24/08/2018
Thứ Sáu tuần 20 thường niên
THÁNH BATÔLÔMÊÔ, TÔNG ĐỒ.
Lễ kính.
* Thánh nhân còn được gọi là Na-tha-na-en, quê ở Ca-na. Chính tông đồ Phi-líp-phê là người đã giới thiệu thánh nhân với Chúa
Giêsu ở bờ sông Gio-đan. Người nhập nhóm các môn đệ đầu tiên được Chúa kêu gọi. Người ta không biết đích
xác về hoạt động tông đồ của người sau lễ Hiện Xuống. Tương truyền rằng người đã
loan báo Tin Mừng ở Ấn Độ và đã
chịu tử đạo ở đó.
BÀI ĐỌC I: Kh 21, 9b-14
“Trên mười hai móng có khắc tên
mười hai tông đồ của Con Chiên”.
Trích sách Khải Huyền
của Thánh Gioan.
Thiên Thần nói với tôi
rằng: “Ngươi hãy đến, ta sẽ chỉ cho ngươi xem phu nhân, bạn của Con Chiên”.
Thiên Thần đem tôi lên
một núi cao chót vót khi tôi ngất trí, và chỉ cho tôi thấy thành thánh
Giêrusalem từ trời nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Ánh
sáng của nó toả ra như đá quý, giống như ngọc thạch, óng ánh tựa pha lê. Thành
có tường luỹ cao lớn, trổ mười hai cổng, trên các cổng có mười hai thiên thần,
và có khắc tên mười hai chi họ con cái Israel. Phía đông có ba cổng, phía bắc
có ba cổng, phía nam có ba cổng, và phía tây có ba cổng. Tường thành xây trên
mười hai móng có khắc tên mười hai tông đồ của Con Chiên. Còn đền thờ, tôi
không thấy có trong thành, vì Thiên Chúa toàn năng và Con Chiên là đền thờ của
thành. Thành không cần mặt trời mặt trăng chiếu soi: vì đã có vinh quang Thiên
Chúa chiếu sáng nó và đèn của nó chính là Con Chiên. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144, 10-11.
12-13ab. 17-18
Đáp: Lạy Chúa, các
bạn hữu Chúa nhận biết vinh quang nước Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, mọi
công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng
Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của
Ngài. – Đáp.
2) Để con cái loài người
nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Chúa là nước vĩnh cửu
muôn đời; chủ quyền Chúa tồn tại qua muôn thế hệ. – Đáp.
3) Chúa công minh
trong mọi đường lối của Người, và yêu thương mọi kỳ công Người tác tạo. Chúa ở
gần những kẻ kêu cầu Người, những kẻ kêu cầu Người với lòng thành thật. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 1, 49b
Alleluia, alleluia!
– Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 1, 45-51
“Đây thật là người Israel, nơi
ông không có gì gian dối “.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Philipphê gặp
Nathanael và nói với ông: “Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói
đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét”.
Nathanael đáp: “Bởi Nadarét nào có cái chi hay?” Philipphê nói: “Hãy đến mà
xem”.
Chúa Giêsu thấy
Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông: “Đây thật là người Israel, nơi ông không
có gì gian dối”. Nathanael đáp: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng:
“Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy
ngươi”. Nathanael thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua
Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới
cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”. Và Người nói
với ông: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các
Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðến mà
xem
“Từ Nazareth làm
sao có cái gì hay được”. Nathanael lặp lại một thành kiến không tốt về
Nazareth, về quê hương của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhận định về ông như một người
Israel đích thực: “Lòng dạ không có gì gian dối”. Nhân vô thập toàn, không ai
là hoàn toàn tốt và cũng không ai là hoàn toàn xấu. Nathanael là con người tốt,
nhưng cũng có khuyết điểm sống theo dư luận không có quan niệm tốt về Nazareth:
“Từ Nazareth làm sao có cái gì hay được”.
Chứng tá đầy xác tín của
Philipphê đã giúp đưa Nathanael ra khỏi sự mù quáng tinh thần: “Cứ đến mà xem,
Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói tới, chúng tôi đã gặp, đó là ông
Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth”. Chỉ kinh nghiệm sống trực tiếp với Chúa
Giêsu mới có thể giúp các tông đồ, những kẻ đầu tiên được gọi theo Chúa Giêsu,
vượt qua được những giới hạn trần tục, che kín mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể.
Tác giả Phúc Âm theo
thánh Gioan đã mô tả ơn gọi sống như Chúa Giêsu như là một cuộc gặp gỡ trực tiếp
giữa Chúa và người được gọi. Và khi đã được gặp gỡ trực tiếp với Chúa Giêsu rồi,
người được gọi mới vượt qua được những thành kiến tự nhiên đối với Chúa, và cảm
thấy được thôi thúc chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa cho anh chị em chung quanh.
Kinh nghiệm sống của Philipphê được chia sẻ cho Nathanael: “Ðấng mà sách Luật
Môsê và các ngôn sứ đã nói đến, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông
Giuse, người Nazareth”. Có thể nói đây là kiểu mẫu cho điều chúng ta gọi là việc
tông đồ, là thông truyền và chia sẻ kinh nghiệm sống của chính bản thân về Chúa
Giêsu cho anh chị em chung quanh, đây cũng là phương thế duy nhất giúp anh chị
em vượt qua được những thành kiến không tốt về Thiên Chúa, để cùng chúng ta tôn
thờ và yêu mến Ngài. Chỉ nhờ đã gặp được Chúa trước rồi chúng ta mới có thể trở
nên phương tiện để giúp anh chị em đến gặp Chúa: “Cứ đến mà xem”.
Ước chi đời sống chúng
ta là một lời mời gọi liên lỉ anh chị em đến với Chúa.
Lạy Chúa,
Nhờ công nghiệp và lời
chuyển cầu của thánh tông đồ Nathanael Batolomeo, mà chúng con mừng lễ hôm nay,
xin Chúa thương giải thoát con khỏi những thành kiến ngăn cách con với Chúa,
cũng như ngăn cách con với anh chị em. Xin thương mời gọi con đến với Chúa và củng
cố đức tin còn non yếu của con.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Kính Thánh Batholomew Tông Đồ
Bài đọc: Rev
21:9b-14; Jn 1:45-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đến mà xem.
Có những sự vật vì
ngôn ngữ không đủ để diễn tả; nên con người cần phải đến mà xem mới biết; ví dụ,
các kỳ quan thế giới. Có những danh nhân được nhiều người ca tụng; nhưng để hiểu
con người của họ, một người cần đến tiếp xúc trực tiếp với họ; ví dụ, nữ hoàng
Phương Nam đến gặp vua Solomon để học hỏi sự khôn ngoan của ông. Đức Kitô là đối
tượng của niềm tin mà con người cần học hỏi và có kinh nghiệm trực tiếp. Người
khác có thể giới thiệu hay nói về Đức Kitô cho con người; nhưng để có thể tin
chắc chắn vào Đức Kitô, con người cần đến với Ngài để học hỏi và có kinh nghiệm
cá nhân với Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
nhấn mạnh đến kinh nghiệm trực tiếp một người phải có, trước khi tin vào đối tượng
mà họ đang muốn tìm hiểu. Trong Bài Đọc I, thiên thần của Thiên Chúa mang tác
giả lên một ngọn núi cao, để ông có thể chiêm ngưỡng tận mắt Hiền Thê của Con
Chiên là Giáo Hội. Hiền Thê đây chính là Thành Thánh Jerusalem lý tưởng đến từ
trời, là tập hợp của 12 chi tộc Israel của Thiên Chúa trong Cựu Ước và 12
Tông-đồ của Đức Kitô trong Tân Ước.
Trong Phúc Âm, Philip
sau khi nhận biết Đức Kitô, đến gặp Nathanael để giới thiệu Đức Kitô với ông.
Nathanael nghi ngờ khi Philip nói Đức Kitô đến từ Nazareth; nhưng Philip nhấn mạnh
ông cứ đến mà xem cho chính ông. Nathanael đã tới và nhận ra Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của
Con Chiên.”
1.1/ Giáo Hội là Tân
Nương, Hiền Thê của Đức Kitô: Một thiên thần
đến bảo tác giả: “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con
Chiên.” Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng
vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Jerusalem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa
mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời,
như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê.”
+ Giáo Hội được ví như
thành thánh Jerusalem, nơi là nguồn gốc và trung tâm điểm của Giáo Hội. Sự kiện
Thành Thánh Jerusalem xuất hiện từ trời muốn nói lên đây là mô hình kiểu mẫu mà
Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Giáo Hội. Giáo Hội lữ hành trần thế sẽ được chung hưởng
vinh quang với Giáo Hội vinh quang trên trời.
+ Vinh quang của Giáo
Hội là phản ánh vinh quang của Thiên Chúa: Sự hiện diện của Thiên Chúa làm vinh
quang của Ngài bao trùm Giáo Hội. Những chi tiết mô tả ở đây muốn nói lên sự
thánh thiện vô tì tích của Giáo Hội sau khi đã được tẩy rửa và thánh hóa bởi
Máu của Con Chiên là Đức Kitô.
1.2/ Giáo Hội là sự kết hợp
liên tục giữa Cựu Ước và Tân Ước:
+ 12 chi tộc Israel
(Eze 48:30-35, Exo 28:17-31): “Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do
mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con
cái Israel.”
+ 4 phương: Đông, Tây,
Nam, Bắc; mỗi phương có 3 cửa để tiếp nhận mọi dân tộc vào Giáo Hội.
+ 12 Tông-đồ của con
chiên (Mt 19:28, Lk 22:29): “Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có
tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.”
2/ Phúc Âm: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua
Ít-ra-en!”
2.1/ Phải trút bỏ thành
kiến để học hỏi những điều mới lạ: Thánh
Thomas Aquinas nói: “Yêu ai là mong muốn sự tốt lành cho người ấy.” Trong quãng
đời công khai rao giảng của Đức Kitô, chúng ta thấy kiểu mời gọi này: Khi đã nhận
biết Đức Kitô, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Ngài cho hai môn đệ đi theo (Jn
1:35-37). Một trong hai môn đệ là Anrê đã giới thiệu Đức Kitô cho em mình là
Phêrô (Jn 1:40-42). Trong trình thuật hôm nay, Philip mời gọi ông Nathanael đến
gặp Chúa và nói: “Đấng mà sách Luật Moses và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã
gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth.” Ông Nathanael liền bảo:
“Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?” Ông Philíp trả lời: “Cứ đến mà xem!”
Thành kiến giam hãm và
ngăn cản con người không nhìn ra sự thật. Hai điều có thể ngăn cản Nathanael
không đến với Chúa: Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở
Cana; giữa Cana và Nazareth có thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau.
Thứ hai, theo Kinh Thánh, Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê
hương của vua David, chứ đâu xuất hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc
như vậy. Đứng trước nhận định khinh thường như thế, Philip không nản chí, nhưng
vẫn khuyến khích bạn: thì cứ thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với
Philip, nên đi đến gặp Đức Kitô.
2.2/ Cuộc hạnh ngộ giữa Đức
Kitô và Nathanael.
(1) Đức Kitô khơi dậy
niềm tin nơi Nathanael: Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, liền nói
về ông rằng: “Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối.”
Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 32:2, “Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội,
và lòng trí chẳng chút gian tà.”
Phản ứng trước tiên của
Nathanael là sửng sốt vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu suốt
cuộc đời của ông. Ông Nathanael hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức
Giêsu trả lời: “Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy
anh rồi.” Lại một ngạc nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả năng nhìn thấy mọi nơi, điển
hình là lúc ông đang nói chuyện với Philip dưới gốc cây vả. Biết mình không còn
gì có thể giấu Chúa Giêsu, ông khiêm nhường thú nhận: “Thưa Thầy, chính Thầy là
Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!”
(2) Đức Kitô hứa sẽ
cho Nathanael thấy những điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: “Vì tôi nói với
anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những
điều lớn lao hơn thế nữa.” Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh
sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên
Con Người.”
+ Thị kiến chiếc thang
của Jacob: Cụm từ “Thiên thần lên lên xuống xuống” nhắc nhở chúng ta thị kiến
chiếc thang trong giấc mơ của tổ-phụ Jacob tại Bethel (Gen 28:12-13). Đức Kitô
giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất, các sứ thần của Thiên
Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của con người lên Thiên
Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
+ Ai là Nathanael mà
Tin Mừng Gioan đề cập đến ở đây? Có nhiều cách cắt nghĩa khác nhau: (1) một
hình ảnh lý tưởng tượng trưng cho con cái Israel; (2) có người cho là Phaolô
hay người “môn đệ được Chúa yêu;” và (3), là tông-đồ Bartholomew mà Tin Mừng Nhất
Lãm đề cập tới. Sự kiện chúng ta mừng lễ thánh Bartholomew chứng tỏ Giáo Hội chấp
nhận cách giải thích số (3).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần dành thời
giờ để học hỏi và phát triển mối liên hệ mật thiết với Đức Kitô. Chỉ có thế mới
giúp chúng ta có được một niềm tin yêu vững mạnh nơi Ngài.
– Bổn phận của chúng
ta là giới thiệu cho mọi người đến với Đức Kitô, chứ không phải tập trung vào
chúng ta. Chúng ta có thể giới thiệu Đức Kitô cho tha nhân bằng lời giảng hay bằng
cuộc sống chứng nhân của mình. Chúng ta đừng bao giờ ngăn cản tha nhân đến với
Thiên Chúa vì lời giảng hay hành động của chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
24/08/18 – THỨ SÁU TUẦN 20 TN
Th. Ba-tô-lô-mê-ô, tông đồ
Ga 1,45-51
MỤC ĐÍCH LOAN BÁO
TIN MỪNG: GẶP GỠ ĐỨC KI-TÔ
Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì
hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” (Ga 1,46)
Suy niệm: Công việc giới thiệu Đức
Giê-su cho ông Na-tha-na-en, người mà truyền thống vẫn xem là Ba-tô-lô-mê-ô thật
không dễ dàng. Ông Phi-líp-phê giới thiệu về một Đấng mà sách Luật đã nói và
các ngôn sứ đã loan báo, nhưng Ba-tô-lô-mê-ô cũng trưng dẫn truyền thống để phản
biện: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Thế nhưng “trăm nghe không bằng
mắt thấy”, Phi-líp-phê đã dùng một cách giới thiệu thật thuyết phục: “Cứ đến mà
xem.” Ba-tô-lô-mê-ô tuy mang định kiến, nhưng lại giàu thiện chí. Ông đã đến gặp
Chúa Giê-su như bạn mình đề nghị và khi gặp được rồi, ông đã nhận ra Ngài là Đấng
bấy lâu ông hằng mong đợi. Điều này cho thấy, sứ mệnh của người loan báo Tin Mừng
chỉ đạt mục tiêu khi đưa dẫn người khác đến gặp Chúa.
Mời Bạn: Bạn từng nói về Chúa cho
người khác và an tâm vì đã sống sứ mệnh truyền giáo. Sứ mệnh đang còn dang dở:
mời bạn tiếp tục đưa họ đến gặp Chúa và sống thân mật với Chúa.
Chia sẻ: Mục đích của sứ mệnh loan báo Tin Mừng là gì?
Sống Lời Chúa: Chia sẻ niềm tin với một
người bạn lương dân và mời người tham dự Thánh Lễ hoặc một sinh hoạt của cộng
đoàn tín hữu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đến và sống giữa nhân loại để loan báo Tin Mừng là chính Chúa, Đấng được
Chúa Cha sai đến để cứu độ. Xin cho con biết hăng say bền chí loan báo Tin Mừng
này cho anh chị em con, để họ được hạnh phúc như thánh Ba-tô-lô-mê-ô đã nhận.
(5 Phút Lời Chúa)
Cứ đến mà xem (24.8.2018 – Thứ Sáu, Thánh Barthôlômêô, tông đồ)
Suy niệm:
Thầy Giêsu là người tìm thấy Philípphê và gọi anh đi theo (Ga 1, 43).
Sau khi gặp Thầy, Philípphê đi tìm Nathanaen.
Ông rủ bạn mình đến gặp Thầy Giêsu.
Nathanaen không được nhắc tên trong mọi danh sách nhóm Mười Hai.
Vào thế kỷ thứ 9, có người coi Nathanaen là Batôlômêô,
lý do vì trong mọi danh sách, Batôlômêô là tên luôn đi ngay sau Philípphê.
Chúng ta không chắc Nathanaen có phải là Batôlômêô không.
Nhưng điều đó không quan trọng mấy.
Dù sao Nathanaen cũng là một người môn đệ đã theo Thầy Giêsu,
và đã có mặt trong nhóm gặp Đấng phục sinh bên bờ hồ (Ga 21, 2).
Bài Tin Mừng hôm nay cũng có thể cho ta thấy ít nhiều
về khuôn mặt của vị tông đồ mà chúng ta mừng kính.
Sau khi gặp Thầy, Philípphê đi tìm Nathanaen.
Ông rủ bạn mình đến gặp Thầy Giêsu.
Nathanaen không được nhắc tên trong mọi danh sách nhóm Mười Hai.
Vào thế kỷ thứ 9, có người coi Nathanaen là Batôlômêô,
lý do vì trong mọi danh sách, Batôlômêô là tên luôn đi ngay sau Philípphê.
Chúng ta không chắc Nathanaen có phải là Batôlômêô không.
Nhưng điều đó không quan trọng mấy.
Dù sao Nathanaen cũng là một người môn đệ đã theo Thầy Giêsu,
và đã có mặt trong nhóm gặp Đấng phục sinh bên bờ hồ (Ga 21, 2).
Bài Tin Mừng hôm nay cũng có thể cho ta thấy ít nhiều
về khuôn mặt của vị tông đồ mà chúng ta mừng kính.
Sau khi được Thầy Giêsu tìm thấy và mời: “Anh hãy theo
tôi” (c. 43).
Philípphê đã theo Thầy và hẳn đã ở lại với Thầy một thời gian.
Chính sự gần gũi và quen biết này
đã khiến ông tin Thầy là Đấng được tất cả Sách Thánh nói tới (c. 45).
Trong niềm vui sướng, Philípphê tìm thấy Nathanaen, và khoe:
“Chúng tôi đã tìm thấy Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới.”
Đấng ấy có tên là Giêsu, có cha là Giuse, có quê ở Nadarét.
Với một chút thành kiến, Nathanaen đã không thể tin được chuyện này.
Một ngôi làng vô danh như Nadarét, làm sao có thể sinh ra điều tốt được?
Nhưng Philípphê không chịu bỏ cuộc, ông tiếp tục mời gọi bạn mình,
như Đức Giêsu đã mời hai môn đệ đầu tiên: “Hãy đến mà xem” (cc. 39. 46).
Cuối cùng Nathanaen đã nhận lời, đã đến và đã xem thấy.
Philípphê đã theo Thầy và hẳn đã ở lại với Thầy một thời gian.
Chính sự gần gũi và quen biết này
đã khiến ông tin Thầy là Đấng được tất cả Sách Thánh nói tới (c. 45).
Trong niềm vui sướng, Philípphê tìm thấy Nathanaen, và khoe:
“Chúng tôi đã tìm thấy Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới.”
Đấng ấy có tên là Giêsu, có cha là Giuse, có quê ở Nadarét.
Với một chút thành kiến, Nathanaen đã không thể tin được chuyện này.
Một ngôi làng vô danh như Nadarét, làm sao có thể sinh ra điều tốt được?
Nhưng Philípphê không chịu bỏ cuộc, ông tiếp tục mời gọi bạn mình,
như Đức Giêsu đã mời hai môn đệ đầu tiên: “Hãy đến mà xem” (cc. 39. 46).
Cuối cùng Nathanaen đã nhận lời, đã đến và đã xem thấy.
Cuộc hạnh ngộ diễn ra giữa Thầy Giêsu với Nathanaen.
Bằng cái nhìn thấu suốt, Thầy nhận ra cái tốt đẹp nơi con người anh:
“Đây là một người Israel đích thật, nơi anh không có gì gian dối” (c. 47).
Quả là một lời khen bất ngờ đối với Nathanaen, người mới gặp Thầy lần đầu.
Anh ngỡ ngàng khi thấy Thầy biết rõ bề sâu của lòng mình.
“Làm sao Ngài lại biết tôi?” (c. 48).
Làm sao Ngài biết tôi là người không thích quanh co, gian dối ?
Đức Giêsu bảo Ngài đã thấy anh dưới cây vả, trước khi Philípphê gọi anh.
Nathanaen nhanh chóng tuyên xưng niềm tin vào Thầy Giêsu (c. 49).
Và Thầy hứa sẽ cho anh thấy trời mở ra để trò chuyện với con người.
Thầy như cái thang bắc từ trời, để các thiên thần lên xuống (c. 51),
để Thiên Chúa và con người gặp nhau.
Bằng cái nhìn thấu suốt, Thầy nhận ra cái tốt đẹp nơi con người anh:
“Đây là một người Israel đích thật, nơi anh không có gì gian dối” (c. 47).
Quả là một lời khen bất ngờ đối với Nathanaen, người mới gặp Thầy lần đầu.
Anh ngỡ ngàng khi thấy Thầy biết rõ bề sâu của lòng mình.
“Làm sao Ngài lại biết tôi?” (c. 48).
Làm sao Ngài biết tôi là người không thích quanh co, gian dối ?
Đức Giêsu bảo Ngài đã thấy anh dưới cây vả, trước khi Philípphê gọi anh.
Nathanaen nhanh chóng tuyên xưng niềm tin vào Thầy Giêsu (c. 49).
Và Thầy hứa sẽ cho anh thấy trời mở ra để trò chuyện với con người.
Thầy như cái thang bắc từ trời, để các thiên thần lên xuống (c. 51),
để Thiên Chúa và con người gặp nhau.
Như Nathanaen, chúng ta cũng trở nên môn đệ nhờ có người giới thiệu.
Chỉ ai đã thực sự gặp mới hăng hái đi giới thiệu Chúa với người khác.
Chúa Giêsu hôm nay vẫn qua người khác mà gọi tôi theo Ngài.
Nhưng cuối cùng chính tôi vẫn phải gặp mặt Ngài và để Ngài chinh phục.
Dần dần Ngài dắt tôi vào mầu nhiệm của con người Ngài.
Ngài là Giêsu Nadarét, con ông Giuse, và là chính Con Thiên Chúa
Ngài là chiếc thang đưa tôi từ đất lên mà gặp gỡ trời cao.
Chỉ ai đã thực sự gặp mới hăng hái đi giới thiệu Chúa với người khác.
Chúa Giêsu hôm nay vẫn qua người khác mà gọi tôi theo Ngài.
Nhưng cuối cùng chính tôi vẫn phải gặp mặt Ngài và để Ngài chinh phục.
Dần dần Ngài dắt tôi vào mầu nhiệm của con người Ngài.
Ngài là Giêsu Nadarét, con ông Giuse, và là chính Con Thiên Chúa
Ngài là chiếc thang đưa tôi từ đất lên mà gặp gỡ trời cao.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
khi đến với Chúa
con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con
con cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con,
con đóng lại bút viết: các quan điểm của con,
con bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của con,
để con được ở một mình với Ngài,
lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.
khi đến với Chúa
con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con
con cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con,
con đóng lại bút viết: các quan điểm của con,
con bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của con,
để con được ở một mình với Ngài,
lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.
Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ xỏ giày vào
để đi theo đường của Chúa,
con sẽ đeo đồng hồ
để sống trong thời gian của Chúa,
con sẽ đeo kính vào
để nhìn thế giới của Chúa,
con sẽ mở bút ra
để viết những tư tưởng của Chúa,
con sẽ cầm chìa khóa lên
để mở những cánh cửa của Chúa.
con sẽ xỏ giày vào
để đi theo đường của Chúa,
con sẽ đeo đồng hồ
để sống trong thời gian của Chúa,
con sẽ đeo kính vào
để nhìn thế giới của Chúa,
con sẽ mở bút ra
để viết những tư tưởng của Chúa,
con sẽ cầm chìa khóa lên
để mở những cánh cửa của Chúa.
(Graham Kings)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG TÁM
Ngụp Lặn Trong Tình
Yêu Của Đức Kitô
Chúng ta nên cùng nhau
suy tư về ý nghĩa của Thượng Hội Đồng bất thường được tổ chức năm 1985. Biến cố
này nhắc chúng ta nhớ Giáo Hội phải dấn bước theo tinh thần của Công Đồng
Vatican II như thế nào.
Đó là tinh thần gì? Đức
Phaolô VI đề cập đến tinh thần này trong Ecclesiam tuam, thông điệp đầu tiên của
ngài. Một đàng, “đây là thời gian mà Giáo Hội phải đào sâu ý thức về chính
mình, phải suy tư về mầu nhiệm nơi chính mình, phải khám phá … giáo lý … về các
căn nguyên của mình, về bản chất và sứ mạng của mình, về định mệnh cuối cùng của
mình.” Đàng khác, Đức Phaolô VI nói tiếp: “Giáo Hội phải đi vào trong cuộc đối
thoại với thế giới mà mình đang sống với. Giáo Hội phải trở thành một tiếng
nói, một sứ điệp. Đây là hai định hướng được đặt ra cho Giáo Hội: Giáo Hội phải
đồng thời chu toàn sứ mạng của mình within and without. Giáo Hội phải nhận thức
và đào sâu cảm thức về căn tính của mình, trong khi đồng thời làm cho sứ điệp của
Đức Kitô thấm nhập và hoạt động nơi anh chị em chung quanh mình.”
Vâng, Công Đồng
Vatican II đã đáp ứng những kỳ vọng này. Với một sự đồng tâm nhất trí cao độ,
Giáo Hội cảm nhận sâu sắc mối gắn kết với các nguồn căn tông đồ của mình. Giáo
Hội cũng hiểu mình phải theo con đường nào để trung thành với Đức Kitô trong thế
giới hôm nay. Nói tóm, Giáo Hội cảm thấy ngụp lặn trong tình yêu của Đức Kitô –
tình yêu mà Giáo Hội đưa ra để chia sẻ cho những người khác: “Chúa Cha đã yêu mến
Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình
thương của Thầy… Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau” (Ga
15,9.17).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 24/8
Thánh Batôlômêô,
Tông Đồ
Kh 21, 9b-14; Ga 1,
45-51.
LỜI SUY NIỆM: “Thật tôi bảo
thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở và các thiên thần của Thiên Chúa lên
lên xuống xuống trên Con Người.”
Nathanaen lấy làm ngạc nhiên về Chúa Giêsu khi ông đã gặp được Người và rồi
Chúa Giêsu vẫn tiếp tục mạc khải thêm cho Nathanaen bởi vì Nathanaen là người
trong lòng không có điều gì gian dối, nên Người tiếp tục mạc khải về Người, qua
Thánh Kinh về “Giấc mộng của Gia-cóp” (St 28, 10-22), để giúp cho
Nathanaen nhận ra Người không như trong lòng ông khi mới gặp Philípphê: “Từ
Nadarét àm sao có cái gì hay được!”
Lạy Chúa Giêsu, qua đoạn Kinh Thánh này. Xin cho chúng con biết noi gương thánh
Philípphê là biết giới thiệu Chúa cho những người bạn thân quen, và xin cho
chúng con cũng có tâm hồn như Nathanaen là trong lòng không có điều gì gian dối,
để được Chúa yêu thương và tiếp tục ban ơn để được trở nên môn đệ của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 24-08
Thánh BARTÔLÔMÊÔ
TÔNG ĐỒ.
Các sách Tin Mừng nhất
lãm và sách công vụ tông đồ ghi nhận thánh Bartôlômêô là một trong nhóm 12,
nhưng lại không biết thêm gì về Ngài, ngoài việc liên kết tên Ngài với
Philipphê.
Tin Mừng tứ tư không
có danh sách các tông đồ, nhưng có nhắc phần lớn tên các tông đồ thuộc nhóm 12,
sách Tin Mừng này không nói gì tới Bartôlômêô, nhưng lại chỉ ghi nhận tên
Nathanael, liên hệ với Philipphê (Ga 43-51), cũng như kết nhóm với các tông đồ
khác sau phục sinh (Ga 21,1-14). Từ thế kỷ 16, nhiều học giả đã đồng hóa Nathanael
với Bartôlômêô và gọi tên Bartôlômêô là tên của Nathanael. Như vậy chính
Narthanael là con (bar) của ông Tolmai hay có thể Ptoleemy (Tlômêô), sinh tại
Cana (Ga 21,2).
Nếu sự đồng hoá là
đúng, chúng ta biết được nhiều chi tiết về ơn gọi của thánh tông đồ hơn là của
các tông đồ khác (Lc 5,4-10 dường như là phó bản của Ga 21,4-17). Trước khi được
chính thức kêu gọi, đã có một cuộc gặp gỡ thú vi: Philipphê giới thiệu với
Bartôlômêô: – Đấng mà Môsê trong lề luật cùng các tiên tri chép đến, chúng tôi
đã gặp rồi, Người là đức Giêsu con ông Giuse người Nazareth.
Bartôlômêô đáp lại, với
óc khinh miệt của những dân làng lân cận : – Từ Nazareth thì có thể xảy ra điều
gì tốt được.
Tuy nhiên đáp lại lời
mời “thì hãy đến mà xem”, vị tông đồ đã gặp một Chúa Giêsu thấu suốt lòng mọi
người: – Này đây đích thực là một người Israel, trong mình không có gì gian dối.
Bartôlômêô đã nhận ra
nguồn gốc thiên sai của Chúa Giêsu nhờ cuộc gặp gỡ ấy. Rồi đây Ngài còn khám
phá ra sư thật cao cả hơn nữa về con người Chúa Giêsu. Ngài luôn chen vai sát
cánh với các bạn tông đồ (Ga 21,1-14).
Sau khi đón nhận Chúa
Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ tuần, thánh Bartôlômêô ra đi truyền giáo. Có nhiều
truyền thống tìm cung ứng các chi tiết khác nhau về đời truyền giáo của Ngài tại
Tiểu Á, Armennia, Mosopotamia, Persia, Ấn Độ và Ai cập. Tuy nhiên giai thoại ở
Armenia được chấp nhận nhiều hơn cả. Thánh nhân được tôn kính như thánh tông đồ
của miền này.
Người ta kể rằng: khi
thánh tông đồ đến Armenia, tại chính nơi vua Polimio và triều đình cư ngụ, quỷ
thần Atarốt ở đấy câmhọng. Ngài khua trừ ma quỉ. Giải thoát cho nhiều người khỏi
bị quỉ ám. Trong số này có cả nàng công chúa. Ngài liền được triêu vời đến triều
đình. Trước mặt vua Ngài truyền quỉ thần phải nói sự thật bỉ ổivề số phận đời đời
của nó. Nhà vua cảm động ban tặng tiền bạc cho tông đồ, nhưng Ngài từ khước và
chỉ mong mọi người nhận biết và thờ phượng Chúa.
Dĩ nhiên các tư tế thờ
ma quỉ tức giận, họ xúi giục dân chúng nổi dậy chống lại thánh tông đồ. Attiges
em vua Polimiô bắt Ngài tống ngục. Ong nổi giận ra lệnh lột da rồi thiêu sống
thánh nhân. Nhưng nhờ quyền năng Chúa, Ngài vẫn được cứu sống. Người ta dựa vào
sự kiện này để vẽ hình thánh nhân nằm cạnh con dao và miếng da như biểu tượng đời
Ngài. Cuối cùng Ngài bị trảm quyết.
Tương truyền rằng: xác
Ngài được chuyển về Beneventô. Vào thế kỷ X, không rõ các di tích của Ngài có
được vua Ottô III đưa về và còn được lưu giữ tại thánh đường thánh Bartôlômêô ở
Tiber không ?
(daminhvn.net)
24 Tháng Tám
Tách Nước Tràn Ðầy
Ðể đả phá sự
kiêu ngạo, người Nhật Bản thường kể câu chuyện sau: Có một nhà hiền triết nọ nổi
tiếng về sự khôn ngoan và kiến thức. Ai ai cũng tìm đến vấn kế.
Ðể kiểm chứng điều đó, một hôm có một giáo sư đại học đến xin tiếp kiến nhà hiền triết. Ông trang bị cho mình không biết bao lý lẽ và kiến thức.
Ðể kiểm chứng điều đó, một hôm có một giáo sư đại học đến xin tiếp kiến nhà hiền triết. Ông trang bị cho mình không biết bao lý lẽ và kiến thức.
Khi ông giáo sư đại
học an tọa trong phòng khách, nhàhiền triết mới đưa một bình trà thật nóng ra
tiếp khách .Ông bắt đầu rót nước vào tách của ông giáo sư . Những giọt nước trà
nóng hổi không mấy chốc đã tràn ra tách, nhưng nhà hiền triết vẫn điềm nhiên rót
tiếp. Nước tràn ra cả khay… Ông giáo sư nhìn nước tràn ra khay rồi nghĩ thầm
trong lòng: thì ra con người mà thiên hạ tôn thờ như bậc thánh hiền chỉ là một
con người lơ đễnh, bất chấp… Không còn đủ kiên nhẫn nữa, vị giáo sư mới nói lớn:
“Thưa ngài tách trà đã đầy tràn, nước đang chảy lai láng ra bên ngoài cả khay
kìa”.
Lúc bấy giờ nhà hiền
triết mới dừng tay lại và nói: “Cũng giống như tách này, đầu óc của ông tràn đầy
văn hóa, kiến thức, tư tưởng và những định kiến. Nếu ông không dốc cạn tách trà
của ông, thì làm sao tôi có thể nói với ông về triết thuyết của tôi, bởi vì triết
thuyết của tôi chỉ dành cho những con người đơn sơ và cởi mở”.
Có dốc cạn tâm hồn, có
trở nên nghèo nàn, con người mới có thể được Thiên Chúa lấp đầy. Cái nghịch lý
lớn nhất của cuộc đời là khi con người tìm cách lấp đầy tâm hồn mình bằng những
của cải chóng qua ở đời này, thì đó cũng là lúc con người cảm thấy trống vắng
nhất trong tâm hồn. Trái lại, càng dốc cạn chính mình, càng trở nên nghèo nàn,
con người càng được Thiên Chúa lấp đầy, con người càng tìm thấy bình an và hạnh
phúc đích thực.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét