Trang

Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha: 25-6-2017

Kinh Truyn Tin vi Đc Thánh Cha: 25-6-2017

VATICAN. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 25-6-2017, ĐTC mời gọi các tín hữu tín thác nơi Chúa trong mọi thử thách và can đảm làm chứng tá đức tin.
 Trong bài huấn dụ ngắn trước sự hiện diện của hàng chục ngàn tín hữu ở Quảng trường, mặc dù trời nóng khác thường từ nhiều ngày nay ở Italia, ĐTC đã quảng diễn bài Tin Mừng theo thánh Mathêu (10, 26-33) chúa nhật thứ 12 thường niên năm A.
 Bài huấn dụ của ĐTC
 ”Trong Tin Mừng hôm nay (Xc Mt 10,26-33), Chúa Giêsu sau gọi và sai các môn đệ đi truyền giáo, Ngài dặn dò và chuẩn bị họ đương đầu với những thử thách và bách hại họ sẽ gặp. Chúa khuyên các môn đệ: ”Các con đừng sợ người đời, vì không có gì che đậy mà sẽ không bị tỏ lộ [...]. Điều Thầy nói với các con trong bóng tối các con hãy nói ra trong ánh sáng [...]. Và các con đừng sợ những người giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn” (vv.26-28). Việc Chúa Giêsu sai đi thi hành sứ mạng không đảm bảo cho các môn đệ được thành công, và cũng không làm cho họ tránh được những thất bại và đau khổ. Các môn đệ phải sẵn sàng đối phó với sự kiện họ có thể bị phủ nhận, hoặc bị bách hại.
 Người môn đệ được kêu gọi làm cho cuộc sống của mình phù hợp với Chúa Kitô là Đấng đã bị loài người bách hại, đã từng bị phủ nhận, bỏ rơi và chịu chết trên thập giá. Không có sứ mạng Kitô nào dưới ngọn cờ yên hàn; những khó khăn và sầu muộn là điều thuộc về công việc loan báo Tin Mừng và chúng ta được kêu gọi tìm thấy trong đó cơ hội để kiểm chứng xem đức tin và tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu có chân thực hay không. Chúng ta phải xét những khó khăn ấy như một cơ hội để có thể có tinh thần thừa sai hơn nữa và để tăng trưởng trong sự tín thác nơi Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng không bỏ rơi con cái Ngài trong giờ bão tố.
 Trong những khó khăn khi làm chứng tá Kitô trên thế giới, chúng ta không bao giờ bị lãng quên, nhưng luôn luôn được sự ân cần của Chúa Cha nâng đỡ. Vì thế, trong Tin Mừng hôm nay, 3 lần Chúa Giêsu trấn an các môn đệ và nói rằng: ”Các con đừng sợ!”.
 Ngày nay cũng có bách hại chống các tín hữu Kitô. Chúng ta hãy cầu nguyện cho cách anh chị em chúng ta đang bị bách hại và chúc tụng Thiên Chúa vì, dù có tình trạng như thế, họ vẫn tiếp tục can đảm và trung thành làm chứng về đức tin. Tấm gương của họ giúp chúng ta đừng do dự có lập trường đứng về Chúa Kitô, can đảm làm chứng cho Chúa trong những hoàn cảnh mỗi ngày, cử trong những môi trường không yên hàn. thưc vậy, một hình thức thử thách cũng có thể là không có đố kỵ và sầu muộn. Ngoài việc sai đi như ”chiên giữa sói”, cả thời nay, Chúa cũng gửi chúng ta đi như những ngươi canh phu giữa những người không muốn được thức tỉnh để ra khỏi tình trạng mơ mơ màng màng trần tục, cố tình không biết đến những lời Chân Lý của Tin Mừng, kiến tạo cho mình những chân lý phù du.
 Nhưng trong tất cả những điều ấy, Chúa tiếp tục nói với chúng ta như Ngài đã nói với các môn đệ thời đại của Ngài: ”Các con đừng sợ!”. Đứng sợ những người chế nhạo và ngược đãi các con, đừng sợ những người cố tình không biết đến các con, trước mặt thì tôn kính nhưng đằng sau thì bài trừ Tin Mừng. Chúa Giêsu không để chúng ta lẻ loi vì chúng ta quí giá đối với Ngài.
 Và ĐTC kết luận rằng: ”Xin Đức Trinh Nữ Maria, mầu gương khiêm nhường và can đảm gắn bó với Lời Chúa, giúp chúng ta hiểu rằng trong việc làm chứng cho đức tin, thành công không đáng kể, nhưng là lòng trung thành với Chúa Kitô, nhìn nhận trong mọi hoàn cảnh, cả những hoàn cảnh khó khăn nhất, hồng ân không lường là được làm môn đệ thừa sai của Chúa”.
 Chào thăm
 Sau khi ban phép lành, ĐTC bày tỏ sự gần gũi với dân chúng tại làng Tân Ma (Xinmo), tỉnh Tứ Xuyên, bên Trung Quốc bị đất lở sáng ngày 24-6 vừa qua vì mưa lũ. Ngài nói: 'Tôi cầu nguyện cho những người bị thiệt mạng và bị thương, cũng như cho tất cả những người bị mất nhà cửa. Xin Chúa an ủi các gia đình và nâng đỡ những người cứu cấp.”
 Tin sơ khởi cho biết có 15 người chết và 120 người mất tích.
 ĐTC nói thêm rằng: “Hôm nay, tại Vilnius, Lituani, có lễ phong chân phước cho Đức GM Teofilo Matulionis, tử đạo năm 1962, khi đã gần 80 tuổi. Chúng ta hãy chúc tụng Chúa vì chứng tá của vị can trường bênh vực Giáo Hội và phẩm giá con người.
 Tôi chào thăm tất cả anh chị em, các tín hữu Roma và các tín hữu hành hương! Đặc biệt tôi chào Đức TGM Trưởng, các GM, các linh mục và tín hữu thuộc Giáo Hội Công giáo Đông Phương Ucraina, cũng như các tín hữu hành hương từ Bạch Nga, kỷ niệm 150 năm phong thánh Giosaphat. Tôi hiệp ý với thánh lễ anh chị em sắp cử hành tại Đền thờ thánh Phêrô, và cầu xin Chúa cho mỗi người được ơn can đảm làm chứng tá Kitô và ơn hòa bình cho đất nước Ucraina yêu quí của anh chị em.
 Sau cùng, ĐTC chào thăm các trẻ giúp lễ từ Komorow và các tín hữu khác người Ba Lan, và nghĩ đến cách tín hữu hành hương tại Đền thánh Mẹ Thiên Chúa ở Gietrzwal, các tín hữu Chile từ vùng thủ đô nước này và các đoàn tín hữu từ các nơi khác.
 G. Trần Đức Anh OP _


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét