Trang

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

CÙNG ĐỨC KI-TÔ TỬ NẠN


CÙNG ĐỨC KI-TÔ TỬ NẠN
CAO GIA AN S.J.
Kính thưa quý vị và các bạn
Chúng ta bước vào trong tuần lễ quan trọng nhất của năm phụng vụ Công Giáo, đó là Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Giêsu. Tuần Thánh bắt đầu với ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Cử hành lễ này, chúng ta nhớ lại biến cố Đức Giêsu đi vào thành thánh Giêrusalem và được dân chúng tung hô như là vị Cứu Tinh của toàn dân. Đó là khởi đầu cho cuộc Thương Khó.
Mới ngày hôm trước, Chúa Giêsu bước vào trong thành trong tiếng tung hô ngợp vang, trong những cành lá đón chào phấn kích. Hôm sau, Chúa Giêsu bước ra ngoài thành với cây khổ giá nặng oằn trên vai, trong tiếng la ó giận giữa của đám đông. Lòng người luôn có thể thay đổi và chuyển xoay nhanh đến thế cơ mà! Những cành lá lác đác vương vãi trên đường phố của cuộc rước ngày hôm trước chưa kịp chuyển hết màu xanh, mà lòng người thì đã có thể hoàn toàn nên khác.
Cử hành tưởng niệm cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, người kitô hữu được mời gọi tham dự không chỉ như một khán giả. Đó cũng không phải là việc hoài niệm lại một biến cố lịch sử đã qua. Cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Kitô vẫn tiếp diễn sống động từng ngày trong thế giới xung quanh chúng ta, trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Những biến cố diễn ra trong cuộc Thương Khó vẫn tiếp tục trong cuộc sống mỗi ngày của tôi, trong cách mà tôi sống tương quan cuộc đời mình với Chúa.
Nếu tôi đã từng gạt Chúa qua một bên để lao theo những giá trị phù phiếm của cuộc đời, tôi có nhìn ra nơi chính mình dung mạo của một Giuđa phản bội? Nếu tôi đã từng có lần đặt Chúa trên bàn cân trong cuộc đấu giá với danh vọng, tiền tài, địa vị, và nhiều thứ khác… tôi có thấy mình đã góp thêm một khuôn mặt trong đám đông kêu gào chọn Baraba thay vì Giêsu? Nếu tôi đã chấp nhận lãng quên Chúa để bước theo những thúc đẩy ích kỷ của lòng mình, có phải tôi đã kết án tử cho Giêsu và tìm cách đẩy Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình?
Nếu tôi đã bao lần rửa tay trước sự thật, tôi có nhận ra nơi mình một Philatô cầu an đến độ chỉ nghĩ đến mình và những lợi lộc của riêng mình mà bỏ mặc tất cả mọi bất công và bạo tàn vẫn cứ diễn ra từng ngày quanh tôi?
Nếu tôi đã nhiều lần ngại ngần trong việc tuyên xưng đức tin của mình, liệu tôi có nhìn thấy nơi mình một Phêrô nhát đảm chối Chúa nhiều lần chỉ vì sợ những liên lụy mà một người môn đệ của Giêsu phải nhận lãnh.
Thật dễ dàng biết bao khi chúng ta theo Chúa trong cuộc rước lá với những tiếng hò reo vang dậy và vinh quang khấp khởi. Ai có thể theo Chúa trong cuộc thương khó đầy những dấu tích, thương tật, khổ đau? Nhưng phải chăng chính trong thử thách gian nan tôi mới biết rõ mình có là một môn đệ thật của Chúa hay không? Bước đi từng bước với Chúa trong cuộc thương khó, chúng ta xin cho mình hiểu hơn về cuộc đời, hiểu hơn về con người, nhất là hiểu hơn về tình yêu Thiên Chúa dành cho những con người trong cuộc đời này.
Cùng đồng hành với Chúa Giêsu trong đêm hấp hối ở Vườn Dầu, chúng ta xin cho mình được hiểu Chúa hơn và yêu mến Chúa hơn. chúng ta xin cho mình được như người bạn hữu có thể bước bên Chúa không chỉ trong những lúc vinh quang hào nhoáng nhưng ngay cả lúc đau khổ hiểm nguy.
Cùng bước đi với Chúa Giêsu trên những chặng đàng thánh giá, chúng ta xin cho mình có được sức mạnh để bước đi trên những chặng đường đời chông gai. Chiêm ngắm cách Chúa Giêsu vác Thánh giá, chúng ta xin cho mình biết cách đảm nhận những thập giá của cuộc đời mình.
Đặt mình trước Đức Giêsu chết trần trụi trên thập giá, tôi nhìn lại tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho tôi, nhìn lại những gì mà Thiên Chúa đã làm cho tôi. Rồi tôi tự hỏi lại mình: Tôi đã làm gì cho Chúa? Tôi đang làm gì cho Chúa? Tôi sẽ làm gì cho Chúa đây?…
Cùng bước với Đức Kitô trong cuộc Thương Khó, chúng ta thầm thỉ dâng lời khẩn nguyện:
KINH ANIMA CHRISTI
Lạy Hồn Chúa Kitô, xin thánh hóa con
Lạy Xác Thánh Chúa Kitô, xin cứu độ con
Lạy Máu Thánh Chúa Kitô, xin cho con say mến
Lạy Nước bởi Nương Long Chúa Kitô, xin tẩy rửa con
Lạy Cuộc Thương Khó Chúa Kitô, xin thêm sức cho con
Lạy Chúa Giêsu nhân ái, xin lắng nghe con
Xin giấu ẩn con trong các vết thương của Chúa
và đừng để con bao giờ lìa xa Chúa. 
Trong giờ lâm tử, xin Chúa gọi con, 
và cho con đến cùng Chúa
Để được cùng các thánh, 
con ca ngợi Chúa muôn thuở muôn đời. 
Amen.
Cao Gia An, S.J.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét