16/02/2020
Chúa Nhật 6 Thường
Niên năm A
(phần II)
Phụng Vụ Lời Chúa:
Chúa Nhật VI Thường Niên A
(Hc 15,15-20; 1Cr 2,6-10; Mt 5,17-37)
ĐỨC GIÊSU KITÔ - ĐẤNG KIỆN TOÀN LỀ LUẬT
“Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pharisêu,
thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20)
thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1 (Hc 15,15-20)
Thấy người học thức
uyên thâm, con hãy năng lui tới, chân đi mòn ngưỡng cửa nhà họ. (Hc
6,36). Lời mời gọi này có thể đã được
Ben Sira dạy dỗ các môn sinh của mình tại Giêrusalem vào cuối thế kỷ III và đầu
thế kỷ II TCN. Mặc dù đang bị hấp dẫn bởi những giá trị rất quyến rũ của nền
văn hóa Hy Lạp, nhưng Ben Sira luôn chỉ dạy các môn sinh con đường của sự sống,
dạy cho họ sống luật Tôra, được xem như là sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
Với Ben Sira, trước mặt
mỗi người là cửa sinh tử, là lửa và nước; vì thế con người có tự do và trách
nhiệm trong việc làm của mình, bởi nó có thể xây dựng hay phá hủy cuộc sống
mình. Với những quyết định ngu xuẩn, lỗi không thuộc về Thiên Chúa, Đấng đã tạo
dựng mọi điều tốt đẹp, nhưng chính là do con người. Và như thế, Ben Sira đã hướng
các môn sinh của mình bước đi trên nẻo đường của giới luật Thiên Chúa.
2. Bài đọc 2 (1Cr 2,6-10)
Tại Côrintô lúc bấy giờ
có những kẻ đã tự hào và khoe khoang về sự khôn ngoan của mình, và rao giảng về
tin mừng đậm chất duy lý theo kiểu những triết gia lúc bấy giờ. Thánh Phaolô đã
nghiêm khắc quở trách sự khôn ngoan theo kiểu thế gian này. Đối với họ, chỉ có
những kẻ “điên khùng” mới có thể liều mình đón nhận lời mời gọi trở nên môn đệ
của một kẻ chịu xử hình như Đức Giêsu.
Tuy vậy, theo thánh
Phaolô, vẫn còn có một kiểu khôn ngoan Kitô giáo không thuộc thế giới này, mà
thuộc thượng giới, dành cho những người “trưởng thành” (c. 6), và nhờ Thần Khí,
sự khôn ngoan này như chính là mạc khải của mầu nhiệm Thiên Chúa (c. 10).
Dựa trên lời của ngôn
sứ Isaia (Is 64,3), thánh Phaolô đã mô tả sự ngạc nhiên của những người may mắn
kín múc mầu nhiệm này: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người
không hề nghĩ tới, đó là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người”
(c. 9).
3. Bài Tin Mừng (Mt 5,17-37)
Hỡi Israel, chúng
ta có phúc dường nào, vì được biết những gì làm đẹp lòng Thiên Chúa! (Br
4,4. Với những lời này, Barúc bày tỏ
niềm kiêu hãnh của dân Israel và sự tín thác của họ vào Đức Chúa, Đấng đã chỉ dạy
cho Israel “con đường khôn ngoan” (Br 3,27) trong kinh Torah, trong “huấn giới
của Thiên Chúa ghi trong Sách Luật” (Br 4,1).
Là một công trình của
Thiên Chúa, kinh Torah đối với người Do Thái không thể bị phủ nhận hay chối bỏ.
Chính Đức Giêsu cũng khẳng định về điều này khi nói rằng “lời Kinh Thánh không
thể bị hủy bỏ” (Ga 10,35), bởi Thiên Chúa không thể chối bỏ những gì đã phán hứa
với dân Người trong quá khứ. Vì thế, bước đường in dấu trên những trang Cựu ước,
đối với Chúa Giêsu, luôn có giá trị bất diệt.
Trong phần đầu tiên của
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định sự thật này: “Anh em đừng tưởng Thầy
đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17).
Như thế, Chúa Giêsu
luôn bày tỏ sự tôn trọng đối với giới Luật và các huấn lệnh mà Thiên Chúa ban
cho Israel, nhưng cách giải thích của Chúa mang tính nguyên tuyền; tham chiếu của
Chúa không phải là ‘duy tự’, nhưng là ích lợi của con người.
Vì yêu thương và bảo vệ
con người, Chúa Giêsu không ngần ngại vi phạm luật giữ ngày Sabát, và điều này
đã gây sự ngạc nhiên, thậm chí là thái độ giận dữ của giới chức lãnh đạo Do
Thái giáo.
Tuy nhiên, điều Chúa
Giêsu gây nên sự bối rối cho họ, không hẳn do việc bỏ qua các giới luật của các
thầy rabbi, nhưng chính yếu là do bởi sứ điệp của Chúa, là giới Luật mới, mà
Người đã loan báo trên núi Bát Phúc; chính giới Luật mới này đã gây xáo trộn
các giá trị nền tảng của thể chế chính trị và tôn giáo của Israel.
Luật xưa bảo: giết người
là tội; còn Đức Giêsu bảo: Ai giận, ai mắng, ai chửi anh em mình thì đã mang tội
rồi (21-26).
Luật xưa bảo: Ngoại
tình là tội; còn Đức Giêsu bảo: Ai nhìn với lòng ước ao là tội rồi (27-30).
Luật xưa bảo: được
phép rẫy vợ; còn Đức Giêsu bảo: người rẫy và người cưới đều phạm tội ngoại
tình, và như thế là tội chết (31-32).
Luật xưa bảo: hãy giữ
lời thề; còn Đức Giêsu bảo: đừng thề chi cả; có nói có, không nói không
(33-37).
Vì thế, luật Torah được
mạc khải cho ông Môsê trên núi Sinai năm xưa không phải là lời tối hậu của
Thiên Chúa; nhưng chính trên ngọn núi Bát Phúc hôm nay, Đức Giêsu, vị Môsê mới,
đã vừa khẳng định giá trị của luật xưa, nhưng cũng vừa kiện toàn giới Luật đó
và mở ra một chân trời mới phi giới hạn, đó là sự hoàn thiện của Cha trên trời.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
Lý tưởng tôn giáo cao
cả nhất của dân Do Thái là tuân giữ và chu toàn luật Chúa, vì qua đó, con người
hiện thực hóa thánh ý của Thiên Chúa. Vì thế, chiêm ngắm, chu toàn lề Luật là
“gia nghiệp”, là “ánh sáng chỉ đường con đi”, là “khiên mộc chở che”, là “bình
an” của con người (Tv 118).
Người Kitô hữu trước hết
là môn đệ của Đức Giêsu, chứ không chỉ đơn giản là người chu toàn lề luật.
Chính những người Pharisêu cũng là những người chu toàn Lề Luật, nhưng vì theo
cách tiểu tiết và duy tự, nên họ lại đánh mất toàn bộ tinh thần của Luật Chúa.
Yêu mến, trước tiên,
không phải là ước muốn thực thi những điều mình muốn, nhưng là động lực để
chúng ta phục vụ anh chị em mình, theo kế hoạch và thánh ý của Thiên Chúa.
Chính bởi điều này mà
Chúa Giêsu đã đề cao những giá trị rất cụ thể và thiết thực như hòa giải, không
nóng giận, không chửi mắng, miệt thị anh chị em mình...
Là những người Kitô hữu,
môn đệ của Chúa Giêsu, tôi phải làm gì để thực thi giới răn và thánh ý của Chúa
trong đời sống của tôi ?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Thiên Chúa đã sai Con Một yêu dấu của Người là Đức Giêsu Kitô đến
trần gian để mạc khải chân lý và kiện toàn lề luật. Với tâm tình tạ ơn và quyết
tâm tuân giữ vẹn toàn điều Chúa truyền dạy, cộng đoàn chúng ta hãy thành tâm
dâng lời cầu xin:
1. Chúng ta cùng cầu
nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, cách riêng Đức Giáo Hoàng Phanxicô
cùng các Giám mục của chúng ta, luôn trung thành với giáo huấn của Đức Kitô và
tuân theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong khi thi hành sứ vụ.
2. Chúng ta cùng cầu
nguyện cho những ai đang khao khát tìm kiếm chân lý và luôn sống theo lương tâm
ngay lành, biết nhìn vào các dấu chỉ thời đại, để nhận biết và tin thờ một
Thiên Chúa là nguồn mạch Chân-Thiện-Mỹ và là Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.
3. Chúng ta cùng cầu
nguyện cho mọi người khi đương đầu với dịch bệnh Covid-19 biết vượt qua tính kỳ
thị và óc vụ lợi, luôn ý thức bảo vệ bản thân và người chung quanh; cho các y
bác sĩ đang phục vụ ở tuyến đầu có thêm nghị lực và nhiệt tình để phục vụ cộng
đồng.
4. Chúng ta cùng cầu
nguyện cho mọi người và mọi gia đình trong cộng đoàn chúng ta luôn biết tôn trọng
sự thật và phẩm giá con người, hết lòng tuân giữ các giới răn của Chúa cách
chân thành, để mỗi ngày nên hoàn thiện hơn hầu xứng đáng là công dân Nước Trời.
Chủ tế: Lạy
Thiên Chúa là Cha toàn năng hằng hữu, xin thương chúc lành cho những ước nguyện
của chúng con, cùng xin ban Thánh Thần để Người thúc đẩy và hướng dẫn chúng con
luôn trung thành chu toàn mọi lề luật Chúa truyền dạy. Chúng con cầu xin nhờ Đức
Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Sợi Chỉ Đỏ Chúa Nhật 6 TN Năm A
SỐNG THEO LUẬT CHÚA
“Thầy đến không
để hủy bỏ lề luật, nhưng để kiện toàn” (Mt 5,17)
Sợi chỉ đỏ :
– Bài đọc I : “Việc
trung thành tuân giữ các giới răn là tuỳ ở ngươi”.
– Đáp ca : “Phúc
đức những ai tiến thân trong luật pháp của Chúa”.
– Tin Mừng : “Đừng
tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri. Ta không đến để huỷ bỏ mà để
kiện toàn”.
Anh chị em thân mến
Người ta thường nói
“Quốc hữu quốc pháp, gia hữu gia quy”, nghĩa là nước có luật nước, nhà có luật
nhà. Chúng ta là công dân của Nước Thiên Chúa nên chúng ta cũng phải biết và
tuân giữ Luật của Nước Thiên Chúa.
Lời Chúa hôm nay sẽ dạy
cho chúng ta biết tinh thần của Luật Chúa là gì và sống theo Luật Chúa thì ích
lợi như thế nào.
Xin Chúa giúp chúng ta
hiểu biết, yêu mến và thi hành luật Chúa.
– Chúng ta hãy xin
Chúa tha thứ những lần chúng ta lỗi phạm đến các điều răn của Chúa và của Giáo
Hội.
– Chúng ta hãy xin
Chúa tha thứ vì chúng ta chỉ lo giữ hình thức của luật mà không chú ý đến tinh
thần.
– Đặc biệt chúng ta
hãy xin Chúa tha thứ những tội phạm đến điều răn quan trọng nhất là mến Chúa
yêu người.
Đức Huấn Ca là một quyển
sách do Ben Sira biên soạn. Sách này là một sưu tập những ý tưởng khôn ngoan của
các bậc tiền bối trong thiên hạ cách chung và trong dân do thái cách riêng.
Trong đoạn được Phụng
vụ trích đọc hôm nay, Ben Sira cho rằng người khôn ngoan là người tuân giữ Luật
Chúa. Ông lập luận :
– Thực ra muốn giữ luật
Chúa hay không là tuỳ mỗi người, cũng như mỗi người đứng trước hai con đường.
Ai muốn đi con đường nào tuỳ ý.
– Nhưng con đường thứ
nhất là nước, sự sống, sự lành ; con đường thứ hai là lửa, sự chết và sự dữ.
Sống theo Luật Chúa chính là chọn theo con đường thứ nhất.
Tác giả Thánh vịnh 118
xác tín rằng Thiên Chúa ban luật cho con người chỉ nhằm lợi ích cho họ, bởi vì
Luật Chúa là con đường an toàn và vững chắc dẫn tới sự sống. Vì xác tín như thế,
nên tác giả cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin tỏ cho con biết đường lối thánh chỉ
Ngài và dạy cho con biết tuân cứ luật pháp của Ngài”.
Trong các bài Tin Mừng
của các Chúa nhựt trước, chúng ta đã thấy Đức Giêsu như một Môsê mới, đứng trên
núi Sinai mới (núi Bát Phúc) để ban hành Luật mới của Nước Trời (Tám mối phúc
thật).
Trong đoạn Tin Mừng
hôm nay, Chúa Giêsu so sánh luật mới của Ngài với luật cũ của Môsê : Luật
mới này không huỷ bỏ luật cũ mà kiện toàn nó.
Sau đó, Chúa Giêsu đưa
ra 4 trường hợp cụ thể :
a/ Luật cũ cấm giết
người – Luật mới dạy phải coi người khác là anh em và cấm “giết” anh em mình
(chữ “anh em” được dùng rất nhiều lần trong tiểu đoạn nay). Đã là anh em với
nhau thì phải thương yêu nhau, nếu có gì bất hòa thì hòa giải với nhau. Phẫn nộ
với nhau, chửi nhau là ngốc là khùng, hay giữ mãi sự bất hòa với nhau tức là
không coi nhau là anh em, nói cách khác, tức là “giết” chết người anh em đó rồi,
vì người đó không còn là “anh em” của mình nữa mà đã trở thành người ngoài, người
dưng.
b/ Luật cũ cấm hành vi
ngoại tình – Luật mới ngăn chận ngoại tình từ ước muốn. Vậy phải chận đứng tất
cả những gì gây nên ước muốn xấu xa đó, như con mắt, cái tay, cái chân…
c/ Luật cũ quy định thủ
tục li dị – Luật mới triệt để cấm li dị.
d/ Luật cũ cấm thề
gian – Luật mới dạy sống chân thực. Khi đã sống chân thực rồi thì không cần thề
nữa.
Chú ý : Trong tiểu
đoạn này, vì muốn nhấn mạnh về những giáo huấn của Luật mới, Chúa Giêsu nhiều lần
dùng kiểu nói cường điệu như : chửi anh em là khùng thì bị vạ lửa địa ngục,
để lễ vật lại ở bàn thờ, chặt tay móc mắt v.v. Chúng ta đừng hiểu những kiểu diễn
tả cường điệu ấy theo sát nghĩa đen.
Phaolô nói tiếp về sự
khôn ngoan đích thực : đó là khôn ngoan của Tin Mừng.
Và ngài giải thích về
hai loại khôn ngoan : khôn ngoan thế gian chỉ dẫn đến hư vong ; còn
khôn ngoan của Thiên Chúa, tuy có thể bị thế gian cho là ngu dại (khôn ngoan Thập
giá) nhưng đưa đến vinh quang.
Trong bài đọc I, Ben
Sira nói đến 2 con đường : con đường được vạch ra bởi các giới răn là con
đường sống, con đường nước, con đường sự lành ; con đường thứ hai thực ra
không phải là đường mà là muốn đi đâu thì đi, không có chỉ dẫn, không có định
hướng, không có ngăn cản… đó là con đường lửa, con đường sự dữ, con đường sự chết.
Chỉ cần một thí dụ nhỏ
cũng đủ để nhất trí với Ben Sira : lái xe trên xa lộ. Muốn an toàn, hay
nói cách khác là muốn sống, người lái xe phải tuân thủ rất nhiều luật : đoạn
nào phải chạy với tốc độ nào, chỗ nào được quẹo, chỗ nào phải dừng lại, muốn vượt
thì phải làm sao v.v. và v.v.
Người lái xe nào nghĩ
rằng tất cả những luật ấy là bó buộc, là bóp chết sự tự do của mình, rồi bất chấp
tất cả. Kết quả sẽ thế nào ? Người đó chết. Chẳng những thế, có thể làm
cho nhiều người khác chết theo.
Đi trên một đoạn đường
xa lộ mà đã thế. Huống chi trọn cuộc hành trình của đường đời.
Nhiều người nói “luật
là luật”. Những người này bám sát mặt chữ của các khoản luật và buộc người ta
tuân thủ một cách nô lệ từng chữ ấy. Lúc đó, luật trở thành chủ, và con người
trở thành nô lệ. Cuộc sống quá nặng nề, không chịu nổi. Luật của pharisêu là
như thế đó. Ngày sabát, nếu có người bệnh cũng không được chữa, bởi vì “luật” cấm
không được làm việc gì trong ngày đó.
Nếu chú ý đọc hết bài
giảng trên núi rất dài của Đức Giêsu (từ đầu chương 5 đến hết chương 7 Tin Mừng
Mátthêu), chúng ta sẽ ngạc nhiên là tuy Ngài nói đến luật cũ và luật mới, nhưng
Ngài chỉ giải thích những khoản luật cũ chứ không đưa thêm khoản luật nào “mới”
của Ngài cả. Đức Giêsu không thêm luật, nhưng Ngài chỉ cho thấy tinh thần của
luật. Vì thế ta có thể nói : luật của Chúa Giêsu không phải là luật, mà là
tinh thần. Tinh thần là sự sống của luật. Đã có quá nhiều khoản luật, chỉ thiếu
tinh thần và sự sống thôi.
Sau này, trong một cuộc
đối thoại với một luật sĩ, Đức Giêsu có nói tới hai khoản “luật” quan trọng nhất
là mến Chúa và yêu người. Nhưng thực ra hai khoản đó cũng đã có sẵn trong bộ luật
cũ Cựu Ước. Khoản luật thì vẫn cũ, cái mới là tinh thần : tinh thần “yêu”
và tinh thần “mến”.
Tín hữu chúng ta đang
cố gắng tuân giữ rất nhiều luật : Luật Chúa và luật Giáo Hội. Nhưng hãy
lưu ý kỹ điều này : nếu chỉ giữ “luật” mà không giữ đúng “tinh thần” của
luật thì ta sẽ thành nô lệ, sẽ thành pharisêu.
Tinh thần bao trùm tất
cả mọi khoản luật là tinh thần gia đình : đối xử với Thiên Chúa bằng tình
hiếu thảo cha con và đối xử với người khác bằng tình huynh đệ anh em.
Đọc lại Bài giảng trên
núi rất dài từ chương 5 đến hết chương 7 Tin Mừng Mt, ta thấy mỗi lần nói đến
Thiên Chúa thì Đức Giêsu đều nhắc ta nhớ Ngài là Cha, và mỗi lần nói đến người
khác thì Đức Giêsu cũng nhắc ta nhớ họ là anh em của ta.
– Thí dụ như về luật đối
xử với người khác (Mt 5,21-26) : “Ai giận anh em mình…
Ai mắng anh em mình… Ai chửi anh em mình… Khi con sắp
dâng lễ vật trước bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang có
chuyện bất bình với con…”
– Thí dụ về những việc
đạo đức (Mt 6,1-18) : “Khi bố thí thì đừng có khua chiêng đánh trống… Cha
của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh… Khi cầu nguyện…
Hãy cầu nguyện với Cha của anh, Đấng thấu suốt những điều kín đáo…
Còn khi ăn chay… Cha của anh Đấng thấu suốt những gì kín đáo…”
Thánh Kinh thường gọi
Luật là “ách” và “gánh”. Nhưng luật của Chúa Giêsu là luật gia đình. Luật gia
đình tuy cũng là “ách” và “gánh” nhưng rất nhẹ nhàng, êm ái : “Aùch Ta êm
ái, gánh ta nhẹ nhàng”.
Đức Giêsu không bảo “Đừng
nổi giận”, mà bảo “Đừng nổi giận với anh em mình“. Nhận xét này có
nhiều ý nghĩa.
Xét về mặt tâm lý, giận
là một trong “thất tình”, nghĩa là một trong 7 thứ tình cảm tự nhiên mà người
lành mạnh nào cũng có. Nếu ta biết yêu ta và tự trọng ta thì khi ai đó đối xử bất
công với ta thì tự nhiên ta nổi giận. Khoa tâm bệnh học còn cho biết rằng cứ đè
nén cơn giận mãi còn có thể gây hại cho tâm thần và cả sức khoẻ nữa. Tự nó,
tình cảm giận không có gì xấu. Chính Đức Giêsu cũng từng nổi giận khi thấy người
ta buôn bán trong sân Đền thờ Giêrusalem.
Chỉ xấu khi “nổi giận
với anh em mình”, nghĩa là vì giận quá mà không còn coi người anh em mình như
anh em nữa, trái lại coi họ là người dưng, thậm chí là kẻ thù. Nói tóm lại là
giận đến nỗi mất tình huynh đệ. Trong trường hợp này “giận” đồng nghĩa với “giết” :
không phải giết chết một mạng sống mà giết chết một mối tình, vì người trước
đây là anh em nay không còn là anh em nữa.
a/ Giận dữ
Khi R.
Weaver còn làm công nhân hầm mỏ, có lần anh vô tình chọc giận một công nhân
khác. Anh này gầm lên :
– Chắc tao phải cho
mày mấy bạt tai quá !
– Nếu anh thấy cần thì
cứ làm đi.
Người ấy
tát Weaver một cái. Anh đưa má kia, tát nữa. Tất cả là 5 lần. Đến lần thứ 6,
người kia hậm hực bỏ đi. Weaver còn nói theo : “Chúa tha thứ cho anh. Tôi
cũng thế. Xin Chúa cứu anh.”
Sáng hôm
sau khi xuống mỏ, người đầu tiên mà Weaver gặp là người tát mình. Anh mỉm cười
lại gần. Người ấy chợt bật khóc : “Ôi anh Richard. anh thực sự tha thứ cho tôi
chứ ?”
Cả hai ôm
chầm lấy nhau. Rồi người ấy nhập đạo.
b/ Tha thứ
Dick và Dorothy là hai
chú bé luôn bị một chú nọ to con bắt nạt. Hai chú tức mà không làm gì được.
Ngày nọ, hai chú đọc đoạn Tin Mừng kể chuyện Phêrô hỏi Chúa : “Khi anh em
xúc phạm đến con, thì con phải tha bao nhiêu lần ? Có phải 7 lần
không ?”- “… Không phải 7 lần, mà là 70 lần 7.” Dick làm tính nhẩm : “Vậy
là Chúa bảo tha 490 lần.” Hai đứa thinh lặng một lúc, rồi Dorothy nói :
“Ta hãy mua một cuốn vở, mỗi khi tha cho hắn, mình ghi vào.” Và Dick reo
lên : “Sau lần thứ 490, tụi mình sẽ cho hắn biết tay !”
CT : Anh chị em thân mến
Chúa ban lề luật để
giúp những ai có niềm tin luôn bước đi trong ánh sáng của Người và được sống
muôn đời. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời cầu xin.
1- Chúa Giêsu đã đón
nhận niềm tin yêu của Thánh Phêrô / và trao cho ngài nhiệm vụ dẫn dắt đoàn
chiên của Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho đấng kế vị ngài / cũng được lòng
tin yêu như vậy.
2- Một trong những
nguyên nhân quan trọng gây ra biết bao đổ vỡ trong đời sống hôn nhân và gia
đình / chính là sự gian dối và thiếu chung thuỷ / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho
những ai đang sống trong bậc hôn nhân / được ơn trung thành với nhau đến cùng.
3- Ngày hôm nay / nhiều
trẻ em và thanh niên hư hỏng / một phần do cha mẹ quá cưng chiều / một phần do
cha mẹ bất hòa dẫn tới li dị / không ai quan tâm dạy dỗ con cái / Chúng ta hiệp
lời cầu xin cho các bậc cha mẹ / luôn sống hòa thuận thương yêu nhau / và hết
lòng giáo dục đức tin / và nhân bản cho con cái của mình.
4- Sống trung thành /
không gian dối / phải là lối sống thường ngày của người kitô hữu / Chúng ta hiệp
lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / luôn sống ngay thẳng và chân thành
như Chúa Giêsu đã dạy.
CT : Lạy Chúa là Thiên Chúa trung thành, xin ban ơn trợ
giúp để chúng con hiểu rằng nếu muốn đứng vững giữa muôn ngàn thử thách trên đường
đời, cũng như muốn khỏi sa vào hố diệt vong, chúng con cần phải giữ trọn lề luật
Chúa. Chúng con cầu xin…
– Kinh Tiền tụng :
nên dùng Kinh tiền tụng Chúa nhựt thường niên số VII, nêu gương vâng phục của Đức
Giêsu.
– Trước kinh Lạy
Cha : Luật Chúa Giêsu dạy chúng ta đối xử với Thiên Chúa như con đối với
Cha, và đối xử với tha nhân như anh em đối xử với nhau. Trong tình gia đình, tất
cả chúng ta cùng dâng lên Cha chúng ta lời kinh sau đây.
Chúng ta đã cùng nhau
tham dự Thánh lễ trong tình nghĩa cha con, anh em. Giờ đây, Thánh lễ đã hết,
chúng ta ra về. Hãy tiếp tục sống với Chúa và với nhau bằng tình nghĩa gia đình
ấy. Chúc anh chị em luôn bình an.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio
Divina: Chúa Nhật VI Thường Niên (A)
“Nền công lý” mới
Lời này đã được nói cho người xưa, nhưng Ta bảo các
con…
Mt 5:17-37
1. Lời Chúa
a) Lời nguyện mở đầu
“Lạy Chúa, xin hãy nói vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe.” Lạy Chúa, xin hãy nói với chúng con bây giờ! Chúng con muốn dọn chỗ cho Lời Chúa, để cho
những lời của Tin Mừng thấm nhập vào đời sống chúng con để Chúa trở thành ánh
sáng và sức mạnh cho đường chúng con đi, tạo sinh động và biến đổi thái độ của
chúng con. Tất cả chúng con muốn trưởng
thành trong cách lắng nghe Lời Chúa để cho tâm hồn chúng con được biến đổi.
Trong lòng chúng con, có niềm ao ước được đọc và hiểu tại sao chúng con
mong đợi vào lòng khoan dung và quảng đại của Chúa để chúng con được hướng dẫn
trong việc thấu hiểu Lời Chúa.
Xin hãy để cho Lời Chúa đi vào tâm hồn chúng con mà không hề gặp bất cứ
một trở ngại nào hoặc sự đề kháng nào. Để
từ đó Lời hằng sống của Chúa sẽ không chảy một cách vô ích trong sa mạc khô cằn
của đời sống chúng con. Xin Chúa hãy ngự
vào trái tim trống rỗng của chúng con với quyền năng của Lời Chúa, xin Chúa hãy
đến hiện diện giữa những suy nghĩ và cảm xúc của chúng con, xin Chúa hãy đến để
sống với chúng con trong ánh sáng sự thật của Chúa.
b) Tin Mừng theo thánh Mátthêu
(Mt 5:17-37)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật
hay các tiên tri. Ta không đến để hủy bỏ,
nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các
con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một
chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn
thành. Bởi vậy, ai hủy bỏ một trong những
điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất
trong Nước Trời. Trái lại, ai giữ và dạy
người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời. Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ
và Biệt Phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu.
“Các con đã nghe dạy người xưa rằng:
Không được giết người. Ai giết
người, sẽ bị luận phạt nơi tòa án. Còn
Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với
anh em mình, thì sẽ bị tòa án luận phạt.
Ai bảo anh em mình là “ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa
ngục. Nếu ngươi đang dâng của lễ nơi bàn
thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với ngươi, thì ngươi hãy để của
lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ngươi trước đã, rồi hãy trở lại
dâng của lễ. Hãy liệu làm hòa với kẻ thù
ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa ngươi ra trước mặt quan
tòa, quan tòa lại trao ngươi cho tên lính canh và ngươi sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho ngươi biết: Ngươi sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi
trả hết đồng bạc cuối cùng!
“Các con đã nghe dạy người xưa rằng:
Chớ ngoại tình. Còn Ta, Ta bảo
các con: Hễ ai nhìn xem phụ nữ mà ước ao
phạm tội với họ, thì đã ngoại tình với họ trong lòng rồi. Nếu con mắt bên phải của con nên dịp tội cho
con. thì hãy móc nó mà ném xa con; vì thà mất một chi thể còn lợi hơn là toàn
thân bị ném vào hỏa ngục. Và nếu tay phải
con nên dịp tội cho con, thì hãy chặt mà ném nó xa con; vì thà mất một chi thể
còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục.
“Cũng có lời dạy rằng: Ai ly dị vợ
mình, thì hãy trao cho vợ tờ ly dị. Còn
Ta, Ta bảo cho các con: Hễ ai ly dị vợ
mình, trừ trường hợp tà dâm, thì làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ
đã ly dị, cũng phạm tội ngoại tình.
“Các con cũng đã nghe có lời bảo người xưa rằng: Chớ thề gian, nhưng hãy giữ trọn lời mình thề
với Chúa. Còn Ta, Ta bảo các con: Đừng thề chi cả; đừng lấy trời mà thề, vì trời
là ngai Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì đất là bệ chân Người; đừng lấy
Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả.
Cũng đừng chỉ đầu ngươi mà thề, vì ngươi không thể làm cho một sợi tóc
ra trắng hay đen được. Nhưng lời nói của
các con phải là: “Có” thì nói “có”,
“không” thì nói “không”. Thêm điều đặt chuyện là bởi
ma quỷ mà ra.”
c) Giây phút thinh lặng
Sự thinh lặng tạo ra một bầu không khí thân mật nội tâm và cùng lúc làm
tăng hương vị tinh thần của Lời Chúa.
2. Suy gẫm
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Mt 5:7: Bối cảnh trong “Bài Giảng
Trên Núi”
Chúa Giêsu nói với đám đông, những người đang vội vã đến để nghe lời giảng
dạy của Người. Họ rất đỗi ngạc nhiên vì
uy quyền của Người. Người nói với họ với
lời đòi hỏi mạnh mẽ và chỉ ra rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa và là anh chị
em với nhau. Trong nỗ lực đưa ra ý nghĩa
đầy đủ về giáo huấn của luật Do Thái.
Tác giả Phúc Âm, trong việc xác định bài giảng đầu tiên của Chúa Giêsu trên
núi, đã muốn tạo sự chú ý của độc giả về hình ảnh ông Môisen đưa ra bản Lề Luật
trên núi Sinai (Xh 24:9). Lời giảng dạy
này xảy ra khi Chúa Giêsu đang ngồi, một vị thế gợi nhớ lại cung cách của giáo
sỹ Do Thái khi diễn giải Kinh Thánh cho các môn đệ mình. Thật khó mà diễn tả được sự phong phú của các
đề tài được lược qua trong một bài giảng thuyết dài, giống như một số các học
giả gọi đó là “cách giảng dạy của Đức Giêsu” (xem Mt 7:28).
Bài đọc phụng vụ của chúng ta được dẫn trước bởi một đoạn mở đầu trong đó
bài Tám Mối Phúc Thật được trình bày như việc kiện toàn Lề Luật (Mt
5:3-16). Thông điệp của Chúa Giêsu trong
bài giáo huấn này tập trung vào niềm hạnh phúc trong ý nghĩa Kinh Thánh, đặt
loài người trong mối quan hệ đúng đắn với Thiên Chúa và, do đó, với toàn bộ đời
sống: hạnh phúc gắn liền với thực tế Nước
Trời. Trong phần thứ hai, Chúa Giêsu
phát triển chủ đề “nền công lý” của Vương Quốc Nước Trời (câu 5:17 đến 7:12).
Mt 5:17: Chúa Giêsu kiện toàn Lề Luật
và lời các Ngôn Sứ.
Trong những câu nói đầu tiên Chúa Giêsu tỏ cho thấy Người là Đấng đến để
“kiện toàn Lề Luật”: “Các con đừng tưởng
Ta đến để hủy bỏ Lề Luật hay các Tiên Tri:
Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn” (câu 17). Chúa Giêsu phán rằng Người là sự toàn thành của
Lề Luật.
Hậu quả của những lời như vậy được hiểu bởi người đọc: chỉ có nhờ Người chúng ta mới có thể bước vào
Nước Trời, ngay cả những điều luật nhỏ mọn nhất cũng có ý nghĩa chính nhờ Người. Giống như nói rằng Đức Giêsu là mực thước để
được vào Nước Trời: Trong Người, bất cứ
ai, dù lớn hay nhỏ, đều tùy thuộc vào sự lựa chọn để cho mình được dẫn dắt bởi
Đấng đã kiện toàn Lề Luật và các Tiên Tri.
Từ nay Lề Luật, lời giảng dạy của các tiên tri, công lý sự cứu rỗi phải
liên kết với Chúa Giêsu.
Người đọc biết rằng trong Cựu Ước những sự thật này được xem như đứng riêng
rẽ và khác biệt nhau: Lề Luật hàm chứa
thánh ý Thiên Chúa, công lý thì được thể hiện qua việc tham dự của nhân loại để
tuân giữ thánh ý Thiên Chúa trong Lề Luật; các Tiên Tri, những người dẫn giải Lề
Luật, là những chứng nhân của việc thực thi sự trung tín của Thiên Chúa trong lịch
sử. Trong con người của Chúa Giêsu ba
chân lý này được hội tụ lại: chúng tìm
thấy ý nghĩa và giá trị của mình. Chúa
Giêsu tuyên bố công khai rằng Người đến để kiện toàn Lề Luật và các Tiên
Tri. Điều khẳng định này của Chúa Giêsu
mang ý nghĩa gì? “Lề Luật và các Tiên
Tri” là có ý nghĩa gì? Chúng ta không thể
nghĩ đến việc Chúa Giêsu đang thực hiện những lời tiên tri (từ quan điểm về nội
dung, hoặc theo nghĩa đen) của Lề Luật và các Tiên Tri, mà đúng hơn là Người thực
hiện Lề Luật và các Tiên Tri. Nhưng theo
cách cụ thể, những chữ “hủy bỏ”, “kiện toàn” sự giảng dạy về Lề Luật và lời các
Ngôn Sứ có nghĩa gì? Câu trả lời được đặt
ở hai mức độ.
Mức độ thứ nhất liên quan đến những lời giảng dạy của Chúa Giêsu là Người
không đến để thay đổi nội dung Lề Luật và lời các Tiên Tri và có tính cách giáo
huấn hơn; thực ra, thánh sử Mátthêu xem các Tiên Tri như những chứng nhân của
giới răn yêu thương (Hs 6:3; Mt 9:13, 12:7).
Rằng Chúa Giêsu đến để hoàn thành các lời dạy của Lề Luật và của các
Tiên Tri có thể có nghĩa là “biểu lộ chúng trong ý nghĩa của nó”, “mang lại sự ứng
nghiệm” (U. Luz); nó khác hẳn với ý
nghĩa của “làm mất hiệu lực”, “xóa bỏ”, “không tuân giữ”, “đập vỡ”.
Mức độ thứ hai nói đến các hoạt động của Chúa Giêsu: Lề Luật tự nó có thay đổi được không? Trong trường hợp này để kiện toàn Lề Luật có
thể có ý nghĩa là Chúa Giêsu, với cách cư xử của Người, bổ sung cho những khuyết
điểm và hoàn thiện Lề Luật. Nói một cách
cụ thể hơn: Chúa Giêsu trong đời sống của
Người, với sự vâng phục Đức Chúa Cha, đã “làm viên mãn” những đòi hỏi của Lề Luật
và lời các Tiên Tri; hơn hết cả, Người tuân giữ Lề Luật một cách hoàn
toàn. Một cách có ý nghĩa hơn: thông qua cái chết và sự phục sinh của Người,
Chúa Giêsu đã ứng nghiệm Lề Luật. Đối với
chúng ta, có vẻ như trọng tâm được đặt nơi cách cư xử của Chúa Giêsu: với sự vâng phục và thực hành, Người đã hoàn
thành Lề Luật và lời các Ngôn Sứ.
Mt 5:19: Chúa Giêsu giảng dạy về
thánh ý của Chúa Cha và việc hoàn thành Lề Luật.
Đối với người đọc, việc xử dụng các động từ “thực hành và dạy” không vượt
thoát được: quan niệm về Lề Luật cho “những
ai sẽ tuân giữ và dạy về các điều ấy”.
Những khía cạnh như thế chuyên tải đầy đủ hình ảnh của Chúa Giêsu trong
tư tưởng của Mátthêu: Chúa Giêsu, người
đã dạy về thánh ý của Thiên Chúa và hoàn thành Lề Luật, là người Con phục tòng
theo thánh ý của Chúa Cha (3:13 – 4:11).
Ở đây, mô hình cách cư xử đó tỏ ra cho chúng ta trong trang Tin Mừng
này. Một cách chắc chắn, trọng tâm là việc
thực thi Lề Luật qua sự vâng lời, nhưng điều đó không loại trừ một sự hoàn
thành bằng các lời giảng dạy của Người.
Chúng ta đừng quên rằng đối với thánh sử Mátthêu điều quan trọng là việc
tuân thủ sự thực hành với lời chỉ dạy của Chúa Giêsu: Người là bậc thầy trong đức vâng lời và sự thực
hành. Tuy nhiên, tập quán suy luận từ sự
quan sát các tiên tri giả trong chương 7:20 là ưu tiên: “Cứ xem họ sinh quả nào, thì biết họ là
ai”. Thật thú vị khi nhận thấy Mátthêu
chỉ dùng động từ hoàn thành, động từ ứng nghiệm cho Chúa Giêsu: chỉ có Người mới hoàn thành Lề Luật, chỉ có
chính bản thân Người mở lối cho các đặc tính của sự viên mãn. Tại đây bắt rễ lời
mời gọi có thẩm quyền của nó, sẽ trở thành một “kiện hàng”, một nhiệm vụ để
hoàn thành Lề Luật trong sự viên mãn:
“Ta bảo các con…” (các câu 18-20).
Mt 5:20 Chúa Giêsu thực hiện nền
công lý
Một sự thực hiện như thế thật khác với các phương cách bao gồm nó và sống với
nó trong Do Thái giáo; trong Chúa Giêsu một đặc thù mới của nền công chính được
giới thiệu: “Ta bảo các con: nếu các con không công chính hơn các luật sĩ
và Biệt Phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu” (câu 20). Các luật sĩ là những nhà thần học và là những
người dẫn giải Kinh Thánh chính thức (5:21-48), thay vào đó, các người Biệt
Phái là những tín đồ Do Thái giáo tích cực tham gia hoạt động vào thời bấy giờ,
họ đã thực hành những việc bố thí một cách quá phô trương (6:1-18). Sự công chính được thực hiện bởi hai nhóm người
này thì không đầy đủ, không thể được dùng như một mẫu mực: nó ngăn cản việc vào Nước Trời. Cuối cùng, những người nhận được lời cảnh báo
này là các môn đệ; nó cũng được nói với chúng ta. Chắc chắn là thánh ý Thiên Chúa thì trọng hơn
Lề Luật, nhưng Người là Đức Giêsu, Đấng đã nhập thế một phương cách mới đưa sự
công chính vào trong thực tế. Chúa Giêsu
đòi hỏi người ta phải “công chính hơn”, việc này đề cập đến điều gì? Rằng nền công lý của những người Kinh Sư và
Biệt Phái thì đã được sắp xếp theo sự công lý của loài người, điều ấy đã được
rao giảng bởi Đức Giêsu, thay vào đó, Người đòi hỏi một sự công chính thực tế
hơn, rất cao cả hơn so với sự công chính được thực thi theo đạo Do Thái. Việc “hơn” này bao gồm những gì thì đoạn Kinh
Thánh của chúng ta không nói đến chính xác ngay lập tức; thật là cần thiết nên
tiếp tục đọc lời giảng dạy của Chúa Giêsu.
Mt 5:20: Chủ thuyết trọng căn về
công lý được rao giảng bởi Chúa Giêsu.
Điều này không phải là để làm nổi bật trong cách quá khích một số các giới
răn của Lề Luật; thật ra giới răn yêu thương là trung tâm điểm của những giới
răn riêng rẽ này. Giới răn “chất lượng
nhất” hướng dẫn tăng cường cho khía cạnh phẩm chất trước Thiên Chúa: giới răn yêu thương. Cộng đoàn tín hữu được mời gọi để phục tòng
theo giới răn yêu thương, được xem như là trọng tâm giữa các giới răn khác của
Lề Luật. Không có sự căng thẳng nào giữa
những trang hoàng duy nhất và giới răn yêu thương. Các lời giảng dạy của Chúa Giêsu trở thành sự
ràng buộc, cùng đường hướng với các giảng dạy trong Cựu Ước. Vì đối với Đức Giêsu, không có sự mâu thuẫn
giữa những ghi chép của Lề Luật và giới răn yêu thương: chúng đều được xem như trong một mối quan hệ
hài hòa bởi vì trong toàn bộ của chúng được dùng để ban cho chúng ta theo thánh
ý của Thiên Chúa (U. Luz).
Mt 5:23-25: Làm thế nào để liên hệ
giữa anh chị em?
Giữa những yêu cầu căn bản trong lời mời gọi đi theo Người, Chúa Giêsu đối
diện với lời tranh cãi về mối liên hệ tình huynh đệ. Nếu định nghĩa mọi mối liên hệ về hành động
bên ngoài chỉ là việc chớ giết người thì chưa đủ: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được
giết người…” (câu 21); do đó thật là cần thiết để vượt thoát khỏi định nghĩa hạn
hẹp thông thường, mà cũng là việc căn bản:
không được giết người! Điều răn
thứ năm khuyên chúng ta tôn trọng sự sống (Es 20:13; Đnl 5:17). Một sự đào sâu hay một chân trời hoàn toàn mới
mẻ theo tinh thần của Mười Điều Răn bây giờ xuất hiện. Điều này không chỉ giới hạn trong việc tra
tay giết một mạng người nhưng nó còn muốn nói đến trong những cách khác: hận thù, tấn công, ngồi lê đôi mách, gièm
pha, giận dữ, xúc phạm. Trong quan điểm
hoàn toàn mới của Bài Giảng Trên Núi, mỗi một tư tưởng hành động thiếu vắng sự
yêu thương đối với người chung quanh đều liên quan đến sự phạm tội giết người. Trong thực tế, những sự thịnh nộ, giận dữ,
gièm pha được bắt nguồn từ một trái tim thiếu chia sẻ tình yêu thương. Đối với Chúa Giêsu, không chỉ có hành động giết
người mới bị xem là không tuân giữ Lề Luật mà gồm luôn tất cả những hành động cố
gắng tiêu diệt hoặc làm cho kẻ khác “trở nên vô dụng”
Chúa Giêsu không nói tới vấn đề ai đúng ai sai nhưng “ai xúc phạm người anh
em hoặc phỉ báng họ nơi công cộng thì không có chỗ cho họ trước mặt Thiên Chúa,
bởi vì họ đã phạm tội giết người” (Bonheoffer, Di Cảo 120). Từ đây, mức độ nghiêm
trọng phủ nhận giá trị của lễ tiến dâng, sự tôn kính, cầu nguyện và cử hành bí
tích Thánh Thể. Những ai đã tách mình ra
khỏi mối liên hệ với người anh em thì cũng đã tự tách mình ra khỏi mối liên hệ
với Thiên Chúa. Kế đến, cần phải đi làm
hòa với người anh em nếu trước đây họ có điều gì bất bình với bạn: Họ bất bình với bạn, chứ không phải bạn bất
bình với họ. Sự đổi mới trong việc dùng
chữ này, ngay cả những chuyện không dễ gì chia sẻ. Về người anh em tôi có “điều bất bình với
tôi”, tôi phải đến trước người ấy: “việc
đầu tiên, hãy đi làm hòa”, mà không gia tăng khoảng cách. Nó không chỉ là vấn đề của việc đòi hỏi sự
tha thứ: thật là cấp bách để tái tạo lại
những mối quan hệ anh em bởi vì điều tốt đẹp của anh em tôi là điều tốt đẹp của
tôi. Chúa Giêsu nói: “Đi … trước khi”… Điều phải làm trước hết,
trước khi cầu nguyện, trước khi bố thí, trước khi người khác hành động, là sự
chuyển động của trái tim tôi, của con người tôi đối với những người khác. Khi tiến đến với người khác như vậy, nó có mục
đích hàn gắn lại sự đổ vỡ; một tiến trình dài đưa đến sự hòa giải.
b) Một vài câu hỏi gợi ý:
Để giúp chúng ta suy gẫm và thưc hành.
1. Trong đời sống của bạn, bạn có
luôn sẵn sàng với lời yêu cầu của Chúa Giêsu cho một nền công lý tốt đẹp hơn
không? Bạn có biết rằng chúng chưa hoàn
toàn ở trong nền công lý viên mãn không?
2. Trong việc thực hành công lý, bạn
đã có làm những việc giống như Chúa làm chưa?
Bạn có biết rằng công lý sống trong mối quan hệ con người đã được ban
cho chúng ta không? Một sự xác nhận bạn
có thể tìm thấy trong lời của thánh Phaolô tông đồ: “sự công chính của tôi có không phải do Lề Luật
Môisen mang lại, mà nhờ vào đức tin nơi Đức Kitô, sự công chính đến từ Thiên
Chúa dựa trên đức tin (Pl 3:9).
3. Câu nói của Chúa Giêsu “nhưng Ta
bảo các con” có phải chăng cũng là dành cho chúng ta như một mệnh lệnh hoặc như
một giới răn không? Chúng ta có biết rằng
một nền công lý càng tuyệt vời thì không có gì khác hơn là lòng luôn sẵn sàng
được đối mặt với sự hiện hữu của Đức Kitô, là Đấng công chính duy nhất không?
4. Nền công lý của chúng ta có được
liên kết mật thiết với điều gì đó của sự công bằng của Thiên Chúa, của sự ban tặng
và sáng tạo của Người không? Thiên Chúa
ban cho chúng ta sự công bằng; giải thoát chúng ta khỏi tình trạng tê liệt của
tội lỗi; một khi được sự tự do, chúng ta cùng truyền đạt việc giải thoát này,
thực hành một nền công lý không phán xét, nhưng luôn mở rộng, để chính nó dọn
chỗ cho những người khác có thể quay trở lại với cuộc sống đích thực của chính
mình.
3. Cầu Nguyện
a) Thánh Vịnh 119 (1-5, 17-18,
33-34):
Bài Thánh Vịnh này mời gọi chúng ta tuân giữ Lề Luật Thiên Chúa với tất
cả sức của mình. Khả năng như vậy không
chỉ là một nghĩa vụ bên ngoài nhưng còn là một món quà dành cho những ai đặt niềm
tin tưởng vào Thiên Chúa. Thực hành nền
công lý mới để được vào Nước Trời không thể chỉ đạt được từ một cam kết cá
nhân, mà từ một cuộc đối thoại quen thuộc và liên tục với Lời của Chúa.
Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp CHÚA TRỜI
Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa,
hết lòng hết dạ kiếm tìm Người.
Họ không làm điều ác, nhưng cứ đường lối Chúa mà đi.
Vâng lạy Chúa, Ngài đã ban huấn lệnh,
truyền chúng con tuân giữ vẹn toàn.
Ước mong sao con hằng vững bước
theo thánh chỉ Ngài ban.
Xin tỏ lòng nhân hậu cùng tôi tớ Chúa đây
để con được sống và tuân giữ lời Ngài.
Xin mở mắt cho con nhìn thấy
luật pháp Ngài kỳ diệu biết bao.
Lạy CHÚA, xin dạy con đường lối thánh chỉ,
con nguyện đi theo mãi đến cùng.
Xin cho con được trí thông minh
để vâng theo luật Ngài và hết lòng tuân giữ.
b) Lời nguyện kết
Lạy Chúa, Lời Chúa mà chúng con lắng nghe và suy niệm đã hiện ra với
chúng con thật mãnh liệt, và đã đem đến khủng hoảng cho thái độ của chúng
con: “Hãy đi làm hòa trước đã!” Việc phải làm trước nhất, trước khi đến trước
bàn thánh, trước khi tiến dâng của lễ lên Chúa với tình yêu, trước khi một người
anh em chủ động trước mặt quan tòa, xin Chúa hãy giúp cho trái tim chúng con
hoàn thành được tiến trình trấn tĩnh lại được mối bất hòa, chia rẽ, để từ đó có
thể tái tạo lại sự hài hòa đã mất.
4. Chiêm Niệm
Thánh Gioan Kim Khẩu mời gọi chúng ta với lời mạnh mẽ và rắn chắc: “Khi bạn từ chối tha thứ cho kẻ thù của bạn,
bạn đã làm hại mình chứ không phải anh ta.
Những gì bạn đang chuẩn bị là một hình phạt cho bạn trong ngày phán xét”
(Các bài giảng 2:6). Hãy để cho con người
bạn được biến đổi bởi tình yêu của Thiên Chúa; để thay đổi đời sống của bạn, bạn
phải cải hóa chính mình, để tìm lại được con đường của đời sống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét