Trang

Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Lòng thương xót Chúa luôn luôn hoạt động để cứu thoát.

Lòng thương xót Chúa luôn luôn hoạt động để cứu thoát con người

Lòng thương xót Chúa luôn luôn hoạt động để cứu thoát. Thiên Chúa lắng nghe và can thiệp để giải thoát bằng cách khơi dậy những người có khả năng  nghe thấy tiếng rên rỉ khổ đau và hoạt động cho những người bị áp bức. Các việc kỳ diệu của lòng thương xót Chúa được thành toàn nơi Chúa Giêsu, trong giao ước mới được ký kết trong máu Ngài. Giao ước phá huỷ tội lỗi chúng ta với ơn tha thứ và làm cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa. ĐTC đã nói như trên với hơn 20.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hôm qua. Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói: Trong Thánh Kinh lòng thương xót của Thiên Chúa hiện diện trong toàn lịch sử của dân tộc Israel. Với lòng thương xót của Ngài Chúa đồng hành với lộ trình của các Tổ Phụ, ban cho các ngài con cái mặc dù điều kiện hiếm muộn, Ngài dẫn các vị trên con đường của ơn thánh và hoà giải, như lịch sử của ông Giuse và các anh em chứng minh cho thấy (x. St 37-50). Và tôi nghĩ tới biết bao nhiêu anh chị em đã xa cách nhau trong gia đình và không nói chuyện với nhau nữa. Nhưng  Năm Thánh Lòng Thương Xót này là một dịp tốt để tìm lại với nhau, ôm hôn nhau và quên đi các chuyện xấu xa. Nhưng như chúng ta biết, bên Ai Cập cuộc sống của dân chúng rất khổ sở. Và chính trong lúc người Israel đang ngã quỵ thì Chúa can thiệp và cứu thoát họ.
Chúng ta đọc trong sách Xuất Hành rằng: “Sau những năm dài ấy, vua Ai-cập qua đời. Con cái Ít-ra-en rên siết trong cảnh nô lệ. Họ ta thán, và tiếng họ kêu từ cảnh nô lệ đã thấu tới Thiên Chúa. Thiên Chúa đã nghe tiếng họ than van và Thiên Chúa nhớ lại giao ước của Người với các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp. Thiên Chúa đã nhìn thấy con cái Ít-ra-en và Thiên Chúa đã biết” (Xh 2,23-25). ĐTC giải thích như sau:
Lòng thương xót không thể dửng dưng trước nỗi khổ đau của những người bị áp bức, trước tiếng kêu của kẻ nằm dướí bạo lực, bị trở thành nô lệ, bị kết án tử. Đây là một thực tại đau đớn tàn phá mọi thời đại, kể cả thời đại chúng ta, và nó làm cho chúng ta thường cảm thấy bất lực, bị cám dỗ chai cứng con tim và nghĩ tới chuyện khác. Thiên Chúa trái lại không thờ ơ (Sứ điệp Ngày hoà bình thế giới 2016, 1), Ngài không bao rời cái nhìn khỏi nỗi khổ đau của con người. Thiên Chúa của lòng thương xót trả lời và săn sóc người nghèo, lo lắng cho những người kêu lên nỗi tuyệt vọng của họ. Thiên Chúa lắng nghe và can thiệp để cứu vớt, bằng cách dấy lên các người có khả năng nghe thấy tiếng rên xiết  của khổ đau và hoạt động cho những người bị áp bức.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: lịch sử của ông Môshê đã bắt đầu như thế, như là vị trung gian việc giải phóng dân Chúa. Ông đối đầu với Pharaô để thuyết phục nhà vua để cho dân Israel ra đi; và rồi ông hướng dẫn dân qua Biển Đỏ và qua sa mạc tiến về tự do. Ông Môshê, mà lòng thương xót Chúa đã cứu khỏi cái chết trong nước sông Nil khi mới sinh, được trở thành người trung gian của chính lòng thương xót ấy, cho phép dân sinh ra trong tự do được cứu khỏi nước Biển Đỏ. Cả chúng ta nữa trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này chúng ta có thể làm công việc là những người trung gian lòng thương xót với các công việc của lòng từ bi để đến gần, để thoa dịu, để hiệp nhất. Chúng ta có thể làm được biết bao nhiều việc!
Lòng thương xót của Thiên  Chúa luôn luôn cứu thoát. Nó hoàn toàn khác với công việc của những người luôn luôn hành động để giết chóc: chẳng hạn như những kẻ gây chiến tranh.
Qua tôi tớ Ngài là ông Môshê Chúa hướng dẫn dân Israel trong sa mạc như một đứa con; Ngài giáo dục họ trong đức tin và ký giao ưóc với họ, bằng cách tạo ra một mối dây tình yêu vô cùng mạnh mẽ, như mối dây của người cha với con mình và của người chồng với người vợ. ĐTC nêu bật tình yêu thương xót của Thiên Chúa như sau:
Lòng thương xót của Thiên  Chúa đạt tới độ đó: Thiên Chúa đề nghị một tương quan tình yêu đặc biệt, triệt để và đặc ân. Khi  ban các chỉ dẫn cho ông Môshê liên quan tới giao ước, Thiên Chúa nói: “Vậy giờ đây, nếu các ngươi thực sự nghe tiếng Ta và giữ giao ước của Ta, thì giữa hết mọi dân, các ngươi sẽ là sở hữu riêng của Ta. Vì toàn cõi đất đều là của Ta. Ta sẽ coi các ngươi là một vương quốc tư tế, một dân thánh. Đó là những lời ngươi sẽ nói với con cái Ít-ra-en." (Xh 19,5-6).
Chắc chắn Thiên Chúa đã chiếm hữu toàn trái đất, bởi vì Ngài đã tạo dựng ra nó; nhưng dân trở thành một sở hữu khác, đặc biệt  đối với Ngài: nó là “kho vàng bạc” của Chúa, như kho vàng bạc mà vua Đavít khẳng định đã dành cho việc xây dựng Đền Thờ.
Chúng ta sẽ trở thành như vậy đối với Thiên Chúa, khi tiếp nhận giao ước của Ngài và để cho mình được Ngài cứu thoát. Lòng thương xót của  Chúa khiến cho con người trở thành quý báu, như một kho tàng cá nhân thuộc về Chúa, mà Ngài canh giữ và hài lòng về nó.
Đó là các điều kỳ diệu của lòng thương xót Chúa, đạt sự thành toàn tràn đầy nơi Chúa Giêsu, trong giao ước “mới và vĩnh cửu” được hoàn thành trong máu Ngài, máu phá hủy tội lỗi với ơn tha thứ và khiến cho chúng ta vĩnh viễn trở thành con cái Thiên Chúa (x. 1 Ga 3,1), các đồ trang sức quý báu trong bàn tay của Thiên Chúa Cha nhân lành và từ bi. Và nếu chúng ta là con cái của Thiên Chúa và có khả thể được gia tài này - gia tài lòng nhân lành và thương xót – đối với những người khác, chúng ta hãy xin Chúa trong Năm Lòng Thương Xót này cũng cho chúng ta làm các việc của lòng thương xót. Chúng ta hãy mở rộng con tim để đến với tất cả mọi người với các công việc của lòng từ bi, là gia tài thương xót Thiên Chúa Cha đã ban cho chúng ta.
Một số nam nữ nghệ sĩ của một đoàn xiệc đã biểu diễn giúp vui mọi người hiện diện. ĐTC đã chào các đoàn hành hương khác nhau, trong đó có các thành viên học viện thánh Đa Minh Roma và tín hữu đến từ nước Côte d’Ivoire, cũng như các thành viên Uỷ ban độc lập bảo vệ các nạn nhân Áo do ĐHY Shoenborn, TGM Vienne, và ĐC Klaus Kueng hướng dẫn. Ngài cũng chào các đoàn hành hương đến từ thủ đô Brasilia và Sao José dos Campos của Brasil. ĐTC nói: mỗi người chúng ta đều quý báu và duy nhất trước mặt Chúa, xin Ngài ban cho chúng ta ơn biết đào sâu tương quan với Ngài và đáp trả lại tiếng Chúa kêu mời với trọn con tim. ĐTC cầu mong đừng có gì có thể ngăn cản tín hữu sống và lớn lên trong tình bạn với Chúa, trái lại luôn để cho tình yêu tái sinh như con cái và hoà giải với Chúa và với nhau.
Chào các tín hữu vùng Trung Đông ĐTC nói Thiên Chúa không thinh lặng trước các khổ đau và tiếng kêu của con cái Ngài, hay truớc bất công và bách hại, nhưng can thiệp và ban ơn cứu độ và sự trợ giúp với lòng thương xót của Ngài. Ngài kiên nhẫn với kẻ có tội để chờ đợi họ hoán cải, hiểu biết chân lý và được ơn cứu độ. ĐTC xin Chúa chúc lành cho tín hữu và giữ gìn họ khỏi Kẻ Dữ.
Trong các đoàn hành hương đến từ Italia ĐTC chào các nữ tu dòng Thánh Phaolo, Liên minh linh mục thánh mẫu, các đào tạo viên học viện quốc tế Don Bosco, và Hiệp hội Gia đình Nadarét nhân mừng kỷ niệm 60 năm thành lập, cũng như học sinh trường Thánh Maria Formia kỷ niệm 50 năm hoạt động của các nữ tu dòng Palottine. Ngài cầu chúc mọi người khi bước qua Cửa Thánh cũng ra khỏi sự ích kỷ và thăng tiến việc thực thi bác ái và thương xót đối với tha nhân.
Chào giới trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ngài nhắc cho biết hôm nay là lễ nhớ thánh Toma Aquino, bổn mạng các trường công giáo. Ngài cầu chúc gương sống của thánh nhân thúc đẩy người trẻ nhìn thấy nơi Chúa Giêsu nhân từ vị Thầy duy nhất; ĐTC xin thánh nhân bầu cử cho các bệnh nhân có sự thanh thản và bình an trong mầu nhiệm của thập giá họ mang; và  ngài chúc cho các cặp vợ chồng mới cưới biết tìm thấy nơi giáo lý của thánh Toma nguồn can đảm giúp họ có con tim khôn ngoan để chu toàn sứ mệnh của hôn nhân.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét