Gợi
ý mục vụ trong Năm Thánh Lòng Thương Xót
Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót
với việc Tân Phúc-Âm-hóa Đời sống xã hội
Đề tài 3. Phẩm giá con người do Lòng Thương Xót
“Mọi sự của cha đều là của con” (Lc 15,32)
Bước
vào Mùa Chay, chúng ta hãy cùng nhau suy niệm về phẩm giá làm con Chúa
bởi ân sủng vô điều kiện của Tình Thương – Lòng Thương Xót của Chúa.
1.
Tội lỗi làm mất phẩm giá làm con Thiên Chúa
“Biết
bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà
ta ở đây lại chết đói” (Lc 15,17)
Con
người là thọ tạo được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa (x. St 1,
27) Tình Yêu, là Cha, Con, và Thánh Thần. Con người (ađam) được tạo dựng
từ đất (ađamah) và có sự sống nhờ được thần khí (ruah) Thiên Chúa
linh hứng. Nhưng ngay từ đầu dòng lịch sử, con người đầu tiên đã nghe lời dụ dỗ
của thần dữ mà phạm tội bất tuân lệnh Thiên Chúa, tự do bị lạm dụng vì giả trá
đã thay thế sự thật. Từ đó, “là bụi đất người phải trở về với bụi đất”. Mọi
người từ đó sinh ra đời để chết (Sein zum Tode – M. Heidegger).
Tội lỗi thâm nhập trần gian, con người và toàn thể loài người phải chết.
Tình
cảnh đó phản chiếu qua hình ảnh “người con hoang đàng” của dụ ngôn Lc 15,
11-32. Khi xin cha chia phần gia sản để đi xa, người con tội lỗi ấy đã không ý
thức được sự mất phẩm giá làm con. Chỉ sau khi tiêu tán hết gia tài rơi vào
tình cảnh cùng cực đói khổ, người con tội lỗi đó mới tự nhận ra: “Biết bao
nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở
đây lại chết đói” (c.17). Dưới bề mặt những lời nói này, người ấy tự đo lường
theo mức độ những của cải mình đã mất, ẩn khuất bi kịch phẩm giá đã đánh mất,
người ấy le lói ý thức tư cách làm con của mình đã hỏng. “Theo một nghĩa nào
đó, người con này là con người mọi thời đại, kể từ người đầu tiên đã làm mất
gia tài ân sủng và sự công chính nguyên thủy”[1]. Tội lỗi đã làm con người mất
phẩm giá làm con Thiên Chúa.
2.
Ơn tha thứ trả lại cho ta phẩm giá làm con Thiên Chúa
“Vì
em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay tìm lại được” (Lc 15, 32)
Nhưng
Tình yêu, vốn là bản thể của Thiên Chúa, bày tỏ ra bởi Lòng Thương Xót, ngay
lập tức tiến hành kế hoạch nhập thể cứu độ. Đến thời viên mãn, Con Thiên Chúa
đã sinh hạ làm con một người phụ nữ Do thái, đã đến trần gian mạc khải Dung
mạo của Lòng Thương Xót (Misericordiae Vultus) qua chính cuộc sống,
qua lời nói và hành động, cái Chết và sự Phục sinh của Người. Người Con Một ấy,
vì “loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta”, đã không được miễn chước khỏi
đau khổ khủng khiếp của Thập Giá. Tất cả chiều sâu của mầu nhiệm Thập giá và
chiều kích thần linh của thực tại cứu chuộc được bày tỏ qua lời thánh Phaolô:
“Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của
tội lỗi vì chúng ta” (2Cr 5,21).
Thánh
Gioan Phaolô dạy, vì tội lỗi có trong thế gian này, mà “Thiên Chúa yêu thế gian
đến nỗi đã ban người Con Một” (Ga 3,16), cho nên “Thiên Chúa là
Tình yêu” (1Ga 4,8.16) chỉ có thể tự mạc khải là lòng thương xót mà
thôi. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa là vô cùng vô tận. Như vậy, sự mau mắn sẵn
sàng của Chúa Cha cũng vô cùng vô tận để đón nhận những người con hoang đàng
trở về nhà. Sự mau mắn và quyền năng của ơn tha thứ không ngừng tuôn trào từ
của lễ hi sinh vô giá của Chúa Con cũng vô cùng vô tận. Không tội lỗi nào của
con người trổi vượt hơn quyền năng này và giới hạn lại quyền năng này. Ơn tha
thứ này chỉ bị giới hạn từ phía con người thiếu thiện chí, không sẵn sàng sám
hối, tức là ngoan cố thường xuyên chống lại ân sủng và chân lý, đặc biệt khi
đứng trước Thập giá và sự Phục sinh của Đức Kitô.[2]
Sự
ăn năn sám hối của tội nhân dù “không trọn” (như “người con hoang đàng” trở về
nhà cha chỉ vì để giải quyết cái đói cùng cực) nhưng ý thức mình không xứng
đáng và mất quyền làm con, ý thức đầy đủ về lẽ công bình mình
đáng chịu những hậu quả do mình gây ra, lại được bảo đảm bởi Tình thương biến
thành lòng thương xót của Chúa Cha. Người cha trong dụ ngôn
người con hoang đàng mạc khải Thiên Chúa là Cha, trung thành với tư cách làm
cha, trung thành với tình thương tràn trề luôn dành cho con. Chúa Cha vui, cả
thiên đàng vui, ăn khao thật hào phóng để mừng kẻ hoang đàng trở về “vì em con
đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay tìm lại được” (Lc 15,
32). Con người tội nhân sám hối được tha thứ được trả lại phẩm giá làm con.
3.
Hội Thánh làm chứng cho phẩm giá con người trong thế giới
“‘Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi tặng ban Con Một của mình” (Ga 3,16)
Trong
khi loan báo Tin mừng cứu chuộc do Lòng Thương Xót của Chúa, Hội Thánh làm
chứng cho phẩm giá ấy của con người, vừa thuộc bình diện tạo dựng (theo hình
ảnh Thiên Chúa - imago Dei) vừa thuộc bình diện cứu chuộc (“đã mất
nay tìm lại được” nhờ ân sủng Đức Giêsu Kitô). Trung thành với sứ mạng ấy, Hội
Thánh dạy rằng: “Ơn cứu chuộc do Đức Kitô mang lại và được giao cho sứ mạng cứu
độ của Giáo Hội chắc hẳn thuộc trật tự siêu nhiên. Xác định chiều hướng này
không phải là đặt giới hạn cho ơn cứu độ, nhưng đúng hơn là muốn diễn tả ơn cứu
độ một cách toàn diện. Không được hiểu siêu nhiên như một thực thể
hay một địa điểm khởi đi từ nơi mà tự nhiên kết thúc, nhưng phải hiểusiêu
nhiên là nâng tự nhiên lên một bình diện cao hơn. Nếu thế thì không có
gì thuộc về trật tự tạo thành hay nhân loại mà xa lạ hay bị loại khỏi trật tự
siêu nhiên hay trật tự thần học của đức tin và ân sủng, trái lại, tất cả đều
tìm thấy trong trật tự này, đều được đảm nhận và nâng cao. “Trong Đức Giêsu
Kitô, thế giới hữu hình do Chúa tạo thành cho con người (x. St 1,26-30)
– thế giới ‘đã bị rơi vào tình trạng phù phiếm’ kể từ khi có tội xâm nhập vào (Rm 8,20;
x. Rm8,19-22) – đã lấy lại mối liên hệ nguyên thuỷ của mình với
nguồn mạch Khôn Ngoan và Yêu Thương là Thiên Chúa. Thật vậy, ‘Thiên Chúa yêu
thế gian đến nỗi tặng ban Con Một của mình’ (Ga 3,16). Mối liên hệ
này đã bị phá vỡ trong con người Ađam, nay được hàn gắn lại trong con người Đức
Kitô (x. Rm 5,12-21)”[3].
Câu
hỏi chia sẻ và thảo luận
1. Xin anh chị nếu có thể chia sẻ với cộng đoàn nhỏ
của mình một kinh nghiệm nhận được ơn tha thứ và cảm nghiệm về phẩm giá tìm lại
được của người con được Thiên Chúa yêu thương.
2. Đâu là ý nghĩa và sự tự do do Tin mừng Chúa Giêsu
Kitô mang lại cho con người, cho xã hội?
3. Cộng đoàn hay giáo xứ của anh chị có hiển lộ cho
môi trường xã hội (qua phụng tự, qua huấn giáo, dấn thân trong nghề nghiệp, bác
ái xã hội…) như một cộng đoàn của Lòng Thương Xót của Chúa không?
–––––––––––––––––––––––––––––––––
[1]
Th. Gioan Phaolô II, Dives
in Misericordia, 5.
[2] Ibid.,
13.
[3]
HTXHCG, 63.
Văn Phòng HĐGMVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét