08/01/2016
Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh
Bài Ðọc I: 1 Ga 5, 5-6. 8-13 (Hl 5-13)
"Thánh Thần, nước và máu".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, ai là người chiến thắng thế gian, nếu không phải
là người tin rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa? Ðấng đã đến nhờ nước và máu,
chính là Ðức Giêsu Kitô, không phải trong nước mà thôi, nhưng trong nước và máu
nữa. Có Thánh Thần làm chứng rằng Chúa Kitô là chân lý. Và trên mặt đất có ba
nhân chứng: Thánh Thần, nước và máu, cả ba chỉ là một. Nếu chứng của người đời
mà chúng ta còn nhận lấy, thì chứng của Thiên Chúa còn mạnh hơn. Vì đó là chứng
của Thiên Chúa, chứng mạnh hơn là Người đã làm chứng về Con Mình.
Ai tin kính Con Thiên Chúa, thì có chứng của Thiên Chúa nơi
mình. Còn ai không tin Thiên Chúa, thì cho Người là gian dối, vì kẻ ấy không
tin nơi chứng mà Thiên Chúa đã làm chứng về Con Mình. Và chứng đó là thế này:
Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống đó ở trong Con của
Người. Ai có Chúa Con, thì có sự sống; còn ai không có Chúa Con, thì cũng không
có sự sống. Ta viết các điều này cho các con, để các con biết rằng các con là
những người tin vào danh Con Thiên Chúa, các con có sự sống đời đời.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 147, 12-13. 14-15. 19-20
Ðáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa! Hãy ngợi khen
Thiên Chúa của ngươi, hỡi Sion! Vì Người đã giữ chặt các then cửa thành ngươi;
Người đã chúc phúc cho con cái ngươi trong thành nội. - Ðáp.
2) Người sắp đặt bờ cõi ngươi trong thanh bình, cho ngươi hưởng
no nê những tinh hoa lúa miến. Người đã sai Lời Người xuống cõi trần ai, và Lời
Người lanh chai chạy rảo. - Ðáp.
3) Người đã loan truyền Lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và
huấn lệnh Người cho Israel. Người đã không làm cho dân tộc nào như thế; Người
đã không công bố cho họ các huấn lệnh của Người. - Ðáp.
Alleluia: 1 Tm 3,36
Alleluia, alleluia. - Lạy Chúa Kitô, Ðấng được rao giảng cho
lương dân, vinh danh Chúa! Lạy Chúa Kitô, Ðấng được tin kính ở thế gian, vinh
danh Chúa! - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 5, 12-16
"Lập tức người ấy khỏi phong hủi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người
mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng:
"Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch". Người giơ
tay chạm đến người ấy và nói: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Lập tức,
người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai,
nhưng: "Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy,
để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch". Nhưng tiếng đồn về Người
cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành
bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chữa một người phung hủi
Bài Tin mừng hôm nay cho thấy cử chỉ ưu ái mà Chúa Giêsu dành
cho những người cùng khổ, những kẻ bị xã hội ruồng rẫy.
Với sự nhạy cảm của một lương y, thánh sử Luca ghi lại một chi
tiết đáng chú ý, đó là sự kiện Chúa Giêsu giơ tay chạm đến người phung hủi, biểu
lộ một tình yêu xoá bỏ mọi ngăn cách, một tình yêu đi đến và dừng lại nơi những
đau khổ của con người. Đối với Chúa Giêsu, con người cùi hủi ấy không còn là một
phế nhân, môt kẻ bị loại bỏ, mà là một con người đáng cảm thông và thương yêu.
Người phung hủi được chữa lành, nhưng nhất là được phục hồi nhân phẩm, được sống
như một con người giữa mọi người.
Chung quanh chúng ta có biết bao người bị đẩy ra bên lề xã hội.
Họ đang chờ đợi một cánh tay nâng đỡ, một lời an ủi, một nụ cười cảm thông. Bao
nhiêu nghĩa cử là bấy nhiêu phép lạ.
Ước gì chúng ta biết sống thế nào để Chúa Giêsu có thể thực hiện
phép lạ tình yêu của Ngài đối với tất cả mọi người.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu sau Lễ Hiển Linh
Bài đọc: I Jn 5:5-13; Lk 5:12-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm chứng nhân cho Đức
Kitô.
Để có thể tin một điều là sự thật, con người cần: chính mắt nhìn
thấy, hay cảm thấy hậu quả của nó, hay dựa vào lời của các nhân chứng. Nhiều
người nghĩ rằng chỉ khi nào họ thấy tận mắt, họ mới tin; như Tông-đồ Thomas khi
được các Tông-đồ thuật lại việc Chúa hiện ra. Chúa Giêsu nói với Thomas: thấy
và tin là chuyện thường, nhưng phúc cho những ai không thấy mà tin. Đàng khác,
có những cái dù không thấy, nhưng phải tin vì hậu quả của nó: gió, điện, sự sống.
Đa số những trường hợp chúng ta tin là qua các nhân chứng; nhất là sau khi được
phối kiểm bởi 2 hoặc 3 nhân chứng có thế giá.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung vào việc con người phải tin Đức
Kitô đến từ Thiên Chúa qua các bằng chứng. Trong Bài Đọc I, Thánh Gioan đưa ra
3 nhân chứng cho Đức Kitô: Thánh Thần, nước, và máu. Nếu ai, sau khi đã được
làm chứng, mà vẫn không chịu tin Đức Kitô, người ấy biến Thiên Chúa thành kẻ
nói dối. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu, sau khi chữa người phong cùi, sai anh đi
trình diện các tư tế và dâng của lễ đền tội, để làm chứng mình đã hòan tòan sạch.
Điều này cũng là bằng chứng Đức Kitô đã chữa lành cho anh, vì Ngài có sức mạnh
của Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thánh Thần, nước, và máu; cả ba cùng làm chứng một điều.
1.1/ Ba chứng nhân của Đức Kitô: “Chính Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến, nhờ nước
và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính
Thánh Thần là chứng nhân, và Thánh Thần là sự thật. Có ba chứng nhân: Thánh Thần,
nước và máu. Cả ba cùng làm chứng một điều.” Để hiểu đọan văn này, chúng ta cần
đọc lại Phúc Âm Gioan, và hòan cảnh lịch sử thời đại của Ngài. Đọan văn trong
Phúc Âm nói về “nước và máu” như sau: “Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh
sườn Người. Tức thì, “máu cùng nước” chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng,
và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả
anh em nữa cũng tin” (Jn 19:34-35). Nước và Máu là 2 biến cố quan trọng trong
cuộc đời của Chúa Giêsu: Nước khi Ngài chịu Phép Rửa bởi Gioan trong giòng sông
Jordan. Máu khi Ngài chịu chết trên Đồi Golgotha.
Sở dĩ Gioan nhấn mạnh đến “nước và máu” là vì
có bè rối “Thuần Tri Thức.” Cerinthus, người đại diện cho bè rối này, tin Chúa
Kitô đến bằng “nước,” khi Ngài chịu Phép Rửa. Thánh Thần hiện xuống và ở lại
trong Đức Kitô, và làm cho Ngài trở thành Con Thiên Chúa. Họ không chấp nhận
“máu,” vì họ không tin Thiên Chúa phải chịu đau khổ. Họ giải thích: trên Đồi
Golgotha, Thánh Thần xuất khỏi Đức Kitô và về trời. Có người còn cho người chịu
đóng đinh là ông Simon, chứ không phải là Đức Kitô. Thánh Gioan muốn chống lại
bè rối này bằng cách nhấn mạnh đến cả 3 nhân chứng đều cần thiết để tin vào Đức
Kitô là Đấng Thiên Chúa sai đến để chuộc tội cho nhân lọai.
(1) Thánh Thần: hiện xuống và xức dầu cho Đức Kitô khi Ngài chịu
Phép Rửa (Mk 1:9-11, Mt 3:16-17, Lk 3:21, Jn 1:32-34, Acts 10:38). Phép Rửa này
hòan tòan khác với Phép Rửa của Gioan (Mk 1:8, Mt 3:11, Lk 3:16, Acts 1:5,
2:33). Thánh Thần hiện xuống với các Tông-đồ trong Ngày Lễ Ngũ Tuần (Acts 2:4),
và trong đời sống của Giáo-Hội (Acts 8:17, 10:14).
(2) Nước: Tại biến cố Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, Gioan Tẩy Giả
làm chứng cho Đức Kitô: "Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống
và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm
phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần xuống và ngự trên
ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." Tôi đã thấy,
nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn" (Jn 1:32-34).
(3) Máu: Theo truyền thống Do-Thái, máu súc vật phải đổ ra để
làm lễ hy sinh đền tội cho con người. Đức Kitô là Chiên Thiên Chúa đến xóa tội
trần gian bằng lễ tế hy sinh của Ngài trên Thập Giá. Ngài thiết lập Bí-tích
Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, và Giáo Hội chúng ta hằng ngày cử hành Thánh Lễ để
liên tục tái diễn Hy Lễ của Đức Kitô trên Thập Giá để xóa tội cho con người.
1.2/ Chúng ta phải tin lời của các chứng nhân: Đức Kitô đến từ Thiên
Chúa.
(1) Lời chứng của Thiên Chúa cao trọng hơn lời chứng của người
phàm: Luật dạy khi có 2 hoặc 3 nhân chứng, lời chứng đó là sự thật. Đức Kitô có
rất nhiều nhân chứng: Gioan Tẩy Giả, các phép lạ Ngài làm, Kinh Thánh, các
Tông-đồ …, nhưng lời chứng của Chúa Cha qua tiếng vọng từ trời “Đây là Con Ta
yêu dấu,” và lời chứng của Thánh Thần qua hình ảnh chim bồ câu đậu lại trên Đức
Kitô, là những lời chứng có thế giá hơn cả. Con người phải nhận những lời chứng
này và tin vào Đức Kitô; vì “Ai không tin Đức Kitô, thì coi Thiên Chúa là kẻ nói
dối, vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.”
(2) Tin vào Đức Kitô mới có sự sống đời đời: “Lời chứng đó là thế
này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống ấy ở trong Con
của Người. Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không
có sự sống.”
2/ Phúc Âm: Làm chứng cho người ta biết mình đã được sạch.
2.1/ Chúa Giêsu chữa người phong cùi được sạch:
(1) Thái độ của người phong cùi: Trước hết, thái độ khiêm nhường
của anh được biểu tỏ bằng cách anh sấp mặt trước mặt Ngài. Thứ đến, sự tin tưởng
của anh nơi Chúa Giêsu được bày tỏ trong câu xin “Ngài có thể làm cho tôi được
sạch.” Sau cùng, lời cầu xin của anh rất đẹp lòng Thiên Chúa: "Thưa Ngài,
nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." Nếu Thiên Chúa muốn, chứ
không phải chỉ riêng con người muốn mà thôi; vì có rất nhiều điều con người muốn,
nhưng không đẹp lòng Thiên Chúa.
(2) Thái độ yêu thương trìu mến của Đức Kitô: Chúng ta biết luật
lệ của Do-Thái rất nghiêm nhặt với người cùi: họ phải ở trong trại xa cách với
mọi người, và phải tránh tiếp xúc với mọi người bằng cách la to câu “Không sạch!
Không sạch!” mỗi khi có người đi ngang qua, để họ khỏi trở nên không sạch.
Nhưng Đức Giêsu giơ tay đụng vào anh ta và bảo: "Tôi muốn, anh sạch
đi." Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh.
2.2/ Hai điều Chúa truyền cho người được chữa lành:
(1) Đừng nói với ai: Chúa làm phép lạ vì lòng thương dân, và để
họ tin vào Ngài để được sự sống đời đời, chứ không phải để nổi tiếng. Đó là lý
do tại sao Ngài ngăn cản anh “Đừng nói với ai!” Nhưng tiếng đồn về Người ngày
càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. Phần
Chúa Giêsu, Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện.
(2) Để làm chứng cho người ta biết, hãy đi trình diện với các tư
tế và hãy dâng của lễ như Luật dạy. Để chứng tỏ mình đã khỏi bệnh, người phong
cùi phải đi trình diện các tư tế để chịu khám xét. Nếu quả thực đã lành, các tư
tế sẽ chứng nhận cho về sống với mọi người. Ngòai ra, người đó còn phải dâng của
lễ như được mô tả chi tiết trong (Lev 14).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta tin Đức Kitô đến từ Thiên Chúa, không phải chúng ta
đã thấy Ngài, nhưng dựa vào lời của nhiều nhân chứng.
- Hai nhân chứng có thế giá nhất là Kinh Thánh chúng ta đọc từ
bên ngòai và Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng ta từ bên trong. Ngòai ra, còn
có nhiều các chứng nhân khác nữa như: lời chứng của các Tông-đồ, gương chứng
nhân của các thánh Tử-đạo, đời sống tốt lành của các thánh và của những người sống
chung quanh chúng ta.
- Sau khi đã tin Đức Kitô, chúng ta cũng phải làm chứng cho Ngài
bằng việc rao giảng và cuộc sống chứng nhân, để người khác cũng nhận ra và tin
vào Đức Kitô.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
08/01/16 THỨ SÁU SAU LỄ HIỂN LINH
Lc 5,12-16
Lc 5,12-16
Suy niệm: Một
bàn tay đụng chạm, một lời được thốt ra: “Tôi muốn, anh hãy sạch đi,”và
lạ lùng thay, hiệu quả xảy ra ngay tức thì! Thế nhưng, không phải bất cứ bàn
tay và môi miệng nào cũng làm được điều kỳ diệu ấy, mà phải là của Đức Giê-su.
Điều kỳ diệu đó nay được tiếp tục trong các bí tích, để khi các thừa tác viên
được Đức Giê-su ủy thác cử hành các bí tích ấy bằng lời nói và cử chỉ, thì hiệu
quả của ơn cứu độ, Lòng Thương Xót của Chúa cũng phát sinh ngay lập tức
nơi người lãnh nhận. Tuy nhiên, để được hiệu quả ấy, một điều không thể thiếu
là đức tin của người lãnh nhận. Tin là đón nhận Đức Ki-tô đến gặp gỡ tôi, Người
là Đấng thực hiện nơi tôi tất cả những gì mà thế gian không làm được (x. Ga
6,67-68).
Mời Bạn: Mỗi
lần lãnh nhận bí tích, bạn có tin nhận Chúa Giê-su thật sự hiện diện, làm cho
đời bạn thật dồi dào ơn Chúa, Lòng Thương Xót của Ngài? Nếu tin, sao bạn còn
thờ ơ, lãnh đạm với Lời Chúa và ân sủng Chúa ban. Một trong những đường hướng
Đức Phan-xi-cô vạch ra để dân Chúa sống Năm Thánh Lòng Thương Xót đạt hiệu quả
tốt nhất là siêng năng cử hành và lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là cầu
nguyện, suy niệm Lời Chúa. Bạn đã sẵn sàng thực hiện lời nhắn nhủ ấy chưa?
Sống Lời Chúa: Luôn
tâm nguyện hoặc khẩu nguyện câu: Lạy Chúa Giê-su, con tín thác
vào Chúa.
Cầu nguyện: “Con tin Chúa ơi! Chúa chính là niềm vui con; tình Ngài đỡ nâng cho
con qua muôn ngàn gian khó. Con tin Chúa ơi! Chúa chính là niềm an ủi con. Ngài
hằng chở che cho con thoát những ngày tối tăm.”
Hãy đi trình diện tư tế
Khi cầu xin, bạn
hãy để cho Chúa được tự do giúp bạn, theo ý muốn của Chúa, theo cách của Chúa,
vào lúc của Chúa. Đừng dạy Chúa phải làm gì, vì Chúa biết điều tốt nhất cho bạn.
Suy niệm:
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu vừa tỏ
mình, vừa giấu mình.
Ngài giấu mình khi Ngài ra lệnh cho người
phong không được nói với ai.
Nhưng hẳn anh ấy cũng khó giữ kín chuyện
này, khi anh đi gặp các tư tế.
Thế nên cuối cùng tiếng đồn về Ngài đã lan
ra,
khiến người ta nô nức, lũ lượt kéo đến với
Ngài (c. 15).
Đức Giêsu đã không thể giấu mình trước đám
đông dân chúng.
Ngài lôi cuốn họ như một vị giảng thuyết và
như một người chữa lành.
Con người mãi mãi cần sức mạnh tinh thần và
sức khỏe thân xác.
Đức Giêsu đem đến cả hai điều ấy cho hạnh
phúc con người.
Hãy nhìn người phong, mình anh đầy những
vết lở loét.
Anh đến với Đức Giêsu, sấp mặt xuống nài
xin.
“Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm
cho tôi được sạch” (c.12).
Lời nguyện của người phong là lời cầu xin
mẫu mực cho ta.
Dĩ nhiên là anh ấy rất muốn được khỏi căn
bệnh nan y này,
căn bệnh đã làm tan nát thân xác anh và cả
cuộc đời anh,
Hơn nữa, nó còn bắt anh trở nên kẻ sống
ngoài lề xã hội và tôn giáo.
Nhưng anh vẫn không để ước muốn quá đỗi
bình thường của mình lấn lướt.
Anh đặt ước muốn ấy dưới ước muốn của Đức
Giêsu.
“Nếu Ngài muốn !” nghĩa là Ngài
có thể và có quyền không muốn.
Anh để cho Đức Giêsu được tự do muốn điều
Ngài muốn.
“Ngài có thể làm tôi được sạch: anh
tin vào khả năng của Ngài,
khả năng làm cho những vết lở loét kia biến
mất.
Chính khi Đức Giêsu được tự do, được tin
cậy và phó thác,
thì dường như Ngài không thể từ chối được
nữa.
“Tôi muốn, anh hãy được sạch.”
Đức Giêsu tẩy sạch anh bằng một ước muốn
được nói ra lời,
kết hợp với một cử chỉ đầy yêu thương là
đưa bàn tay ra đụng vào anh.
Khi cầu xin, bạn hãy để cho Chúa được tự do
giúp bạn,
theo ý muốn của Chúa, theo cách của Chúa,
vào lúc của Chúa.
Đừng dạy Chúa phải làm gì, vì Chúa biết
điều tốt nhất cho bạn.
Cầu nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp
Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn
gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG GIÊNG
Đức Kitô Xua Tan Đêm Tối
Tuy nhiên, Giê-ru-sa-lem của cuộc Hiển Linh không phải chỉ là
Giê-ru-sa-lem của Hê-rô-đê thời ấy. Trong viễn tượng của Thiên Chúa, đó cũng là
Giê-ru-sa-lem của các ngôn sứ nữa.
Trong thành Thánh, chứng từ của những người báo trước về cuộc xuất
hiện của Đấng Cứu Tinh được bảo tồn xuyên qua bao thế kỷ dưới sự soi dẫn của
Chúa Thánh Thần. Ngôn sứ Mi-ca nói về cuộc sinh hạ của Vua Cứu Độ ở Bê-lem, chẳng
hạn. Nhất là Isaia, vị ngôn sứ của Đấng Mêsia, cống hiến một lời chứng thật độc
đáo về cuộc Hiển Linh: “Bừng sáng lên, Giê-ru-sa-lem hỡi! Aùnh sáng của ngươi
đã đến, và vinh quang Chúa chiếu tỏa trên ngươi. Hãy nhìn xem, màn đêm bao trùm
mặt đất và mây mù che phủ các dân! Nhưng Chúa giọi ánh sáng trên ngươi và vinh
quang Người xuất hiện nơi ngươi.” (Is 60, 1 – 2)
Sấm ngôn này của Isaia diễn tả tuyệt vời nội dung của Lễ Hiển
Linh. Vinh quang của Đức Kitô phủ ngập thành Thánh Giê-ru-sa-lem. Người xua tan
bóng tối và soi giọi ánh sáng của Người trên dân Người.
Rồi, Isaia tiên báo rằng mọi dân tộc đang sống trong bóng tối sẽ
tuôn về thành Thánh của Thiên Chúa: “Các dân nước sẽ bước đi trong ánh sáng của
ngươi, và các vua chúa sẽ được ánh quang ngươi đưa dẫn. Hãy hướng mắt nhìn xem,
tất cả tụ tập để đến với ngươi: Các con trai ngươi từ xa kéo đến, và các con
gái ngươi trên cánh tay bảo mẫu” (Is 60, 3 – 5). Mô tả lạ lùng ấy của Isaia lần
đầu tiên được chứng thực trọn vẹn bằng cuộc xuất hiện tại Giê-ru-sa-lem của các
nhà thông thái từ phương Đông tới.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Chúa Trong Gia Đình
Ngày 08/01
Thứ sáu sau lễ Hiển Linh
1Ga 4, 7-10; Mc 6, 34-44.
Lời Suy Niệm: “Ra
khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ
như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều”.
Chúa Giêsu luôn hiện diện và đồng hành với nhân loại với sự quan
tâm, với tình yêu thương tha thứ, chăm sóc, nuôi dưỡng, nâng đỡ và chữa lành của
Người. Mỗi người, muốn được sống trong tình yêu thương tha thứ của Người, trước
hết phải hướng về Người, phải có sự thao thức về Người, Khi ấy chúng ta mới có
động lực: để tìm hiểu, học biết và suy ngắm không ngừng; Nhất là phải đến với
Người, gắn kết đời mình vào những Lời mà Người đã dạy. Nhờ đó sẽ giúp
chúng ta nhận ra giá trị sự sống của mình, trong ơn ban của Người.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa luôn chạnh lòng khi thấy chúng con sống thiếu
sự chăn dắt. Xin Chúa ban cho chúng con có được những chủ chăn biết quan tâm đến
đoàn chiên trong yêu thương và phục vụ, để nâng đỡ chúng con trong cuộc sống đức
tin.
Mạnh Phương
08 Tháng Giêng
Sứ Giả Hòa Bình
Thánh Phanxico Assisi, vị sứ giả Hòa Bình, không những đã có một
tình bác ái cao độ đối với con người, Ngài còn trải dài tinh yêu thương ấy đến
cả muôn vật, cỏ cây.
Cây cỏ gợi lại cho Thánh nhân chính Cây thập giá của Chúa Giêsu,
do đó, Thánh nhân cảm thấy thương tâm vô cùng mỗi khi có người hành hạ cây cỏ.
Ngài nói với người làm vườn như sau: Anh hãy để lại một góc vườn nguyên vẹn. Ðừng
sờ đến cây cỏ, hãy để cho chúng sinh sôi nảy nở và lớn lên, ngay cả cỏ dại và
hoa dại.
Mỗi lần đi qua góc vườn ấy, Ngài bước đi nhẹ nhàng và cẩn thận để
không sát hại bất cứ một loại sâu bọ, côn trùng nào.
Gặp người ta mang chiên và chim rừng ra chợ bán, Ngài mua hết để
rồi phóng sinh chúng.
Ngài nói với chim chóc như sau: "Hỡi những người anh em nhỏ
bé của tôi, anh em phải ca ngợi Ðấng Tạo Hóa hơn ai hết, vì Ngài đã ban cho anh
em bộ lông đẹp, giọng hát hay cũng như lúa thóc anh em ăn thỏa thuê mà không phải
gieo vãi".
Với chú chó sói, thánh nhân nhắn nhủ: "Anh sói ơi, anh quả thật
đáng chết, vì anh đã cắn xé trẻ em. Anh hãy làm hòa với loài người. Từ nay, anh
hãy ăn ở hiền lành và mọi người sẽ cung cấp đầy đủ cho anh". Chú sói ấy đã
cùng với thánh nhân lên tỉnh và trở thành người bạn thân của các trẻ em ở
Gubbio.
Một con người có tâm hồn như thế quả thực xứng đáng được chọn
làm sứ giả Hòa Bình qua mọi thời đại.
Năm 1979, Ðức Gioan Phaolô II đã công bố Thánh Phanxico là quan
thầy của những người khởi xướng phong trào của những người bảo vệ môi sinh.
Ngài nói trong phần mở đầu sứ điệp Hòa Bình năm 1990 như sau: "Ngày nay,
con người mỗi lúc một ý thức rằng Hòa Bình của thế giới không những chỉ bị đe dọa
vì cuộc chạy đua võ trang, vì các xung đột giữa các vùng và những bất công liên
tục giữa các dân tộc và quốc gia, nhưng còn bởi vì thiếu tôn trọng đối với
thiên nhiên nữa".
Ðức Gioan Phaolô II đã nói đến việc bảo vệ và tôn trọng môi sinh
như một nghĩa vụ luân lý.
Người Kitô nhận thức được nghĩa vụ ấy, bởi vì Thiên Chúa đã tạo
dựng nên muôn vật tốt đẹp và để con người hưởng dụng một cách hợp lý. Trong phần
kết thúc sứ điệp, Ðức Thánh Cha đã nhắc đến Thánh Phanxico Assisi như mẫu gương
của sự tôn trọng đối với thiên nhiên vạn vật. Thánh nhân đã mời gọi vạn vật
dâng lời chúc tụng và thờ lạy Thiên Chúa. Trong sự bình an của Thiên Chúa, Thánh
nhâ kiến tạo ngay cả sự hòa hợp với thiên nhiên và sự hòa hợp ấy cũng là điều
kiện tiên quyết để được hòa bình với tha nhân.
(Lẽ Sống)
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ sáu, 8 tháng 1 – Sau lễ
Chúa Hiển Linh
1
Gio-an 5,5-13 · Thánh Vịnh 147,12-13.14-15.19-20 ·
Lu-ca 5,12-16
Lời Nói Trong Hành Động
Này Xi-on, hãy ca ngợi
Thiên Chúa của ngươi! Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong
thành, Người giáng phúc thi ân.
Thánh
Vịnh 147,12-13.
Một
trong những hậu quả của việc dạy tiếng Anh là tôi không ngừng chú ý đến từng
con chữ khi đọc. Tôi được đào tạo một cách chuyên nghiệp để chú ý đến chúng và
trong câu Thánh Vịnh trên, tôi chú ý đến các động từ, vì chúng là tác nhân làm
cho các thành phần trong câu được chuyển động. Ở đây tác giả Thánh Vịnh mô tả một
Thiên Chúa củng cố các cửa thành,chúc phúc cho trẻ nhỏ, đem hòa bình đến giữa
các quốc gia. Ngài chỉ ưng những hạt lúa mì tinh hảo. Ngài ra lệnh truyền và
ban bố thánh chỉ.
Đây là
một vị Thiên Chúa sống động, luôn luôn hoạt động để mang lại những điều tốt
lành.
Phati
chăng đây là một lời mời gọi để chúng ta đặc biệt chú ý đến những động từ làm
nên cuộc sống hằng ngày của mình: cầu nguyện, ôm hôn, nấu ăn, đi bộ, lái xe, tập
thể dục, giảng dạy, học tập, làm việc, vui chơi, và nghỉ ngơi?
Xin cho
mỗi hành dộng của chúng ta hôm nay mang đến một ơn lành để làm phong phú thêm
cho cuộc sống của chính chúng ta và cho những người đang cùng hành động với
chúng ta.
Nt. Chris Koellhoffer,
I.H.M.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin cho mọi hành động
của con luôn đi đôi với lời nói, để những việc con làm không quy về bản than,
nhưng tìm vinh danh Chúa và đem lại lợi ích cho mọi người.
Quyết tâm : Sống chân thành trong lời
nói cũng như hành động.
(nguồn trích Sống Lời Chúa số 1 –
Mùa Vọng và Giáng Sinh của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét