Trang

Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Một số vụ Đức Mẹ hiện ra không được giáo quyền thừa nhận

Một số vụ Đức Mẹ hiện ra không được giáo quyền thừa nhận

Như đã biết, Đức Mẹ đã hiện ra đó đây trên thế giới, xin chúng ta cầu nguyện nhiều và sống niềm tin kitô nghiêm chỉnh, xác tín. Cho tới nay chứng ta đã duyệt xét một số các vụ hiện ra được giáo quyền chính thức thừa nhận. Tuy nhiên, cũng có nhiều vụ hiện ra khác đã không được giáo quyền thừa nhân, nhưng Đức Giám Mục giáo phận cho phép tín hữu tôn kính Đức Mẹ tại đó. Đây đã là trường hợp tại Saint Bauzille de la Sylve  bên Pháp năm 1873, trong đó uỷ ban điều tra vụ hiện ra chia rẽ không thống nhất với nhau. Một trường hợp khác nữa là tại Pellevoisin năm 1876, và gần hơn là vụ Đức Mẹ hiện ra tại Ile de Bouchard năm 1947.
Hồi đó nước Pháp rơi vào tình trạng căng thẳng và hỗn loạn. Đảng cộng sản chuẩn bị đảo chánh để lên nắm chính quyền. Sau khi phân phát khí giới cho các nhóm cách mạng, đảng cộng sản Pháp tổ chức các cuộc biểu tình đình công bãi thị ồ ạt, và tung ra các khẩu hiệu cách mạng. Các cuộc đụng dộ đã khiến cho hàng chục người chết  và đã có 106 người bị kết án tù vị tội khủng bố phá hoại. Cái chết mờ ám của tướng Leclerc đè nặng trên bầu khí nội chiến.
Chính trong bầu khí nguy kịch ấy ngày mùng 8 tháng 12 năm 1947 Đức Mẹ đã hiện ra với 4 bé gái trong nhà thờ thánh Egidio tại Ile de Bouchard. Đó là hai chị em Jacqueline và Jeanette Aubry, 12 và 7 tuổi, và em họ là bé gái Nicole Robin 10 tuổi và Laura Croizon 8 tuổi. hai chị em Jacqueline và Jeannette là con một gia đình không sống đạo. Từ ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội cho tới ngày 14 tháng 12, tức trong một tuần, Đức Mẹ đã liên tục hiện ra với các em trong nhà thờ thánh Egidio tại Ile de Bouchard.
Đức Mẹ giống Đức Mẹ Lộ Đức nói với các em: “Chúng con hãy nói với các trẻ em cầu nguyện cho nước Pháp, vì nó rất cần trong các ngày nguy hiểm lớn lao này”. Khi Jacqueline xin Đức Mẹ một phép lạ, Đức Mẹ trả lời: “Ta không đến để làm các phép lạ, nhưng để mời gọi các con cầu nguyện cho nước Pháp. Ngày mai con sẽ không cần phải đeo kính nữa”. Và đã xảy ra như thế.
** Ngày 11 tháng 12 Đức Mẹ  nói với các em về việc xây nhà nguyện và hang đá kính Mẹ trong tương lai rồi chúc lành cho các em. Ngày 14 tháng 12 trong lần hiện ra cuối cùng, Đức Mẹ xin các em cầu nguyện cho những người tội lỗi, cầu nguyện và hy sinh hãm mình. Đức Mẹ báo cho các em biết trước khi rời các em Mẹ sẽ gửi một ánh sáng mặt trời xuống. Và thật thế, tuy hôm đó bầu trời âm u, nhưng có một ánh sáng chiếu soi các em trong một nhà thờ nơi ánh sáng không lọt vào được và trong một hướng không phải hướng bình thường cho các ánh sáng mặt  trời trong mùa đông.
Tuy có sự chống đối của các đồng chí trong đảng công sản, nhưng ông Benoit Franchon là người đã tổ chức các cuộc xuồng đường biểu tình nhằm nổi dậy cuớp chính quyền, đã ra lệnh ngừng cuộc tổng đình công bãi thị. Và thế là bầu khí hoà bình và trật tự xã hội đuợc vãn hồi tại Pháp.
Trong hơn 10 năm trời em Jacqueline đã bị một nhóm người phạm thánh bao hành, với ma tuý, tiêm chích thuốc mà không đuợc ai bảo vệ và bênh đỡ, cho tới khi một viên chỉ huy hiến binh chấm dứt các lạm dụng ấy với các lời đe dọa. Jacqueline đã bị mất sức khoẻ vì các bạo hành kéo dài, nhưng em không đánh mất đức tin và lòng tín thác nơi Thiên Chúa và Mẹ Maria. Các vụ hiện ra đã không là đối tượng của việc phán xử tiêu cực và không bị Giáo Hội phiền trách, nhưng đã có sự thinh lặng và các giới hạn vì những gì đã xảy ra cho Jacqueline. Tuy không được chính thức nhìn nhận, nhưng giáo quyền cho phép tín hữu tôn kính “Đức Bà cầu nguyện”.
Tuy nhiên, vụ Đức Mẹ hiện ra này đã được chị Marthe Robin báo trước.  Buổi sáng ngày mùng 8 tháng 12 năm 1947 tại Chateauneuf de Galaure cha Finet đọc báo và biết tin liên quan tới tình hình tê liệt toàn diện của nước Pháp. Cha đến Ferme để nói chuyện và cầu nguyện với chị Marthe Robin như vẫn thường làm. Chị Robin là nhà thần bí, bị bệnh tê liệt toàn thân, không ăn uống gì được, nhưng trong suốt 50 năm trời chỉ sống nhờ Mình Thánh Chúa biến vào trong nguời chị khi chị rước lễ mỗi tuần một lần. Cha Finet kể cho chị biết tình hình trong nưóc và nói: “Nước Pháp thế là bị lừa đảo”. Chị trả lời giọng tuơi vui: “Không đâu, thưa cha. Nước Pháp không như cha nói đâu. Đức Mẹ sẽ hiện ra với các trẻ em và nước Pháp sẽ được cứu”, Khi đó là 10 giờ sáng. Cha Finet rời nhà chị Marthe Robin và tiếp tục làm việc nhưng nghi ngờ. Vào lúc 13 giở trưa ngày hôm đó Đức Mẹ hiện ra với 4 bé gái trong nhà thờ giáo xứ Ile de Bouchard vùng Turenne, trung nam nước  Pháp. Đức Mẹ nói với các em: “Trong các ngày này nước Pháp gặp nguy hiểm lớn lắm, các con hãy cầu nguyện”. Trong các lần hiện ra sau đó Đức Mẹ dậy các em lần hạt, cầu nguyện cho kẻ có tội và làm dấu thánh giá. Mười ngày sau đó, các cuộc đình công bãi thị chấm dứt, sự đe dọa của cộng sản tan biến, và nước Pháp có thể bắt đầu việc tái thiết sau đệ nhị thế chiến.
** Liên quan tới 50 năm sau cùng cho tới năm 1988,  học giả B. Billet đã thu thập một danh sách 200 vụ hiện ra không được công nhận và thường bị phán đoán một cách không thuận lợi. Các vụ hiện ra này thường không thể đàn áp được liên quan tới các thị nhân, đã không được chấp nhận cũng như không được hưóng dẫn, nhưng bị bóp nghẹt, nên mất giá trị.  Chẳng hạn  như trường hợp xảy ra tại Neceda bên Hoa Kỳ, nơi thị nhân và các tín hữu nhiệt thành ủng hộ các vụ hiện ra đã bỏ Giáo Hội công giáo và tự ly khai. Thế rổi còn có các vụ hiện ra không thật tại Bayside New York hay tại Palmar di Troya, nơi một phần của cộng đoàn còn đi tới chỗ tấn phong các Giám Mục và chọn lên một Ngụy Giáo Hoàng hồi năm 1975.
Người ta có thể tự hỏi nếu đã có một mục vụ được chuẩn bị kỹ lưỡng có lẽ đã có thể hướng dẫn tín hữu trong nghĩa đúng đắn và chữa lành các hiện tượng này. Việc hướng dẫn mục vụ này cũng liên quan tới bốn nhóm các vụ hiện ra đã được bàn tán nhiều và có nhiều người ủng hộ.
Trước hết là các vụ hiện ra tại Kerizinen trong vùng Bretagne tây bắc nước Pháp. Tại đây một phụ nữ nông dân trẻ là bà Jeanne-Louise Ramonet đã trông thấy Đức Mẹ hiện ra. Ngày 15 tháng 7 năm 1938 trong khi chăn bò trong một cánh đồng không xa nhà bao nhiêu, chị kinh ngạc trông thấy một ánh sáng rất mạnh trong đó chị thấy một Bà rất xinh đẹp mặc áo mầu xanh da trời viền trắng có một khăn choàng và một áo choàng trắng và trong tay cầm một cỗ tràng hạt cũng có các hạt mầu trắng. Các cuộc hiện ra của Mẹ Maria và Chúa Giêsu kéo dài từ năm 1938 tới 1965, hầu như bao giờ cũng có sứ điệp, mà bà Jeanne-Louise ghi chép lại rất cẩn thận. Từ ngày 15 tháng 9 năm 1938 cho tới ngày mùng 1 tháng 10 năm 1965, đã có 71 vụ hiện ra: 15 lần Chúa Giêsu cùng hiện ra với Mẹ Maria, 11 lần Chúa Giêsu hiện ra một mình, 1 lần Thánh Gia hiện ra, và 43 lần Đức Mẹ hiện ra một mình. Tổng cộng tất cả có 65 sứ điệp, mỗi sứ điệp trung bình dài 2 trang giấy. Chúa Giêsu và Mẹ Maria yêu cầu thánh hiến thế giới cho Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Đức Mẹ. Mẹ cũng cho biết lời cầu nguyện bằng tràng hạt Mân Côi được Mẹ ưu tiên ưa thích.
Ngày 12 tháng 10 năm 1956 ĐC Fauvel, Giám Mục giáo phận Quimpẻ-et-Leon đã ra thông cáo than phiền sự kiện có một nhà nguyện được xây cất mà không có phép của Toà Giám Mục. Trong thông cáo ĐC cũng cấm các linh mục tu sĩ nam nữ đến thăm viếng nơi đây, và không được mời gọi tín hữu đến hành hương.
Ngày 24 tháng 3 năm 1961 ĐC  Fauvel đã công khai lên án các vụ hiện ra tại Kerizinen lý do là vì các chỉ dẫn của ngài đưa ra trưóc đây đã không được  chú ý tuân hành. Trong thông cáo lần này ĐC cấm “mọi hình thức sùng mộ tôn kính tại Kerizinen” và đe dọa sẽ đưa ra các hình phạt theo giáo luật nếu không tuân hành.
ĐC Barbu, Giám Mục kế vị ĐC Fauvel, cũng ra hai thông cáo khác với cùng giọng điệu lên án các vụ hiện ra tại Kerizinen: một thông cáo công bố ngày 20 tháng 5 năm 1973 và một thông cáo công bố ngày 12 tháng 7 năm 1975. Vị sau cùng ĐC Jean Marie Le Vert được chỉ định làm Giám Mục năm 2007 nhưng bị thôi chức vì lý do sức khoẻ năm 2014.
Các vụ “Đức Bà của tất cả mọi dân tộc” hiện ra với bà Ida Johanna Peerdeman tại Alkamaar bên Hoà Lan từ ngày 25 tháng 3 năm 1945 tới ngày 31 tháng 5 năm 1959 cũng đã gặp rất nhiều chống đối khó khăn trước khi được được chấp nhận.  Bên cạnh đó còn có khoảng 2.000 lần “Đức Bà Núi Camêlô” hiện ra với 4 bé gái tại Garabandal bên Tây Ban Nha giữa các năm 1961-1971. Ngoài ra còn có các lần “Đức Mẹ Hoa Hồng” hiện ra tại San Giorgio gần tỉnh Piacenza bên Italia nữa.
Linh Tiến Khải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét