Tông Huấn mới của ĐTC và Công nghị
Giáo Hội Công Giáo Đức
Tông huấn mới của ĐTC Phanxicô, ”Querida Amazonia”
(Amazzonia yêu quý), làm cho nhiều tín hữu Công Giáo cấp tiến tại Đức ”tỉnh ngộ”
trong giấc mơ cải tổ Giáo Hội bằng những biện pháp đảo lộn đạo lý và truyền thống
của Hội thánh.
G. Trần Đức Anh OP
Nội dung chương 4
Từ ngày 12-2-2020, dư luận Công Giáo bàn luận nhiều về
Tông Huấn mới của ĐTC Phanxicô. Được chú ý nhiều nhất là Chương 4 với tựa đề
”Giấc mơ Giáo Hội”, cũng là chương dài nhất gồm 49 đoạn, trong đó ĐTC cho biết
mong ước của ngài là làm sao để các cộng động Kitô có thể dấn thân và nhập thể
trong miền Amazzonia. Cụ thể, ĐTC bàn đến việc hội nhập Tin Mừng một cách mới mẻ
vào miền này, và làm sao để các bí tích được mở rộng cho tất cả mọi người, đặc
biệt những người nghèo. ĐTC kêu gọi các GM Mỹ châu la tinh hãy gởi các thừa sai
đến hoạt động tại miền Amazzonia, giúp giải quyết tình trạng thiếu LM tại đây.
Chỉ có tư tế mới có thể cử hành Thánh Lễ
Trong bối cảnh này, ĐTC tái khẳng định giáo huấn của Hội
Thánh theo đó chỉ có tư tế trong thánh chức mới có thể cử hành thánh lễ. Tuy
nhiên cần thăng tiến vai trò của giáo dân và phụ nữ, ngài kêu gọi mở ra những
không gian mới cho phụ nữ, nhưng chống lại chủ trương giáo sĩ hóa phụ nữ.
Tông Huấn của ĐTC không nói gì về những yêu cầu được đề
ra trong những đoạn của Văn kiện chung kết, qua đó đa số các nghị phụ thỉnh cầu
truyền chức LM cho các phó tế có gia đình, và cứu xét việc truyền chức phó tế
cho phụ nữ.
Ảnh hưởng tới Công nghị tại Đức
Lập trường trên đây của ĐTC về hai vấn đề này, tuy nói
về miền Amazzonia, nhưng giống như một ”gáo nước lạnh” đối với nhiều thành phần
công giáo cấp tiến ở Đức, được biểu lộ qua tiến trình gọi là ”Con đường Công
Nghị” bắt đầu với Đại hội đầu tiên hồi cuối tháng giêng và đầu tháng 2 này tại
thành phố Frankfurt, với mục đích cải tổ Giáo Hội tại Đức. Tham dự Công nghị
này có 230 đại biểu, trong đó có 69 GM Đức. Nhiều đại biểu chủ trương xóa bỏ đạo
lý về phẩm trật hội thánh, theo đó Chúa Giêsu đã thiết lập Giáo Hội trên nền tảng
12 Tông Đồ và các GM là những người kế nhiệm các tông đồ.
ĐHY Maria Woelki, TGM Koeln
Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài phát thanh DomRadio
chiều ngày 1-2, ĐHY Maria Woelki, TGM giáo phận Koeln, tuyên bố rằng ”Tất cả những
lo âu của tôi về công nghị này đã thành sự thật. Công nghị này hầu như là một
nghị viện Tin Lành, về phương tiện tổ chức cũng như tiến hành. Những tiền đề
thiết yếu về phương diện Giáo Hội học, bị cố tình làm ngơ không biết đến, qua
các bài phát biểu”.
ĐHY Rainer muốn nói đến đạo lý Chúa Giêsu thiết lập
Giáo Hội trên nền tảng các tông đồ và một Giáo Hội phẩm trật, bị thay thế bằng
quan niệm của Luther về Giáo Hội dân chủ, trong đó mọi thành phần Giáo Hội đều
ngang nhau. Ví dụ trong thánh lễ khai mạc trọng thể, người rước sách Phúc Âm
không phải là phó tế, nhưng là một phụ nữ. Hoặc trong buổi phụng vụ lời Chúa,
các phụ nữ là người điều khiển và các GM, LM là người tham dự. Một phụ nữ ban
phát Mình Thánh Chúa cho các GM, trái ngược với các qui định của Bộ Phụng Tự và
kỷ luật bí tích.
Trong chiều hướng trên đây, nhiều người hy vọng Công
nghị Công Giáo Đức sẽ đi tới quyết định bãi bỏ quyền bính thánh chức trong Hội
Thánh, vì theo họ, chính vì quan niệm như thế là nguồn mạch gây ra những vụ lạm
dụng tính dục trong Giáo Hội Công Giáo ở Đức và không thiếu những người chủ
trương cả giáo dân cũng được cử hành thánh lễ và các bí tích. Lập trường này
cũng đã được một số người nêu lên trong dịp Thượng HĐGM về miền Amazzonia.
Giáo huấn của ĐTC trong Tông Huấn mới
Nhưng trong Tông Huấn mới công bố, ĐTC nói rõ ràng
trong hai đoạn số 84 và 88:
84. [vì thế] điều quan trọng là xác định điều đặc thù
nhất của LM, điều không thể ủy quyền được. Câu trả lời ở đây hệ tại bí tích
Truyền Chức thánh, làm cho LM đồng hình dạng với Chúa Kitô. Và kết luận đầu
tiên là đặc tính duy nhất ấy, nhận được trong bí tích Truyền Chức, làm cho LM
trở thành người duy nhất có khả năng chủ sự Thánh Lễ. Đó là chức năng đặc thù,
chính yếu và không thể ủy quyền được của LM. Một số người nghĩ rằng điều làm
cho LM khác biệt là quyền bính, là sự kiện là thẩm quyền cao nhất trong cộng
đoàn. Nhưng thánh Gioan Phaolô 2 đã giải thích rằng, mặc dù chức linh mục được
coi là ”phẩm trật”, chức năng này không có nghĩa là LM ở trên những người khác,
nhưng ”là hoàn toàn hướng về sự thánh thiện của các chi thể Chúa Kitô”. Khi ta
khẳng định rằng linh mục là dấu chỉ ”Chúa Kitô là thủ lãnh”, ý nghĩa chính yếu
là Chúa Kitô là nguồn mạch ơn thánh: Chúa là thủ lãnh của Giáo Hội ”vì Ngài có
quyền thông chuyển ơn thánh cho tất cả các chi thể của Giáo Hội”.
Và trong đoạn 88, ĐTC dạy rằng: ”Linh mục là dấu chỉ của
vị Thủ Lãnh thông truyền ơn thánh trước hết khi LM cử hành Thánh Lễ, là nguồn mạch
và là tột đỉnh của toàn thể đời sống Kitô . Đây là quyền bính lớn của LM, chỉ
có thể lãnh nhận trong bí tích Truyền chức linh mục. Vì thế, chỉ có linh mục mới
có thể nói: ”Đây là mình Thầy”. Có những lời khác mà chỉ có linh mục mới có thể
công bố: ”Cha tha thứ mọi tội lỗi cho con”. Vì việc tha thứ qua bí tích là để
phục vụ một việc cử hành xứng đáng thánh lễ. Trong hai bí tích này có nòng cốt
căn tính chuyên biệt của linh mục”.
Những đoạn trên đây và nhiều đoạn khác trong Tông Huấn,
nhất là sự kiện ĐTC không đả động gì đến yêu cầu truyền chức LM cho những người
có gia đình và ngài chống lại xu hướng giáo sĩ hóa phụ nữ, cụ thể là yêu cầu
truyền chức phó tế cho phụ nữ, đã làm cho nhiều người có quan niệm như thế thất
vọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét