Trang

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

THỨ NĂM TUẦN THÁNH (THÁNH LỄ TIỆC LY)


TAM NHẬT VƯỢT QUA - Thánh lễ TIỆC LY
Xh 12,1-8.11-14 ; Tv 115 ; 1 Cr 11,23-26 ; Ga 13,1-15.

Bài đọc 1                                 Xh 12,1-8.11-14

            1 Ngày ấy, Đức Chúa phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron trên đất Ai-cập : 2 "Tháng này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm. 3 Hãy nói với toàn thể cộng đồng Ít-ra-en : Mồng mười tháng này, ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một con. 4 Nếu nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với người hàng xóm gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được bao nhiêu mà chọn con chiên. 5 Con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được. 6 Phải nhốt nó cho tới ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Ít-ra-en đem sát tế vào lúc xế chiều, 7 lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. 8 Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng. 11 Các ngươi phải ăn thế này : lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã : đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa. 12 Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập, sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất Ai-cập, từ loài người cho đến loài thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai-cập : vì Ta là Đức Chúa. 13 Còn vết máu trên nhà các ngươi sẽ là dấu hiệu cho biết có các ngươi ở đó. Thấy máu, Ta sẽ vượt qua, và các ngươi sẽ không bị tai ương tiêu diệt khi Ta giáng hoạ trên đất Ai-cập. 14 Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này : đó là luật quy định cho đến muôn đời.



Đáp ca                                     Tv 115,12-13.15-16bc.17-18  (Đ. x. 1 Cr 10,16)

Đáp :    Khi nâng chén chúc tụng, 
Ta được dự phần vào Máu Đức Ki-tô.

12        Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ
            vì mọi ơn lành Người đã ban cho ?
13        Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ
            và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.                                                      Đ.
           
15        Đối với Chúa thật là đắt giá
            cái chết của những ai trung hiếu với Người.
16bc    Vâng lạy Chúa, con là tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài,
            xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.                                          Đ.

17        Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.
18        Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn,
            trước toàn thể dân Người.                                                                   Đ.



Bài đọc 2                                 1 Cr 11,23-26

23 Thưa anh em, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em : trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, 24 dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói : "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em ; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." 25 Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói : "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới ; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." 26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.



Tung hô Tin Mừng                            

            Chúa nói : Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như chính Thầy đã yêu thương anh em.



Tin Mừng                                Ga 13,1-15

1 Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.
2 Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su. 3 Đức Giê-su biết rằng : Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, 4 nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. 5 Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.

6 Vậy, Người đến chỗ ông Si-môn Phê-rô, ông liền thưa với Người : "Thưa Thầy ! Thầy mà lại rửa chân cho con sao ?" 7 Đức Giê-su trả lời : "Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu." 8 Ông Phê-rô lại thưa : "Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu !" Đức Giê-su đáp : "Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy." 9 Ông Si-môn Phê-rô liền thưa : "Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa." 10 Đức Giê-su bảo ông : "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa ; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu !" 11 Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói : "Không phải tất cả anh em đều sạch."
12 Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói : "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? 13 Anh em gọi Thầy là ' Thầy ', là ' Chúa ', điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. 14 Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. 15 Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.
(bản văn theo UB.Kinh Thanh/HĐGMVN)
Suy Niệm:
Hôm nay toàn thể Giáo Hội bắt đầu bước vào tam nhật Thánh, tưởng niệm việc Ðức Giêsu thiết lập Giao Ước mới trong Mình và Máu Thánh Chúa. Việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể chức Tư Tế và trao giới răn mới như trăn trối cuối cùng của Ðức Giêsu, trước khi Ngài giã từ trần thế. Ðức Giêsu đã yêu mến các kẻ thuộc về Ngài còn ở trong thế gian. Ngài đã yêu họ đến cùng. Tình yêu được diễn tả bằng việc rửa chân môn đệ.
Tình yêu phải như vết dầu loang lan tỏa tới khắp cả mọi người. Tình yêu càng rộng, cuộc chiến thắng của Ðức Giêsu càng mau tới giai đoạn hoàn tất.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trong ngôi vị Thiên Chúa, nhưng Ngài đã trở nên thấp hèn để cảm thông, chia sẻ với chúng con. Còn chúng con cùng trong thân phận làm người như nhau, đáng lẽ chúng con phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Nhưng chúng con thường để cho ganh ghét, hận thù thắng thế. Ðiều răn mới Chúa truyền cho chúng con: hãy yêu thương. Xin cho chúng con mau mắn thi hành điều Chúa truyền trong gia đình, trong xóm đạo, nơi công sở... của chúng con. Ước gì nước Tình Yêu Chúa mau hiển trị. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)

Rửa Chân Cho Môn Ðệ

Sellahuk là một giáo sư người Canada; trong một buổi chiều mùa hè, Sellahuk làm việc thiện nguyện với Mẹ Têrêsa Calcutta để giúp người nghèo Ấn Ðộ. Ngày kia cô được nhờ tắm cho một người đàn bà đầy ghẻ lở, cô rùng mình ghê tởm việc đó, nhưng rồi cô nhớ lại lời Mẹ Têrêsa nói: "Khi con đụng chạm đến người nghèo là con đụng chạm đến chính Chúa Giêsu". Lúc đó Sellahuk vực người đàn bà bằng cặp mắt đức tin và nàng không còn thấy khó khăn khi tắm rửa cho người đàn bà ghẻ chốc đó nữa. Tôi hiểu câu đó bằng cặp mắt đức tin như thế nào? Làm thế nào tôi học thấy bằng cặp mắt đức tin? Helgerl có nói: "Chỉ khi chúng ta thấy Ðấng vô hình, chúng ta sẽ học làm những chuyện không có thể được".
Anh chị em thân mến!
Giữa nói và làm đôi khi có một khoảng cách  không vượt qua được. Nói rằng mình yêu mến Chúa thì dễ, nhưng khi ta thể hiện cụ thể tình yêu đó thì quả thật là khó. Nở một nụ cười tha thứ cho một người vừa xúc phạm đến mình, cúi lượm cọng rác người bạn vừa ném bừa bãi trong lớp học, hay giúp người bị ghẻ lở đầy mình kia đi tắm, hoặc săn sóc cho một bệnh nhân khó tính. Tất cả đều là những thách thức với tình yêu và lòng đạo đức đích thực của người đồ đệ Chúa Giêsu.
Thánh Giacôbê đã lưu ý đến các tín hữu của ngài như sau: "Thưa anh em, nếu ai nói mình có đức tin song không làm việc theo đức tin thì có ích gì không? Giả như có anh chị em nào không có quần áo mặc và thiếu của ăn hằng ngày mà nói với người ấy rằng: Hãy đi về bình an, hãy sưởi cho ấm, hãy ăn cho no nhưng chẳng chịu giúp đỡ những sự cần thiết về phần xác thì nào ích chi. Ðức tin cũng vậy, đức tin không có việc làm là đức tin chết" (Geb 2,14-16).
Thánh Giacôbê nhắc đến sự cần thiết của việc làm cụ thể để minh chứng cho đức tin. Lòng tin phải được thể hiện qua việc làm. Tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với anh chị em cũng cần phải được rõ ràng trong việc làm, nhưng để đạt đến mức độ thực hành thì đức tin đó, lòng yêu mến đó phải khá mạnh thì mới có thể đủ sức thôi thúc chúng ta rất cần đến ơn Chúa trơ giúp để có thể đạt đến mức độ siêu nhiên này.
Lạy Chúa, chúng con cần sự trợ giúp của ân sủng Chúa để được thanh luyện và lớn lên trong đức tin và tình thương, đặc biệt hôm nay, thứ Năm Tuần Thánh, ngày Chúa thiết lập Bí Tích Tình Yêu. Xin soi sáng và nâng đỡ chúng con thi hành tốt đẹp mệnh lệnh sống yêu thương của Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết siêng năng đến với Chúa trong Bí Tích Thánh Thể để có đủ sức mạnh mà thực hiện những điều đẹp ý Chúa, đó là thực thi giới luật mến Chúa và yêu thương anh em. Không Thầy chúng con không thể làm gì được, không nhờ Chúa trợ giúp chúng con không thể sống giới răn của Chúa như Chúa đã nêu gương cho chúng con.

(Veritas Asia)

Thầy mà rửa chân cho con sao?
NĂM B – 05-04-2012
Ga 13,1-15
Đã từ lâu, cứ mỗi Thứ Năm Tuần Thánh tôi đi lễ và khi  chứng kiến linh mục rửa chân cho các môn đệ, tôi không cầm được nước mắt. Tôi liên tưởng linh mục chính là Đức Giêsu. Tôi không hiểu ý nghĩa việc Thiên Chúa lại rửa chân cho các đồ đệ của mình. Và hôm nay, chính Phêrô cũng không hiểu nên ông đã thốt lên “Thầy mà lại rửa chân cho con sao?
Ý nghĩa việc rửa chân
Theo quan niệm của người Do Thái, việc rửa chân cho người khác là một việc thấp hèn nên chỉ dành cho người nô lệ ngoại bang, chứ người nô lệ Do Thái cũng không phải làm công việc này. Rửa chân cho người khác là việc thấp hèn nên việc tự nguyện rửa chân cho người khác là để tỏ lòng hiếu thảo và một tình yêu cao độ dành cho người được rửa chân.
Như vậy, việc Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ cho thấy rằng Đức Giêsu yêu thương các môn đệ bằng một tình yêu cao độ đến nỗi Người sẵn sàng hoán đổi vị trí từ Chúa hoá thành người phục vụ, từ Thầy hoá thành trò. Người sẵn sàng làm nô lệ cho các môn đệ, tức là hạ mình và phục vụ. Các môn đệ không thể hiểu được một Thiên Chúa lại rửa chân cho môn đệ, nên Phêrô đã thốt lên: “Thầy mà lại rửa chân cho con sao? Không khi nào con chịu”. Nhưng Đức Giêsu đã giải thích cho các môn đệ: “Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy”.
Việc rửa chân là dấu hiệu ám chỉ đến phép rửa của Đức Giêsu, đồng thời việc rửa chân cũng ám chỉ đến sự thanh tẩy nhờ cái chết của Đức Giêsu trên thập giá. Vì thế, nếu Đức Giêsu không rửa chân cho Phêrô thì Phêrô sẽ không được chung phần với Người, tức là được hưởng phúc trường sinh.
Bài học Đức Giêsu muốn dạy chúng ta
Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” Vì yêu thương, Đức Giêsu là Thiên Chúa, đã cúi xuống rửa chân cho con người, tức là cứu lấy con người. Qua việc rửa chân, Người mời gọi mỗi chúng ta điều này là chúng ta phải có một lòng yêu thương anh em cao độ. Chúng ta không thể rửa chân cho anh em như Chúa đã rửa chân cho môn đệ, nhưng chúng ta rửa chân cho anh em qua hành vi phục vụ anh em. Bởi vì hành vi phục vụ chính là việc làm của tình yêu.
Hơn nữa, sẽ không thể được hưởng hạnh phúc Nước Trời nếu cuộc sống trần thế của chúng ta còn thiếu tinh thần phục vụ anh em. Đức Giêsu không thuyết giáo nhưng Người âm thầm cúi xuống phục vụ. Hành vi rửa chân là một việc thấp hèn nhất trong các công việc, vậy mà Thiên Chúa đã đón nhận một cách tự nguyện. Vì thế, việc phục vụ của chúng ta cũng phải xuất phát từ tình yêu và tinh thần tự nguyện, vô vị lợi.
Đức Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Người đã cúi xuống để tẩy rửa những bàn chân tội lỗi của con người, những bàn chân mang đầy thương tích, những bàn chân lầm đường lạc lối. Người không trách móc, không kêu ca, nhưng một lòng yêu mến con người nên Người đã nâng niu từng bàn chân. Thiên Chúa đã cúi xuống đón nhận tội lỗi của con người và mang lấy tội lỗi của con người, chữa lành cho con người. Thiên Chúa đã cúi xuống để tha thứ, để cứu vớt cho con người. Vì thế, chúng ta cũng được mời gọi trở nên những lương y cho anh em mình đó là lòng tha thứ. Tha thứ không phải chỉ là việc nói lên lời tha thứ cho anh em nhưng còn là hành động cụ thể để nâng đỡ những người anh em đã xúc phạm đến ta, những người anh em lầm đường lạc lối. Bằng sự an ủi, động viên, sự khích lệ trước mặc cảm tội lỗi của họ.
Là con cái cha Đa Minh, chúng ta càng bị thúc bách hơn để yêu thương tha nhân. Noi gương cha thánh, người đã bán sách quý lấy tiền giúp người nghèo, niềm nở và khoan dung với người tội lỗi, như với người lạc giáo, để tha thứ và đón nhận sự ăn năn của họ. Nguyện xin Đức Giêsu Tình Yêu ban cho chúng con sức mạnh tình yêu của Ngài để chúng con quảng đại phục vụ anh chị em và thứ tha cho anh chị em vì những lỡ lầm của họ. Amen.
Gợi ý chia sẻ: Tôi và các anh chị em, chúng ta thử trả lời cho câu hỏi này: “Phần tôi, tôi đã làm gì cho anh chị em tôi?”
Học viện Đa Minh
(CSTMHĐGDĐM tháng 4.2012)
Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau (Ga 13,15)
Suy niệm: 
Tại một ngôi làng nhỏ bên Tây Đức, trước năm 1940 là nơi gặp gỡ của các danh họa Âu Châu, nhưng kể từ thế chiến thứ hai, nó trở thành nhà tù giam giữ những phạm nhân của Đức Quốc xã, có mặt một Phó tế được phong chức linh mục tại đây. Sau khi chết, ngài để lại chúc thư "Tình yêu và đền bù". Thế rồi 15 năm sau, nhà tù đó biến thành Dòng kín Carmel, các nữ tu đến đó để sống cho lý tưởng tình yêu và đền bù.
Tình yêu chính là ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã quì gối rửa chân cho các Tông đồ và cũng trong Bữa Tiệc ly Ngài đã thiết lập Bích tích Thánh Thể cũng như loan báo về cái chết của Ngài. Phêrô đại diện các Tông đồ đã có lý khi khước từ Chúa Giêsu rửa chân cho ông, vì đây là công việc của tôi tớ trong nhà. Theo tục lệ người Do Thái, trước khi vào bàn ăn tôi tớ trong nhà phải đi rửa chân cho khách. Chúa Giêsu đã muốn thực hiện cử chỉ ấy để thực thi chính điều Ngài đã nói: Con người không đến để được hầu hạ, nhưng để hầu hạ và hiến mạng sống làm giá chuộc nhiều người.
Cử chỉ yêu thương mà Chúa Giêsu đã làm cho các Tông đồ là một quyết tâm sống trọn ý nghĩa yêu thương của Ngài, cũng như người tôi tớ không sống cho mình mà cho người khác. Nhưng Ngài chưa lấy làm đủ, Ngài còn biểu lộ tình yêu qua hình ảnh một miếng bánh trao ban để ở mãi với con người. Bị bẻ ra và tiêu tan, Chúa Giêsu đã sống đến cùng những đòi hỏi của yêu thương. Thánh Gioan đã tóm gọn cuộc sống Chúa Giêsu qua câu: "Ngài đã yêu các kẻ thuộc về Ngài và đã yêu đến cùng", nghĩa là sẵn sàng sống chết cho người mình yêu. Tình yêu đến cùng ấy, Chúa Giêsu đã thể hiện qua cái chết trên Thập giá, và Ngài còn muốn tái diễn hàng ngày dưới hình dạng Bánh và Rượu trong bí tích Thánh Thể. Cũng như tôi tớ chỉ sống và chết cho người khác, chiếc bánh chỉ hiện hữu để được ăn, được hao mòn, được tiêu tán. Dưới hình thức lương thực, Chúa Giêsu muốn thể hiện tình yêu của Ngài đối với chúng ta; tiếp nhận Ngài qua Bí tích Thánh Thể, chúng ta sống bằng chính sự sống của Ngài, ăn uống Ngài, chúng ta cũng được mời gọi nên giống Ngài và chia sẻ sự sống của Ngài cho người khác.
Sống và chết cho người khác, nên một với Ngài là thực hiện sứ mệnh của Ngài tức là phục vụ và phục vụ cho đến cùng. Sứ mệnh phục vụ ấy Chúa Giêsu truyền lại cho chúng ta qua Bí tích Truyền chức. Linh mục là người được ủy thác để lặp lại lời của Chúa Giêsu. "Các con hãy làm việc này, mà nhớ đến Ta". Làm việc này không những là cử hành Bí tích Thánh Thể để Chúa Giêsu luôn ở mãi giữa nhân loại, mà con chu toàn sứ mệnh phục vụ của Ngài. Không chỉ riêng Linh mục, nhưng tất cả những ai nhờ phép rửa được tháp nhập vào sự sống Đức Kitô, nghĩa là mọi kitô hữu trong lời nói và hành động cũng yêu thương và chết để nhớ đến Ngài. Mỗi cử chỉ và hành vi bác ái đều là một nghĩa cử tưởng nhớ đến Chúa Giêsu, đều là một tiếp tục, hay đúng hơn là một hiến lễ được dâng trên bàn thờ.
Tưởng nhớ việc Chúa lập Bí tích Thánh Thể và truyền chức Linh mục trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta nhớ đến cách đặc biệt các Linh mục. Xin chúa ban cho các ngài luôn trung thành với sứ mệnh phục vụ.
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã để lại cho chúng con một gia sản quý giá là bài học yêu thương phục vụ. Bài học này chính Chúa đã làm gương cho chúng con trước. Xin cho nếp sống của chúng con họa lại bức chân dung của Thầy Chí Thánh ngày càng rõ nét hơn. Xin cho tình yêu Chúa luôn ngự trị trong tâm hồn chúng con để chúng con cũng biết sống yêu thương và phục vụ.
(TGP.TpHCM)

05/04/12 THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Ga 13,1-15
NOI GƯƠNG ĐỨC KITÔ PHỤC VỤ

“Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 13,14)

Suy niệm: Trong thánh lễ chiều thứ Năm Tuần Thánh có một nghi thức độc đáo mà chỉ hôm nay mới có: Sau bài giảng là nghi thức diễn lại việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ trong bữa Tiệc Ly. Dù chỉ là nghi thức mang tính minh hoạ nhưng những người được chọn trong vai các tông đồ cũng cảm thấy được đánh động sâu xa vì bài học đầy ấn tượng này khi chính vị chủ tế quì xuống rửa chân cho mình. Chỉ là nghi thức mà đã thế, huống chi là các tông đồ hẳn đã ngỡ ngàng biết bao khi Chúa Giêsu làm thật như vậy! Bài học khiêm nhường phục vụ mà Chúa Giêsu dạy qua việc rửa chân quá rõ ràng không thể nào nhầm lẫn. Mẫu gương sống động như thế, lẽ nào các môn đệ không làm theo như chính Ngài đã căn dặn:“Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”?

Mời Bạn: Khi tham dự và suy niệm cử hành của ngày hôm nay, chúng ta được mời gọi sống như Chúa Giêsu đã sống và nêu gương cho chúng ta. Với Chúa Kitô, yêu thương đồng nghĩa với hiến thân phục vụ anh chị em mình cách khiêm tốn. Bạn đã làm gì để biến bài học yêu thương này trở thành những việc phục vụ cụ thể, trước tiên cho những người thân trong gia đình mình, và tiếp đến cho những người thân cận mà mình tiếp xúc mỗi ngày?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc phục vụ và làm lễ vật dâng Chúa khi tham dự thánh lễ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, cho con luôn sẵn lòng phục vụ tha nhân trong tinh thần vui tươi và khiêm tốn.


05 Tháng Tư
Chiếc Bong Bóng Bay

Câu chuyện được thuật lại xảy ra tại vùng Nam Italia, nơi dân chúng không được sung túc cho lắm, so với những vùng khác. Câu chuyện trên mang tựa đề là : "Chiếc bong bóng bay màu hồng".
Chiếc bong bóng này là kết quả của sự góp nhặt và tiết kiệm từng xu của Beppo, một em bé lên tám. Hôm ấy, trong lúc các trẻ đồng tuổi cắp sách đến trường, Beppo chốn học, chạy nhanh lên ngọn đồi để thả chiếc bong bóng màu hồng bay lên không trung. Cùng với chiếc bong bóng, Beppo cẩn thận cột bức thư nó đã nắn nót viết từng chữ như sau: "Chúa ơi, vài tuần nữa con sẽ có một đứa em. Gia đình con đã có sáu anh em, nhưng cha mẹ con nghèo lắm. Nhà cửa chật chội và không có đủ giường chiếu, nên chúng con phải ngủ chung ba đứa một giường. Lần này con không xin gì cho con, nhưng con xin Chúa cho đứa em sắp sinh của chúng con một ít quần áo và tã, quần áo xài rồi cũng được. Nhà con ở làng Arcol miền Nam nước Italia. Con tên là Beppo Sala".
Sau khi thả chiếc bong bóng hồng mang bức tâm thư lên trời, Beppo đứng ngước mắt nhìn lên trời mãi đến khi chiếc bong bóng mất hút trong đám mây, nó mới thơ thẩn đi về nhà.
Những ngày sau đó là những ngày tháng hồi hộp nhất đời của Beppo. Nhưng nó vẫn tiếp tục hy vọng và cầu nghuyện. Sáu ngày nặng nề trôi qua, nhưng một buổi kia, lúc đang chơi với các trẻ khác cùng xóm, Beppo thấy người giao bưu phẩm mang vào nhà một thùng quà. Nó hồ hởi chạy nhanh về và nghe cha nó đang lớn tiếng cãi vã với nhân viên bưu điện: "Chắc anh lầm rồi, tôi đâu có quen ai ở thành Rovigo. vả lại chúng tôi đào đâu ra tiền để mua quà cáp". Người giao bưu phẩm phân trần: "Món hàng đề tên và địa chỉ nhà ông, nếu không phải gửi cho ông thì còn gửi cho ai nữa? Ông nhận nhanh lên, tôi còn phải đi giao nhiều món hàng nữa chứ có phải chỉ có thùng này thôi đâu". Cha của Beppo trả lời: "Thôi đi ông ơi, nhận hàng không phải của mình để rồi sau đó mang họa, làm gì có tiền mà bồi thường".
Thấy câu chuyện dai dẳng, Beppo bạo phổi nói xen vào: "Thì cha cứ mở ra xem thử, nếu không phải là của mình thì mình gói trả lại".
Thùng đồ được mở ra, thấy toàn đồ cho trẻ sơ sinh.Nào tã, nào những chiếc áo nhỏ tí ti, nào băng rốn.Người gửi không quên gói vào hai hộp phấn và một lố những chiếc kim tây. Mắt của mẹ Beppo bừng sáng lên.Beppo cảm thấy vui như ngày tết, vui nhất là người gửi đồ không đề địa chỉ nên không thể gửi trả lại. Nó chạy nhanh ra ngọn đồi, nơi nó thả chiếc bong bóng màu hồng sáu ngày trước đây. Ðến nơi nó ngước mắt nhìn trời, miệng thì thầm: "Chúa ơi, con cám ơn Chúa".
Tuổi trẻ thường được gọi là tuổi thơ, mà nói đến thơ là nói đến mộng. Trẻ thơ thường có những mơ ước đơn sơ: mong bắt được nhiều dế, mơ con diều mình đang thả được bay cao, mong cho mình khéo tay ăn được nhiều đạn trong cuộc chơi bi, mơ đội banh mình được thắng trong cuộc đá bóng sắp tới. Nhưng đã có những mái đầu xanh đã bắt đầu lo lắng cho cha mẹ, cho anh chị em như trong trường hợp của em bé mới lên tám tuổi Beppo.
Theo cha Michel Bonnet, đã từng truyền giáo tại Nhật bản và nay đang làm cho phong trào quốc tế đặc trách mục vụ cho trẻ em, thì tại Á Châu, số trẻ emvì hoàn cảnh gia đình hay xã hội bắt buộc phải làm những công việc nặng nhọc vượt qua tuổi của chúng nhiều hơn là số trẻ em được cắp sách đến trường.
Cũng theo cha Bonnet, đã đến lúc các tín hữu phải đọc dòng Phúc Âm mà mọi người đều thuộc nằm lòng, nhưng với cái nhìn khác: "Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Ta, chớ ngăn cản chúng, vì Nước Trời thuộc về những kẻ giống như chúng".
Và cha Bonnet đề nghị: câu Phúc Âm trên tạo dịp cho chúng ta thấy Chúa Giêsu trong những trẻ con bị cưỡng bách phải làm việc nặng nhọc. Qua các em, Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta: "Hãy đến và theo Ta".
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần Thánh
Bài đọc: Exo 12:1-8, 11-14; I Cor 11:23-26; Jn 13:1-15.
GII THIU CH Đ:
Tình yêu Thiên Chúa: khiêm nhưng phc v và yêu thương đến cùng.

Con ngưi thưng quan nim: ngưi có tài năng hay đa v quan trng không th h mình làm các vic hèn kém; vì nếu làm như thế, ngưi khác nhìn thy s khinh thưng, và đa v ca h s b gim đi. Vì thế, nếu không đưc ngưi khác nhn ra và trng dng tài năng, ngưi có tài s bt mãn và t chi không tham gia; ví d, thành viên ca HĐMV không đưc ăn nói trưc công chúng, thành viên ca ca đòan khi không đưc hát solo.
Các Bài Đc hôm nay m mt cho chúng ta thy thế nào là tình yêu và phc v ca Thiên Chúa. Ngài là Đng uy quyn dng nên và điu khin muôn lòai, thế mà luôn h mình đ phc v và yêu thương mi ngưi, cho du con ngưi vô ơn và không xng đáng vi tình yêu ca Ngài. Trong Bài Đc I, vì quá yêu thương và mun gii thóat ngưi Do-thái khi cnh nhc nhn và ti h ca kiếp nô l, Thiên Chúa đã “cõng dân Do-thái như đi bàng cõng con trên cánh” ra khi đt Ai-cp và đưa dân vào Đt Ha. Ngài truyn cho dân phi c hành L Vưt Qua đ tưng nh đến tình yêu và nhng vic Ngài làm. Trong Bài Đc II, Chúa Giêsu sn sàng chu b nh tm bánh là thân th ca Ngài, và hy sinh đến git máu cui cùng cho các môn đ đ t tình yêu và nuôi sng các ông. Ngài cũng truyn cho các ông năng c hành Thánh L đ dng quên tình yêu ca Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dy cho các tông đ bài hc khiêm nhưng và yêu thương đến cùng bng cách ra chân cho các ông và Ngài cũng dy: “Vy, nếu Thy là Chúa, là Thy, mà còn ra chân cho anh em, thì anh em cũng phi ra chân cho nhau.”

KHAI TRIN BÀI ĐC:

1/ Bài đc I: L Vưt Qua ca ngưi Do-thái.
L Vưt Qua là l trng nht trong ba l trng ca ngưi Do-thái; vì là l k nim ngày Thiên Chúa đã dùng uy quyn ca Ngài đ đánh pht vua Pharao, đưa dân Do-thái thóat khi làm nô l cho Ai-cp, và dn đưa dân vào Đt Ha: “Các ngươi phi ly ngày đó làm ngày tưng nim, ngày đi l mng Đc Chúa. Qua mi thế h, các ngươi phi mng ngày l này: đó là lut quy đnh cho đến muôn đi.” Có nhiu điu tương xng vi L Vưt Qua mơi ca Đc Kitô; nên cn mt s hiu biết chi tiết v L Vưt Qua ca ngưi Do-thái.
1.1/ Con Chiên Vưt Qua: Ngày mng L Vưt Qua là 14 tháng Nissan (tháng tư): “Đc Chúa phán vi ông Moses và ông Aaron trên đt Ai-cp: Tháng này, các ngươi phi k là tháng đng đu các tháng, tháng th nht trong năm.”
- Mi gia đình phi có mt con chiên đ ăn mng L Vưt Qua, và phi có sn vào ngày 10 tháng này: “Ai ny phi bt mt con chiên cho gia đình mình, mi nhà mt con. Nếu nhà ít ngưi, không ăn hết mt con, thì chung vi ngưi hàng xóm gn nhà mình nht, tuỳ theo s ngưi. Các ngươi s tuỳ theo sc mi ngưi ăn đưc bao nhiêu mà chn con chiên.”
- Phm cht ca con chiên đó: “phi toàn vn, phi là con đc, không quá mt tui. Các ngươi bt chiên hay dê cũng đưc. Phi nht nó cho ti ngày mưi bn tháng này, ri toàn th đi hi cng đng Israel đem sát tế vào lúc xế chiu, ly máu bôi lên khung ca nhng nhà có ăn tht chiên.” Còn tht, s ăn ngay đêm y, nưng lên, ăn vi bánh không men và rau đng.
1.2/ Cách ăn L Vưt Qua: Vì dân Do-thái phi ra đi vi vã và trong đêm ti, nên h phi chun b sn sàng mi s: “lưng tht gn, chân đi dép, tay cm gy.” Vì vua Pharao t chi không đ cho dân Do-thái ra đi, nên Thiên Chúa s sát hi tt c các con đu lòng trên đt Ai-cp: “Đêm y Ta s ro khp đt Ai-cp, s sát hi các con đu lòng trong đt Ai-cp, t loài ngưi cho đến loài thú vt, và s tr ti chư thn Ai-cp: vì Ta là Đc Chúa.” Nhà dân Do-thái nào có máu chiên bôi trên ca, thiên thn s đi qua, và không vào tàn sát các con đu lòng ca h.
Cuc đi con ngưi là mt hành trình vưt qua, t đi này đến đi sau. Ging như ngưi Do-thái, chúng ta d b cám d làm nô l cho vt cht đ bng lòng vi cuc sng đi này, mà quên đi cuc sng vĩnh cu mai sau. Đ tránh nguy him này, chúng ta hãy noi gương h làm hai vic quan trng:
(1) Luôn chun b sn sàng đ lên đưng v Nhà Cha bng cách: “lưng tht gn, chân đi dép, tay cm gy.” Đng s hu quá nhiu ca ci, chúng ta s ngi ngùng không dám lên đưng.
(2) Có máu chiên bôi sn trên ca: Máu Chiên chúng ta cn là Máu cc thánh ca Đc Kitô đã đ ra. Tham d Thánh L và rưc l thưng xuyên bo đm chúng ta khi b tiêu dit muôn đi.

2/ Bài đc II: Mi ln ăn Bánh và ung Chén này, anh em loan truyn Chúa đã chu chết.
Trong Kế Hach Cu Đ ca Thiên Chúa, L Vưt Qua ca Cu Ưc là hình nh L Vưt Qua mi ca Đc Kitô: Khi biết gi Ngài sp sa vưt qua cuc đi này đ v cùng Thiên Chúa, Ngài đã yêu thương con ngưi và yêu thương h đến cùng; Chúa Giêsu làm cho con ngưi hai vic chính:
2.1/ Hiến mình làm Chiên Vưt Qua đ cu đ con ngưi: Máu chiên bôi trên ca ca nhà ngưi Do-thái có sc mnh đ cu các con đu lòng và súc vt ca h; tht chiên có sc mnh đ giúp h vưt qua Bin Đ đ vào Đt Ha. Cũng vy, Máu Thánh ca Chúa Giêsu đ ra có sc mnh đ cu nhân lai khi mi ti; Mình Thánh giúp con ngưi vưt qua mi tr ngi ca bin đi đ vào đt Thiên Chúa ha là thiên đàng.
2.2/ Lp Bí-tích Thánh Th đ tiếp tc li vi con ngưi: Ba Tic Ly chính là ba tic Vưt Qua. Chúa Giêsu đã lp Bí-tích Thánh Th trong Ba Tic Ly.
(2) Bánh không men chính là Mình Chúa: Trong đêm b np, Chúa Giêsu cm ly bánh, dâng li chúc tng t ơn, ri b ra và nói: "Anh em cm ly mà ăn, đây là Mình Thy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thy va làm đ tưng nh đến Thy.”
(3) Máu ca Chiên Vưt Qua chính là Máu Chúa: Cũng thế, cui ba ăn, Ngưi nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thy, Máu đ ra đ lp Giao Ưc Mi; mi khi ung, anh em hãy làm như Thy va làm đ tưng nh đến Thy."
Ging như Thiên Chúa truyn cho ngưi Do-thái phi tái din L Vưt Qua mi năm, Chúa Giêsu cũng truyn các tín hu phi c hành Ba Tic Ly thưng xuyên đ loan truyn và hưng li ích t cuc t nn ca Ngài: “Tht vy, cho ti ngày Chúa đến, mi ln ăn Bánh và ung Chén này, là anh em loan truyn Chúa đã chu chết” vì yêu thương con ngưi.

3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khiêm nhưng và yêu thương ra chân cho các môn đ.
3.1/ Chúa biết tt c mi s s xy ra và Ngài sa san tt c: Thánh s Gioan tưng thut ba điu quan trng Chúa Giêsu biết rõ trưc Cuc Thương Khó ca Ngài:
(1) Biết gi ca Ngài sp v vi Thiên Chúa: “Đc Giêsu biết gi ca Ngưi đã đến, gi phi b thế gian mà v vi Chúa Cha.”
(2) Biết gi phi t bit các môn đ: “Ngưi vn yêu thương nhng k thuc v mình còn thế gian, và Ngưi yêu thương h đến cùng.”
(3) Biết gi cu đ cho con ngưi sp xy ra: “Đc Giêsu biết rng: Chúa Cha đã giao phó mi s trong tay Ngưi.”
3.2/ Chúa Giêsu ra chân cho các môn đ: Ba điu biết quan trng trên thúc đy Chúa Giêsu sn sàng t tình yêu cho các môn đ qua nhng vic mà các tông đ không bao gi dám nghĩ ti: Trong mt ba ăn, Ngưi đng dy, ri bàn ăn, ci áo ngoài ra, và ly khăn mà tht lưng. Ri Đc Giêsu đ nưc vào chu, bt đu ra chân cho các môn đ và ly khăn tht lưng mà lau.
- Cuc đi thai gia Chúa Giêsu và Phêrô: Ông thưa vi Ngưi: "Thưa Thy! Thy mà li ra chân cho con sao?" Đc Giêsu tr li: "Vic Thy làm, bây gi anh chưa hiu, nhưng sau này anh s hiu." Ông Phêrô li thưa: "Thy mà ra chân cho con, không đi nào con chu đâu!"
Phêrô, cũng ging như bao nhiêu con ngưi, ông nghĩ Chúa Giêsu, là Thy và là Chúa, không th h mình làm công vic hèn h như vy. Khi Chúa Giêsu làm như thế, Ngài t h mình xung như mt ngưi đy t.
- Chúa Giêsu ct nghĩa cho Phêrô: "Nếu Thy không ra cho anh, anh s chng đưc chung phn vi Thy." Ông Simon Phêrô lin thưa: "Vy, thưa Thy, xin c ra, không nhng chân, mà c tay và đu con na." Đc Giêsu bo ông: "Ai đã tm ri, thì không cn phi ra na; toàn thân ngưi y đã sch. V phn anh em, anh em đã sch, nhưng không phi tt c đâu!" Tht vy, Ngưi biết ai s np Ngưi, nên mi nói: "Không phi tt c anh em đu sch."
Các nhà chú gii đu nhìn hành đng ra chân như là biu tưng ca Bí-tích Ra Ti: phi đưc ra sch trưc khi ti đưc tha đ chung hưng hnh phúc vi Chúa.
3.3/ Chúa Giêsu ct nghĩa bài hc ra chân: Khi ra chân cho các môn đ xong, Đc Giêsu mc áo vào, v ch và nói: "Anh em có hiu vic Thy mi làm cho anh em không? Anh em gi Thy là "Thy," là "Chúa," điu đó phi lm, vì qu tht, Thy là Thy, là Chúa. Vy, nếu Thy là Chúa, là Thy, mà còn ra chân cho anh em, thì anh em cũng phi ra chân cho nhau. Thy đã nêu gương cho anh em, đ anh em cũng làm như Thy đã làm cho anh em.”
Ra chân là công vic ca đy t. Chúa Giêsu làm công vic ca đy t đ phc v các môn đ. Ngài dy các ông không có công vic hèn, nếu các ông mun chng t tình yêu cho Thiên Chúa và cho tha nhân, hãy làm nhng công vic đó. Có mt s tương phn gia cách thc suy nghĩ ca Thiên Chúa và ca con ngưi: khi con ngưi mun làm ln, h tránh làm vic nh. Chúa Giêsu dy làm nhng vic nh đ tr thành ln. Đây phi là bí quyết thành công Thiên Chúa mun dy con ngưi: làm gương sáng trong nhng vic nh là cách dy tt nht, vì li nói lung lay, gương bày lôi kéo. Nếu các nhà lãnh đo và cha m mun thành công trong vic dy d, hãy làm gương sáng cho nhng ngưi dưi quyn mình. Cha m s hiếm có cơ hi đ chết cho con, nhưng nhng vic nh như: nhn ăn cho con, săn sóc con khi bnh tt, đau kh khi con bun ti, có hiu qu tương t như nhng vic ln vy.

ÁP DNG TRONG CUC SNG:
- Khi yêu ai, chúng ta hãy bt chưc Thiên Chúa yêu ngưi đó đến cùng; đng yêu na chng ri b, vì nếu làm như thế, chúng ta đã không trung thành, và hoang phí nhng gì mình đã c gng t đu. Làm như thế chúng ta s mt thi gi và có th s phi làm li t đu ln na.
- Lãnh đo bng yêu thương và phc v, không bng truyn lnh và đòi đưc phc v, là cách lãnh đo hiu qu nht. Khi con ngưi cm thy mình đưc yêu thương và chăm sóc, h s theo nhà lãnh đo đến cùng.
- Không có công vic hèn, ch có ngưi hèn. Nếu mun ngưi khác làm vic đó, mình hãy làm gương thi hành trưc. Chúng ta hãy c hành L Vưt Qua và “ra chân cho anh ch em” thưng xuyên đ đng bao gi quên thế nào là yêu thương và phc v chân thành.


Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên OP

 SUY NIỆM
 Người biết mình sắp qua đời thường để lại di chúc cho con cái.
Di chúc nói lên ước nguyện, lời nhắn nhủ hay lệnh truyền của người sắp ra đi.
Có thể nói Thầy Giêsu khi biết cuộc Khổ Nạn gần đến
cũng đã để lại một di chúc kép cho các môn đệ dấu yêu :
Ngài đã rửa chân cho các môn đệ và nhất là Ngài đã lập bí tích Thánh Thể.
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày chúng ta đặc biệt nhớ đến di chúc ấy.
Sống di chúc của Chúa Giêsu là cách biểu lộ tình yêu đối với Ngài.
Có nhiều điểm giống nhau nơi việc Rửa chân và lập Bí tích Thánh Thể.
Cả hai đều là những cử chỉ Thầy Giêsu làm lúc cận kề cái chết.
Cả hai đều được làm trong bầu khí một bữa ăn tối gần lễ Vượt Qua.
Vào lúc cuối đời, sau bao năm tận tụy với sứ mạng phục vụ,
Thầy Giêsu muốn gói ghém trong hai cử chỉ đơn giản ấy lễ hiến dâng đời mình.
Cả hai đều tượng trưng cho cái chết tự hạ trên thập giá.
Rửa chân đòi Thầy phải cúi xuống rất sâu, phải trở thành tôi tớ phục vụ.
Rửa chân là điều mà tôi tớ không hẳn phải làm cho chủ, 
thì bây giờ Thầy làm cho trò.
Cái chết trên thập giá là sự phục vụ cao nhất được diễn tả qua việc rửa chân.
Bí tích Thánh Thể còn diễn tả cách tuyệt vời hơn cái chết hy sinh ấy.
Trong bí tích này, tấm bánh trở nên Mình Thầy bị bẻ ra và trao đi.
Rượu trở nên Máu Thầy, Máu sẽ bị đổ ra cho muôn người trên thế giới.
Trong cả hai biến cố Rửa chân và Bí tích Thánh Thể,
Thầy Giêsu đều mời các môn đệ tham dự cách tích cực.
Tham dự vào cái chết của Thầy bằng cách để cho Thầy rửa chân, 
hay tham dự bằng cách ăn uống Mình và Máu Ngài.
Hai biến cố trên không phải là chuyện chỉ xảy ra một lần bởi Thầy Giêsu.
Thầy mời các môn đệ cũng làm như Thầy, và lặp đi lặp lại những cử chỉ đó.
“Anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13, 14).
“Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy (Lc 22, 19).
Cúi xuống phục vụ tha nhân và lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể
sẽ giúp chúng ta tham dự vào cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu.
Muốn ở lại trong tình thương của Thầy Giêsu, 
cần giữ lệnh Thầy truyền (Ga 15, 10).
Mà “đây là lệnh truyền của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12).
Hơn nữa, Thầy Giêsu còn cho ta một cách khác để ở lại trong Thầy :
“Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì ở lại trong tôi, 
và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 56).
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của Tình Yêu theo đúng nghĩa nhất.
Yêu là cúi xuống phục vụ, yêu là bẻ đời mình cho tha nhân như Thầy Giêsu.
Ước gì chúng ta được ở lại trong tình yêu của Giêsu nhờ biết yêu.
LỜI NGUYỆN
 Lạy Thầy Giêsu,
khi Thầy rửa chân cho các môn đệ
chúng con hiểu rằng Thầy đã làm một cuộc cách mạng lớn.
Thày dạy chúng con một bài học rất ấn tượng
khi Thầy bưng chậu nước, bất ngờ đến với các môn đệ trong bữa ăn,
khi Thầy cúi xuống, dùng bàn tay của mình để rửa chân rồi lau chân cho họ.
Chắc Thầy đã nhìn thật sâu vào mắt của từng môn đệ và gọi tên từng người.
Giây phút được rửa chân là giây phút ngỡ ngàng và linh thánh.
 Lạy Thầy Giêsu,
thế giới chúng con đang sống rất thấm bài học của Thầy.
Chúng con vẫn xâu xé nhau chỉ vì chức tước và những đặc quyền, đặc lợi.
Ai cũng sợ phải xóa mình, quên mình.
Ai cũng muốn vun vén cho cái tôi bất chấp lương tri và lẽ phải.
Khi nhìn Thầy rửa chân, chúng con hiểu mình phải thay đổi cách cư xử.
Không phải là ban bố như một ân nhân, nhưng khiêm hạ như một tôi tớ.
Từ khi Thầy cúi xuống rửa chân cho anh Giuđa, kẻ sắp nộp Thầy,
chúng con thấy chẳng ai là không xứng đáng cho chúng con phục vụ.
 Lạy Thầy Giêsu,
Thầy để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động.
Thầy đã nêu gương cho chúng con noi theo,
để rửa chân chẳng còn là chuyện nhục nhã, nhưng là mối phúc.
Xin cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên đời từng người chúng con,
để nhờ đó chúng con có thể cúi xuống trên đời những ai khổ đau bất hạnh.
 Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Ngày 05
THỨ NĂM TUẦN THÁNH 
Thánh Vincent Ferré, linh mục

Được mời vào bàn tiệc

Một bàn tiệc dành cho những người thân cận... Giây phút vĩnh cửu nơi tất cả được nói lên và được lắng nghe. Người biết mình sẽ ra đi cho những ngày lễ vĩ đại hơn, cho lễ VƯỢT QUA vĩnh cửu, bằng những con đường khó leo. Người sẽ ra đi, nhưng sẽ không rời bỏ họ. Người sẽ ban cuộc sống của mình; Người tự hiến; Người tự hiến thành của ăn thức uống, trong sự hiện diện vĩnh cửu, để giúp chúng ta đi đường, tấm bánh hiệp nhất. Một tấm bánh duy nhất, Thân Thể Đức Kitô; một thứ rượu duy nhất, Máu Thánh Đức Kitô. Chúng ta được mời đến dự tiệc. Chúng ta được gọi tiến vào sự hiệp nhất trong tình yêu trọn vẹn, chúng ta là Hội Thánh, Thân mình Đức Kitô, hiển thị trước mắt mọi người. "Anh em hãy yêu nhau, như chính Thầy đã yêu anh em!" Người thường lặp lại sứ điệp đơn sơ này, nhưng trước khi ra đi, Người ban cho họ một tấm gương mới: Yêu thương, có nghĩa là ban tặng cuộc sống của chính mình, ban chính Thân mình trong Bí tích Thánh Thể; như thế trước tiên là đặt tình yêu trong mọi hành động của mình, trên con đường khiêm tốn của sự trung tín. "Anh em hãy làm như thế" Là môn đệ của Đức Giêsu Kitô, chúng ta phải rửa chân của anh em chúng ta, có nghĩa là yêu thương họ với trái tim của Thiên Chúa. Chia sẻ lương thực, mỉm cười với những ai đau khổ, nắm tay một người bệnh, thăm viếng người già. “Như Thầy đã làm cho anh em; anh em cũng làm như thế!"

Henri Caro - (Bayard)

Thứ Năm 5-4

Thánh Vinh Sơn Ferrer

(1357 - 1419)

S
ự phân hóa trong Giáo Hội ngày nay chỉ là cơn gió nhẹ so với trận cuồng phong đã xé Giáo Hội ra từng mảnh trong thời Thánh Vinh Sơn Ferrer. Ngài là quan thầy của những người xây cất vì ngài nổi tiếng đã "xây dựng" và kiên cường Giáo Hội qua công việc rao giảng, dạy dỗ của ngài.
Sinh ở Valencia, Tây Ban Nha năm 1357, khi lên 17 tuổi, bất kể sự chống đối của cha mẹ, ngài gia nhập Dòng Ða Minh trong thành phố gần nơi sinh trưởng. Sau khi hoàn tất việc học một cách tốt đẹp, ngài được thụ phong linh mục bởi Ðức Hồng Y Phêrô "de Luna" -- là người đã ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ngài.
Với bản tính hăng say, ngài tận tụy thi hành nhân đức khắc khổ theo quy luật dòng. Sau khi được thụ phong linh mục không lâu, ngài được chọn làm bề trên tu viện Ða Minh ở Valencia.
Cuộc Ðại Ly Giáo Tây Phương đã chia cắt Kitô Giáo, lúc đầu với hai giáo hoàng, sau đó là ba giáo hoàng. Ðức Clêmentê ở Avignon nước Pháp, Ðức Urbanô ở Rôma. Cha Vinh Sơn tin rằng việc bầu cử Ðức Urbanô là vô giá trị (mặc dù Thánh Catarina ở Siena là người hỗ trợ đức giáo hoàng Rôma). Trong thời gian phục vụ Ðức Hồng Y "de Luna", Cha Vinh Sơn thuyết phục người Tây Ban Nha theo Ðức Clêmentê. Và khi Ðức Clêmentê từ trần, Ðức Hồng Y "de Luna" được bầu làm giáo hoàng ở Avignon và lấy tên là Bênêđictô XIII.
Cha Vinh Sơn được Ðức Bênêđictô triệu về làm việc trong Tòa Ân Giải Tối Cao và là Trưởng Ðiện Tông Tòa. Nhưng vị giáo hoàng ở Avignon không chịu từ chức trong khi tất cả các ứng viên trong mật nghị hồng y đều thề như vậy. Và Ðức Bênêđictô vẫn ngoan cố bất kể sự ruồng bỏ của vua nước Pháp và hầu hết các hồng y.
Cha Vinh Sơn vỡ mộng và lâm bệnh nặng, nhưng sau cùng ngài đã đảm nhận công việc "rao giảng Ðức Kitô cho thế giới," dù rằng bất cứ sự canh tân nào trong Giáo Hội thời ấy đều tùy thuộc vào việc hàn gắn sự ly giáo. Là một người có tài rao giảng và hăng say, Cha Vinh Sơn dành 20 năm sau cùng của cuộc đời để loan truyền Tin Mừng ở Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Ðiển, Hòa Lan và vùng Lombardy, ngài nhấn mạnh đến nhu cầu sám hối và khuyên nhủ mọi người hãy lo sợ ngày phán xét. (Ngài có tên là "Thiên Thần của Sự Phán Xét").
Vào những năm 1408 và 1415, ngài cố gắng nhưng không thành công trong việc thuyết phục người bạn cũ của ngài từ chức. Sau cùng, Cha Vinh Sơn phải kết luận rằng Ðức Bênêđictô không phải là giáo hoàng thật. Mặc dù đang bệnh nặng, Cha Vinh Sơn đã lên tòa giảng trước một giáo đoàn mà chính Ðức Bênêđictô chủ sự và mạnh mẽ tố giác người đã tấn phong chức linh mục cho ngài. Từ đó trở đi, Ðức Bênêđictô bỏ trốn, để lại sau lưng những người trước đây đã hỗ trợ mình.
Cha Vinh Sơn sống cho đến ngày được chứng kiến sự chấm dứt ly giáo, với việc bầu cử tân giáo hoàng là Ðức Martin V. Cha từ trần ngày 5 tháng Tư 1419 và được phong thánh năm 1455.

Lời Bàn

Sự chia cắt trong Giáo Hội thời Thánh Vinh Sơn Ferrer quả thật là một tai họa -- 36 năm trường với hai "thủ lãnh." Chúng ta không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra cho Giáo Hội ngày nay nếu, trong một thời gian dài như vậy, một nửa theo các giáo hoàng ở Rôma, và một nửa khác theo số giáo hoàng "chính thức", tỉ như ở Rio de Janeiro. Quả thật đó là một phép lạ khi thời gian lụn bại ấy với những khối đá kiêu ngạo và ngu dốt, đầy tham vọng đã kéo dài không lâu. Chúng ta tin rằng "chân lý thì hùng mạnh, và sẽ thắng theá" -- mặc dù đôi khi phải mất một thời gian.

Copyright © 2010 by Nguoi Tin Huu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét