Trang

Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Chứng tá của cha Aemilianus Van Heel, tử đạo vì cứu người Trung quốc

Chứng tá của cha Aemilianus Van Heel, tử đạo vì cứu người Trung quốc

Viên Khúc, Trung hoa – Ngày 17/06, đức cha Vũ Tuấn Duy, giám mục giáo phận Vận Thành, tỉnh Sơn Tây đã cử hành trọng thể buổi kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cha Aemilianus Van Heel, nhà truyền giáo dòng Phanxicô, người Hà lan, bị quân Nhật giết khi mới 31 tuổi.
Đức cha Vũ nói trong buổi tưởng niệm: “Nhờ vị thừa sai trẻ tuổi người Hà lan đã dâng hiến mạng sống cho Giáo hội tại Trung hoa và cho việc loan báo Tin mừng tại đất nước này, chúng ta đã có thể có món quà đức tin kỳ diệu trong Đức Kitô.”
Cha Van Heel sinh ngày 08/06/1907, tại Leiden, Hà lan. Năm 1933, cha sang Hà lan truyền giáo và bắt đầu sứ vụ tại Viên khúc, Trường Trị, tỉnh Sơn tây. Cha được dân chúng, Công giáo cũng như không Công giáo, yêu quý. Cha có thể nói tiếng Hoa, làm nghề thuốc, đón tiếp trẻ mồ côi và yêu mến dân địa phương. Cha luôn sẵn lòng dâng hiến tất cả vì đoàn chiên của mình. Trong thời quân Nhật xâm chiếm Viên khúc, năm 1938, các quân lính đốt nhà, giết người, cướp bóc, hành hạ nhiều người. Hơn 2000 phụ nữ và trẻ em đã trốn trong nhà thờ, tìm chỗ trú ẩn, nhờ sự can đảm và quảng đại của cha Van Heel. Cha đã tổ chức sắp đặt chỗ cư trú cho tất cả người tị nạn bằng cách xây cao các bức tường bao quanh hành lang nhà thờ và nới rộng tầng hầm.
Cha Van Heel chống lại quân lính Nhật vì họ tiếp tục gây bạo lực trên dân làng, đặc biệt là trên các phụ nữ và thiếu nữ của trường học do cha điều hành. Cha nói với các quân lính Nhật: “Cho đến khi tôi ở đây, các anh sẽ không thể mang bất cứ phụ nữ hay thiếu nữ nào đi khỏi đây. Cha đã bị giết cách dã man vào đêm ngày 08/10/1938.
Trong buổi tưởng niệm, đức cha Vũ đã làm phép và dựng tấm bia mới trên mộ của nhà thừa sai. Buổi lễ được cử hành vào ngày 20/06/2017, 3 ngày trước Ngày Tị nạn quốc tế. Nhiều nhân chứng đã ghi nhớ thái độ anh hùng của cha Van Heel.
Theo đức cha Vũ, cha Van Heel “đã hy sinh sự sống quý giá ở tuổi 31 để cứu các người tị nạn. Ngày nay các hoa trái truyền giáo của chúng ta là thừa hưởng từ máu và mồ hôi của ngài. Như các Kitô hữu, trên hết là các lin mục, tu sĩ nam nữ, chúng ta phải theo bước ngài và những nhà truyền giáo đi trước khác để mang Tin mừng đến cho tất cả.”
Tấm bia mới được dựng để làm sống mãi tinh thần của cha Van Heel, điều mà ngày nay chúng ta rất cần: tình yêu đại đồng và công lý. (Agenzia Fides 27/06/2017) 
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét