Trang

Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Phản ứng Công Giáo đối với việc Tổng Thống Trump rút chân ra khỏi hiệp định Paris về khí hậu

Phn ng Công Giáo đi vi vic Tng Thng Trump rút chân ra khi hip đnh Paris v khí hu
Vũ Văn An6/2/2017


Mi tun trước, Tng Thng Trump thưa vi Đc Giáo Hoàng Phanxicô rng ông s đc thông đip Laudato Si’ v môi trường và thay đi khí hu ca ngài. Nhưng căn c vào các biến c ngày 1 tháng Sáu hôm qua, rõ ràng mt là ông chưa đc thông đip này, hai là ông không đng ý vi nhng gì Đc Phanxicô viết trong đó.

Qu thế, ngày 1 tháng 6, ti Vườn Hng, Ông Trump đã tuyên b rng Hip Chúng Quc s rút chân ra khi Hip Đnh Khí Hu Paris, mt hip đnh mà hu như mi quc gia trên qu đa cu này đu đã tham gia đ gim thiu các hu qu ca vic thay đi khí hu. Như thế, Hoa Kỳ cùng vi Syria và Nicaraguay là ba nước duy nht không cam kết đi vi các gii hn t nguyn ghi trong hip đnh. 


Khp Hoa Kỳ và thế gii, các nhà lãnh đo Công Giáo nhanh chóng lên tiếng t ý lo ngi. Sau đây, theo tp chí America, là mt s lo ngi này:


Các giám m
c Hoa Kỳ

Đc Cha Oscar Cant ca Las Cruces, ch tch y Ban Công Lý và Hòa Bình Quc Tế ca Hi Đng Giám Mc Hoa Kỳ đã ra mt tuyên b như sau: Hi Đng Giám Mc Hoa Kỳ, cùng vi Đc Giáo Hoàng Phanxicô và toàn th Giáo Hi Công Giáo, vn nht quán đ cao hip đnh Paris như b máy quc tế quan trng đ c vũ vic qun lý môi trường và khuyến khích gim thiu vic thay đi khí hu. Quyết đnh ca Tng Thng không tôn trng s cam kết ca Hip Chúng Quc đi vi hip đnh Paris là điu gây bi ri sâu xa.


“Thánh Kinh khng đnh giá tr ca vic săn sóc to thế và săn sóc ln nhau trong tình liên đi. Hip đnh Paris là mt tha thun quc tế nhm c vũ các giá tr này. Quyết đnh ca Tng Thng Trump s có hi cho nhân dân Hip Chúng Quc và thế gii, nht là nhng người nghèo nht, nhng cng đng d b thương tn hơn c. Các tác đng ca vic thay đi khí hu đã được cm nghim qua vic dâng cao mc nước bin, nhng v tan băng đá, nhiu cơn bão tăng tc, và nhiu v hn hán thường xuyên hơn.Tôi ch có th hy vng rng: Tng Thng s đ xut các phương cách c th nhm gii quyết vic thay đi khí hu hoàn cu và c vũ vic qun lý môi trường”.


Giáo Hoàng Hàn Lâm Vi
n Khoa Hc và Giáo Hoàng Hàn Lâm Vin Các Khoa Hc Xã Hi 

Sáng ngày 1 tháng Sáu, nht báo Ý la Repubblica cho đăng cuc phng vn Đc Cha Marcelo Sánchez Sorondo thuc Giáo Hoàng Hàn Lâm Vin Khoa Hc. Ngài gi hành đng ca Tng Thng Trump là mt “thm ha” và là mt “cái v vào mt” Vatican. Tr li mt câu hi v mi liên h ca Giáo Hi vi khoa hc, Đc Cha Sorondo nhn đnh rng ch trương coi thế gii không th nào tiếp tc sng được nếu không da vào cácbon và du ha cũng “ging như nói rng trái đt không tròn vy”. Ngài cũng cho rng vic rút chân ra này là kết qu ca vic da vào các sc lnh tng thng đ chng li vic thay đi khí hu. 


C
ơ quan Vin Tr Công Giáo 

Bill O’Keefe, phó ch tch ph trách vic c vũ và liên h vi chính ph ca Cơ Quan Vin Tr Công Giáo, nhn đnh rng “Là mt cơ quan nhân đo quc tế, chúng tôi chm trán vi các thc ti ca vic thay đi khí hu mi ngày và thy rõ tác đng tàn hi đi vi sinh mng con người được chúng tôi phc v. Con người trên khp thế gii, đc bit nhng người góp phn ít nht vào vic hâm nóng hoàn cu, s ra t hơn do quyết đnh hôm nay”.


Ông nói thêm: “Chúng ta phi lng nghe tiếng kêu ca người nghèo. Rút chân ra khi (Hip Đnh) Paris và ct gim ngoi vin là mt cú đm kép đi vi hàng triu người khp thế gii. Không có s lãnh đo ca Hoa Kỳ, dù hết sc bt toàn, các vn đ s ung thi, người người s đau kh, và cui cùng, chúng ta s cm thy các hu qu bt n, buc phi di dân, và tranh chp”.


M
ng Lưới Hành Đng Phan Sinh

Theo mt tuyên b được ph biến hôm nay ca Mng Lưới Hành Đng Phan Sinh, li công b ca Tng Thng Trump rút chân Hip Chúng Quc ra khi Hip Đnh Khí Hu Paris năm 2015 là mt quyết đnh “có nhng hu qu gây thm ha cho trái đt và mi sinh vt”.

Tng Giám Đc Mng Lưới này, Patrick Carolan, nói rng “Các vn đ như nghèo đói và di dân có liên h vi cuc khng hong khí hu. Khi không có nước, mùa màng s tht thu và người ta lâm cnh nghèo. Cnh nghèo cùng khp và cnh hiếm hoi tài nguyên dn ti vic di dân t. Khi các quc gia to ln như Hip Chúng Quc bác b s có thc ca cuc khng hong khí hu và rút chân ra khi các cam kết đòi chúng ta phi có trách nhim góp phn vào vic hn chế s gia tăng nhit đ khp hoàn cu, thì qu chúng ta đang quay lưng đi vi người nghèo và người kém thế, môt vic trc tiếp đi ngược li các giá tr Phan Sinh và Kitô Giáo ca chúng tôi”.


Khoa Th
n Hc Đi Hc Notre Dame 

J. Matthew Ashley, Giáo Sư Thn Hc và Ch Tch Phân Khoa Thn Hc ca Đi Hc Notre Dame, hôm qua đã đin thư (e-mailed) mt li tuyên b d ng cho quyết đnh hôm nay: “Đáp ng mt cách năng n và có tính tác đng đi vi vic thay đi khí hu là mt nguyên tc ct lõi trong thông đip Laudato Si’ ca Đc Giáo Hoàng Phanxicô, không nhng vì tác đng tàn hi ca nó đi vi các h sinh thái t nhiên, mà còn vì nó gây nên các đau kh bt tương xng cho người nghèo, là nhng người không có tài nguyên tài chánh đ tránh được hay gim thiu được các hu qu ca nó”.


“Quyết đnh này, do đó, không nhng là mt vic t chi quyn lãnh đo đi vi mt vn đ Hip Chúng Quc lâu nay vn lãnh đo, mà còn là mt cuc kình chng trc tiếp vi tín lý Công Giáo, như đã được trình by trong thông đip”.


Phong Trào Khí H
u Hoàn Cu Công Giáo

Tomás Insua, Tng Giám Đc Phong Trào Khí Hu Hoàn Cu Công Giáo, va đưa ra li tuyên b sau đây: “Vic Ông Trump rút chân ra khi Hip Đnh Paris là mt hành đng lc hu và vô luân. Người Công Giáo bun và gin khi Ông Trump không lng nghe Đc Giáo Hoàng Phanxicô sau cuc hi kiến tun ri. Tuy nhiên, thế gii vn s tiếp tc tăng tc hành đng v khí hu, bt chp ch trương tht lùi ca Bch c”. 


“Là nhng người có đc tin, chúng ta s tiếp tc hành đng bên trong Giáo Hi, và thúc gic các nhà lãnh đo do dân bu Hip Chúng Quc và khp nơi trên thế gii thc hin các thay đi cn thiết đ gi cho vic hâm nóng hoàn cu mc 1.5 đ bách phân. Quyết đnh ca Ông Trump ch làm vng thêm quyết tâm ca chúng ta nht đnh vn đng gia đình hòan cu gm 1 t 200 triu người Công Giáo gim vic thi khí, làm áp lc đ xã hi thay đi, và ph biến s đip Laudato Si’ ca Đc Giáo Hoàng nhm bo v căn nhà chung ca chúng ta”.


“Chúng ta s mãi ly hng t đc tin, t Đc Giáo Hoàng Phanxicô, và t 
Laudato Si’ trong vic làm ca ta, ghi nh mãi câu này trong thông dip: ‘Dù trt t thế gii hin nay chng t bt lc trong vic đm nhn các trách nhim ca nó, các cá nhân và nhóm đa phương có th to nên s khác bic có thc cht’ (Laudato Si 179)”.

Thay Đ
i Khí Hu Công Giáo

Các nhà lãnh đo ca 11 t chc Công Giáo đã ký mt lá thư bày t “s tht vng sâu xa” đi vi quyết đnh ca Tng Thng Trump nhm rút chân Hip Chúng Quc ra khi Hip Đnh Paris và ngưng vic đóng góp ca nó vào Qũy Khí Hu Xanh ca LHQ nhm giúp các nước nghèo hơn đương đu vi vic thay đi khí hu. Lá thư này, do Giao Ước Khí Hu Công Giáo đng ra t chc, tiếp theo tuyên b ca Hi Đng Giám Mc Hoa Kỳ ra ngày hôm nay thúc gic Tng Thng Trump “tôn trng Hip Đnh Paris” và vic các giám mc ng h Qu Khí Hu Xanh.


Lá thư bt đu bng vic mô t vic thay đi khí hu đã gây hi như thế nào đi vi gia đình nhân loi, nht là người nghèo và người b ht hi. Sau đó, lá thư nhn mnh rng t S Đip Ngày Hòa Bình Thế Gii năm 1990 ca Thánh Gioan Phaolô II tr đi, Giáo Hi Công Giáo luôn nhìn nhn vic thay đi khí hu là mt vn đ luân lý đ n đnh ra các cam kết ch cht cho Giáo Hun Xã Hi Công Giáo. 

Ngoài ra, lá thư còn nhn đnh rng Đc Giáo Hoàng Phanxicô, Đc Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô XVI, Hi Đng Giám Mc Hoa Kỳ, 15,000 người CG Hoa Kỳ, đa s người Hoa Kỳ thuc mi tiu bang, và hàng trăm doanh nghip Hoa Kỳ, k c các công ty du khí ln, đã ng h hip đnh v thay đi khí hu. Ri lá thư khn khon yêu cu Tng Thng Trump xem xét li quyết đnh rút chân Hip Chúng Quc ra khi Hip Đnh Paris và ngưng các đóng góp ca Hoa Kỳ vào Qũy Khí Hu Xanh ca ông.


Các người ký th vào lá thư này gm có các đi din ca Giao Ước Khí Hu Công Giáo, Các Cơ Quan Bác Ái Hip Chúng Quc M Châu, Hip Hi Y Tế Công Giáo và Hi Đng Lãnh Đo các N Tu và nhiu t chc Công Giáo khác. 


Dân Bi
u Paul Ryan

Tuy nhiên, không phi mi người Công Giáo ni tiếng đu phê phán quyết đnh ca Tng Thng Trump. Ch Tch H Vin, Paul Ryan (R-WI) đưa ra li tuyên b sau đây v quyết đnh này:


“Hip Đnh Khí Hu Paris đơn gin ch là mt thương lượng không công bng (raw deal) đi vi Hoa Kỳ. Ký bi Tng Thng Obama không có s chun nhn ca Thượng Vin, nó có th nâng cao giá năng lượng, đánh mnh nht các người Hoa Kỳ lương trung bình và lương thp. Đ có th m trói cho sc mnh ca nn kinh t Hoa Kỳ, chính ph chúng ta phi khuyến khích vic sn xut ra năng lượng Hoa Kỳ, tôi ca ngi Tng Thng Trump đã chu toàn cam kết ca ông vi nhân dân Hoa Kỳ và rút chân ra khi v thương lượng ti t này”.


Tòa Thánh và vi
c thay đi khí hu

Ký gi Inés San Martín ca t Crux, khi tường trình v cuc phng vn Đc Cha Sorondo, cho biết ti sao ngài nói đây là mt cái v vào mt Vatican: ngài không biết trong cuc yết kiến Đc Phanxicô, Ông Trump đã nói gì vi Đc Giáo Hoàng, nhưng rõ ràng khi gp Đc Hng Y Quc V Khanh, ông có nói chuyn vi Đc Hng Y v thay đi khí hu. 


Theo Đc Cha, Tng Thng Hoa Kỳ, t lâu, vn nói ti vic rút khi Hip Đnh khí hu, vì vic này do “nhóm vn đng du ha hành lang” xúi by. Đây là mt điu phi lý, ch vì nhu cu làm tin. 


Ngài không tha Ông Obama, cho rng “dù sao cũng phi nói rng điu bt hnh là Obama mt phn có li đi vi tình hung này” vì đã gii quyết nó bng mt sc lnh tng thng, nên đã b mt tng thng khác lt ngược li. Không ai gii quyết vn đ mt cách rt ráo và dài hn. 


Ký gi Martín cũng cho hay: không phi ai trong k ngh du ha cũng ng h vic rút chân ra này. Tng Giám Đc ca Exxon Mobil là Daren W. Woods, mi đây có viết rng li Hip Đnh là điu khôn ngoan. 


Mt nhóm các công ty vĩ đi mi đây đăng trên các t 
New York Times, New York Post và The Wall Street Journal trn mt trang qung cao nhn đnh rng “Nh m rng th trường vào các k thut sch có tính canh tân, Hip Đnh này s sn sinh ra công ăn vic làm và s phát trin kinh tế. Các công ty Hoa Kỳ đang v trí tt đ dn đu các th trường này”.

Cũng nên biết Hip Đnh Paris là hip đnh ni tiếng được hu hết các quc gia (195 nước) trên hế gii ký chp thun hi tháng 12 năm 2015. Mc đích là ct gim phân na vic thi khí cácbon đ tránh vic gia tăng nhit đ khí hu khong 2 đ bách phân hay 3.6 đ Fahrenheit.


Đó là mc mà các cuc nghiên cu khoa hc cho là thế gii s b khóa kín trong các hu qu thm hi, trong đó có vic dâng cao mc nước bin, hn hán và lt li nghiêm trng, thiếu ht lương thc và nước ung cùng khp, và rt nhiu trn bão phá hoi hơn na. 

Hip đnh này mt phn có tính trói buc, mt phn có tính t nguyn, và có hiu lc vào năm 2020. 


Ngay trước khi Hip Đnh được ký kết, Vatican đã là người dn đu v các quan tâm đi vi môi trường. Đc Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô XVI, v giáo hoàng xanh” khi thy, tng cho đt các tm thu sc nóng ca mt tri đ sn xut đ năng lượng cho tiu quc ca ngài và t ngày t nhim, vn dùng chiếc xe chy bng đin. 


Các bin pháp trên càng được tăng cường dưới triu giáo hoàng ca Đc Phanxicô. V giáo hoàng này công khai ng h Hip Đnh Khí Hu Paris, nên đã lo liu đ thông đip Laudato Si’ v môi trường ca ngài được công b trước hi ngh khí hu Paris, đ thì gi nh hưởng ti kết qu ca nó. 


Và như mi người biết, khi tiếp Tng Thng Trump ti Vatican, ngài tng ông bn sao thông đip này. Tuy nhiên, điu đáng tiếc là thông cáo báo chí ca Tòa Thánh v cuc tiếp kiến này đã không nhc gì ti vic thay đi khí hu.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét