04/12/2016
Chúa Nhật tuần 2 Mùa Vọng năm A
(phần I)
Bài Ðọc I: Is 11, 1-10
"Chúa lấy sự công minh
mà xét xử người nghèo khó".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy, từ gốc Giêsê sẽ đâm ra
một chồi và cũng từ gốc ấy sẽ đơm lên một bông hoa. Trên bông hoa ấy, thần linh
của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt, thần chỉ dẫn và
sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết kính sợ
Thiên Chúa.
Ngài không xét đoán theo như mắt
thấy, cũng không lên án theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ lấy đức công minh mà
xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ hiền lành
trong xứ sở. Ngài sẽ dùng lời như gậy đánh người áp chế, và sẽ dùng tiếng nói
giết chết kẻ hung ác. Ngài lấy đức công bình làm dây thắt lưng, và lấy sự trung
tín làm đai lưng.
Sói sống chung với chiên con;
beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau; con trẻ sẽ dẫn
dắt các thú ấy. Bò (cái) và gấu (cái) sẽ ăn chung một nơi, các con của chúng nằm
nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ khô. Trẻ con còn măng sữa sẽ
vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc.
Các thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết người nào khắp núi thánh của
Ta. Bởi vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Chúa, như nước tràn đầy đại dương.
Ngày ấy gốc Giêsê đứng lên như cờ
hiệu cho muôn dân. Các dân sẽ khẩn cầu Ngài, và mộ Ngài sẽ được vinh quang.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71, 2. 7-8. 12-13. 17
Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở
trong triều đại người (c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền
xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người
đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực. -
Ðáp.
2) Sự công chính và nền hoà bình
viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người cho tới khi mặt trăng không còn chiếu
sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng
trái đất. - Ðáp.
3) Vì người sẽ giải thoát kẻ
nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người
sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống người
cùng khổ. - Ðáp.
4) Chúc tụng danh người đến muôn
đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ đất hứa
sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca khen người. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rm 15, 4-9
"Chúa Kitô cứu rỗi hết mọi
người".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi
tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, những gì đã viết
ra là có ý để giáo huấn chúng ta, hầu nhờ Thánh Kinh thêm sức và an ủi, chúng
ta được cậy trông. Xin Thiên Chúa, nguồn kiên tâm và an ủi, ban cho anh em biết
thông cảm với nhau theo gương Chúa Giêsu Kitô, để anh em đồng thanh tôn vinh
Chúa là Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Vì thế, anh em hãy tiếp rước
nhau như chính Chúa Giêsu đã tiếp nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa. Vì
chúng tôi quả quyết với anh em: để chứng tỏ sự chân thật của Thiên Chúa, Ðức
Giêsu Kitô đã phục vụ những người chịu phép cắt bì, hầu xác nhận lời hứa cùng
các tổ phụ. Còn dân ngoại, họ tôn thờ Thiên Chúa vì lòng nhân từ Người, như lời
chép rằng: "Vì vậy, lạy Chúa, con sẽ cao rao Chúa và sẽ ca tụng danh Chúa
giữa các dân ngoại".
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 3, 4. 6
Alleluia, alleluia! - Hãy dọn đường
Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của
Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 3, 1-12
"Hãy ăn năn thống hối,
vì nước trời gần đến".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Ngày ấy, Gioan Tẩy Giả đến giảng
trong hoang địa xứ Giuđêa rằng: "Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời gần đến".
Chính ông là người mà Tiên tri Isaia đã tiên báo: "Có tiếng kêu trong
hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng".
Bởi vì chính Gioan mặc áo lông lạc
đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Bấy giờ dân
thành Giêrusalem, khắp xứ Giuđêa và các miền lân cận sông Giođan tuôn đến với
ông, thú tội và chịu phép rửa do tay ông trong sông Giođan.
Thấy có một số đông người biệt
phái và văn nhân cũng đến xin chịu phép rửa, thì Gioan bảo rằng: "Hỡi nòi
rắn độc, ai bảo các ngươi trốn lánh cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu các
ngươi. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối. Chớ tự phụ nghĩ rằng: tổ
tiên chúng ta là Abraham. Vì ta bảo cho các ngươi hay: Thiên Chúa quyền năng có
thể khiến những hòn đá trở nên con cái Abraham. Ðây cái rìu đã để sẵn dưới gốc
cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa. Phần tôi, tôi
lấy nước mà rửa các ngươi, để các ngươi được lòng sám hối; còn Ðấng sẽ đến sau
tôi có quyền năng hơn tôi và tôi không đáng xách giày Người. Chính Ðấng ấy sẽ rửa
các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Ngài cầm nia trong tay mà sảy lúa của
Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dọn đường cho một Ðấng
Thiên Chúa thánh thiện ngự đến
(Ys 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt
3,1-12)
Các bài Kinh thánh hôm nay cho
chúng ta hiểu rõ hơn về Ðấng sẽ đến và khuyên chúng ta có thái độ thích hợp với
Người.
A. Ðấng Sẽ Ðến
Bài sách Isaia tiếp nối tư tưởng
Chúa nhật lần trước: khi Ðấng Thiên Sai đến, Ngài sẽ phân xử mọi nước và thiết
lập thời đại thái bình. Hai tư tưởng này đã được khai triển thêm. Khi xét xử, Ðấng
Thiên Sai tỏ ra nhân ái một cách đặc biệt với những người nghèo khó. Còn đối với
hạng bất nhân vô đạo, thì hơi thở của Ngài sẽ làm họ tiêu tan. Ðang khi ấy, những
nét tả về thời đại thái bình thật là thi vị. Người ta quên sao được hình ảnh:
chó sói sống chung với chiên non, sư tử gặm cỏ như bò và trẻ em giỡn với rắn lửa
mà chẳng hề chi?
Tuy nhiên chủ yếu của bài sách
Isaia hôm nay không nhằm quảng diễn những tư tưởng của Chúa nhật trước. Nhà
Tiên tri còn muốn đi xa hơn và nói một cách cụ thể hơn. Ngay những hàng chữ đầu
tiên đã đề cập tới "chồi sẽ xuất từ gốc Yêssê"; và câu kết còn nhắc lại
danh hiệu ấy. Tức là với bài sách Isaia hôm nay, Phụng vụ muốn cho chúng ta hiểu
hơn về Ðấng sẽ đến sau này. Ngài thuộc tộc Yêssê, thân phụ của Ðavít. Ngài sẽ
là "Con Vua Ðavít". Ngài sẽ đến đầy Thánh Linh, đến nỗi không nơi nào
trong Kinh Thánh nói đến bảy ơn Chúa Thánh Thần như trong đoạn Isaia này. Ngài
sẽ xét xử mọi người, và rộng rãi cách đặc biệt với người nghèo khó. Ngài sẽ lập
thời đại thái bình và muôn dân sẽ đến thỉnh ý Ngài.
Nhưng người nào trong tộc Ðavít
sẽ là Ðấng Thiên Sai? Gioan Tẩy Giả trong bài Tin Mừng hôm nay đã trả lời cho
dân Israel. Họ tuốn đến với ông. Họ xin ông làm phép rửa cho họ. Họ chấp nhận cả
những lời khiển trách nặng nề. Nhưng Gioan vẫn chưa bằng lòng. Ông bảo mọi người
phải thống hối thêm, để chịu được phép Rửa bởi Thánh Thần và bằng lửa. Chịu rửa
bằng nước chưa phải là khó. Chịu rửa bằng lửa sẽ đau đớn hơn vì lửa mới làm cho
những dơ bẩn ở trong chảy ra, đang khi nước chỉ rửa được những bụi bặm bám ở
ngoài. Thế mà Ðấng sẽ đến là Ðấng đầy Thánh Thần. Ngài còn khỏe hơn Gioan, tức
là đầy Thần lực hơn, đầy thánh thiện hơn, đầy đòi hỏi hơn. Ngài sẽ quan sát mọi
người và thấu đạt tâm can như người sàng thóc hay rê lúa. Không ai lọt được sự
phán xét của Ngài.
Như vậy cả bài tiên tri Isaia, cả
bài Tin Mừng Matthêô đều muốn cho chúng ta hiểu hơn về Ðấng sẽ đến. Ngài sẽ là
Ðấng xét xử mọi người. Ðó là viễn tượng về ngày thế mạt hơn là về ngày Giáng
sinh. Chủ yếu của Mùa Vọng vẫn là hướng lòng ta về Ngày Con Người sẽ đến trong
những ngày sau hết. Tuy nhiên Mùa Vọng cũng hướng ta nhìn vào Ngày Chúa Giáng
sinh như tương lai gần, để chuẩn bị tương lai cuối cùng. Và chúng ta cũng phải
nhìn thấy việc Chúa sinh ra như để phán xét mọi người.
B. Ðấng Phán Xét
Nhiều người thường nghĩ chỉ có
phán xét khi linh hồn lìa xác về trước Tòa Chúa và đặc biệt lúc sống lại sau hết,
mọi người sẽ phải trình diện trước mặt Ðấng Chí Công. Nhưng không phải. Cả
Isaia, cả Gioan không nghĩ như vậy đâu. Theo các ngài, khi Ðấng Cứu Thế đến, dù
là đến trong thế gian để làm công việc cứu chuộc, Ngài đã là Ðấng Thẩm Phán Chí
Công rồi. Cụ già Simêon chia sẻ quan niệm đó. Nhìn thấy Hài Nhi ở trong Ðền thờ,
ông đã cất tiếng loan báo: Trẻ này sẽ làm cớ cho nhiều người bổ nhào và chỗi dậy,
nghĩa là hư đi hay được cứu rỗi. Và thật sự hễ Ðức Kitô đến nơi nào là ở chỗ đó
có người tin theo và có người chống đối. Giáo lý Người truyền ra tức khắc làm
cho nhiều kẻ thấy chói tai và nhiều người khác đón nhận như tin mừng cứu rỗi. Ở
nơi thân mật với các Tông đồ, Ngài đã khiến Yuđa trở thành tên phản phúc và các
người dân chài kia trở nên kẻ đi chài lưới người. Ở nơi công cộng trên đỉnh đồi
Núi Sọ, Ngài cũng làm cho một tên trộm phải lộng ngôn, đang khi người trộm khác
được vào nơi an nghỉ. Ðấng Thiên Sai là Ðấng Xét Xử. Bản chất Ngài là vậy, vì
như Isaia và Gioan đã nói: Ngài là Ðấng đầy Thánh Linh. Mà Thánh Linh là tình
yêu. Ðấng Thiên Sai mang tình yêu Thiên Chúa nhập thế giáng trần vì Chúa Cha đã
yêu loài người đến nỗi đã ban Con Một Ngài cho ta. Ðức Kitô là Tình Yêu của
Chúa Cha gửi đến cho loài người. Và tình yêu không chấp nhận dửng dưng. Người
ta chỉ có thể đáp trả lại bằng yêu thương hay bằng từ khước, vì dửng dưng đã là
từ khước rồi.
Thế nên, đang khi dọn mình mừng
lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta phải sẵn sàng đón nhận Ðấng đến để phán xét, để
phân biệt những người yêu mến Người và những kẻ từ chối Người. Và như vậy cũng
là sẵn sàng để đón nhận Ðấng sẽ đến phán xét sau này. Chúng ta phải biết ơn
Isaia và Gioan. Cả hai đã cho chúng ta hiểu điều đó. Có điều hai ông dường như
mâu thuẫn với nhau: Isaia nói đến một Ðấng phán xét dịu dàng, còn Gioan lại
trình bày Ngài như người sàng thóc, để bỏ trấu vào lửa. Dung hòa hai ông thế
nào? Chúng ta phải nghe ai?
C. Thái Ðộ Ðạo Ðức
Thật ra, như lời thư Rôma nói, mọi
điều đã viết xưa kia, thì đã được viết để dạy dỗ ta. Thế nên ta không tìm cách
bỏ mất điều nào. Ðấng phán xét của Isaia sở dĩ sẽ phân xử công minh cho người
hèn yếu và đoán định ngay chính cho kẻ nghèo hèn, là vì Ngài không phân xử theo
mã mắt thấy hay đoán phỏng chừng tai nghe. Ngài thắt đai lưng bằng công chính
và nịt hông bằng tín thành. Nghĩa là Ngài là Ðấng chính trực và thông suốt. Ðứng
trước một Ðấng Thiên Chúa thánh thiện như vậy, và nhất là phải dọn đường cho
Ngài tới giữa một dân tộc còn nhiều tội lỗi, Gioan không thể làm khác hơn là
kêu gọi người ta ăn năn thống hối. Ông là người tiên tri Isaia đã ám chỉ. Ông
tiếp nối sứ mệnh của Isaia. Nhà tiên tri đã báo trước rất xa về Ðấng xét xử sẽ
đến. Gioan biết Ðấng đó đã gần đến rồi. Chính ông đã phải sống cuộc đời tu hành
khắc khổ với thức ăn, áo mặc khác thường để mong được cứu độ. Lời ông giảng
phát xuất từ đời sống chân thật, khiến người nghe chấp nhận như lẽ đương nhiên
phải vậy. Chúng ta không thể nói ông đòi hỏi hơn Isaia hay một tiên tri nào
khác. Cả ông lẫn Isaia chỉ nói lên một sự thật: Ðấng đang đến sẽ xét xử rất
công mình. Thế nên ai nấy hãy thống hối tội lỗi.
Thánh Phaolô không những được
kinh nghiệm của Isaia và của Gioan, ngài còn đã được biết về cuộc đời của Ðức
Yêsu. Ngài thấy các việc lành Cựu Ước dạy làm chưa đủ để giúp ta được ơn thánh
hóa. Các của lễ đền tội ngày xưa không đủ sức xóa bỏ tội lỗi. Duy chỉ có lòng
thương xót của Chúa. Việc ta thống hối tội lỗi vẫn cần, nhưng tha thứ vẫn là
hành vi hoàn toàn quảng đại của Chúa. Mà rõ ràng Chúa muốn quảng đại. Chúa muốn
cứu cả giới cắt bì lẫn lương dân. Ngài muốn thi hành lòng thương xót cho mọi
người miễn là người ta muốn nhận lòng thương xót. Chỉ ai muốn tha thứ mới đón
nhận ơn tha thứ. Có tìm được mảnh đất thích hợp, ơn Chúa mới kết quả như hạt giống
rơi vào đất tốt. Thế nên trong ngày Phụng vụ giới thiệu cho ta biết, Ðấng sẽ đến
là Ðấng đến để xét xử, thì không những Giáo hội muốn cho ta thi hành việc thống
hối tội lỗi; nhưng để chắc chắn nhận được ơn cứu độ thứ tha, dùng lời thánh
Phaolô, Giáo hội khuyên ta hãy có thái độ chấp nhận nhau, tha thứ cho nhau và sống
thuận hòa với nhau. Bức họa về thời đại thái bình trong bài sách Isaia thúc giục
chúng ta xây dựng một nếp sống xã hội thuận hòa để chứng tỏ Nước Chúa đã đến giữa
chúng ta và chúng ta sẵn sàng cho Ngày Ngài trở lại.
Chúng ta sẽ sống thuận hòa trong
mọi ngày chờ đón Chúa đến. Chúng ta cần tinh thần hòa thuận ngay trong lúc này
để đi vào Thánh Lễ, vì nếu khi mang lễ vật tới bàn thờ mà nhớ đang còn xích
mích với ai, hãy đặt của lễ đó, về làm hòa đã rồi sẽ trở lại dâng của lễ sau.
Xin Chúa cho tâm hồn chúng con được thật sự bình an để dâng lễ vật này. Nghĩa
là xin Chúa tha thứ những nỗi bất hòa giữa chúng con, để hôm nay dâng lễ vật
bình an này về, chúng con sẽ nỗ lực xây dựng xã hội thuận hòa để chờ đón Chúa.
(Trích dẫn từ tập sách Giải
Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm
A
Bài đọc: Isa
11:1-10; Rom 15:4-9; Mt 3:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết
cách chuẩn bị sẽ giúp con người đạt được kết quả mong muốn.
Con người lo lắng, sợ hãi, và bất
an, vì phải đương đầu với bao nhiêu gian tà, chiến tranh, chia ly, và chết
chóc. Con người mong ước được biết sự thật, hiệp nhất, và bình an. Thiên Chúa hứa
sẽ ban cho con người một Đấng Thiên Sai để dạy cho con người biết sự thật và
cai trị họ trong công bằng và yêu thương.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong những quà tặng mà Đấng Thiên Sai sẽ mang tới cho con người. Trong Bài Đọc
I, Thánh Thần của Thiên Chúa xuống trên Đấng Thiên Sai. Ngài có đầy đủ mọi ơn cần
thiết để cai trị dân chúng cách khôn ngoan và xét xử dân chúng trong công bình.
Trong Bài Đọc II, Đấng Thiên Sai sẽ xóa đi tất cả mọi dị biệt ngăn cách và ban
cho con người được hiệp nhất và bình an. Trong Phúc Âm, để đón nhận Đấng Thiên
Sai, con người cần thật lòng ăn năn xám hối và chuẩn bị tâm hồn. Đấng Thiên Sai
sẽ làm phép rửa cho con người trong Thánh Thần và lửa để tha tội và thánh hóa
con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp
đầy lòng biển.
1.1/ Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại
Đấng Thiên Sai: Để hiểu lời tiên-tri hôm
nay, một người cần trở về hoàn cảnh lịch sử thời của tiên-tri Isaiah sống. Các
vua của Judah đã dần dần suy xụp, vì họ đã bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần
ngoại bang và đối xử rất bất công với dân chúng. Hậu quả là toàn nước bị quân đội
Bablon phá đổ tan tành vào năm 587 BC, vua quan cũng như dân chúng bị lưu đày
và không biết sẽ có ngày trở lại. Chính trong bối cảnh lịch sử này, Thiên Chúa
đã sai tiên-tri Isaiah tới để khơi nguồn hy vọng cho dân. Ba điều chính Thiên
Chúa hứa với dân trong trình thuật hôm nay.
(1) Nhà Judah sẽ không mất ngôi
vua: Như lời Thiên Chúa hứa cùng David, giòng dõi ông sẽ làm vua cai trị đến
muôn đời. Sống trong nơi lưu đày, làm sao có vua để cai trị? Nhưng Thiên Chúa hứa:
"Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm
non." Mầm non mọc lên từ gốc tổ Jesse chính là Đức Kitô, thuộc giòng tộc
Jesse, cha của vua David.
(2) Đặc trưng của Đấng Thiên
Sai: Tuy sinh ra như một con người; nhưng Ngài lại có uy quyền của Thiên Chúa,
vì "Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và thông hiểu,
thần khí mưu lược và mạnh mẽ, thần khí hiểu biết và đạo đức, thần khí kính sợ Đức
Chúa."
Bản Do-thái MT có hai lần
"kính sợ Thiên Chúa;" trong khi Bản Hy-lạp LXX và Latin Vulgate thay
thế "ơn đạo đức" cho một lần "kính sợ Đức Chúa." Đấng Thiên
Sai được xức dầu với bảy ơn Chúa Thánh Thần và Ngài thông ban 7 ơn này cho con
người qua bí-tích Thêm Sức.
(3) Đấng Thiên Sai sẽ xét xử dân
chúng trong công bình và chính trực: Biết cách xét xử đúng đắn và trung tín là
hai đặc tính cần thiết của một vị anh quân; vì thế, Ngài sẽ có "đai thắt
ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức tín thành." Vì thấu
hiểu những gì bên trong con người, nên "Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ
bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh
cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở."
1.2/ Hiệu quả là toàn dân sẽ được
hưởng cảnh thái bình: Kể từ khi phạm tội
trong Vườn Địa Đàng, con người càng ngày càng xa cách Thiên Chúa, tha nhân, và
các tạo vật của Ngài. Lời tiên-tri của Isaiah có ý muốn nói: Khi triều đại của
Đấng Thiên Sai đến, Ngài sẽ đưa vũ trụ trở về tình trạng nguyên thủy tốt lành
trong Vườn Địa Đàng, khi con người chưa phạm tội, lúc đó dã thú ở chung và tùng
phục con người. Tiên tri Isaiah diễn tả: "Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con,
beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ
chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ,
sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ
thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang."
Khi con người hiểu biết mọi sự
thật của Thiên Chúa, con người sẽ không còn theo đuổi chiến tranh, và Sion cũng
như mọi nơi được hưởng hòa bình: "Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên
khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất
này, cũng như nước lấp đầy lòng biển." Lời tiên-tri Isaiah không chỉ mang
lợi ích cho người Do-thái, mà còn lan tràn ra cho hết mọi dân tộc. Tất cả các
quốc gia sẽ tìm kiếm để học hỏi sự thật của Thiên Chúa: "Đến ngày đó, cội
rễ Jesse sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người, và
nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang."
2/ Bài đọc II: Thiên Chúa là nguồn mạch của hiệp nhất.
2.1/ Mọi lời đã chép trong Kinh
Thánh để dạy dỗ chúng ta: Nguy cơ chia rẽ
luôn hiện diện với con người ở mọi nơi, mọi thời, vì bất đồng ý kiến, lợi nhuận
vật chất, ham hố quyền hành, và hãnh diện cá nhân hay dân tộc. Lịch sử con người
và Giáo Hội là một bằng chứng hùng hồn cho sự hiện diện của chia rẽ. Để đề
phóng và hàn gắn các chia rẽ, thánh Phaolô khuyên các tín hữu nên đọc Kinh
Thánh: "Quả thế, mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy
dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên trì, và khích lệ chúng ta,
để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy."
Trước tiên, Kinh Thánh cung cấp
cho chúng ta niềm hy vọng vào Thiên Chúa, vì Ngài là Chủ Tể trời đất và điều
khiển muôn loài; không ai có thể làm hại nếu chúng ta sống theo sự thật và giữ
vững niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, và kẻ gian ác chắc chắn phải đền tội. Thứ đến,
Lời Chúa giúp chúng ta kiên trì vượt qua mọi đau khổ, vì chúng ta biết đau khổ
gian nan rèn luyện nhân đức. Nói cách khác, đau khổ không thể thiếu trong cuộc
đời, vì đau khổ giúp chúng ta chứng tỏ niềm tin yêu của chúng ta vào Thiên
Chúa. Sau cùng, Lời Chúa luôn an ủi chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách,
vì nó nhắc nhở chúng ta sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời.
Vì thế, thánh Phaolô cầu nguyện
cho các tín hữu: "Xin Thiên Chúa là nguồn kiên trì và khích lệ, làm cho
anh em được đồng tâm nhất trí với nhau, như Đức Giêsu Kitô đòi hỏi. Nhờ đó, anh
em sẽ có thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa, là Thân Phụ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta."
2.2/ Anh em hãy đón nhận nhau, như
Đức Kitô đã đón nhận anh em: Vì luôn có một
hố sâu chia cách giữa người Do-thái và các Dân Ngoại: Người Do-thái không tin
Thiên Chúa muốn cho Dân Ngoại được cứu độ, và Dân Ngoại luận tội người Do-thái
đã giết Đức Kitô; thánh Phaolô phải cắt nghĩa cho cả hai bên biết họ được cứu độ
là hoàn toàn do Thiên Chúa, chứ không do sự xứng đáng lãnh nhận hay công trạng
của họ.
(1) Đối với người Do-thái: Đức
Kitô đến để phục vụ người Do-thái là vì Thiên Chúa trung thành với lời đã hứa với
các tổ phụ của họ.
(2) Đối với các Dân Ngoại: Đức
Kitô đến để kêu gọi các Dân Ngoại là vì tình thương Thiên Chúa dành cho họ. Và
ngài kết luận: ''Vậy, anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Kitô đã đón nhận anh
em, để làm rạng danh Thiên Chúa."
3/ Phúc Âm: Phải sửa soạn và dọn đường mới có thể đón nhận Đấng Thiên
Sai.
Không phải ai cũng có thể đón nhận
Đấng Thiên Sai. Nếu ai muốn đón nhận Ngài, họ phải thanh tẩy tâm hồn sạch mọi tội
lỗi và dọn đường cho thẳng, như lời của Gioan kêu gọi: "Anh em hãy sám hối,
vì Nước Trời đã đến gần." Và: "Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa
lối cho thẳng để Người đi."
3.1/ Được cứu độ bằng niềm tin chân
thành, chứ không chỉ danh xưng: Bấy giờ, người
ta từ Jerusalem và khắp miền Judah, cùng khắp vùng ven sông Jordan, kéo đến với
ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Jordan.
(1) Niềm tin biểu tỏ bằng hoa quả
bên ngoài: Khi thấy nhiều người thuộc phái Pharisees và phái Sadducees cũng đến
chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: "Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các
anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh
hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối." Chỉ dọn tâm hồn bằng hình thức bên
ngoài, mà không chịu thanh tẩy tâm hồn bên trong, sẽ không tiếp nhận được Đấng
Thiên Sai, vì Ngài thấu suốt tâm hồn con người và là Đấng rất mực thánh thiện.
(2) Danh xưng không giúp con người
được cứu độ: Nhiều người Do-thái bị dụ dỗ để tin, họ có thể được cứu độ bằng bất
cứ giá nào vì họ là con cái của tổ phụ Abraham. Gioan thẳng thắn đả phá niềm
tin lầm lạc này: "Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: 'Chúng ta đã có tổ phụ Abraham.'
Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên
con cháu ông Abraham. Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả
tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.'' Tương tự như thế cho những người tín hữu
nghĩ mình có thể được cứu độ mà không cần phải ăn năn xám hối hay sống ngay
lành.
3.2/ Đấng Thiên Sai sẽ làm phép rửa
cho con người trong Thánh Thần và lửa: Gioan
phân biệt hai phép rửa bằng nước và bằng Thánh Thần và lửa:
(1) Phép rửa của Gioan là phép rửa
bằng nước để tỏ lòng ăn năn xám hối.
(2) Phép rửa của Chúa Giêsu là
phép rửa bằng Thánh Thần và bằng lửa.
- Phép rửa bằng Thánh Thần: Mặc
dù truyền thống Do-thái chưa có sự cắt nghĩa rõ ràng về Thánh Thần là Ngôi Ba
Thiên Chúa như Công Giáo sau này; nhưng họ đã có một số những quan niệm về thần
khí. Trong tiếng Do-thái, họ chỉ có một danh từ "ruah" dùng
chung cho thần khí, gió, và hơi thở. Gió tượng trưng cho sức mạnh hay quyền lực;
khi thần khí của Thiên Chúa vào trong con người, thần khí sẽ giúp họ làm những điều
mà người thường không làm nổi. Hơi thở tượng trưng cho sự sống, khi Thiên Chúa
thổi hơi vào lỗ mũi của con người, Ngài làm cho con người được sống. Thần khí của
Thiên Chúa cũng bao gồm 7 ơn mà chúng ta gọi là 7 ơn của Thánh Thần như trong
Bài Đọc I. Thần khí sẽ giúp con người nhận ra sự thật từ những sự gian tà và
giúp cho con người biết kính sợ Thiên Chúa.
- Phép rửa bằng lửa: Gioan có lẽ
dùng cách khác để giải nghĩa sự hiện diện của Thánh Thần bằng cách dùng biểu tượng
của lửa. Có 3 công dụng chính của lửa: lửa dùng để soi sáng như Thánh Thần giúp
con người nhận ra sự thật; lửa dùng để sưởi ấm như Thánh Thần sưởi ấm con người
với tình yêu Thiên Chúa; sau cùng, lửa dùng để thanh luyện con người sạch mọi tội
lỗi và làm cho con người xứng đáng với Thiên Chúa. Ngoài ra, một tác dụng khác
của lửa là để đốt sạch những dơ bẩn của thế gian, như cũng được diễn tả trong
trình thuật hôm nay: "Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân:
thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt
đi."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta khát vọng được Đấng
Thiên Sai ngự đến, vì Ngài sẽ xóa tan mọi sợ hãi, sai lầm, và chia rẽ bất đồng.
Ngài sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi tội lỗi và thánh hóa chúng ta bằng cách ban
cho chúng ta 7 ơn của Thánh Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức.
- Để có thể đón nhận Đấng Thiên
Sai, chúng ta cần thật lòng ăn năn xám hối và xưng thú mọi tội lỗi. Chỉ có những
người thành tâm mới có thể đón nhận Ngài. Chúng ta hãy chuẩn bị và cầu xin để
Ngài ngự đến trong tâm hồn chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
04/12/16 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MV – A
Mt 3,1-12
Mt 3,1-12
Suy niệm: Trong hoang địa,
Gio-an rao giảng kêu gọi sám hối cho ai nghe? Nếu rao
giảng cho đám đông dân chúng có lẽ Gio-an đã chọn những nơi dân cư đông đúc.
Trong hoang địa cô vắng Gio-an cất tiếng lên: “Anh em
hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần”, thì hơn ai hết chính Gio-an là người nghe
rõ nội dung của tiếng ấy vọng lại trong tâm hồn mình.
Gio-an cũng là người hưởng ứng lời kêu gọi ấy đầu tiên. Cách sống đậm màu sắc khắc khổ và sẵn sàng của Gio-an như mặc áo lông lạc đà,
thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng là
những dấu chỉ biểu lộ một tâm hồn sám hối.
Mời Bạn: Với vai trò ngôn sứ được lãnh nhận từ bí tích Thánh tẩy, mọi Ki-tô hữu có trách nhiệm kêu gọi người khác sám hối. Nhưng thực hiện công việc này bằng cách nào? Chân phước giáo hoàng
Phao-lô VI đã
từng nói rằng: “Người thời nay sẵn sàng nghe những chứng nhân hơn là những thầy dạy, hoặc nếu có nghe những thầy dạy bởi vì các thầy dạy đó cũng là những chứng nhân” (Tông huấn Loan Báo Tin Mừng, số 41). Lời rao
giảng sám hối của chúng ta sẽ có kết quả khi chính mình là chứng nhân về việc sám hối.
Chia sẻ: Bạn có kinh
nghiệm thế nào sau khi đã sám hối, rồi khuyên người khác sám hối. Xin chia sẻ?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Vọng này, bạn gia tăng việc hy sinh, hãm mình, bác ái để xin Chúa ban cho bạn thêm lòng sám hối ăn năn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa kêu gọi chúng con sám hối. Xin
giúp chúng con biết sám hối thực tâm để chính cuộc sống chúng con trở thành lời mời gọi người khác cùng sám hối.
HÃY SÁM HỐI (4.12.2016 – Chúa nhật 2 Mùa Vọng, năm A)
Hãy dọn đường cho Chúa đến”. Hội Thánh và mỗi Kitô hữu là những con đường, để Chúa đến với nhân loại và để nhân loại đến với Chúa.
Suy niệm:
Nước Trời đã gần, Ðấng
Mêsia sắp đến:
đó là điều Gioan đã hô to
trong hoang địa miền Giuđê.
Ðối với ông, Ðấng Mêsia
thật là vị Thẩm phán đáng sợ.
Chính Ngài sẽ tách biệt
người lành với kẻ dữ,
như người ta phân biệt
thóc mẩy với thóc lép,
“thóc mẩy thì thu vào
kho, thóc lép thì bỏ vào lửa.”
Ngày Ðấng Mêsia đến cũng
là ngày Thiên Chúa thịnh nộ.
Rìu đã sẵn, cây không
sinh quả thì bị chặt đi.
Người ta sẽ phải chịu
phép rửa trong lửa hồng.
Chính vì thế Gioan khẩn
trương mời gọi dân chúng sám hối.
Thực tế cho thấy
Ðức Giêsu không phải là
Ðấng Mêsia kinh khủng như ông nghĩ.
Tuy nhiên lời mời gọi sám
hối của Gioan
vẫn còn nguyên giá trị.
Chúng ta không sám hối vì
bị đe dọa và sợ hãi,
nhưng vì biết mình được
Thiên Chúa yêu thương nơi Ðức Giêsu.
Mùa Vọng là mùa sám hối
để đón Chúa đến.
Chúa đã đến âm thầm ở
Bêlem.
Chúa sẽ đến khải hoàn vào
ngày tận thế.
Chúa vẫn đang đến với
chúng ta mỗi ngày
qua các bí tích và các
biến cố lớn nhỏ.
Ðể chuẩn bị Hội Thánh
mừng Năm Thánh 2000,
Ðức Thánh Cha đã chọn chủ
đề cho năm 1996
là Sám hối và Canh tân.
Sám hối là nhìn nhận mình
đã gieo rắc bao gương mù
khiến khuôn mặt Ðức Giêsu
trở nên khó tin.
Sám hối là tự vấn về
những hành động gây chia rẽ
các anh em Kitô hữu với
nhau.
Sám hối là ăn năn về
những cử chỉ thiếu khoan dung,
về việc đôi khi dùng bạo
lực
để bắt người khác chấp
nhận chân lý.
Sám hối là nhìn nhận phần
trách nhiệm của mình
trước bao sự ác của thế
giới hôm nay.
Ðây không phải là việc
của cá nhân,
nhưng là việc của cả Hội
Thánh.
Một Hội Thánh có can đảm
sám hối
là một Hội Thánh đang
vươn tới sự thánh thiện.
Chúng ta cần nghe lại
những lời nhắc nhở của Gioan.
Ông kéo chúng ta ra khỏi
sự tự mãn:
“Ðừng tưởng mình có cha
là Apraham.” (Mt 3,9)
Ðừng tưởng mình đương
nhiên được vào Nước Trời.
Gioan mời mọi người xưng
thú tội lỗi (Mt 3,6).
Sông Giođan đã thành nơi
con người làm hoà với Thiên Chúa.
“Hãy dọn đường cho Chúa
đến”
Hội Thánh và mỗi Kitô hữu
là những con đường,
để Chúa đến với nhân loại
và để nhân loại đến với
Chúa.
Ước gì đó là những con
đường thẳng và phẳng phiu,
để ai cũng muốn đi và đi
tới đích.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Ðấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép rửa.
khi thấy Chúa là Ðấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng
hành
với phận người mỏng giòn yếu đuối chúng con.
với phận người mỏng giòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết
thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng
con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG MƯỜI HAI
Ánh Sáng Chiếu Soi Linh Hồn Người Ta
Lạy Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm,
Là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ nhân loại.
Mẹ là ánh sáng của Mùa Vọng đầu tiên,
Mẹ là sao mai báo hiệu Đấng Cứu Thế đang đến.
Nay Giáo Hội và nhân loại đang bước đi trong
buổi bình minh của thiên niên kỷ thứ ba,
Xin Mẹ trở nên ánh sáng chiếu soi Mùa Vọng mới
này của chúng con,
Xin Mẹ làm sao mai chiếu rọi – để chúng con
không bị nhận chìm trong đêm tối.
Trong thời đại của chúng con hôm nay, những
đám mây mù đe dọa đang vần vũ trên chân trời nhân loại – và bóng tối đang phủ
trùm bao linh hồn người ta.
Lạy Mẹ, xin ra tay và xin lên tiếng – tiếng
nói đầy uy lực của một người mẹ.
Xin Mẹ hãy nói vào đáy tâm can của những ai
đang nắm giữ vận mệnh của các quốc gia.
Xin hãy nói để họ nhận hiểu – và để họ tìm ra
những giải pháp đúng đắn dàn xếp các xung đột đang chia rẽ người ta.
Xin hãy thuyết phục những ai đang giữ súng đạn
trên khắp thế giới này – để họ hưởng ứng tiếng gọi của hòa bình, một tiếng gọi
vang vọng tới họ từ biết bao con người khốn khổ trên trái đất.
Lạy Mẹ, xin hãy khơi lên trong tâm hồn mọi
người ý thức liên đới với những ai túng cùng, với những ai đang chết dần mòn vì
đói, với những ai đang bị xua đuổi khỏi quê hương mình, đang lây lất kiếm tìm
một nơi trú ngụ, với những ai chịu cảnh thất nghiệp kéo dài, cảm thấy tương lai
mình đầy mịt mù bất trắc.
Lạy Mẹ, xin bảo vệ sự hồn nhiên trong trắng
của các trẻ thơ vô tội. Amen.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 04-12
Chúa Nhật II Mùa Vọng
Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12.
Lời suy niệm: “Người sẽ làm phép Rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay
Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân; thóc mẩy thì thu vào kho lẫm,
còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”
Khi Gioan Tẩy Giả xuất hiện, Kinh Thánh dựa
vào lời của ngôn sứ Isaia, giới thiệu Gioan Tẩy Giả và sứ vụ của ngài. Gioan
khởi đầu sứ vụ của mình bằng việc kêu gọi mọi người phải sám hối với lời cảnh
báo: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây; bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt
đi và quăng vào lửa” Đồng thời Gioan cũng giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng Thẩm
phán. Điều này đã làm cho nhiều người đến với ông: “Bấy giờ, người ta từ
Giêrusalem và khắp miền Giuđê, cùng khắp vùng ven sông Giođan, kéo đến với ông.
Họ thú tội, và ông làm phép Rửa cho họ trong sông Giođan.”
Lạy Chúa Giêsu. Chúa cũng đang mời gọi chúng
con phải sám hối luôn, để đón nhận lòng thương xót và tha thứ của Chúa. Xin cho
chúng con ơn khiêm nhường, nhận ra mình là kẻ tội lỗi mà sám hối ăn năn, để nhờ
ân sủng của Chúa tái ban giúp cho chúng con đứng dậy sau những lần vấp ngã.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 04-12: Thánh GIOAN DAMASCÊNÔ
Tiến Sĩ Hội Thánh (676 - 754)
GIOAN chào đời vào lúc thành phố Damas sinh
quán của Ngài, đang dưới quyền của người Ả Rập. Cha Ngài là Sergiô được vị
Calife (người kế vị của Mahomet) mến chuộng. Đến nỗi dầu là người Kito hữu, ông
cũng được đặt làm kẻ thừa hành. Ong quan tâm bảo vệ các tín hữu bị áp bức, hy
sinh tiền bạc để chuộc họ. Ngày kia, giữa đám người bất hạnh bị điệu ra nơi
công cộng, ông thấy các tử tội qùi xuống dưới chân một người trong nhóm họ xin
cầu nguyện... Ông biết được rằng người được khẩn nài đó tên là Cosma, một tu sĩ
Italia rất thông thái. Sergiô liền chạy tới vị Calife, xin được lưu giữ Cosma
làm thầy dạy cho con mình là Gioan.
Cosma trở thành bạn của Sergiô, đồng thời là
thày dạy của Gioan và của một đứa trẻ Giêrusalem khác mà Sergiô nhận nuôi. Khi
kết thúc chu kỳ dậy dỗ, Cosma xin rút lui vào một tu viện. Gioan đã nên lừng
danh nhờ trí khôn ngoan và sự hiểu biết của mình và được gởi về triều đình của
vị vua Calife. Khi cha Ngài qua đời, hoàng tử người Ả Rập đặt Ngài đứng đầu hội
đồng cố vấn và làm thừa tướng vùng Damas. Thế là định mệnh đổi thay của một tu
sĩ được cứu mạng, đã khiến cho những hiểu biết của Hy lạp và Roma được đưa vào
triều đình của các vị Califes.
Đế quốc Đông phương lúc ấy do Lêo, người
Isauria cai quản. Ông là một con người bách hại các Kitô hữu. Gioan có thế giá
nơi vị Calife không sợ hãi gì mà lại còn viết thư thúc đẩy các Kitô hữu can đảm
trong đức tin. Hoàng đế biết điều đó, liền giận dữ. Không làm gì được, ông đã
dùng đến một mưu mô khả ố. Ông cho người giả mạo chữ của Gioan để viết một bức
thư bội phản, trong đó, người được vị Calife bảo vệ, tính trao nộp Damas cho
vua Byzance. Rồi Leo, người Isauria, báo cho vị Calife biết có một kẻ thừa hành
bội phản. Và câu chuyện thật kỳ diệu đến nỗi các văn phẩm thời đó còn kể lại.
Vị Calife đòi Gioan đến. Dầu biện minh cho sự vô tội của mình, Gioan vẫn bị
chặt tay phải.
Gioan mang cánh tay bị chặt về nhà và khấn nài
Đức Trinh Nữ hoàn lại cánh tay mà từ nay Ngài sẽ chỉ dùng để viết các thánh thi
ca tụng Con Mẹ. Gioan đi ngủ và mơ thấy Đức Trinh Nữ chữa lành cho mình. Thức
dậy, cánh tay đã được nối liền và chỉ còn để lại một đường máu đỏ. Trước phép
lạ này, vị Calife không còn nghi ngờ gì về sự vô tội của Gioan nữa và đã tái
lập Ngài làm nhà cầm quyền. Nhưng đối với Gioan Damascênô, thời danh giá đã qua
rồi. Ngài muốn hiến thân cho Thiên Chúa.
Ngài phân phát của cải cho người nghèo và đến
tu viện thánh Sabas, nơi thày mình đang sống và người em nuôi cũng đã tới đó
trước. Nhưng không ai dám huấn luyện quan thừa tướng bãi nhiệm theo đường Thánh
thiện cả. Cuối cùng bề trên trao Ngài cho một tu sĩ già khó tính, thù ghét với
tất cả những gì là êm ái đối với Gioan như thơ phú và âm nhạc.
Nếu không tự ý vâng phục như một bằng chứng
của tình yêu, thì cuộc sống Ngài sẽ cay đắng đến thế nào. Ngài đã bị tước bỏ
mọi niềm vui cao đẹp, cả đến việc giữ lời hứa là viết các thánh thi. Ông thày
còn sai người đã cai trị Damas đi bán giỏ sọt với giá cắt cổ, khiến các lời chế
nhạo đổ xuống như mưa. Gioan vẫn âm thầm vâng phục và chịu đựng, sau khi đã thử
thách quá lâu người tập sinh như thế, vị tu sĩ già để cho Người được tự do học
hỏi và tìm hứng. Lúc ấy, tự đáy lòng Gioan đã khơi dậy những khúc thánh thi
đáng khâm phục, cùng với sự cộng tác của người em nuôi, cho tới khi ông ta được
đặt làm giám mục Palestina.
Gioan Damascênô chỉ rời tu viện để đi giảng
tại các thánh đường. Lúc về già, Ngài sửa chữa các bản văn, đôi khi tự trách là
bút pháp quá khởi sắc, Ngài nghiên cứu học hỏi không ngừng và đã trình bày thần
học một cách liên tục đáng kể.
Một bí nhiệm bao quanh những năm cuối đời
thánh nhân. Có người tin rằng: Ngài đã qua đời trong thinh lặng tại tu viện,
người khác lại nghĩ rằng, Ngài đã rảo qua các tỉnh Đông phương để nâng đỡ các
tín hữu đang bị nhóm phá ảnh tượng bách hại, rồi chết vì đạo. Là triết gia,
thần học gia, nhà hùng biện, thi sĩ, thánh Gioan được danh hiệu là tiến sĩ Hội
Thánh.
(daminhvn.net)
04 Tháng Mười Hai
Bức Ảnh Của Gia Ðình
Trong thời kỳ khai phá bên Mỹ Châu, có năm thanh niên Mỹ tới vùng Ohio
tìm vàng. Ðây là một vùng hoang vu nguy hiểm không thể lường trước được... Sau
một thời gian sống giữa rừng thiêng nước độc, khi trở về nhà, bốn người trong
đám đã trở nên cộc cằn dữ tợn. Chỉ có một người còn giữ được tinh thần minh mẫn
như trước. Người ta hỏi anh: làm thế nào để tránh được những lỗi lầm của những
người kia, anh trả lời như sau:
"Vì một bức hình tôi đã mang theo. Không phải là một bức hình của
một người bạn gái, nhưng là của chính gia đình tôi... Buổi sáng trước khi tôi
lên đường, chúng tôi đã ngồi ăn sáng chung với nhau. Mọi người đều nghẹn ngào
vì tôi là người thứ nhất lìa xa gia đình... Cha tôi nhắn nhủ đôi lời van cả gia
đình đều quỳ gối cầu nguyện cho tôi. Chính hình ảnh đó đã theo tôi trong suốt
chuyến đi và đã nâng đỡ tôi".
Sống ở đời, ai cũng cần phải có một lý tưởng.
Lý tưởng đó nuôi dưỡng và hướng dẫn chúng ta cũng như đem lại cho chúng ta sự
kiên trì trong cuộc sống. Lý tưởng của bạn là gì? Tiền tài, danh vọng hay lạc
thú? Tất cả những điều đó rồi cũng sẽ đưa chúng ta đến thất vọng, chán chường.
Duy chỉ có mình Chúa mới có thể lấp đầy những trống vắng trong tâm hồn chúng ta
và giúp chúng ta vượt được bao gian nguy trong cuộc sống... Bạn muốn lấp đầy
tâm hồn bạn với hận thù, bạo động và cau có ư ? Hãy trục xuất Chúa ra khỏi tâm
hồn bạn... Bạn muốn được sự bình an đích thực và một tâm hồn minh mẫn thư thái
ư ? Hãy để cho Chúa chiếm ngự tâm tư bạn một cách trọn vẹn...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét