Trang

Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Cha José Maria di Paola - cha xứ ổ chuột ở Buenos Aires, Argentina

Cha José Maria di Paola - cha xứ ổ chuột ở Buenos Aires, Argentina

Hồi đầu tháng 3 năm nay (2017), trong lần gặp các cha xứ của giáo phận Roma, Đức giáo hoàng Phanxicô đã nói đến cha José Maria di Paola, thường được biết với tên “cha Pepe”, cha xứ của khu ổ chuột de La Carcova, ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires của Argentina. Ở Argentina người ta gọi các cha xứ này là “các cha xứ ổ chuột”. Cha Pepe cho biết chỉ tại thủ đô đã có 56 khu ổ chuột, và có tới 650 ở các vùng ngoại ô xung quanh. Ở đó, tại những nơi tiêu biểu của “biên cương” mà Đức giáo hoàng Phanxicô đề ra, một số các linh mục làm chứng cho Tin mừng mỗi ngày bằng cách sống giữa những người bị nền kinh tế phế bỏ và hủy diệt.
Các “cha xứ ổ chuột” đã hiện diện từ cuối những năm 1970, theo ảnh hưởng của Công đồng Vatican thứ hai, các linh mục và giáo dân quyết định sống đức tin bằng cách chia sẻ với những người bần cùng nhất. 30 năm sau, đức tổng giám mục Bergoglio của Buenos Aires, nay là Đức giáo hoàng Phanxicô, đã mang một động lực mới đến cho các cha xứ ổ chuột này. Các cha xứ ổ chuột tiếp tục rong ruổi qua các nẻo đường, khi đi bộ, lúc đạp xe, hoặc sử dụng các phương tiện cũ kỹ. Mỗi vị có một sứ vụ, không đòi hỏi phải giống nhau, không ganh đua, nhưng là đồng hành với cuộc sống của những người ở các khu ổ chuột. Các vị tin là Chúa đặt mình ở đây, qua bổ nhiệm của giám mục, để tiếp tục con đường và hoạt động mục vụ của các cha xứ ổ chuột tiền nhiệm ở các ổ chuột này.
Trong một cuốn sách, cha Pepe đã thuật lại công việc chống lại việc buôn bán ma túy và dấn thân giúp người nghèo. Cha kể “Tôi bắt đầu cách đây 20 năm, khi Đức Giáo hoàng Phanxicô lúc ấy còn là đức cha Bergoglio, phụ tá giáo phận, đã quyết định gửi tôi đến Ciudad Oculta, một khu phố ngoại ô của thủ đô Buenos Aires, để làm việc với các trẻ em và người nghèo. Có lẽ ngài hiểu rằng hai đặc sủng đặc biệt của ơn gọi linh mục giáo phận của tôi có thể diễn tả tốt hơn trong các khu ổ chuột…
Sự xuất hiện của đức cha Bergoglio tự nó đánh dấu sự khác biệt. Từ 1996 đến năm 2003, không có viên chức chính phủ nào từng đặt chân đến khu ổ chuột và nhân vật xã hội quan trọng duy nhất đã đi qua đó là đức hồng y Bergoglio. Nếu hôm nay ngài nói đến các biên cương là vì ngài đã sống điều đó: ngài không ở lại Buenos Aires, ở công trường tháng 5, nói về lịch trình du hành, nhưng là nhìn vào thành phố theo cách khác, từ khía cạnh của đường số 21 của thành phố Ciudad Oculta, của Villa Bajo Flores. Nếu có một linh mục đau bệnh, ngài đến với linh mục đó để dâng Thánh lễ, để uống mate (một thứ trà của người Argentina), tóm lại, ngài hiện diện, là một người trong chúng tôi. Sự dấn thân của ngài ở các khu ổ chuột đã đem lại cho chúng tôi nhiều sức mạnh, đã mở ra một con đường mới và đã tạo nên mối liên hệ trực tiếp giữa ngài và các cư dân của các nơi này.
Ban đầu chúng tôi có 10 linh mục và trong vòng một thời gian ngắn, dù là trong thời kỳ khủng hoảng ơn gọi, chúng tôi đã phát triển thành 20. Sự trợ giúp và hiện diện của đức Bergoglio thì rất quan trọng cũng bởi vì, trên hết, chúng tôi đã thừa hưởng một lịch sử, nhưng các thách thức mà chúng tôi phải đối mặt thì mởi mẻ, khác với những thách thức thời cha Carlos Mugica và các bạn đồng hành của cha. Cha Mugica là một trong những linh mục đầu tiên dấn thân tại các khu ổ chuột vào những năm 70. Vào thời đó, ưu tiên là xây dựng các cống rãnh và lắp đặt các hệ thống điện. Còn khi chúng tôi đến đó, chúng tôi gặp phải lũ lụt, thiếu nước uống tại một số nơi, vấn đề có sở hạ tàng và trên hết là tội phạm và ma túy. Trong 20 năm tôi sống ở các khu ổ chuột, nạn ma túy lan tràn không ngừng. Từ khía cạnh mục vụ, điều này đòi phải can thiệp theo cách khác: cần biết phải làm gì với các trẻ em và người trẻ bi buộc vào thị trường tàn phá của các kẻ buôn ma túy và nạn nghiện ngập ma túy…
Cha Pepe đã bị đe dọa và đức cha giáo phận đã chuyển ngài đi làm việc ở nơi khác một thời gian. Cách đây 4 năm, ngài đã trở lại làm việc và vẫn tiếp tục công việc chống lại nạn buôn bán ma túy và giúp đỡ những người nghèo. (Avvenire 11/06/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét