Trang

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

CÁC HỌC GIẢ HÀNG ĐẦU THÚC GIỤC ĐGH LÀM SÁNG TỎ AMORIS LAETITIA

CÁC HỌC GIẢ HÀNG ĐẦU THÚC GIỤC ĐGH LÀM SÁNG TỎ AMORIS LAETITIA
  

Hai học giả Công giáo hàng đầu đã kêu gọi ĐứcThánh Cha Phanxicô dừng lại những gì họ cho là “lạm dụng” của Amoris Laetitia, và hơn 20 học giả đã ủng hộ bốn hồng y, những người gửi yêu cầu về tài liệu của giáo hoàng, trong kháng cáo riêng biệt về sự minh bạch. 
Trong một lá thư gửi cho Đức Thánh Cha và “cho tất cả các giám mục hiệp thông với ngài, và thành phần còn lại của các tín hữu Kitô giáo,” John Finnis và Germain Grisez lập luận rằng những giải thích sai phổ biến của Amoris Laetitia đang được sử dụng “ủng hộ những lỗi lầm chống lại đức tin Công Giáo” họ kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô bác bỏ những sai sót này, và yêu cầu “tất cả các giám mục tham gia đề nghị này và đưa ra những kết án riêng của mình về những chỗ sai lầm, chúng tôi xác định “Finnis, một giáo sư triết học Oxford đã về hưu; và Grisez, một nhà thần học luân lý đã dạy nhiều năm tại Mount St. Mary, là một trong những nhà tư tưởng Công giáo được kính trọng nhất thế giới.

Trong một tài liệu riêng biệt, 23 học giả Công giáo đã ủng hộ bốn vị hồng y, những người đã đễ trình sự mập mờ về tài liệu của Đức Giáo hoàng. Họ cảnh báo rằng xu thế xáo trộn nổi lên trong Giáo Hội đang gây ra một tình trạng “phê phán nghiêm trọng”, có thể so sánh với các cuộc khủng hoảng đức tin bị kích động bởi dị giáo Arian (Arian ‘adj’of Arius or Arianism/ ‘n’ a believer in Arianism). Họ cho rằng nếu Đức Thánh Cha Phanxicô không làm rõ Amoris Laetitia, nó có thể dẫn đến sự cần thiết cho các giám mục khác để “tiếp cận ngài tập thể bằng một vài hình thức sửa chữa với tình huynh đệ.”

Finnis và Grisez không cho rằng Amoris Laetitia tự thân nó phạm lỗi lầm. nhưng nhấn mạnh rằng tài liệu đang bị lạm dụng để làm xói mòn những giáo huấn Công Giáo. Họ viết rằng những báo cáo của Đức Giáo hoàng “phải được coi là một chỉnh thể thống nhất khi được giải thích một cách cặn kẽ,” và do đó Amoris Laetitia cần được đọc như là một kết qủa thông tin mới những phát biểu của Đức Giáo hoàng rõ ràng trước đó khẳng định giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân.

Để chấm dứt sự nhầm lẫn đã phát sinh, Finnis và Grisez yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô loại bỏ những lỗi lầm đã phát sinh. Cụ thể, họ liệt kê tám mệnh đề mâu thuẫn với giáo huấn Giáo Hội, mà đã được đề nghị vì sự phù hợp với tài liệu của Đức Giáo hoàng:
- Rằng các linh mục có thể cho phép tha tội, ngay cả khi các hối nhân không có ý định sửa đổi;
- Rằng mọi người có thể là quá yếu đuối để có thể tuân theo các điều răn của Thiên Chúa;
- Rằng không có quy tắc đạo đức nào mà không bao giờ có những trường hợp ngoại lệ;
- Rằng những quy luật đạo đức là những ý tưởng, và nó phi hiện thực để trông đợi rằng chúng sẽ được thỏa đáng;
- Rằng trong một số trường hợp vi phạm quy luật luân lý nó lại tốt đẹp hơn;
- Rằng hoạt động tình dục chỉ sai lầm nếu ai đó bị khai thác hoặc bị tổn thương;
- Đó là một cuộc hôn nhân hợp lệ có thể hủy bỏ; và
- Rằng không có ai bị kết án xuống hỏa ngục.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét