Trang

Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Tòa Thánh bày tỏ quan ngại về tình trạng của Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn

Tòa Thánh bày tỏ quan ngại về tình trạng của Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn
Đặng Tự Do6/27/2017


Vatican đã bày tỏ “mối quan tâm sâu xa” đối với tình trạng của một Giám Mục ở Trung Quốc đã bị nhà cầm quyền Bắc Kinh giam giữ gần 10 tháng nay và đã liên tục di chuyển từ nơi giam giữ này đến nơi khác trong một nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn cản ngài đảm nhận vai trò lãnh đạo trong giáo phận của mình.

Đức Giám Mục Phêrô Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin) đã là giám mục phó với quyền kế vị của Ôn Châu vì thế nên tháng Chín năm ngoái 2016, ngài tiếp nhận việc lãnh đạo giáo phận khi người tiền nhiệm của ngài qua đời. Nhưng, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã bắt giữ và đưa ngài đến miền Bắc Trung Quốc kể từ ngày 18 tháng 5 đến nay

Trong một thông cáo đưa ra hôm 21 tháng 9 năm ngoái 2016, Tòa Thánh khẳng định rằng Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn là giám mục kế vị hợp pháp của Giáo phận Ôn Châu, sau khi Đức Giám Mục Vincent Chu Duy Phương (Zhu Weifang) qua đời.

Một thời gian ngắn trước khi vị giám mục 90 tuổi qua đời, chính quyền Trung Quốc đã bắt cóc Đức Cha Thiệu và Hội Công Giáo Yêu Nước chớp thời cơ đưa lên một giám mục khác bất kể Tòa Thánh có đồng ý hay không.

Ông Greg Burke, giám đốc văn phòng báo chí của Vatican, tuyên bố hôm 26 tháng 6 rằng: “Toà Thánh đang theo dõi với mối quan tâm sâu xa tình trạng cá nhân của Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn của Ôn Châu, đã bị buộc phải xa tòa giám mục của ngài trong một thời gian dài”.

Ông Burke nói thêm: “Cộng đoàn Công Giáo và những người họ hàng của ngài không có tin tức gì, cũng chẳng biết lý do gì tại sao ngài bị bắt, và họ cũng không biết ngài đang ở đâu.”

Ông Burke nói một cách ngoại giao rằng thái độ đối xử với Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn “và các điệp khúc tương tự khác” không góp phần vào sự hiểu biết giữa Vatican và chính phủ Trung Quốc.

Cuối cùng, phát ngôn viên Tòa Thánh nói Tòa Thánh hy vọng rằng Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn “có thể quay lại giáo phận càng sớm càng tốt và ngài có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ giám mục của mình một cách thanh thản”.

Associated Press cho hay ông Michael Clauss, đại sứ của Đức tại Trung Quốc, đã đưa ra tuyên bố trên trang web của Đại sứ quán vào ngày 20 tháng 6 phản đối việc bắt giữ Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn.

Đại Sứ Michael Clauss viết:

“Tự do cư trú và di chuyển của Đức Giám Mục Thiệu phải được phục hồi”.

Vị Đại sứ cũng bày tỏ những lo ngại rằng các quy định mới của chính phủ đang ngăn chặn tự do tôn giáo.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét