Querida Amazonia – Amazon yêu
quý, Tông huấn của Đức Thánh Cha cho một Giáo hội có khuôn mặt Amazon
Đức Thánh Cha chào một người phụ nữ bản địa ở Puerto Maldonado, Peru |
Tông huấn hậu thượng Hội đồng giám mục về Amazon lần theo những
bước đường mới về loan báo Tin Mừng, chăm sóc môi trường và về người nghèo. Đức
Thánh Cha Phanxicô hy vọng có một thúc đẩy truyền giáo mới và khuyến khích vai
trò của giáo dân trong các cộng đoàn Giáo hội.
Bài tóm của Alessandro Gisotti - Vatican News
“Amazon yêu dấu tỏ mình ra trước thế giới với tất cả sự lộng
lẫy, kịch tính, huyền bí của nó”. Đây là câu khởi đầu của Tông huấn hậu Thượng
hội đồng, Querida Amazonia. Đức Thánh Cha, trong những số đầu tiên,
(2-4) giải thích “ý nghĩa của Tông huấn này” với nhiều tham chiếu đến tài liệu
của các Hội đồng Giám mục của các quốc gia vùng Amazon và cả thơ ca của các tác
giả liên quan đến Amazon nữa. Điều này nói lên ước muốn “diễn tả sự cộng hưởng”
mà Thượng hội đồng đã gợi lên nơi ngài. Rõ ràng rằng ngài không muốn thay thế,
cũng không muốn lặp lại Bản văn chung kết mà ngài mời đọc toàn bộ.
Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ những “ước mơ về Amazon”
(5-7), miền đất mà tất cả mọi người phải quan tâm về số phận của nó bởi vì miền
đất này cũng là “của chúng ta”. Tông huấn bao gồm “bốn ước mơ lớn”: (1) Amazon
“đấu tranh cho quyền của những người nghèo nhất”, (2) “bảo vệ sự phong phú văn
hóa”, (3) “hăng say gìn giữ vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt diệu”, và (4) cuối cùng,
các cộng đoàn Kitô giáo cũng “có khả năng dấn thân và nhập thể vào Amazon”.
Ước mơ xã hội: Giáo hội đứng về phía những người bị áp
bức
Chương đầu tiên của tông huấn Querida Amazonia -
Amazon Yêu quý - tập trung vào “ước mơ xã hội” (số 8). Ngài nhấn mạnh
rằng “một lối tiếp cận sinh thái thực sự” cũng là “một lối tiếp cận xã hội”. Và
trong khi đánh giá cao “cuộc sống tốt đẹp” của người dân bản địa, ngài cũng cảnh
báo về “chủ nghĩa bảo tồn” chỉ quan tâm đến môi trường. Với lời văn mạnh mẽ,
ngài đề cập đến “sự bất công và tội ác” (số 9-14). Ngài nhớ lại rằng Đức Biển Đức
XVI đã tố cáo “sự tàn phá môi trường của Amazon”. Các dân tộc bản địa phải bị
ép “trở thành nô lệ” do bởi các quyền lực địa phương cũng như bên ngoài. Đối với
Đức Giáo hoàng, các hoạt động kinh tế gây nên tàn phá, giết chóc, tham nhũng,
thì xứng đáng với tên gọi “bất công và tội ác”. Và cùng với Đức Gioan Phaolô
II, ngài nhắc lại rằng toàn cầu hóa không được trở thành chủ nghĩa thực dân mới.
Ước gì người nghèo được lắng nghe nơi tương lai của
Amazon
Đối diện với quá nhiều bất công, Đức Thánh Cha yêu cầu “sự
phẫn nộ và cầu xin sự tha thứ” (số 15-19). Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, “mạng
lưới liên đới và phát triển” là cần thiết và ngài kêu gọi sự dấn thân của tất cả
mọi người, bao gồm cả những nhà lãnh đạo chính trị. Do đó, Đức Thánh Cha tập
trung vào chủ đề “ý thức cộng đồng” (số 20-22). Ngài nhắc nhớ rằng đối với người
dân Amazon, các mối quan hệ con người “thấm nhuần từ thiên nhiên xung quanh”.
Vì thế, họ thực sự bị “bật rễ” khi bị “buộc phải di cư ra thành phố”.
Phần cuối của chương đầu tiên dành riêng để nói về “các tổ
chức thoái hoá” (23-25) và “đối thoại xã hội” (26-27). Đức Giáo hoàng tố cáo tội
ác tham nhũng đầu độc nhà nước và các tổ chức của nó. Và ngài hy vọng rằng
Amazon sẽ trở thành “một nơi đối thoại xã hội”, trước hết với “những người rốt
hết”. Ngài khuyến cáo rằng tiếng nói của người nghèo phải là “tiếng nói mạnh mẽ
nhất” về Amazon.
Ước mơ văn hóa: chăm sóc khối đa diện Amazon
Chương thứ hai dành riêng cho “ước mơ văn hóa”. Đức Thánh
Cha Phanxicô ngay lập tức nói rõ rằng “thăng tiến Amazon” không có nghĩa là “thực
dân hóa về văn hóa” (số 28). Do đó, ngài trích dẫn một hình ảnh mà ngài yêu
thích: “khối đa diện Amazon” (ss. 29-32). Cần đấu tranh với loại “thực dân hóa
hậu hiện đại”. Đối với Đức Phanxicô, cần cấp thiết “gìn giữ những cội nguồn”
(ss. 33-35). Trưng dẫn hai tài liệu Laudato sì, và Christus
vivit, ngài nhấn mạnh rằng “lối nhìn tiêu thụ của con người” có xu hướng
“làm cho các văn hóa trở nên đồng nhất” và điều này tác động đặc biệt đến những
người trẻ. Đức Thánh Cha mời gọi họ “lãnh lấy trách nhiệm về cội nguồn”, “phục
hồi ký ức bị thương tích”.
Nói không với chủ nghĩa bản địa đóng kín, cần sự gặp gỡ
liên văn hóa
Tông huấn tập trung vào “cuộc gặp gỡ giữa các nền văn hóa”
(ss. 36-38). Ngay cả “các nền văn hóa rõ ràng tiên tiến hơn” cũng có thể học hỏi
từ những dân tộc “đã phát triển một kho tàng văn hóa nhờ liên kết với thiên
nhiên”. Do đó, sự đa dạng không phải là “một ranh giới” mà là “một cây cầu” và
nói không với “chủ nghĩa bản địa hoàn toàn đóng kín”.
Phần cuối của chương II dành riêng cho chủ đề “các nền văn
hóa bị đe dọa, các dân tộc đứng trước nguy cơ” (ss. 39-40). Đức Thánh Cha khuyến
nghị: Trong bất kỳ dự án nào cho Amazon cũng “cần phải đặt trong cái nhìn về
quyền của các dân tộc”. Những điều này “khó có thể được bảo tồn khỏi thương tổn”
nếu môi trường, nơi họ được sinh ra và phát triển bị “xấu đi”.
Ước mơ sinh thái: kết hợp chăm sóc môi trường và chăm
sóc cá nhân
Chương thứ ba, “Một giấc mơ sinh thái”, là chương kết nối trực
tiếp nhất với Thông điệp Laudato sì. Phần giới thiệu (ss. 41-42) nhấn
mạnh rằng tại Amazon có mối quan hệ chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên.
Ngài nhắc lại: Chăm sóc anh chị em chúng ta như Chúa chăm sóc chúng ta, đó “là
hệ sinh thái đầu tiên chúng ta cần”. Chăm sóc môi trường và chăm sóc người
nghèo là hai điều “không thể tách rời nhau”.
Kế đến, Đức Thánh Cha Phanxicô chú ý đến “giấc mơ liên quan
đến nước” (ss. 43-46). Ngài trích dẫn nhà thơ Pablo Neruda và các nhà thơ địa
phương khác về sức mạnh và vẻ đẹp của sông Amazon. Với những bài thơ của họ,
ngài viết, “họ giúp chúng ta giải phóng bản thân khỏi mô hình duy công nghệ và
tiêu thụ làm nghẹt thở thiên nhiên”.
Lắng nghe tiếng kêu của Amazon, sự phát triển bền vững
Đối với Đức Thánh Cha, việc nghe “tiếng kêu của Amazon” là rất
cấp bách (ss. 47-52). Ngài nhắc rằng sự cân bằng của hành tinh phụ thuộc vào sức
khỏe của nó. Ngài viết: Có những lợi ích lớn lao không chỉ địa phương, mà cả quốc
tế. Do đó, giải pháp đưa ra không phải là “quốc tế hóa” Amazon; nhưng phải tăng
“trách nhiệm của các chính phủ các nước”.
Sự phát triển bền vững đòi hỏi rằng người dân phải luôn được
thông báo về các dự án liên quan đến họ và hy vọng tạo ra “một hệ thống quy định”
với “những giới hạn bất khả vi phạm”. Do đó, ngài mời gọi hãy lắng nghe “lời
tiên tri của chiêm niệm” (53-57). Bằng cách lắng nghe những người bản địa,
chúng ta có thể yêu Amazon “và không chỉ sử dụng nó”; chúng ta có thể tìm thấy
trong nó “một nơi thần thiêng, một không gian nơi Thiên Chúa tỏ mình và kêu gọi
con cái mình”.
Phần cuối của Chương III tập trung vào “giáo dục và thói
quen sinh thái” (ss. 58-60). Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng sinh thái học không
phải là một vấn đề kỹ thuật, nhưng luôn bao gồm “một khía cạnh giáo dục”.
Ước mơ Giáo hội: phát triển một Giáo hội với khuôn mặt
Amazon
Chương cuối cùng, đầy đủ nhất, dành nói về, cách “trực tiếp
hơn”, các mục tử và tín hữu Công giáo,và tập trung vào “giấc mơ Giáo hội”.
Đức Thánh Cha mời chúng ta “phát triển một Giáo hội với khuôn mặt Amazon” thông
qua một “cuộc loan báo tin mừng vĩ đại” (s. 61), một “cuộc loan báo không thể
thiếu tại Amazon” (ss. 62-65). Đối với Đức Thánh Cha, chỉ mang “thông điệp xã hội”
thôi thì không đủ. Những dân tộc này có “quyền được nghe loan báo Tin Mừng”, nếu
không thì “mọi cấu trúc Giáo hội sẽ trở thành” một tổ chức phi chính phủ.
Kế đến, một phần đáng kể được dành cho đề tài hội nhập văn
hoá. Lấy lại Hiến chế Gaudium et spes, ngài nói về sự “hội nhập văn
hoá” (66-69) như một quá trình mang lại “sự trọn vẹn dưới ánh sáng Tin mừng”
cho những gì tốt đẹp trong các nền văn hóa của Amazon.
Một sự canh tân hội nhập văn hoá của Tin Mừng ở Amazon
Đức Thánh Cha chú ý hơn đến chiều sâu khi chỉ ra “những cách
thức hội nhập văn hoá tại Amazon” (ss.70-74). Các giá trị tồn tại trong những cộng
đoàn bản địa phải được chú ý đến “trong việc loan báo Tin Mừng”.
Trong hai đoạn kế tiếp, ngài tập trung vào “sự hội nhập văn
hoá về xã hội và thiêng liêng” (ss. 75-76). Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, với
điều kiện nghèo khổ của nhiều cư dân tại Amazon, sự hòa nhập phải có “dấu ấn xã
hội mạnh mẽ”. Tuy nhiên, đồng thời, chiều kích xã hội phải được kết hợp với chiều
kích thiêng liêng.
Để các bí tích có thể đến với mọi người, đặc biệt là
những người nghèo
Tông huấn chỉ ra “điểm xuất phát cho sự một thánh thiện của
Amazon” (ss. 77-80) không được sao chép “những khuôn mẫu từ những nơi khác”.
Ngài nhấn mạnh rằng “có thể đón nhận một cách nào đó một biểu tượng bản địa, mà
không nhất thiết phải coi nó như là thờ thần tượng”. Ngài nói thêm, có thể nhận
ra giá trị một huyền thoại với “ý nghĩa thiêng liêng” mà không coi đó là “một lỗi
ngoại đạo”. Điều tương tự cũng áp dụng đối với một số ngày lễ tôn giáo “chứa đựng
một ý nghĩa thánh thiêng”, mặc dù đòi hỏi một “quá trình thanh tẩy”.
Một đoạn quan trọng khác của Tông huấn là sự hội nhập văn
hoá về phụng vụ (ss. 81-84). Đức Thánh Cha lưu ý rằng Công đồng Vaticanô II đã
yêu cầu một nỗ lực “hội nhập văn hoá về phụng vụ nơi các dân tộc bản địa”. Ngài
cũng nhắc nhớ rằng tại Thượng hội đồng “đề xuất soạn thảo một nghi lễ Amazon đã
được đưa ra”. Ngài thúc giục: Các bí tích “phải có thể được tiếp cận, đặc biệt
là cho người nghèo”. Nhắc lại tông huấn Amoris laetitia, ngài nhấn
mạnh rằng Giáo hội không thể biến mình thành một “cửa hải quan”.
Xin các giám mục Mỹ Latinh gửi các nhà truyền giáo đến
Amazon
Liên kết với điều này là chủ đề “sự hội nhập văn hoá về sứ vụ”
(ss. 85-90) đòi Giáo hội phải đưa ra một câu trả lời “can đảm”. Đối với Đức
Thánh Cha, “việc cử hành Thánh Thể thường xuyên hơn” phải được đảm bảo. Về vấn
đề này, ngài nhắc lại, điều quan trọng là “xác định những điều cụ thể hơn về
linh mục”. Câu trả lời là nơi bí tích Chức Thánh của linh mục quy định rằng chỉ
có linh mục cử hành Thánh Thể. Như thế, làm thế nào để “đảm bảo sứ vụ linh mục”
nơi những vùng xa xôi? Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tất cả các giám mục, đặc
biệt là những vị ở châu Mỹ Latinh, “hãy quảng đại hơn”, định hướng cho những
người “tỏ ra có ơn gọi truyền giáo” chọn Amazon và ngài mời các giám mục xem
xét lại việc huấn luyện các linh mục.
Ủng hộ vai chính của giáo dân trong các cộng đoàn
Sau các bí tích, tông huấn Querida Amazonia tập
trung vào “các cộng đoàn tràn đầy sức sống” (ss. 91-98), trong đó giáo dân phải
đảm nhận những “trách nhiệm quan trọng”. Thật vậy, đối với Đức Thánh Cha, đây
không phải là vấn đề “chỉ liên quan đến sự hiện diện nhiều hơn của các thừa tác
viên có chức thánh”. Mục tiêu sẽ “bị giới hạn” nếu không khơi dậy “một cuộc sống
mới trong cộng đoàn”. Do đó, “những việc phục vụ của giáo dân” rất cần thiết.
Chỉ khi giáo dân đóng vai chính, thì Giáo hội mới có thể đáp lại được “những
thách thức của Amazon”. Đối với Đức Thánh Cha, những người tận hiến cũng có một
vị trí đặc biệt, đồng thời ngài cũng nhắc lại vai trò của các cộng đoàn căn bản,
những người bảo vệ các quyền xã hội và đặc biệt khuyến khích các hoạt động của
REPAM và của “các nhóm truyền giáo lưu động”.
Không gian mới cho phụ nữ, mà không phải chức thánh
Đức Thánh Cha dành một vị trí đặc biệt nói về sức mạnh và
món quà của phụ nữ (ss. 99-103). Ngài thừa nhận rằng một số cộng đồng ở Amazon
tự hỗ trợ mình chỉ “nhờ sự hiện diện của những người phụ nữ mạnh mẽ và quảng đại”.
Nhưng ngài cảnh báo rằng “Giáo hội không được giảm thiểu thành những cấu trúc
chức năng”. Vì nếu như thế thì vai trò của họ chỉ có thể được thấy nếu họ có chức
thánh. Đối với Đức Thánh Cha, việc phong chức cho phụ nữ bị từ chối nhưng thay
vào đó là đón nhận sự đóng góp theo cách phụ nữ, nối dài “sức mạnh và sự dịu
dàng của Đức Maria”. Ngài khuyến khích các hình thức phục vụ mới của phụ nữ, với
sự công nhận của các giám mục, ảnh hưởng đến các quyết định cho các cộng đoàn.
Kitô hữu cùng nhau đấu tranh bảo vệ người nghèo ở
Amazon
Đối với Đức Thánh Cha, chúng ta phải “mở rộng tầm nhìn vượt
lên những xung đột” (ss. 104-105) và để mình bị Amazon thách thức để “vượt qua
những tầm nhìn giới hạn” vốn “vẫn còn bị đóng khung từng phần”. Chương IV kết
thúc với chủ đề “cùng chung sống đại kết và liên tôn” (106-110). Đức Thánh Cha
mời các tín hữu “tìm không gian để đối thoại và hành động cùng nhau vì lợi ích
chung”. Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: “Sao chúng ta không thể cùng nhau chiến đấu?
Sao chúng ta không thể cầu nguyện cùng nhau và làm việc cùng nhau để bảo vệ người
nghèo của Amazon”?
Trao phó Amazon và các dân tộc cho Đức Maria
Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận tông huấn Querida
Amazonia bằng lời cầu nguyện với Đức Mẹ của Amazon (111). “Lạy Mẹ, xin
nhìn đến những người nghèo của Amazon bởi vì ngôi nhà của họ bị phá hủy vì những
lợi lộc nhỏ nhen (...) đụng đến sự nhạy cảm của những quyền lực bởi vì, dù
chúng con cảm thấy đã muộn, Mẹ đang kêu gọi chúng con cứu lấy những gì còn đang
sống”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét