26/01/2016
Thứ Ba tuần 3 thường niên
Thánh Timôthê và thánh Titô, giám mục
Lễ nhớ.
* Cùng với thánh Luca, thánh Timôthê và
thánh Titô là những cộng tác viên trung thành của thánh Phaolô. Mẹ thánh
Timôthê là người Do thái, còn chính ông thì đã được thánh Phaolô thanh tẩy. Ông
đã theo thánh Phaolô trong các chuyến đi truyền giáo, rồi sau được đặt làm thủ
lãnh giáo đoàn Êphêxô. Còn thánh Titô đã được thánh Phaolô nhận ở Antiôkhia
ngay từ đầu sứ vụ tông đồ. Sau đó, ông được trao nhiệm vụ loan báo Tin Mừng. Thư
thánh Phaolô gửi cho ông Timôthê và thư gửi cho ông Titô được gọi là các thư mục
vụ, vì trong đó có nhiều lời khuyên dành cho cả những người lãnh đạo cũng như
cho hết mọi thành phần trong giáo đoàn.
(Các bài đọc lấy ở lễ chung các Thánh mục tử)
Bài Ðọc I: 2 Tm
1, 1-8
"Nhớ lại đức tin trung thành của con".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Timô-thêu.
Phaolô, Tông đồ của Chúa Giêsu Kitô, bởi ý định của Thiên Chúa, theo lời
hứa ban sự sống trong Chúa Giêsu Kitô, gởi lời thăm Timôthêu, người con yêu dấu.
Nguyện chúc ân sủng, lòng từ bi và bình an của Thiên Chúa Cha, và Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta.
Cha cảm tạ ơn Chúa, Ðấng cha phụng sự như tổ tiên cha, với tâm hồn trong
trắng, khi cha đêm ngày hằng nhớ đến con trong kinh nguyện, nhớ đến nước mắt
con đã chảy ra. Cha mong ước gặp con, để được đầy lòng vui mừng. Cha nhớ lại đức
tin trung thành của con, đức tin mà bà ngoại của con là Lois đã có trước, rồi đến
mẹ con là Êunikê, và cha tin chắc con cũng có đức tin đó. Vì vậy, cha nhắc nhở
con điều này, là hãy làm sống động ơn Chúa trong con, ơn mà con lãnh nhận qua
việc cha đặt tay trên con. Thật vậy, Thiên Chúa không ban cho chúng ta một thần
trí nhát sợ, mà là thần trí dũng mạnh, mến yêu và độ lượng. Vậy con chớ hổ thẹn
làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì cha là tù nhân của Người;
nhưng hãy cộng tác với Tin Mừng dựa theo quyền lực của Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc: Tt 1, 1-5
"Gởi lời thăm Titô, người con chân thật trong cùng một đức
tin".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.
Phaolô, đầy tớ của Thiên Chúa, Tông đồ của Ðức Giêsu Kitô, theo đức tin của
những người được Chúa chọn, và sự hiểu biết chân lý theo lòng đạo đức, trong hy
vọng được sống đời đời mà Thiên Chúa là Ðấng không lừa dối, đã hứa từ muôn đời;
và khi đến giờ đã định, Người bày tỏ lời Người qua việc rao giảng mà Người đã
giao phó cho cha theo lệnh của Thiên Chúa Ðấng Cứu độ chúng ta: gởi lời thăm
Titô, người con chân thật trong cùng một đức tin. Nguyện chúc cho con được ân sủng
và bình an của Thiên Chúa Cha, và của Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Cứu độ chúng ta. Ðây
là lý do cha để con ở lại Crêta, là để con tổ chức cho xong xuôi tất cả, và thiết
lập hàng niên trưởng trong mỗi thành phố, như cha đã truyền dạy cho con.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95,
1-2a. 2b-3. 7-8a. 10
Ðáp: Hãy tường
thuật phép lạ Chúa giữa muôn dân (c. 3).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể
địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang
Chúa giữa muôn dân và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. - Ðáp.
3) Hãy kính tặng Chúa, hỡi người chư dân bá tánh, hãy kính tặng Chúa quyền
thế với vinh quang; hãy kính tặng Chúa vinh quang xứng với danh Người. Hãy mang
lễ vật, tiến vào hành lang nhà Chúa. - Ðáp.
4) Người giữ vững địa cầu cho khỏi lung lay, Người cai quản chư dân theo
đường đoan chính. - Ðáp.
Alleluia: Mt 23,
9a. 10b
Alleluia, alleluia! - "Các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời.
Các ngươi chỉ có một người chỉ đạo, đó là Ðức Kitô". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 10,
1-9
"Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa và sai các ông cứ từng hai
người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo
các ông rằng: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ
ruộng sai thợ đến gặt lúa của người. Các con hãy đi. Này Thầy sai các con như
con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép,
và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói:
"Bình an cho nhà này". Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình
an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các
con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả
công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ. Khi vào thành nào mà người ta tiếp
các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân
trong thành và nói với họ rằng: "Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Diễn
Văn Truyền Giáo
Giáo Hội mời gọi
chúng ta đọc và suy niệm những câu đầu tiên của chương 10 Phúc Âm theo thánh
Luca. Ðây là bài diễn văn truyền giáo số 2. Bài diễn văn truyền giáo số 1 là
chương 9, Phúc Âm thánh Luca. Trong bài diễn văn truyền giáo số 2, Chúa Giêsu
ngỏ lời căn dặn bảy mươi hai môn đệ mà Ngài sai đi từng nhóm hai người một để
làm như một cộng đoàn làm việc chung với nhau, chứ không phải một cách riêng rẽ.
Con số mười hai tông đồ nhắc đến mười hai chi họ Israel; con số bảy mươi hai
môn đệ nhắc đến chi tiết nơi chương 10 sách Sáng Thế: "Khi tất cả các dân
nước trên mặt đất".
Như thế, chúng
ta có thể nói rằng bài diễn văn truyền giáo số 2 của Chúa Giêsu trong đoạn Phúc
Âm thánh Luca mà hôm nay chúng ta suy niệm là những lời căn dặn của Chúa Giêsu
cho tất cả mọi thành phần Giáo Hội Dân Chúa đến từ khắp mọi nơi không phân biệt
màu da, chủng tộc, tiếng nói. Tất cả mọi người đồ đệ của Chúa đều phải là những
nhà truyền giáo, những chứng nhân của Chúa và phải tuân giữ những gì Chúa căn dặn
nơi chương 10 này.
Những lời dặn
dò trên của Chúa Giêsu thật là cặn kẽ, cụ thể, với những chi tiết hết sức thực
tế. Dĩ nhiên, tinh thần phải có khi thực hiện những việc làm trên là điều quan
trọng hơn. Thời đại đã thay đổi, thời chúng ta đang sống khác với thời của Chúa
Giêsu. Những hành động cụ thể của một thời đã thay đổi, chẳng hạn như ngày xưa
đi bộ, cầm gậy thì ngày nay đã có các phương tiện giao thông liên lạc khác,
nhưng tinh thần của những hành động cụ thể mà Chúa Giêsu muốn các môn đệ có
không bao giờ thay đổi. Trong những giây phút ngắn ngủi suy niệm này chúng ta
không thể nào suy niệm tất cả mọi khía cạnh của tinh thần truyền giáo nơi môn đệ
của Chúa.
Ước chi mỗi người
chúng ta tìm thì giờ rảnh rỗi trong ngày, trong tuần để trở lại suy niệm thêm về
những lời căn dặn của Chúa nơi chương 10 Phúc Âm thánh Luca.
Chúng ta hãy nhớ
lại những lời đầu tiên Chúa Giêsu nói trong đoạn Phúc Âm hôm nay: "Lúa
chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt
lúa của Người, các con hãy ra đi". Qua câu đầu tiên này của đoạn Tin Mừng
hôm nay nhắc chúng ta điểm khởi đầu căn bản của mọi hoạt động truyền giáo: trước
hết là nhận thức nhu cầu của anh chị em chung quanh, thứ hai là đưa nhu cầu đó
vào trong lời cầu nguyện của chính mình và thứ ba là sẵn sàng để được sai và
hăng say ra đi khi được trao phó cho sứ mạng. Chúng ta hãy tự vấn xem chính
mình đã có những tư tưởng căn bản này chưa? Những quan tâm truyền giáo làm chứng
cho Chúa có được chúng ta đưa vào trong lời cầu nguyện của chính mình chưa?
Trong cuộc đối thoại giữa mình với Thiên Chúa chưa?
Lạy Chúa,
Này con đây đã
sẵn sàng, Chúa muốn con làm gì xin hãy phán và con xin lắng nghe. Xin ban ơn biến
đổi mỗi người chúng con trở thành những chứng nhân đích thực của Chúa trong mọi
hoàn cảnh.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 3 TN
Bài đọc: Heb 10:1-10; 2 Sam 6:12b-15, 17-19; Mk
3:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thi hành thánh ý Thiên Chúa.
Có một câu truyện
dẫn chứng sự quan trọng của việc làm theo thánh ý Thiên Chúa như sau:
Một vị vua kia muốn trao tài sản cho các con; nhưng để dạy các con một
bài học phải tránh xa sự hào nhoáng bên ngòai, nhà vua cho gói những thứthật
quí vào những hộp trông có vẻ tầm thường, và những thứ tầm thường vào
những hộp trông rất lộng lẫy bên ngoài. Sau đó, vua cho gọi các con vào để lựa
chọn, bắt đầu từ hoàng tử lớn nhất. Đa số các hoàng tử đều
chọn các hộp lộng lẫy. Đến phiên hoàng tử út, chàng tần ngần một lát, rồi
nói nhỏ với cha: Con không biết cách chọn; nhờ cha chọn cho con. Nhà
vua đã chọn của quí nhất cho hoàng tử út.
Các Bài Đọc hôm
nay xoay quanh chủ đề sự quan trọng của việc làm theo thánh ý
Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc
I, năm chẵn, vua David học được bài học phải làm theo ý Thiên Chúa; chứ không
theo ý nhà vua. Vì thế, vua đổi ý để đi lên Obededom di chuyển Hòm Bia
Thiên Chúa về thành của vua David. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: mối
liên hệ giữa con người và Thiên Chúa không đặt căn bản trên liên hệ ruột
thịt, nhưng trên căn bản làm theo thánh ý của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I
(năm chẵn): Vua David cuốn
áo choàng bằng vải gai và nhảy múa hết sức mình trước nhan Đức Chúa.
2.1/ Cuộc rước Hòm
Bia Thiên Chúa về thành David lần thứ hai: Cuộc rước Hòm Bia Thiên Chúa lần thứ nhất
bị cắt đứt dở dang vì ông Uzzah bị Thiên Chúa phạt chết. Lý do
Uzzah bị chết vì đã giơ tay đỡ Hòm Bia khi sắp rơi xuống đất. Sựkiện
xảy ra cách đột ngột làm vua David buồn bực (6:8) và sợ hãi; nên nhà vua
cho di chuyển Hòm Bia đến nhà ông Obededom, một người Dân Ngoại; thay vì di
chuyển Hòm Bia về thành vua David.
Tại sao David lại
chuyển Hòm Bia Thiên Chúa đến nhà một người Dân Ngoại? Có thể vua David sợ nếu ở gần
Thiên Chúa, vua sẽ phải lãnh nhận hình phạt tương tự (6:9). Có thể vua
David buồn bực (6:8), vì Thiên Chúa đã không làm theo ý vua muốn: đang vui mừng
đón Thiên Chúa, Ngài lại giáng phạt biến vui mừng thành khổ đau!
2.2/ David học để làm
theo ý Thiên Chúa: Khi Hòm
Bia Thiên Chúa ở nhà ông Obededom, vua David nghe tin Thiên Chúa chúc
phúc cho gia đình ông. Vì thế, vua David đổi ý định, nhà vua liền đi và rước
Hòm Bia Thiên Chúa từ nhà ông Obededom lên Thành vua David.
David học được
một bài học quan trọng: Con người cần có sự hiện diện của Thiên Chúa để được
Ngài che chở và chúc lành. Thiên Chúa không mắc nợ nần gì với con người;
nhưng con người mắc nợ Thiên Chúa tất cả. David được phong vương làm vua
là vì Thiên Chúa đã truất phế vua Saul, và sai Samuel đến xức dầu phong
vương khi ông vẫn là cậu bé chăn chiên ngoài đồng. David có thắng được quân thù
Philistines là vì bàn tay hùng mạnh của Thiên Chúa ở với ông. David
nhận ra: con người phải làm theo thánh ý Thiên Chúa; chứ không bắt Thiên
Chúa phải làm theo ý mình. Khi con người làm theo ý Thiên Chúa, Ngài sẽ chúc
lành và ban ơn cho con người.
3/ Phúc Âm: Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy
là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.
3.1/ Phải yêu mến
Thiên Chúa trên hết mọi sự: Thoạt
đọc trình thuật hôm nay, một người không tránh khỏi bất mãn với Chúa Giêsu vì
đã khinh thường Đức Mẹ và anh em của Ngài, và Ngài đã không giữ giới
răn thứ bốn. Nhưng Chúa Giêsu có vi phạm những điều này không? Một trong
những sứ vụ của Chúa Giêsu là dạy dỗ và sửa chữa những hiểu biết
sai lầm. Trong bài học hôm nay, Chúa Giêsu không đi ra ngoài 2 giới răn quan trọng
nhất: trước tiên, mến Chúa; sau đó, yêu người. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến thứ tự ưu
tiên của hai giới răn, mà con người rất nhiều lần đã đảo lộn thứ tự ưu
tiên của nó. Việc Chúa Giêsu đang rao giảng Tin Mừng là Ngài đang làm theo
thánh ý Thiên Chúa; và Ngài phải đặt nó lên trên tất cả các việc khác.
Ngài không thể hy sinh việc rao giảng để tiếp chuyện với thân nhân.
Tuy nhiên, khi nào không làm việc Thiên Chúa, Ngài vẫn yêu thương và săn sóc Đức
Mẹ; như khi Chúa Giêsu trao Đức Mẹ cho Thánh Gioan chăm sóc dưới chân
Thập Giá.
3.2/ Yêu mến Thiên
Chúa là làm theo thánh ý Ngài: Bài
học thứ hai Chúa Giêsu muốn dạy con người hôm nay: tình yêu phải biểu tỏ cụ thể bằng
hành động. Con người thường nghĩ mình có thể yêu Thiên Chúa bằng lời nói,
hay bằng những hành động bên ngoài như tham dự Thánh Lễ, đọc kinh, cầu
nguyện. Những điều này tốt, nhưng không quan trọng bằng việc tìm ra và làm theo
thánh ý của Thiên Chúa. Cuộc đời Chúa Giêsu là một mẫu mực cho con người học thế nào
là yêu thương Thiên Chúa: Ngài muốn nhập thể để thi hành Kế Hoạch
Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong những năm ở trần gian, thánh ý
Thiên Chúa là động lực sống của Ngài đến nỗi Ngài thốt lên những câu phải là
châm ngôn cho chúng ta như: “Của ăn của Ta là làm theo ý Đấng đã sai Ta, và chu
toàn các việc của Ngài” (Jn 4:34). “Điều Ta tìm kiếm không phải ý Ta, nhưng là
ý của Đấng đã sai Ta” (Jn 5:30). “Ý của Chúa Cha là hễ ai thấy Chúa Con và
tin vào Ngài, sẽ có sự sống đời đời” (Jn 6:40). Những giờ phút
sau cùng trong vườn Ghetsemane, Chúa Giêsu bị giằng co giữa đau khổ sắp
đến và thánh ý Thiên Chúa, nhưng sau cùng Ngài đã thốt lên: “Lạy Cha! Nếu có thể được,
xin cho con khỏi uống chén này, nhưng đừng theo ý con, một xin vâng ý Cha” (Mt
26:42).
3.3/ Người nhà của
Chúa Giêsu là những ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa: Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng:
"Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa,
người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi." Chúa Giêsu loại
bỏ tất cảnhững lý do khác con người có thể dựa vào để nhận họ là
người nhà của Chúa; nhưng chỉ còn giữ lại điều kiện duy nhất là nghe
và thực hành ý muốn của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, Mẹ Maria và các môn đệ là
người nhà của Chúa vì họ luôn thực thi ý muốn của Thiên Chúa.
Thi hành thánh
ý Thiên Chúa không phải chỉ bằng làm những công việc vĩ đại; nhưng bằng
chu toàn các bổn phận Ngài đã trao phó cho trong cuộc sống hàng ngày. Nói cách
rõ hơn, bổn phận của người môn đệ là phải: "từ bỏ ý riêng
mình, vác thập giá của mình hàng ngày, và theo Chúa."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa
không hài lòng về hy sinh và lễ vật chúng ta dâng, cho bằng về những
cố gắng của chúng ta tìm ra và làm theo thánh ý Ngài.
- Thánh ý của
Thiên Chúa, cách tổng quát, là lo sao cho chính bản thân chúng ta và mọi người
đạt được ơn Cứu Độ.
- Bổn phận của
chúng ta là phải học biết và thi hành thánh ý Thiên Chúa; chứ không bắt Ngài
phải làm theo ý chúng ta mong muốn.
- Để tìm
ra thánh ý của Thiên Chúa, chúng ta phải học hỏi Kinh Thánh để hiểu biết Kế Hoạch
Cứu Độ của Thiên Chúa; và làm hết sức có thể để làm cho Ơn
Cứu Độ lan rộng đến mọi người.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
26/01/16 THỨ BA TUẦN 3 TN
Th. Ti-mô-thê-ô và Ti-tô, giám mục
Lc 10,1-9
Th. Ti-mô-thê-ô và Ti-tô, giám mục
Lc 10,1-9
Suy niệm: Đường
đời đâu có bằng phẳng và đường theo Chúa cũng chẳng bằng phẳng gì. Có nơi người
ta sẵn sàng đón sứ giả của Chúa; có nơi người ta thẳng thừng từ chối. Chính vì
thế các môn đệ Chúa luôn phải đối mặt với cơn cám dỗ chiều theo lối sống thế
gian mà bỏ qua lòng trung thành với Đức Ki-tô và Tin Mừng của Ngài. Cơn cám dỗ
càng dữ dội khi truyền thông đang lèo lái đám đông nại vào lòng thương xót của
Chúa để buông thả theo dục vọng thấp hèn, khiến cho người sứ giả của Chúa lắm
lúc cũng phải hoang mang. Tuy nhiên, sứ giả “có trách nhiệm không thể được
hướng dẫn bởi lòng thương xót mù mờ”, mà phải trung thành với Lời Chúa để mọi
người được nghe lời cứu độ và được bình an. Nếu sứ giả của Chúa hôm nay loan
báo một thứ tin vui khác lạ với Tin Mừng, hoặc chỉ loan báo một phần của Tin
Mừng, thì cả sứ giả và người nghe sứ giả chẳng nhận được sự thật và chẳng chẳng
có bình an.
Mời Bạn: Thánh
Ti-mô-thê-ô và Ti-tô đã dâng hiến cuộc đời loan báo Tin Mừng và trung thành với
lời Chúa. Hằng ngày thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng, bạn có quyết tâm trung
thành với Tin Mừng và đức tin đã lãnh nhận không?
Sống Lời Chúa: Đọc
kinh chung và chia sẻ lời Chúa trong nhóm hay trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa chính là Lòng-Thương-Xót của Thiên Chúa làm
người. Xin cho con trung thành giới thiệu Chúa cho mọi người và trung thành với
ý muốn của Chúa để anh chị em con được bình an.
Vào
nhà, vào thành phố
Thế giới hôm nay vẫn là một thế giới bệnh tật, một
thế giới thèm khát tự do, thèm được là mình. Chúng ta sẽ rao giảng gì cho 97%
dân Châu Á mà phần đông đã tin vào một Ðấng Cứu Ðộ?
Suy
niệm:
Dân
số Châu Á chiếm gần hai phần ba thế giới
nhưng
số người nhận biết Chúa chưa tới 3%.
Cánh
đồng lúa chín mênh mông đang cần thợ gặt.
Ðức
Giêsu hôm nay vẫn có nhiều nơi Ngài muốn đến,
nhiều
căn nhà, nhiều thành phố Ngài muốn đặt chân.
Ngài
cần những người đi trước để chuẩn bị cuộc gặp gỡ
giữa Ngài với con người.
Khoa học càng tiến bộ, cuộc sống càng văn minh
thì càng có nhiều lãnh vực mới Ðức Giêsu cần vào.
Ðưa Ngài vào thật là một thách đố cho chúng ta.
Ngài phải vào cả những nơi tưởng như bị cấm.
Nhưng nếu chúng ta được Ngài sai vào trước,
thì thế nào cuối cùng Ngài cũng vào được.
Nếp sống cao ở thành thị vừa gây cản trở,
vừa cung ứng cho ta nhiều phương tiện để đưa Ngài vào.
Hãy chuẩn bị cho Ngài vào thành phố của bạn,
vào trường học, sân vận động, vào xí nghiệp, công
ty...
Hãy chuẩn bị để Ngài vào từng nhà, gặp từng người.
Mọi Kitô hữu đều được mời gọi để làm việc đó.
Ðâu là khuôn mặt của người được sai hôm xưa?
Hiền lành như chiên giữa bầy sói.
Khó nghèo thanh bạch, không túi tiền, giầy dép, bao
bị.
Khiêm tốn đón nhận sự giúp đỡ về nhà ở cơm ăn.
Tôn trọng tự do tha nhân, chấp nhận bị từ chối.
Người Châu Á hôm nay dễ đón nhận người tông đồ
sống khổ hạnh, thoát tục, sống thư thái, trầm tư,
sống nhân từ, phục vụ.
Cuộc sống của họ phải tỏa hương thơm của thế giới mai
sau,
phải có khả năng nâng con người lên Ðấng Tuyệt Ðối.
Ðâu là đóng góp của người được sai hôm xưa?
Vừa chữa người đau yếu và trừ quỷ,
vừa loan báo về triều đại Thiên Chúa gần đến.
Việc làm chứng thực lời giảng, lời giảng soi sáng việc
làm.
Cả hai đều đem lại niềm vui, bình an và hạnh phúc.
Thế giới hôm nay vẫn là một thế giới bệnh tật,
một thế giới thèm khát tự do, thèm được là mình.
Chúng ta sẽ rao giảng gì cho 97% dân Châu Á
mà phần đông đã tin vào một Ðấng Cứu Ðộ?
Ðức Giêsu đem đến cho nhân loại quà tặng đặc biệt nào?
Chúng ta phải tập trình bày sứ điệp Kitô giáo,
nên cũng phải học nhiều nơi các tôn giáo Á Châu.
Các giám mục Malaysia, Singapore và Brunei
đã liệt kê những gì có thể học được nơi họ.
Học cầu nguyện, ăn chay, bố thí nơi người Hồi giáo.
Học suy niệm và chiêm niệm nơi người Ấn giáo.
Học từ bỏ của cải và trọng sự sống nơi người Phật tử.
Học thái độ thảo hiếu, tôn lão kính trưởng nơi đạo
Khổng.
Học sự đơn sơ, khiêm tốn nơi người theo đạo Lão.
Càng học, ta càng dễ giới thiệu Ðức Giêsu,
và càng thấy Ngài đang ẩn mình nơi những tôn giáo
khác.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm:
rao
giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa
lành những người ốm đau.
Xin
cho chúng con biết nói Tin Mừng với niềm vui,
như
người tìm được viên ngọc quý,
biết
nói về Ngài như nói về một người bạn thân.
Xin
ban cho chúng con khả năng
đẩy
lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.
Xin
giúp chúng con lau khô những giọt lệ
của
bao người đau khổ thể xác tinh thần.
Lạy
Chúa Giêsu,
thế
giới thật bao la
mà
vòng tay chúng con quá nhỏ.
Xin
dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau
mà
tin tưởng lên đường,
nhẹ
nhàng và thanh thoát.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG
GIÊNG
Nạn Thất
nghiệp - Một Tai Ương Xã Hội
Con người luôn
luôn là yếu tố quan trọng nhất trong mọi quá trình lao động, từ khởi sự cho đến
hoàn thành. Vì thế, trình độ văn minh của một dân tộc phản ảnh nơi chính thái độ
của họ đối với những người yếu kém trong xã hội, những người gặp khó khăn trong
vấn đề việc làm, những người phải đương đầu với tình trạng thiếu hay không có
việc làm. Thật vậy, một trong những bi kịch của thời đại chúng ta là tình trạng
có quá nhiều người thất nghiệp, nhất là những người trẻ. Chúng ta phải làm gì
đây trước tình hình này?
Cần phải nhận
ra rằng tình trạng ì do bắt buộc (nghĩa là muốn hoạt động nhưng không được hoạt
động) là một sự dữ . Nó tạo ra một sự ngưng trệ có chiều hướng làm tê liệt
chính niềm hy vọng của người ta. Những ước mơ và lý tưởng của người ta bị đe dọa,
người ta trở thành quờ quạng, lóng ngóng. Người trẻ, trong trường hợp này, nhận
thấy mình bị tước mất cơ hội xây dựng gia đình. Rồi, hậu quả xảy ra là những
suy bại khôn lường về đạo đức và tâm lý. Quả là một tình trạng đòi chúng ta phải
dành quan tâm một cách khẩn trương.
Tôi muốn nhắc
đi nhắc lại rằng “tình trạng thất nghiệp – trong bất luận trường hợp nào – cũng
đều là một sự dữ, và đến một mức nào đó, nó có thể trở thành một tai họa thực sự
cho xã hội” (Laborem exercens 8). Thất nghiệp là một ‘nạn dịch”. Dịch bệnh này
phát triển trong những cơ thể ốm yếu, suy nhược. Khi một xã hội cảm thấy mình đứng
trước sự đe dọa của nạn dịch này, xã hội ấy cần phải nghiêm túc xem lại ‘sức khỏe’
của mình.
Chúng ta cần sử
dụng mọi phương tiện để khảo sát và nghiên cứu vấn đề hệ trọng này – sao cho có
thể tìm ra một giải pháp. Chẳng hạn, khoa xã hội học và kinh tế học chắc chắn
có thể giúp ta hiểu rất nhiều về tình trạng thất nghiệp trong ánh sáng của những
sự thay đổi lớn lao về công nghệ – là điều đang dẫn tới những thay đổi về điều
kiện làm việc trong thời hiện đại của chúng ta.
Trong công cuộc
tìm kiếm những giải pháp, chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng con người là yếu tố
thứ nhất mà chúng ta phải quan tâm. Sự đóng góp của con người là – và mãi mãi vẫn
là – yếu tố cốt lõi cho sự tiến bộ đích thực. Không có một máy móc nào – dù
tinh vi tới đâu đi nữa – có thể thay thế cho trí tuệ của con người.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công
Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26/01
Thánh
Timôthêô và Titô. Gm
2Sm 6,12-15.
17-19; Mc 3, 31-35.
Lời Suy
Niệm: “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy
là anh em chị em, là mẹ tôi”
Chúa Giêsu
chính là Đấng đến thế gian để thực thi ý muốn của Chúa Cha. Chính Người đã nói
với các Tông Đồ ở giếng Gia-cóp: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng
đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4,34). Ý muốn của Thiên Chúa
là được yêu thương con người với một tình thương của người Cha với con. Muốn cứu
vớt, và thay đổi cuộc sống cho con người từ sự chết trở thành sự sống. “Thiên
Chúa đã yêu thế gian đế nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16). Chúa Giêsu thể hiện ý muốn của
Thiên Chúa bằng sự chết và sống lại của Người: “Không có tình yêu nào cao cả
hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga
15,13). Và Chúa Giêsu muốn chúng ta thể hiện ý muốn của Thiên Chúa bằng cách sống
yêu thương và tận hiến: “Anh em hãy thương yêu nhau như Thầy đã yêu thương anh
em.” (Ga 13,34)
Lạy Chúa Giêsu.
Chúa muốn chúng con thi hành ý muốn Chúa Cha, để trở thành người thân trong gia
đình của Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn đọc lời
kinh Chúa dạy với tâm tình: “ Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm
cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất
cũng như trên trời.” (Mt 6,9-10).
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 26-01:
Thánh TIMÔTÊÔ Và TITÔ GIÁM MỤC
Thánh
TIMÔTÊÔ (thế kỷ I)
Là con của người
cha Hilạp và người mẹ Do thái, thánh TIMÔTÊÔ đã được theo đạo vào năm 47 khi
thánh Phaolô giảng đạo tại Lystra miền tiểu Á trong cuộc bách hại dữ dội khiến
thánh Phaolô bị mém đá đến gần chết (Cv 14,6-19) Trong cuộc viếng thăm lần thứ
hai vào năm 50 thánh Phaolô đã chọn Ngài như người bạn đồng hành thay thế cho
Marcô (Cv 13,13.15,38) và cùng với Silas lo việc truyền giáo tại Trung Á (Cv
16,1).
Như thế,
Timotêô đã chứng kiến việc rao giảng Tin Mừng đầu tiên cho Âu châu. Từ đó Ngài
thường được sách Công vụ các sứ đồ và các thánh thư nhắc đến như một trong các
"tông đồ" hay thừa phái thánh Phaolô giữ lại hoặc sai đi quan sát các
cộng đoàn Kitô hữu đã được thiết lập. Khoảng năm 51 Ngài cũng ký tên với thánh
Phaolô trong các thư gửi tín hữu Thessalonica và chính Ngài đã từ Côrintô mang
thư đến cho cộng đoàn mới trở lại đạo.
Năm 57 Ngài trở
lại để mang thư thứ hai gửi các tín hữu Côrintô và năm sau, Ngài lại cùng với
thánh Phaolô gửi thư chào Giáo hội Rôma. Cuối cùng khi Phaolô bị điệu về Roma,
Timoteo vẫn còn ở bên cạnh Ngài, ký tên vào các thư gửi đi vào khoảng năm 62
cho dân Philêmon, dân Côlosê và Philippe (Ph 2,20)
Năm 65 hình như
Phaolô được thả và có dịp thi hành dự định rao giảng Tin Mừng ở thế giới tây
phương. Vắng mặt ở miền Đông. Thánh Phaolô vãn liên kết với các cộng đoàn Kitô
hữu, dầu không lên kết với một cộng đoàn nào với tư cách giám mục cả. Timotêô
thì ước hẹn với Á Châu và đặt địa điểm ở Ephesô. Ở đây Ngài nhận được hai lá
thư của Phaolô, một lá thư từ Macêdonia khoảng năm 65 và lá thứ khác khoảng hai
nămsau gửi từ Roma, là nơi Phaolô bị giam lần thứ hai.
Chính nhờ những
lá thư này mà chúng ta biết được nhiều về Timotêô. Chúng thường đề cập đến nguy
hiểm mà các Giáo hội ở Á châu phải đương đầu, nhưng chúng cũng đưa ra ánh sáng
tính khí mà con người Phaolô đã để lại chống đỡ với nguy hiểm. Rõ ràng là có
tính nhút nhát, e dè, nhưng Ngài cũng đủ nhiệt tâm trong công việc, đến nỗi cần
được nhắc nhở phải quan tâm tới sức khỏe của mình. Ngài cũng biết rõ những đau
khổ phải chịu để bảo vệ đức tin (2Tm 3,12) và những lời khuyên thánh Phaolô lặp
lại không được gợi lên, bởi rằng Timotêô yếu đuối, nhưng đúng hơn vì biết rằng
ngày cùng của mình đã gần, và rồi những người trợ giúp mình sẽ phải kề vai vác
lấy gánh nặng một mình. Cuối cùng Phaolô chỉ còn biết nhắc đến ước nguyện của
mình là Timotêô hãy giữ "đạo lý", đức hạnh, dự định, lòng tin, đại lượng,
mến yêu, kiên nhẫn" (Tm 3,10) như Ngài đã học được. Phaolô gọi Timotêô đến
an ủi mình trong những giờ phút cuối cùng, lời gọi chứng tỏ hùng hồn rằng
Timotêô là con rất thân yêu của thánh Phaolô.
Tân ước còn có
một ghi chú nữa về Timotêô trong thư Philip.13,23 trong đó có ghi nhận rằng:
Phaolô được thả ra khỏi cảnh tù tội lần 2 khoảng năm 67 và tác giả muốn có
Timotêô tháp tùng về Giêrusalem.
Một truyền thống
cho rằng thánh Timotêô đã ở lại Ephêsô cho tới hết đời. Sách "Công vụ
thánh Timotêô" thế kỷ IV mô tả cái chết của Ngài như là bị ném đá và bị
đánh đập cho đến chết, nhưng tài liệu quá ít nên không rõ được rằng điều đó có
đúng nguồn hay không.
Constantinople
cho rằng: mình giữ được các di tích của thánh nhân và lễ kinh nhớ Ngài được cử
hành này 26 tháng giêng, tiếp liền ngày kính nhớ thầy mình.
**********
Thánh
TITÔ (thế kỷ I)
Sinh ra là
lương dân, thánh Titô đã được thánh Phaolô cải hóa và được gọi là "người
con chân thành của tôi trong sự thông hiệp với đức tin". Titô nhận được những
sứ mệnh khó khăn. Ngài được thánh tông đồ gửi tới dân Côrintô để tổ chức giáo
đoàn và thu tiền quyên cúng ủng hộ Giáo hội ở Gierusalem.
Thánh Phaolô
trong một bức thư đã bộc lộ lòng yêu quý sâu xa đối với người bạn đời của mình:
"Tâm trí tôi không thảnh thơi chút nào vì xa cách bạn Titô đi Côrintô một
lần nữa để sửa chữa những bất hoà và thánh Titô đã mang lại cho Ngài những tin
tức tốt đẹp hơn.
Thánh Titô lãnh
trách nhiệm tổ chức giáo đoàn ở đảo Crêta. Ơ đó Ngài nhận thư mang danh mình,
thánh tông đồ truyền: "Hãy nói với các vị cao niên phải tiết độ đàng hoàng
điềm đạm, lành mạnh về đức tin, đức mến và kiên nhẫn... hạng thiếu niên cũng vậy,
hãy truyền dạy họ phải biết ở điềm đạm. Trong mọi sự anh em hãy tỏ ra là gương
mẫu về đức hạnh, tinh toàn và đoan trang trong giáo huấn (Tt 2,2-10).
Thánh Titô qua
đời khoảng năm 105.
(daminhvn.net)
26 Tháng
Giêng
Quốc Khánh Của Australia
Hôm nay 26
tháng 01 là ngày quốc khánh của người Australia.
Ngày
26/01/1788, lá cờ của nước Anh lần đầu tiên được cắm trên lãnh thổ của
Australia, đánh dấu đợt định cư đầu tiên của 730 người. 730 cựu tù nhân này đã
được coi như là thủy tổ của đa số người dân Australia này nay.
Ðối với
chính phủ Anh thời bấy giờ, việc lưu đày các tù nhân qua một vùng đất xa lạ là
một biện pháp giúp giải quyết vấn đề ứ đọng tại các nhà tù trong nước. Nhưng đối
với 730 người lần đầu tiên của Australia này, thì đây là cơ hội để làm lại
cuộc đời. Dù muốn dù không, người dân Australia chính hiệu ngày nay không thể
phủ nhận được sự kiện là quốc gia của họ đẫ được lhai sinh do những con người
mà xã hội muốn xua đuổi cho rảnh tay.
Ngày nay,
Australia được xếp vào hạng những nước tiên tiến về mọi mặt. Nhưng có lẽ họ
không thể quên được công ơn xây dựng của cha ông họ, dù tông tích của họ có là
một quá khứ xấu xa đến đâu.
Câu chuyện lập
quốc của nước Australiacó thể giúp chúng ta hiểu được phần nào hai chữ Quan
Phòng trong Kitô giáo của chúng ta. Lời của thánh Phaolô là một xác quyết về sự
quan phòng ấy: nơi nào có tội lỗi càng nhiều, nơi đó Thiên Chúa càng ban ơn dồi
dào.
Lịch sử của
dân Israel và lịch sử ơn cứu rỗi cũng cho chúng ta thấy một chuỗi những vấp ngã
của con người và một chuỗi những can thiệp kỳ diệu của Thiên Chúa. Mỗi lần con
người phạm tội là mỗi lần Thiên Chúa ban ơn như một khởi điểm cho một công
trình mới tốt đẹp hơn.
Hôm nay Giáo Hội
kính nhớ hai Thánh Timôtê và Titô, hai người con tinh thần và cộng sự viên gần
gũi của thánh Phaolô mà chúng ta tưởng niệm biến cố trở lại ngày hôm qua.
Cũng giống như
Thánh Phaolô, Timôtêmang hai dòng máu Hy Lạp và Do Thái. Do Thái xem Ngài như một
đứa con ngoại hôn. Nhưng cái tư thế bị ruồng rẫy đó đã khiến cho Timôtê trở
thành gạch nối giữa Tin Mừng và văn minh của những dân tộc ở ngoài Do Thái
giáo. Trong 15 năm sát cánh bên cạnh Thánh Phaolô để phục vụ các cộng đoàn
Ephêsô, Timôtê đã để lại một mẫu gương hy sinh, nhẫn nhục và bác ái cao độ.
Cũng giống như
Phaolô và Timôtê, Titô cũng đến từ thế giới dân ngoại. Ngài cũng được Chúa sử dụng
để loan báo Tình Thương của Ngài cho mọi tạo vật.
Oân lại cuộc đời
của ba vị Thánh thuộc thế giới dân ngoại này, chúng ta thấy động tác lạ lùng của
ơn Chúa. Mọi người, dù thấp hèn đến đâu, cũng đều có một chỗ đứng trong chương
trình cứu rỗi của Chúa. Mọi người đều có thể là trung gian nhờ đó ơn Chúa được
thông ban cho người khác. Thế giới không được cứu rỗi nhờ những gì chúng ta
làm, mà nhờ những gì Thiên Chúa thực hiện qua cuộc sống của chúng ta.
(Lẽ Sống)
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY
NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ Ba, 26 tháng 1 – Thánh Timôthê và
Thánh Titô,
giám mục, lễ nhớ
2 Ti-mô-thê 1,1-8 · Thánh Vịnh
95,1-2a.7-8a.10 · Lu-ca 10,1-9
Tiếp Xúc Riêng Tư
Vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở
nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình
thương, và biết tự chủ. 2 Ti-mô-thê 1,7
Tôi thích việc giữ liên lạc với mọi người qua các phương tiện
truyền thông xã hội nhưng phải thú nhận rằng tôi không thích việc ai đó sử dụng
chúng như một cách thức để áp đặt quan điểm riêng của họ. Tôi hiểu sự hấp dẫn của
chúng nhưng khi chúng ta áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác thì sẽ chẳng
bao giờ làm thay đổi được quan điểm của họ, mà trái lại còn làm cho những người
khác biệt về tôn giáo và chính trị cảm thấy phẫn nộ.
Hơn nữa, theo những nghiên cứu cũng như theo kinh nghiệm của
bản thân, tôi nhận thấy rằng con người thay đổi lòng trí là nhờ vào những cuộc
gặp gỡ riêng tư.
Mới đây, một người bạn nói với tôi rằng cô ấy mất hết định
kiến về những người tham gia chương trình tình nguyện của một bệnh viện ở cộng
đồng lân cận. Công việc mới khiến cho cô ấy phải tiếp xúc với tất cả những người
mà cô ấy chưa bao giờ gặp mặt. Dù ban đầu còn rất e sợ, nhưng cô ấy cho biết
khoảng thời gian gặp gỡ riêng tư và tiếp xúc trực tiếp với mọi người ở đó là một
khoảng thời gian hạnh phúc nhất của mình.
Terri Mifek
HỌC HỎI NĂM THÁNH
Dung Nhan Lòng Thương Xót – Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Hỏi 86 : Lòng Thương Xót đem lại cho tội nhân những gì ?
Đáp 86 :
Lòng Thương Xót đem lại
cho tội nhân một cơ hội mới để sám hối, trở lại và tin tưởng.
Hỏi 87 : Kinh nghiệm của ngôn sứ Hôsê cho thấy lòng thương xót trỗi
vượt trên công lý như thế nào?
Đáp 87 :
Kinh nghiệm của ngôn sứ
Hôsê cho thấy Thiên Chúa chậm bất bình và giàu lòng thương xót. Cơn giận của
Ngài chỉ thoáng qua, nhưng lòng thương xót của Ngài tồn tại mãi.
Hình ảnh ngôn sứ Hô-sê chuộc gái lầu xanh về làm vợ, như Thiên Chúa vẫn yêu thương dân tội lỗi của Ngài. |
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa là Chúa của muôn dân, xin cho
con đủ can đảm vượt qua nỗi sợ hãi của bản than để đi đến và đồng cảm với những
người chung quanh con.
Quyết tâm : Nhìn mọi người chung quanh với cái nhìn
thiện cảm và tích cực hơn.
(nguồn trích: Sống Lời Chúa số 2 –
Mùa Thường Niên 1 của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét