21/06/2017
Thứ Tư tuần 11 thường niên
Thánh Lu-y Gôndaga, tu sĩ.
Lễ nhớ
* Sinh năm 1568, gần Man-tu-a miền Lom-bác-đi-a, trong một gia đình Cát-ti-di-ô-nê quyền quý, hấp thụ lòng đạo đức của thân mẫu. Lu-y sớm có khuynh hướng sống đời tu. Sau khi trao lại cho anh
(em) phần đất người được tổ tiên giao cho để cai quản, người gia nhập dòng Chúa Giêsu. Trong khi phục vụ bệnh nhân đang kỳ dịch, thánh
nhân bị lây và qua đời lúc mới 23 tuổi (năm 1591)
BÀI ĐỌC
I: 2 Cr 9, 6-11
"Thiên Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng".
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, ai
gieo ít, thì gặt ít. Ai gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho theo như
lòng đã định, không phải cách buồn rầu, hoặc miễn cưỡng: Thiên Chúa yêu thương
kẻ cho cách vui lòng. Thiên Chúa có quyền cho anh em được dư tràn mọi ân phúc:
để anh em vừa luôn luôn sung túc mọi mặt, vừa còn được dư dật để làm các thứ việc
phúc đức, như đã chép rằng: "Người đã rộng tay bố thí cho kẻ nghèo khó, đức
công chính của Người sẽ tồn tại muôn đời". Đấng đã cung cấp hạt giống cho
kẻ gieo, và bánh để nuôi mình, thì cũng sẽ cung cấp cho anh em hạt giống dư đầy,
và sẽ làm phát triển hoa quả sự công chính của anh em. Như thế, anh em được
giàu có mọi bề, để thi hành mọi việc bác ái; qua tay chúng tôi, phúc đức đó sẽ
làm phát sinh lời cảm tạ Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 111, 1-2.
3-4. 9
Đáp: Phúc đức thay
người tôn sợ Chúa (c. 1a).
Hoặc đọc:
Alleluia.
1) Phúc đức thay người
tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con cháu ngươi sẽ hùng
cường trong Đất Nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân. - Đáp.
2) Trong nhà người có
tài sản phú quý, và lòng quảng đại người còn mãi muôn đời. Trong u tối người xuất
hiện như ánh sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ bi và công chính. - Đáp.
3) Người ban phát và bố
thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi, uy thế họ được
vươn cao rực rỡ. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 94,
8ab
Alleluia, alleluia!
- Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 6,
1-6. 16-18
"Cha ngươi Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức
trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc
nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa
báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng
họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí,
thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ
kín, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi khi các con
cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa
hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ
đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại
mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn,
sẽ trả công cho con.
"Khi các con ăn
chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có
vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công
rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ
không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha
con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con". Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Các việc đạo đức
Tại nhiều nơi, cứ
vào mùa tranh cử, người ta lại dễ dàng nhìn thấy những bảng hiệu ghi ơn dân biểu
này, nghị sĩ nọ, hoặc loan báo những công trình xây dựng của các nhân vật chính
trị. Dĩ nhiên, ai cũng hiểu đó là những vận động gián tiếp, những hứa hẹn với
dân chúng để hy vọng được bầu vào những chức vụ công quyền. Tâm thức và lối
hành xử thường tình của con người là như thế đó: làm việc tốt để kể công, để được
trọng vọng, khen thưởng. Người Kitô hữu cũng dễ bị cám dỗ để có tinh thần khoe
khoang kể công như trên vào đời sống đạo đức.
Tin Mừng hôm nay ghi lại
những lời dạy của Chúa Giêsu về tinh thần tu đức cần phải có, với nguyên tắc sống
đạo: đừng làm việc lành có ý phô trương cho người ta thấy. Theo luật Môsê, bố
thí, cầu nguyện, ăn chay là những việc lành cao quý, và người ta thường tổ chức
các việc đạo đức đó cách công khai để thúc đẩy nhiều người tham gia. Chúa Giêsu
không phản đối các việc đó, nhưng Ngài chỉ muốn người ta thực hiện chúng với ý
hướng mới, đó là làm vì lòng yêu mến và tìm đẹp lòng Chúa hơn là để được người
đời khen ngợi. Chẳng vậy, các việc đạo đức ấy có thể chỉ có hình thức, đấy là
chưa nói đến trường hợp có nhiều người làm bộ cầu nguyện lâu giờ, ăn chay nhiều
ngày, bố thí rộng rãi để dễ lừa gạt người khác.
Chúa Giêsu cảnh giác
chúng ta đề phòng thứ đạo đức vụ hình thức. Nhưng việc đạo đức tự nó rất ích lợi
cho bản thân, cho tha nhân và đáng được Thiên Chúa ban thưởng, với điều kiện
chúng được thực hiện với ý ngay lành. Chúng ta cần thực hành các việc lành với
ý hướng này, vì đó là lẽ sống, là niềm vui và là động lực cho cuộc đời hy sinh
phục vụ của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 11 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: 2
Cor 9:6-11; Mt 6:1-6, 16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bổn phận làm
việc lành phúc đức
Đã vay, phải trả; đã
nhận lãnh, phải cho đi. Vì con người đã nhận lãnh quá nhiều từ Thiên Chúa (mọi
sự đều là của Ngài) và tha nhân (tổ tiên, ông bà, cha mẹ, quốc gia, thầy cô
...), nên họ có bổn phận phải cho đi. Vì con người không thể cho lại Thiên
Chúa, nên họ cho đi bằng các giúp đỡ các anh chị em cần thiếu. Đó là lý do tại
sao đôi khi chúng ta thấy có những người dám hiến cả tài sản họ đã vất vả tạo
được cho những dòng tu hay các cơ quan từ thiện, mà không để lại cho con cháu
hay người thân.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong bổn phận con người phải làm các việc lành phúc đức. Trong Bài Đọc
I, thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Corintô bổn phận phải đóng góp và cách
đóng góp cho Giáo Hội Mẹ tại Jerusalem: Vì họ đã lãnh nhận nhiều từ Thiên Chúa
và Giáo Hội, nên giờ họ cũng phải rộng lượng trả lại và cho đi. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu cảnh cáo những người làm phúc, cầu nguyện, và ăn chay để được tiếng
khen. Họ đã được con người trả ơn rồi, và sẽ không được phần thưởng từ Thiên
Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải trả lại cho Thiên Chúa những gì Ngài ban tặng.
1.1/ Thái độ cần có về của
cải: Trước tiên, chúng ta cần nhận định: mọi
sự chúng ta có là thuộc về Thiên Chúa, chúng ta không phải là chủ của, mà chỉ
là những người quản lý. Nếu chúng ta chỉ là người quản lý, chúng ta phải biết
cách tiêu pha làm sao cho đúng; chứ không phải tiêu xài hoang phí của cải do
Thiên Chúa ban.
Thứ đến, của cải Thiên
Chúa ban là để xây dựng cho bản thân, cho gia đình, và cho xã hội, như thánh
Phaolô nói hôm nay: "Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi
thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi
việc thiện, theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm phúc; đức
công chính của Người tồn tại muôn đời."
Khi đã có của cải dư
thừa, người quản lý phải biết cách đầu tư để sinh lợi cho Thiên Chúa, cho tha
nhân, và cho chính mình. Anh phải biết rộng lượng cho đi, vì càng cho đi bao
nhiêu anh sẽ càng được cho lại bấy nhiêu. Thánh Phaolô dùng hình ảnh nhà nông:
"Tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều."
Điều này quá hiển nhiên, nếu người quản lý biết đầu tư đúng cách, anh sẽ thu về
gấp bội.
Sau cùng, một trong những
điều ngăn cản con người không dám cho đi là sợ không có đủ của để lo cho mình
trong tương lai khi phải đối diện với thất nghiệp, tuổi già, bệnh tật ... Thánh
Phaolô trả lời những người có mối lo này như sau: ''Đấng cung cấp hạt giống cho
kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho
anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi
dào.'' Hơn nữa, Chúa Giêsu còn cảnh cáo anh nhà giàu xây những vựa lúa to để
tích trữ của cải: "Đồ ngốc! ngay đêm nay Ta gọi ngươi, ngươi mang theo
mình được gì?"
1.2/ Thái độ cần có khi
cho đi: Cách cho quan trọng hơn là của cho;
vì thế, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Corintô: ''Mỗi người hãy cho tuỳ theo
quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ
dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.'' Có ít nhất là ba thái độ khác nhau
khi con người làm phúc:
(1) Cho để được tiếng
khen: Đây là thái độ của những người làm phúc để được người ta khen ngợi. Một
thái độ như thế sẽ không được phúc lành của Chúa, vì họ đã được trả ơn rồi.
(2) Cho cách miễn cưỡng,
buồn phiền: Đây là thái độ của những người bị bắt buộc phải làm, bị gài vào
tình thế không thể từ chối, nên bắt buộc phải cho.
(3) Cho cách tự nguyện,
vui vẻ, và rộng lượng: Đây là thái độ của những người biết bổn phận của mình,
biết nhu cầu của người xin, và vui vẻ góp phần dâng hiến. Những người như vậy sẽ
được Thiên Chúa thưởng công xứng đáng.
2/ Phúc Âm: Cách thức đúng đắn khi làm phúc, cầu nguyện, và ăn chay.
Đây là ba bổn phận con
người phải làm để sinh lợi ích cho mình, chứ không phải những việc thặng dư:
làm cũng được hay không làm cũng được. Vì các kinh-sư, biệt-phái, và nhiều người
giả hình chú trọng đến hình thức bên ngoài để được người ta khen ngợi, Chúa dạy
các môn đệ hãy chú trọng đến ý hướng bên trong. Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi
bí ẩn trong tâm hồn, Ngài sẽ cho lại phần thưởng.
2.1/ Làm phúc: Chúa Giêsu dạy: "Khi làm việc lành phúc đức, anh em
phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng
được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.''
(1) Thái độ không nên
làm: "Khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường
biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật
anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.''
(2) Thái độ nên làm:
''Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố
thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại
cho anh.''
2.2/ Cầu nguyện
(1) Đừng cầu nguyện
cho người ta thấy: Chúa dạy: "Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo
đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba
ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.''
(2) Cầu nguyện với
Thiên Chúa: ''Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện
cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những
gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.''
2.3/ Ăn chay
(1) Đừng ăn chay để lấy
tiếng khen: "Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả:
chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật
anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.''
(2) Ăn chay để người
khác có của ăn: ''Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho
thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi
kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.''
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Biết cho đi là biết
cách đầu tư cho mình và cho gia đình. Chúng ta chú trọng rất nhiều đến cách đầu
tư để lo tương lai vật chất cho con cái; mà rất ít khi để ý đến đầu tư để sinh
lợi ích tinh thần cho mình và cho những người trong gia đình của mình.
- Cùng một việc thiện
chúng ta làm có thể sẽ không sinh lợi ích thiêng liêng gì cho chúng ta cả nếu
chúng ta chú trọng đến tiếng khen của người đời. Chúng ta hãy làm tất cả vì
lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, để chính Thiên Chúa ban tặng phần thưởng
cho chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Lu-y Gon-da-ga, tu sĩ
Mt 6,1-6.16-18
SẼ CÓ
ĐẤNG TRẢ CÔNG CHO
“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6,4)
Suy
niệm: Tôn giáo nào cũng dạy
tín đồ ba điều căn bản của đời sống đức tin: ăn chay, cầu nguyện và làm việc
bác ái. Mục đích có thể là đền tội, thánh hóa bản thân và cầu phúc. Riêng về
việc cầu phúc, nhiều khi ta muốn thấy kết quả tức thời: tôi cho đi để được cho
lại. Thế nhưng, lắm khi gặp kết quả không như mong đợi, ta nản chí, thậm chí bỏ
cuộc, không còn cố gắng, chỉ sống cho riêng mình thôi, lơ là mối tương quan với
Chúa và người khác. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su dạy rằng Đấng trả
công cho ta chính là Thiên Chúa, là Cha hằng thấu suốt mọi bí ẩn và khát vọng
của mỗi người. Đừng tìm hư danh, tiếng ngợi khen nơi người đời, nhưng hãy làm
ba việc đạo đức ấy với ý hướng dâng lên Thiên Chúa. Nhờ đó, các việc đạo đức
truyền thống kể trên sẽ được thúc đẩy bởi một nguyên lý siêu nhiên giúp duy trì
đời sống Ki-tô hữu thực thụ.
Mời Bạn: Chủ nghĩa thực dụng là
cha đẻ của những não trạng và phong cách có tên là “mì ăn liền”: làm gì cũng
mong muốn thấy kết quả lập tức, không đủ kiên nhẫn chờ đợi những hoa trái về lâu
về dài. Đang khi ấy, đời sống đạo đức lại mang tính bền vững và siêu nhiên,
hướng về Chúa hơn là về mình.
Sống Lời Chúa: Ý thức rằng “biết
cho đi mà không cần tính toán” là cách tốt nhất để thực thi sứ điệp
của Tin Mừng ngày hôm nay.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa dạy khi làm việc bác ái bằng tay phải thì đừng cho tay trái biết. Xin cho
con biết quảng đại trong khiêm tốn, tin tưởng Chúa sẽ ban thưởng cho mình. Xin
cho con xác tín điều ấy để luôn bền chí làm việc lành phúc đức. Amen.
(5 phút Lời Chúa )
Đấng thấu suốt những gì kín đáo (21.6.2017 – Thứ tư Tuần 11 Thường niên)
Đời Kitô hữu là cuộc đời kín đáo thầm lặng, như bị che khuất. Nhưng cũng là cuộc đời không che giấu được trước mắt mọi người.
Suy niệm:
“Đã mang tiếng ở trong
trời đất,
phải có danh gì với núi
sông.”
Danh tiếng để lại cho đời
là điều khiến nhiều người bận tâm.
Có người hiến mình để làm
những công trình lớn lao để lại cho hậu thế.
Nhưng cũng có người rơi
vào thói háo danh,
làm mọi sự chỉ để tìm cho
mình chút tiếng khen mau qua.
Trong Bài Giảng trên núi
mà ta nghe hôm nay,
Đức Giêsu tố giác thói
háo danh của những người đạo đức giả,
khi họ làm ba việc đạo
đức căn bản là bố thí, cầu nguyện, ăn chay.
Ngài cũng cho thấy cách
sống đạo của người môn đệ.
Làm các việc đạo đức để
tìm tiếng khen, là một cám dỗ có thật.
Có người thổi kèn trong
hội đường hay ngoài phố khi bố thí.
Có người thích đứng cầu
nguyện tại giữa ngã ba đường.
Có người có mang bộ mặt
thiểu não khi ăn chay.
Tất cả chỉ nhằm thu hút
sự chú ý của nhiều người khác,
chỉ nhằm “cho người ta
thấy”, “để người ta khen” (cc. 1. 2. 5. 16).
Họ làm những việc tốt
lành, nhưng lại tìm mình, co quắp trên chính mình,
trong khi lẽ ra những
việc này phải mở họ ra trước Thiên Chúa.
Đối với Đức Giêsu, được
người ta khen là nhận được phần thưởng rồi,
nên cũng chẳng được Cha
trên trời ban thưởng nữa (c. 1).
Họ được phần thưởng mau
qua của người đời,
nhưng mất phần thưởng
trọng hậu trong ngày sau hết.
Đức Giêsu mời các môn đệ
đi vào cái kín đáo, thầm lặng,
nơi đó không có con mắt
của người đời, không có tiếng khen chê.
Nơi đó kín đến mức tay
trái không biết việc tay phải làm.
Nơi đó là căn phòng đóng
cửa, để chỉ có Cha và anh gặp gỡ.
Cha là Đấng hiện diện ở
nơi kín đáo (cc. 6. 18).
Cha cũng là Đấng thấy
những gì được làm ở nơi kín đáo (cc. 4. 6. 18).
Cha thấy anh đã bố thí,
cầu nguyện, ăn chay cách thầm lặng.
Chính Cha sẽ ban thưởng
cho anh.
“Hữu xạ tự nhiên hương”
có thể là một hình ảnh đẹp về người Kitô hữu.
Đời Kitô hữu là cuộc đời
kín đáo thầm lặng, như bị che khuất.
Nhưng cũng là cuộc đời
không che giấu được trước mắt mọi người.
Chính khi cái tốt được
làm một cách vô cầu, thì nó lại tỏa ngát hương.
Không hẳn là chúng ta
luôn luôn phải cầu nguyện trong phòng đóng cửa.
Cũng như không hẳn chúng
ta phải tô son đánh phấn khi ăn chay.
Nhưng điều quan trọng là
chúng ta làm mọi sự cho vinh danh Chúa.
Cầu nguyện:
Ngày lại ngày, lạy Thiên
Chúa,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan,
hai tay cung kính, lạy
Thiên Chúa muôn loài,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Dưới bầu trời bao la,
trong cô đơn và thầm
lặng,
với tấm lòng thanh tịnh,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Trong thế giới ồn ào vì
nhọc nhằn,
huyên náo vì đấu tranh,
giữa đám đông hối hả lăng
xăng,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Và khi đã hoàn tất việc
đời,
lạy Thiên Chúa muôn loài,
một mình, lặng lẽ,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
(R. Tagore,
Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Can Thiệp
Vì Ích Lợi Của Chúng Ta
Giáo Hội rao giảng về
sự quan phòng của Thiên Chúa, không phải vì đó là sáng kiến của chính Giáo Hội,
song bởi vì Thiên Chúa đã quyết định mạc khải chính Ngài. Chính Thiên Chúa là Đấng
tự mạc khải chính Ngài và cứu độ dân Ngài, chính Ngài vén mở cho thấy kế hoạch
cứu độ mà Ngài đã chuẩn bị từ đời đời. Trong ánh sáng này, Thánh Kinh là bản
trình thuật vĩ đại nhất về sự quan phòng của Thiên Chúa, bởi vì Thánh Kinh cho
thấy rằng Thiên Chúa đã sáng tạo nên mọi sự từ đầu và Ngài can thiệp một cách kỳ
diệu xuyên qua lịch sử cứu độ. Đây chính là sự quan phòng của Thiên Chúa – sự
quan phòng này làm cho chúng ta trở thành những tạo vật mới trong một thế giới
đổi mới nhờ tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Kitô.
Thánh Kinh đặc biệt
nói về sự quan phòng thần linh trong các chương về sự sáng tạo và nhất là trong
những chỗ qui chiếu đặc biệt đến công cuộc cứu độ trong Sách Sáng Thế và các
Sách Ngôn Sứ, nhất là Sách Isaia. Thánh Phao-lô cũng có những suy tư sâu sắc về
những kế hoạch khôn dò của Thiên Chúa diễn ra trong lịch sử, nhất là trong các
Thư Ê-phê-sô và Cô-lô-sê. Trong các Sách khôn ngoan, các tác giả nhắm đến việc
tái khám phá các kế hoạch và đường lối của Thiên Chúa. Tông Đồ Gio-an trong
Sách Khải Huyền thì cố gắng khám phá lại ý nghĩa của các mục đích cứu độ của
Thiên Chúa trong thế giới.
Xem ra quan điểm Kitô
giáo về quan phòng không chỉ là một chương khác của triết lý tôn giáo. Vâng,
Thiên Chúa trả lời cho những vấn nạn sừng sững của Gióp (và của mọi người giống
như Gióp) với nhãn giới Thánh Kinh về sự trung thành và sự quan phòng của Thiên
Chúa đối với con người. Đây là một thần học rõ ràng về sự trợ giúp và sự can
thiệp có sức cứu độ của Thiên Chúa khi Dân của Ngài đáp lại Ngài trong đức tin.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21-6
Thánh Luy Gônzaga,
tu sĩ
2Cr 9, 6-11; Mt 6,
1-6.16-18.
Lời suy niệm: “Khi làm việc
phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ để phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng
không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng.”
Khởi đầu của chương 6
Tin Mừng Mátthêu cho chúng ta thấy một vấn đề quan trọng trong khi làm việc; mỗi
người khi làm việc đều mong muốn được có những thành quả tốt đẹp mang lại một
phần thưởng cho cuộc sống. Cho nên bất cứ hành động nào, việc làm nào không đem
lại kết quả đều trở nên vô nghĩa, không có giá trị. Mọi việc làm đều có thưởng
và có phạt; nhờ có thưởng có phạt khiến cho đời sống của con người có ý nghĩa
hơn.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con khi làm bất cứ việc gì cũng hướng đến người anh em, đặc biệt với
người nghèo và với Chúa. Để những công việc của chúng con trở nên nhân chứng
tình yêu của Chúa giữa trần gian.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 21-06: Thánh
LUY GONZAGA
Tu Sĩ (1568 - 1591)
Thánh Luy là con trưởng
của Ferrante, bá tước lâu đài Castiglione miền Lombardic. Ông đã nhượng chức tổng
chỉ huy cho hiệp sĩ của vua Henry VIII vì thích triều đình Tây Ban Nha hơn, tại
Marid, Ferrante gặp Martha Tana đi theo hoàng hậu Isabelle. Ông lập gia đình với
Martha năm 1566. Ngày 9 tháng 3 năm 1568, Luy chào đời.
Thân mẫu thánh nhân là
người đạo đức. Bà đã dạy cho Luy biết kính sợ và yêu mến Chúa ngay từ hồi còn
thơ ấu. Vì vậy, thánh nhân hay được gọi là "thiên thần con". Thân phụ
Ngài trái lại đã muốn hứơng dẫn con mình vào nghề binh đao. Hồi lên 4 tuổi,
Ngài được dẫn tới Casal để dự cuộc duyệt binh. Thân phụ Ngài cho Ngài mặc như một
sĩ quan và vui mừng khi thấy con dẫn đầu đoàn quân, với quân phục vừa tầm cậu.
Luy sống ở đây nhiều tháng và có dịp nghe những lời tục tĩu của lính tráng, dầu
không hiểu gì.
Một ngày kia,, khi
binh sĩ đang ngủ, Luy ăn cắp thuốc nạp vào súng khai hóa và suýt chết vì súng
giật. Bá tước định trừng phạt đứa con của mình nhưng nhờ binh sĩ can thiệp, cậu
được thả. Tuy nhiên đây là một lỗi lầm mà Luy than khóc suốt đời.
Năm 1577, Luy cùng với
em trai là là Rôđôlfo được gởi đi học tại Florence. Tại đây, Luy đã khấn giữ
mình trinh khiết trước ảnh Đức Mẹ truyền tin nhà nguyện dòng Tôi Tớ Đức Mẹ. Chẳng
bao lâu sau, Ngài trở về Castigliône, và quyết định hiến mình cho Thiên Chúa,
Ngài tăng thêm việc đạo đức và coi đó như bổn phận: quỳ đọc kinh nhật tụng Đức
Mẹ, các thánh vịnh sám hối và những kinh nguyện khác. Tại Castigilione, Đức Hồng
y Carrôlô Borrômeô đã làm cho Luy rước lễ lần đầu. Đức hồng y đã ngạc nhiên trước
nhiệt tình và sự khắc khổ của thánh nhân và thốt lên: "Đứa trẻ này có thể
làm gương cho chính các tu sĩ".
Bá tước Ferrante được
đặt làm quan thị vệ của vua Tây Ban Nha, Luy trở thành thị đồng của hoàng tử,
Luy nhiệt tình phục vụ hoàng tử Diogô, nhưng vẫn tìm cách sống tại triều đình
như là sống trong tu viện. Nhưng rồi cái chết của Diegô dẫn Luy tới quyết định
dứt khoát từ bỏ thế gian để gia nhập dòng Chúa Giêsu. Thân phụ Ngài bất mãn vì
quyết định ấy và Luy phải đợi ba năm để được sự ưng thuận của thân phụ. Năm 18
tuổi, Ngài vui vẻ nhượng quyền thừa tự và bước vào đời sống tu trì.
Tại tu viện Luy muốn
được hoàn toàn quên lãng. Ngài lo chuyện bếp núc, giúp đỡ người nghèo đeo bị đi
ăn xin ngoài phố. Đối với gia đình, Ngài chỉ còn muốn nghĩ tới trong kinh nguyện
mà thôi. Sau 2 năm trong dòng, ngày 25 tháng 11 năm 1587, Ngài tuyên khấn và
lãnh phép cắt tóc gia nhập hàng giáo sĩ ít lâu sau đó.
Nhưng gia đình bỗng có
chuyện tranh chấp sau khi thân phụ Ngài qua đời. Tháng 9 năm 1589, bề trên cho
phép Luy về Castiglione để giàn xếp. Luy được tiếp đón như một thiên thần từ trời
xuống. Mẹ Ngài không cầm mình nổi, đã quì xuống trước mặt con. Từ khắp ngả người
ta nói với nhau: Chúng ta thấy Một Vị Thánh.
Cuộc dàn xếp ổn thỏa,
Luy được lãnh giảng thuyết trước khi đi. Ngài đã diễn thuyết một cách kỳ diệu đến
nỗi hơn 700 thính giả đã tới tòa cáo giải ngay.
Giã từ cha mẹ, Luy trở
lại Milan ngày 22 tháng 3 năm 1590 để tiếp tục lớp thần học và được dời về Rôma
ngay năm đó để diễn thuyết trước mặt nhiều giám mục nước Ý. Chính tại đây Ngài
qua đời như là nạn nhân của lòng bác ái. Lúc ấy có một bệnh dịch tàn phá Rôma.
Thánh Luy hiến trọn
xác hồn phục vụ các bệnh nhân, Ngài làm nhiệm vụ khuân vác giúp đỡ mọi người,
có khi vác cả xác chết nữa. Tận tụy làm việc cho đến ngày 20 tháng 6 năm 1591
thì bị bất tỉnh. Hôm sau tỉnh dậy Ngài chào anh em, rước của ăn đàng rồi từ trần.
(daminhvn.net)
21 Tháng Sáu
Nhân Danh Thiên Chúa Ba Ngôi
Christophoro
Columbo, người đã khám phá ra Châu Mỹ vào những thập niên cuối cùng của thế kỷ
15, có lòng sùng kính Chúa Ba Ngôi cách đặc biệt. Trước mọi hoạt động, ông đều
kêu cầu Chúa Ba Ngôi cũng như ông luôn khởi đầu những gì mình viết bằng dòng chữ:
"Nhân danh Chúa Ba Ngôi cực thánh".
Lần kia, khi
Columbo trình bày về thuyết "Trái đất tròn" trước một nhóm học giả được
gọi là Hội Ðồng Salamanca, một tổ chức quy tụ những nhà khoa học và thần học
danh tiếng nhất thời bấy giờ, ông đã khởi đầu như sau: "Hôm nay tôi được
hân hạnh đứng trước mặt các ngài nhân danh Chúa Ba Ngôi cực thánh, vì hoàng đế
đã truyền lệnh cho tôi đệ trình lên sự khôn ngoan của quý vị một dự án mà tôi
xác tín là Chúa Thánh Thần Ba Ngôi Thiên Chúa đã gợi hứng cho tôi".
Trong cuộc hành trình
thứ ba của ông khởi hành năm 1948, Columbo đã thề hứa sẽ hiến dâng cho Chúa Ba
Ngôi phần đất nào ông khám phá ra đầu tiên, vì thế hòn đảo ông đặt chân xuống đầu
tiên trong cuộc hành trình thám hiểm Tân thế giới ấy cho đến nay vẫn được gọi
là "Trinidad", tức là Chúa Ba Ngôi.
Trong suốt cuộc đời,
người Kitô hữu chúng ta luôn kinh nghiệm sự gần gũi của Ba Ngôi Thiên Chúa: lúc
vừa mở mắt chào đời, chúng ta được nhận lãnh Phép Rửa nhân danh Chúa Ba Ngôi.
Trong suốt ngày sống, chúng ta thường ghi dấu thánh giá trên mình với lời chúc
tụng nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, cũng như mỗi lần chúng ta dùng bữa hay
khi khởi đầu mọi sinh hoạt.
Cộng vào đấy mỗi lần
chúng ta vấp ngã và khiêm nhượng đi xưng thú những lỗi lầm trong tòa cáo giải,
chúng ta được giao hòa lại với Thiên Chúa và cộng đoàn nhân danh Thiên Chúa Ba
Ngôi và cũng nhân danh Người các đôi trai gái yêu nhau được nối kết để chung sống
đời hôn nhân.
Rồi cả các bệnh nhân
cũng được ban ơn sức mạnh nhờ danh Thiên Chúa Ba Ngôi để khi nhắm mắt xuôi tay,
các Kitô hữu chúng ta cũng được tiễn đưa vào cuộc sống đời sau và được chôn cất
nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mặt khác, Chúa Ba Ngôi
cũng là trung tâm và mục đích mọi hoạt động của những kẻ tin kính Người. Bởi thế
chúng ta thường kết thúc nhiều Kinh và những sinh hoạt bằng câu: "Sáng
danh Ðức Chúa Cha và Ðức Chúa Con và Ðức Chúa Thánh Thần".
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét