18/01/2016
Thứ Hai tuần 2 thường niên.
Bài Ðọc
I: (năm II) 1 Sm 15, 16-23
"Vâng lời
thì tốt hơn của lễ. Chúa truất phế không cho ông làm vua nữa".
Trích sách
Samuel quyển thứ nhất.
Trong những
ngày ấy, Samuel nói cùng Saolê rằng: "Thôi! Tôi sẽ tuyên bố cho ông những
điều Thiên Chúa đã nói với tôi trong đêm qua". Và Saolê đáp: "Ngài cứ
nói". Samuel liền nói: "Khi ông tự thấy ông còn bé nhỏ, há ông đã chẳng
được đặt làm thủ lãnh các chi họ Israel sao? Và Thiên Chúa đã chẳng xức dầu
phong ông làm vua Israel sao? Chúa đã sai ông lên đường và nói: "Hãy đi giết
quân Amalec tội lỗi, và hãy giao chiến với chúng cho đến khi tận diệt
chúng". Tại sao ông không nghe lời Chúa, mà lại chạy theo chiến lợi phẩm
và làm điều tội lỗi trước mặt Chúa như vậy?" Saolê nói với Samuel:
"Vâng, tôi đã nghe lời Chúa, đã đi trên đường Chúa sai tôi, đã bắt Aga vua
Amalec, và tàn sát dân Amalec. Nhưng trong các chiến lợi phẩm, dân chúng đã lấy
chiên bò, những vật nhất hạng họ cướp được để tế lễ Chúa là Thiên Chúa của họ tại
Galgalê".
Samuel nói:
"Này Chúa ưa thích của lễ toàn thiêu và hy lễ hơn sự vâng lời Chúa ư? Vì
vâng lời thì tốt hơn của lễ, và tuân lệnh thì cao đẹp hơn dâng mỡ cừu; vì phản
bội thì giống như tội tà thuật, còn ngoan cố thì giống như tội thờ bụt thần. Vậy
bởi ông khinh bỉ lời Chúa, nên Chúa truất phế không cho ông làm vua nữa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 49,
8-9. 16bc-17. 21 và 23.
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho
thấy ơn Thiên Chúa cứu độ (c. 23b).
Xướng: 1) Ta
không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt ở
trước mặt Ta luôn. Ta không nhận tự nhà ngươi một con bò non, cũng không nhận tự
đoàn chiên ngươi những con dê đực. - Ðáp.
2) Tại sao
ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về minh ước của
Ta? Ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn và ném bỏ lời Ta lại sau lưng? - Ðáp.
3) Ngươi làm thế,
mà Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như ngươi? Ta sẽ bắt lỗi, sẽ
phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng
kính Ta; ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ. - Ðáp.
Phúc Âm: Mc 2,
18-22
"Tân
lang còn ở với họ".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, môn đồ
của Gioan và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu rằng:
"Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài
lại không ăn chay?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các khách dự tiệc cưới có
thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì
họ không thể ăn chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ
ăn chay. Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại
mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ,
chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để
trong bầu da mới".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Cốt
lõi của đạo
Trong những thập
niên gần đây, mặc dầu càng lúc Hiến pháp các quốc gia càng đi sâu vào sự tách
biệt giữa tôn giáo và nhà nước; thế nhưng, sự liên kết giữa tôn giáo và chính
trị lại càng đậm nét hơn. Cuộc chiến giữa Tư bản và Cộng sản đã hầu như chấm dứt,
nhưng chiến tranh tôn giáo xem chừng vẫn dai dẳng, không những giữa những người
khác tôn giáo với nhau, mà ngay cả trong cùng một tôn giáo. Nhìn vào thảm cảnh ấy,
ai cũng thắc mắc tự hỏi: Tôn giáo nào mà không dạy ăn ngay ở lành, tôn giáo nào
mà không dạy sự khoan dung tha thứ, thế thì tại sao những người có tôn giáo lại
nhân danh tôn giáo của mình để gây chiến với người khác hay với chính những người
đồng đạo của mình? Câu trả lời thật đơn giản: sở dĩ người có tôn giáo có thái độ
quá khích và bất khoan nhượng, là vì họ chưa sống đúng cái cốt lõi của đạo. Xét
cho cùng, cái cốt lõi của tôn giáo nào cũng là tình thương.
Chúa Giêsu cũng
muốn chứng tỏ cho chúng ta thấy thế nào là sống đạo. Chúng ta hãy chiêm ngắm
thái độ và lời dạy của Ngài trong Tin Mừng hôm nay. Vừa bắt đầu sứ mệnh rao giảng
của Ngài, cũng như các kinh sư của thời đại Ngài, Chúa Giêsu cũng qui tụ một số
môn đệ; và cũng như các môn đệ của các kinh sư khác, môn đệ của Ngài cũng theo
một lối sống nào đó. Thế nhưng, điều khiến cho nhiều người ngạc nhiên và đặt vấn
đề, đó là Chúa Giêsu và các môn đệ Ngài không tuân giữ một số ngày chay tịnh
như môn đệ của Gioan hay của những người Biệt phái. Không tuân giữ những ngày
chay tịnh đã đành, sau này xem ra Chúa Giêsu càng thách thức hơn nữa, khi Ngài
không tuân giữ cả ngày hưu lễ hay một số tập tục khác, như rửa tay trước khi
ăn.
Suốt cuộc sống
của Ngài, Chúa Giêsu đã tỏ ra rất độc lập đối với Do thái giáo. Ðây quả là cách
sống đạo hoàn toàn mới mẻ mà Chúa Giêsu muốn đề ra cho con người. Ðối với Ngài,
linh hồn và cốt lõi của đạo chính là tình thương; tình thương ấy đã thúc đẩy
Ngài đi đến tận cùng bằng cái chết trên Thập giá, và cái chết của Ngài mãi mãi
là lời tố cáo về thái độ bất khoan nhượng trong niềm tin tôn giáo của con người.
Vụ án của Ngài được thi hành như một vụ án chính trị; mãi mãi tên tuổi của viên
toàn quyền La mã là Philatô gắn liền với cái chết của Ngài. Tuy nhiên, vụ án của
Chúa Giêsu vẫn là một vụ án tôn giáo: Ngài chết vì sự cuồng tín và thái độ bất
khoan nhượng của các thủ lãnh Do thái giáo.
Chiêm ngắm thái
độ của Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời trần thế của Ngài và lắng nghe giáo huấn
của Ngài, chúng ta sẽ thấy rằng cái cốt lõi của đạo chính là tình thương. Trong
cuộc sống đạo, nhiều lúc chúng ta thắc mắc phải ăn chay thế nào cho đúng cách?
Ngày Chúa nhật có được làm việc xác không? Bỏ lễ Chúa nhật có tội hay không? Thật
ra còn có nhiều câu hỏi nền tảng hơn mà thiết tưởng chúng ta không thể không đặt
ra để tự vấn lương tâm mỗi ngày: tôi có sống công bình, bác ái chưa? Tôi có yêu
thương người anh em bên cạnh tôi chưa? Nhắm mắt làm ngơ trước nỗi khổ của người
xung quanh tôi có phải là một tội không?
Nguyện xin Chúa
cho chúng ta ngày càng thấu hiểu và xác tín rằng sống đạo là sống yêu thương, rằng
cốt lõi của Kitô giáo chính là tình thương.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai, Tuần 2 TN2
Bài đọc: Heb 5:1-10; I Sam 15:16-23; Mk 2:18-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải tuyệt đối vâng phục Thiên Chúa.
Xung đột giữa
tư tưởng và ý thức hệ cũ và mới thường xảy ra ở mọi nơi và
mọi thời như các chính thể, trong tôn giáo, cách cư xử. Ví dụ: Phong
trào canh tân của Nhóm Tự Lực Văn Đoàn vào đầu thế kỷ 20, điển
hình trong tác phẩm Đoạn Tuyệt của Khái Hưng. Chúa Giêsu và
các môn đệ cũng phải đương đầu với người Do-thái khi Ngài mang những mặc
khải mới của Thiên Chúa đến cho con người. Câu hỏi được đặt ra: Phải tuân theo
điều nào?
Các Bài Đọc hôm
nay xoay quanh sự xung đột giữa Thiên Chúa và con người, giữa cái cũ và
cái mới. Trong mọi trường hợp, con người phải luôn vâng phục Thiên Chúa. Trong
Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa sai Samuel đến để truất phế ngôi vua
của Saul, vì nhà vua đã không tuân phục Thiên Chúa để tru diệt toàn bộ quân
Amalek. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng câu hỏi của những người thuộc thời đại
cũ để giúp họ nhận ra thời đại mới đã bắt đầu; họ cần có tâm hồn
mới để lãnh nhận giáo lý mới của Ngài mang đến.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I
(năm chẵn): Vâng phục thì tốt
hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu.
2.1/ Saul không
vâng lời Thiên Chúa: Samuel
được Đức Chúa sai tới để truyền lệnh cho vua Saul phải lên đường giao chiến
với vua và quân đội của người Amalek. Lý do là vì cách họ đã đối xử và
chặn đường con cái Israel khi từ Ai-cập đi lên; những gì Đức Chúa đã phán,
Ngài sẽ thi hành. Lời của Đức Chúa truyền cho Saul qua ngôn-sứ Samuel
rất rõ ràng: "Các ngươi phải tru hiến tất cả những gì thuộc về nó.
Ngươi không được tha chết cho nó. Ngươi phải giết từ đàn ông đến đàn bà, từ nhi
đồng đến trẻ con đang bú, từ bò đến chiên dê, từ lạc đà đến lừa"
(I Sam 15:3).
Sau khi giao
chiến và thắng trận, Saul đã không thực thi trọn vẹn lời Đức Chúa truyền, hai
điều Saul đã bất tuân Thiên Chúa: (1) ông đã không tru diệt Agag, vua Amalek;
và (2) ông đã để cho quân lính giữ lại những thú vật béo tốt. Việc
làm của Saul không qua mặt được Đức Chúa; Ngài sai Samuel tới để hạch tội
bất tuân của Saul: "Tại sao ngài đã không nghe theo tiếng Đức Chúa? Tại
sao ngài đã xông vào lấy chiến lợi phẩm và làm điều dữ trái mắt Đức
Chúa?"
Vua Saul nói với
ông Samuel: "Tôi đã nghe theo tiếng Đức Chúa. Tôi đã đi theo con đường Đức
Chúa sai tôi đi. Tôi đã đưa Agag, vua Amalek về và đã tru hiến Amalek.
Trong số chiến lợi phẩm là chiên dê và bò, trong số những vật bị tru
hiến, dân đã lấy những con tốt nhất để làm hy lễ dâng Đức Chúa, Thiên
Chúa của ông, tại Gilgal." Vua Saul nghĩ mình làm như thế là đẹp
lòng Thiên Chúa!
2.2/ Vâng lời
Thiên Chúa trọng hơn mọi hy lễ: Ông Samuel nói: "Đức Chúa có ưa thích các lễ toàn
thiêu và hy lễ như ưa thích người ta vâng lời Đức Chúa không? Này,
vâng phục thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu."
Đây là điều quan trọng mà tác giả Sách Thánh Vịnh cũng như các ngôn sứ đã
không ngừng lập đi lập lại để răn bảo dân chúng (x/c Psa 40:6, 51:16; Isa 1:10-17;
Mic 6:5-8; Amo 5:21-24; Hos 6:6). Bất tuân lệnh Thiên Chúa được đồng hóa với những
tội nặng như tội như bói toán và thờ ngẫu tượng.
Hậu quả của
tội bất tuân là Saul bị Thiên Chúa truất quyền làm vua: "Bởi vì ngài
đã gạt bỏ lời của Đức Chúa, nên Người đã gạt bỏ ngài, không cho làm
vua nữa."
Tuân theo mệnh
lệnh của cấp trên là điều tối quan trọng trong quân đội để bảo vệ an
ninh và trật tự. Nếu một người lãnh đạo không tuân theo luật lệ, họ sẽ không
thể làm gương cho cấp dưới và không thể điều khiển binh lính dưới quyền
mình. Hơn nữa, cấp dưới không luôn biết những nguy hiểm sẽ xảy ra; vì thế,
họ cần tuyệt đối vâng theo lệnh của cấp trên. Nếu điều này đúng cho quân đội,
nó càng khẩn thiết hơn cho mối liên hệ giữa con người với Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu bảo vệ môn đệ của
mình.
3.1/ Tại sao
môn đệ Chúa Giêsu không ăn chay? “Bấy giờ các môn đệ ông Gioan và các người Pharisees
đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giêsu: "Tại sao các môn đệ ông
Gioan và các môn đệ người Pharisees ăn chay, mà môn đệ ông lại không
ăn chay?"
Giao thời giữa
Cựu và Tân Ước là thời gian người Do-thái gia tăng việc chay tịnh và khổ chế,
không những chỉ có trong những giáo phái, mà còn phổ thông trong dân
như các việc đạo đức. Chay tịnh, cùng với cầu nguyện và làm phúc, được coi
là ba trụ chính của đời sống đạo đức (Tob 12:8). Sách Judith coi chay tịnh
là cách để xin ơn lành từ Thiên Chúa (Jdt 4:9). Lối sống chay tịnh
và khổ chế của Gioan Tẩy Giả trong sa mạc là muốn đề cao lối
sống đơn giản và sự tùy thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa.
3.2/ Câu trả lời
của Chúa Giêsu nhấn mạnh đến 2 điểm chính:
(1) Lý do ăn
chay: Ăn chay phải có mục đích rõ ràng. Chúa cho biết lý do tại sao các môn đệ của
Ngài chưa ăn chay: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn
chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với
họ, họ không thểăn chay được.” Chúa Giêsu nhận Ngài chính là chàng rể, và
khách dự tiệc cưới, bạn hữu của chàng rể là các môn đệ.
(2) Thời gian
ăn chay: Chay tịnh có lúc của nó, không phải lúc nào cũng ăn chay. Chúa Giêsu
cho biết khi nào các môn đệcủa Ngài sẽ ăn chay: "Nhưng khi tới ngày
chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày
đó.”
3.3/ Phải có
tâm hồn mới để lãnh nhận đạo lý mới: Chúa Giêsu là mốc thời gian để phân biệt giữa cái cũ và mới.
Những người Pharisees và môn đệ của Gioan đại diện cho lớp người cũ, các
môn đệ của Chúa Giêsu đại diện cho lớp người mới. Để có thể lãnh
nhận những đạo lý mới được giảng dạy bởi Đức Kitô, một người cần có tâm hồn mới:
rộng đủ đểnhận ra những bất toàn của đạo lý cũ; đồng thời biết đón nhận những
đạo lý mới để làm cho con người ngày càng toàn hảo hơn. Nếu không có tâm hồn
mới, con người sẽ ngoan cố thủ cựu những điều cũ; đồng thời họ sẽ khước
từ những giáo lý mới của Đức Kitô.
Để giúp họ nhận
ra sự quan trong của một tâm hồn mới, Chúa Giêsu dùng 2 ví dụ rất
quen thuộc với khán giả:
(1) Áo và miếng
vá: “Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào
sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm.”
(2) Rượu và bầu
da: “Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm
nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải
mới!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức Kitô là
Thượng Tế mới của giao ước mới hoàn hảo hơn. Chúng ta hãy chạy đến với
Ngài để học hỏi những mặc khải mới của Thiên Chúa; và mời Ngài đồng hành với
chúng ta.
- Vâng lời làm
theo những lời dạy dỗ của Thiên Chúa và của Đức Kitô là điều tối quan trọng
trong cuộc sống. Chúng ta đừng bao giờ bất tuân những mệnh lệnh của Thiên
Chúa.
- Dĩ nhiên
chúng ta không đón nhận tất cả các cái mới và lọai bỏ các cái cũ;
nhưng biết dùng trí khôn để thích ứng với hoàn cảnh: giữ lại những
gì tốt, thâu nhận những gì mới, và cải tiến để làm cho tốt hơn.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
18/01/16 THỨ HAI TUẦN 2
TN
Bắt đầu tuần lễ cầu cho các ki-tô hữu hiệp nhất
Mc 2,18-22
Bắt đầu tuần lễ cầu cho các ki-tô hữu hiệp nhất
Mc 2,18-22
Suy niệm: Người
nêu vấn nạn này quả là biết quan sát và biết nhận ra sự khác biệt: các môn đệ
của Gio-an và phái Pha-ri-sêu thì giữ chay, còn môn đệ Chúa Giê-su thì không.
Tại sao có sự khác biệt này? Câu hỏi này thật quan trọng, vì có giải đáp được
nó thì mới tìm ra được đặc điểm riêng của người môn đệ Chúa Ki-tô. Chính Ngài
giải đáp vấn nạn này: Ăn chay hay không là tuỳ ở chàng rể, hình ảnh chỉ về Đức
Ki-tô. Các môn đệ Ngài không ăn chay ư? Thưa, có chứ! Nhưng họ không ăn chay
như một phương thế để giảm cân, hay để chữa bệnh. Thậm chí cũng không phải để
được coi là đạo đức. Họ có ăn chay nhưng để biểu lộ tâm tình khao khát tột
cùng: họ muốn kết hiệp cách sâu xa nhất với Đức Ki-tô, muốn chia sẻ với Ngài
những nỗi niềm tha thiết nhất của Ngài. Và các việc khác cũng thế: người môn đệ
Chúa làm hay không làm cũng chỉ vì Ngài mà thôi.
Mời Bạn: Hẳn
bạn cũng tham gia nhiều công tác từ thiện, làm nhiều việc hữu ích cho người
khác, nhưng liệu trong những công việc ấy, bạn có thể hiện được nét độc đáo của
người môn đệ Chúa, hay bạn chỉ làm như một nhân viên xã hội? Để thể hiện được
điều đó trước tiên bạn cần cảm nhận được nơi chính mình niềm khao khát sống cho
Đức Ki-tô, vì Đức Ki-tô mà thôi.
Chia sẻ: Kiểm
điểm một công tác xã hội từ thiện nhóm của bạn đã thực hiện xem có biểu lộ được
tinh thần của Đức Ki-tô không.
Sống Lời Chúa: Dành
một phút cầu nguyện trước khi làm một việc gì.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
Chàng
rể còn ở với
Các Kitô hữu ăn chay, vác thánh giá theo Chúa
Giêsu, dù họ vẫn luôn sống trong niềm vui, bởi tin vào Đấng đã phục sinh vinh
hiển.
Suy niệm:
Một trong những nét khác biệt giữa Gioan Tẩy Giả với
Đức Giêsu
là sự khắc khổ nhiệm nhặt.
Gioan được coi là người “không ăn bánh, không uống
rượu” (Lc 7, 33).
còn Đức Giêsu bị mang tiếng là “tay ăn nhậu” với quân
thu thuế (Lc 7, 34).
Chúng ta đã từng thấy ngài ăn tại nhà ông Lêvi hay ông
Dakêu.
Các người Pharisêu cũng là những người thích ăn chay
nhiều lần trong tuần,
dù ngày ăn chay chính thức hàng năm của đạo Do-thái
chỉ là ngày lễ Xá tội.
Như thế có sự khác biệt khá rõ giữa môn đệ của Đức
Giêsu
với môn đệ của Gioan Tẩy Giả và môn đệ của người
Pharisêu.
Một bên có vẻ thoáng và thoải mái, một bên thì khắc
khổ nhiệm nhặt.
“Tại sao môn đệ của ông lại không ăn chay ?”
Có người đã dám hỏi thẳng Đức Giêsu như thế.
Ngài đã trả lời bằng một cách dùng một hình ảnh dễ
hiểu và đầy ý nghĩa.
Vào thời Đức Giêsu, tại Paléttin, cũng như tại nhiều
vùng quê ngày nay,
đám cưới là một biến cố mừng vui có tính làng xã.
Chẳng thể nào hiểu được chuyện một người đi ăn cưới
với khuôn mặt buồn của kẻ đang ăn chay.
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay,
khi chàng rể còn ở với họ”
Đức Giêsu tự ví mình với chàng rể, còn môn đệ là khách
dự tiệc cưới.
Bầu khí trong nhóm môn đệ của ngài là bầu khí vui tươi
của một lễ thành hôn
bởi lẽ thời đại thiên sai đã đến rồi.
Đức Giêsu, Đấng Mêsia dân Ítraen mong đợi từ lâu, nay
có mặt.
Ngài là chàng rể kết duyên với cô dâu là dân tộc
Ítraen của ngài.
Đức Giêsu đã làm trọn điều các ngôn sứ nói trong Cựu
Ước
về việc Thiên Chúa lập hôn ước với dân của Người (Hs
2, 21-22; Is 62, 4-5).
“Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy
giờ họ mới ăn chay.”
Sau khi Đức Giêsu chịu cái chết dữ dằn, được phục sinh
và lên trời,
Giáo hội bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn chờ đợi
ngài quang lâm.
Trong giai đoạn này, khi Chúa Giêsu vừa vắng mặt, vừa
hiện diện,
Các Kitô hữu ăn chay, vác thánh giá theo Chúa Giêsu,
dù họ vẫn luôn sống trong niềm vui, bởi tin vào Đấng
đã phục sinh vinh hiển.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười,
nhưng chúng con tin Chúa vẫn cười
khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa.
Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân.
Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau
khi Chúa giả vờ muốn đi xa hơn nữa.
Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng.
Nụ cười ấy hòa với niềm vui
của người được lành bệnh.
Lạy Chúa Giêsu,
có những niềm vui
Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay,
có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại.
Xin
dạy chúng con biết tươi cười,
cả
khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con.
Xin
cho chúng con biết mến yêu cuộc sống,
dù
không phải tất cả đều màu hồng.
Chúng
con luôn có lý do để lo âu và chán nản,
nhưng
xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con.
Ước
gì chúng con cảm thấy hạnh phúc,
vì
biết mình được Thiên Chúa yêu thương
và
được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG
GIÊNG
Giá Trị Và
Phẩm Cách Của Lao Động
Mọi người – nam
cũng như nữ – đều là những lữ khách trên mặt đất này, những lữ khách trong cuộc
hành hương kiếm tìm sự thật, kiếm tìm Thiên Chúa! Và mọi người đều được mời gọi
vào cuộc hành hương này. Chúng ta là khách hành hương, là thành phần của Dân
Thiên Chúa; chúng ta được Đấng Tạo Hóa, Cha chúng ta, dẫn dắt tiến về với sự
thánh thiện viên mãn nơi Ngài. Ngài đang dẫn đưa chúng ta đến với Ngài xuyên
qua bao kinh nghiệm và thử thách của cuộc sống hôm nay.
Để chỉ cho ta
biết con đường sự sống đưa ta về hiệp nhất với Ngài, Thiên Chúa đã gửi chính
Con của Ngài đến với ta. Ngài đã đặt người Con ấy làm viên đá góc, nhờ đó chúng
ta có thể vươn tới ơn cứu độ (1Pr 2, 6 – 8). Thật vậy, trong Đức Giêsu Kitô,
chúng ta cũng trở nên những viên đá sống “xây dựng tòa nhà thiêng liêng để
thành hàng tư tế thánh dâng lễ vật thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa” (1Pr 2,
5). Những lễ vật thiêng liêng này được gắn kết với mọi thực tại dệt nên cuộc sống
chúng ta, nhất là gắn kết với lao động con người – vì lao động là chiều kích nền
tảng của cuộc sống con người trên trái đất.
Tôi tưởng cần
nêu vài suy tư về giá trị và phẩm cách của lao động con người. Đức Giêsu Kitô
là con của một người thợ mộc. Phần lớn cuộc đời Người, trong kiếp người, Người
cần cù làm việc nối nghiệp của Thánh Giu-se – cha nuôi Người. Bằng chính nghề
thợ mộc của Người, Đức Giêsu cho thấy rằng trong đời sống hằng ngày, chúng ta
được kêu gọi sống phẩm giá của lao động. Bằng lao động, con người tham dự vào
công cuộc sáng tạo của chính Thiên Chúa. Dù làm việc ở nhà máy hay trong văn
phòng, trong bệnh viện hay ngoài đồng ruộng…, ở bất cứ đâu chúng ta cũng đang
góp phần vào công trình tạo dựng của chính Thiên Chúa; điều này đem lại giá trị
và ý nghĩa cho mọi công việc của chúng ta.
“Giá trị lao động
của một người được ấn định trước hết không phải bởi loại công việc mà người ấy
làm, nhưng là bởi vì công việc ấy được làm bởi một nhân vị” (Thông Điệp Laborem
exercens, 6). Như vậy, mọi lao động của con người, dù có vẻ nhỏ nhặt đến đâu, đều
phải được hết mực kính trọng, bảo vệ và tưởng thưởng thích đáng. Nhờ đó, mọi
gia đình – và toàn thể cộng đồng xã hội – sẽ có thể sống trong hòa bình, thịnh
vượng và phát triển.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công
Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 18/01
1Sm 15,
16-23; Mc 2, 18-22.
Lời Suy
Niệm: “Bấy giờ các môn đệ ông Gioan và các người
Pharisêu đang ăn chay, có người đến hỏi Đức Giêsu: “Tại sao các môn đệ ông
Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Đức
Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể
còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được.”
Những thắc mắc
của các môn đệ Gioan, cũng như những môn đệ người Pharisêu về việc họ đang ăn chay
mà môn đệ của Chúa lại không ăn chay. Chúa Giêsu cho họ và cả chúng ta hôm nay
biết: Những ai đang được Người ở cùng, thì không cần phải ăn chay; bởi vì đang
được sống trong niềm vui, trong tình thương và ân huệ của Người. Người là Thiên
Chúa thật của họ. Nên việc ăn chay và sám hối là dấu chỉ của những con người bị
xa cách Thiên Chúa vì những lỗi lầm mình đã phạm, không còn nhận được ơn ban của
Ngài trong cuộc sống. Họ cần phải ăn chay, sám hối để chỉnh sửa đời sống; để
tái nhận ơn ban của Ngài. Ăn chay sám hối còn là để dọn mình trước trong việc
thờ phượng Thiên Chúa và câu nguyện với Ngài.
Lạy Chúa Giêsu.
Chúng con là những kẻ bất toàn trước mặt Chúa, mang nhiều thiếu sót và tội lỗi.
Xin cho chúng con luôn biết sám hối tội lỗi của mình trước mỗi khi cử hành nghi
thức thờ phượng Chúa. Để những việc chúng con làm và những lời cầu xin của
chúng con được Chúa thương nhận.
Mạnh Phương
18 Tháng
Giêng
Tấm Gương Sự Thật
Theo câu
chuyện cổ tích của người Tây Phương về Cô Bạch Tuyết và bảy chú lùn thì Sự Thật
chiếu sáng và nói qua một tấm gương. Khi hoàng hậu, người kế mẫu của Bạch Tuyết
nhìn vào tấm gương sự thật ấy để hỏi về mình, bà được trả lời như sau:
"Thưa hoàng hậu, hoàng hậu là người đẹp nhất hiện nay". Mà quả thật,
so sánh với những người đàn bà đương thời, bà ta là người đẹp nhất.
Nhưng công
chúa Bạch Tuyết mỗi ngày một lớn và trở nên xinh đẹp. Trắng như tuyết, đỏ như
máu, đen như mun: ba màu sắc ấy kết hợp một cách hài hòa để mỗi ngày một gia
tăng vẻ đẹp cho cô bé, dù chỉ mới lên 7 tuổi. Ai cũng nhận thấy rằng cô đã vượt
xa người kế mẫu về sắc đẹp.
Một hôm,
hoàng hậu kế mẫu hỏi ý kiến của chiếc gương Sự Thật một lần nữa. Lần này, tấm
gương đã trả lời: "Thưa hoàng hậu, quả thực hoàng hậu là người xinh đẹp ít
ai sánh bằng. Nhưng hiện nay, công chúa Bạch Tuyết đã đẹp hơn hoàng hậu bội phần.
Ðây là điều mà không ai chối cãi được, 7 chú lùn đã xác định điều đó".
Người kế mẫu
không muốn chấp nhận Sự Thật ấy. Bà không thể nào chấp nhận một đứa con riêng của
chồng được quyền đẹp hơn Bà. Sự ganh ghét đã bắt đầu gặm nhấm tâm hồn bà để rồi
bà chỉ còn có mỗi một ý nghĩ trong đầu: đó là loại bỏ người đối thủ tí hon của
bà. Bà sai người cho thuốc độc vào một trái táo rồi mang đến cho Bạch Tuyết. Cô
bé bị ngộ độc và đã đi vào cõi chết, nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp trên gương mặt.
Một hoàng tử đã say mê nhìn khuôn mặt bất động ấy. Chàng đã đặt trên môi Bạch
Tuyết một chiếc hôn. Trái táo độc rớt khỏi môi và Bạch Tuyết đã được hồi sinh.
Người hoàng hậu kế mẫu nghe điều đó. Sự oán hận và ganh tức đã dồn lên khiêùn
cho người đàn bà chết tốt.
Tấm gương Sự Thật
của chúng ta chính là Ðức Kitô.
Philatô đã có lần
hỏi Chúa Giêsu: Sự Thật là gì? Chúa Giêsu đã không trả lời cho câu hỏi ấy.
Nhưng hẳn những người môn đệ đã có lần nghe Chúa Giêsu tuyên bố: "Ta là Ðường,
là Sự Thật, và là Sự Sống" đều có thể trả lời cho câu hỏi ấy.
Chúa Giêsu
không chỉ là Sự Thật một cách trừu tượng, một cách trống rỗng, mà là Sự Thật của
con người, đối với con người. Cũng chính Philatô, sau khi đã ra lệnh đánh đòn
Chúa Giêsu, đã đưa Người ra trước dân chúng và tuyên bố: "Này là Người".
Này là người, này là con người, hay đúng hơn là sự thật về con người. Chúa
Giêsu đã để lộ tất cả con người của ngài qua những vết thương trên người. Phải
chăng con người chỉ để lộ nhân tính và tất cả những nét cao quý nhất của mình
qua những lằn roi, qua những vết thương đau vì yêu thương, vì phục vụ?
Chúa Giêsu là tấm
gương Sự Thật của con người. Chỉ qua Ðức Kitô, chúng ta mới có thể nhận diện được
con người đích thực của chúng ta. Nhìn vào Ðức Kitô, tội lỗi và những bất toàn
của chúng ta sẽ hiện ra, nhưng hình ảnh cao quý được Thiên Chúa in trên mỗi người
chúng ta cũng tỏ lộ.
(Lẽ Sống)
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY
NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ
Hai, 18 tháng 1
Bắt đầu
tuần lễ cầu cho các Kitô hữu hiệp nhất
1 Sa-mu-en 15,16-23 · Thánh Vịnh 49,8-9.16bc-17.21-23 · Mác-cô 2,18-22
Cũ và Mới
. . . rượu mới, bầu cũng phải mới! Mác-cô 2,22
Một vài người gắn bó với những truyền thống xa xưa như là một
cách thức để gìn giữ và truyền lại cho hậu thế những phong tục tập quán tốt. Họ
gìn giữ những nghi thức và nghi lễ của quá khứ vì chúng vẫn tiếp tục làm phong
phú cho hiện tại. Một số người khác gắn bó với những truyền thống thiết thực và
có tính chất đổi mới hơn, vì họ biết rằng những truyền thống này có khả năng biến
đổi, chuyển hóa và hiện đại hóa. Cả hai loại truyền thống trên đều hiện hữu
trong Giáo Hội.
Đôi khi chúng xung đột nhau nhưng là những xung đột lành mạnh
và thúc đẩy Giáo Hội luôn luôn học hỏi từ quá khứ và tái sinh ở hiện tại. Lời
Chúa là sự hiện diện sống động của Chúa Giêsu. Nhờ Lời Chúa mà người ta khám
phá ra dung mạo mới mẻ của Người trong mỗi hoàn cảnh và mỗi nền văn hóa khác
nhau. Chúa Giêsu luôn đón chờ chúng ta mỗi khi chúng ta đến sống trong một môi
trường mới, có những cuộc gặp gỡ mới hay phải đối mặt với những vấn đề xa lạ.
Những lúc như thế, chúng ta cầu xin Người ban cho ta một tâm hồn tươi mới, để
giúp ta vượt qua được những lề thói cũ và tiến về phía trước.
Lm. James Stephen Behrens, O.C.S.O.
(nguồn trích Sống Lời Chúa số 2 –
Mùa Thường Niên 1 của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét