Trang

Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

21-03-2018 : THỨ TƯ - TUẦN V MÙA CHAY


21/03/2018
Thứ tư tuần 5 Mùa Chay


Bài Ðọc I: Ðn 3, 14-20. 91-92. 95
"Người đã sai thiên thần của Người đến giải thoát các tôi tớ Người".
Trích sách Tiên tri Ðaniel.
Trong những ngày ấy, vua Nabucôđônôsor nói rằng: "Hỡi Sidrach, Misach và Abđênagô, có phải các ngươi không chịu thờ các thần của ta và lạy tượng vàng ta đã dựng không? Vậy nếu các ngươi đã sẵn sàng, thì lúc nghe tiếng kèn, tiếng huyền cầm, tiếng còi, quyển sáo và các thứ nhạc khí, các ngươi phải sấp mình thờ lạy tượng ta đúc. Nhưng nếu các ngươi không chịu sấp mình thờ lạy, lập tức các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa cháy bừng. Và coi Chúa nào sẽ cứu thoát các ngươi khỏi tay ta". Sidrach, Misach và Abđênagô trả lời với vua Nabucôđônôsor rằng: "Tâu lạy vua, chúng tôi không cần trả lời cùng vua về việc này, vì đây Thiên Chúa chúng tôi thờ có thể cứu thoát chúng tôi khỏi lò lửa cháy bừng, và khỏi tay đức vua; nhược bằng Thiên Chúa chúng tôi không muốn thì, tâu lạy vua, vua nên biết rằng chúng tôi không thờ các thần của vua và không lạy tượng vàng của vua dựng lên".
Bấy giờ vua Nabucôđônôsor thịnh nộ, mặt biến sắc, nhìn thẳng vào Sidrach, Misach và Abđênagô, ông ra lệnh đốt lò nóng hơn thường gấp bảy lần, và truyền lệnh các tráng sĩ trong cơ binh trói chân Sidrach, Misach và Abđênagô, và ném vào lò lửa cháy bừng.
Bấy giờ vua Nabucôđônôsor bỡ ngỡ, vội vã đứng lên và nói với các triều thần rằng: "Chớ thì ta không ném ba người bị trói vào lò lửa sao?" Các ông trả lời với vua rằng: "Tâu lạy vua, thật có". Vua nói: "Ðây ta thấy có bốn người không bị trói đi lại giữa lò lửa mà không hề hấn gì; dáng điệu người thứ tư giống như Con Thiên Chúa". Vua Nabucôđônôsor nói tiếp: "Chúc tụng Chúa của Sidrach, Misach và Abđênagô, Ðấng đã sai thiên thần của Người đến giải thoát các tôi tớ tin cậy Người, không chịu vâng phục mệnh lệnh của nhà vua và thà hy sinh thân xác, chớ không phục luỵ thờ lạy Chúa nào khác ngoài Thiên Chúa của họ".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Ðn 3, 52. 53. 54. 55. 56
Ðáp: Chúa đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời (c. 52b).
Xướng: 1) Lạy Chúa là Thiên Chúa cha ông chúng con, Chúa đáng chúc tụng, đáng ca ngợi, tôn vinh và tán tụng muôn đời. Chúc tụng thánh danh vinh quang Chúa, đáng ca ngợi, tôn vinh và tán tụng muôn đời. - Ðáp.
2) Chúa đáng chúc tụng trong đền thánh vinh quang Chúa, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa ngự lên ngai vương quyền Chúa, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. - Ðáp.
4) Chúc tụng Chúa, Ðấng nhìn thấu vực thẳm và ngự trên các Thần Vệ Binh, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. - Ðáp.
5) Chúc tụng Chúa ngự trên bầu trời, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a và 26
Chúa phán: "Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời".

Phúc Âm: Ga 8, 31-42
"Nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi thực sự được tự do".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Do-thái đã tin nơi Ngài rằng: "Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi". Họ thưa lại Người: "Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói "Các ngươi sẽ được tự do"?". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự. Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi. Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi". Họ đáp lại: "Cha chúng tôi chính là Abraham!" Chúa Giêsu nói: "Nếu thực các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa. Ðiều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!" Họ lại nói: "Chúng tôi không phải là những đứa con hoang! Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa!" Chúa Giêsu nói: "Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Ðức Tin Chân Chính
Trong bài Tin Mừng vừa đọc lại trên đây, số thính giả nghe Chúa Giêsu nói được thu gọn lại trong vòng những kẻ đã tin Người, và Chúa Giêsu đã khởi đi từ lòng tin này để mời gọi họ tiến xa hơn nữa bằng cách ở lại trong Lời của Người, nghĩa là bằng cách sống những gì Người truyền dạy để trở thành môn đệ của Người, và một khi trở thành môn đệ của Người, họ sẽ bước đi trong sự thật và được sự thật giải phóng khỏi vòng mê muội của tội lỗi. Tuy đã tin vào Chúa Giêsu, nhưng những thính giả này vẫn chưa thay đổi được lối suy nghĩ chỉ dựa trên đời sống trần tục của họ. Khi nghe Chúa Giêsu nói đến việc giải phóng, họ nghĩ ngay tới tình trạng của những người nô lệ phải làm tôi mọi cho chủ, mà họ thì đang làm chủ chính mình, họ có làm tôi mọi cho ai đâu mà cần được giải phóng. Xét về mặt trần thế thì họ suy nghĩ rất đúng, nhưng Chúa Giêsu đâu muốn đề cập đến tình trạng nô lệ hay tự do về mặt xã hội. Người muốn nói với họ về sự tự do đích thực của những người thoát khỏi vòng kiềm tỏa của tội lỗi.
Sứ mạng Chúa Cha trao phó cho Người là xóa bỏ quyền thống trị của sự dữ trên mặt đất này và mang lại cho loài người cuộc sống tự do, xứng với danh hiệu con cái Thiên Chúa. Họ xưng mình là con cái ông Abraham, là dòng dõi của một dân tộc được giải phóng khỏi ách nô lệ ngoại bang. Thế nhưng, cuộc sống của họ đang bị ràng buộc bởi vô số xiềng xích của ma quỉ, họ tự do bên ngoài, còn bên trong thì vẫn nô lệ cho sự dữ, cho tội lỗi. Sự thừa kế dòng dõi ông Abraham không đương nhiên biến họ thành những con người lương thiện công chính. Muốn trở nên công chính, họ cần phải làm một cuộc đổi đời, phải tẩy trừ cái ác ra khỏi lòng mình và cương quyết tiến lên trên đường trọn lành, có như thế, họ mới thực sự trở nên con cái ông Abraham và là những con người tự do đích thực.
Phần chúng ta đây, chúng ta là những người mang danh hiệu Kitô, là những người tự nhận mình là con cái Thiên Chúa. Tuy nhiên, danh xưng không làm nên thực chất, cái áo không làm nên thầy tu, chỉ có danh nghĩa bên ngoài và thậm chí ngay cả những việc đạo đức bên ngoài mà thôi, thì vẫn chưa làm nên một đời sống đức tin đích thực. Ðức tin chân chính được thể hiện qua những việc làm công chính. Người ta thường nói "xem quả biết cây", chúng ta đã suy nghĩ, nói năng, hành động như thế nào trong cuộc sống hàng ngày.
Lạy Chúa, nhiều lúc con cảm thấy yên tâm vì mình là người có đạo. Con có đạo như có một cuốn sách hay có một cái máy truyền hình, khi nào con cần hoặc khi nào con thích thì con mở ra xem, khi nào không cần thì con để yên ở đó, nhưng Chúa đâu muốn những người chỉ có đạo mà không sống đạo.
Lạy Chúa, xin giúp con can đảm lựa chọn đứng vào hàng ngũ con cái Thiên Chúa, một sự lựa chọn dứt khoát dẫn tới việc dấn thân quyết liệt cho điều mình lựa chọn. Xin cho con đừng chỉ hài lòng với danh xưng là người có đạo mà thôi, nhưng phải là một người sống đạo thực sự.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần V MC
Bài đọcDan 3:14-20, 91-92, 95; Jn 8:31-42.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự thật giải phóng con người.
Con người thường không muốn người khác vạch ra những điều sai trái của mình, nhất là đối với những người có quyền thế. Nhưng dù sự thật mất lòng nhưng có sức mạnh giải phóng con người. Nhiều người tưởng mình đang sở hữu sự thật, nhưng thực ra họ đang làm nô lệ cho sự giả trá. Các Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm vào việc con người phải tìm ra sự thật, vì sự thật sẽ giải phóng con người.
Trong Bài Đọc I, Vua Nebuchadnezzar nghĩ các thần do tay mình dựng nên là thần thật nên bắt ba trẻ Do-thái phải sụp lạy chúng khi nhạc khí xướng lên; nếu không sẽ quăng chúng vào lò lửa đang cháy. Ba trẻ Do-thái từ chối vì họ nhất quyết chỉ thờ lạy một mình Thiên Chúa mà thôi. Khi chính mắt nhìn thấy uy quyền của Thiên Chúa từ lò lửa, chính vua Nebuchadnezzar đã khiêm nhường thú nhận: chỉ có Thiên Chúa của ba trẻ Do-thái thờ là Thiên Chúa thật. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu muốn chỉ cho người Do-thái thấy họ thực sự không phải là con cái của Abraham, vì họ không làm những gì tổ-phụ Abraham đã làm: tin Thiên Chúa và đón tiếp các ngôn sứ Ngài gởi tới. Họ không tin những gì Ngài nói và đang tìm cách giết Ngài.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ba trẻ Do-thái làm chứng cho sự thật.
1.1/ Ba trẻ Do-thái từ chối không thờ thần nào khác ngòai Thiên Chúa: Vua Nebuchadnezzar đe dọa ba trẻ: Này Shadrach, Meshach, và Abednego, nếu các ngươi không phụng sự các thần của ta và không chịu thờ lạy pho tượng vàng ta đã dựng nên, tức khắc các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa đang cháy phừng phực, để xem có Thiên Chúa nào cứu được các ngươi khỏi tay ta chăng?"
Ba trẻ Do-thái can đảm nói với Vua: "Chúng tôi không cần trả lời ngài về chuyện này. Nếu Thiên Chúa chúng tôi thờ có sức cứu chúng tôi thì tâu đức vua, Người sẽ cứu chúng tôi khỏi lò lửa đang cháy phừng phực và khỏi tay ngài. Còn nếu Người không cứu, thì xin đức vua biết cho rằng chúng tôi cũng không phụng sự các thần của ngài, và cũng không thờ lạy pho tượng vàng ngài đã dựng đâu!" Vua tức giận, lên tiếng truyền đốt lò lửa mạnh hơn mọi khi gấp bảy lần. Rồi vua ra lệnh cho những người lực lưỡng nhất trong quân đội của vua trói ba trẻ và quăng họ vào lò lửa đang cháy phừng phực.
1.2/ Vua Nebuchadnezzar nhận ra Thiên Chúa của Shadrach, Meshach, và Abednego.
(1) Vua nhận thấy sự khác lạ xảy ra trong lò lửa: Vua Nebuchadnezzar ngạc nhiên đứng bật dậy và cất tiếng nói với các quan cố vấn: "Chẳng phải chúng ta đã quăng ba người bị trói vào lửa sao?" Họ đáp rằng: "Tâu đức vua, đúng thế!" Vua nói: "Nhưng ta thấy có bốn người đang tự do đi lại trong lò lửa mà không hề hấn gì, và dáng vẻ người thứ tư giống như con của thần minh."
(2) Vua tin vào Thiên Chúa của ba trẻ: Khi nhận ra Thiên Chúa đã gởi thiên thần đến cởi trói cho ba trẻ để họ đi lại trong lò lửa mà không hề hấn gì, Vua Nebuchadnezzar cất tiếng nói: "Chúc tụng Thiên Chúa của Shadrach, Meshach, và Abednego, Người đã sai thiên sứ đến giải thoát các tôi tớ của Người là những kẻ đã tin tưởng vào Người. Họ đã cưỡng lại lời vua, hy sinh tính mạng để khỏi phụng sự và thờ lạy một thần nào khác ngoài Thiên Chúa của họ.”
2/ Phúc Âm: Sự thật sẽ giải phóng các ông.
2.1/ Chúa Giêsu là sự thật của Thiên Chúa.
(1) Sự thật giải phóng: Đức Giêsu nói với những người Do-thái đã tin Người: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông." Để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu, họ phải tin những lời Ngài nói là sự thật; và những lời này sẽ giải phóng họ khỏi những gì sai trái. Lúc đó họ sẽ có tự do đích thực, vì họ đã biết sự thật. Vì thế, có một sự liên hệ chặt chẽ giữa: ở lại trong lời Chúa Giêsu, trở thành môn đệ, sự thật, và tự do đích thực.
Những người Do-thái không hiểu lời Chúa Giêsu nói, nhưng tự ái vì Ngài ám chỉ họ làm nô lệ. Họ đáp: "Chúng tôi là giòng dõi ông Abraham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?" Thực sự, người Do-thái đã từng làm nô lệ cho Ai-cập, Assyria, Babylon, và Rome; nhưng ý họ muốn nói: họ thuộc giòng dõi Abraham, dân của Thiên Chúa.
(2) Chúa Giêsu giải phóng con người khỏi tội: Điều Chúa Giêsu muốn nói là họ đang làm nô lệ cho tội: hễ ai phạm tội là làm nô lệ cho tội. Có một sự khác biệt giữa con cái và nô lệ: con cái được ở trong nhà luôn mãi, nô lệ không được như vậy vì có thể bị bán và tống cổ bất cứ lúc nào. Chúa Giêsu muốn cảnh cáo người Do-thái: các ông phải coi chừng, các ông hãnh diện mình là con cái của Abraham; nhưng nếu các ông phạm tội, các ông trở thành nô lệ, và có thể bị tống cổ ra ngòai.
Nếu họ tin vào Chúa Giêsu, họ sẽ được giải phóng khỏi tội, và họ mới thực sự được tự do; nhưng người Do-thái chẳng những không tin vào lời Chúa Giêsu, lại còn tìm cách giết Ngài. Chúa Giêsu phân biệt Cha của Ngài và cha của người Do-thái. Họ hãnh diện tuyên xưng: Cha chúng tôi là Abraham.
2.2/ Tổ-phụ Abraham tin vào Thiên Chúa: Chúa Giêsu không tin lời họ nói; vì nếu họ là con cháu Abraham, họ có cùng Cha với Ngài vì Abraham tin vào Thiên Chúa. Ngài muốn nói với họ, đức tin không phải chỉ tuyên xưng ngòai miệng, nhưng phải chứng tỏ bằng việc làm: "Giả như các ông là con cái ông Abraham, hẳn các ông phải làm những việc ông Abraham đã làm. Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Abraham đã không làm. Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm."
Abraham đón tiếp các sứ giả của Thiên Chúa (Gen 18:1-8), chứ không tìm cách giết họ như người Do-thái đang tìm cách giết Chúa Giêsu. Nếu các ông tìm cách giết người được Thiên Chúa sai đến, các ông không phải là con cái Thiên Chúa, cũng chẳng phải là con cái của tổ-phụ Abraham.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải học cho biết sự thật bằng bất cứ cách nào, vì chỉ có sự thật mới giải phóng và cho chúng ta sự tự do đích thực.
- Bao lâu chúng ta còn phạm tội là làm nô lệ cho tội. Chỉ có Đức Kitô mới có thể giải phóng chúng ta khỏi làm nô lệ cho tội. Chúng ta phải tin và làm những gì Ngài dạy.
- Đức tin không chỉ là những gì chúng ta hãnh diện tuyên xưng ngòai miệng, nhưng phải biểu tỏ bằng việc làm. Chúng ta không được cứu bằng chỉ tuyên xưng ngòai miệng, nhưng phải thực hành những gì Chúa dạy và phải can đảm làm chứng cho Ngài bằng hành động.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

21/03/2018 - THỨ TƯ TUẦN 5 MC
Ga 8,31-42

SỰ THẬT NGUY HIỂM
ĐẾN THẾ SAO?
“Bây giờ các ông tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa.” (Ga 8,40)
Suy niệm: Đối với những người không thích sự thật thì sự thật lúc nào cũng đáng sợ, cần phải loại trừ càng sớm càng tốt. Một khi sự thật bị khai trừ tất nhiên sự giả dối sẽ chiếm ngự. Lúc ấy, sự giả dối mới thực sự đáng sợ hơn. Cuộc tranh luận trong bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy trong khi người Do thái tin rằng họ tự do vì là con cháu ông Áp-ra-ham, Chúa Giê-su lại xác quyết với họ rằng tự do có được là do tin vào sự thật Ngài mặc khải. Khi chối từ sự thật Ngài nghe được từ nơi Chúa Cha và tỏ bày cho họ, họ trở thành kẻ nô lệ cho sự giả dối. Rốt cuộc, như ta đã thấy, không đón nhận sự thật Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Chúa sai đến, họ giết chết Ngài, để rồi tiếp tục sống trong một sự giả dối rất đáng sợ.
Mời Bạn: Mùa Chay mời gọi ta đối diện với sự thật là hiện trạng của đời sống, thực tại của gia đình, những mối tương quan xã hội. Có quá nhiều thứ có thể đang nhấn chìm hạnh phúc đích thật của đời ta. Ta sợ sự thật là cần phải thay đổi mọi thứ cho phù hợp với đạo đức của người Kitô hữu. Những cuộc tĩnh tâm là cơ hội tốt nhất giúp ta  hoán cải, biết yêu sự thật, và can đảm nói không với giả dối.
Sống Lời Chúa: Hiện nay bạn có sợ phải nhìn vào sự thật của đời mình không? Bạn không ưa người nào? Vì sao? – Vì họ nói sự thật chăng?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con luôn biết đặt Chúa làm mẫu mực đời con, vì Chúa là Đấng được Chúa Cha sai đến dạy dỗ loài người. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)


S tht s gii phóng các ông (21.3.2018 – Th tư Tun 5 Mùa Chay)
Mùa Chay là thi gian đ chúng ta tr li điu mình đã tuyên xưng, đ được sng đúng vi ơn gi Kitô hu mình đã lãnh nhn.


Suy nim:
Những dân tộc bị đô hộ nhiều năm mới hiểu được giá trị của giải phóng.
Những ai bị cầm tù, bị áp bức mới hiểu được giá trị của tự do.
Những ai đã từng bị vướng vào ma túy, cờ bạc, rượu chè,
mới hiểu nỗi sướng vui của người thoát khỏi vòng nô lệ của chúng.
Chế độ nô lệ đã cáo chung, nhưng lại thấy xuất hiện nhiều dạng nô lệ mới.
Con người trở nên nô lệ cho chính những sản phẩm tinh tế của mình,
và nhất là không thể giải phóng mình khỏi cái tôi ích kỷ.
Tự do mãi mãi là khát vọng của con người.
Con người vẫn chờ một Đấng Giải Phóng để mình được thật sự tự do.
Những người Do thái đang tranh luận gay gắt với Đức Giêsu.
Họ hãnh diện vì mình thuộc dòng dõi ông Abraham,
nên cho mình là người tự do, chưa hề làm nô lệ cho ai bao giờ (c. 33).
Đức Giêsu lại nhìn tự do theo một chiều hướng khác.
Ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội, người ấy không có tự do (c. 34).
Tự do không bắt nguồn từ việc mình thuộc dòng dõi ông Abraham.
Tự do đến từ việc tin vào lời sự thật của Đức Giêsu.
“Nếu các ông ở lại trong lời của tôi…các ông sẽ biết sự thật
và sự thật sẽ cho các ông được tự do” (c. 32).
Tự do đến từ chính con người của Ngài:
“Nếu Người Con có cho các ông tự do, các ông mới thực sự tự do” (c.36).
Những người Do thái cố chấp, chỉ tìm cách giết Đức Giêsu (cc. 37, 40).
Họ không muốn nhận lời sự thật mà Ngài nghe được từ Thiên Chúa (c. 40).
Khi từ chối sự thật, họ đã trở nên nô lệ cho sự dối trá và sát nhân.
Đức Giêsu là Đấng Giải Phóng, Đấng cho người ta được tự do thực sự.
Con người bị trói buộc bởi nhiều mối dây, bởi những tính toán ích kỷ hẹp hòi
mà tự sức mình không sao thoát ra được.
Hãy đến với Giêsu, mở ra với Giêsu, ta sẽ thấy mình được thanh thoát như Ngài.
“Giả như các ông là con cái ông Abraham,
hẳn các ông phải làm điều ông Abraham đã làm” (c. 39).
Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi,
vì tôi đã phát xuất từ Thiên Chúa…” (c. 42).
Như thế những kẻ chống đối Đức Giêsu
thật ra chẳng phải là con cái thật sự của ông Abraham hay con cái Thiên Chúa.
Họ sống trong ảo tưởng về mình khi họ cương quyết loại trừ Đức Giêsu.
Trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, người dự tòng đã tuyên xưng
từ bỏ tội lỗi, để sống trong tự do của con cái Thiên Chúa,
từ bỏ những quyến rũ bất chính, để khỏi làm nô lệ cho tội lỗi.
Mùa Chay là thời gian để chúng ta trở lại điều mình đã tuyên xưng,
để được sống đúng với ơn gọi Kitô hữu mình đã lãnh nhận.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.

Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.

Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.

Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG BA
Lòng Cha Nhân Từ
Người Cha bồn chồn ngóng đợi đứa con đi hoang của mình quay về. Ông động lòng thương và thứ tha tất cả mọi lỗi lầm con mình đã phạm. Khi đứa con còn ở đàng xa, người Cha đã nhận ra bóng anh, và ông động lòng thương. Ông chạy đến, ôm anh vào lòng và hôn anh. Đứa con nói với Cha: “Lạy Cha, con đã lỗi phạm với trời và với Cha; con không đáng được gọi là con của Cha nữa”
Nhưng Cha ra lệnh cho các gia nhân: “Mau mang áo đẹp nhất ra mặc cho cậu, đeo nhẫn vào ngón tay cậu, xỏ giày vào chân cậu. Hãy hạ con bê béo để ăn mừng – vì con của ta đây đã chết nhưng nay sống lại, đã mất nhưng nay được tìm thấy.”(Lc 15,20 – 24)
Thiên Chúa đối xử với mỗi người chúng ta – là những tội nhân – với cùng một tình yêu vô điều kiện như thế. Ngài động lòng thương chúng ta khi chúng ta quay lại với Ngài bằng trái tim thống hối chân thành. Ngài tỏ cho chúng ta thấy Ngài có tấm lòng từ phụ biết bao.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 21/3
Đn 3, 14-20.24-25.28; Ga 8, 31-42.

LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu nói với những người Do-thái đã tin Người:’Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.”
Người môn đệ của Chúa Giêsu phải là những người đặt trọn niềm tin của mình vào nơi Người, tin Người là Đấng đem chân lý Thiên Chúa đến cho loài người, và là Đấng cứu độ trần gian, chính nơi Người, Người nói lời yêu thương của Thiên Chúa và Người thể hiện tình thương của Thiên Chúa cho bất cứ ai tin vào Người; không những thế, phải quan tâm đến những lời Người cảnh báo về những sự khủng khiếp do tội lỗi gây ra.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ơn đưc tin, và được trở thành môn đệ của Chúa, để khi được làm môn đệ của Chúa, chúng con sẽ được Chúa tái tạo để trở thành người tốt hơn cho chính mình và cho tha nhân.
Mạnh Phương


21 Tháng Ba
Hãy Ðếm Những Vì Sao!
Trong cuốn truyện thuộc loại tự thuật, một người cha ghi lại câu chuyện và những ý nghĩ sau đây:
Một đêm kia, trong lúc đang đọc báo, tôi nghe đứa con gái bé nhỏ của tôi bảo: "Bố ơi, con sẽ đếm xem trên trời có mấy ngôi sao". Sau đó, tôi nghe giọng nói êm đềm, dễ mến của con tôi bắt đầu đếm: 1, 2, 3, 4... rồi tôi chú tâm vào việc đọc báo, không còn để ý đến những tiếng đếm của nó nữa. Ðến khi đọc xong bài báo, tôi chú ý lắng tai và nghe tiếng đứa con gái tôi vẫn tiếp tục đếm: 223, 224. Ðếm đến đây nó ngừng lại quay sang tôi bảo: "Bố ơi, con không dè trên trời có nhiều sao đến thế".
Nghe con bình luận như trên, tôi chợt nhớ: Thỉnh thoảng tôi cũng thầm nói với Chúa: "Chúa ơi, để con thử đếm xem con đã nhận lãnh bao nhiêu ơn lành Chúa ban". Và càng đếm hình như trái tim tôi càng cảm thấy thổn thức, không phải vì âu sầu nhưng vì bị nhiều hồng ân đè nặng. Và tôi cũng thường bật lên lời bình luận như đứa con gái của tôi: "Lạy Chúa, con không dè đời con có nhiều ơn Chúa đến thế!"
Một trang nhật ký kia cũng mang một nội dung tương tự như những tư tưởng trên: Nếu có ai đưa tôi một đĩa đầy cát và bảo tôi tìm những mảnh sắt bé nhỏ nằm lẫn lộn trên cát, thì với đôi mắt và những ngón tay, tôi khó có lòng tìm ra được những mảnh sắt ấy. Nhưng với một thỏi nam châm tôi có thể dễ dàng và mau lẹ hút ra những vụn sắt nhỏ li ti trộn lẫn trong cát.
Một trái tim vô ân có thể so sánh với đôi mắt trần và những ngón tay vụng về của tôi mò mẫm trên đống cát, không tìm ra những ơn lành Thiên Chúa ban. Nhưng với một trái tim biết ơn, có thể so sánh với một thỏi nam châm, tôi có thể lướt nhanh qua mỗi giây phút của một ngày sống và khám phá ra nhiều hồng ân của Thiên Chúa, với một sự khác biệt là những mảnh sắt nhỏ trong đống cát của Thiên Chúa là những vật quý giá hơn vàng.
Nhiều người sống hời hợt nên thấy cuộc đời cũng như những biến cố xảy ra hằng ngày và những cảnh vật chung quanh mang toàn đen tối và vô giá trị như đất cát. Nhưng với những người sống có chiều sâu, các biến cố, những vật chung quanh, dầu tầm thường nhỏ bé đến đâu cũng là dịp để họ suy niệm và dâng lời cảm tạ: Một nụ hoa hồng chớm nở, những tia nắng trinh nguyên của một buổi sáng đẹp trời, một cái bắt tay thông cảm, một cử chỉ tha thứ, một sự giúp đỡ nho nhỏ.
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Gioan 8:31-42
Th Tư 21 Tháng Ba, 2018


Th Tư Tun V Mùa Chay                                

1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa, là Thiên Chúa chúng con,
Chúa gi chúng con đ tr thành người t do.
Xin hãy giúp chúng con luôn luôn thưa vi Chúa
Mt li đáp tr ca t do.
Được t do bi li gii thoát và cái chết ca Đc Kitô,
Nguyn xin cho chúng con không bao gi
T trói buc mình vào nhng si dây xích ca chính mình na,
Dây trói ca ti ích k và nhng quyến luyến sai lc.
Chúng con cu xin nh Đc Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

2.  Phúc Âm – Gioan 8:31-42 

Khi y, Chúa Giêsu nói vi nhng người Do Thái đã tin nơi Ngài rng:  Nếu các ngươi c trong li Ta, các ngươi s tht là môn đ ca Ta, và s được biết s tht, và s tht gii thoát các ngươi.  H thưa li Người:  Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao gi làm nô l ai c.  Ti sao ông li nói Các ngươi s được t do?
Chúa Giêsu tr li rng:  Qu tht, qu tht, Ta bo các ngươi:  H ai phm ti, thì làm nô l cho ti.  Mà tên nô l không mãi trong nhà; người con mi vĩnh vin trong nhà.  Vy nếu Chúa Con gii thoát các ngươi, thì các ngươi s được t do thc s.  Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi li tìm giết Ta:  vì li Ta không thm nhp vào lòng các ngươi.  Ta nói nhng điu Ta đã thy nơi Cha Ta.  Còn các ngươi, các ngươi làm điu các ngươi đã thy nơi cha các ngươi.  H đáp li:  Cha chúng tôi chính là Abraham!
Chúa Giêsu nói:  “Nếu thc s các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công vic ca Abraham!  Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết s tht mà Ta nghe t Thiên Chúa.  Điu đó Abraham đã không làm!  Các ngươi đang làm vic ca cha các ngươi!”  H li nói:  Chúng tôi không phi là nhng đa con hoang!  Chúng tôi ch có mt Cha là Thiên Chúa!
Chúa Giêsu nói:  “Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta t Thiên Chúa mà đến; vì Ta không t mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến.

3.  Suy Nim

  Bài suy nim v chương 8 ca Tin Mng Gioan tiếp tc ngày hôm nay.  Trong hình thc ca các vòng tròn đng tâm, thánh s Gioan đào sâu vào mu nhim Thiên Chúa bao quanh con người ca Chúa Giêsu.  Nó có v ging như là mt li lp đi lp li, bi vì ông luôn nói v cùng mt đim.  Thc ra, nó là mt đim, nhưng mi ln mt mc đ sâu sc hơn.  Bài Tin Mng hôm nay nói v ch đ mi quan h ca Chúa Giêsu vi Abraham, T Ph ca Dân Thiên Chúa.  Gioan c gng giúp các cng đoàn hiu được cách Chúa Giêsu đt mình trong toàn b lch s Dân Thiên Chúa.  Ông giúp cho h cm nhn được s khác bit hin din gia Chúa Giêsu và người Do Thái, và cũng như s khác bit gia người Do Thái và nhng người khác, tt c chúng ta đu là con cái ca Abraham.
  Ga 8:31-32:  S t do phát xut t lòng trung thành vi li ca Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu khng đnh vi người Do Thái:  “Nếu các ngươi c trong li Ta, các ngươi s tht là môn đ ca Ta, và s được biết s tht, và s tht gii thoát các ngươi.  Đ tr thành môn đ ca Chúa Giêsu thì cũng ging như m lòng mình ra vi Thiên Chúa.  Li Chúa Giêsu chính là li ca Thiên Chúa.  Chúng thông tri s tht, bi vì chúng làm cho mi vic được biết như chúng đang dưới mt ca Thiên Chúa và không phi như dưới mt ca người Bit Phái.  Sau đó, trong Ba Tic Ly, Chúa Giêsu s dy điu tương t cho các môn đ.
  Ga 8:33-38:  Là con cái ca Abraham thì có nghĩa gì.  Người Do Thái phn ng ngay lp tc:  Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao gi làm nô l ai c.  Ti sao ông li nói Các ngươi s được t do?  Chúa Giêsu lp li và xác nhn s khác bit gia người con và người nô l mà nói rng:  Qu tht, qu tht, Ta bo các ngươi:  H ai phm ti, thì làm nô l cho ti.  Mà tên nô l không mãi trong nhà; người con mi vĩnh vin trong nhà.  Vy nếu Chúa Con gii thoát các ngươi, thì các ngươi s được t do thc s.”  Chúa Giêsu là người con và mãi trong nhà Chúa Cha.  K nô l thì không trong nhà Chúa Cha. Sng ngoài nhà, ngoài nhà ca Thiên Chúa có nghĩa là sng trong ti li.  Nếu h chp nhn li ca Chúa Giêsu thì h có th tr thành con cái và được t do thc s.  H s không còn là nô l na.  Và Chúa Giêsu nói tiếp:  Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi li tìm giết Ta:  vì li Ta không thm nhp vào lòng các ngươi.”  S khác bit thì rt rõ ràng ngay tc thì:  Ta nói nhng điu Ta đã thy nơi Cha Ta.  Còn các ngươi, các ngươi làm điu các ngươi đã thy nơi cha các ngươi.  Chúa Giêsu không cho h quyn nói rng h là con cái ca Abraham, bi vì các hành đng ca h khng đnh điu trái ngược.
  Ga 8:39-41a:  Con cái Abraham thì làm công vic ca Abraham.  H qu quyết xác đnh rng:  Cha chúng tôi chính là Abraham! như th h mun trưng ra cho Chúa Giêsu thy mt tài liu v căn tính ca h.  Chúa Giêsu lp li:  Nếu thc s các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công vic ca Abraham!  Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết s tht mà Ta nghe t Thiên Chúa.  Điu đó Abraham đã không làm!  Các ngươi đang làm vic ca cha các ngươi!”  Gia nhng li này, Người ng ý rng h là con cái ca Satan (Ga 8:44).  Người hàm ý rng h là nhng đa con hoang.
  Ga 8:41b-42:  “Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta t Thiên Chúa mà đến; vì Ta không t mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến.  Chúa Giêsu lp đi lp li cùng mt s tht nhưng dùng nhiu ch khác nhau:  Bt c ai đến t Thiên Chúa thì lng nghe li ca Thiên Chúa.  Ngun gc ca li khng đnh này là t tiên tri Giêrêmia, người đã nói rng:  trong chúng, Ta s ghi vào lòng d chúng, s khc vào tâm khm chúng L Lut ca Ta.  Ta s là Thiên Chúa ca chúng, còn chúng s là dân ca Ta.  Chúng s không còn phi dy bo nhau, k này nói vi người kia:  Hãy hc cho biết ĐC CHÚA, vì hết thy chúng, t người nh đến người ln, s biết Ta Sm ngôn ca ĐC CHÚA Ta s tha th ti ác cho chúng và không còn nh đến li lm ca chúng na (Gr 31:33-34).  Nhưng h s không m lòng mình ra đ tri qua kinh nghim mi này v Thiên Chúa, và bi vì điu này, h s không nhn ra Chúa Giêsu là Đng đã được Chúa Cha sai đến.

4.  Mt vài câu hi gi ý cho vic suy gm cá nhân

  S t do là vic quy phc hoàn toàn trước Chúa Cha.  Loi t do này có hin hu trong bn không?  Bn có biết ai như thế không?
–  Kinh nghim sâu sc nào trong tôi đã hướng dn tôi nhn ra Đc Giêsu là Đng đã được Thiên Chúa sai đến?

5.  Li nguyn kết

Ly CHÚA, chúc tng Ngài là Thiên Chúa t tiên chúng con,
xin dâng li ca tng tôn vinh muôn đi.
Chúc tng danh thánh Ngài vinh hin, xin dâng li khen ngi suy tôn muôn đi.
Chúc tng Chúa trong thánh đin vinh quang, xin dâng li ca tng tôn vinh muôn đi.
Chúa tng Chúa trên ngôi báu cu trùng, xin dâng li ca tung suy tôn muôn đi.
(Đn 3:52-54)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét