Trang

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Chúa CHA Yêu Thầy Thế Nào, Thầy Cũng Yêu Các Con Như Vậy!

Chúa CHA Yêu Thầy Thế Nào, Thầy Cũng Yêu Các Con Như Vậy!

Song thân bà Céline ly dị lúc bà lên 9 tuổi. Biến cố đau thương này ghi một nốt nhạc buồn suốt trong thời thiếu nữ mãi cho đến tuổi trưởng thành. Cách đây 15 năm bà thành hôn với ông Pierre. Từ kinh nghiệm hôn nhân đỗ vỡ của Cha Mẹ, bà Céline hiểu rõ tầm quan trọng của lòng trung tín trong cuộc sống phu-thê của đôi vợ chồng Công Giáo. Xin nhường lời cho bà.
 Một cách nghịch thường, hôn nhân Công Giáo rất quan trọng đối với tôi. Tôi luôn mơ ước bầu khí gia đình ấm cúng mà tôi không được may mắn hưởng trong thời thơ ấu nên quyết tâm thành lập một gia đình hiệp nhất và bền vững. Do đó cùng với anh Pierre, ngay trong thời kỳ đính hôn, chúng tôi đã cùng nhau bàn thảo đâu là nhãn quan của chúng tôi về gia đình, về vấn đề giáo dục con cái và về cách thức theo đuổi con đường công danh sự nghiệp. Chẳng hạn chúng tôi đồng ý với nhau không chọn một việc làm đòi hỏi phải vắng mặt lâu ngày hoặc vắng mặt thường xuyên. Đặc biệt không được lừa dối nhau. Chúng tôi liền ghi rõ trên giấy trắng mực đen. Và từ ngày thành hôn, việc thông tin trao đổi nuôi dưỡng mối quan hệ của chúng tôi.
 Chúng tôi thề hứa sẽ chia sẻ cho nhau mọi niềm vui nỗi buồn. Ngay cả khi có điều gì đó không ổn, chúng tôi biết rằng cần phải lắng nghe nhau, tha thứ cho nhau với xác tín thâm sâu rằng hôn nhân là mối giây ràng buộc thánh thiêng không gì có thể cắt đứt hoặc hủy bỏ. Nhờ câu chuyện của tôi, chúng tôi biết rõ hiểm nguy nào đang rình rập cuộc sống lứa đôi. Kinh nghiệm đỗ vỡ của Cha Mẹ cho phép chúng tôi đưa những hải-tiêu, phi-hiệu vào trong đời sống phu thê. Chẳng hạn như cần phải vượt thắng các ích kỷ, luôn sống trung tín và phát triển một bầu khí yêu thương trong tổ ấm gia đình. Trong thực tế, các chỉ-tiêu này đã được chúng tôi đưa vào ngay từ đầu khi thảo lá thư cam kết sống đời vợ chồng. Chúng tôi thường xuyên đọc lại lá thư, hơi giống như đọc bản chỉ dẫn đường sá.
 Chúng tôi cũng chú trọng đến việc chia sẻ những thời điểm cao quý được sống bên nhau, dành thời giờ cho nhau và cho việc lắng nghe nhau, với niềm xác tín sâu xa rằng THIÊN CHÚA chúc lành cho dự án kết hôn của chúng tôi và khi kết hôn là chúng tôi đáp lại Tiếng Gọi của Chúa. Sau cùng, chúng tôi đã chế tạo một cái hộp đựng các dụng cụ để dùng trong những thời kỳ do dự nghi ngờ. Vào những lúc khó khăn, chúng tôi cùng đọc lại và cùng cầu nguyện. Cầu nguyện là chất xi-măng gắn chặt cuộc sống gia đình của chúng tôi. Chúng tôi cũng đào sâu Đức Tin nhờ các cuộc hành hương dành cho các bậc làm cha làm mẹ.
 ... Chứng từ của Chị Marie-Théophile Tiểu Muội các Nhà Bảo Sanh Công Giáo. Với nghề cô đỡ, Chị có nhiều dịp tiếp xúc với các đôi vợ chồng đã lãnh bí tích Hôn Phối. Chị nói về tầm quan trọng của việc sống trung tín với lời cam kết trong bậc hôn nhân cũng như trong đời sống thánh hiến.
 Tôi ghi nhận có một sự kính trọng hỗ tương sâu xa giữa phần lớn các đôi vợ chồng tôi có dịp gặp gỡ tiếp xúc nơi Nhà Bảo Sanh Sainte-Félicité. Họ lan tỏa một niềm vui nội tâm. Tôi thực sự có cảm tưởng họ biểu lộ cách cụ thể chương trình tình yêu THIÊN CHÚA dành cho loài người. Ơn Gọi của các đôi vợ chồng cũng giống Ơn Gọi Thánh Hiến của tôi, bởi vì, với tư cách nữ tu, tôi cũng được kêu gọi yêu thương bằng cách dâng hiến trọn bản thân tôi. Từ hành vi trao hiến và sự kết hiệp mật thiết với Đức Chúa GIÊSU KITÔ nẩy sinh Sự Sống. Sự Sống trong bí tích Hôn Phối cũng như trong việc khấn dòng. Cam kết trọn đời, nếu được chín mùi theo dòng thời gian, là một sức mạnh giúp đối phó với mọi khó khăn thử thách xuất hiện sau đó. Nơi Nhà Bảo Sanh Công Giáo, các đôi vợ chồng và Các Tiểu Muội nâng đỡ lẫn nhau trong Ơn Gọi của mỗi người:
 - Trung tín với lời cam kết của người này có thể giúp người kia sống trung tín với lời cam kết của chính mình.
 Các đôi vợ chồng đâm rễ sâu trong hôn nhân Công Giáo trở thành một mẫu gương cho tôi về việc tiếp nhận sự khác biệt của tha nhân. Khi các đôi vợ chồng đối diện với sự bất đồng cảm tính họ liền dành thời giờ để trao đổi để đối thoại. Cách hành xử của các cặp vợ chồng khích lệ tôi rất nhiều, đặc biệt trong cuộc sống cộng đoàn, tôi cũng phải đến với Chị Em tôi trong chính sự khác biệt của Chị Em.
... ”Chúa CHA yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong Tình Yêu của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong Tình Yêu của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong Tình Yêu của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn. Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi CHA Thầy, Thầy đã nói cho anh em biết” (Gioan 15,9-15).
 (”PARIS NOTRE-DAME, L'Église en mission à Paris”, Journal du Diocèse de Paris, Hebdomadaire, No 1593, 22 Octobre 2015, trang 15-16)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét