04/12/2016
Chúa Nhật tuần 2 Mùa Vọng năm A
(phần II)
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 2 Mùa Vọng, năm A
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
(Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12)
HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI
“Anh em hãy sám hối, vì nước trời đã đến gần” (Mt
3,2)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1 (Is 11,1-10)
Đoạn sách Isaia hôm
nay là một bài thơ tuyệt đẹp về một vương quốc thanh bình được dẫn dắt bởi một
vị minh quân. Những đặc tính của vị vua là dấu hiệu của vị minh quân được Thiên
Chúa tuyển chọn, và trợ giúp; đó là vị vua mà Thiên Chúa hứa cho dân Người qua
lời ngôn sứ Natan. Điều này cũng cho thấy, không phải bởi sức mạnh hay mưu lược
chính trị giúp vua cai trị thành công, nhưng chính với sự trợ giúp của Thiên Chúa,
với những sự khôn ngoan hiểu biết, công bình và chính trực, đặc biết là lòng kính
sợ Thiên Chúa. Với một vị vua tốt lành như thế, viễn cảnh hòa bình chắc chắn là
kết quả của sự cai trị của Người.
Thị kiến trong sách
của ngôn sứ Isaia được xem là nhắm vào dòng tộc Đavid dựa trên lời hứa Thiên Chúa
đã hứa với ngôn sứ Natan. Nhưng thực tế, không có một vị vua nào của dòng tộc Đavid
có thể ví như vị minh quân này, cũng như không có một triều đại nào xây dựng được
cảnh thái bình trăm họ như thế. Đoạn sách được hiểu theo ý nghĩa Messia, nói về
một vương quốc được cai trị bởi chính Đấng Messia, Người bao bọc những người
nghèo khổ, Người cai trị trong công bình chính trực, Người sẽ tụ họp muôn dân đến
nghỉ ngơi trong vinh quang của Người.
2. Bài đọc 2 (Rm 15,4-9)
Thánh Phaolô trong
thư gửi giáo đoàn Rôma khuyên nhủ các tín hữu theo gương của Đức Kitô liên kết,
gắn bó, trợ giúp và đón nhận lẫn nhau. Chính thánh nhân cũng đã là mẫu gương
cho các tín hữu: ngài luôn hành động vì lợi ích của người khác. Chắc chắn có những
khác biệt giữa người này với người kia, giữa người Do thái vá các dân ngoại, nhưng
hãy theo gương Đức Kitô để tiếp nhận nhau. Tất cả vì vinh quang của Thiên Chúa.
3. Bài Tin Mừng (Mt 3,1-12)
Nếu như Chúa nhật thứ
II Mùa Vọng nổi bật với chủ đề “chuẩn bị, dọn đường cho Đức Chúa”, thì chủ đề này
lại được các tác giả của bốn sách Tin Mừng liên kết với một nhân vật nổi bật
trong Mùa Vọng, đó là Thánh Gioan Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Đoạn
Tin Mừng thánh Matthêu hôm nay tường thuật lại cuộc xuất hiện của Gioan với lời
mời gọi ăn năn sám hối, và dân chúng kéo đến với ông để xưng thú tội lỗi và chịu
phép rửa. Nhưng Gioan chưa phải là Đấng mà các ngôn sứ loan báo, chưa phải là Đấng
Cứu Thế được hứa ban cho muôn dân. Gioan chỉ là sứ giả của Người, là vị tiền hô
mà ngôn sứ Isaia đã loan báo hàng trăm năm trước. Sứ vụ của Gioan chính là dọn đường
và loan báo về việc Đấng Cứu Thế đang đến, và chính Gioan ý thức rõ ràng về sứ
vụ của mình. Những lời nói và việc làm của Gioan đều là chuẩn bị cho Đấng sẽ đến
sau ông, nhưng cao trọng hơn ông.
Gioan kêu gọi: hãy ăn
năn sám hối, vì Nước Trời đã đến gần. Gioan loan báo cho các người đương thời của
mình về việc xuất hiện của Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế. Có lẽ nếu không có lời loan
báo của Gioan, người ta sẽ không nhận ra được Đấng Cứu Thế từ trời xuống lại
mang thân phận của một con người nghèo hèn, bình thường như thế. Gioan nói cho
mọi người biết lời hứa từ ngàn xưa đã được thực hiện, vì này Đấng được hứa ban đang
đến giữa họ. Để tiếp đón Người, cần phải có sự chuẩn bị: đó là hoán cải. Hoán cải
chứ không chỉ là sám hối theo nghĩa đơn thuần là hối lỗi về những việc xấu mình
làm nhưng chưa có quyết tâm thay đổi. Sám hối và hoán cải đó là cách thức dọn đường
mở lối cho Người. Đấng Cứu Thế đang đến gặp gỡ mọi người, và Người là Đấng thấu
suốt tâm hồn con người và sẽ xét xử họ. Do đó, sửa đổi cho tâm hồn ngay thẳng,
uốn nắn những núi đồi gập ghềnh cong queo mới là sự chuẩn bị chính đáng, chứ không
phải là dựa vào tổ phụ Abraham.
Lời của thánh Gioan
Tẩy Giả vẫn đang nói với chúng ta mỗi ngày: hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã đến
gần, đặc biệt là khi chúng ta đang sống trong hành trình Mùa Vọng. Thật ra Đức
Kitô đã đến lần thứ nhất và Người cũng đang đến mỗi ngày với chúng ta, nên việc
chuẩn bị để đón gặp Người luôn là điều cần thiết. Đặc biệt chúng ta tin rằng vào
ngày sau hết Người sẽ trở lại để phán xét và cứu độ chúng ta. Do đó, chúng ta
không chần chừ trong việc hoán cải, nhưng luôn sống trong tỉnh thức, chuẩn bị đón
Người đến. Đây chính là tinh thần của Mùa Vọng mà Giáo Hội hàng năm vẫn nhắc nhở
chúng ta.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Lời mời gọi
hoán cải của thánh Gioan có nhắc nhở chúng ta luôn sống trong sự chuẩn bị đón
Chúa đến bằng cách sửa đổi những tính hư nết xấu, xa lánh điều tội?
2. Để chuẩn bị đón
Chúa Giáng sinh, lời mời gọi của thánh Phaolô giúp chúng ta có một chuẩn bị thích
hợp: giúp đỡ những người nghèo khổ thiếu thốn, nâng đỡ những người yếu đau bị bỏ
rơi, hàn gắn làm hòa với những ai xích mích chia rẽ, gặp gỡ những người cô đơn,
...
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa đã chọn thánh Gioan Tẩy Giả làm người dọn
đường cho Đấng Cứu Thế với lời mời gọi mọi người hãy ăn năn thống hối. Với quyết
tâm chuẩn bị tâm hồn chào đón Chúa đến, chúng ta cùng hiệp ý dâng lời cầu xin:
1. “Hãy ăn năn
thống hối, vì nước trời gần đến.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần Hội
Thánh, luôn quyết tâm thực hành lời dạy của thánh Gioan; đồng thời, tích cực mời
gọi con người thời đại biết thành tâm hoán cải, để xứng đáng lãnh nhận ơn cứu độ.
2. “Hãy làm việc
lành cho xứng với sự thống hối.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người, mọi dân
tộc trên thế giới biết tôn trọng sự thật và yêu quí điều thiện hảo, nỗ lực vượt
qua những bất hòa chia rẽ, nhằm kiến tạo một nền hòa bình đích thực cho thế giới.
3. Thánh Phaolô
nhắn nhủ: “Hãy tiếp rước nhau như chính Chúa Giêsu đã tiếp nhận anh em.” Chúng
ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu biết diễn tả niềm tin của mình bằng một lối
sống thấm nhuần yêu thương bác ái, trở nên dấu chỉ loan báo ơn cứu độ cho mọi
người.
4. “Chính Người
sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và lửa.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi
người trong cộng đoàn chúng ta biết cử hành và sống mùa Vọng này một cách tích
cực, để xứng đáng được Chúa Thánh Thần thanh luyện và biến đổi.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha Chí Thánh, Chúa đã sai Con Một Chúa đến cứu chuộc chúng
con. Xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện và ban ơn Thánh Thần giúp chúng
con luôn kiên trì bước đi trên đường ngay nẻo chính. Chúng con cầu xin nhờ Đức
Kitô, Chúa chúng con. Amen.
XÂY DỰNG NƯỚC THIÊN CHÚA
TRONG CÔNG BÌNH VÀ BÁC ÁI
TRONG CÔNG BÌNH VÀ BÁC ÁI
"Hãy dọn sẵn
con đường cho Chúa" (Mt,3,3)
Sợi chỉ đỏ :
- Ngôn sứ Isaia nói tiên tri về nền hòa bình trong Nước Thiên
Chúa (Bài đọc I)
- Tv 71 cầu nguyện cho Nước hoà bình ấy mau đến (Đáp ca)
- Gioan Tẩy giả loan báo Nước ấy sắp đến (Tin Mừng)
- Thánh Phaolô dạy những công dân Nước Thiên Chúa phải sống
thế nào (Bài đọc II)
Lời Chúa trong Chúa nhựt vừa qua hé mở cho chúng ta thấy một
tương lai tốt đẹp đang sẵn chờ chúng ta, và kêu gọi chúng ta hãy tỉnh thức sẵn
sàng để đón nhận nó. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy rõ hơn tương lai tốt đẹp
ấy chính là Nước Thiên Chúa. Trong Nước này, chính Thiên Chúa sẽ trực tiếp cai
trị và mọi công dân sẽ sống rất hạnh phúc trong công bình và bác ái.
Trên cơ bản, Giáo Hội chính là Nước Thiên Chúa. Tuy nhiên,
trên thực tế Giáo Hội vẫn chưa thực sự là Nước Thiên Chúa vì ở một số phương diện
vẫn còn rất nhiều lỗi lầm sai sót. Bởi đó mỗi người trong Giáo Hội cần phải sám
hối sửa đổi cuộc sống mình để Giáo Hội ngày càng xứng đáng là Nước Thiên Chúa hơn.
- Công dân Nước Thiên Chúa phải phục quyền Thiên Chúa là vua
của mình. Nhưng chúng ta thường không vâng phục Thiên Chúa.
- Công dân Nước Thiên Chúa phải sống hòa thuận với nhau. Nhưng
chúng ta thường bất hòa với nhau.
- Công dân Nước Thiên Chúa phải tích cực xây dựng và mở mang
Nước Thiên Chúa. Nhưng chúng ta rất thờ ơ với trách nhiệm này.
Với Isaia, chúng ta đang ở thế kỷ VIII trước công nguyên.
Khi ấy, dân do thái thất vọng chán chường về những ông vua đã và đang cai trị họ :
chỉ lo cho bản thân và gia đình mình chứ không lo cho dân, xã hội đầy dẫy bất công,
luân lý suy đồi, tín ngưỡng nguội lạnh…
Đúng lúc đó Ngôn sứ Isaia lên tiếng tiên báo rằng sẽ có ngày
Thiên Chúa sai Đấng Messia của Ngài đến để thiết lập Nước Thiên Chúa :
- Đấng Messia ấy sẽ sinh ra từ gốc tổ Giêsê. Ngài sẽ đầy tràn
thần linh Thiên Chúa, tức là thần khôn ngoan, thông suốt, thần chỉ dẫn và sức mạnh,
thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho dân Ngài biết kính sợ Thiên Chúa.
- Ngài sẽ xét đoán công minh, bênh vực người hiền lành, trừng
trị những kẻ áp bức.
- Dân sẽ sống hoà thuận hạnh phúc : "sói sống
chung với chiên con, beo năm chung với dê, bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với
nhau… trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc…"
Tv 71 diễn tả lời cầu xin của dân chúng cho triều đại ấy mau
đến : "Sự công chính và nền hòa bình viên mãn sẽ triển nở trong triều
đại Người cho đến khi mặt trăng không còn chiếu sáng".
Gioan Tẩy giả cho biết Đấng Messia mà ngôn sứ Isaia tiên báo
sắp đến rồi và do đó Nước Thiên Chúa ấy cũng gần đến. Vậy mọi người hãy dọn đường
cho Ngài. Dọn đường bằng cách :
- Sám hối từ bỏ tội lỗi
- làm việc lành cho xứng với lòng sám hối ấy.
Đấng Messia chính là Đức Giêsu. Nước Thiên Chúa mà Ngài thiết
lập chính là Giáo Hội.
Thánh Phaolô dạy các kitô hữu, tức là những công dân trong Nước
Chúa, phải sống với nhau như thế nào : thông cảm với nhau, tiếp rước nhau,
phục vụ nhau.
1. Giấc mơ thời thái bình
Khi đọc sách lịch sử, hoặc đọc báo mỗi ngày, chắc hẳn là nhiều
lần chúng ta phải xấu hổ vì mình đã làm người. Lịch sử loài người thế nào ?
Thưa là chiến tranh, chiến tranh và chiến tranh. Bao nhiêu là chết chóc, bao
nhiêu là sợ hãi, bao nhiêu là nước mắt. Một triết gia đã than : Homo
homini lupus ! (Con người là sói dữ của con người)
Các nhà du hành vũ trụ là những người đầu tiên được nhìn thấy
trái đất từ bên ngoài. Từ ngoài vũ trụ nhìn vào, họ thấy trái đất như một gia đình
đông đúc cùng cư ngụ trong một mái nhà chung. Một nhà du hành kể : ngày thứ
nhất trong vũ trụ, mọi người chúng tôi ai cũng nhìn xuống tìm đất nước của mình ;
ngày thứ hai tìm lục địa của mình, và ngày thứ ba ai nấy đều ý thức mình cùng
chung một trái đất.
Trên đây là hai cái nhìn vào trái đất và loài người : một
cái nhìn từ bên ngoài và một cái nhìn từ bên trong.
Trong bài đọc I, Ngôn sứ Isaia cũng dùng một cái nhìn từ bên
ngoài để mô tả cảnh thái bình mà ông nghĩ sẽ được thực hiện vào thời đại Messia :
"Sói sống chung với chiên con, beo nằm chung với dê, bò con, sư tử và chiên
sẽ ở chung với nhau ; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy. Bò con và gấu sẽ ăn
chung một nơi, các con của chúng nằm ngủ chung với nhau ; sư tử cũng như bò
đều ăn cỏ khô ; trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc ; các
thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết người nào…"
Đức Giêsu chính là Đấng Messia. Khi Ngài đến, Ngài đã thiết
lập thời đại thái bình ấy. Thánh Marcô kể rằng trong 40 ngày ở hoang địa, Đức
Giêsu đã sống chung một cách hòa thuận với các dã thú, và các thiên sứ hầu hạ
Ngài (Mc 1,12). Giáo Hội thời sơ khai cũng là một cảnh thái bình. Sách Công vụ
tông đồ viết : "Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau và để mọi sự làm
của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người theo nhu cầu.
Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền thờ. Khi làm lễ Bẻ bánh tại
tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa và được toàn
dân thương mến" (Cv 3,44-47).
Nhưng rồi cảnh thái bình ấy đã dần dần biến mất : con
người đối xử với nhau còn tệ hơn dã thú, thay vì chia sẻ cho nhau thì lại tranh
dành với nhau, thay vì tất cả đồng tâm nhất trí thì mỗi người một ý không ai chịu
ai… Trong Mùa Vọng, chúng ta hãy nỗ lực tái tạo cảnh thái bình ngày xưa, ít ra
là trong gia đình mình, trong khu xóm mình, trong tập thể mà mình đang sống.
Khi Thánh Phaolô muốn dạy các tín hữu phải sống với nhau thế
nào để cộng đoàn Giáo Hội của họ thực sự là một cuộc sống hạnh phúc trong Nước
Chúa, Ngài đã chỉ họ 3 việc : thông cảm nhau, tiếp rước nhau và phục vụ
nhau.
- Thông cảm : phải chăng lý do khiến người ta buồn giận
nhau, chỉ trích nhau, kết án nhau… là vì người ta không thông cảm cho nhau ?
- Tiếp rước : phải chăng nguyên cớ của những cảnh
"mạnh ai nấy sống", "đèn nhà ai nhà nấy sáng", "sống
chết mặc bây"… là vì người ta không tiếp rước nhau ?
- Phục vụ : phải chăng nguồn gốc của những chèn ép,
tranh dành, ích kỷ… là vì người ta không phục vụ nhau ?
Thử tưởng tượng một tập thể mà ai nấy đều thông cảm, tiếp rước
và phục vụ mọi người khác. Cảnh tượng sẽ chẳng kém gì giấc mơ thái bình của ngôn
sứ Isaia và bức tranh tuyệt vời của cộng đoàn tín hữu sơ khai.
"Hãy dọn đường Chúa", đó là lời Thánh Gioan Tiền hô
kêu gọi.
Xin được phép gợi lên một vài suy nghĩ hơi thi vị về những
con đường.
Thánh kinh có nói tới nhiều con đường :
- Con đường dân Do thái đã đi qua trong sa mạc : một
con đường quanh co đi hoài đi mãi suốt 40 năm lang thang để tìm về Đất Hứa.
- Con đường từ Giêrusalem xuống thành Giêricô : một con
đường hiểm trở đầy những ổ phục kích của bọn cướp, Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn về
một người lữ hành đi qua con đường đó bị bọn cướp đánh dở sống dở chết.
- Con đường của Chúa Giêsu và các tông đồ một lần kia đi
ngang qua xứ Samaria ngoại đạo : một con đường đã bị chặn lại không cho đi
vì những thành kiến thù nghịch giữa hai dân tộc.
- Con đường thập giá của Chúa Giêsu : một con đường khổ
đau rải rác những giọt máu của Đấng Cứu thế.
- Con đường về làng Emmau mà có lần sau phục sinh, hai môn đệ
của Chúa Giêsu đã cùng Ngài sánh bước : một con đường mù sương che mắt khiến
hai ông không nhận ra Thầy mình.
- Và con đường là chính Chúa Giêsu "Ta là Đường, là sự
thật và là sự sống".
Những con đường trong Thánh kinh ấy, thực ra là hình bóng của
những con đường trong đời người : trong cuộc đời, có :
- có những con đường chăng dây kẽm gai : con đường của những
kẻ thù hận nhau, nó ngăn chận những tương giao qua lại.
- Có những con đường đầy ổ phục kích : con đường của những
kẻ cạnh tranh nhau, chờ cơ hội để khai thác nhau, lợi dụng nhau, làm hại nhau.
- có những con đường hầm u tối : con đường của những kẻ
lọc lừa, gian dối.
- có những con đường quanh co trong rừng rậm : con đường
của những kẻ lén lút sống trong vòng tội lỗi.
- có những con đường gồ ghề lồi lõm : con đường của những
kẻ mang một tật xấu thâm căn cố đế, hoặc kiêu căng, hoặc hà tiện, hoặc đam mê sắc
dục…
- có những con đường cỏ dại mọc đầy : con đường của những
kẻ không vướng mắc tội nặng nhưng còn rất nhiều tội nhẹ.
- Có những con đường sa mạc cát nóng : con đường của những
kẻ khô khan việc đạo.
- và cũng có những con đường cái quan thẳng tắp : con đường
bình an của những kẻ đạo hạnh, ngày càng tiến nhanh về Chúa.
Cuộc đời mỗi người chúng ta là một con đường : con đường
hai chiều đưa ta đến với Chúa và Chúa đến với ta, hay đưa ta đến với tha nhân và
tha nhân đến với ta.
- Đó chính là con đường mà Chúa Giáng Sinh muốn đi, đi để đến
với ta, và qua ta để đến với tha nhân : đến để mang cho ta và cho anh em
ta muôn ơn lành : ơn bình an, ơn hạnh phúc, ơn đạo hạnh.
4. Hội Thánh là tôi
* Hội Thánh có nhiều khuyết điểm và gương xấu, nhưng Hội Thánh
có Lời Hứa của Chúa. Hội Thánh là một phép lạ liên lỉ. Tuy nhiên đừng vì thế mà
phơi bày khuyết điểm và gương xấu cho mọi người. Cũng đừng vì đó mà tha hồ làm
gương xấu để Chúa phải làm phép lạ mỗi ngày (ĐHV 264)
Nữ tu đời Ange Hattei, trong tác phẩm "Jesus
caritas" có thuật lại câu chuyện như sau :
Trước Công đồng Vaticanô II, một hôm có người bạn vô thần tôi
yêu mến đã nhận định với tôi rằng : Hội Thánh là một thế lực tiền bạc, là điểm
tựa của các nhà độc tài và đại tư bản. Ông ta thắc mắc về các vị lãnh đạo Hội
Thánh độc đoán và phe phái, về các tín hữu tự cho mình là tốt mà hành động xấu
xa, về các Linh mục lo lắng thụ hưởng và làm giàu… Tôi kiên nhẫn lắng nghe ông
rồi nói : "Tôi đã làm gì mà anh hạ nhục tôi như vậy ?" Ông
ta sừng sỏ bảo : "Tôi sỉ nhục cô ư ? Nhưng tôi đâu có nói gì cô !
Không nói gì cô mà cũng chẳng nói gì về một người bạn nào của cô cả, như Linh mục
X, hay chị Y chẳng hạn. Tôi nói đến Hội Thánh cách chung mà !" Tôi trả
lời : "Hội Thánh cách chung là tôi, Hội Thánh cách chung là tất cả những
người mà anh chỉ trích, những kẻ mà anh loại trừ. Họ trộn lẫn với nhau một cách
không thể phân ly được. Hội Thánh cách chung là họ, là tôi, là tất cả những người
ấy". Ông bạn tôi từ đó không bao giờ còn thắc mắc với tôi về Hội Thánh. Và
nhiều lần trước mặt tôi ông còn tìm cách làm nổi bật những dấu hiệu tích cực về
sự hiện diện của Hội Thánh trong thế giới này nữa. (ĐHY NVT, Trên đường lữ hành)
CT : Anh chị em thân mến
Thánh Gioan Tẩy giả mời gọi người kitô hữu cố gắng làm nhiều
việc lành phúc đức để chứng tỏ lòng thống hối thực sự và quyết tâm đổi mới đời
sống. Với lòng sám hối chân thành, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện :
1- Hội Thánh không ngừng nhắc nhở các kitô hữu sám hối tội
lỗi và canh tân đời sống / để nên hoàn thiện như Cha trên trời. / Chúng ta hiệp
lời cầu xin cho hết thảy mọi tín hữu / biết luôn khiêm tốn lắng nghe / và hết lòng
thực hiện lời giáo huấn của Hội Thánh.
2- Ngày nay / tội ác vẫn hoành hành trên khắp thế giới /
tạo nên một bầu khí bất an / đe dọa nếp sống yên lành của những người lương thiện.
/ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi kitô hữu / biết nỗ lực sống thánh thiện / để
nêu gương sáng cho những người chung quanh.
3- Ngôn sứ Isaia đã mô tả một thế giới lý tưởng / trong đó
không còn hận thù / không còn chiến tranh / không còn những thảm cảnh đau lòng
/ vì muôn loài muôn vật đều chung sống hòa bình với nhau. / Nhưng tiếc thay /
cho đến ngày hôm nay / đó chỉ là một giấc mơ đẹp. / Chúng ta hiệp lời cầu xin
cho ước mơ này sớm trở thành hiện thực / để mọi người đang hiện diện trên trái đất
/ đều sống trong an bình và hạnh phúc.
4- Thánh Gioan kêu gọi : / "Anh em hãy sám hối,
vì Nước Trời đã đến gần" / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ
chúng ta / trong Mùa Vọng này / biết can đảm dứa khoát với tội lỗi / khôn ngoan
xa lánh dịp tội / cố gắng sửa chữa các tật xấu / và nhất là quyết tâm làm nhiều
việc thiện / như giúp đỡ những người nghèo khổ bất hạnh / những ai đang đau khổ
vì bệnh tật / đang gặp hoạn nạn vì thiên tai.
CT : lạy Chúa là Cha nhân ái, tất cả chúng con đang buồn
sầu vì tội lỗi đã phạm. Chúng con hết lòng sám hối ăn năn. Cúi xin Chúa đoái thương
thanh tẩy tâm hồn chúng con khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, để xứng đáng đón mừng Ngôi
Hai Con Chúa giáng trần. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
- Trước kinh Lạy Cha : Hôm nay khi cùng nhau đọc kinh Lạy
Cha, chúng ta hãy đặc biệt cầu xin cho "Nước Cha trị đến".
- Sau kinh Lạy Cha : "Lạy Cha, xin cứu chúng con
khỏi mọi sự dữ, xin ban cho chúng con một lòng sám hối chân thành để
chuẩn bị đón Con Cha lại đến. Xin đoái thương ban cho những ngày chúng
con đang sống được bình an… đang khi chúng con đời chờ ngày hồng phúc,
ngày Đức Giêsu Kitô Đấng cứu độ chúng con ngự đến".
- Chúc bình an : Ngôn sứ Isaia viết "Trong ngày ấy,
sói sống chung với chiên, beo nằm chung với dê…", nghĩa là mọi người không
ai làm hại ai, mọi người đều hòa thuận với nhau. Chúng ta hãy chúc cho nhau được
hưởng sự hòa thuận đó.
- Trước rước lễ : "Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng
mà thánh Gioan Tẩy giả giới thiệu cho chúng ta là Đấng xóa tội trần
gian. Phúc cho ai được mời đến…"
Lời Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta lo dọn đường cho Chúa đến.
Trong tuần này, anh chị em hãy tích cực dọn đường cho Chúa đến với tâm hồn mình
và với anh chị em mình.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa
Nhật II Mùa Vọng (A)
Chúa Nhật, 4 Tháng 12, 2016
Lời công bố của Gioan Tẩy
Giả trong sa mạc
Mt 11:2–11
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần
Khí Chúa đến để con có thể được biết trở nên bé nhỏ như Giakêu, nhỏ bé trong tầm
vóc đạo đức, nhưng cũng xin Chúa ban cho con sức mạnh để con tự nhấc mình lên
khỏi mặt đất một chút, được thôi thúc bởi ước muốn trông thấy Chúa đi ngang qua
trong thời gian Mùa Vọng này, để biết Chúa và biết rằng Chúa đang ở đó vì
con. Lạy Chúa Giêsu, Thầy nhân lành, bởi quyền năng của Chúa Thánh
Thần, xin khơi dậy trong lòng chúng con ước muốn tìm hiểu Lời Chúa đang mặc khải
tình yêu cứu độ của Chúa Cha.
2. Đọc Lời Chúa
1 Ngày ấy, Gioan Tẩy Giả đến giảng dạy trong hoang địa xứ
Giuđêa rằng: 2 “Hãy ăn năn thống hối, vì Nước Trời gần
đến.”
3 Chính Người là Đấng mà tiên tri Isaia đã tiên
báo: Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa
đường Chúa cho ngay thẳng.”
4 Bởi vì chính Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng
dây gia thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. 5 Bấy
giờ dân thành Giêrusalem, khắp xứ Giuđêa và các miền lân cận sông Giođan tuôn đến
với người, 6 thú tội và chịu phép rửa do tay người trong
sông Giođan.
7 Thấy có một số đông người Biệt Phái và Sađốc cũng đến
xin chịu phép rửa, thì Gioan bảo rằng: “Hỡi nòi rắn độc, ai bảo các
ngươi trốn lánh cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu các ngươi? 8 Hãy
làm việc lành cho xứng với thống hối; 9 chớ tự phụ nghĩ rằng:
tổ tiên chúng ta là Ápraham. Vì ta bảo cho các ngươi
hay: Thiên Chúa quyền năng có thể khiến những hòn đá trở nên con cái
Ápraham. 10 Đây cái rìu đã để sẵn dưới gốc
cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa.
11 Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, để các
ngươi được lòng sám hối. Còn Đấng sẽ đến sau tôi có quyền năng hơn
tôi và tôi không đáng xách giày cho Người; chính Đấng ấy sẽ rửa các ngươi trong
Chúa Thánh Thần và lửa. 12 Ngài cầm nia trong tay mà
sẩy sân lúa của Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề
tắt.”
3. Giây phút cầu nguyện thinh lặng
Mỗi người chúng ta có đầy dẫy
các câu hỏi trong lòng dành cho những ai lắng nghe chúng ta, nhưng hơn hết cả
là ta cần phải lắng nghe, biết rằng Chúa Giêsu đang nói với chúng
ta. Hãy để cho bản thân bạn được dẫn đến nội tâm nơi Lời của Chúa
vang vọng với tất cả tầm quan trọng về chân lý và tình yêu, trong tất cả quyền
năng chữa trị và biến đổi của nó. Yên lặng cầu nguyện đòi hỏi chúng
ta phải giữ yên lặng “trong lòng”, chúng ta đứng hoàn toàn dưới chân Chúa và xử
dụng tất cả mọi sinh lực của chúng ta để chỉ lắng nghe Người mà
thôi. Hãy tạm dừng và lắng nghe.
4. Để tìm hiểu Lời Chúa
a) Bối cảnh mà đoạn
Tin Mừng đã được viết:
Trong Chúa nhật Mùa Vọng tuần
này, chúng ta được giới thiệu về hình ảnh của Gioan Tẩy Giả, một nhân cách đầy
thách thức, như Chúa Giêsu có lần đã nói về Gioan Tẩy Giả trong việc miêu tả
phong cách của ông: “Các con đã làm gì khi ra ngoài thấy một cây sậy
bay trong gió?” (Mt 1:7). Sơ lược tiểu sử của Gioan Tẩy Giả mà phần phụng
vụ trình bày trước chúng ta gồm có hai phần chính: Đoạn 3:1-6, thân thế và
các hoạt động của ông Gioan; Đoạn 3:7-12, lời rao giảng của ông. Trong hai
phần này chúng ta có thể tìm thấy những việc nhỏ hơn xác định sự diễn đạt của
văn bản này. Trong đoạn 3:1-2, Gioan được giới thiệu như người đi
rao giảng về “sự hối cải” vì “Nước Trời đã gần kề”. Lời kêu gọi này
như một dòng mạch duyệt qua toàn bộ hoạt động của Gioan và được lặp lại trong
đoạn 3:8-12. Lý do cho lời kêu gọi hãy ăn năn sám hối này được đưa
ra như là bản án không thể tránh được của Thiên Chúa được so sánh như các cây
không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa (3:10) và như người nông dân sẩy
sân lúa để thu lúa vào kho và rơm thì sẽ bị đốt trong lửa
(3:12). Hình ảnh lửa cháy được mô tả trong phần cuối của bài Tin Mừng
Phụng Vụ của chúng ta cho thấy sự cấp bách của việc dọn mình cho ngày Chúa phán
xét đang đến.
Bài Tin Mừng được phân ra như
sau:
Mt 3:1-3: Trong phần dẫn nhập “tiếng kêu trong hoang địa”
của sách Isaia 40:2 được xác định đó là tiếng nói của Gioan Tẩy Giả với lời mời
gọi mọi người hãy ăn năn “trong hoang địa xứ Giuđêa”;
Mt 3:4-6: Tiếp theo sau là một đoạn ngắn, một cách đẹp
đẽ như tranh vẽ, miêu tả hình ảnh truyền thống của Gioan: ông là một
tiên tri và là một nhà khổ tu; bởi vì đặc tính tiên tri của ông, ông đã được so
sánh với tiên tri Êlia; quả thế, ông ăn mặc giống như tiên tri
Êlia. Một chi tiết địa dư và đặc thù mô tả việc người ta lũ lượt
tuôn đến để nhận phép rửa trong dòng sông Giođan, trong một bầu không khí ăn
năn sám hối. Ảnh hưởng hoạt động tiên tri của ông không chỉ giới hạn
một chỗ nhưng bao phủ toàn cõi Giuđêa gồm cả thành Giêrusalem và các miền lân cận
sông Giođan.
Mt 3:7-10: Một nhóm người đặc biệt đến gặp ông Gioan để
được nhận phép rửa, họ là “những người Biệt Phái và Sađốc”. Gioan
nói với họ với những lời nghiêm khắc rằng họ phải ngưng lại các việc đạo đức giả
hình và chú ý vào việc “cây sinh trái tốt” để họ có thể tránh được sự phán xét
luận tội.
Mt 3:11-12: Ở đây, ý nghĩa của phép rửa có liên quan đến
việc thống hối được làm sáng tỏ và một cách đặc biệt là sự khác biệt giữa hai
phép rửa và hai nhân vật chính: phép rửa của Gioan dùng nước vì lòng ăn năn sám
hối; phép rửa của Chúa Giêsu, “Đấng đến sau có quyền năng hơn” Gioan, thì rửa với
Chúa Thánh Thần và lửa.
b) Sứ điệp của bài
Tin Mừng:
Trong một phong cách kể chuyện,
Thánh Sử Mátthêu trình bày hình ảnh và hoạt động của ông Gioan Tẩy Giả trong
hoang địa xứ Giuđêa. Chi tiết địa lý có ý được đặt để hoạt động của ông Gioan
trong vùng Giuđêa, trong khi Chúa Giêsu sẽ thực hiện việc rao giảng của Người tại
xứ Galilê. Đối với Mátthêu, hoạt động của Gioan được hoàn toàn hướng
tới và nhắm về “Đấng sắp đến”, tức là Chúa Giêsu. Ông Gioan cũng được
giới thiệu như là một nhà truyền giáo cao quý và can đảm báo trước ngày phán
xét của Thiên Chúa sắp xảy ra.
Thông điệp của ông Gioan Tẩy Giả
bao gồm một mệnh lệnh rõ ràng, “hối cải”, và một lý do cũng minh bạch không
kém: “vì Nước Trời đã gần kề”. Sự hối cải là điều quan trọng nhất
trong lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả mặc dù lúc đầu nội dung của lời rao giảng
này vẫn chưa được rõ ràng. Tuy nhiên, trong Chương 3:8, thành quả của sự hối
cải được tiết lộ cho một hướng đi mới hướng đến sự hiện hữu của một người. Một
mặt, một sự mặc khải như thế thì điển hình của các vị tiên tri, những người muốn
tạo sự hối cải càng cụ thể càng tốt qua việc nhất quyết sống tách rời khỏi những
gì cho đến nay được xem là có giá trị; một mặt khác, sự mặc khải đi xa hơn và
có nghĩa cho thấy sự hối cải là một sự thay đổi hướng về “Nước Trời”, đến một
điều gì mới mẻ sắp xảy ra, cùng với nhu cầu và triển vọng của
nó. Đây là một việc đưa tới một quyết định dứt khoát biến đổi cuộc sống
theo một chiều hướng mới: “Vương Quốc Nước Trời” là nền tảng và mang lại ý
nghĩa cho sự hối cải và không chỉ có các nỗ lực của nhân loại. Từ ngữ
“Vương Quốc Nước trời” nói rằng Thiên Chúa sẽ tỏ mình cho tất cả mọi người và một
cách mạnh mẽ nhất. Gioan nói rằng sự mặc khải của Thiên Chúa đã gần
kề, không còn xa nữa.
Hoạt động tiên tri của ông Gioan
Tẩy Giả, với các đặc điểm của hình ảnh tiên tri Êlia, có nghĩa là để chuẩn bị
những người cùng thời với ông về sự ra đời của Thiên Chúa trong Đức
Giêsu. Các đông lực và hình ảnh qua đó cho thấy hình dáng của Gioan
Tẩy Giả được giải thích thật thú vị, trong đó có thắt lưng bằng dây da thú, dấu
hiệu được thừa nhận của tiên tri Êlia (2V 1:8); áo làm bằng lông lạc đà là điển
hình của tiên tri theo sách Giacaria 13:4. Đây sự nhận dạng trực tiếp
giữa tiên tri Êlia và Gioan Tẩy Giả. Cách lý giải này hiển nhiên là
một câu giải đáp của Thánh Sử đối với sự phản đối của người Do Thái bấy giờ: làm
thế nào mà Đức Giêsu lại là Đấng Mêssia được, nếu mà tiên tri Êlia chưa xuất hiện?
Qua các hoạt động tiên tri của
ông, Gioan đã thành công trong việc lay chuyển được tâm tư toàn bộ đám đông giống
như Êlia đã hướng dẫn toàn dân tin tưởng vào Thiên Chúa (1V
18). Phép rửa của ông Gioan không quan trọng vì có số đông người đến
nhận lãnh, mà bởi vì nó được đi kèm với lời cam kết dứt khoát hối cải. Ngoài
ra, đó không phải là một phép rửa có quyền năng tha tội, chỉ có cái chết của
Chúa Giêsu mới có quyền năng này, nhưng nó trình bày một hướng đi mới để ban
cho người ta một đời sống mới.
Ngay cả “những người Biệt Phái
và Sađốc” cũng đến để xin chịu phép rửa, nhưng họ đến trong một tinh thần giả
hình, không hề có ý định ăn năn. Vì vậy họ sẽ không thể trốn lánh sự
phán xét của Thiên Chúa. Lời công kích dữ dội của Gioan hướng thẳng
về những nhóm người này, bao gồm cả việc đạo đức giả, nhấn mạnh rằng vai trò
phép rửa của ông, nếu được lãnh nhận một cách chân thành với quyết định thay đổi
đời sống, sẽ bảo vệ cho bất cứ ai nhận lãnh nó khỏi phải chịu sự phán xét thanh
tẩy sắp xảy đến của Thiên Chúa.
Làm thế nào mà một quyết định ăn
năn thống hối như thế sẽ trở nên hiển nhiên? Gioan không cho biết những
dấu hiệu chính xác về nội dung, nhưng tự giới hạn để cho thấy lý
do: để tránh bản án trừng phạt của Thiên Chúa. Chúng ta có thể nói rằng
mục đích của sự hối cải là Thiên Chúa, sự nhận thức sâu xa về Thiên Chúa, hướng
dẫn trong một cách hoàn toàn mới mẻ đời sống của người ta đến với Thiên Chúa.
Tuy nhiên, “những người Biệt
Phái và Sađốc” không thật lòng hối cải mà họ chỉ chừng mực đặt niềm tin và hy vọng
của họ là con cháu của Abraham: Bởi vì họ thuộc dòng dõi dân riêng, họ chắc mẩm
rằng Thiên Chúa, với cương vị của người cha sẽ ban cho họ ơn cứu độ. Gioan
đặt vấn đề về sự đoan chắc sai lầm này của họ qua hai hình ảnh: cái
cây và ngọn lửa.
Đầu tiên, trong Cựu Ước, hình ảnh
của cái cây bị chặt đề cập đến sự phán xét của Thiên Chúa. Một đoạn Kinh
Thánh của tiên tri Isaia mô tả nó như sau: “Lạy Thiên Chúa, Chúa các
đạo bình, Đấng đã tách lìa những cành với tiếng ồn điếc tai, những ngọn cao nhất
bị chặt lìa, các đỉnh cây bị ngã đổ”. Hình ảnh của ngọn lửa có nhiệm
vụ diễn tả “cơn thịnh nộ sắp đổ xuống” sẽ được thể hiện tại ngày phán xét của
Chúa (3:7). Nói cách khác, chúng cho thấy sự cấp bách của giờ Chúa đến;
những người đang lắng nghe phải mở to mắt của họ để thấy những gì đang chờ đợi
họ.
Sau cùng, Gioan giảng dạy sự
tương phản của hai phép rửa và hai nhân vật: Gioan và Đấng sắp đến. Sự
khác biệt đáng kể là Chúa Giêsu làm phép rửa với Chúa Thánh Thần và lửa trong
khi Gioan chỉ rửa với nước, một phép rửa cho sự hối cải. Sự phân biệt
này nhấn mạnh rằng phép rửa của ông Gioan thì hoàn toàn phụ thuộc vào phép rửa
của Chúa Giêsu. Mátthêu ghi chú rằng phép rửa với Chúa Thánh Thần đã
xảy ra, gọi là lễ Rửa Tội Kitô giáo, như đã nói trong cảnh phép rửa của Chúa
Giêsu, nơi mà phép rửa với lửa vẫn phải xảy đến và sẽ xảy ra tại ngày phán xét
mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện.
Khi ấy, mục đích việc rao giảng
của ông Gioan là để trình bày lời mô tả bản án đang chờ đợi cộng đoàn qua hình ảnh
của rơm trấu. Hành động của người nông dân trên sân lúa khi ông sàng
sẩy lựa lúa khỏi rơm cũng sẽ là hành động của Thiên Chúa trên cộng đoàn vào ngày
phán xét.
5. Suy gẫm
a) Mong đợi Thiên
Chúa và sự hối cải:
Trong lời rao giảng của ông,
Gioan nhắc nhở chúng ta rằng sự xuất hiện của Thiên Chúa trong đời sống chúng
ta thì sắp xảy ra đến nơi, ông cũng mạnh mẽ mời gọi chúng ta về một sự hối cải
thanh tẩy tâm hồn, dọn cho nó sẵn sàng để gặp gỡ Chúa Giêsu là Đấng
đã đến với thế giới loài người và mở nó ra cho sự hy vọng và tình yêu phổ quát.
Một lời phát biểu của Đức Hồng Y
Newman có thể giúp chúng ta hiểu về chiều hướng mới này rằng Lời Chúa cho thấy
sự cấp bách: “Trên thế gian này, sống là để thay đổi, và để được kiện
toàn thì phải thay đổi thường xuyên”. Thay đổi phải được hiểu từ
quan điểm của sự ăn năn: một sự thay đổi sâu sắc của nội
tâm. Sống là để thay đổi. Nếu bao lâu mà sự thôi thúc về
thay đổi này trở nên mờ nhạt, bạn sẽ chẳng còn sống. Sách Khải Huyền
xác nhận điều này khi Chúa nói: “Ngươi được tiếng là đang sống, mà thực ra
đã chết” (Kh 3:1). Một lần nữa, “để được hoàn hảo thì phải thay đổi
thường xuyên”. Có vẻ như Đức Hồng Y Newman đã muốn
nói: “Thì giờ thì được đo bằng sự hối cải của tôi”. Thời
gian Mùa Vọng này cũng được đo qua các công việc mà Thiên Chúa đã dành cho
tôi. Tôi phải liên tục mở rộng tâm hồn, sẵn sàng để cho phép bản
thân mình được đổi mới bởi Người.
b) Chấp nhận Phúc
Âm:
Đây là điều kiện cho sự hối cải. Phúc
Âm không chỉ làm một tập sưu tầm các thông điệp, nhưng là một Đấng đã xin để được
đi vào đời sống của bạn. Chấp nhận Phúc Âm của Chúa Nhật Mùa Vọng tuần
này có nghĩa là mở cửa đời sống của chính mình cho một Đấng mà Gioan Tẩy Giả
xác định là Đấng có quyền năng hơn ông. Ý tưởng này đã được diễn đạt
tốt đẹp bởi ĐGH Gioan Phaolô II: “Hãy mở cửa cho Chúa
Kitô…” Chấp nhận Đức Kitô, Đấng đến với tôi bằng lời xác tín về ơn cứu
rỗi của Người. Chúng ta nhớ lại những lời của Thánh Augustinô đã từng
nói: “Tôi lo sợ Chúa đã đi ngang qua”. Việc đi ngang qua của Chúa
như thế có thể xảy ra cho chúng ta tại một thời điểm của đời sống khi mà chúng
ta đang bị phân tâm hay sống bề ngoài.
c) Mùa Vọng – Thời gian
dành cho bên trong linh hồn:
Một sự gợi lên mầu nhiệm được
tìm thấy trong các tác phẩm của Chân Phước Êlisabéth Chúa Ba Ngôi
giúp chúng ta khám phá ra sự hối cải như là một thời gian và cơ hội để nhận
chìm chúng ta trong Thiên Chúa, để bộc lộ chính chúng ta với ngọn lửa tình yêu
biến đổi và thanh tẩy đời sống chúng ta: “Tại đây chúng ta đang ở
trong thời gian thiêng liêng của Mùa Vọng hơn bất kỳ lúc nào khác mà chúng ta
có thể gọi là thời gian dành cho nội tâm linh hồn, các linh hồn luôn sống và trong
mọi sự “dấu ẩn trong Thiên Chúa với Đức Kitô”, ngay tại trung tâm bản thân.
Trong khi chờ đợi sự mầu nhiệm cao cả [của Chúa Giáng Sinh]… chúng ta hãy cầu
xin Người làm cho chúng ta thật lòng trong tình yêu của chúng ta, đó là biến đổi
chúng ta… thật là tốt lành để nghĩ rằng đời sống của một linh mục, cũng
như đời sống của một nữ tu dòng Camêlô, là một mùa vọng để chuẩn bị cho việc xuống
thế của Chúa trong tâm hồn! Vua Đavít đã hát trong một bài Thánh Vịnh
rằng “ngọn lửa sẽ dẫn lối đi trước Thiên Chúa”. Phải chăng tình yêu
là ngọn lửa? Phải chăng sứ vụ của chúng ta cũng là chuẩn bị đường
cho Chúa bằng sự hợp nhất của chúng ta với Đấng mà thánh Tông Đồ gọi
là “ngọn lửa lan tràn”? Khi được tiếp xúc với Người, linh hồn chúng
ta sẽ trở nên giống như một ngọn lửa của tình yêu tràn lan tới tất cả các thành
viên của thân thể Chúa Kitô đó là Giáo Hội”. (Trích thư gửi Lm.
Chevignard, trong Writings, trang 387-389).
6. Thánh Vịnh 71 (72):
Với bài Thánh Vịnh này, Giáo
Hội cầu nguyện trong Mùa Vọng để diễn tả sự trông đợi vị vua hòa bình, Đấng giải
thoát người khó nghèo và kẻ bị áp bức.
Xét xử dân Ngài theo công lý
Tâu Thượng Đế, xin ban quyền
bính Ngài cho vị Tân Vương,
trao công lý Ngài vào tay Thái Tử,
để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý,
và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.
Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.
Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,
từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất.
Người giải thoát bần dân kêu khổ
và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương,
chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo.
Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ,
giải thoát cho khỏi áp bức bạo tàn,
từng giọt máu họ, Người đều coi là quý.
Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ,
nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời.
Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành,
và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.
7. Lời nguyện kết
trao công lý Ngài vào tay Thái Tử,
để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý,
và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.
Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.
Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,
từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất.
Người giải thoát bần dân kêu khổ
và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương,
chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo.
Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ,
giải thoát cho khỏi áp bức bạo tàn,
từng giọt máu họ, Người đều coi là quý.
Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ,
nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời.
Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành,
và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.
7. Lời nguyện kết
Lạy Chúa Giêsu, được dẫn bởi những
lời mạnh mẽ và mãnh liệt của Gioan Tẩy Giả, người mở đường cho Chúa, chúng con
mong muốn được nhận lãnh phép rửa của Chúa trong Chúa Thánh Thần và lửa. Chúa
biết rằng chúng con có bao nhiêu nỗi lo sợ, lười biếng tâm linh và thái độ đạo
đức giả đang ở trong lòng chúng con. Chúng con biết rằng với sự sàng
sẩy của Chúa, rất ít lúa sẽ được còn sót lại trong đời sống chúng con và rất
nhiều rơm trấu, sẵn sàng bị ném vào lửa không hề tắt. Từ tận đáy
lòng chúng con, chúng con xin nói: Xin Chúa hãy đến với chúng con
qua sự khiêm nhu của Chúa khi nhập thể làm người, nhân loại của Chúa có đầy đủ
mọi thiếu sót và tội lỗi; xin hãy ban cho chúng con được ngập chìm vào trong nước
sông Giođan đã chảy ra từ vết thương nơi nương long Chúa trên thập giá và xin
hãy ban cho chúng con có thể nhận biết được Chúa chính là Con Thiên Chúa, Đấng
Cứu Độ thật sự của chúng con. Trong Mùa Vọng này, xin hãy đưa chúng
con vào sa mạc của hư không, của sự hối cải, của sự cô đơn để chúng con có thể
cảm nghiệm được tình yêu của Suối Trường Sinh. Nguyện xin cho lời
nói của Chúa không chỉ lưu lại trong sa mạc mà nó còn vang vọng trong tâm tưởng
chúng con để cho tiếng nói của chúng con, được nhận chìm, được rửa trong sự Hiện
Hữu của Chúa, có thể trở nên tin tức của tình yêu
thương. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét