15/02/2020
Thứ Bảy tuần 5 thường
niên
Bài Ðọc I: (Năm II) 1 V 12, 26-32; 13, 33-34
"Giêroboam đúc hai con
bò vàng".
Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, Giêroboam nói trong lòng
rằng: "Giờ đây vương quốc sẽ trở về với nhà Ðavít; nếu dân này lên
Giêrusalem để tế lễ trong nhà Chúa, thì lòng dân này sẽ quy thuận với chủ mình
là Roboam, vua xứ Giuđa; họ sẽ giết ta và trở về với Roboam". Bấy giờ, ông
triệu tập hội nghị và đúc hai con bò vàng, ông nói với dân chúng rằng:
"Các ngươi không cần phải lên Giêrusalem nữa. Hỡi Israel, đây những vị thần
minh đã dẫn ngươi ra khỏi đất Ai-cập". Ông đặt một con bò vàng ở Bêthel và
một con ở Ðan. Việc đó là dịp tội cho dân Israel, vì dân chúng lên tận Ðan để
thờ con bò vàng. Ông còn xây chùa miếu trên những nơi cao, đặt các người trong
dân làm tư tế, họ không phải là con cháu Lêvi. Ông chọn ngày rằm tháng tám là
ngày lễ trọng, giống như lễ trọng thường cử hành trong xứ Giuđa. Ông lên bàn thờ
để tế những tượng bò mà ông đã đúc, ông làm như thế ở Bêthel; cũng tại Bêthel,
ông đã thiết lập hàng tư tế trong các chùa miếu mà ông đã xây cất trên những
nơi cao.
Sau các sự việc đó, Giêroboam chẳng những
không dứt bỏ đàng tội lỗi, mà trái lại ông còn tiếp tục đặt ở những nơi cao
hàng tư tế chọn trong dân chúng. Do đó, nhà Giêroboam phạm tội, bị lật đổ và
xoá khỏi mặt đất.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 105, 6-7a. 19-20. 21-22.
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ
chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài (c. 4a).
Xướng: 1) Chúng tôi đã phạm tội cũng như tổ phụ
chúng tôi, chúng tôi đã làm điều gian ác và ăn ở bất nhân. Tổ phụ chúng tôi,
khi còn ở bên Ai-cập, đã không suy xét những việc lạ lùng của Chúa. - Ðáp.
2) Dân chúng đã đúc con bò tại Horéb, và lễ
bái thần tượng đã đúc bằng vàng. Họ đem vinh quang của mình đánh đổi lấy hình
tượng con bò ăn cỏ. - Ðáp.
3) Họ đã quên Thiên Chúa là Ðấng cứu độ mình,
Ðấng đã làm những điều trọng đại bên Ai-cập, Ðấng đã làm những điều kỳ diệu
trên lãnh thổ họ Cam, và những điều kinh ngạc nơi Biển Ðỏ. - Ðáp.
Alleluia: Tv. 94, 8ab
Alleluia, alleluia - Ước gì hôm nay các bạn
nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 8,1-10
"Họ ăn no nê".
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Marcô.
Trong những ngày ấy, dân chúng theo Chúa Giêsu
đông đảo, và họ không có gì ăn, Người gọi các môn đệ và bảo: "Ta thương
đám đông, vì này đã ba ngày rồi, họ không rời bỏ Ta và không có gì ăn. Nếu Ta để
họ đói mà về nhà, họ sẽ mệt lả giữa đường, vì có nhiều người từ xa mà đến".
Các môn đệ thưa: "Giữa nơi hoang địa nầy,
lấy đâu đủ bánh cho họ ăn no".
Và người hỏi các ông: "Các con có bao
nhiêu bánh?"
Các ông thưa: "Có bảy chiếc".
Người truyền dân chúng ngồi xuống đất, rồi Người
cầm lấy bảy chiếc bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ phân phát.
Các ông chia cho dân chúng.
Các môn đệ còn có mấy con cá nhỏ.
Người cũng đọc lời chúc tụng và truyền cho các
ông phân phát.
Dân chúng ăn no nê và người ta thu lượm những
miếng còn thừa lại được bảy thúng.
Số người ăn độ chừng bốn ngàn.
Rồi Người giải tán họ, kế đó Người cùng các
môn đệ xuống thuyền đến miền Ðammanutha.
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Lòng quảng đại của Chúa
Tin Mừng hôm nay nêu bật lòng quảng đại của
Chúa Giêsu đối với con người. Sở dĩ Chúa Giêsu đã có thể nuôi sống được đám
đông dân chúng, dù chỉ bắt đầu với bảy chiếc bánh và mấy con cá nhỏ, là vì Ngài
đã chạnh lòng thương xót họ. Mọi sáng kiến bác ái từ thiện và mọi chính sách
phân phối thực phẩm đều phải được khởi đi từ tấm lòng yêu thương, nếu không
chúng ta sẽ dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn, trở ngại, hoặc không sớm thì muộn, những
công việc ấy cũng bị chen vào những ý đồ ích kỷ, vụ lợi.
Một khía cạnh khác, đó là mọi hành vi của Chúa
Giêsu đều bắt đầu từ sự thật của chính Ngài hay của những người khác. Chúa
Giêsu đã không khởi sự phép lạ một cách mơ hồ, nhưng từ chính sự thật của con
người, cho dù đó là sự thật yếu kém đến đâu đi nữa. Ngài đã làm phép lạ từ bảy
chiếc bánh và mấy con cái và mấy con cá nhỏ. Hành vi của Chúa không phải là
hành vi đột xuất, bởi vì Ngài vẫn tiếp tục phục vụ kẻ khác một cách quảng đại
như thế ngay cả khi đã chết. Quả thật, các kiểu nói và từ ngữ trong Tin Mừng
hôm nay, cũng chính là các kiểu nói và từ ngữ được áp dụng cho Bí tích Thánh Thể,
như "cầm lấy bánh", "dâng lời tạ ơn", "bẻ ra, trao cho
các môn đệ". Như vậy, phải hiểu Bí tích Thánh Thể là một hành vi cứu giúp
người đói khát, là sự nối dài hành vi quảng đại của Chúa Giêsu hôm nào, khi từ
bảy chiếc bánh và mấy con cá nhỏ, Chúa Giêsu đã cho đám đông ăn no nê chỉ vì
Ngài yêu thương họ.
Ngày hôm nay, để nuôi sống nhân loại, Chúa
Giêsu đã lấy chính Thịt Máu Ngài làm lương thực. Với lương thực này, Ngài tin
chắc mọi người sẽ được no thỏa để phát triển đến mức tối đa. Tuy nhiên, để
lương thực ấy đủ cho mọi người thuộc mọi thế hệ, Chúa Giêsu cần đến sự cộng tác
của con người, đặc biệt của Giáo Hội, bằng cách phân phát, chia sẻ. Ðám đông sẽ
vẫn tiếp tục đói khát, nếu hôm ấy, các Tông đồ không phân phát bánh và cá cho
người khác, vì sợ thiếu hay sợ không còn phần cho mình. Nếu vậy, cảnh đói khát
hiện nay vẫn còn, là vì người ta từ chối phân phát và chia sẻ cho người khác,
mà chỉ bo bo giữ lấy cho mình.
Nếu không có tấm lòng yêu thương, thì chẳng những
chúng ta không thể có sáng kiến trong việc cứu giúp người khác, mà còn biện hộ
cho khả năng giới hạn của mình và đình hoãn việc trợ giúp. Những lúc ấy, Bí
tích Thánh Thể chúng ta đón nhận mỗi ngày trở thành vô hiệu: thay vì là nguồn
lương thực không bao giờ cạn thúc đẩy chúng ta quảng đại hiến tặng người khác,
nó trở thành gia sản độc quyền và cằn cỗi của riêng chúng ta.
Xin cho chúng ta ngày càng có tấm lòng yêu
thương của Chúa, để những người xung quanh chúng ta không còn bị đói khát vì sự
ích kỷ của chúng ta.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần V TN2
Bài đọc: I Kgs 12:26-32; Mk 8:1-10.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Lợi ích và tai hại của thức ăn
Có những thức ăn nuôi dưỡng và làm cho con người
được sống khỏe; có những thức ăn gây bệnh (cao đường, cao máu, cao mỡ) và làm
con người phải chết. Một con người bình dân sẽ không biết những hậu quả của thức
ăn, nếu không được những nhà chuyên môn cho biết hậu quả của nó. Để sống khỏe,
con người cần tuân theo sự chỉ dẫn của các nhà chuyên môn. Nếu ngoan cố ăn bậy
theo ý mình, con người sẽ phải lãnh hậu quả tai hại của nó.
Các Bài Đọc hôm nay liên quan đến những lợi
ích và tai hại của thức ănTrong Bài Đọc I, năm chẵn, vua Jeroboam không chịu
nghe lời Thiên Chúa để được chúc lành thịnh vượng, nhà vua có kế hoạch riêng của
mình để được phồn thịnh cho dù phải phản bội Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu làm phép lạ cho
4,000 người ăn no nê. Vì của ăn này, tất cả dân chúng trở nên mạnh khỏe và
không bị ngất xỉu dọc đường.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm chẵn): Nếu
dân này cứ lên tế lễ tại Đền Thờ Đức Chúa ở Jerusalem, thì lòng họ lại quay về
với chủ mình là Rehoboam vua Judah mất thôi.
1.1/ Lý do chính trị: Khi con người được sống
trong danh vọng quyền bính, họ không bao giờ thỏa mãn với những gì đang sở hữu;
nhưng luôn có tham vọng bành trướng thế lực. Jeroboam đã quên hẳn lý do nhà vua
được cai trị vương quốc của mình là Thiên Chúa đã giật 10 chi tộc miền Bắc ra
khỏi tay của vua Solomon và trao quyền điều khiển vào tay nhà vua, khi ông vẫn
còn là một thợ xây cất của Solomon. Thiên Chúa cũng đã giao ước với ông:
"Nếu ngươi vâng nghe tất cả những điều Ta truyền cho ngươi và bước đi theo
đường lối của Ta, thi hành điều chính trực trước nhan Ta mà tuân giữ các giới
răn và mệnh lệnh của Ta như David tôi tớ Ta đã làm, thì Ta sẽ ở với ngươi và
xây cho ngươi một ngôi nhà bền vững như Ta đã xây cho David, và Ta sẽ trao
Israel cho ngươi."
(1) Mối lo sợ của nhà vua: Khi thấy dân chúng
của mình cứ tuôn về Jerusalem mỗi ngày lễ để thờ phượng Thiên Chúa và đóng góp
ngân quĩ cho Đền Thờ theo như Lề Luật truyền, vua Jeroboam nghĩ bụng rằng:
"Rồi vương quốc lại trở về nhà David mất thôi! Nếu dân này cứ lên tế lễ tại
Đền Thờ Đức Chúa ở Jerusalem, thì lòng họ lại quay về với chủ mình là Rehoboam
vua Judah, và họ sẽ giết ta để trở về với Rehoboam vua Judah."
(2) Quyết định chính trị điên rồ của nhà vua: Để
giải quyết mối lo sợ hão huyền, vua quyết định cho làm hai con bò mộng bằng
vàng, rồi nói với dân: "Các ngươi lên Jerusalem như thế là đủ rồi! Này,
Israel, Thiên Chúa của ngươi đây, Đấng đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập."
Nhà vua cho đặt hai tượng bò vàng: một ở đàng đầu tại Dan, giáp ranh giới với
Syria miền Bắc, một ở đàng chân tại Bethel giáp ranh giới với vương quốc Judah miền
Nam.
1.2/ Thay đổi tôn giáo: Vua biết không thể
tiêu diệt tôn giáo, nên hướng lòng dân vào tà thần. Sở dĩ dân chúng tin tưởng
những gì vua nói, vì truyền thống Do-thái tin Thiên Chúa luôn nói với họ qua
các nhà lãnh đạo của dân chúng. Bên cạnh việc đúc hai thần bò vàng, vua
Jeroboam còn: "đặt các tư tế lấy từ đám thường dân, không thuộc hàng con
cháu Lêvi... lập một lễ vào ngày mười lăm tháng tám, giống như lễ vẫn mừng ở
Judah, và vua tiến lên bàn thờ. Vua đã làm như thế tại Bethel mà dâng lễ tế cho
các con bò mộng vua đã làm ra. Vua đặt ở Bethel các tư tế để phục vụ tại các
nơi cao mà vua đã thiết lập." Mục đích của những hành động này là vua muốn
triệt hạ tận gốc những thói quen thờ phượng của dân chúng, để tiện bề cho việc
điều khiển.
Nhưng gieo gió sẽ gặt bão, sóng gió sẽ xảy tới
dồn dập cho triều đại của nhà vua và các người kế vị sau này; không những thế,
dân chúng cũng chịu thiệt hại vì những quyết định điên rồ của nhà vua.
2/ Phúc Âm: Chúa
làm phép lạ cho 4,000 người ăn no nê.
2.1/ Phản ứng của Chúa Giêsu và của các môn đệ:
(1) Chúa Giêsu biết mọi nhu cầu của con người:
phần hồn cũng như phần xác. Những chi tiết của trình thuật nói lên sự quan tâm
và lòng thương xót của Ngài: "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở
luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn! Nếu Thầy giải tán, để họ nhịn
đói mà về nhà, thì họ sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó, lại có những người ở xa
đến."
(2) Phản ứng của các tông-đồ rất thực tế: Trong
nơi hoang vắng này, làm sao tìm được bánh cho bằng ấy người? Lấy tiền đâu mà
mua nhiều bánh như vậy? Đó là trách nhiệm của họ, đâu phải là của chúng ta! Rất
nhiều người lãnh đạo phần hồn dựa vào những lý do như thế để từ chối giúp đỡ
giáo dân về phần xác; nhưng bổn phận bác ái là cho hết mọi người, đâu trừ những
nhà rao giảng. Hơn nữa, nhiều người tin vào Chúa không do những lời giảng cao
siêu, nhưng do tấm lòng thương xót của người rao giảng.
2.2/ Phép lạ hóa bánh ra nhiều: Cần lưu ý có
hai phép lạ hóa bánh ra nhiều trong Tin Mừng của Marcô:
(1) Phép lạ hóa bánh ra nhiều từ 5 chiếc bánh
và 2 con cá để nuôi 5,000 người (Mk 6): Tất cả 4 Thánh-ký đều tường thuật phép
lạ này (Mt 14:15-21, Mk 6:34-44, Lk 9:12-17, Jn 6:1-14).
(2) Phép lạ hóa bánh ra nhiều từ 7 chiếc bánh
và vài con cá để nuôi 4,000 người: Chỉ có trong Marcô trong trình thuật hôm
nay, và được nhắc lại trong Mt 16:10.
- Những điều giống nhau trong 2 phép lạ: Công
thức chúc lành như khi lập BT Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly: “Người cầm lấy bảy
chiếc bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra, trao cho các môn đệ để các ông dọn ra. Và
các ông đã dọn ra cho đám đông.” Lời thắc mắc của các tông-đồ: "Ở đây,
trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no?"
- Những điều khác nhau trong 2 phép lạ: Số người
hiện diện, số bánh, và số cá. Số bánh còn dư lại: 7 giỏ cho 4,000 và 12 giỏ cho
5,000. Địa điểm phép lạ xảy ra: gần Capernaum, vùng của Do-thái, cho 5,000; và
vùng Decapolis, lãnh thổ của Dân Ngoại, cho 4,000.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần tuân theo sự chỉ dẫn của Thiên
Chúa và các nhà chuyên môn, vì có rất nhiều điều chúng ta không biết, hay vượt
quá sự hiểu biết của con người chúng ta.
- Vâng lời những lệnh truyền của Thiên Chúa
không hạn chế sự tự do của chúng ta; nhưng giúp chúng ta đạt những hậu quả tốt,
và vượt qua những cám dỗ của ma quỉ và thế gian.
- Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành và thấu suốt mọi
sự. Chúng ta cần tin tưởng tuyệt đối và tuân giữ những gì Ngài truyền. Vì không
một ai trên đời này khôn ngoan hơn Thiên Chúa, chúng ta phải tuân theo những Lời
Ngài dạy hơn là những lời của người đời hay của chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/02/2020
THỨ BẢY TUẦN 5 TN
Mc 8,1-10
Mc 8,1-10
TẤM BÁNH BẺ RA CHO MUÔN NGƯỜI
“Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba
ngày rồi mà không có gì ăn!” (Mc 8,2)
Suy niệm: Theo Phúc Âm Mác-cô, đây là lần thứ hai Chúa làm phép lạ bánh ra nhiều,
và cả hai lần đều cho biết: Chúa “chạnh lòng thương” dân chúng “không có gì ăn”
khi đi theo Chúa. Và đó là lý do để Chúa làm phép lạ “Bánh ra nhiều”. Chúa rao
giảng về một Nước Thiên Đàng mai sau nơi người ta không còn “ăn uống, dựng vợ gả
chồng”, nhưng không vì thế mà Ngài quên những cái bụng đói của dân chúng. Có điều
là Ngài không để chúng ta dừng lại ở thứ của ăn chỉ để no cái bụng. Ngài dùng
phép lạ như “dấu chỉ” về một thứ Bánh khác còn thần diệu hơn, Bánh Hằng Sống là
chính Thân Thể Ngài, Bánh ban cho chúng ta sự sống thần linh vĩnh cửu.
Mời Bạn: Biết bao lần, quá mải mê với những công việc, dự định của mình, mà
quên để tâm đến những con người đang thiếu thốn cả những nhu cầu thiết yếu nhất
để sống xứng với phẩm giá con người! Và cũng biết bao lần bạn quá bận tâm đến
chuyện cơm gạo đời thường đến nỗi quên đến dự tiệc Thánh Thể để ăn tấm Bánh Hằng
Sống.
Chia sẻ: Phải chăng chúng ta dễ rơi vào một trong hai thái cực: chú trọng tới của
ăn vật chất hoặc quan tâm đến việc thiêng liêng đến độ bỏ quên lãnh vực kia?
Làm thế nào để việc kết hợp với Chúa Thánh Thể giúp bạn có được một đời sống thống
nhất và quân bình?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Chúa yêu thương con nên đã xuống thế làm
người để cứu con: Chúa đã muốn nên một với con để con được đồng số phận với
Chúa! Con xin Chúa cho con được hiểu biết tình yêu đó và đáp lại cho xứng đáng.
Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Bị xỉu dọc đường
Xin Thiên Chúa là Tình
Yêu viết hoa giúp các bạn trẻ biết chấp nhận những đòi hỏi và hy sinh của tình
yêu để yêu đối với họ thực sự là bẻ ra và trao đi.
Suy niệm:
Thân xác có những nhu cầu cơ bản của nó.
Nó biết đói, biết khát, biết mệt và có thế bị xỉu vì kiệt sức.
Khi Đức Giêsu làm phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi dân,
Ngài cho thấy mình chẳng hề duy linh hay duy tâm chút nào.
Tin mừng Máccô kể lại hai phép lạ bánh hóa nhiều.
Lần đầu năm cái bánh và hai con cá cho năm ngàn người (Mc 6, 32-44).
Bài Tin mừng hôm nay nói đến một phép lạ bánh hóa nhiều khác,
bảy cái bánh và mấy con cá nhỏ cho bốn ngàn người ăn.
Lần đầu Đức Giêsu chạnh lòng thương
vì dân chúng bơ vơ như chiên không người chăn dắt (Mc
6, 34).
Lần này Ngài chạnh lòng thương đám đông vì họ không có gì ăn (Mc
8,1).
Đức Giêsu đã giải thích cặn kẽ các lý do khiến Ngài thương họ:
vì họ đã ở với Ngài ba ngày rồi mà không có gì ăn (c.2),
vì Ngài sợ họ sẽ bị xỉu dọc đường nếu nhịn đói mà về nhà,
vì có một số người từ xa đến (c.3).
Rõ ràng Đức Giêsu quan tâm đến sức khỏe của đám đông.
Họ đã theo Ngài, ở với Ngài và được ăn bánh tinh thần trong mấy ngày
qua.
Nhưng họ cũng cần tấm bánh vật chất cho thân xác.
Có thực mới vực được đạo.
Chính Đức Giêsu, chứ không phải các môn đệ, đã nhận ra điều ấy.
Ngài gọi họ lại để nhắc họ về nhu cầu của đám đông (c.1).
Bảy cái bánh được Đức Giêsu bẻ ra và trao cho các môn đệ.
Các môn đệ lại làm cử chỉ như vậy cho đám đông.
Bẻ ra và trao đi là những hành vi của bác ái, chia sẻ.
Bẻ ra là chấp nhận bị vỡ, chẳng còn nguyên vẹn như trước.
Trao đi là chấp nhận mất mát, chẳng còn giữ lại gì cho mình.
Nhưng chỉ khi dám bẻ ra và trao đi mới đem lại hạnh phúc dư dật.
Phép lạ bánh hóa nhiều là phép lạ các Kitô hữu làm mỗi ngày,
khi họ dám bẻ ra và trao đi tấm bánh của đời họ.
Họ bỗng thấy mình sung mãn khi người khác được no nê.
Xin Thiên Chúa là Tình Yêu viết hoa
giúp các bạn trẻ biết chấp nhận những đòi hỏi và hy sinh của tình yêu
để yêu đối với họ thực sự là bẻ ra và trao đi.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa là Tình Yêu,
xin cho con biết nhạy cảm trước nỗi đau của con người,
những trẻ em bất hạnh, những phụ nữ bị bạo hành,
những người trẻ mất niềm hy vọng, những người già neo
đơn.
Trong cơn khủng hoảng hiện nay trên toàn cầu,
có bao người thất nghiệp, bao người lâm cảnh đói ăn.
Xin cho tim con chạnh lòng thương như Chúa,
dám chấp nhận sống nghèo để giúp nhiều người thoát cảnh
nghèo,
dám chấp nhận liên đới và chia sẻ để thế giới được
công bằng hơn.
Ước gì khi thế giới ngưng chiến tranh và các cuộc chạy
đua vũ trang,
khi nước giàu chia sẻ cho nước nghèo,
khi bất công và thù hận không còn thống trị,
chúng con được hạnh phúc vì thấy Nước Chúa đã gần bên.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG HAI
Trẻ Và Già Cùng Chung Sức Làm Việc
Khi nêu chứng tá đức tin của mình cho người trẻ, người già đang thể hiện
một tinh thần phong phú mà sự suy sụp về thể lý do tuổi già không thể làm phai
nhạt đi: “Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn
– để loan truyền rằng Chúa thật là ngay thẳng” (Tv 92, 15 – 16). Người trẻ có bổn
phận học tập nơi gương mẫu của người già, nhất là phải biết lắng nghe các ngài:
“Đừng bỏ qua chuyện các vị cao niên kể lại” (Hc 8, 9). “Hãy hỏi cha ngươi và
người sẽ nói cho ngươi biết, hãy hỏi các bậc lão thành và các vị sẽ chỉ bảo
nguơi” (Đnl 32, 7). Người trẻ cũng có bổn phận phải giúp đỡ người già: “Con ơi,
hãy săn sóc cha con khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người
buồn tủi. Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà
khinh dễ người” (Hc 3, 12 – 13).
Giáo huấn của Tân Ước cũng phong phú không kém. Thánh Phao-lô đề ra lý
tưởng cho cuộc sống trưởng thành bằng những lời khuyên hết sức cụ thể về sự tiết
độ, đàng hoàng, chừng mực, vững mạnh trong đức tin, đức mến và đức nhẫn nại (Tt
2, 2). Một mẫu gương tuyệt vời có thể được nhìn thấy nơi ông già Si-mê-on, người
đã sống trong niềm ngưỡng vọng được nhìn thấy Đấng Mê-si-a. Ông cụ Si-mê-on đã
rao giảng về Đức Kitô như là sự sống sung mãn và là niềm hy vọng cho tương lai
của chính ông cũng như cho mọi người.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15-02
1V 12, 26-32; 13, 33-34; Mc 8, 1-10.
LỜI SUY NIỆM: “`Trong những ngày ấy, lại có một đám rất đông,
và không có gì ăn, nên Đức Giêsu gọi các môn đệ lại và nói: Thầy chạnh lòng
thương đám đông, vì họ luôn ở với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn.”
Chúa Giêsu đến trong thế gian, là để mạc khải tình yêu của Thiên Chúa.
Qua phép lạ hóa bánh ra nhiều. Chúa Giêsu cho chúng ta thấy được sự quan tâm với
một tình thương, để thể hiện những điều này Thiên Chúa cần đến sự cọng tác của
con người “Anh em có mấy chiếc bánh” “Thưa có bảy chiếc” Chúa dùng quyền năng của
Ngài thì tất cả đều no đủ.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đặt để trong tâm hồn mỗi con người đều có lòng trắc
ẩn trước mỗi khó khắn của tha nhân gặp phải. Xin Chúa ban cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con biết thực thi lòng trác ẩn bằng hành động bác ái cụ thể
với tha nhân.
Mạnh Phương
15 Tháng Hai
Bài Ca Vạn Vật
Một tác giả nọ đã tưởng tượng ra một cuộc gặp gỡ giữa
một nhà tí thức bi quan với Thánh Phanxico thành Assisi. Như thường lệ, mỗi lần
gặp bất cứ ai, vị sứ giả của Hòa Bình thường cất lên bài ca vạn vật: "Chúc
tụng Ðấng Tối cao, Thiên Chúa toàn năng vì anh mặt trời, vì chị mặt đất, vì anh
lửa, anh gió, vì chị chết". Nhà trí thức bi quan lắng nghe hết bài ca vạn
vật của vị sứ giả Hòa Bình. Nước mắt lăn dài trên gò má của ông. Nhưng đây
không phải là những giọt nước mắt của cảm động, mà là của căm tức thì đúng hơn.
Không còn kềm hãm được cơn giận của mình nữa, nhà trí thức bi quan trút bỏ trên
Thánh Phanxico tất cả những sôi sục của ông mà ông cũng cho là của không biết
bao nhiêu kẻ vô tội khác trên trần gian. Ông nói với Thánh nhân như sau: "Hỡi
người anh em kỳ diệu với cái nhìn đầy ánh sáng. Người anh em ca tụng mặt trời.
Người anh em có bao giờ thấy người ta chết vì bị mặt trời thiêu đốt chưa? Người
anh em có bao giờ thấy cả một sa mạc nắng cháy khô cằn chưa? Người anh em có thấy
người ta chết vì hạn hán không?
Người anh em ca tụng nước. Người anh em có bao giờ chững
kiến cảnh lụt lội, màn trời chiếu đất chưa? Người anh em ca tụng Mẹ Ðất. Hẳn
người anh em đã biết run sợ khi chứng kiến cảnh động đất: nhà cửa đổ nát, người
người bị chôn vùi. Người anh em ca tụng lửa. Người anh em có bao giờ chứng kiến
cảnh núi lửa thiêu rụi níu rừng cây cỏ và con người không?
Người anh em ca tụng anh gió. Người anh em có lẽ chưa
bao giờ ra giữa khơi để chứng kiến cảnh chới với của những người đi biển khi gặp
cuồng phong? Hằng năm có biết bao nhiêu người chết vì gió bão? Hằng năm có biết
bao nhiêu người chết vì thiên tai?
Nghe tất cả những lời tả oán ấy của người trí thức bi quan, vị sứ giả của
Hòa Bình chỉ biết mỉm cười. Ngài gật đầu trả lời: Phải, hỡi người anh em, ta
nghe và biết tất cả những gì người anh em mới kể ra. Ta biết rằng tất cả những
điều thiện hảo đều có thể trở thành xấu do sự sử dụng không đúng của con người.
Ðó là chân lý mà ai trong chúng ta cũng đều có thể cảm nghiệm được trong cuộc sống
mỗi ngày.
Nhưng điều Ta muốn nói: đó là ngay từ những điều xấu, Thiên Chúa có thể
biến thành khởi nguồn của những điều tốt đẹp hơn. Trong bài ca của Ta, Ta đã nhắc
đến Sự Chết và Tội Lỗi là hai điều xấu xa nhất. Cái chết có thể trở thành nguồn
ơn cứu thoát. Tội lỗi cũng có thể trở thành khởi điểm của hồng ân. Thánh Phaolô
há đã chẳng nói: "Nơi nào tội lỗi càng nhiều, nơi đó Thiên Chúa càng ban
ơn dồi dào hơn". Thiên Chúa không bao giờ thất vọng và đầu hàng trong việc
thi ân cả. Tất cả những gì Ta muốn nói lên trong bài ca vạn vật của Ta: đó là mời
gọi anh em hãy cố gằng nhìn thấy sự thiện trong mọi sự.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét