29/01/2016
Thứ Sáu tuần 3 thường niên.
Bài Ðọc
I: (năm II) 2 Sm 11, 1-4a. 5-10b. 13-17
"Ngươi đã khinh dể Ta và đã cướp vợ Uria làm vợ mình".
Trích sách Samuel quyển thứ hai.
Khi ấy, sang năm mới, là lúc các vua thường ra trận, thì Ðavít sai Gioáp,
các tôi tớ của vua và toàn dân Israel đi tiêu diệt dân Ammon và bao vây Rabba.
Còn Ðavít thì ở lại Giêrusalem. Khi chiến tranh đang diễn tiến, thì một bữa
trưa nọ, Ðavít ra khỏi giường ngủ, đi bách bộ trên sân thượng nhà vua, liền
nhìn thấy một phụ nữ đang tắm trên sân thượng nhà bà. Bà rất xinh đẹp. Vậy vua
sai dò hỏi người phụ nữ đó là ai. Người ta thưa đó là bà Bethsabê, con ông
Êliam, vợ Uria người Hêthê. Ðavít sai cận vệ đi tìm bà. Khi trở về nhà, bà mang
thai, nên sai người báo tin cho Ðavít mà rằng: "Tôi đã có thai".
Vậy Ðavít sai người đến nói với Gioáp rằng: "Hãy sai tướng Uria người
Hêthê về đây cho trẫm". Gioáp sai Uria về gặp Ðavít, và Uria đến gặp
Ðavít. Ðavít hỏi thăm tin tức về Gioáp, quân sĩ, và trận chiến diễn tiến thế
nào. Rồi Ðavít nói cùng Uria: "Ngươi hãy về nhà rửa chân đi". Uria rời
khỏi hoàng cung, và người ta mang cho ông một phần ăn của nhà vua, nhưng Uria
cùng các cận vệ nằm ngủ ngay trước cửa nhà vua chứ không về nhà. Người ta đi
báo tin cho Ðavít hay "Uria không đi về nhà". Ðavít mời ông ăn uống
trước mặt mình và ép uống rượu cho say. Ðến chiều Uria đi ra cùng với các cận vệ
ngủ trên chõng, chớ không về nhà. Sáng hôm sau, Ðavít viết một lá thư gởi cho
Gioáp và sai Uria mang đi. Trong thư, ngài viết như sau: "Hãy đặt Uria vào
nơi giao tranh gay cấn nhất, rồi bỏ mặc hắn, để hắn bị đánh cho chết". Vậy
khi Gioáp bao vây thành, liền cử Uria đến địa điểm mà ông biết có những quân địch
mạnh nhất. Quân trong thành kéo ra nghinh chiến với Gioáp, nhiều quân sĩ của
Ðavít ngã gục, và cả Uria người Hêthê cũng tử trận.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv
50, 3-4. 5-6a. 6bc-7. 10-11
Ðáp: Lạy
Chúa, xin thương xót chúng con, vì chúng con đã phạm tội (c. 3a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội
con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch
lâng tội ác. - Ðáp.
2) Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con
phạm tội phản nghịch cùng một Chúa. - Ðáp.
3) Con thi hành điều ác trước thiên nhan, hầu tỏ ra Chúa công bình khi
phê phán. Này coi, con đã chào đời trong ô uế, và trong tội, mẹ đã hoài thai
con. - Ðáp.
4) Xin cho con cảm thấy vui mừng hoan hỉ, cho xương bị Chúa đập hớn hở
reo lên. Xin ngoảnh mặt đi, đừng nhìn tội lỗi, và tẩy xoá mọi điều gian ác của
con. - Ðáp.
* * *
Alleluia: Tv
94, 8ab
Alleluia, alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng
lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc
4, 26-34
"Người kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống mọc lên thế
nào người đó cũng không hay biết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống
như người kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt
giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Ðất tự nó
làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa
chín, người ấy liền gặt vì đã đến mùa".
Người còn phán: "Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa?
hay dùng dụ ngôn nào mà so sánh nước đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi
gieo xuống đất thì nhỏ bé nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi
gieo rồi, nó mọc lên thành cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim
trời có thể tới núp bóng được". Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng
lời Chúa cho họ, tuỳ sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ
ngôn, nhưng khi ở riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hạt giống, hạt cải
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hạt giống và hạt cải làm ví dụ
để nói về Nước Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa được thiết lập giống hệt như một tiến trình gieo gặt trọn
vẹn: từ hạt giống, hạt nẩy sinh thành cây, rồi thành bông lúc. Như người dân
Palestina, sau khi gieo hạt giống, họ âm thầm chờ đợi lúa chín để gặt hái, chứ
không hề biết hạt giống được gieo xuống đất đã phát triển như thế nào: Chúa
Giêsu cũng gieo hạt giống Nước Trời nơi tấm lòng con người, cùng với ơn Chúa,
Nước đó âm thầm phát triển lan rộng khắp thế giới, tạo nên mùa gặt các linh hồn.
Chúa Giêsu chỉ đích thân có mặt trong mùa gieo giống và mùa gặt hái. Tuy nhiên,
trong khoảng thời gian chờ đợi, Ngài vẫn tiếp tục hoạt động một cách vô hình,
qua Chúa Thánh Thần và Giáo Hội. Khi Nước Thiên Chúa đã phát triển đến mức tối
đo, Ngài sẽ trở lại trong vinh quang, thu hoạch mùa gặt của Ngài.
Dụ ngôn hạt cải là dụ ngôn cuối cùng trong năm dụ ngôn về Nước Thiên
Chúa. Cũng như các dụ ngôn trước, dụ ngôn này được rút ra từ đời sống thôn dã.
Nó đưa ra một nét tương phản hấp dẫn: hạt cải nhỏ xíu trở thành một cây to lớn.
Nước Thiên Chúa cũng mang nơi mình một nghịch lý tương tự: Dưới cái nhìn của
thánh Marcô, dụ ngôn hạt cải chứa đựng cách diễn tả tuyệt vời về bí mật Mêsia.
Cho đến lúc này, hành vi của Chúa Giêsu có thể bị coi là vô nghĩa và Nước Thiên
Chúa vẫn chỉ là một thực tế khiêm tốn. Dù vậy, các dân ngoại đang nhìn thấy sự
tăng trưởng dị thường của nó như các Kitô hữu ở Rôma đã kinh nghiệm được điều
này. Chính Giáo Hội tiên khởi, dù yếu đuối, vẫn ý thức được mình đang tham dự
vào sự thành công của một công trình đã sẵn tiềm tàng nguồn sinh lực vô biên,
công trình này sẽ đạt tới mức hoàn vũ vào cuối giai đoạn phát triển của nó.
Hạt giống đã trải qua một quá trình phát triển âm thầm trước khi tới mùa
gặt; hạt cải được trồng dưới đất cũng phải trải qua một quá trình cho đến khi
trở thành một cây lớn. Trong những bổn phận dù âm thầm hằng ngày, chúng ta hãy
tin tưởng phó thác cho quyền năng yêu thương của Chúa, chính Ngài sẽ làm cho
công việc chúng ta thực hiện theo ý Chúa đạt tới kết quả vượt quá sức tưởng tượng
của chúng ta, và như vậy chúng ta sẽ làm ích cho chính bản thân, cho tha nhân
và cho Nước Chúa.
Xin Chúa củng cố chúng ta trong niềm xác tín đó.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 3 TN2
Bài đọc: Heb 10:32-39;
2 Sam 11:1-4a, 5-10b, 13-17; Mk 4:26-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người công chính sống bởi đức tin.
Trong cuộc đời, có nhiều điều xảy ra vượt quá khả năng hiểu biết của con
người, chẳng hạn: chúng ta không cắt nghĩa được sự sống, chúng ta không giải
thích nổi đức tin; vì những điều này đến từ Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay cho thấy sự liên hệ giữa đức tin và sự sống. Con người
phải trung thành giữ vững đức tin để đạt được sự sống muôn đời; cho dù phải chờ
đợi lâu dài và chịu đựng đau khổ
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa vừa hứa sẽ ban cho David một dòng
dõi làm vua trị vì muôn đời; thế mà David lại vừa phạm hai tội tày đình trong
trình thuật hôm nay: tội lấy vợ của người và tội giết người. Hai tội này mở màn
cho những tội kế tiếp trong dòng dõi David: loạn luân, giết người, thù địch giữa
anh em, cha con... Con người tự hỏi làm sao lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện
qua những trang sử đen tối của nhà David! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu so sánh Nước
Thiên Chúa giống như hạt giống gieo xuống đất, con người có biết đến hay không
thì hạt giống vẫn sống: nó nẩy mầm, bén rễ, mọc lên, sinh hoa kết trái, và sẵn
sàng cho mùa gặt. Ngài cũng so sánh Nước Thiên Chúa như hạt cải, tuy nhỏ bé nhất
trong các hạt giống, nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn cho muôn chim kéo đến
làm tổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I
(năm chẵn): Vua David phạm hai tội nặng nề trước mặt Thiên Chúa.
2.1/ David phạm tội ngoại tình: Trình thuật kể: "Lúc xuân về...
Vào một buổi chiều, vua David từ trên giường trỗi dậy và đi bách bộ trên sân
thượng đền vua. Từ sân thượng, vua thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc
tuyệt vời. Vua David sai người đi điều tra về người đàn bà, và người ta nói:
"Đó chính là bà Bathsheba, con gái ông Eliam, vợ ông Uriah người
Hittite."
Vua David sai lính biệt phái đến đón nàng. Nàng đến với vua và vua nằm với
nàng; Người đàn bà thụ thai. Nàng sai người đến báo tin cho vua David rằng:
"Tôi có thai.""
Để chạy tội làm bà Bathsheba có thai, hai lần vua David dùng xảo kế để
Uriah chồng bà về ăn nằm với Bà; nhưng cả hai lần vua đều thất bại, vì Uriah từ
chối không về nhà gặp vợ.
2.2/ David phạm tội giết người: Để diệt trừ tai tiếng, vua David nghĩ
cách để giết Uriah cách êm thắm. Vua viết thư cho ông Joab và gửi ông Uriah
mang đi trong thư, với những lời lẽ như sau: "Hãy đặt Uriah ở hàng đầu, chỗ
mặt trận nặng nhất, rồi rút lui bỏ nó lại, để nó bị trúng thương mà chết."
Ông Joab đang thám sát thành liền để ông Uriah ở chỗ ông biết là có quân hùng mạnh
nhất. Người trong thành xông ra, giao chiến với ông Joab. Một số người trong
quân binh, trong các bề tôi vua David đã ngã gục, và ông Uriah, người Hittite,
cũng chết.
Vua David tưởng "chó chết hết chuyện;" nhưng vua có ngờ đâu hậu
quả khốc liệt đang chờ đổ xuống trên nhà David trong những thời gian kế tiếp!
Nhưng cũng chính vì những biến cố này mà David cảm nhận được tình thương Thiên
Chúa qua những bài thánh vịnh nói lên tấm lòng ăn năn thống hối của ông. Thiên
Chúa vẫn tiếp tục thực hiện những gì Ngài hứa với David ngang qua những lúc tăm
tối nhất của cuộc đời. Điều quan trọng là David luôn tin tưởng và kiên trung vượt
qua mọi thử thách, chứ không đánh mất niềm tin và hy vọng nơi Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Đức tin, tiềm
năng của sự sống, đến từ Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa được Chúa Giêsu diễn giải qua 2 ví dụ. Mục đích của việc
diễn giải là để nói lên: (1) Nước Thiên Chúa lớn mạnh là do Thiên Chúa, không
do công sức của con người; và (2), Nước Thiên Chúa tuy bắt đầu bé nhỏ, nhưng có
tiềm năng lan rộng khắp thế giới.
3.1/ Nước Thiên Chúa được ví như một hạt giống chứa đựng tiềm năng của sự
sống: Chúa Giêsu nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một
người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt
giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động
sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng
thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã
đến mùa." Qua ví dụ này, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến 3 điều sau đây:
(1) Con người không phải là tác giả của sự sống: Sự sống đến từ Thiên
Chúa và được trao ban cho muôn vật. Trong sự tạo dựng của Thiên Chúa, hạt giống
tự nó đã có tiềm năng của sự sống. Con người không cho hạt giống sự sống, nhưng
có thể giúp nó tăng trưởng và cho kết quả tốt hơn. Cũng vậy, Nước Thiên Chúa đến
từ Thiên Chúa và đã có tiềm năng phát triển. Con người không tạo nên Nước Thiên
Chúa, nhưng có thể giúp cho Nước Thiên Chúa mau đến.
(2) Đặc điểm của Nước Thiên Chúa:
* Sự tăng trưởng của nó không hiểu được: Con người có thể nhìn thấy sự
tăng trưởng của hạt giống, nhưng không thể cắt nghĩa sự tăng trưởng của nó.
Cũng vậy, con người có thể nhìn thấy Nước Thiên Chúa lớn mạnh dần, nhưng không
thể cắt nghĩa lý do của sự lớn mạnh này.
* Sự tăng trưởng của nó cứ phát triển đều đặn: Không giống như sự tiến bộ
của con người, có lúc tăng trưởng có lúc suy thoái. Sự tăng trưởng của hạt giống
và của Nước Thiên Chúa cứ phát triển đều đặn và lớn mạnh dần.
(3) Mùa màng sẽ tới: Khi gieo giống xuống, con người chờ đợi mùa màng tới.
Cũng vậy, khi Thiên Chúa bắt đầu triều đại của Ngài, là sẽ có ngày vinh quang.
Con người cần kiên nhẫn và chuẩn bị xứng đáng cho Ngày đó.
3.2/ Tiềm năng của sự sống không lệ thuộc vào hình dạng bên ngoài: Hạt cải là hạt
bé nhỏ nhất nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn: Hạt cải của Palestine là hạt
có thể trở thành cây, chứ không phải chỉ trở thành rau như của chúng ta. Trong
thế giới thời đó, các đế quốc thường được ví như cây, và các nước chư hầu được
ví như cành. Chúa Giêsu có ý muốn nói: Nước Thiên Chúa bắt đầu với một nhóm người
Do-thái nhỏ; nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn, và tất cả con người thuộc mọi
quốc gia đến tìm chỗ nương tựa. Điều này đã được chứng minh bằng con số hơn một
nửa dân số của thế giới đã tin vào Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin là quà tặng quí giá Thiên Chúa ban cho con người. Chúng ta phải
trân quí, phát triển, và giữ vững đức tin.
- Con người sống là nhờ đức tin và hy vọng vào Đức Kitô. Nếu không đặt niềm
tin nơi Đức Kitô, chúng ta sẽ không có hy vọng được sống muôn đời.
- Đức tin phải được thử thách như lửa thử vàng. Chúng ta cũng bị thử
thách như trường hợp của vua David. Điều quan trọng là chúng ta cần phải can
trường giữ vững đức tin và niềm hy vọng vào những gì Thiên Chúa hứa trong gian
nan thử thách và chờ đợi lâu dài. Thiên Chúa sẽ ban sự sống đời đời cho những
ai bền vững đến cùng.
- Đức tin có tiềm năng lớn mạnh và thực hiện những chuyện vượt quá sức
con người. Vì thế, khi chúng ta chưa thực hiện được những gì Thiên Chúa đòi, đức
tin của chúng ta còn non nớt, yếu kém. Chúng ta cần xin Ngài củng cố niềm tin
cho chúng ta.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
29/01/16 THỨ SÁU TUẦN 3
TN
Mc 4,26-34
Mc 4,26-34
Suy niệm: Nếu
bạn gieo một hạt lúa xuống đất, rồi cứ 5 phút bạn moi lên coi thử xem chuyện gì
đã xảy ra cho nó, có lẽ bạn sẽ tưởng rằng nó đã chết, nhưng chính lúc ấy cả một
qui trình vận hành phức tạp đã bắt đầu khởi động bên trong hạt lúa ấy. Những
người nông dân tuy không học lập trình, nhưng họ đã biết vận dụng tiến trình
phát triển của hạt lúa một cách nhuần nhuyễn trong việc canh tác của mình. Để
hạt giống phát triển, họ làm phần của họ: chuẩn bị những điều kiện thuận lợi
cho hạt giống: cày xới đất, bón phân, làm cỏ, v.v… Hạt giống cứ âm thầm phát
triển theo qui luật: nẩy mầm, mọc lên, trổ bông kết hạt và trở thành một vụ mùa
bội thu. Sức mạnh âm thầm của Lời Chúa cũng thế: một khi hạt giống Lời Chúa đã
được gieo vào lòng người, hạt giống đó sẽ âm thầm mọc lên và sinh hoa trái, bất
chấp mọi thế lực cản phá.
Mời Bạn cộng
tác vào công việc “canh tác Lời” của Thiên Chúa. Chúa muốn tuyển bạn làm người
cày bừa, gieo giống, chăm bón, làm cỏ hay thu hoạch hoa màu trong cánh đồng thế
giới. Việc của bạn là làm chứng cho Ngài cách kiên trì và luôn luôn hy vọng;
phần còn lại hãy để sức mạnh âm thầm của Lời Chúa hoạt động.
Chia sẻ: Bạn
có cảm nghiệm gì về sức mạnh âm thầm của Lời Chúa?
Sống Lời Chúa: Mạnh
dạn nói Lời Chúa khi được Thánh Thần thúc đẩy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết kiên trì gieo Lời Chúa dù gặp điều kiện
thuận lợi hay không.
Bông lúa trĩu hạt
Ðừng nản chí mà ngừng gieo vãi hạt giống Lời
Chúa, dù nhiều khi chúng ta không thấy hạt giống lớn lên.
Suy niệm:
Một người có cái nhìn bi quan về Hội Thánh
chắc sẽ tìm được nhiều dữ kiện để chứng minh.
Tại một số nước phương Tây, có nhiều nhà thờ vắng
người,
chủng viện thiếu chủng sinh, tập viện tạm đóng cửa.
Kitô hữu càng lúc càng chiếm tỉ lệ nhỏ
trong tổng số dân trên thế giới.
Có những khủng hoảng đức tin trong giới trẻ.
Người ta tự hỏi Hội Thánh đã lỗi thời chưa.
Có cần phải tin vào Ðức Kitô nữa không?
Vào thời thánh Máccô viết sách Tin Mừng,
cũng có những Kitô hữu bi quan về Hội Thánh.
Hội Thánh ở Rôma chỉ là một thiểu số nhỏ nhoi
chịu bách hại dưới ách của bạo chúa Nêrô.
Liệu Hội Thánh có tồn tại và phát triển không
dưới sức mạnh hùng hậu của đế quốc?
Bài
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta niềm lạc quan.
Ðó là hai dụ ngôn về Nước Thiên Chúa,
cũng là hai dụ ngôn về hạt giống.
Trong dụ ngôn thứ nhất, hạt giống được gieo xuống đất
là bắt đầu nảy mầm và lớn lên,
theo một tiến trình không gì ngăn cản nổi.
Trước hết mọc lên thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng
và sau cùng thành bông lúa trĩu hạt.
Tự nó, hạt giống mang một sức sống mạnh mẽ.
Nó lớn lên cả đêm lẫn ngày,
chẳng
cần con người can thiệp.
Có
cái gì mầu nhiệm trong sự tăng trưởng này
khiến
chính người gieo cũng không sao hiểu nổi.
Một
cách âm thầm, chậm rãi nhưng vững vàng,
hạt
lúa đạt đến kết quả mỹ mãn.
Dụ
ngôn thứ hai lại cho thấy một sự tương phản.
Nước
Thiên Chúa như một hạt cải nhỏ xíu,
vậy
mà theo thời gian, nó mọc lên thành cây,
và
cây này lớn hơn mọi thứ cây cỏ khác.
Hạt
bé nhất lại cho cây lớn nhất.
Nước
Trời khởi đầu bằng Ðức Giêsu
và
một nhóm nhỏ môn đệ làm nghề chài lưới.
Sau
hai mươi thế kỷ,
Kitô
giáo đã lan khắp thế giới, đến với mọi dân tộc.
Tuy
nhiên, Nước Trời chỉ đến trọn vẹn vào ngày cánh chung.
Thái
độ ta phải có là kiên nhẫn chờ đợi.
Hạt
giống nào cũng phải vùi sâu dưới đất,
và
phải đương đầu với những khó khăn khi thành cây.
Có
lúc ta thấy nó như bị chững lại hay suy thoái.
Có
lúc ta sợ nó không đứng vững trước bão bùng.
Ðây
là lúc ta phải sống niềm tin:
tin
rằng Thiên Chúa sẽ đưa Nước Ngài đến thành tựu,
bất
chấp những khiếm khuyết và cản trở của con người.
Ðừng
nản chí mà ngừng gieo vãi hạt giống Lời Chúa,
dù
nhiều khi chúng ta không thấy hạt giống lớn lên.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin
thương nhìn đến Hội Thánh
là
đàn chiên của Chúa.
Xin
ban cho Hội Thánh
sự
hiệp nhất và yêu thương,
để
làm chứng cho Chúa
giữa
một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không
ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin
đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng
để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được
vùi sâu trong khối bột loài người
để
bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước
gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để
chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở
nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi
mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết
xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng
vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân
loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG
GIÊNG
Làm Việc –
Con Đường Nên Thánh
Trong đời sống,
rõ ràng có một bậc thang các giá trị. Chúng ta đề cao lao động. Đúng. Chúng ta
đề cao con người hơn, trong quan hệ với lao động. Điều này thậm chí càng đúng
hơn. Nhưng con người cần một cái gì đó vượt quá chính mình. Con người cần cơm
bánh hằng ngày, vâng, nhưng con người không sống duy chỉ nhờ vào cơm bánh.
Con người luôn
luôn được nội tâm mình thôi thúc kiếm tìm một cái gì đó khác. Những kho báu giấu
ẩn trong thâm sâu cõi lòng con người thật nhiều vô kể. Lương thức, mỹ cảm, lòng
quảng đại, hoài niệm, hy vọng, thao thức về huyền nhiệm, cảm thức đạo đức và
luân lý, khát vọng công lý, khát vọng tự do, khả năng liên đới và cộng tác … –
tất cả những điều ấy tiềm ẩn trong sâu thẳm trái tim con người.
Càng vượt qua
chính mình hơn, con người càng trở thành ‘người’ hơn. Đó chính là chân trời của
những giá trị tâm linh. Những giá trị ấy vượt ngoài kinh nghiệm giác quan và tạo
thành thế giới siêu nhiên.
Như vậy, những
suy tư của tôi hôm nay lại trở về với cốt lõi của Tin Mừng lao động. Khi Giáo Hội
sát cánh với người lao động và khi Giáo Hội nỗ lực thăng tiến phẩm giá của họ –
không phân biệt chủng tộc, niềm tin, giai cấp – thì đấy là Giáo Hội đang thực
thi sứ mạng được Đức Kitô trao phó cho mình. Đức Kitô đã và vẫn đang tiếp tục
là đồng minh và là trạng sư vĩ đại nhất của con người. Vì loài người chúng ta
và để cứu rỗi chúng ta – như ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính – Người đã từ trời
xuống thế để làm một con người ở giữa chúng ta.
Bất cứ ai tin
vào Người sẽ tìm thấy ánh sáng soi dẫn mình tại mỗi bước quặt cuộc đời. Dưới
ánh sáng Thập Giá Đức Kitô, lao động là một con đường hoàn thiện nhân bản và là
một tiếng gọi siêu nhiên. Đó là một con đường nên thánh.
Ngày nay, sau
Công Đồng, người giáo dân Công Giáo chúng ta đạt được một bước trưởng thành
hơn, và chiều kích tâm linh của lao động cũng được nhận thức nhiều hơn. Đó là một
linh đạo phải được đào sâu thêm mãi qua việc nỗ lực xây dựng tình huynh đệ chân
thành đích thực, và qua việc nỗ lực làm thấm nhập ơn bình an của Đức Kitô vào
môi trường lao động.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công
Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 29/01
2Sm 11,
1-4.5-10. 13-17; Mc 4, 26-34.
Lời Suy
Niệm: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như
chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức,
thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.”
Trong mọi lời cầu
xin cùng Thiên Chúa, mỗi người phải đặt niềm tin, cung kính và tôn vinh Ngài,
như Chúa Giêsu đã dạy: “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho
danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến. Ý Cha thể hiện dưới đất cũng
như trên trời” (Mt 6,9-10). Cùng với lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Thầy đã được
trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,
dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh
em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,18-20).
Lạy Chúa Giêsu.
Chúa đã truyền dạy cho tất cả chúng con với lời hứa của Chúa. Xin ban cho tất cả
chúng con nhiệt tâm loan báo Tin Mừng đến với mọi người, với niềm tin Nước
Thiên Chúa sẽ hiển trị trên thế gian này dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần.
Mạnh Phương
29 Tháng
Giêng
Ðứng Núi Này Trông Núi Nọ
Một tác giả
nọ đã kể lại một câu chuyện ngụ ngôn về con lừa, con rùa và một con ruồi mà tuổi
thọ chỉ vỏn vẹn một ngày như sau: Nhận thấy kiếp sống của mình quá vắn või, con
ruồi đã than thân trách phận như sau: "Nếu tôi có được nhiều thì giờ hơn,
thì có lẽ mọi sự sẽ dễ dàng hơn. Các bạn cứ nghĩ xem: chỉ trong vòng 24 tiếng đồng
hồ, tôi phải sinh ra, phải lớn lên, phải học hỏi kinh nghiệm, phải vui hưởng cuộc
sống, phải đau khổ, phải già rồi cuối cùng phải chết? Tất cả chỉ diễn ra trong
vòng 24 tiếng đồng hồ".
Con lừa
quanh năm ngày tháng chỉ bị đày đọa trong những việc nặng nhọc thì lại than
vãn: "Giả như tôi chỉ có 24 tiếng đồng hồ để sinh ra, để sống thì có lẽ
tôi sẽ hạnh phúc hơn, bởi vì cái gì tôi cũng nếm thử được một chút và cái gì
tôi cũng chỉ phải chịu đựng trong một khoảnh khắc".
Ðến lượt con
rùa, nó phát biểu như sau: "Tôi không hiểu được các bạn. Tôi đã sống được
300 năm nhưng tôi vẫn không thấy đủ giờ để kể hết những kinh nghiệm tôi đã trải
qua. Khi được 200 tuổi, tôi chỉ ước mơ được chết cho xong. Tôi thương hại chú
ruồi, nhưng tôi lại ghen với ông bạn lừa".
Sau khi đã kể
cho nhau nghe kinh nghiệm sống của mình, xem chừng như không thấy ai thỏa mãn
kiếp sống của mình. Người thì than phiền sống quá ngắn, người thì ngán ngẩm vì
sống quá lâu. Cuối cùng, ba chú mới rủ nhau đến vấn kế con nhện, vì con nhện vốn
được xem là một con vật khôn ngoan. Sau khi nghe mọi lời kể lể, con nhện mới
dõng dạc ban cho mỗi con một lời khuyên. Với con rùa, nó nói như sau: "Hỡi
lão rùa già, đừng than phiền nữa. Hỏi thử có ai được giàu kinh nghiệm cho bằng
lão chưa?".
Quay sang
con ruồi, con nhện ra lệnh: "Hỡi chú ruồi, chú cũng đừng than thân trách
phận nữa. Hỏi thử có ai có nhiều trò vui cho bằng chú không?".
Với chú lừa,
thì xem ra lời cảnh cáo của con nhện có vẻ nặng nề hơn cả: "Còn đối với
ông bạn lừa, tôi không có lời khuyên nào cho ông bạn cả. Oâng bạn là người bất
mãn suốt đời. Oâng bạn vừa muốn được sống lâu như lão rùa lại vừa muốn sống ngắn
ngủi như chú ruồi. Trời nào có thể làm vừa lòng chú".
Câu chuyện ngụ
ngôn trên đây có thể nói lên sự bất mãn thường xuyên trong tâm hồn của con người.
Thất bại hay thành công, nghèo hèn hay sang trọng, dốt nát hay thông minh, bệnh
tật hay khỏe khoắn. Xem chừng như không bao giờ con người cảm thấy hoàn toàn
hài lòng với chính mình, với người khác và với cuộc sống. con người dễ dàng đứng
ở núi này nhìn sang núi nọ. Tựu trung, có lẽ sự bất mãn là biểu hiện của một
thiếu sót lớn lao trong tâm hồn con người: đó là thiếu sót Tình Yêu. Có tình
yêu, người ta sẽ không còn bất mãn. Có tình yêu, xem chừng người ta cũng không
màng đến thời gian. Một tác giả nào đó đã nói: "Thời gian qúa chậm đối với
những kẻ chờ đợi và sợ hãi. Thời gian lại quá dài đối với những kẻ than phiền.
Nhưng với những người đang yêu, thì thời gian không còn nữa".
Phải chăng tình
yêu không là liều thuốc để chữa trị căn bệnh bất mãn trong lòng người? Có chấp
nhận chính mình, có yêu thương chính mình, chúng ta sẽ không còn phải than thân
trách phận nữa. Có yêu thương tha nhân, chúng ta sẽ thấy được tha nhân là nguồn
hạnh phúc của mình. Có yêu đời, chúng ta mới đời dễ thương.
(Lẽ Sống)
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY
NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ sáu, 29 tháng 1 – Tuần III Mùa Thường Niên
2 Sa-mu-en 11,1-4a.5-10a.13-17 · Thánh Vịnh
50,3-4.5-6a.6bc-7.10-11
Mác-cô 4,26-34
Sức Mạnh Của Quyền Lựa Chọn
Hãy đặt Urigia ở hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất, rồi rút lui bỏ nó lại, để
nó bị trúng thương mà chết. 2 Sa-mu-en 11,15
Trong câu chuyện về việc vua Đavít lạm dụng
quyền lực của mình, chúng ta thấy được ông đã có những chọn lựa liên tiếp từ những
hành động bồng bột cho đến những tính toán sâu xa. Ông bị quyến rũ chỉ bởi vô
tình nhìn thấy một người phụ nữ xinh đẹp đang tắm và không dừng lại ở đó, Đavít
đã yêu cầu được biết về lai lịch của nàng, nhưng đây lại là người đã có chồng.
Ông triệu nàng đến và ngủ với nàng. Sau đó, khi biết được nàng mang thai, vua
đã lên kế hoạch để che đậy và khi kế hoạch thất bại, Đavít đã sắp xếp để giết
người chồng.
Sự quan tâm ban đầu của vua Đavít với người phụ nữ không phải
là vấn đề, vì đó chỉ là phản ứng tự nhiên của con người. Nhưng với những quyết
định sau cái nhìn thoáng qua đó, ông đã đánh mất sự tự chủ của bản thân để đổi
lấy thứ sức mạnh giả tạo và gây chết chóc.
Claire J. King
HỌC HỎI NĂM THÁNH
Hỏi 91 : Ân xá trong Năm Thánh cho chúng ta kinh nghiệm về sự
thánh thiện của Giáo Hội thế nào ?
Đáp
91 : Ân xá trong Năm Thánh cho
chúng ta kinh nghiệm về sự thánh thiện của Giáo Hội rằng : Giáo Hội đã cho
ta hưởng nhờ thành quả của ơn Chúa cứu chuộc ; nhờ đó, ơn tha thứ đạt tới
hiệu quả tột cùng là gặp được tình yêu của Thiên Chúa (số 22).
CẦU NGUYỆN
Lạy
Chúa, xin thanh luyện những dự định hay toan tính của con khỏi mọi ghét ghen
gian dối, đừng để con có bất kỳ một hành động nào gây thiệt hại cho người chung
quanh vì sự ích kỷ của bản thân.
Quyết
tâm : Luôn cầu nguyện để có những quyết định sáng suốt đẹp lòng Chúa.
(nguồn
trích : Sống Lời Chúa số 2 – Mùa Thường Niên 1 của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét