bỏ những đam mê, những thói quen không tốt, những việc làm không chính đáng, phải
hy sinh cho người thân quen thuộc trong gia đình, cho tha nhân và làm tất cả những
gì khi có thể để giúp đỡ người khác mới thực sự là dấn thân thi hành giới răn
"Mến Chúa Yêu Người".
Lạy
Chúa, xin cho chúng con luôn hiểu rõ được giá trị của sự yêu thương, tránh tìm
những gì hào nhoáng bên ngoài nhưng thực sự sống cảm thông, yêu thương nhau và
tha thứ khoan dung hơn để mong chờ Ðấng Cứu Thế đến. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần II MV
Bài đọc: Isa 41:13-20; Mt
11:11-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đường lối và tiêu
chuẩn của Thiên Chúa.
Đường
lối và tiêu chuẩn của Thiên Chúa xem ra có vẻ nghịch lý với đường lối và tiêu
chuẩn của thế gian: trở nên cao trọng bằng khiêm nhường, trở nên quan trọng bằng
phục vụ, có được sức mạnh bằng tin tưởng, sửa phạt là xót thương. Chúng nghịch
lý vì thế gian cậy sức mình; trong khi các công dân Nước Trời cậy vào sức của
Thiên Chúa.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh những nghịch lý này. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa sửa
phạt rồi lại xót thương Israel, bắt chịu đau khổ cùng cực rồi lại ban sức mạnh
khôn lường. Làm như thế, Chúa muốn dạy dân một bài học: Trong tất cả mọi sự, phải
đặt trọn vẹn niềm tin nơi Ngài. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả được Chúa Giêsu
khen là nhân vật quan trọng nhất trong số các phàm nhân, nhưng kẻ nhỏ nhất trong
Nước Trời còn cao trọng hơn ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thiên Chúa sửa phạt rồi lại xót thương.
1.1/
Thiên Chúa xót thương Israel: Tiên Tri Isaiah muốn làm nổi bật 2 điểm: sự uy quyền thánh thiện
của Thiên Chúa và sự hèn hạ của Israel, lòng thương xót của Thiên Chúa và sự bất
trung của họ:
-
Thiên Chúa xót thương Israel và làm cho họ được mạnh sức: “Vì Ta, Đức Chúa, là
Thiên Chúa của ngươi, Đấng cầm lấy tay phải ngươi và phán bảo: "Đừng sợ,
chính Ta phù trợ ngươi.””
-
Israel chỉ là lòai sâu bọ: Danh từ Do-Thái được dùng ở đây là “tôlaat,” có
nghĩa là lòai dòi bọ ở trong rượu hay trong trái cây, danh từ này được dùng để
chỉ sự nhỏ bé và tội lỗi của dân tộc Israel. Thiên Chúa thương họ vì lòng
thương xót; chứ tự họ không có gì đáng yêu cả: “Đừng sợ, hỡi Jacob, loài sâu bọ,
hỡi những người Israel, chính Ta phù trợ ngươi, sấm ngôn của Đức Chúa, Đấng cứu
chuộc ngươi là Đức Thánh của Israel.”
1.2/
Thiên Chúa tăng sức mạnh cho Israel: Mặc dù Israel yếu đuối và vô dụng như lòai giòi bọ,
nhưng Thiên Chúa sẽ làm cho họ được mạnh sức và uy quyền để chinh phục quân
thù: “Này đây Ta sẽ biến ngươi thành một cái bừa vừa sắc vừa mới và đầy mũi nhọn.
Ngươi sẽ dày đạp và nghiền nát núi non, sẽ làm cho các đồi nên như trấu. Ngươi
sẽ rê chúng, gió sẽ cuốn đi và bão táp sẽ phân tán chúng.”
1.3/
Thiên Chúa làm cho Israel được vui mừng: “Còn ngươi, vì Đức Chúa, sẽ mừng vui hoan hỷ, vì Đức
Thánh của Israel, sẽ hãnh diện, tự hào.” Điều Tiên Tri muốn nhấn mạnh ở đây cho
dân Do-Thái biết: Tất cả là do uy quyền của Thiên Chúa chứ không do công sức của
họ; nếu họ biết tin tưởng và cậy trông nơi Thiên Chúa, Ngài sẽ làm mọi sự cho họ.
(1)
Thiên Chúa xót thương kẻ nghèo hèn, khốn khổ: “Những ai nghèo hèn, khốn khổ,
tìm nước không ra, lưỡi khô vì khát, Ta, Đức Chúa, Ta sẽ đáp lời, Ta, Thiên
Chúa của Israel, Ta sẽ không bỏ rơi chúng.”
(2)
Thiên Chúa làm được mọi sự: Không có sự gì là không thể với Thiên Chúa, ngay cả
việc biến sa mạc thành đồng bằng phì nhiêu: “Ta sẽ khai mở sông ngòi trên các đồi
trọc, và khe suối dưới các lũng sâu. Ta sẽ biến hoang địa thành hồ ao, biến đất
khô nên mạch nước dồi dào. Và trong vùng hoang địa, Ta sẽ trồng bá hương, keo,
sim với ô-liu; trên những dải đất hoang, Ta sẽ cho mọc lên một trật nào trắc
bá, nào du, nào hoàng dương.”
(3)
Điều quan trọng là phải tin vào uy quyền của Thiên Chúa: Khi nhìn thấy những điều
này xảy ra, thiên hạ đều nhìn ra và nhận biết, nghiền ngẫm và hiểu rằng: “Điều ấy,
bàn tay Đức Chúa đã làm nên, điều ấy, Đức Thánh của Israel đã tạo thành.”
2/
Phúc Âm:
Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả.
2.1/
Sự cao trọng của Gioan Tẩy Giả: Chúa Giêsu khen: "Tôi nói thật với anh em:
trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy
Giả.” Tại sao Gioan Tẩy Giả quan trọng như thế?
(1)
Ông được thánh hiến ngay từ lòng mẹ: Lời thiên thần mặc khải cho Zechariah,
thân sinh của Gioan: “Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Rượu lạt rượu nồng
em sẽ đều không uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần” (Lk
1:15).
(2)
Ông được Thiên Chúa chọn để dọn đường cho Đấng Tối Cao: Thiên thần nói tiếp:
“Em sẽ đưa nhiều con cái Israel về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy
thần khí và quyền năng của ngôn sứ Êlijah, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho
lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về
nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lk 1:16-17).
(3)
Ông là người đầu tiên nhận ra Chúa và chỉ cho dân biết: “Đây là Chiên Thiên
Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo
rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Jn 1:29-30).
2.2/
Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.
(1)
Phải mạnh sức mới vào được Nước Trời: “Từ thời ông Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ,
Nước Trời phải đương đầu vớisức mạnh, ai mạnh sức thì thắng.” Đây là câu
khó hiểu; tại sao cần sức mạnh mới vào được Nước Trời? Nếu nhìn lại cuộc đời của
Gioan Tẩy Giả, chúng ta thấy ông phải đương đầu với sức mạnh: Vua Herode bắt bỏ
tù và giết chết ông. Chúa Giêsu cùng chịu chung số phận. Rồi đến các thánh tử đạo
ở mọi thời. Vì thế, ai không mạnh sức hơn các quyền lực thế gian, người ấy sẽ
không vào được Nước Trời. Kẻ nào vào được Nước Trời, kẻ ấy chứng tỏ mình mạnh sức
và cao trọng hơn các kẻ ở ngòai, cho dù là vua chúa trần gian. Dĩ nhiên, Gioan
Tẩy Giả cũng là người của Nước Trời, vì ông đã chiến thắng sức mạnh của thế
gian.
(2)
Gioan Tẩy Giả chính là Tiên Tri Elijah: Truyền thống Do-Thái tin Elijah không
chết; ông sẽ trở lại trước thời Đấng Cứu Thế đến để dọn đường cho Ngài. Chúa
Giêsu tuyên bố: “Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là Elijah,
người phải đến. Ai có tai để nghe thì hãy nghe.” Châm ngôn có câu: “Người ta có
thể mang ngựa đến giòng suối để uống nước, nhưng người ta không thể bắt nó uống.”
Thiên Chúa đã sai Gioan đến làm chứng cho Chúa Giêsu, và chính Chúa Giêsu đã chứng
thực lời chứng của Gioan. Nếu sau khi đã nghe cả Gioan và Chúa Giêsu mà họ vẫn
không tin, Thiên Chúa còn làm được gì cho họ nữa!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Là con của Cha trên trời, chúng ta cần học tiêu chuẩn và đường lối của Thiên
Chúa.
-
Chúng ta phải tin tưởng tuyệt đối nơi Thiên Chúa, sẵn sàng từ bỏ ý riêng, và
làm theo thánh ý của Ngài.
-
Chúng ta phải có thái độ: thà được làm công dân Nước Trời còn hơn được hưởng mọi
vinh hoa phú quí ở đời này.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
LỜI
CHÚA : HẠT GIỐNG NẢY MẦM : TUẦN 2 MÙA VỌNG
Mt
11,11-15
A.
Hạt giống...
Đoạn
này nói về Gioan Tẩy giả :
-
Ông là người cao trọng hơn tất cả mọi người phàm từ trước tới nay (nghĩa là tới
lúc Chúa Giêsu đến khai mở thời Tân Ước, thiết lập Nước Trời), vì ông được vinh
dự dọn đường cho Đấng Messia, và khi Ngài đến, ông còn được vinh dự giới thiệu
Ngài cho người ta biết.
-
Nhưng từ nay trở đi, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời vẫn còn cao trọng hơn Gioan, bởi
vì dù sao Gioan cũng thuộc thời Cựu Ước và phải dừng lại ở ngưỡng cửa Nước Trời,
không hạnh phúc bằng kẻ ở trong thời Tân Ước và ở trong Nước Trời.
-
“Từ thời Gioan Tẩy giả đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh
sức thì chiếm được”. Câu này có thể hiểu 2 cách : a/ muốn vào Nước Trời
thì phải dũng cảm chiến đấu với bản thân ; b/ có nhiều điều cản trở người
ta vào Nước Trời, cho nên muốn vào đó thì phải cố gắng rất nhiều.
-
“Ông Gioan chính là Êlia” : xưa kia ngôn sứ Êlia kêu gọi người ta sám hối
để quay về thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất. Việc đó Gioan tẩy giả cũng đã
làm để chuẩn bị người ta đón Đấng Messia.
B....
nẩy mầm.
1.
Chúa Giêsu nói chúng ta hạnh phúc hơn cả Gioan Tẩy giả, vì chúng ta sinh ra vào
thời Tân Ước, sinh ra là con của Giáo Hội. Hai hạnh phúc lớn đó lại phát sinh
nhiều hạnh phúc khác nữa...
2.
Nhưng ta đừng ỷ lại. Muốn được cứu độ thì vẫn phải cố gắng, phải luôn sám hối
quay về đường chính.
3.
“Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được”. Trong đời
sống đạo, cái quý là làm sao sống trọn vẹn được cả hai khía cạnh sau đây :
- Vừa êm ái dịu dàng, bình an, thoải mái…
-
Vừa hăng say, quyết liệt, chiến đấu….
Một
người ươn lười, ẻo lả, xười xĩnh, ngại phấn đấu… chẳng có hy vọng chiếm được nước
Trời. Cần phải “khó với mình, và dễ với người”.
Một
người lúc nào cũng hung hăng, quyết liệt chiến đấu, duy ý chí… sẽ có nguy cơ chẳng
bao giờ hưởng được sự bình an. Dễ sống bất mãn với người, với mình. Dễ biến
thành kiểu sống đạo của mình , hơn là kiểu sống đạo Chúa
muốn .
4.
“Từ thời ông Gian Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương dầu với sức mạnh,
ai mạnh sức thì chiếm được” (Mt 11,12)
Nhà
giam chìm ngập trong khói lửa. Gió xô rạp những cành cây khẳng khiu, ngập ngụa
trong khói đen dầy đặc. Bọn quan, lính chạy lăng xăng canh giữ mọi cửa nhà
giam. Làng xóm lịm đi trước cuộc tàn sát dã man. Ba trăm giáo dân xứ Thơm tỉnh
Bà Rịa bị thiêu đốt trong lửa đỏ. Họ đã chiến thắng và chiếm lĩnh Nước Trời bằng
chính mạng sống mình.
Có
những lúc tôi đã không dám làm dấu thánh một cách nghiêm túc trước bữa ăn ở nơi
có đông người. Tôi vẫn thường yếu đuối như thế khi phải tuyên xưng lòng tin,
lòng cậy trông nơi Chúa của mình.
Lạy
Chúa, con là kẻ yếu đuối. Xin nâng đỡ con bằng cánh tay mạnh mẽ của Người. Xin
cho con biết vươn mình lên cao mãi, mặc cho mọi cơn gió tung hoành, để đáng được
ở bên Người và được Người chia xẻ vinh quang. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
11/12/14 THỨ NĂM TUẦN 2
MV
Th. Đa-ma-sô I, giáo hoàng
Mt 11,11-15
Th. Đa-ma-sô I, giáo hoàng
Mt 11,11-15
Suy niệm: Tại
sao Gio-an Tẩy Giả quan trọng như thế trong thời gian trông đợi Chúa đến? Thánh
Kinh cho biết, Gio-an Tẩy Giả là tiên tri sau cùng thời Cựu Ước tiên báo Đấng
Cứu Thế đến. Ông cũng là người mở đầu cho một thời đại ngôn sứ mới trong Tân
Ước, thời đại của những người biết Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế và được mời gọi
làm chứng cho Chúa Giê-su qua những lời họ loan báo và cuộc sống của họ. Nói
tóm lại, những gì được loan báo trong Cựu ước, Gio-an Tẩy Giả làm chứng chúng
đã được hoàn tất trong Chúa Giê-su Ki-tô và những gì hoàn tất nơi Chúa Giê-su,
những ngôn sứ mới phải công bố như Gio-an Tẩy Giả đã thực thi. Vì thế, khi đề
cập đến vai trò quan trọng của Gio-an Tẩy Giả trong mùa Vọng, Hội Thánh nhắc
nhở cho mỗi chúng ta rằng, chúng ta là những ngôn sứ của thời đại mới, những
người tiếp tục những gì Gio-an Tẩy Giả đã bắt đầu để loan báo Chúa Giê-su. Cuộc
sống, lời nói và hành động của chúng ta phải làm chứng cho sự kiện siêu việt
Chúa Giê-su vẫn đang đến với thế giới hôm nay. Qua đời sống đức tin, chúng ta
là những Gio-an Tẩy Giả hôm nay. Mọi việc chúng ta làm, việc lớn, việc nhỏ, từ
những việc công khai hay âm thầm, đều phải có sức lôi cuốn người khác đến với
Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Bạn
nhận thức được vai trò ngôn sứ của bạn chưa? Đừng quên bạn cũng có vai trò quan
trọng, vì bạn là ngôn sứ, là người loan báo và làm chứng cho Chúa trong xã hội
hôm nay.
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày nói về Chúa một lần cho người khác.
Cầu nguyện: Hát: “Trời cao hãy đổ sương xuống…”
Gioan chính là Êlia
Đức Giêsu mãi mãi cần những Gioan cho đến ngày tận
thế, để bắc một nhịp cầu, để làm người môi giới trung gian để tình yêu cứu độ
được mọi người đón nhận.
Suy niệm:
Đã từ lâu dân tộc Do Thái
không có vị ngôn sứ nào xuất hiện.
Thiên Chúa thinh lặng như
chẳng muốn nói với dân Ngài.
Người ta thường coi vị ngôn
sứ cuối cùng là Malaki.
Ông sống trước công nguyên
gần năm thế kỷ.
Ông đã mạnh mẽ phê phán
những bê bối của các tư tế và dân Do Thái
sau khi họ trở về từ nơi bị lưu
đầy ở Babylon.
Malaki tiên báo ngày đoán
phạt của Đức Chúa gần đến.
Nhưng trước khi Ngài đến, sẽ
có người đi trước để dọn đường (Ml 3, 1).
Êlia chính là người làm công
việc đó:
“Này đây Ta sẽ sai đến
với ngươi Êlia, vị ngôn sứ” (Ml 3, 23).
Gioan Tẩy giả là người đã
làm nhiệm vụ của Êlia,
tuy ông không phải là một
Êlia từ cõi chết sống lại.
Gioan xuất hiện như một ngôn
sứ khắc khổ nơi sa mạc hoang vu.
Ông đã cất tiếng mời gọi mọi
người sám hối và chịu phép rửa.
để dọn lòng đón Đấng Mêsia
sắp đến.
Thế là sau bao thế kỷ mong
chờ, Thiên Chúa lại ngỏ lời với dân Ngài.
Gioan Tẩy giả luôn là nhân
vật nổi bật trong Mùa Vọng.
Đức Giêsu khẳng định ông còn
trọng hơn một ngôn sứ nữa (Mt 11, 9).
Đã có bao ngôn sứ trong Cựu
Ước xuất hiện trước ông,
loan báo về Đấng Cứu độ mà
Thiên Chúa hứa ban.
Nhưng Gioan là người duy
nhất đã chỉ cho dân thấy Đấng ấy là ai.
Chính là Đức Giêsu, người
ông đã ban phép rửa.
Gioan cao trọng vì ông là
cầu nối giữa hai giai đoạn của lịch sử cứu độ.
Ông vừa thuộc nhóm những
ngôn sứ của giai đoạn trước (c. 11),
vừa là người đã chạm đến
Nước Trời ở giai đoạn sau (cc. 12-13).
Giai đoạn trước của những
lời Thiên Chúa hứa,
và giai đoạn sau khi Thiên
Chúa thực hiện những lời hứa này.
Đức Giêsu là Đấng khai mở
giai đoạn sau.
Nhưng Ngài cần Gioan để làm
người trực tiếp giới thiệu.
Chúng ta không thánh thiện
hơn Gioan Tẩy giả,
nhưng chúng ta có phần hạnh
phúc hơn ông,
vì được sống trong giai đoạn
lời hứa của Thiên Chúa nên thành tựu.
Ơn cứu độ đã đến, Nước Trời
đã ở ngay bên.
“Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời
còn cao trọng hơn ông” (c. 11).
Cao trọng hơn vì những kho
tàng mới do Đức Giêsu mang lại.
Ngài đem đến ơn cứu độ toàn
diện cho từng người,
vượt xa những gì mà các ngôn
sứ thời xưa mong đợi.
Gioan hẳn sẽ có mặt trong
bữa tiệc cánh chung (Mt 8, 11).
Ông đã chiếm được Nước Trời
bằng sức mạnh phấn đấu (c. 12).
Ông đã sống bất khuất và đã
chết anh hùng.
Mỗi lần Mùa Vọng, chúng ta
lại gặp Gioan.
Đức Giêsu mãi mãi cần những
Gioan cho đến ngày tận thế,
để bắc một nhịp cầu, để làm
người môi giới trung gian
để tình yêu cứu độ được mọi
người đón nhận.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến.
Xin đừng mỉm cười mà nói
rằng
Chúa đã ở bên chúng con rồi.
Có cả triệu người chưa biết
Chúa.
Nhưng biết Chúa thì được cái
gì ?
Chúa đến để làm gì
nếu đời sống con cái của
Chúa
cứ tiếp tục y như cũ ?
Xin hoán cải chúng con.
Xin lay chuyển chúng con.
Ước gì sứ điệp của Chúa
trở nên máu thịt của chúng
con,
trở nên lẽ sống của cuộc đời
chúng con.
Ước gì sứ điệp đó
lôi chúng con ra khỏi sự an
nhiên tự tại,
và đòi buộc chúng con,
làm chúng con không yên.
Bởi lẽ chỉ như thế,
sứ điệp đó mới mang lại cho
chúng con
bình an sâu xa,
thứ bình an khác hẳn,
đó là
Bình An của Chúa.
(Helder
Câmara)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG MƯỜI HAI
Đức
Ma-ri-a Vô Nhiễm
‘Vô
Nhiễm’ không duy chỉ có nghĩa rằng Đức Maria đã được dành cho một chỗ đặc biệt
trên tất cả số còn lại của chúng ta. ‘Vô Nhiễm’ cũng không có phải là Mẹ được
tách ra khỏi tất cả chúng ta – là những kẻ phải chịu di lụy của tội nguyên tổ.
Phải
nói hoàn toàn ngược lại mới đúng. Mẹ đứng ở giữa cuộc chiến thiêng liêng chống
lại Vua của Tối Tăm và Cha của Dối Trá – là kẻ thù của người phụ nữ và miêu duệ
người phụ nữ.
Qua
Sách Sáng Thế, chúng ta có thể nhìn thấy Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm với tất cả sự thật
của việc Mẹ được tuyển chọn. Chúng ta có thể nhìn thấy Mẹ ở tột đỉnh của mối
thù ấy: dưới chân Thập Giá Chúa Kitô trên đồi Canvê. Chính ở đó mà ‘Người sẽ đạp
nát đầu mi, còn mi cố cắn gót chân Người’. Trả giá bằng chính mạng sống mình, Đức
Kitô đem lại cho chúng ta sự chiến thắng trên Satan, trên tội lỗi và sự chết.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
11-12.
Thánh
Đamasô I Giáo hoàng
Is
41,13-20; Mt 11,11-15.
LỜI
SUY NIỆM: “Ai có tai nghe thì nghe”
Trong
Cựu Ước có biết bao ngôn sứ đã đến, đã nói những điều cần phải nói; toàn dân đã
nghe, nhưng rồi họ nghe để mà nghe; họ không suy xét để tìm hiểu thấu đáo về những
lời tiên tri đó; họ chủ quan hiểu theo cách của họ. Khi Chúa Giêsu xuất hiện ở
giữa họ, họ không tin Người là Đấng Kitô; bởi vì họ bảo với nhau: Trước khi Đấng
Kitô xuất hiện; thì Êlia phải tái xuất hiện để dọn đường cho Người. Chính Chúa
Giêsu đang nhắc cho đám đông biết: “Nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan
chính là Êlia, người phải đến.”
Lạy
Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa, hôm nay nhờ giáo huấn của Giáo Hội đã giúp
chúng con hiểu biết về Chúa và đã tin Chúa là Đấng Kitô. Xin cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con chuyên tâm học hỏi Lời Chúa và đem ra thực hành.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
11-12: Thánh ĐAMASÔ I
Giáo
Hoàng (305 - 384)
Đây
là một vị giáo hoàng sáng chói trong Hội Thánh. Ngài đã xác nhận quyền tài thẩm
trên toàn thể Giáo hội là do thánh Phêrô lãnh được bởi Chúa Kitô. Đức giáo
hoàng Libêriô đã chú ý tới linh mục Damasô gốc Tân Ban Nha và đặt Ngài làm tổng
phó tế cai quản Giáo hội. Khi hoàng đế Constance ủng hộ phái Ariô bắt Đức
Libêriô đi đày. Damasô đi theo Ngài. Nhưng Đức Libêriô cảm thấy mình sắp chết,
và để chiều theo ý Ngài, Damasô trở lại Roma, nơi Ngài sẽ được chọn làm giáo
hoàng.
Giữa
những phiến động, phân ly và xáo trộn, triều đại giáo hoàng của Ngài khổ não tột
cùng. Dầu vậy, chính những điều đó làm nên vinh quang cho đức giáo hoàng. Là
nhà trí thức, khảo cổ và thi nhân, Đức Damasô đã lưu giữ những chứng liệu quý
báu về Roma của Kitô giáo thời xưa, Ngài đã sửa sang phần mộ các thánh tử đạo,
trước tác những vần thơ để ở mộ bia. Những nét chữ đẹp trên các mộ mênh danh là
"chữ Damasô". Ngài cho xây nhiều đại thánh đường và nhiều nhà từ thiện.
Chúng
ta phải biết ơn thánh Damasô nhiều, vì Ngài đã nhận thức được tài năng giá trị
của thánh Hiêrônimô và đã trao phó trách nhiệm hiệu đính bản dịch thánh kinh.
Chính Ngài đã kết các thánh vịnh bằng kinhsáng danh.
Giữ
cho đức tin được tinh ròng ở cộng đồng Nicêa chống lại phái Ariô, Đức Damasô đã
triệu tập nhiều công đồng. Công đồng Constantinople đã đưa Ngài tới danh hiệu
cao cả nhất là "viên ngọc của đức tin".
Đức
Damasô đã viết nhiều vần thơ đề mộ bia. Có một tấm Ngài viết về chính mình và
đăt ở nghĩa trang thánh Callistô: "Tôi, Damasô muốn được chôn cất tại đây,
nhưng tôi sợ phàm tục hóa xương cốt các thánh nhân".
Bởi
vậy, Ngài đã được chôn cất trong một thánh đường ở Via Ardeatina.
(daminhvn.net)
11
Tháng Mười Hai
Tiếng Khóc Của Sa Mạc
Một
mẩu chuyện của người Phi Châu kể lại rằng: một người Ả Rập sống ở sa mạc có
thói quen nằm sát xuống đất, úp tai trên cát từng giờ lâu. Có người hỏi tại sao
làm thế, anh ta giải thích như sau: "Tôi nghe sa mạc khóc vì nó rất muốn
được làm một ngôi vườn xinh tươi".
Sa
mạc mong mỏi được trở thành ngôi vườn, cũng thế tâm hồn con người luôn hướng về
điều thiện. Khoảng cách giữa sa mạc và ngôi vườn xinh tươi đó là nước non, điều
kiện thời tiết và nhất là công lao của con người. Không có sự chăm sóc của con
người, sa mạc vẫn tiếp tục là bãi cát khô cằn. Cõi lòng con người sẽ mãi mãi là
một sa mạc cằn cỗi nếu nó không được vun xới và tưới bằng cố gắng, phấn đấu, hy
sinh và tình yêu. Phải tốn biết bao là kiên nhẫn, biết bao chống đỡ, biết bao
nghị lực, biết bao mồ hôi... để biến sa mạc của tâm hồn thành một khu vườn tươi
tốt... Sa mạc tâm hồn của chúng ta sẽ khóc mãi nếu chúng ta không ra tay cày xới
và vun trồng mỗi ngày.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét