Trang

Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Đức Thánh Cha tiếp Hội Đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn

Đc Thánh Cha tiếp Hi Đng Tòa Thánh đi thoi liên tôn

VATICAN. ĐTC đề cao vai trò của phụ nữ trong việc giáo dục về tình huynh đệ đại đồng và ngài kêu gọi gia tăng sự hiện diện của phụ nữ trong các khía cạnh của đời sống xã hội.
 Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 9-6-2017, dành cho 40 tham dự viên khóa họp toàn thể của Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn về cùng chủ đề, với sự tham dự của các HY, GM và các thành viên khác cũng như các chuyên gia và dưới quyền chủ tọa của ĐHY Chủ tịch Jean Louis Tauran.
 ĐTC nói: ”Thật là một tiến trình lợi ích khi gia tăng sự hiện diện của phụ nữ trong đời sống xã hội, kinh tế, chính trị trên bình diện địa phương, quốc gia và quốc tế, cũng như trong đời sống xã hội. Phụ nữ có trọn quyền được hội nhập tích cực vào mọi lãnh vực, và quyền này của họ phải được khẳng định và bảo vệ qua những phương tiện luật pháp nếu cần. Vấn đề ở đây là mở rộng không gian của sự hiện diện có tính chất quyết định hơn của nữ giới”.
 ĐTC nói thêm rằng: ”Phụ nữ cũng có thể gia nhập với trọn danh nghĩa vào những cuộc trao đổi trên bình diện kinh nghiệm tôn giáo cũng như trong những trao đổi trên bình diện thần học. Nhiều phụ nữ đã được chuẩn bị tốt đẹp để thực hiện những cuộc gặp gỡ đối thoại liên tôn ở cấp cao nhất và không phải từ phía Công Giáo mà thôi. Điều này có nghĩa là sự đóng góp của phụ nữ không phải chỉ giới hạn vào những vấn đề nữ giới hoặc trong các cuộc gặp gỡ giữa cac phụ nữ mà thôi. Đối thoại là con đường mà nam giới và nữ giới phải cùng thực hiện”
 Khóa họp của Hội đồng kéo dài 3 ngày, từ 7 đến 10-6-2017 và với sự tham dự của các thành viên cũng như các cố vấn của Hội đồng.
 Có 4 bài thuyết trình gợi ý do 4 giáo sư chuyên gia đảm trách, ví dụ bà Nuria Calduch-Benages, giáo sư tại Đại Học giáo hoàng Gregoriana, trình bày đề tài ”Phụ nữ giáo dục về tình huynh đệ đại đồng: suy tư từ kinh thánh và văn chương khôn ngoan”, tiếp đến là nữ tu Raffaella Petrini, giáo sư xã hội học tại Đại học Giáo Hoàng Angelicum, nói về các đức tính của phụ nữ chống lại mô thức kỹ thuật: quan điểm xã hội Công Giáo về sự đóng góp của phụ nữ cho tình huynh đệ”..
 Trong khóa họp có những lúc suy tư và trao đổi thông tin về đối thoại liên tôn giữa các thành viên của Hội đồng, tình trạng đối thoại tại các nơi trên thế giới. (SD 9-6-2017)
 G. Trần Đức Anh OP 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét