21/01/2016
Thứ Năm tuần 2 thường niên
Thánh Anê, trinh nữ, tử đạo. Lễ nhớ.
* Anê là một thiếu nữ Rôma, mới từ mười hai đến mười lăm tuổi
đã tình nguyện chết vì đức tin khi cuộc bách hại của hoàng đế Đi-ô-cơ-lê-xi-a-nô
tới hồi khốc liệt nhất (năm 305).
Đó là sự việc thánh Am-rô-xi-ô đã ghi lại, và là lý do khiến
Hội Thánh Rôma tưởng nhớ thánh nữ với hết tình yêu mến.
BÀI ĐỌC I: 1
Sm 18, 6-9; 19, 1-7
"Thân phụ tôi là Saolê định giết anh".
"Thân phụ tôi là Saolê định giết anh".
Trích sách
Samuel quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, sau khi hạ sát tên Philitinh, Đavít trở về, các phụ
nữ từ mọi thành phố Israel đều tuôn ra ca hát nhảy múa với đàn địch trống
phách, vui vẻ đón vua Saolê. Các phụ nữ nhảy múa xướng hoạ rằng: "Saolê giết
một ngàn, và Đavít giết mười ngàn". Saolê bực tức lắm, vì lời ca ấy làm phật
lòng ông, ông nói: "Họ tặng Đavít mười ngàn, còn Ta chỉ có một ngàn, như vậy
y chỉ còn thiếu có ngai vàng". Từ ngày đó trở đi, Saolê nhìn Đavít với vẻ
mặt căm tức.
Saolê bàn với con ông là Gionathan và tất cả những cận thần của ông để
sát hại Đavít. Nhưng Gionathan con của Saolê rất thương mến Đavít, nên tiết lộ
cho Đavít rằng: "Thân phụ tôi là Saolê tìm kế giết anh đấy". Vì thế,
tôi xin anh sáng mai nên thận trọng và tìm nơi kín đáo mà ẩn mình. Tôi sẽ ra đứng
gần cha tôi ngoài đồng nơi anh ẩn trốn, tôi sẽ nói chuyện anh với cha tôi, tôi
thấy thế nào, rồi sẽ báo cho anh biết".
Vậy Gionathan khen Đavít với cha ông là Saolê, ông nói: "Tâu phụ
vương, xin chớ hãm hại tôi tớ của phụ vương là Đavít, vì anh không có lỗi gì đến
phụ vương, và anh đã lập nhiều công trạng cho phụ vương: Anh đã liều mạng sống
và hạ sát nhiều tên Philitinh; Chúa đã dùng anh mà giải thoát toàn dân Israel.
Phụ vương đã mục kích và đã hân hoan, vậy tại sao phụ vương toan đổ máu người
vô tội, khi định giết Đavít là kẻ không có lỗi gì?" Saolê nghe Gionathan
nói như vậy thì nguôi giận mà thề rằng: "Nhân danh Thiên Chúa hằng sống,
nó sẽ không bị giết". Gionathan gọi Đavít và thuật lại cho anh nghe tất
cả các lời ấy, rồi dẫn Đavít đến trước Saolê, và anh hầu cận Saolê như trước.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv
55, 2-3. 9-10ab. 10c-11. 12-13
Đáp: Con tin
cậy vào Thiên Chúa, con không kinh hãi (c. 5b).
1) Ôi Thiên Chúa, xin thương con, vì người ta chà đạp con, người ta luôn
luôn đấu tranh và áp bức con. Những kẻ thù ghét con chà đạp con luôn mọi lúc,
vì có nhiều người chiến đấu phản hại con. - Đáp.
2) Con đường lưu vong của con, Ngài đã biết, lệ sầu của con đã được chứa
trong bầu da của Ngài, chúng há chẳng được ghi trong sổ sách của Ngài ư? Hễ bao
giờ con kêu cầu Chúa, lúc đó quân thù con sẽ tháo lui. - Đáp.
3) Con biết chắc điều này là Thiên Chúa phù trợ con. Nhờ ơn Thiên Chúa là
Đấng mà con ca tụng lời hứa, con tin cậy vào Thiên Chúa, con không kinh hãi,
con người phàm kia làm chi hại được con. - Đáp.
4) Ôi Thiên Chúa, con mắc nợ những điều con khấn cùng Ngài, con sẽ tiến
Ngài lễ vật bằng lời ca tụng. Vì Ngài đã cứu mạng con thoát khỏi tử thần, và cứu
chân con khỏi quỵ ngã, để con được tiến thân trước nhan Thiên Chúa, trong ánh
thiều quang của cõi nhân sinh. - Đáp.
ALLELUIA: Mt
4, 4b
Alleluia, alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi
lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc
3, 7-12
"Các thần
ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng: 'Ngài là Con Thiên Chúa',
nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về Người".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ lui về bờ biển, đám đông từ Galilêa
theo Người, và từ Giuđêa, Giêrusalem, Iđumê, bên kia sông Giođan, miền Tyrô và
Siđon, nhiều kẻ đến cùng Người, khi nghe biết tất cả những việc Người đã làm.
Vì đông dân chúng, nên Người bảo các môn đệ liệu cho Người một chiếc thuyền, kẻo
họ chen lấn Người. Vì chưng, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, nên bất cứ ai
mắc bệnh tật gì đều đến gần để động đến Người. Và những thần ô uế vừa thấy Người,
liền sụp lạy và kêu lên rằng: "Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người
nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về Người. Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Hiểu biết Chúa Giêsu
Có một giai thoại về Trang Tử như sau: Một hôm, Trang Tử cùng đệ tử đi
chơi núi, một người thợ rừng hỏi: "Tại sao cây này không dùng được?",
Trang tử liền nói: "Cây này vì bất tài mà được sống lâu". Về đến nhà,
nguời thợ bắt con chim không biết gáy để làm tiệc đãi khách. Hôm sau đệ tử hỏi
Trang Tử:
- Hôm qua, cái cây trên núi vì bất tài mà sống, con chim hồng vì bất tài
mà chết; theo Thầy, Thầy xử trí thế nào?
Trang Tử cười và nói:
- Tài và bất tài đều là quấy cả. Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì
sống.
Ðông Phương đề cao sự khôn ngoan ở đời; Tây Phương chịu ảnh hưởng Hy Lạp
cũng dạy: con người lý tưởng là con người biết nhiều. Nhưng biết không chỉ là
biết sự vật, mà là biết con người, và biết con người không chỉ là một nhận thức
suông, mà thiết yếu là đi vào tri giao mật thiết.
Trong Tin Mừng hôm nay, dường như tác giả muốn đưa chúng ta vào một sự hiểu
biết như thế. Thánh Marcô trình bày cho chúng ta nhiều phản ứng hay đúng hơn
nhiều nhận thức khác nhau về con người Chúa Giêsu. Trước hết là đám đông từ các
nơi tìm đến với Chúa Giêsu, họ nghe và chứng kiến nhiều phép lạ Ngài thực hiện.
Nhưng trong nhận định của Marcô, đám đông chỉ tìm đến để được ăn no nê, để được
chữa trị khỏi các bệnh tật, chứ không phải để hoán cải; đám đông chỉ thấy cái
trước mắt là phép lạ, mà không đọc ra được ý nghĩa của phép lạ là dấu chỉ của
Nước Trời mà Chúa Giêsu đã loan báo. Nói tắt, đám đông không biết gì về Chúa
Giêsu, và đây là lý do tại sao Chúa Giêsu tỏ ra dè dặt đối với đám đông, Ngài
thường lẩn tránh họ. Duy chỉ có ma quỷ biết Chúa Giêsu là ai, nhưng biết đối với
ma quỷ không đồng nghĩa với tri giao, mà chỉ là thù hận.
Ðặt vào đúng văn mạch, thì Tin Mừng hôm nay muốn trình bày cho chúng ta
nhiều thứ hiểu biết về Chúa Giêsu: ma quỷ biết Chúa Giêsu, nhưng biết trong thù
hận; đám đông thì tìm đến với Ngài vì mục đích trục lợi; bà con thân thuộc của
Ngài chỉ có về Ngài một sự hiểu biết hời hợt, thiếu chiều sâu; những người Biệt
phái thì hoàn toàn mù tịt về con người Chúa Giêsu; chỉ có Nhóm Mười Hai về sau
này mới có một hiểu biết chính xác về Ngài. Nhưng đối với Chúa Giêsu, biết Ngài
không chỉ là một nhận thức của trí tuệ, mà là đi vào tri giao mật thiết với
Ngài, đi theo Ngài, nên một với Ngài. Ðó là lý do tại sao sau khi Phêrô đại diện
Nhóm Mười Hai tuyên xưng Ngài là Ðức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống, Ngài liền
loan báo về cuộc Tử nạn của Ngài và mời gọi họ vác lấy Thập giá mỗi ngày và đi
theo Ngài. Và đó chính là sự hiểu biết về Ngài mà Chúa Giêsu đang chờ đợi nơi mỗi
Kitô hữu. Biết và tuyên xưng trên môi miệng mà thôi chưa đủ, biết Ngài thật sự
là nên một với Ngài đến độ thốt lên như Thánh Phaolô: "Tôi sống, nhưng
không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Ước gì tâm tình và xác tín của Thánh Phaolô cũng thấm nhập và hướng dẫn
chúng ta từng giây phút của cuộc sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Năm, Tuần
II TN
Bài đọc: Heb
7:25-8:6; I Sam 18:6-9, 19:1-7; Mk 3:7-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu là sự toàn hảo của Thiên Chúa.
Trong cuộc sống, con người phải trải qua nhiều giai đọan thử thách và vấp
ngã, trước khi đạt tới chỗ toàn hảo. Tục ngữ Việt Nam cũng nói lên điều này
trong câu: “Thất bại là mẹ thành công.” Tác giả Thư Do-Thái đề cập đến quan niệm
này ngay từ đầu Thư: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy
cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã
phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã
đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.” Khi cái hoàn hảo tới thì cái
tạm thời qua đi. Điều quan trọng là con người cần nhận ra cái hoàn thiện và tin
theo, chứ không ngoan cố giữ lại cái cũ.
Các Bài Đọc hôm nay nói lên vai trò quan trọng của Chúa Giêsu trong Mầu
Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, vua Saul ghen tị và muốn
giết David, vì David được dân chúng ca ngợi nhiều hơn ông; nhưng Jonathan con
ông ngăn cản ông đừng làm chuyện đó. Trong Phúc Âm, khi nghe những gì Chúa
Giêsu đã làm, dân chúng từ khắp nơi kéo đến để được nghe giảng và chữa lành bởi
Chúa Giêsu; ngay cả các thần ô uế cũng khiếp sợ Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I
(năm chẵn): Sao ngài lại muốn phạm tội đổ máu người vô tội, mà vô cớ giết David?
2.1/ Vua Saul ghen tị với David: Trình thuật hôm nay tiếp theo biến cố
David chiến đấu với tên khổng lồ người Philistine và đã chặt đầu hắn mang về.
Khi nghe tin David chiến thắng trở về, các phụ nữ của Israel vui đùa ca hát rằng:
"Vua Saul hạ được hàng ngàn, ông David hàng vạn." Khi vua Saul nghe
những lời ca tụng ấy, vua giận lắm và nói: "Người ta cho David hàng vạn,
còn ta thì họ cho hàng ngàn. Nó chỉ còn thiếu ngôi vua nữa thôi!" Từ ngày
đó, vua Saul nhìn David với con mắt ghen tị.
Con người khi quen sống trong cảnh giàu sang, danh vọng, và uy quyền, thường
dễ quên đi quá khứ và lý do mình được hưởng những điều kiện đó. Trường hợp của
Saul cũng thế, ông thuộc chi tộc Benjamin, một trong chi tộc nhỏ bé nhất của 12
chi tộc Israel; nhưng chỉ vì Đức Chúa đoái thương nhìn tới, mà ông được xức dầu
phong vương. Một sự thật nữa ông cần khiêm nhường nhìn nhận là Đức Chúa đã cho
ông cơ hội và ban ơn để ông thi hành sứ vụ; nhưng ông đã không vâng lời Đức
Chúa, nên bị thất sủng trước mặt Đức Chúa.
2.2/ Jonathan lập mưu cứu David khỏi kế hoạch của cha mình: Từ chỗ ghen tị
với David, vua Saul đi tới ý định muốn giết David. Vua Saul nói với ông
Jonathan, con vua, và với toàn thể triều thần về ý định giết ông David. Nhưng
ông Jonathan, con vua Saul, lại rất có cảm tình với ông David. Ông Jonathan báo
cho ông David rằng: "Vua Saul, cha tôi, đang tìm cách giết anh. Vậy sáng
mai anh hãy coi chừng, hãy ở nơi kín đáo và ẩn mình đi. Phần tôi, tôi sẽ đi ra,
sẽ đứng cạnh cha tôi trong cánh đồng, nơi anh đang trốn, tôi sẽ nói với cha tôi
về anh. Thấy thế nào, tôi sẽ báo cho anh."
Jonathan nhìn ra sự thật mà vua Saul, cha mình không nhìn thấy; ông nói với
vua: "Xin đức vua đừng phạm tội hại tôi tớ ngài là David, vì anh ấy đã
không phạm tội hại ngài, và các hành động của anh là điều rất lợi cho ngài. Anh
đã liều mạng và hạ được tên Philistine, và Đức Chúa đã thắng lớn để bảo vệ toàn
thể Israel. Ngài đã thấy và đã vui mừng. Vậy sao ngài lại phạm tội đổ máu vô tội,
mà vô cớ giết David?" Con người cần biết dẹp bỏ tính tự ái và ích kỷ để hy
sinh cho lợi ích chung. David đã can đảm chiến đấu để giết được tên Philistine,
là mối đe dọa cho nền an ninh của quốc gia, mà vua Saul không làm được. Ngoài
ra, vua Saul phải sáng suốt nhìn nhận, nhà vua không thể làm mọi sự; mỗi thời Đức
Chúa gởi tới một người để lo cho lợi ích chung. Khi mình đã chu toàn sứ vụ, hãy
can đảm để thế hệ trẻ tiếp nối sứ vụ của mình. Người đau khổ, bất an, là người
không biết thời mình đã hết; nhưng cứ ngoan cố bảo vệ và hãnh diện về những gì
mình đã bỏ công xây dựng.
Vua Saul nghe theo lời ông Jonathan, và vua Saul thề rằng: "Có Đức
Chúa hằng sống, ta thề: nó sẽ không bị giết." Ông Jonathan gọi ông David đến
và ông Jonathan thuật lại tất cả những điều ấy; rồi ông Jonathan dẫn ông David
đến với vua Saul, và ông David lại phục vụ vua như trước.
3/ Phúc Âm: Mọi người từ khắp
nơi kéo đến với Chúa Giêsu.
Bước đầu trong hành trình rao giảng của Chúa Giêsu thành công tốt đẹp: phần
vì những lời giảng dạy của Ngài, phần vì những phép lạ Ngài làm cho dân chúng.
Tiếng lành đồn xa, nên như trình thuật hôm nay kể, mọi người trong khắp vùng Cận
Đông tuôn đến với Chúa Giêsu: “Đức Giêsu cùng với các môn đệ của Người lánh về
phía Biển Hồ. Từ miền Galilee, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền
Judah, từ Jerusalem, từ xứ Idumea, từ vùng bên kia sông Jordan và vùng phụ cận
hai thành Tyre và Sidon, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì
Người đã làm.”
(1) Chúa Giêsu chữa con người khỏi mọi bệnh họan tật nguyền: Điều có sức
hấp dẫn con người nhất là được chữa lành khỏi mọi bệnh họan tật nguyền. Dân
chúng kéo đến với Chúa Giêsu để được chữa bệnh. Ngài có năng lực của Thiên Chúa
đến nỗi “ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.” Nếu cứ để họ chen lấn xô đẩy
nhau để được đến gần và sờ vào Chúa, không khéo sẽ có nhiều tai nạn không may xảy
ra. Hơn nữa, Chúa đến không phải chỉ để chữa bệnh, mà còn giảng dạy và mặc khải
về Thiên Chúa, nên Chúa Giêsu đã khôn ngoan “bảo các môn đệ dành sẵn cho Người
một chiếc thuyền nhỏ.”
(2) Các thần ô uế biết Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa: Danh xưng “con Thiên
Chúa” không nhất thiết chỉ bản tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu, vì danh xưng này
được dùng để chỉ nhiều người như: các thiên thần (Gen 6:2), dân Do-thái là con
Thiên Chúa (Hos 11:1), vua của Do-thái là con Thiên Chúa (II Sam 7:14), người
công chính là con Thiên Chúa (Sir 4:10)… Các thần ô uế có thể nhận thấy một thứ
quyền lực thánh thiện từ Chúa Giêsu đối chọi với sự ô uế của chúng, làm cho
chúng không thể tồn tại, nên hỏang sợ kêu lên: "Ông là Con Thiên
Chúa!" Nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là sự toàn hảo của Thiên Chúa. Chúng ta hãy tin tưởng và học
hỏi nơi Ngài để biết về Thiên Chúa.
- Vì chúng ta không có thời gian nhiều để học hỏi mọi điều hay trong vũ
trụ; điều quan trọng và cần thiết nhất chúng ta phải học là kiến thức về Thiên
Chúa.
- Chỉ một người duy nhất có thể mang đến cho chúng ta Ơn Cứu Độ là Chúa
Giêsu qua hiến lễ hy sinh của Ngài trên Thập Giá.
Lm. Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP.
Suy niệm: Trang Wikipedia liệt kê các danh y trong lịch
sử, gồm gần 100 danh y bên Tây và 24 danh y bên Đông, nhưng không thấy có tên
“Giê-su.” Có lẽ không phải vì người thống kê quên sót, mà vì Chúa Giê-su còn
hơn là một danh y nữa. Dù sao, phải nhận rằng ngòi bút của các tác giả Sách Tin
Mừng, cách riêng của Mác-cô, khắc hoạ Chúa Giê-su là một nhà chữa bệnh tuyệt
vời: người ta từ khắp các nơi lũ
lượt đến với Người; Người
chữa lành nhiều bệnh nhân khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.
Đức Phật thấy cuộc đời là sinh,
lão, bệnh, tử; nhưng trong thực tế bệnh tật không chỉ chiếm có một phần tư biển
khổ của nhân loại, mà hẳn gấp nhiều lần hơn thế. Hơn nữa, nỗi khổ do bệnh tật
lại rơi vào đại đa số người nghèo. Là hiện thân của Thiên Chúa giàu lòng thương
xót, Chúa Giê-su không chỉ là Đấng
chữa lành những
tật bệnh phần xác, mà
cả những thương tích của linh hồn nữa.
Mời Bạn: Nhìn
kỹ Chúa Giê-su trong cả cuộc đời và sứ vụ của Người, cho tới biến cố thập giá,
để thấy có lương y nào chữa trị tật bệnh con người bằng cách mang lấy những bệnh tật và gánh
lấy những đau khổ của người ta như
Chúa Giê-su, người Tôi Trung của Gia-vê?
Chia sẻ: Bạn
có nghĩ rằng mỗi chúng ta đều cần được chữa trị và cũng đồng thời có sứ mạng
chữa trị không?
Sống Lời Chúa: Ta
tập nhạy cảm với những nỗi đau thể lý và tinh thần của người xung quanh, để góp
một chút gì trong khả năng mình (một lời nói, một nụ cười...) đem lại sự xoa
dịu cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa!
Chữa
lành nhiều bệnh nhân
Con người hôm nay nhận ra Chúa Giêsu không nhờ sự
giới thiệu của quỷ: “Ông là Con Thiên Chúa”, nhưng nhờ sự phục vụ khiêm hạ của
những lương y sống như Giêsu.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay được coi là một bản tóm lược
những
hoạt động của Đức Giêsu tại vùng phía biển hồ.
Có
vẻ Ngài rút lui về vùng này không phải vì sợ bị hãm hại (Mc 3, 6),
nhưng
để mở rộng phạm vi hoạt động hơn.
Như trước
đây không lâu, mọi người từ vùng Giuđê và Giêrusalem
kéo
tới xin chịu thanh tẩy bởi ông Gioan (Mc 1, 5),
giờ
đây một đám đông lớn hơn từ khắp mọi vùng đổ xô đến với Đức Giêsu.
Có
thể nói cả dân Ítraen hào hứng tụ họp bên ngài (Mc 3, 7-8).
Chưa
bao giờ Đức Giêsu thành công đến thế !
Nhưng
nhiều người trong đám đông khổng lồ này lại là những bệnh nhân.
Họ
theo Đức Giêsu vì họ đã nghe biết những phép lạ chữa bệnh ngài
làm.
Đức
Giêsu xin các môn đệ chuẩn bị một chiếc thuyền
để
nếu bị chen lấn quá trên bờ, ngài còn có thể xuống thuyền mà tránh đám đông.
Những
bệnh nhân tin rằng mình có thể được chữa lành nhờ chạm đến Ngài.
Có
những người chỉ xin chạm vào tua áo choàng của Ngài (Mc 6, 56).
Họ
không chờ Đức Giêsu đến với họ.
Chính
họ chủ động chen lấn để chạm đến Đức Giêsu.
Họ
không cần Ngài phải làm gì hay nói gì,
họ
chỉ cần chạm đến trong lòng tin là mọi bệnh tật được chữa khỏi.
Dù y
khoa đã đạt được những bước tiến đáng kể,
nhưng
ai có thể thống kê hết số bệnh nhân trên thế giới.
Con
người hôm xưa chạy đến với Đức Giêsu để xin được chữa lành
khỏi
ách nặng nề của bệnh tật thân xác và tinh thần.
Con
người hôm nay cũng chạy đến với Giáo Hội để xin được chữa lành.
Mọi
nhà thương, phòng khám bệnh hay phát thuốc của người Công giáo,
đều
là nơi các bệnh nhân gặp được Đức Giêsu.
Nơi
đây họ chạm được vào con người nhân hậu của Ngài,
và
nơi đây Đức Giêsu chạm đến họ qua bàn tay của những y bác sĩ Công giáo.
Con
người hôm nay nhận ra Chúa Giêsu
không
nhờ sự giới thiệu của quỷ: “Ông là Con Thiên Chúa”,
nhưng
nhờ sự phục vụ khiêm hạ của những lương y sống như Giêsu.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách :
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng
và tình thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không
chỉ trong thân xác,
nhưng
còn trong tinh thần nữa,
bằng
cách thực thi lời hy vọng này :
“Điều
mà ngươi làm
cho
người bé mọn nhất trong anh em
là làm cho chính Ta”
(Chân
phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
21 Tháng
Giêng
Thánh Agnes
(c. 258?)
Hầu như chúng ta không biết gì nhiều về vị thánh nữ nổi tiếng này, ngoại trừ
ngài rất trẻ -- khoảng 12 hay 13 tuổi khi ngài chịu tử đạo vào hậu bán thế kỷ
thứ ba. Nhiều giả thuyết được đưa ra về cái chết của ngài như bị chém đầu, bị
thiêu hoặc bị xiết cổ.
Thánh
Agnes Truyền thuyết nói rằng Thánh Agnes là một thiếu nữ xinh đẹp mà nhiều
thanh niên muốn kết hôn. Trong những người bị khước từ lời cầu hôn, có một người
đã đi tố cáo ngài là Kitô Hữu với nhà chức trách. Ngài bị bắt và bị giam trong
nhà gái điếm.
Truyền thuyết kể rằng có một người bị mù vì đã nhìn ngài với ước muốn dâm dục,
và sau khi được ngài cầu nguyện cho, họ đã sáng mắt. Ngài bị kết án, bị xử tử
và được chôn gần Rôma, trong một hang toại đạo mà sau này được mang tên của
thánh nữ.
Vào thế kỷ thứ tư, Constantia, con gái của hoàng đế Constantine đã xây một đền
thờ để tôn kính thánh nữ. Huy hiệu của ngài trong các tranh ảnh là hình con
chiên, vì tên của ngài gần giống như chữ Latinh, agnus, có nghĩa là con chiên.
Lời Bàn
Cũng giống như Thánh Maria Goretti trong thế kỷ gần đây, sự tử đạo của các thiếu
nữ đồng trinh là một ấn tượng mạnh mẽ đối với xã hội ngày nay đang nô lệ cho chủ
nghĩa duy vật. Như Thánh Agatha, là người đã chết trong hoàn cảnh tương tự,
Thánh Agnes tiêu biểu cho sự thánh thiện mà không lệ thuộc vào tuổi tác, tài
năng hay sự cố gắng cá nhân. Ðó là món quà mà Thiên Chúa ban cho tất cả mọi người.
Lời Trích
"Ðây là ngày sinh nhật của một trinh nữ; chúng ta hãy noi gương khiết tịnh
của ngài. Ðây là ngày sinh nhật của một vị tử đạo; chúng ta hãy dâng lên những
hy sinh; đây là ngày sinh nhật của Thánh Agnes: Các ông hãy cảm phục, các thiếu
niên hãy hy vọng, các bà hãy kính sợ và các thiếu nữ hãy ganh đua. Ðối với tôi,
người thiếu nữ này, dường như sự thánh thiện và sự can đảm vượt lên trên bản
tính con người, được đặt tên là Agnes (Hy Lạp: tinh tuyền) không phải do trần
thế quyết định, mà là một mặc khải từ Thiên Chúa về con người của thánh nữ"
(Bài giảng của Thánh Ambrôsiô về vấn đề đồng trinh).
Trích từ NguoiTinHuu.com
21 Tháng
Giêng
Chiếc Khăn Tay Vấy Mực
Ruskin là một nghệ sĩ, phê bình nghệ thuật kiêm xã hội học người Anh sống vào
cuối thế kỷ 19.
Một hôm, có một người đàn bà quý phái mang đến cho ông xem một chiếc khăn tay đắt
tiền đã bị vấy mực. Bà ta xuýt xoa tiếc rẻ vì chiếc khăn tay đã hoàn toàn mất
giá trị của nó.
Ruskin không nói gì, ông chỉ xin cho ông mượn chiếc khăn tay trong một ngày.
Ngày hôm sau, ông trao lại chiếc khăn tay cho người đàn bà mà cũng không nói một
lời nào. Nhưng khi trải chiếc khăn tay ra, người đàn bà hết sức ngạc nhiên, bởi
vì từ một vết mực trong góc của chiếc khăn, nhà nghệ sĩ đã biến thành một bức
tranh tuyệt mỹ.
Chiếc khăn tay có vấy mực tưởng đã bị vứt đi, nay đã trở thành một tác phẩm nghệ
thuật để đời.
Những người có niềm tin vào cuộc sống không bao giờ bỏ cuộc trước những thất bại.
Họ luôn biết biến những thất bại ấy thành khởi đầu của một thành công vĩ đại
hơn.
Người có niềm tin vào Thiên Chúa cũng luôn nhìn vào thất bại, rủi ro, đau khổ
trong cuộc sống như cơ may của một ân phúc cao cả và dồi dào hơn.
Dạo tháng 6 năm 1990, mục sư Anh giáo Michael Lapsley, người Zimbabwe bên Phi
Châu, vì là mục sư Tuyên úy của tổ chức Quốc đại Châu Phi bao gồm các lực lượng
tranh đấu cho quyền lợi của người da đen Nam Phi, đã bị quân khủng bố đặt chất
nổ khiến ông bị cụt hai tay, mù một mắt và hỏng lỗ tai. Trong một tuyên ngôn
công bố sau đó, ông đã viết như sau: "Họ đã lấy mất đôi tay của tôi. Nhưng
tôi không buồn, bởi vì tôi không dùng đến võ khí để cần phải có đôi tay. Họ đã
lấy mất một phần đôi mắt của tôi và thính giác của tôi, nhưng tôi vẫn còn có thể
dâng hiến lời nói để tiếp tục rao giảng một cách xác tín và mạnh mẽ hơn".
Người ta vẫn thường nói: Yêu là chết trong lòng một ít. Tình yêu đích thực luôn
luôn đòi hỏi hy sinh, mất mát. Nhưng chỉ có đôi mắt tình yêu mới nhận ra giá trị
của những mất mát ấy.
Qua cái chết trên thập giá như một tiêu hao hoàn toàn, Chúa Giêsu đã bày tỏ
Tình Yêu của Thiên Chúa cho nhân loại, ánh sáng của Tình Yêu đã chiếu sáng qua
sự mất mát ấy. Qua những hao mòn trong từng ngày của cuộc sống Mẹ Maria, Tình
Yêu của Thiên Chúa cũng được tiếp tục bày tỏ. Có cái chết độc ác, tức tưởi của
Chúa Giêsu trên thập giá, thì cũng có cái chết âm thầm từng ngày của Mẹ Maria.
Ngày nay, tình Yêu của Thiên Chúa cũng cần có những mất mát, hao mòn khác của
người Kitô để được tiếp tục bày tỏ cho con người, bởi vì sứ mệnh của người Kitô
chính là bổ túc cho những gì còn thiếu sót trong cuộc tử nạn của Ðức Kitô.
Trích sách Lẽ Sống
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY
NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ Năm, 21 tháng 1 – Tuần II Mùa thường niên 1
Thánh Anê, trinh nữ, tử đạo, lễ nhớ
1 Sa-mu-en 18,6-9;19,1-7 · Thánh Vịnh
55,2-3a.9-10ab.10c-11.12-13
Mác-cô 3,7-12
Sự Hiện Diện Chữa Lành
Người đã bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ,
để khỏi bị đám đông chen lấn. Mác-cô 3,9
Những đám đông thì thật đáng sợ. Hãy thử tưởng tượng xem, họ
đầy bệnh tật và đau đớn, tìm mọi cách để được Chúa chạm đến và được chữa lành.
Mặc dù Chúa Giêsu đang chuẩn bị lên thuyền, Người vẫn tiếp tục chữa trị cho họ
và Người thường để họ chạm tay vào áo choàng của Người.
Trong Sách Linh Thao của Thánh I Nhã (Đấng sáng lập Dòng
Tên), chúng ta được học cách hình dung ra toàn bộ khung cảnh và đặt mình nơi
đó, để lắng nghe âm thanh, ngắm nhìn cảnh vật, hít thở không khí.
Khi làm vậy, tôi tìm thấy bản thân mình giữa chốn đông người,
vật lộn với bệnh tật, và làm tất cả mọi thứ để có thể đến gần Chúa Giêsu, dù chỉ
để chạm tay vào Người ! Khi Người rời đi trên chiếc thuyền, tôi cũng bị
đám đông xô lấn trong khi tôi vẫn chưa hết bệnh. Nhưng rồi khi tôi nhìn qua
dòng nước và bắt gặp đôi mắt của Người, Người cũng đang nhìn tôi, và ánh mắt đó
tràn ngập lòng trắc ẩn. Người biết rõ cơn đau của tôi, Người cảm nhận được sự
đau đớn của tôi, và Người sẽ chữa lành cho tôi. Có lẽ ơn lành không đến ngay
bây giờ, nhưng sẽ đến một lúc nào đó.
Bạn là ai trong câu chuyện này, và Chúa Giêsu biết gì về bạn ?
Aileen O’Donoghue
HỌC HỎI NĂM THÁNH
Dung Nhan
Lòng Thương Xót – Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Hỏi 79 : Vì
sao Năm Thánh là thời gian thuận tiện để thay đổi cuộc sống ?
Đáp 79 : Vì Năm Thánh là thời gian để con tim của chúng ta rung động ;
là lúc để chúng ta lắng nghe tiếng khóc của những người vô tội bị tước đoạt tài
sản, nhân phẩm, cảm xúc và cả cuộc đời của họ ; và là cơ hội để chúng ta chấp
nhận lời mời gọi hoán cải và quy phục công lý (số 19).
Hỏi 80 : Công
lý và lòng thương xót có đối nghịch với nhau không ?
Đáp 80 : Không, công lý và lòng thương xót không đối nghịch nhau,
nhưng là hai mặt của một thực tại duy nhất ; thực tại này phát triển dần
cho tới tột đỉnh của nó là tình yêu trọn hảo.
Hỏi 81 : Trong Thánh Kinh, công lý được hiểu như thế
nào ?
Đáp 81 : Trong Thánh Kinh, công lý có khi được hiểu như là việc giữ
trọn lề luật của Thiên Chúa và tuân giữ các điều răn của Ngài. Tuy nhiên cách
hiểu này mang nặng tính pháp lý và làm mất đi ý nghĩa ban đầu của nó ; đó
là sự tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin cho con trở nên dấu chỉ sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa ở
giữa những người đang gặp khó khăn đau khổ cần được cảm thông và chữa lành.
Quyết tâm : Tránh thái độ khó chịu bực bội khi có ai đó nhờ
cậy hay làm phiền.
(nguồn trích : Sống Lời Chúa số 2 – Mùa Thường
Niên 1 của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét