17/02/2020
Thứ Hai tuần 6 thường
niên
Bài Ðọc I: (Năm II) Gc 1, 1-11
"Lòng tin của anh em được
thử thách, rèn luyện đức kiên nhẫn, để anh em nên hoàn hảo và trọn vẹn".
Khởi đầu bức thơ của Thánh Giacôbê Tông đồ.
Giacôbê, đầy tớ của Thiên Chúa và của Ðức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, kính chào mười hai chi tộc sống phân tán khắp nơi.
Anh em thân mến, anh em hãy vui mừng khi gặp mọi thử thách, anh em biết rằng
lòng tin được thử thách rèn luyện đức kiên nhẫn. Còn kiên nhẫn phải đưa đến
hành động hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo và trọn vẹn, không khiếm khuyết điều
gì.
Nếu ai trong anh em thấy mình khiếm khuyết sự
khôn ngoan, thì hãy xin cùng Thiên Chúa là Ðấng rộng lượng ban ơn cho mọi người
mà không quở trách, và Người sẽ ban cho. Nhưng hãy lấy lòng tin tưởng mà xin, đừng
hoài nghi, vì ai hoài nghi, thì giống như sóng biển bị gió cuốn đi và giao động.
Con người hai lòng, do dự trong mọi đường lối, con người ấy đừng mong lãnh nhận
gì nơi Chúa.
Người anh em khó hèn, hãy hiên ngang vì được
suy tôn; còn người giàu mà trở nên khó hèn, thì cũng vậy, vì chưng ai nấy cũng
sẽ qua đi như hoa cỏ. Mặt trời mọc lên nóng bức, làm cho cỏ héo hoa tàn, và vẻ
đẹp của nó cũng tiêu tan; người giàu có cũng vậy, bôn ba đến mấy, cũng sẽ suy
tàn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 67. 68. 71. 72. 75. 76.
Ðáp: Nguyện Chúa xót thương
cho con được sống (c. 77a).
Xướng: 1) Trước khi bị khổ, con đã lạc lầm,
nhưng giờ đây, lời sấm của Ngài con xin tuân. - Ðáp.
2) Chúa là Ðấng tốt lành và nhân hậu, xin dạy
bảo con những thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
3) Con bị khổ nhục, đó là điều tốt, để cho con
học biết thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
4) Ðối với con, luật pháp do miệng Chúa đáng
chuộng hơn vàng bạc châu báu muôn ngàn. - Ðáp.
5) Lạy Chúa, con biết sắc dụ Ngài công minh,
và Ngài có lý mà bắt con phải khổ. - Ðáp.
6) Xin Chúa tỏ lòng thương hầu ủy lạo con,
theo như lời đã hứa cùng tôi tớ Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Ga 15, 15b
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy gọi
các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy
đã cho các con biết". - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 8, 11-13
"Tại sao thế hệ này lại
xin điềm lạ?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, các người biệt phái xuất hiện và bắt đầu
tranh luận với Chúa Giêsu. Họ xin Người một điềm lạ trên trời để thử Người. Người
thở dài mà nói: "Tại sao thế hệ này lại xin điềm lạ? Quả thật, Ta bảo các
ông hay: Sẽ chẳng cho thế hệ này điềm lạ nào". Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống
thuyền sang bờ bên kia.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dấu lạ của tình thương
Thánh Marcô đặt cuộc tranh luận giữa Chúa và
những người Biệt phái, sau một loạt phép lạ Chúa Giêsu đã thực hiện khi bắt đầu
sứ vụ công khai của Ngài. Phép lạ mới nhất là việc hóa bánh và cá ra nhiều cho
đám đông theo Ngài. Những người Biệt phái đã bắt đầu nghe nói đến hoặc chính mắt
họ chứng kiến các phép lạ của Chúa Giêsu, nhưng họ không tin.
Ở đây, chúng ta thấy rõ tương quan giữa phép lạ
và lòng tin của con người. Chúa Giêsu không làm phép lạ như một trò ảo thuật;
Ngài làm phép lạ trước hết là để biểu lộ quyền năng của Thiên Chúa, loan báo những
dấu chỉ của Nước Trời và kêu gọi lòng tin nơi con người, do đó phép lạ là một lời
mời gọi hơn là một cưỡng bách.
Khi những người Biệt phái đòi hỏi một dấu lạ,
thái độ đó gợi lại sự thử thách mà người Do thái trong thời kỳ lang thang trong
sa mạc cũng đã đòi hỏi nơi Thiên Chúa; thái độ đó cũng tương tự thái độ của
Satan khi đến cám dỗ Chúa Giêsu. Thật thế, Satan đã bảo Chúa Giêsu hãy gieo
mình xuống từ thượng đỉnh Ðền thờ như một cử chỉ vừa ngoạn mục vừa cả thể.
Nhưng Chúa Giêsu đã mượn lời của chính Thiên Chúa nói với dân Do thái trong Cựu
Ước để khước từ cám dỗ của Satan: "Ngươi chớ thử thách Thiên Chúa là Chúa
của ngươi". Trước sự cứng lòng tin của những người Biệt phái, Chúa Giêsu
đã khước từ mọi phép lạ, hay đúng hơn, Ngài không làm phép lạ nào để nói với họ
hơn là cái chết của Ngài trên Thập giá, bởi vì chỉ cái chết ấy mới có thể lôi
kéo mọi người về với Thiên Chúa.
Giáo Hội tiếp tục công cuộc cứu rỗi của Chúa
Kitô; qua cuộc sống của mình, Giáo Hội cũng đang lặp lại những phép lạ của Chúa
Giêsu như một lời mời gọi. Thế nhưng, đâu là dấu chỉ đáng tin cậy nhất mà Giáo
Hội có thể chứng tỏ cho con người thời nay? Với những phát minh mỗi ngày một
tân tiến, con người thời nay dường như vẫn đang tự hào thực hiện được nhiều
phép lạ trong mọi địa hạt. Do đó, đối với con người ngày nay, không một dấu lạ
nào đáng tin hơn nơi Giáo Hội cho bằng chính cái chết của Chúa Giêsu trên thập
giá mà Giáo Hội có thể lặp lại nơi chính mình. Giáo Hội chỉ đáng tin cậy khi
Giáo Hội khước từ vẻ hào nhoáng bên ngoài, để mặc lấy thái độ vâng lời và phục
vụ của Chúa Kitô; Giáo Hội chỉ đáng tin cậy khi Giáo Hội là thể hiện của một
tình yêu vô vị lợi, một tình yêu của Ðấng sẵn sàng hy sinh và chết cho người
mình yêu.
Dấu lạ cả thể mà có lẽ con người thời nay đang
chờ đợi nơi Giáo Hội chính là dấu lạ của tình thương. Nói như Staline, thế giới
này chỉ cần mười người như thánh Phanxicô Assisi, thì cũng đủ để thay đổi bộ mặt.
Người ta mãi mãi vẫn nhớ khuôn mặt từ tốn, nhân hậu của một Gioan XXIII; hoặc
chỉ như một ánh sao băng, người ta khó mà quên được nụ cười hiện thân của lòng
nhân từ nơi Ðức Gioan Phaolô I; lòng hy sinh quảng đại của Mẹ Têrêsa Calcutta
cũng là một dấu lạ cả thể mà con người thời đại đang tìm thấy nơi Giáo Hội.
Trong sự đóng góp khiêm tốn của mình trong cuộc
sống hiện tại, xin Chúa cho mỗi Kitô hữu chúng ta luôn ý thức rằng mình đang là
một dấu hỏi, một lời mời gọi đối với những người chưa nhận biết Chúa Kitô.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần VI TN
Bài đọc: Jam 1:1-11;
Mk 8:11-13.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần khiêm nhường biết mình trong mối liên hệ với Thiên Chúa.
Thiên Chúa không mắc nợ gì với con người; trái
lại, con người mắc nợ mọi sự với Thiên Chúa. Khi con người tin tưởng nơi Thiên
Chúa, con người không thêm điều gì cho Ngài; nhưng niềm tin nơi Thiên Chúa sẽ
giúp con người đạt tới cuộc sống đời đời. Cũng thế, khi con người làm việc thờ
phượng như tham dự Thánh Lễ, đọc kinh, dâng lễ vật, con người chẳng thêm gì cho
Thiên Chúa; nhưng con người sẽ nhận được những lợi ích từ các việc làm này.
Các Bài Đọc hôm nay cho thấy những quan niệm
sai của con người trong mối liên hệ với Thiên ChúaTrong Bài Đọc I, năm chẵn,
tác giả Thư Giacôbê quả quyết đức tin của con người cần bị thử thách trăm bề để
đức tin càng ngày càng vững mạnh, toàn hảo, và không gì có thể lay chuyển được.
Trong Phúc Âm, các kinh-sư thách thức Chúa Giêsu hãy làm phép lạ để họ có thể
tin Ngài là Thiên Chúa; Chúa Giêsu thở dài vì thái độ thách thức của họ. Ngài từ
chối không làm bất cứ phép lạ nào cho họ.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm chẵn): Anh
em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều.
1.1/ Đức tin cần được thử thách: Giống như người
lực sĩ trong tiến trình tập luyện cần được thử thách, hay một học sinh trong tiến
trình học tập cần phải qua những kỳ thi cử, đức tin của con người cũng cần phải
trải qua những thử thách. Mục đích của việc thử luyện đức tin không phải để con
người ngã gục trước thử thách nhưng là:
(1) Để tạo lòng kiên nhẫn: Tác giả khuyến
khích các tín hữu Do-thái khắp nơi: "Thưa anh em, anh em hãy tự cho mình
là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức
tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn." Đức kiên nhẫn là
nhân đức đầu tiên phải tập luyện và là mẹ các nhân đức, vì khi một khi đã có
nhân đức này, con người sẽ luyện tập các nhân đức khác một cách dễ dàng hơn.
(2) Để kiện toàn lòng tin: Đức tin là quà tặng
Thiên Chúa ban cho con người; nhưng để kiện toàn, con người phải kiên nhẫn luyện
tập, sao cho tới chỗ toàn bích như tác-giả ao ước cho các tín hữu: "Chớ gì
anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc hoàn hảo, để anh em nên
hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì." Mục đích của
việc luyện tập là để có một đức tin hoàn hảo: vững bền, toàn hảo, không thiếu một
điều gì. Khi một người đã có đức tin như thế, họ có thể vượt qua mọi thử thách
của cuộc đời.
1.2/ Để kiện toàn đức tin, con người cần đến
ơn thánh của Thiên Chúa: Khi phải đương đầu với thử thách đau khổ, con người
thường có khuynh hướng trốn tránh hay xin Chúa làm phép lạ cất đi. Để tránh rơi
vào những thái độ này, tác-giả khuyên: "Nếu ai trong anh em thiếu đức khôn
ngoan, thì hãy cầu xin Thiên Chúa, Người sẽ ban cho. Vì Thiên Chúa ban cho mọi
người cách rộng rãi, không do dự." Sự khôn ngoan giúp con người nhìn ra thử
thách là điều cần thiết để luyện tập đức tin. Tuy nhiên, khi cầu xin cho có
khôn ngoan, con người cần phải có lòng tin vững mạnh. Tác giả khuyên:
"Nhưng người ấy phải cầu xin với lòng tin không chút do dự, vì kẻ do dự thì
giống như sóng biển bị gió đẩy lên vật xuống." Khi đã được Chúa ban khôn
ngoan để nhận ra phải vượt qua thử thách, người ấy cứ mạnh dạn tiến tới; đừng đổi
ý lại cầu xin Chúa cất thử thách đi cho.
Một trong những thử thách của đức tin là những
thăng trầm trong cuộc sống con người. Tác giả khuyên các tín hữu hãy tự hào
trong Chúa, cả khi được nâng lên cũng như khi bị hạ xuống. Đừng ai tự hào về của
cải mình có vì: "họ sẽ qua đi như hoa cỏ. Quả thế, mặt trời mọc lên toả ra
sức nóng làm cho cỏ khô, khiến hoa rụng xuống, vẻ đẹp tiêu tan. Người giàu có
cũng sẽ héo tàn như vậy trong các việc họ làm."
2/ Phúc Âm: Niềm
tin dựa trên phép lạ.
2.1/ Niềm tin dựa trên các phép lạ: Mỗi quốc
gia trên địa cầu đều có những sắc thái riêng của mỗi dân tộc; Thánh Phaolô nói
rất đúng về người Do-thái: “Người Do-thái tìm kiếm dấu lạ; trong khi người Hy-lạp
tìm kiếm sự khôn ngoan.” Truyền thống Do-thái đã thêu dệt sẵn kiểu mẫu một Đấng
Thiên Sai: Ngài là Đấng uy quyền, có khả năng làm những dấu lạ lùng trong trời
đất. Ngài là Chúa của người Do-thái, nên Ngài sẽ giúp họ đánh đuổi ngoại bang,
và cai trị toàn thế giới. Với kiểu mẫu có sẵn của Đấng Thiên Sai, những người
Pharisees kéo đến với Chúa Giêsu, để thách thức Người làm một dấu lạ từ trời.
2.2/ Niềm tin dựa trên sự hiểu biết chắc chắn
về Thiên Chúa: Tại sao Chúa Giêsu không chịu làm phép lạ? Thứ nhất, Ngài đã làm
không biết bao nhiêu phép lạ rồi. Những người Pharisees này hoặc đã từng chứng
kiến, hoặc đã nghe biết về những phép lạ Ngài đã làm. Thứ đến, phép lạ chỉ giúp
khai mở niềm tin. Khi Chúa Giêsu chữa lành các bệnh nhân, Ngài nhắc nhở cho họ
những gì tiên-tri Isaiah nói về Đấng Thiên Sai, giờ đây được hiện thực nơi
Ngài; mục đích là để giúp họ tin vào Ngài. Hơn nữa, niềm tin chỉ dựa trên dấu lạ
sẽ không vững chắc. Họ cần một sự hiểu biết chắc chắn về Thiên Chúa và sự quan
phòng của Ngài; chứ không phải theo một Thiên Chúa và các kế hoạch do họ dựng
nên. Nếu niềm tin chỉ dựa trên phép lạ, niềm tin sẽ lung lay và biến mất khi
không nhìn thấy phép lạ nữa. Sau cùng, Chúa Giêsu không muốn con người điều khiển
Thiên Chúa: khi con người cần gì, Thiên Chúa có bổn phận làm phép lạ ban cho họ
điều đó; mà không cần biết điều họ xin có tốt hay không!
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần khiêm nhường biết mình trong mối
tương quan với Thiên Chúa. Tất cả những việc thờ phượng chúng ta làm là cho lợi
ích của cá nhân chúng ta, chứ không thêm gì cho Thiên Chúa.
- Đức tin Thiên Chúa ban cho chúng ta có tiềm
năng vươn cao vô hạn; nhưng cũng có thể bị đánh mất. Chúng ta cần lợi dụng mọi
cơ hội xảy ra trong cuộc đời để luyện tập đức tin sao cho đến độ toàn hảo, vững
bền, để có thể vượt qua mọi thử thách trong cuộc đời.
- Khi cầu xin điều gì không được, chúng ta hãy
xét xem điều đó có đúng ý Thiên Chúa không. Đừng bao giờ có thái độ giận dữ trả
thù bằng cách bỏ đạo hay làm hại những người được Thiên Chúa phù hộ.
Lm. Anthony ĐINH MINH
TIÊN, OP.
17/02/2020
THỨ HAI TUẦN 6 TN
Bảy thánh lập dòng Tôi Tớ Đức Mẹ
Mc 8,11-13
Bảy thánh lập dòng Tôi Tớ Đức Mẹ
Mc 8,11-13
HÃY THÔI ĐÒI DẤU LẠ
Họ đòi Chúa một dấu lạ từ trời để thử Người. Chúa Giê-su thở
dài não nuột và nói: “Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các
ông biết: thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.” (Mc 8,11-12)
Suy niệm: Chúa Giê-su đã phải “thở dài não nuột” vì đám đông
đòi Chúa làm một dấu lạ – mà phải là một “dấu lạ từ trời” – không
phải để tin Chúa mà là “để thử Người”. Họ không đón nhận bản
thân Chúa Giê-su cũng như cuộc đời và những việc làm của Ngài để tin. Thư gởi tín
hữu Do Thái khẳng định: “Đức tin bảo cho những điều ta hy vọng, là bằng
chứng cho những điều ta không thấy” (Dt 11,1). Tin Mừng theo thánh
Gio-an thuật lại rằng ngài đi vào ngôi mộ trống, thấy khăn liệm xếp gọn ghẽ một
nơi, và cho biết “ông đã thấy và đã tin” (Ga 20,8). Như vậy, đức
tin có nền tảng và đem lại cho chúng ta sự sống nhờ dựa vào Danh của Chúa
Giê-su, chứ không phải nhờ vào dấu lạ.
Mời Bạn: Nhiều nơi, vì muốn thu hút khách hành hương đến viếng, đã nhấn mạnh
nơi này phép lạ đã xảy ra, người kia đã chứng kiến phép lạ. Nghe nơi nào có
phép lạ xảy ra, người ta liền tuôn đến. Lời Chúa hôm nay muốn chúng ta hãy thôi
đòi hỏi dấu lạ, thay vào đó hãy sống đức tin dựa vào Lời Chúa và các bí tích
trong Giáo Hội. Đừng để Chúa phải thở dài vì đức tin èo uột dựa vào phép lạ nơi
chúng ta, nhưng hãy làm Chúa vui lòng vì đức tin mạnh mẽ đang dựa vào chính
Chúa.
Sống Lời Chúa: Tìm thời giờ dành riêng cho Chúa và chăm chỉ đọc lời Chúa hằng ngày
với tâm tình tín thác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa ở trong con, mà con cứ tìm Chúa nơi những dấu lạ
này, dấu lạ khác. Xin cho con biết tín thác vào Chúa và nương tựa vào Chúa.
(5 phút Lời Chúa)
Tìm một dấu lạ từ trời
Nhiều khi chúng ta vẫn đòi những điều lạ lùng hơn, lớn lao hơn. Như người
Pharisêu, chúng ta chẳng hề mãn nguyện. Chúng ta vẫn muốn thử Thiên Chúa, bởi lẽ
chúng ta không tin Ngài.
Suy niệm:
Ai cũng dễ bị hấp dẫn bởi cái lạ thường, cái
khác thường.
Còn cái bình thường, như thường, thì ít hấp dẫn,
lắm khi tẻ nhạt.
Chỉ cần nghe đâu đó có hiện tượng khác thường
là người ta đổ xô đến,
lắm khi chẳng cần suy nghĩ để biết có thực
không, có đáng tin không.
Đức Giêsu đã làm nhiều phép lạ trong mấy năm sứ
vụ.
Những phép lạ đó không nhằm ra oai biểu diễn
quyền uy,
cũng không nhằm lôi kéo sự tôn vinh của dân
chúng.
Ngài đã từ chối nhảy xuống từ nóc đền thờ:
một cám dỗ làm điều ngoạn mục để thu hút quần
chúng.
Ngài cũng từ chối xuống khỏi thập giá:
một hành vi đủ làm bẽ mặt những kẻ giết Ngài.
“Cứ xuống khỏi thập giá để chúng ta thấy và
tin” (Mc 15, 32).
Đức Giêsu không mua niềm tin của đám đông bằng
sự phản bội Cha.
Ngài đã ở lại trên thập giá như một người có vẻ
thua cuộc…
Kitô giáo không đặt nền trên những chuyện dị
thường, ma quái.
Đức Giêsu đã làm phép lạ chữa bệnh và trừ quỷ
vì Ngài chạnh lòng thương trước nỗi khổ đau của
con người,
vì Ngài muốn đáp lại lòng tin quá lớn của bệnh
nhân,
và vì Ngài muốn cho thấy Nước Thiên Chúa đã đến
rồi.
Phép lạ lớn nhất của Đức Giêsu là Tình Yêu.
Các ông Pharisêu không phủ nhận chuyện Đức
Giêsu đã làm nhiều dấu lạ.
Sau này các thượng tế cũng nhìn nhận:
“Hắn đã cứu được người khác…” (Mc 15, 31).
Nhưng họ thấy điều đó vẫn không đủ hoành tráng
và gây ấn tượng.
Họ đòi một dấu lạ từ trời, một dấu lạ lớn hơn
để họ tin vào Ngài.
Đức Giêsu đã mạnh mẽ từ chối đòi hỏi ấy.
Làm sao chúng ta nhìn ra được những điều bình
thường, nho nhỏ
mà Chúa vẫn làm cho chúng ta mỗi ngày?
Nhiều khi chúng ta vẫn đòi những điều lạ lùng
hơn, lớn lao hơn.
Như người Pharisêu, chúng ta chẳng hề mãn nguyện.
Chúng ta vẫn muốn thử Thiên
Chúa, bởi lẽ chúng ta không tin Ngài.
Xin cho tôi thấy được sự kỳ diệu của Tình Yêu
nơi những điều tưởng như là tự nhiên của cuộc
sống.
Cầu nguyện:
Lạy Cha là Đấng Tạo Hóa nhân từ,
xin cho chúng con thấy sự hiện
diện của Cha
trong vũ trụ vô cùng lớn,
trong những hạt tử vô cùng
nhỏ,
và trong bộ óc vô cùng phức
tạp của con người.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế
giới đầy mầu sắc.
Mầu xanh cỏ non, mầu hồng
trái chín,
mầu vàng mặt trời xế chiều.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế
giới đầy âm thanh.
Tiếng suối róc rách, tiếng
chim hót véo von,
tiếng gió rì rào qua kẽ lá.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế
giới đầy hương thơm.
Hương của đồng lúa mới, của
hoa bưởi, hoa cau,
hương thơm của nắng xuân dìu
dịu.
Chúng con ca ngợi đôi tay
khéo léo của Cha
khi tạo nên sự trong ngần ngời
sáng của viên ngọc,
sự lộng lẫy phong phú của
muôn loài hoa lan,
sự rực rỡ hài hòa nơi đôi cánh
của loài bướm,
và nhất là sự đẹp đẽ cao cả
nơi con người.
Dưới lòng đất, trên núi cao,
giữa biển sâu, trong rừng vắng,
chỗ nào chúng con cũng thấy
bóng dáng Cha.
Xin cho chúng con
biết chung sống với thiên
nhiên này
như một người bạn, một quà tặng
Cha ban,
biết giữ gìn ngôi nhà trái đất
để nó khỏi hư hỏng, cạn kiệt,
và biết chia sẻ cho nhau bao
tài nguyên còn tiềm ẩn.
Ước gì đến ngày cả trái đất,
cả vũ trụ này
và muôn loài Cha đã dựng nên
được cùng với cả nhân loại
chúng con
vui hưởng tự do và vinh quang
trong Nước Cha. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG HAI
Mùa Chay: Tiếng Gọi Ăn Chay Và Cầu Nguyện
“Hãy xé lòng, chứ đừng xé áo” (Ge 2, 13). Giáo
Hội công bố mùa Chay bằng những lời kêu gọi ấy của ngôn sứ Giô-en. Vào thời ngôn
sứ Giô-en, tiếng gọi ăn chay đã phải được kết hợp với lời cảnh giác: “Hãy xé
lòng, chứ đừng xé áo!”
Cũng thế, Đức Giêsu đã phải cảnh giác vào thời
của Người: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô
trương cho thiên hạ thấy… Khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo
đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen…
Khi anh em cầu nguyện, đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện
trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy… Khi anh
em ăn chay, chớ làm ra bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu
não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6, 1. 2. 5. 16).
Trong quá khứ, khi Giáo Hội công bố mùa Chay,
Giáo Hội đã phải cảnh giác mọi người nên tránh thói ‘biểu diễn’ thuần túy,
tránh giả hình trong việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí.
Còn hiện nay, điều đáng báo động hàng đầu
không hẳn là thói ‘biểu diễn’ ấy. Mối nguy thực sự hiện nay là ở chỗ tiếng gọi
mùa Chay bị người ta bỏ hẳn ngoài tai. Đối với rất nhiều người hôm nay, tiếng gọi
mùa Chay chỉ là “một tiếng kêu trong sa mạc” (Mc 1, 3). Họ không hưởng ứng tiếng
gọi ấy.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 17-02
BẢY THÁNH LẬP DÒNG TÔI TỚ ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Gc 1, 1-11; Mc 8, 11-13.
LỜI SUY NIỆM: “Những người Pharisêu kéo ra và bắt đầu
tranh luận với Đức Giêsu, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người”
Chúa Giêsu đã làm biết bao nhiêu điều lạ giữa
người Do-Thái và dân ngoại từ trong hội đường và khắp mọi nơi trước đám đông có
mặt các người Pharisêu và kinh sư, nhưng họ đã cố tình không cho là đủ. Họ đòi
một dấu lạ theo cách họ muốn, để thử Chúa. Còn chúng ta, ngày hôm nay có nhận
ra những dấu lạ mà Chúa đang thực hiên giữa chúng ta không?
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con nhờ ơn Chúa, chúng
con nhận ra biết bao là dấu lạ của Chúa ban cho mỗi người chúng con trong học
hành,thi cử, làm ăn và sự sống. Xin cho gia đình chúng con luôn biết dâng lời tạ
ơn và được đức tin vững mạnh. Tin thờ một mình Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 17-02
BẢY THÁNH LẬP DÒNG TÔI TỚ ĐỨC MẸ
(Thế kỷ XIII)
Bảy thánh này là những thương gia tên tuổi miền
Frorence. Không muốn chỉ là những người thế giá, các Ngài hướng tới đời sống
thánh thiện và họp lại thành một nhóm huynh đệ đặc biệt tôn sùng Đức Trinh Nữ.
Các Ngài được cảm hứng bởi một thi kiến để giã từ thế gian và hiến thân phụng sự
một lý tửơng cao cả hơn. Truớc hết Ngài cư ngụ trên triền núi Seraniô và xây một
nhà thờ tại đó.
Sau khi viếng thăm Đức Giám mục, các Ngài được
khuyên nhủ nên nhận một luật sống. Các Ngài lại được một thị kiến khác của Đức
Mẹ, nhưng đó Đức Mẹ khuyên nên nhận luật dòng của thánh Augustinô. Mẹ cầm nơi
tay một y phục đen và thiên thần bên cạnh mẹ cầm một cuộn giấy với danh hiệu
"tôi tớ Đức Mẹ". Điều này xảy ra ngày 13 tháng 4 năm1240 và từ nhóm
tu sĩ này được biết đến dưới danh hiệu "Tôi tớ Đức Mẹ". Hội dòng lo
rao giảng Phúc âm và phổ biến bảy sự thương khó Đức Mẹ khằp vùng Toscanne.
Ơ đây cũng nên ghi nhớ giai thoại thi vị kể lại
một phép lạ đánh dấu sự chúc lành của trời cao dành cho hội dòng. Các tôi tớ Đức
Mẹ hiến cuộc đời cho cả đất đai lẫn cho các linh hồn. Các Ngài canh tác một miếng
đất khô chồi quanh nhà, nhưng các Ngài đã thành công để làm cho mọc lên những
thân nho tươi tốt. Một đêm mùa đông vườn nho bỗng chĩu nặng những chùm trái mọng
mướt.
Đức giám mục thấy đây là dấu chứng tỏ những phục
vụ của các Ngài được Thiên Chúa chúc lành. Thực vậy, các tập sinh tuốn đến đông
đảo và nhà dòng được thiết lập trên khắp Au Châu.
Năm 1304 nhà dòng được tòa thánh phê chuẩn. Đến
thế kỷ XIV đã đảm nhận việc truyền giáo tại An Độ. Nhiều cơ sở khác cũng được
thành lập tại Anh quốc và Mỹ Châu.
Lễ kính nhớ bảy anh em lập dòng được định vào
ngày hôm nay. Ngày mà thánh Alexia Falconieri, một trong bảy anh em qua đời vào
năm 1310. Bảy Đấng sáng lập sao một cuộc sống hiệp nhất trong nỗ lực nên thánh,
đã được an táng chung trong cùng một ngôi mộ và Giáo hội đã trình bày cho các
tín hữu kính nhớ.
Tên các Ngài là:
1. Bonfilius Menaldi
2. Benedictô Antella.
3. Giêradô Sestegui.
4. Barthôlômêô Amidei.
5. Gioan Manetti
6. Ricôver Lippi
7. Alexis Falconieri.
2. Benedictô Antella.
3. Giêradô Sestegui.
4. Barthôlômêô Amidei.
5. Gioan Manetti
6. Ricôver Lippi
7. Alexis Falconieri.
(daminhvn.net)
17 Tháng Hai
Người Buồn Cảnh Có Vui
Ðâu Bao Giờ
Bỏ xứ mình để đến phục vụ tại
nơi đất khách quê người quả là một lý tưởng đáng ca ngợi. Hiện nay, người ta thấy
có rất nhiều thanh niên thiếu nữ tây phương chán cuộc sống trống rỗng, thiếu lý
tưởng trong xã hội dư dật, đã tình nguyện sang các nước thuộc thế giới thứ ba để
phục vụ.
Một thanh niên nọ đã xin đến
Ấn Ðộ để phục vụ người nghèo. Ra đi hồ hởi bấy nhiêu, giờ này chạm với thực tế,
anh cảm thấy thất vọng bấy nhiêu. Tất cả đều xa lạ và tất cả đều làm anh chán nản:
từ khí hậu cho đến thức ăn, điều kiện sống và nhất là những khuôn mặt xem ra rất
bí hiểm đối với anh. Nhưng điều làm cho anh mất hết kiên nhẫn lại là một điều
không đáng bận tâm mấy...
Người ta dành cho anh một
căn phòng không sạch sẽ và dĩ nhiên cũng không nhiều tiện nghi lắm. Anh dọn dẹp
và sắp xếp căn phòng lại cho tươm tất. Duy có một chướng ngại mà anh không thể
vượt qua để có thể sống bình thản: đó là sự hiện diện của một chú thằn lằn. Anh
tìm đủ mọi cách để xua đuổi nó ra khỏi căn phòng, nhưng vô ích: đâu lại vào đó,
anh đuổi nơi này, nó chạy vào nơi khác. Cuối cùng con vật chui được vào trong tủ
đựng thức ăn và ngự trị hẳn trong đó. Không còn biết làm cách nào khác hơn để tẩy
chay con vật, anh đành phải nghĩ đến chuyện làm quen với nó.
Dần dần, con thú đã trở
thành một người bạn của anh. Mỗi khi đi đâu về, việc đầu tiên của anh là tìm
cho được chú thằn lằn. Khi con vật đã trở thành thân thiết với anh, anh đặt cho
nó một cái tên và trò chuyện với nó. Từ một con vật dơ bẩn xấu xa, giờ này anh
nhìn thấy nơi nó rất nhiều đức tính trong đó quan trọng hơn cả đó là tài săn muỗi
của nó.
Sự hiện diện của chú thằn lằn
đã giúp cho anh khám phá được một chân lý trong cuộc sống: những khó khăn không
đến từ môi trường chung quanh, mà chính từ bản thân anh.
Chúng ta vẫn thường lặp lại câu thơ của Nguyễn
Du: "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ", như để nói rằng lắm khi
chúng ta mặc cho ngoại cảnh chính tâm trạng của chúng ta. Khi chúng ta vui,
chúng ta như thấy cảnh vật xung quanh chúng ta cũng vui lây. Khi chúng ta buồn,
cảnh có đẹp đến đâu, chúng ta vẫn thấy u ám. Lắm khi những vấn đề khó khăn
không đến với chúng ta từ ngoại cảnh, từ những người khác, mà chính từ chúng
ta. Gương mặt cau có của chúng ta thường được chúng ta nhìn thấy nơi tất cả mọi
người xung quanh. Trái lại, khi chúng ta vui, chúng ta như cảm thấy mọi người đều
vui vẻ với chúng ta. Quả thật, chúng ta đong đấu nào, thì người sẽ đong lại đấu
ấy cho chúng ta.
Câu chúc đầu tiên của Ðức Kitô phục sinh mỗi lần
hiện ra cho các môn đệ của Ngài là: :bình an cho các con". Có sự bình an
đích thực trong tâm hồn, chúng ta mới thắng được sợ hãi, mới vượt qua được những
khó khăn trong tâm hồn. Có sự bình an đích thực trong tâm hồn, chúng ta mới dễ
dàng tha thứ và chấp nhận chính bản thân để rồi từ đó mới có thể tha thứ và chấp
nhận tha nhân cũng như mọi nghịch cảnh. Mang lấy màu xanh của hy vọng, đôi mắt
chúng ta mới dễ dàng nhìn đời, nhìn người một cách lạc quan. Trái lại, mang lấy
bộ mặt cau có và buồn chán, đi đâu, ở đâu, chúng ta cũng chỉ thấy bất mãn, thất
vọng và khó chịu.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét