Trang

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

02-12-2012 : CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG năm C


Chúa Nhật 1 Mùa Vọng Năm C

Mùa Vọng

"Mùa Vọng có hai đặc tính : vừa là mùa chuẩn bị mừng lễ trọng Giáng Sinh, trong lễ này, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người ; vừa là mùa mà qua việc kính nhớ này, các tín hữu hướng lòng trông đợi Chúa Ki-tô đến lần thứ hai trong ngày tận thế. Vì hai lý do này, Mùa Vọng dược coi như mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi" (AC 39)
Bài Ðọc I: Gr 33, 14-16
"Ta sẽ làm nảy sinh cho Ðavít một chồi công chính".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Ðây lời Chúa phán: Ðã đến ngày Ta sẽ thực hiện tin mừng Ta loan báo về nhà Israel và nhà Giuđa. Trong những ngày đó và trong thời gian đó, Ta sẽ làm nảy sinh cho Ðavít một chồi công chính, Ngài sẽ xét xử và thi hành công lý trong xứ sở. Trong những ngày đó, Giuđa sẽ được cứu thoát, Giêrusalem sẽ sống yên ổn. Và đây là tên người ta sẽ gọi Ngài: "Thiên Chúa, Ðấng Công Chính của chúng tôi".
Ðó là lời Chúa.
 Ðáp Ca: Tv 24, 4bc-5ab. 8-9. 10 và 14
Ðáp: Lạy Chúa, con vươn linh hồn lên tới Chúa (c. 1b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa; xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Ðáp.
2) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. - Ðáp.
3) Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành, dành cho những ai giữ minh ước và điều răn Chúa. Chúa thân mật với những ai tôn sợ Chúa, và tỏ cho họ biết lời minh ước của Ngài. - Ðáp.
 Bài Ðọc II: 1 Tx 3, 12 - 4, 2
"Xin Chúa làm cho lòng anh em nên dũng cảm khi Chúa Kitô đến".
Trích thư thứ I của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxa-lônica.
Anh em thân mến, xin Chúa gia tăng và ban cho anh em tràn đầy lòng thương yêu nhau, và thương yêu mọi người như chúng tôi đối với anh em, để lòng anh em được bền vững trên đường thánh thiện, không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ngự đến cùng với tất cả các Thánh. Amen.
Anh em thân mến, ngoài ra, tôi còn van nài anh em trong Chúa Giêsu điều này, là như anh em được chúng tôi bảo cho biết phải sống thế nào cho đẹp lòng Chúa, anh em đang sống như vậy, xin anh em cứ tiến thêm nữa. Vì anh em biết rõ huấn thị chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu đã ban cho anh em.
Ðó là lời Chúa.
 Alleluia: Tv 84, 8
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con. - Alleluia.
 Phúc Âm: Lc 21, 25-28, 34-36
"Giờ cứu rỗi các con đã gần đến".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.
Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"
Ðó là lời Chúa.

 Suy Niệm:
Ðứng trước sự uy nghi cao cả của Con Người, vũ trụ này như bị biến đổi: Mặt trời mặt trăng ra khác; sóng biển gào thét; tầng trời rung chuyển. Thế như chính trong những biến động ấy lại là dấu hiệu của ơn cứu độ. Vì như Ðức Giêsu đã dặn các môn đệ: "Khi điều đó bắt đầu xảy ra, chúng con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi chúng con đã gần đến.
Tuy nhiên chỉ được cứu độ, chỉ dám ngẩng đầu lên khi người môn đệ Ðức Giêsu biết giữ mình: đừng quá sy sưa, lo lắng việc đời; trái lại biết tỉnh thức và cầu nguyện thì mới có thể đứng vững trong bình an.
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng con nhìn thấy nét đa dạng trong con người Chúa. Chúa vừa rất uy nghi nhưng cũng lại rất hiền hòa, yêu thương. Trước nhan Chúa, vũ trụ như kinh hoàng. Thế nhưng nếu là người môn đệ của Chúa, thì lại rất vui mừng được chờ Chúa. Nếu chúng con luôn biết lắng nghe và thi hành ý Chúa, chúng con sẽ là người môn đệ của Chúa. Chúng con sẽ luôn sống trong hân hoan vui mừng. Vì chắc chắn ơn cứu độ Chúa sẽ đem đến cho chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết chọn cách sống nào cho thích hợp, để chúng con được hạnh phúc trong ngày Chúa đến. Amen.
 (Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)

Hướng Về Ngày Chúa Ðến
(Giêrêmia 33,14-16; 1Thessalonica 3,12-42; Luca 21,25-28.34-36)
Suy Niệm:
Hôm nay bắt đầu mùa phụng vụ. Chẳng có nhiều thay đổi bề ngoài để bảo chúng ta biết phụng vụ bắt đầu một mùa mới. Chỉ có lễ phục trong mùa này dùng màu tím; và trong các thánh lễ Chúa nhật mùa Vọng, không đọc hoặc hát kinh Vinh Danh. Ngoài ra chỉ còn các bài đọc Kinh Thánh có nội dung và chủ đề đặc biệt. Những thay đổi ít ỏi ấy chắc chắn không đủ sức tạo nên một cảm giác, một ấn tượng mới mẻ gì. Chúng ta không thấy mình đã rơi vào, hay đã được đưa vào một mùa mới, như khi đi vào mùa đông hoặc mùa hạ. Các mùa thời tiết thiên nhiên có tính cách áp đặt và bó buộc; đang khi các mùa của năm phụng vụ hoàn toàn chỉ có tính cách tinh thần. Chúng ta phải có tinh thần muốn đón nhận sắp đặt của phụng vụ thì mới thấy có mùa Vọng, mùa Giáng sinh, mùa Chay, mùa Phục sinh và mùa Thương niên của năm Phụng vụ. Mỗi mùa sẽ làm sống lại một giai đoạn chính yếu trong lịch sử ơn cứu độ, từ ngày đầu hết cho đến ngày cuối cùng. Chúng ta được chiêm ngưỡng trong chu kỳ một năm, mọi hành vi chính yếu của Thiên Chúa cứu độ, từ khi hứa ban Ðấng Cứu Thế cho đến khi Ðấng này hoàn tất kế hoạch mầu nhiệm. Và như vậy để chúng ta quí mến và tham gia chương trình của Chúa nhiều hơn.
Riêng về nội dung và tinh thần của mùa Vọng, chúng ta có thể tìm thấy trong chính các bài đọc Thánh Kinh của Chúa nhật hôm nay. Bài Tin Mừng quan trọng hơn cả, nên nói đến ý nghĩa mùa Vọng một cách trực tiếp: đây là mùa hướng lòng chúng ta về Ngày Chúa đến, không phải trong xác thịt yếu đuối nữa, nhưng trong vinh quang bất diệt. Và như vậy, tuy hướng về tương lai, nhưng chúng ta phải căn cứ vào kinh nghiệm quá khứ mà chờ đợi. Chúng ta sẽ biết cách dọn đường Chúa đến khi nghĩ lại cách thức Chúa đã đến. Lễ Chúa Giáng sinh vì thế trở nên đích điểm gần cho mùa Vọng của chúng ta trước khi thật sự đi tới ngày Chúa đến. Và cũng vì vậy mà bài sách Giêrêmia đã được chọn để khơi lên niềm trông đợi; đang khi bài thư Phaolô chỉ dẫn một cách cụ thể hơn những thái độ sống đạo chân thực trong mùa Vọng.
Chúng ta hãy theo thứ tự trên đây để xem lại các bài Kinh Thánh.
 1. Mùa Vọng Hướng Về Ngày Chúa Ðến
Bài Tin Mừng Luca đưa chúng ta về thời thế mạt. Tác giả đã theo truyền thống Khải huyền mô tả thời ấy như giờ cáo chung của vũ trụ hiện nay có nhiều điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các tinh tú. Dưới biển nước gầm sóng vỗ. Người ta có cảm giác cơ cấu trời đất lung lạc, lay chuyển. Ai nấy thất kinh lo sợ, chẳng biết những gì sẽ xảy ra... Chính lúc ấy, Con người sẽ đến trong đám mây, với quyền năng và vinh quang cao cả.
Tác giả Luca chỉ chú trọng đến sự kiện cuối cùng này. Chúng ta đừng quan tâm nhiều lắm đến những nét tả ở trên. Tác giả chỉ lấy lại những hình ảnh văn chương đã có sẵn. Không tất nhiên mọi sự sẽ xảy ra như vậy. Ðó chỉ là nền trời dựng lên cho việc Con Người hiện đến. Chính việc này mới chính yếu. Luca biết như vậy, nhưng cũng chẳng biết tả thế nào. Ông mượn lại lời sách Ðanien (7,13). Nhà tiên tri nằm chiêm bao. Thoạt tiên ông thấy bốn con vật từ biển đi lên phá phách dữ tợn. Rồi ông thấy một Con Người (tức là một người) hiện đến trong mây (dấu chỉ có thần tính) được trao quyền thống trị trời đất các dân tộc.
Những lời tiên tri này rất thích hợp để nói về ngày Chúa Kitô trở lại. Ngài chẳng phải là Con Người sao? Ngài có bản tính nhân loại; đồng thời cũng có bản tính thần linh. Hình ảnh một Con Người đến trong mây rất thích đáng để nói lên cả hai bản tính ấy nơi Ðức Giêsu Kitô. Nhưng như vậy nó chưa đủ diễn tả việc Ngài trở lại. Thế nên tác giả Luca còn phải thêm vào hình ảnh kia những lời chú thích cần thiết... Người viết: "Con Người đến trong đám mây, với quyền năng và vinh quang cao cả". Những lời chú này chỉ được dùng để nói về Ðức Giêsu Kitô sau ngày Phục Sinh. Và như vậy, tác giả Luca muốn nói với chúng ta hôm nay rằng: sau này Ðức Giêsu Kitô sẽ trở lại, không như lần trước, lúc Ngài giáng sinh làm người nữa đâu. Lúc ấy chúng ta đã thấy Ngài trong thân thể một Hài Nhi, tinh sạch đấy nhưng yếu ớt và bé bỏng. Không, sau này Ngài đến trong quyền năng và vinh quang. Như một vị Hoàng đế ư? Hoặc như một vị Thầm phán? Chắc chắn cao cả hơn nhiều.
Ðó là niềm tin của Luca, của các Tông đồ, của Hội Thánh chúng ta. Niềm tin ấy, hôm nay Phụng vụ tuyên xưng khi khai mạc mùa Vọng. Phụng vụ muốn rằng trong mùa này, chúng ta suy nghĩ về ngày Chúa đến, không phải đến trong thân thể một Hài nhi, như ngày xưa nữa, nhưng đến trong quyền năng và vinh quang cao cả để chấm dứt lịch sử đổi thay, lành dữ lẫn lộn này để khai mạc triều đại thiên quốc thánh thiện và bất diệt. Phụng vụ vọng ngày đó chứ không vọng ngày lễ Giáng sinh. Và chúng ta được kêu gọi suy nghĩ về ngày Chúa sẽ trở lại trong vinh quang chứ không phải chờ đón kỷ niệm ngày Chúa sinh ra làm người.
Tác giả Luca hẳn biết rằng có nhiều suy nghĩ không cần thiết về ngày Chúa lại đến. Thế nên người rất dè dặt trong các nét tả. Ngược lại, người chú trọng đến thái độ chúng ta phải có cho ngày trọng đại ấy. Theo Người, ngày ấy sẽ kinh khủng cho thiên hạ; nhưng đối với các tín hữu, đó là ngày cứu độ. Người bảo chúng ta hãy vươn người lên và ngẩng đầu lên vì Ðấng cứu chúng ta đang đến. Có thể nào những người tin Chúa Giêsu Kitô cứu thế lại sợ hãi việc Người trở lại?
Phải chăng chỉ có những kẻ đã bỏ niềm tin, hoặc không còn sống theo niềm tin ấy? Do đó, tác giả Luca khuyên ai nấy hãy sẵn sàng, đừng để ngày ấy đến chụp lấy mình như một cái lưới. Những kẻ chè chén say sưa và lo lắng sự đời chắc chắn sẽ bị bắt chợt không kịp sửa soạn. Còn những ai tỉnh thức và cầu nguyện làm sao có thể bị bắt gặp là bất xứng cho ngày Chúa đến?
Thật ra, giáo huấn của Hội Thánh về việc Chúa trở lại rất trong sáng và đơn sơ. Hội Thánh bảo chúng ta phải tin và sẵn sàng, tức là phải trông đợi. Cuộc đời Kitô hữu vì thế phải là mùa Vọng triền miên. Chúng ta không thể mãi mãi sống trong tâm trạng này, nếu không có những đà nhún để thỉnh thoảng thêm sinh lực cho niềm tin. Ðó là lý do và vai trò của lễ Giáng sinh được coi như điểm gần và trước mắt của mùa Vọng. Chúng ta hãy nhớ bài sách Giêrêmia để nói về ý nghĩa ngày lễ này.
 2. Chúa Sẽ Ðến Như Ngài Ðã Ðến
Dĩ nhiên Giêrêmia đã không ngờ được có ngày Chúa sẽ đản sinh. Bài sách của ông hôm nay chỉ loan báo một niềm tin. Niềm tin này đã có từ lâu đời, khởi sự từ ngày Ðavít muốn xây cho Chúa một ngôi nhà để làm điện thờ cho xứng đáng. Nhưng Chúa đã sai tiên tri Nathan đến nói với Ðavít: không phải Ðavít sẽ xây nhà cho Chúa mà là chính Chúa sẽ cho Ðavít có nhà đến muôn đời (2S 7,5.11). Chúa chơi chữ với Ðavít. Ðavít muốn xây nhà cho Chúa nhưng Chúa không cần nhà ở. Ngược lại chính Chúa sẽ ban cho nhà Ðavít được tồn tại, tức là duy trì triều đại của dòng họ Ðavít.
Lời tiên tri Nathan lập tức đã trở thành niềm tin được gieo sâu vào lòng con cái Israen. Mỗi khi thế nước suy vi, người ta lại phập phồng nghĩ đến lời hứa. Người ta trông đợi gốc Giêsê - tức là dòng tộc Ðavít - sẽ đâm chồi mới, vua mới đem hòa bình hạnh phúc lại cho dân. Nhưng đã bao lần mong đợi hụt. Nhiều người đâm nghi nan Lời Hứa. Vào thời Giêrêmia - thời của lưu đày và sau lưu đày - người ta càng nản chí hơn nữa. Các vua Israen, kể cả những vị xuất thân từ dòng tộc Ðavít, đều đã tỏ ra không đáng tin cậy. Lời Chúa hứa về một người Con Ðavít có còn đáng quan tâm nữa không?
Như mọi tiên tri khác, và như mọi người đạo đức còn tin tưởng vào Lời Hứa, Giêrêmia khẳng định rằng: sẽ có ngày Chúa cho ứng nghiệm lời tốt lành Người đã phán về nhà Israen và nhà Giuđa. Bây giờ họ là hai nhà Nam Bắc khác nhau và đều điêu đứng khổ sở. Nhưng trong những ngày ấy, Chúa sẽ cho nhà Ðavít đâm ra chồi mới. Vị vua mới này sẽ không như các vị vua trước. Ngài sẽ đầy đức nghĩa và sẽ cho thi hành công minh đức nghĩa trong cả xứ đã thống nhất làm một. Giuđa sẽ được độ trì, Giêrusalem sẽ được an cư. Và như vậy Giêrusalem với Giuđa sẽ đóng vai trò quan trọng và tiêu biểu cho cả xứ. Nhất là Giêrusalem sẽ được gọi là "Giavê đức nghĩa của chúng tôi".
Lời sấm của Giêrêmia mang nhiều điển nghĩa Thánh Kinh. Nó quảng diễn và xác định lời tiên tri của Nathan. Nó cho người ta thấy vị Con Vua Ðavít sẽ là một hoàng đế đầy đức nghĩa, tức là đầy lòng công chính thánh thiện. Ngài sẽ cho thi hành công chính thánh thiện trong khắp xứ. Và Giêrusalem, đế đô của Ngài, tượng trưng cho tất cả dân Ngài sẽ được mang chính tên của Ngài là Thiên Chúa công chính và thánh thiện.
Chúng ta thấy Giêrusalem đã không chỉ quảng diễn lời tiên tri Nathan. Ông đã thêm những những ý kiến mới, những lời tiên tri mới thực sự. Những lời này đầy thánh thiện và không thể áp dụng cho một vị vua nào trong hoàng tộc Ðavít. Chúng chỉ hợp với Ðức Giêsu Kitô là Con Vua Ðavít thật, nhưng trước hết Ngài là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa. Chúnh Ngài là Ðấng công chính thánh thiện. Ngài đã cho thi hành công chính thánh thiện ở mọi nơi, nơi các tín hữu được công chính hóa nhờ ơn Ngài. Và Giêrusalem thánh thiện chính là Hội Thánh của Ngài mà chúng ta phải gọi là Hội Thánh của Thiên Chúa...
Như vậy Giêrêmia đã tiên báo về việc Chúa Giêsu ra đời trong dòng Ðavít. Ông đã nói về ngày lễ Chúa Giêsu Giáng sinh. Phụng vụ hôm nay đọc bài sách của ông để nói với chúng ta rằng: ngày Chúa Giáng sinh mà Giêrêmia đã nói tới chỉ là tiền đề và tiền ảnh của ngày Chúa sẽ trở lại. Chúng ta phải coi ngày lễ Chúa đã đến như là đảm bảo chắc chắn cho ngày Chúa sẽ đến. Hơn nữa như Ngài đã đến trong công chính thánh thiện và để thi hành công chính thánh thiện, thì chúng ta cũng phải trở nên công chính thánh thiện để chờ đợi ngày Chúa trở lại. Ðó cũng là ý của bài thơ Phaolô, hôm nay.
 3. Hãy Thánh Thiện Trong Ngày Chúa Ðến
Giáo dân Thessalonica nghĩ nhiều đến ngày Chúa lại đến. Họ tưởng Người đã gần đến rồi. Như vậy làm ăn, xây dựng cuộc sống ở đời này làm gì nữa? Sự chểnh mảng công việc trần thế này không những không làm gia tăng sự thánh thiện; ngược lại nó đã là cớ sinh ra nhiều tội lỗi, không kể tội ích kỷ, chẳng nghĩ gì đến những người chưa biết Chúa và không chờ đợi ngày Người lại đến. Phaolô phải viết thư dạy dỗ.
Ðoạn trích hôm nay chưa đi vào chi tiết cụ thể Phaolô xin Chúa cho con chiên của Người được thêm lòng mến đối với nhau và đối với hết mọi người, như họ đã thấy ở nơi Người. Người đối với họ làm sao thì họ đã biết và Người đối với mọi người khác làm sao thì họ cũng đã thấy; vì không phải Người chỉ nhiệt tình đối với họ, nhưng đối với mọi người và đối với cả thế giới. Lòng mến của Người khiến Người bôn ba và chịu khổ không ngừng để cho mọi người được ơn Chúa cứu độ. Con chiên của Người, phải bắt chước Người. Trong khi trông đợi ngày Chúa trở lại, người ta không được ung dung nhàn rỗi; nhưng phải nỗ lực xây dựng cho kịp thời Chúa viếng thăm. Chỉ có như thế người ta mới có thể vô phương trách cứ trong sự thánh thiện trước mặt Thiên Chúa và vào thời quang lâm của Chúa chúng ta.
Lời khuyên tổng quát ấy thiết tưởng đã đủ. Nhưng Phaolô như người cha nhân ái còn muốn chỉ dẫn tỉ mỉ hơn. Người sẽ nói đến những thái độ cụ thể. Tuy nhiên tất cả sẽ chỉ là suy diễn từ chính thái độ và giáo huấn của các tông đồ mà con chiên của Người đã biết. Họ chỉ cần cứ sống như vậy và tiến thêm.
Chúng ta cám ơn thánh tông đồ đã nói với chúng ta những điều ấy. Nếu trong mùa Vọng ngày Chúa đến tức là trong suốt cuộc đời đi về với Chúa, chúng ta luôn bắt chước các Tông đồ, có lòng nhiệt tình đối với hết mọi người và muốn cho đời sống đạo đức luôn tiến thêm, thì chắc chắn sự công chính thánh thiện mà Chúa Kitô đã mang vào thế gian sẽ không ngớt lan rộng và tất cả sẽ vô phương trách cứ vào thời quang lâm của Người. Tinh thần mùa Vọng, vì thế, đầy tính cách truyền giáo và tiến bộ. Chúng ta phải cầu xin được thêm lòng mến như lời thánh Phaolô nói để có động lực giúp sống sẵn sàng và cầu nguyện không ngừng.
Lòng mến ấy, giờ đây chúng ta hãy thắp lên nhờ việc tham dự thánh lễ. Việc Chúa đến với chúng ta nơi bàn thờ không những nhắc nhở lại việc Người đã Giáng sinh vì chúng ta, mà còn hướng đến việc Người sẽ trở lại trong vinh quang. Nhớ lại công ơn Người đã làm cho chúng ta trong thời gian Người tại thế, chúng ta hãy sốt sắng cảm mến rước lấy Người nơi bí tích Thánh Thể, để với sự sống của Người, chúng ta nhiệt tình hướng về ngày Người trở lại. Người đã đến với chúng ta nơi xác thịt con người, Người muốn đến với chúng ta nơi Thánh Thể; Người sẽ đến với chúng ta trong vinh quang. Ðó là ba lần Chúa đến với mỗi người. Cả ba đều quan trọng, nhưng chủ quan thì lần thứ hai quan trọng hơn vì lẽ nó đón nhận lần thứ nhất và chuẩn bị lần thứ ba. Do đó, chúng ta hiểu hơn về vai trò của Thánh lễ trong đời sống và đặc biệt trong mùa Vọng. Chúng ta sẽ tham dự thánh lễ này sốt sắng và chúng ta quyết tâm sẽ dự lễ các Chúa nhật mùa Vọng sốt sắng hơn mọi khi.
 (Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)

 Lời Chúa Mỗi Ngày
Chủ Nhật I Mùa Vọng, Năm C
Bài đọc: Jer 33:14-16; I Thes 3:12-4:2; Lc 21:25-28, 34-36.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: 
Chờ đợi và chuẩn bị cho Ngày Đức Kitô đến.

Hôm nay, Giáo Hội dẫn chúng ta vào Mùa Vọng, là mùa của ngóng trông và đợi chờ Ngày Chúa đến lần thứ hai.
- Không như người vợ trên Hòn Vọng Phu chờ đợi đến hóa đá, vì chinh phu không bao giờ trở về; người tín hữu chờ đợi những gì chắc chắn sẽ xảy ra, vì đó là điều Thiên Chúa hứa.
- Không như người vợ chờ đợi mà không làm gì cả nên mới hóa đá; người tín hữu vẫn tích cực chuẩn bị trong khi chờ đợi bằng cách cầu nguyện và thăng tiến không ngừng.
Các Bài Đọc hôm nay đưa chúng ta ngược giòng lịch sử cứu độ để nhìn lại sự chờ đợi của tổ tiên chúng ta và những gì cần phải làm trong khi chờ đợi. Trong Bài Đọc I, tiên tri Jeremiah nhắc lại lời sấm của Thiên Chúa: "Ta sẽ thực hiện điều tốt lành Ta đã phán về nhà Israel và về Judah;" để cung cấp niềm hy vọng cho con cái Israel đang sống nơi lưu đày vì thái độ bất trung của vua quan cũng như của dân chúng. Theo lời hứa của Thiên Chúa, Ngài sẽ ban cho dân một Đấng Thiên Sai, xuất thân từ giòng dõi David, để cai trị dân chúng trong công bình chính trực. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Thessalonica những gì phải làm trong khi chờ đợi Đức Kitô đến lần thứ hai. Họ phải có đức bác ái, bền tâm vững chí trước đau khổ, và luyện tập nhân đức không ngừng để trở nên tinh tuyền, thánh thiện, hầu xứng đáng được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho dân chúng biết về Ngày Ngài sẽ trở lại lần thứ hai để phán xét và thưởng phạt. Tùy vào sự chuẩn bị, con người sẽ có thái độ khác nhau về Ngày đó. Nếu một người không chuẩn bị, họ sẽ sợ hãi kinh hồn vì phải đối diện với sự phán xét và hình phạt của Thiên Chúa; nhưng nếu một người đã chuẩn bị và luôn làm theo những lời Đức Kitô dạy, họ sẽ vui mừng vì đó là Ngày họ được lãnh nhận ơn cứu độ.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
 1/ Bài đọc I: Người Do-thái kiên nhẫn chờ đợi và chuẩn bị cho Đức Kitô đến lần thứ nhất.
 1.1/ Điều Thiên Chúa hứa không bao giờ Ngài quên lãng: Tiên-tri Jeremiah sống trong giai đoạn lịch sử rất khó khăn của dân tộc Do-thái: Đất nước bị chia đôi, vua chúa từ bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần ngoại bang và đối xử bất công với dân chúng. Hậu quả: vương quốc miền Bắc là Israel đã bị rơi vào tay của đế quốc Assyria và đi lưu đày vào năm 721 BC; vương quốc miền Nam bị rơi vào tay của đế quốc Babylon và đi lưu đày vào năm 587 BC. Sống trong hoàn cảnh khốn khổ nơi lưu đày, tiên-tri Jeremiah được Thiên Chúa sai đến để nâng đỡ tinh thần con cái Israel. Ông nhắc lại những lời Thiên Chúa hứa qua các giao ước Ngài đã làm với các tổ phụ: "Này, sẽ đến những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta sẽ thực hiện điều tốt lành Ta đã phán về nhà Israel và về Judah."
1.2/ Đấng Công Chính sẽ nối nghiệp vua David.
(1) Giòng dõi vua David sẽ làm vua cai trị đến muôn đời: Sống trong nơi lưu đày, người Do-thái không thể hiểu lời Thiên Chúa đã hứa với vua David: "Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi" (2 Sam 7:16, I Chr 17:13, Psa 89:29-30). Giờ đây, đối với họ, nhà Judah có cơ hội bị tuyệt tự như cây đã bị chém tận gốc rễ. Nếu điều này xảy ra, giòng dõi vua David sẽ bị tuyệt tự, và lời hứa của Thiên Chúa về giòng dõi vua David sẽ làm vua cai trị muôn đời sẽ chấm dứt!
Thiên Chúa không hứa hẹn và giữ lời hứa cách mù quáng để những vua cai trị có thể tự tin và nói: vì đã có lời hứa từ Thiên Chúa, nên ta cứ việc sống tự do buông thả. Ngài sẽ khai trừ tận gốc rễ nhà Judah vì Ngài là Đấng Công Chính. Nhưng tiên-tri Jeremiah tin tưởng tuyệt đối nơi điều Thiên Chúa hứa và ông khơi niềm hy vọng cho dân: "Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp David; Người sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực."
(2) Triều đại của Đấng Thiên Sai: Khi được cai trị bởi một vua khôn ngoan, thánh thiện, và công chính như vua David, dân chúng sẽ được thịnh vượng và thái bình; ngược lại, nếu bị cai trị bởi một vua ngu muội, tội lỗi, và bất trung như các vua của cả hai vương quốc trước Thời Lưu Đày, dân chúng sẽ bị đe dọa bởi chiến tranh, nghèo đói và chết chóc.
Tiên-tri Jeremiah hứa hẹn khi triều đại Đấng Thiên Sai tới, mọi sự sẽ thay đổi: ''Trong những ngày ấy, Judah sẽ được cứu thoát, Jerusalem sẽ an cư lạc nghiệp. Đây là tên người ta sẽ đặt cho thành: "Đức Chúa là-sự-công-chính-của-chúng-ta!"
 2/ Bài đọc II: Các tín hữu Thessalonica chuẩn bị cho Đức Kitô đến lần thứ hai.
2.1/ Những việc cần làm: Thánh Phaolô liệt kê ba điều quan trọng: Thứ nhất là sự quan trọng của đức bác ái: "Xin Chúa cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết, cũng như tình thương của chúng tôi đối với anh em vậy." Đức bác ái là nền tảng của Lề Luật và là tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người (x/c Mt 25). Vì thế, không lạ gì khi thánh Phaolô khuyên các tín hữu của ngài điều quan trọng này. Thứ hai là phải bền tâm vững chí; vì con người dễ bỏ cuộc khi phải chờ đợi quá lâu hay phải đương đầu với đau khổ. Thứ ba là phải kiên trì luyện tập nhân đức để "được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách, trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giêsu, Chúa chúng ta, quang lâm cùng với các thánh của Người."
 2.2/ Phải mỗi ngày một tiến bộ hơn: Đời sống con người phải luôn tiến bộ không ngừng; khi con người dừng lại, họ sẽ có nguy cơ bị thụt lùi. Vì thế, nếu Chúa cho sống trên đời càng lâu, con người có cơ hội luyện tập nhân đức càng nhiều. Điều này giúp con người khỏi phải tinh luyện nhiều trong luyện ngục. Nhưng sống càng lâu mà không chịu luyện tập nhân đức, tội lỗi càng ngày càng chồng chất, và con người sẽ phải tinh luyện trong luyện ngục lâu hơn.
 3/ Phúc Âm: Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.
Chúng ta có thể phân biệt ba giai đoạn chính của Lịch Sử Cứu Độ: Thứ nhất, dân tộc Do-thái được Thiên Chúa lựa chọn để chuẩn bị cho Đức Kitô đến lần thứ nhất. Điều này đã được các ngôn sứ loan báo và đã xảy ra. Thứ hai, khi Đức Kitô đến, Ngài loan báo cho mọi người Ngày Ngài sẽ đến lần thứ hai để xét xử và ban thưởng ơn cứu độ. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai vì đó là lời Thiên Chúa hứa. Thứ ba, giữa hai thời này là thời hiện tại của mỗi người chúng ta. Chúng ta cần ý thức điều này, có thể chúng ta sẽ chết trước khi Ngày Tận Thế tới. Ngày chúng ta chết là ngày tận thế của cuộc đời chúng ta; vì thế, mỗi khi Mùa Vọng tới, chúng ta phải nhìn lại tâm hồn để kiểm điểm xem Đức Kitô đã đến với tâm hồn chúng ta chưa, và chúng ta đã làm gì để chuẩn bị cho biến cố Ngài đến lần thứ hai. Trình thuật của Lucas hôm nay tập trung trong hai điều chính:
 3.1/ Hai thái độ có thể xảy ra khi Đức Kitô đến: Đứng trước những việc bất ngờ xảy ra, con người có thể có hai thái độ:
(1) Thái độ sợ hãi: Chúa Giêsu tiên báo cho con người biết trước về những gì sẽ xảy ra trước Ngày Tận Thế: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển." Sợ hãi xảy ra vì con người không chuẩn bị. Họ biết họ chưa sẵn sàng đối diện với Thiên Chúa nên họ sợ hãi Ngài và các hình phạt họ sẽ phải nhận lãnh.
(2) Thái độ bình an: Ngược lại, nếu con người đã chuẩn bị kỹ càng, họ vui mừng khi thấy "Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến." Như lời Đức Kitô khuyến khích: "Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."
 3.2/ Phải làm những gì để chuẩn bị: Đức Kitô không chỉ mặc khải cho con người về Ngày Ngài sẽ đến lần thứ hai, Ngài còn dạy dỗ con người biết những gì phải làm và những gì phải tránh.
(1) Những việc phải làm: "Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người." Con người cần tỉnh thức để nhận ra sự thật từ những sự sai trái trong cuộc đời, để nhận ra những cám dỗ nguy hiểm của ba thù đe dọa linh hồn con người, trước khi có thể tránh xa hay tìm cách đối phó. Con người không thể nhận ra sự thật nếu không chuyên cần cầu nguyện để xin Thiên Chúa soi sáng cho nhận ra những nguy hiểm của ba thù, và ban sức mạnh và ơn thánh để có thể vượt qua.
(2) Những việc phải tránh: Chúa Giêsu liệt kê hai kẻ thù nguy hiểm nhất: "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời." Chè chén say sưa làm cho thân xác nặng nề và tinh thần mệt mỏi. Khi con người đã quá mệt mỏi và nặng nề, họ không còn khôn ngoan và nghị lực để làm những gì Thiên Chúa muốn. Rất nhiều gương trong lịch sử cho thấy khi muốn hạ người nào, kẻ thù sẽ cho người đó ăn uống say xỉn đến độ không còn biết phân biệt điều hay lẽ phải nữa, lúc đó kẻ thù sẽ ra tay hạ sát người đó cách nhẹ nhàng. Ham muốn sự đời bao gồm nhiều lãnh vực như: danh vọng, quyền bính, tiền của, ham muốn xác thịt. Tất cả những thứ này đều có thể làm cho con người không còn mong muốn kho tàng vĩnh cửu trên trời nữa; vì "của cải ở đâu, lòng trí con người ở đó."

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lịch sử của dân tộc Do-thái khi họ chờ đợi Đấng Thiên Sai đến lần thứ nhất là kinh nghiệm Thiên Chúa muốn chúng ta phải học để đón chờ Ngày Đức Kitô đến lần thứ hai.
- Chúng ta phải bền tâm vững chí trong khi chờ đợi, tránh xa tội lỗi, và luyện tập nhân đức để càng ngày càng trở nên tinh tuyền thánh thiện, để xứng đáng lãnh nhận ơn cứu độ.
- Trong khi chờ đợi Ngày Đức Kitô đến lần thứ hai, chúng ta phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn; đồng thời phải tránh chè chén say sưa và lòng ham muốn những sự trần thế.
- Câu hỏi cho chúng ta: Đức Kitô đã thực sự đến trong tâm hồn chúng ta chưa? Chúng ta có làm theo những gì Ngài căn dặn trong khi chờ đợi Ngài đến lần thứ hai không?

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP

02/12/12 CHÚA NHẬT TUẦN 1 MV – C 
Lc 21,25-28.34-36

NIỀM VUI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
"Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẫng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc" (Lc 21,28)
Suy niệm: Nhiều người trên thế giới đang lo lắng vì lời đồn đoán tận thế sắp xảy đến vào ngày 21/12 năm 2012 này vì đó là ngày cuối cùng theo cách tính lịch của dân Maya. Người ta sợ phải lìa bỏ cái thế giới thân yêu này - cho dù nó vẫn còn nhiều khổ não xấu xa. Chúa Giêsu xác nhận sẽ có ngày tận thế, nhưng không phải để tan biến thành hư vô. Với lời mời gọi các tín hữu “đứng thẳng và cất cao đầu,” Ngài lưu ý chúng ta hai điều: 1. Sẽ có những dấu hiệu làm nhiều người hoang mang lo sợ, nhưng đối với các tín hữu, đó là dấu hiệu vui mừng vì mình sắp được cứu độ; 2. Lời khuyên cụ thể và thực tế để ứng phó với tình huống khẩn cấp của thời tận thế là sự tiết độ trong cuộc sống và chuyên cần cầu nguyện.
Mời Bạn: Trong thời đại của chúng ta không thiếu các thiên tai, cũng như chiến tranh, bạo lực. Phải chăng đó là dấu hiệu của ngày tận thế? Thay vì để mình hoang mang lo sợ theo não trạng thế tục, mời bạn nghe theo Lời Chúa mời gọi để đặt niềm tin và hy vọng của mình trên nền tảng vững chắc là Lời Ngài. Mà Lời Ngài nhắc nhở chúng ta thật cụ thể: “Đừng chè chén say sưa, hãy tỉnh thức và cầu nguyện.” Bạn đã sẵn sàng đón tiếp Ngài chưa?
Sống Lời Chúa: Nói “không” với một thứ “nghiện ngập” nào đó trong tư tưởng, lời nói, lối sống của mình; đồng thời dành thì giờ cầu nguyện, hồi tâm kiểm điểm đời sống mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết dùng những của cải chóng qua đời này thế nào để đạt tới cuộc sống vĩnh cửu mai sau.
www.5phutloichua.net


Đứng thẳng và ngẫng đầu
Khi Ðức Giêsu ngự đến uy nghi như vị Thẩm Phán, nhiều người sẽ khiếp sợ rụng rời trước nhan Ngài, nhưng đối với những ai đã tỉnh thức, cầu nguyện, thì đây lại là giây phút được mong đợi từ lâu. 
Suy nim:
Cuộc sống con người đầy những bất ngờ.
có những điều tôi nghĩ sẽ không bao giờ xảy ra,
thậm chí tin chắc sẽ không thể xảy ra được,
vậy mà thực tế chúng lại xảy ra.
Có những bất ngờ thú vị làm tôi ngất ngây.
Có những bất ngờ đớn đau làm tôi hụt hẫng.
Lắm người đi coi bói để biết trước tương lai,
hầu mong tránh được những bất ngờ bi thảm.
Người Kitô hữu tin rằng vũ trụ sẽ có ngày cùng tận,
lịch sử sẽ kết thúc bằng biến cố Ðức Kitô quang lâm.
Nhưng khi nào chuyện đó xảy ra, chẳng ai biết được.
Nó giống như tấm lưới bất thần chụp xuống
trên tất cả dân cư trên mặt đất.
Thiên Chúa có tàn nhẫn không khi cứ thích cái bất ngờ,
khi cứ để cho con người sống trong thấp thỏm?
Thật ra cái bất ngờ chỉ đáng sợ
khi Ngài đến mà đèn chúng ta đã cạn dầu,
và những nén bạc Ngài giao vẫn còn bị chôn giấu.
Nếu chúng ta luôn thanh thoát, sẵn sàng,
thì việc Ngài đến sẽ là một bất ngờ thú vị.
Chúng ta dễ bị ru ngủ bởi những hoan lạc trần thế.
Trái tim chúng ta dễ bị trì trệ, nặng nề,
vì ăn nhậu say sưa, vì nuông chiều thân xác,
hay vì quá lo lắng cho cuộc sống hiện tại.
Cả những lo lắng chính đáng cũng có thể kéo ta đi xa,
và làm ta đánh mất khả năng dừng lại.
Chúng ta bị chìm ngập trong những tính toán làm ăn,
lo toan cho cuộc sống mà quên tìm lẽ sống.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy những điều kinh khủng
những xáo trộn sâu xa trong vũ trụ vào ngày Chúa đến.
Chúng ta không nên hiểu mọi hình ảnh ấy theo nghĩa đen.
Ðiều quan trọng hơn là những xáo trộn nơi lòng người:
lo lắng hoang mang sợ hãi đến hồn xiêu phách lạc...
Khi Ðức Giêsu ngự đến uy nghi như vị Thẩm Phán,
nhiều người sẽ khiếp sợ rụng rời trước nhan Ngài,
nhưng đối với những ai đã tỉnh thức, cầu nguyện,
thì đây lại là giây phút được mong đợi từ lâu.
Ðấng họ chỉ thấy trong lòng tin, nay được diện đối diện.
Ðây là cuộc hạnh ngộ giữa những người yêu nhau.
Chúa nhận ra tôi, tôi nhận ra Chúa,
Và tôi hiểu rằng chẳng gì có thể chia lìa được chúng tôi.
Tư thế của người biết mình sắp được giải thoát
là tư thế đứng, đứng thẳng, đứng vững, đầu ngẩng cao,
lòng tràn ngập hy vọng và hân hoan vui sướng
trước chiến thắng dứt khoát và trọn vẹn của Vua Giêsu.
Mùa Vọng nhắc ta lần đến đầu tiên của Con Chúa,
và nhắc ta chuẩn bị lần đến cuối cùng của Ngài.
Giữa hai lần ấy, có biết bao lần Ngài bất ngờ đến.
Xin cho tôi luôn đứng thẳng, cao đầu ra đón Ngài,
chẳng chịu bỏ lỡ một lần cùng Ngài gặp gỡ.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa,
con thường thấy mình không có giờ cầu nguyện,
không có giờ đi vào sa mạc
để ở bên Chúa và trò chuyện với Ngài.
Nhưng thật ra sa mạc ở sát bên con.
Chỉ cần một chút cố gắng của tình yêu
là con có thể tạo ra sa mạc.

Mỗi ngày có biết bao giây phút có thể gặp Chúa
mà con đã bỏ mất :
Khi chờ một người bạn,
chờ đèn xanh ở ngã tư,
chờ món hàng đang được gói.
Khi lên cầu thang,
khi đến nơi làm việc,
khi kẹt xe,
khi cúp điện bất ngờ.
Thay vì bực bội hay nóng ruột
con lại thấy mình sống an bình
trong sự hiện diện của Chúa.

Lạy Chúa,
những sa mạc ngắn ngủi hằng ngày
giúp con tỉnh thức
để nhạy cảm với ý Chúa.
Xin cho con yêu mến Chúa hơn
để tìm ra những sa mạc mới
và vui vẻ bước vào.
(gợi hứng từ Madeleine Delbrêl)

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên!
Chúa Nhật I Mùa Vọng C

Một năm Phụng vụ mới lại về. Tôi đã từng ví ngày Chúa Nhật I Mùa Vọng như là ngày Tết của đức tin. Với người dân trên hoàn cầu, cách riêng với con dân đất Việt thì những sự kiện, những sứ điệp… trong dịp đầu năm cũng thường mang tính thiêng thánh cách nào đó. Người ta nhận ra điều này qua những tục lệ kiêng cử, kỵ úy hay những tập tục hái lộc, xin xăm…Khoảng trên dưới mười năm trở lại, tín hữu Công giáo Việt Nam cũng đã quen với việc hái lộc Lời Chúa dịp đầu xuân dân tộc. Có thể nói rằng các bài trích đọc Lời Chúa trong Chúa Nhật I Mùa Vọng không phải là lộc hái mà chính là lộc ban cho đoàn con cái Chúa Công giáo. Xin được tuần tự mở lộc để không chỉ xem Thánh phán mà nhất là còn để thực thi Thiên Ý. 

Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giêrêmia (Gr 33,14-16): “Sấm ngôn của Đức Chúa : Này sẽ đến những ngày Ta sẽ thực hiện điều tốt lành Ta đã phán về nhà Isrsel và về Giuđa…” (33,14). Điều tốt lành mà Thiên Chúa hứa ban đó là sẽ cho mọc lên một Đấng Công Chính. Đấng ấy sẽ giải cứu dân và cho dân được an cư lạc nghiệp bằng các chủ trương, chính sách, luật lệ đầy chính trực và công minh.

Đây là một quẻ tốt, nói như anh em lương dân. Kitô hữu thì khẳng định đó là một tin vui, một sứ điệp tràn trề hy vọng. Thế nhưng cái quẻ ấy, cái sứ điệp ấy đã ứng nghiệm cách đây hơn hai ngàn năm nơi Đức Giêsu Kitô. Vậy còn gì để mong, còn gì để chờ? Xin thưa vẫn còn. Chúa Kitô đã từng hứa rằng: “Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Đấng Công Chính mãi ở cùng nhân loại chúng ta cách huyền nhiệm nơi thánh Phaolô, người đã từng khẳng định: “tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà Chúa Kitô đang sống trong tôi” (Gal 2,20), nơi thánh Gioan Vianey, người được một cụ ông xác nhận trước tòa phong thánh rằng đã thấy Thiên Chúa hiện diện nơi Ngài. Chắc hẳn Chúa Kitô hằng mong mỗi người chúng ta góp phần để cho sứ điệp hy vọng ấy được ứng nghiệm trong môi trường, hoàn cảnh và thời đại chúng ta. Mong cho sứ điệp hy vọng được ứng nghiệm là điều tốt, nhưng góp phần làm cho sứ điệp ấy hiện thực thì tốt hơn nhiều. Xin đừng quên, mang danh Kitô hữu thì phải có trách vụ làm cho Đức Kitô hiện diện nơi con người và cuộc sống của mình, nghĩa là hãy làm cho mình, cuộc sống của mình trở thành sứ điệp của niềm hy vọng.

Thánh Phaolô tông đồ đã nhìn nhận tình yêu thương, liên đới giữa các tín hữu Thêxalônica. Và Ngài khuyên nhủ họ hãy bền tâm vững chí trong sự thánh thiện, tấn tới nhiều hơn nữa trong việc yêu thương nhau hầu xứng đáng đón chờ Đức Kitô lại đến trong vinh quang. Các nhà chú giải Thánh Kinh cho ta hay thánh Tông đồ dân ngoại thưở ấy những tưởng rằng Chúa Kitô sắp giáng lâm. Giờ ngày Chúa Kitô tái giáng tức là ngày tận thế thì không một ai có thể biết, ngay cả với Chúa Kitô khi còn tại thế (x.Mc 13,32). Tuy nhiên cái ngày giờ mỗi người chúng ta ra khỏi trần gian này thì có thể lường đoán cách nào đó vì nó có giới hạn. Chúa sẽ đến với anh, với chị, với bạn, với tôi không biết khi nào, nhưng chắc chắn là không quá xa. Vấn đề đặt ra là thái độ của chúng ta khi đón Chúa đến. Và thái độ ấy tùy thuộc vào niềm tin của chúng ta.

Bài trích Tin mừng thánh Luca Chúa Nhật này hé mở cho chúng ta về mục đích việc Chúa lại đến. Chúa đến để cứu độ chúng ta, ban hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng ta. Chúa Kitô khẳng định sự thật này: “Khi những biến cố ấy (những điềm lạ của thiên nhiên) bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc” (Lc 21, 28). Chúa đến để ban ân phúc thì sao ta lại hãi sợ? Trái lại, trong niềm tin thì chúng ta phải hân hoan vui mừng. Tuy nhiên cần phải tỉnh thức, canh chừng chớ để vuột mất ân phúc Chúa ban tặng. Đây chính là sứ điệp Chúa Kitô muốn nhắn gửi chúng ta. Người nhắc bảo chúng ta hãy “đứng thẳng và ngẩng đầu lên”, đừng để “ lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời” và “hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn”. Qua các mệnh lệnh của Chúa Kitô trên đây chúng ta có thể xếp thành hai chuỗi động thái hữu quan như sau:

1.Đứng thẳng: đây là động thái dứt mình khỏi hố sâu tội lỗi, hay những đam mê bất chính mà cụm từ “chè chén say sưa” minh họa. Để có thể đứng thẳng lên, nghĩa là ra khỏi tình trạng tội lỗi thì tiên vàn phải biết mình, một kiểu biết theo ngôn ngữ triết học là phản tỉnh và ngôn ngữ đạo đức là tỉnh thức. Đức cố giáo hoàng Phaolô VI đã nhận xét rằng cái hiểm họa của con người thời đại hôm nay không phải là phạm nhiều thứ tội mà là không còn ý thức về sự tội. Không ý thức việc mình vấp té thì sẽ không bao giờ có chuyện chỗi dậy. Không biết mình ngã quỵ thì không bao giờ có chuyện đứng lên.

2.Ngẩng đầu lên: Đây là động thái hướng thượng, vươn mình lên tới những giá trị cao cả hơn. Thiên Chúa dựng nên mọi sự ở trần gian này đều là tốt đẹp (x. St 1). Tuy nhiên thần dữ đã ma mãnh sử dụng những thiện hảo giới hạn, chóng qua để kìm giữ con người không vuơn lên đến với nguồn của mọi thiện hảo. Là người, chúng ta phải chu toàn những sự ở đời này, nhưng đừng để chúng trói buộc chúng ta không cho chúng ta hướng thượng, bay lên. Chúa Kitô đã từng lập luận kiểu so sánh mạng sống với của ăn, thân thể với áo mặc, để nhắc nhủ chúng ta phải biết kiếm tìm thiện hảo cao hơn và cao nhất là Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người (x.Mt 6,25-34). Và Người đã cảnh tỉnh rằng nhiều khi chúng ta đã để cho cái việc “lo lắng sự đời” trở nên nguyên cớ khiến chúng ta đánh mất vĩnh phúc.

Để có thể thoát khỏi những ràng buộc của những thiện hảo hữu hạn thi không gì hơn là phải biết ngẩng đầu lên. Cầu nguyện chính là cách thế ngẩng đầu lên, chiêm ngắm, gặp gỡ Đấng là nguồn mọi thiện hảo. Gặp được Đấng ban ơn lành thì chúng ta sẽ dễ dàng tự do với các ơn lành. Tiếp xúc với nguồn hạnh phúc đích thật, vĩnh tồn, thì chúng ta cũng sẽ dễ dàng tự do với những thiện hảo hữu hạn và chóng qua.

Sứ điệp đầu năm đã tuyên ban hay nói như anh em lương dân là quẻ đã mở. Không phải ngồi chờ quẻ ứng, Kitô hữu chúng ta đón nhận sứ điệp là phải sống, phải gắng công, nỗ lực làm cho sứ điệp thành hiện thực. Đó là đứng dậy ra khỏi tình trạng tội lỗi, ngẩng đầu lên trong sự hướng thượng, vươn tới những giá trị cao cả, để trở nên một dấu chỉ hy vọng cho tha nhân bằng tình yêu trong sự công mình chính trực hay nói như Đức đương kim giáo hoàng Bênêđictô XVI đã từng chỉ dạy đó là hãy thực thi là “Bác Ái trong Chân Lý”.
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa11/30/2012(vietcatholic.org)

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
2 THÁNG MƯỜI HAI
Gặp Gỡ Chính Thiên Chúa
“Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,
điều Chúa phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những ai hướng lòng trí về Người.
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ
cho ai kính sợ Chúa,
để vinh quang của Người
hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv 85, 9-10).
Chúng ta cầu nguyện bằng những lời ấy của Thánh Vịnh. Và những lời ấy được hoàn thành khi Đức Trinh Nữ ở Na-da-rét nghe lời Thiên Chúa nói qua sứ thần: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao … Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,31-35).
Đức Trinh Nữ ở Na-da-rét đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa dành cho ngài. Ngài lắng nghe Thiên Chúa với toàn tâm. Ngài không chỉ đón nhận Lời trở thành xác phàm. Ngài vâng theo Lời và đáp: “Này tôi đây là nữ tì của Chúa, xin hãy thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Mùa Vọng đã được hoàn thành như thế, Mùa Vọng đầu tiên của loài người.
Mùa Vọng, đó là sự đến gần ơn cứu độ. Mùa Vọng hướng chỉ vinh quang của Thiên Chúa trên trái đất. Mùa Vọng là một cuộc gặp gỡ với chính Thiên Chúa – như lời Thánh Vịnh:
“Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hòa bình công lý đã giao duyên” (Tv 85,11).
Và, Lời trở thành xác thịt trong cung lòng Đức Trinh Nữ. Công lý đến từ Thiên Chúa. Công lý đến trong tư cách là phúc ân và an bình, là sự giao hòa với Thiên Chúa và với người Con vĩnh cửu.
Công lý được ban cho con người trong Đức Kitô như thế đòi hỏi con người phải đáp lại như thế nào? Con người phải mang lấy gì trong lòng mình? Con người phải mang lấy lòng trung thành, vì
“Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao” (Tv 85,12).
Đó đúng là điều đã xảy ra trong tâm hồn Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm. Quả thật, chính trong tâm hồn ngài, Mùa Vọng đầu tiên của nhân loại đã được hoàn tất. Ngài trở thành mẫu thức của Giáo Hội qua lời đáp trả đầy niềm tin của mình. Và biến cố Truyền Tin đã trở thành biến cố Chúa đến cách dứt khoát.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Chúa Nhật I mùa vọng;
Gr 33, 14-16; 1Tx 3, 12-4,2; Lc 21, 25-28.34-36.

LỜI SUY NIỆM: “Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xãy đến và đứng vững trước mặt Con Người”. (Lc 21,36).
          Chúa Giêsu loan báo những dấu hiệu khi Ngài Quang lâm, Và Ngài kêu mời chúng ta là những Ki-tô hữu cần phải có hai thái độ để chuẩn bị đón Ngài đó là Tỉnh thức và Cầu nguyện luôn.
          Tỉnh thức: Là luôn hướng về Chúa, không bon chen lo lắng cuộc đời quá đáng, không tham gia vào các lối sống xa hoa trụy lạc. Nhưng phải sống đời bác ái và công bình, biết quan tâm và phục vụ người nghèo vì Chúa.
          Cầu nguyện: Là thưa lên với Chúa tất cả những gì thuận tiện hay  không thuận tiện trong đời sống của mình. Kể cả những gì là bất xứng của bản thân. Đặt trọn niềm tin, tín thác vào tình thương và sự tha thứ của Thiên Chúa. Biết cậy nhờ đến sự trung gian bên cạnh Đấng trung gian: là Đức Maria, nhờ Mẹ chuyển cầu. Chắc chắn chúng ta sẽ gặp được Ngài trong bình an và hạnh phúc.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
02 Tháng Mười Hai
Mòn Mỏi Ðợi Trông
Ngày kia, một hoàng đế nọ tập trung lại tất cả các nghệ sĩ trong mọi lãnh thổ của đế quốc, để tổ chức một cuộc thi đua. Ðề tài của cuộc thi đua là: mô tả dung mạo của hoàng đế...
Các nghệ sĩ Ấn Ðộ đến với đầy đủ dụng cụ và các thứ đá hoa cương qúy giá. Các nghệ sĩ người Armêni mang đến một thứ đất sét mà chỉ có họ mới biết được giá trị của nó. Những người Ai Cập thì mang đến đủ thứ dụng cụ và một khối cẩm thạch qúy giá.
Sau cùng, người ta thấy xuất hiện một phái đoàn Hy Lạp. Mọi người đều ngạc nhiên, bởi vì họ chỉ mang đến vỏn vẹn một gói thuốc đánh bóng...
Người ta giam các nghệ sĩ vào trong các khu nội cấm trong cung điện. Khi thời hạn ấn định đã đến, hoàng đế cho trưng bày tất cả các tác phẩm của các nghệ sĩ. Ông trầm trồ ca ngợi bức chân dung của chính mình do các họa sĩ Ấn Ðộ vẽ. Sang đến các pho tượng của người Ai Cập và các mô hình của người Armêni, ông càng tỏ ra thán phục hơn.
Sau cùng, khi đến gian hàng của người Hy Lạp, ông chỉ thấy vỏn vẹn bức tường bằng cẩm thạch của phòng khách, nhưng mặt tường được đánh bóng đến độ khi nhìn vào ông thấy nguyên  khuôn mặt của mình hiện ra từng nét...
Và dĩ nhiên, phái đoàn đã đoạt giải chính là những người Hy Lạp, bởi vì họ đã hiểu rằng chỉ có hoàng đế mới họa được chính khuôn mặt của mình.
Họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô: đó là mục đích của Giáo Hội. Và nói như danh họa kiêm điêu khắc gia Michelangelo: "Ðể tạc một bức tượng, điều quan trọng chính là những gì phải được gọt bỏ".
Muốn họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô, Giáo hội phải đánh bóng bức tường khuôn mặt của mình bằng cách gọt bỏ, đục đẽo tất cả những gì còn sần sùi, thừa thãi...
Mùa Vọng là mùa của mong đợi... Hai chữ mong đợi trong ngôn ngữ Việt Nam thường được đi kèm với hai chữ khác: mòn mỏi. Mong đợi nào cũng làm cho con người ta mòn mỏi. Nhưng chính sự hao mòn đó càng làm cho giây phút gặp nhau thêm đậm đà, thắm thiết hơn.
Mùa Vọng là trường dạy chúng ta mong đợi. Ðức Kitô đến với chúng ta qua từng biến cố, từng phút giây trong cuộc sống. Ngài chỉ đựơc nhận diện, Ngài chỉ được họa lên nguyên hình nếu chúng ta chấp nhận đánh bóng bức tường thành rong rêu hoặc sần sùi của con người chúng ta. Càng mòn mỏi, càng được gọt đẽo, chúng ta càng thấy được Ðức Kitô và càng họa lại được Ðức Kitô cho người khác...
Thật ra, không phải chúng ta là người họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô, mà chính Ngài đến với chúng ta với những đường nét mà chỉ có Ngài mới biết đích thực là của Ngài. Bổn phận của người Kitô chính là chấp nhận cho Ðức Kitô dùng con người của mình để nhìn thấy khuôn mặt của Ngài. Phiến đá cẩm thạch của con người chúng ta càng bóng láng, khuôn mặt của Ðức Kitô càng hiện rõ...
(Lẽ Sống)
Ngày 02 tháng 12
THÁNH NỮ BIBIANA, ĐỒNG TRINH TỬ ĐẠO
Thánh nữ Bibiana,đồng trinh, tử đạo.

“Hạnh phúc cho những ai chịu bách hại vì sự công chính, vì họ sẽ được hưởng vinh quang thiên quốc” (Mt 5,10).
Không phải chỉ một mình thánh nữ Bibiana đã thực hiện được câu đó, song còn cả gia đình ngài nữa, vì Thiên Chúa đã đoái thương biến gia đình ngài thành một cây trổ sinh những bông hoa thơm ngát mà trong đó thánh nữ là một đóa hoa điểm tô công phu nhất.
Dưới thời Julianô, Hoàng đế Rôma, ông vua vô cùng độc ác, số giáo dân bị kết án tử đã lên tới con số bảy ngàn. Nhà vua như say sưa với cái thú giết người không tiếc tay ấy, mặc dầu trước khi lên ngôi ông đã theo đạo công giáo. Cuộc đời vương giả cũng như những cám dỗ sâu xa đã lôi ông từ một người nhu mì đạo đức xuống hố trụy lạc sâu thẳm. Tâm trí ra u mê, Julianô bỏ đạo, đi thờ lạy ma quỷ và đã đang tâm giết hại các tín hữu của Chúa.
Những tấm gương anh hùng của các thánh tử đạo đã khiến vị đô trưởng Rôma là Flavianô phải suy nghĩ. Nhờ ơn Chúa soi sáng, Flavianô mỗi ngày một thâm tín rằng: Thiên Chúa mà người kitô giáo tôn thờ và sẵn sàng chịu chết vì Người phải là Thiên Chúa chân thật, đáng kính thờ hơn mọi ngẫu tượng nhà nước. Từ cảm phục tới đón nhận quãng đường không còn xa bao nhiêu. Vì thế, Flavianô cùng với phu nhân là Dafrôsa và hai ái nữ tên là Dêmêtria và Bibiana đã bí mật học giáo lý và chịu phép thánh tẩy.
Ơn Chúa Thánh Linh đổ xuống trên cả gia đình, khiến họ trước là những con người nhút nhát và lãnh đạm, nay trở nên nhiệt thành và can đảm, sẵn sàng hy sinh tính mệnh vì danh Chúa. Ban ngày Flavianô vẫn tỏ ra là một công chức nhiệt thành với nhiệm vụ. Nhưng khi bóng tối bao trùm vạn vật, thì ông lại tra tay vào nghĩa vụ mà một giáo hữu sốt sắng không bao giờ bỏ qua, đó là công việc chôn cất xác các thánh tử đạo. Nhiều tháng qua đi với những công việc mạo hiểm như thế mà vẫn không một ai hay biết. Nhưng vì tai vách mạch rừng, một ngày kia, trong khi thi hành công việc, Flavianô bị mấy người ngoại giáo bắt gặp và vì thế công việc đã được phúc trình lên Hoàng đế Julianô.
Nhà vua liền cho đòi đô trưởng Flavianô đến và sau khi được biết ông và cả gia đình ông đều là người công giáo nhiệt thành, Julianô tỏ thái độ vô cùng giận dữ: Vua phán bảo to tiếng:
- Tên bất trung kia, ta đã cho ngươi cùng gia đình ngươi hưởng bổng lộc triều đình, thế mà ngươi dám phụ bạc các thần nhà nước và cả chính ta ư?
- Tâu Bệ hạ, hạ thần vốn tôn kính Hoàng đế và vâng phục quốc pháp, có bao giờ hạ thần phản nghịch Hoàng đế hay làm điều gì phản dân hại nước đâu.
- Nhà ngươi nếu muốn sống và tiếp tục hưởng bổng lộc triều đình, thì ngay bây giờ, phải tuyên bố bỏ cái đạo nhà ngươi thờ đi, bằng không nhà ngươi sẽ khó thoát khỏi tử hình.
Flavianô không hề nao núng trước lời đe dọa ấy, nhất quyết không bao giờ từ bỏ đức tin và phúc tử đạo đang đón chờ. Để hả giận, Julianô liền cất chức đô trưởng Flavianô và truyền lý hình đánh đòn ông ngay trước mặt mình. Flavianô ngất đi khi chịu những cực hình dã man và tỉnh lại ngài lại nghe đọc bản án phát lưu khỏi Rôma sáu nghìn dặm. Nhưng ba ngày sau, vì quá kiệt sức, linh hồn ngài được về hưởng nhan Chúa trước khi tới nơi đầy ải.
Flavianô yên nghỉ rồi, nhà vua liền tịch thu gia sản, đồng thời truyền nhốt Dafrôsa không cho ăn uống gì hầu ép buộc bà bỏ đạo. Nhưng dầu đói khát cực khổ, bà cũng vẫn một dạ trung thành với đức tin. Thấy thế, nhà vua liền giao bà cho Faustus, một người ngoại giáo thuộc hoàng tộc, để ông này thuyết phục bà vừa bỏ đạo vừa bằng lòng kết hôn với mình. Nhưng ý Chúa lại khác, Người vẫn có thể đổi cứng ra mềm và biến sói thành chiên. Vậy, thay vì chinh phục Dafrôsa, Faustus lại bị bà chinh phục. Ông đã trở lại đạo công giáo và được linh mục Gioan rửa tội. Hai mươi chín ngày sau, câu truyện Faustus trở lại công giáo đến tai nhà vua, Julianô cho gọi ông đến và tra tấn ông một cách hết sức dã man. Không chịu nổi những cực hình ấy, Faustus trút linh hồn, miệng còn mấp máy lời tán tụng Thiên Chúa. Nhà vua truyền ném xác thánh ra đồng và cấm không ai được chôn cất. Nhưng ban đêm, bà Dafrôsa lén khâm liệm xác thánh và đem về an táng tại nhà tư. Năm ngày sau, Thiên Chúa cất linh hồn bà về thiên đàng và xác bà cũng được hai con chôn cất ngay tại chỗ.
Giết cả hai ông bà Flavianô và Dafrôsa rồi, Julianô vẫn chưa hết tức giận, vì thế vua lại truyền bắt nốt hai người con của ông bà nữa. Đêmêtria quá sợ hãi nên chết ngay sau khi bị thẩm vấn. Còn Bibiana, nhà vua trao cho một mụ đàn bà độc ác tên là Rufina. Chôn cất chị xong Bibiana phải theo về ở với mụ Rufina. Nhưng vỏ quýt dày đã có móng tay nhọn, Bibiana không bao giờ nao núng trước những lời đường mật cũng như giọng điệu đanh đá của mụ. Mụ cố sức làm cho Bibiana mất đức tin. Nhưng vô ích, vì ngài hằng bền vững trung thành với vị Phu Quân Nhân Ái là Chúa Giêsu đang dành sẵn triều thiên tử đạo cho ngài.
Cuộc tử đạo của thánh nữ Bibiana

Sáu tháng sau, mụ Rufina làm báo cáo đệ lên Julianô. Rất tức bực vì thái độ “bướng bỉnh” của Bibiana, nhà vua truyền điệu ngài ra đấu trường và ở đó ngài bị đánh đập tàn nhẫn. Bốn ngày sau, Bibiana thổ ra máu và linh hồn bay lên thiên quốc, hợp hoan với vị Phu Quân, Đấng mà ngài hằng tận tình yêu mến. Xác thánh ngài bị phơi ra đấu trường suốt hai ngày, tuy nhiên, không một thú vật nào dám xúc phạm đến xác thánh ấy. Ngày thứ ba, linh mục Gioan nương bóng tối đến khâm liệm xác thánh về an táng tại nhà thánh nữ, bên xác cha mẹ ngài.
Thiên Chúa chẳng những ân thưởng thánh nữ Bibiana triều thiên tử đạo vinh quang trên thiên quốc, mà còn làm cho tôi tớ trung kiên của Người được sùng mộ ở nơi dương thế nữa. Thực vậy, mặc dầu sống trong cảnh bách hại hãi hùng, các giáo dân tại thủ đô Rôma cũng bày tỏ một cách cụ thể lòng tôn kính vị thánh nữ tử đạo. Bên mộ ngài luôn luôn có người tới cầu nguyện. Julianô thấy vậy truyền bắt tất cả những ai lai vãng tới mộ thánh nữ. Nhưng gian ác vẫn không thắng nổi lòng tin. Giáo hữu không đến ban ngày được thì họ tới lúc đêm khuya. Để thưởng công thánh nữ và an ủi giáo dân trong kỳ gian lao, Chúa đã cho nhiều người được khỏi bệnh tật phần xác, những ai đến kính viếng ngài, lúc trở về đều cảm thấy tâm hồn can đảm và bình an khác thường.
Lòng sùng mộ thánh nữ mỗi ngày một bành trướng rộng rãi. Từ Rôma, lòng sùng mộ ấy đã lan tới các miền phụ cận rồi vượt biên giới sang các quốc gia lân bang. Thành Sêvilla bên Tây Ban Nha đặt ngài làm quan thầy, đồng thời nhiều hôïi đoàn khác, nhất là các hội đoàn thiếu nữ cũng đã tôn ngài làm quan thầy bầu cử và hằng noi gương bắt chước đời sống trong trắng cũng như cái chết anh hùng của ngài.
Giáo hội dành ngày 02.12 để kính nhớ thánh nữ Bibiana và ngày nay, toàn thể giáo hữu trên thế giới đều tôn kính và coi ngài như một tấm gương trong sáng về sự can đảm và đức phó thác siêu việt.
Ước gì mọi người cũng như mọi gia đình đều coi trọng bài học mà thánh nữ Bibiana và gia đình ngài đã oanh liệt ghi bằng chữ vàng và lưu lại cho hậu thế soi chung.
www.tinmung.net

Lectio: Chúa Nht I Mùa Vng (C)

Chúa Nht, 2 Tháng 12, 2012
Biểu lộ của Con Người
Khởi đầu của thời đại mới 
Hãy chú ý!  Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào!
Lc 21:25-28, 34-36

1.  Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.   Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của Chúa.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn gốc của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo sự thinh lặng trong chúng con để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để, giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn gốc của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã gửi Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

 2.  Bài Đọc theo Phúc Âm thánh Luca 21:25-28, 34-36

a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Phần phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật tuần này đưa chúng ta đến suy niệm bài giảng của Chúa Giêsu về ngày tận thế.  Ngày nay, khi chúng ta nói về tận thế, những phản ứng khá là đa dạng.  Một số người sợ hãi. Một số khác không quan tâm.  Những người khác bắt đầu có cuộc sống nghiêm túc hơn. Còn số khác, ngay khi họ nghe thấy một số tin tức kinh hoàng, vẫn còn nói:  “Ngày tận thế đang gần kề!”  Còn bạn thì sao?  Ý kiến của bạn về vấn đề này là gì?  Làm thế nào mà lại vào lúc bắt đầu của năm phụng vụ, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, Giáo Hội lại đối mặt với chúng ta bằng sự kết thúc của lịch sử như thế?
Hãy ghi nhớ những câu hỏi này trong tâm trí, bây giờ chúng ta hãy cố gắng đọc bài Tin Mừng theo một cách mà nó có thể thách thức và chất vấn chúng ta.
Trong quá trình đọc bài đọc, chúng ta sẽ cố gắng không tập trung vào những điều đáng sợ hãi, nhưngvào những gì cho chúng ta niềm hy vọng.
  
b)  Phần phân đoạn văn bản để trợ giúp cho bài đọc:
Lc 21:25-26:  Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các tinh tú.   
Lc 21:27:  Con Người sẽ ngự đến trên đám mây
Lc 21:28:  Sự tái sinh hy vọng trong tâm hồn chúng ta.
(Lc 21-29-31:  Bài học về dụ ngôn cây vả.)
Lc 21:34-36:  Lời kêu gọi tỉnh thức.

c) Tin Mừng:

25 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. 26 Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. 27 Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. 28 Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.
34 Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, 35 như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. 36 Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"
3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý:

Để giúp chúng ta trong phần suy gẫm cá nhân.

a)  Bạn đã cảm thấy thế nào khi đọc bài đọc?  Tại sao?
b)  Bạn có gặp thấy bất cứ điều gì trong bài Tin Mừng đã cho bạn niềm hy vọng và lòng can đảm không?          
c)  Ngày nay điều gì khuyến khích người ta phải có hy vọng và tiếp tục sống?
d)  Tại sao vào bắt đầu Mùa Vọng, Giáo Hội lại đối mặt với chúng ta về sự kết thúc của thế gian?” 
e)  Chúng ta sẽ trả lời ra sao với những người nói rằng ngày tận thế đã gần kề?
f)  Làm thế nào chúng ta hiểu được hình ảnh về Con Người ngự đến trên đám mây?

5.  Chìa khóa dẫn đến bài đọc

Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong chủ đề.

i)  Bối cảnh về bài giảng của Chúa Giêsu  

Văn bản của bài Tin Mừng Chúa Nhật tuần này (Lc 21:25-28, 34-36) là một phần của việc gọi là “bài giảng cánh chung” (Lc 218-36).  Trong sách Tin Mừng của Luca, bài giảng này được trình bày như là câu trả lời của Chúa Giêsu cho câu hỏi của các môn đệ đặt ra cho Người.  Nhìn vào vẻ tráng lệ và nguy nga của đền thờ Giêrusalem, Chúa Giêsu đã nói:  “Không còn tảng đá nào đứng trên tảng đá nào!” (Lc 21:5-6).  Các môn đệ đang tìm kiếm thêm tin tức từ Chúa Giêsu liên quan đến việc sụp đổ của đền thờ, và các ông hỏi:  “Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?” (Lc 21:7).
  
·      Mục đích của bài giảng: giúp phân định các sự kiện
Vào thời Chúa Giêsu (năm 33), nhiều người, khi phải đối diện với thiên tai, chiến tranh và bách hại, nói rằng:  “Ngày tận ghế sắp đến rồi!”  Các cộng đoàn thời Luca (năm 85) cũng nghĩ như vậy.  Ngoài ra, trong lúc thành Giêrusalem bị phá hủy (năm 70) và cuộc bách hại các Kitô hữu, lúc ấy đã tiếp diễn suốt 40 năm, có những kẻ đã nói rằng:  “Thiên Chúa không còn kiểm soát được các sự kiện của cuộc sống nữa!  Chúng ta bị bại rồi!”  Do đó, điểm chính của bài giảng là để giúp các môn đệ nhận ra các dấu chỉ thời đại để không bị phỉnh lừa bởi những lời nói liên quan đến ngày tận thế:  “Các con hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt!” (Lc 21:8).  Bài giảng trình bày một số dấu chỉ để giúp chúng ta trong việc phân định.

·      Sáu dấu chỉ để giúp chúng ta phân định các sự kiện của cuộc sống
Sau lời giới thiệu ngắn (Lc 21:5) bài giảng chính thức bắt đầu.  Chúa Giêsu liệt kê, trong phong cách khải huyền, các sự kiện có thể được nhìn thấy như là những điềm chỉ.  Điều quan trọng là phải nhớ rằng Chúa Giêsu đang còn sống và nói năng vào năm 33, nhưng các độc giả của Luca đang sống và lắng nghe Lời Chúa Giêsu vào khoảng năm 85.  Nhiều điều đã xảy ra trong khoảng thời gian giữa các năm 33 và 85, ví dụ:  sự tàn phá của thành Giêrusalem (năm 70), cuộc bách hại và chiến tranh ở khắp mọi nơi, một số thiên tai.  Bài giảng của Chúa Giêsu loan báo những sự kiện này như là những việc xảy ra trong tương lai.  Tuy nhiên cộng đoàn nhìn thấy những điều này như là trong quá khứ, những việc đã xảy ra rồi:
Dấu chỉ thứ nhất:  các tiên tri giả sẽ nói:  “Chính Ta đây! Thời điểm đã đến gần!” (Lc 21:8);
Dấu chỉ thứ hai:  chiến tranh và các tin đồn về chiến tranh loạn lạc (Lc 21:9);
Dấu chỉ thứ ba:  nước này chống nước nọ (Lc 21:10);
Dấu chỉ thứ tư:  động đất, ôn dịch và đói kém khắp nơi (Lc 21:11);
Dấu chỉ thứ năm:  việc bách hại những kẻ rao giảng Lời Chúa (Lc 21:12-19);
Dấu chỉ thứ sáu:  cuộc vây hãm và tàn phá thành Giêrusalem (Lc 21:20-24).
Khi họ nghe thấy lời loan báo của Chúa Giêsu:  “Tất cả những việc này đã xảy ra hoặc đang trong quá trình xảy ra!  Tất cả những điều này đã xảy ra theo một kế hoạch dự kiến của Chúa Giêsu!  Như vậy lịch sử không hề trượt khỏi bàn tay Thiên Chúa!”  Đặc biệt là đối với dấu chỉ thứ năm và thứ sáu, họ có thể nói:  “Đây là những gì chúng tôi đang trải qua hôm nay!  Chúng tôi đã đi đến dấu chỉ thứ sáu!”  Tiếp theo sau đó là một câu hỏi:  Còn bao nhiêu dấu chỉ nữa thì đến tận thế?
Trong Tin Mừng của Máccô, Chúa Giêsu nói về những điều tất cả dường như rất tiêu cực:  “Những sự việc này là khởi đầu các cơn đau đớn!” (Mc 13:8)  Mặc dù nỗi đau trong lúc chuyển dạ thì rất là đau đớn cho người mẹ, chúng không là dấu hiệu của cái chết mà là của sự sống!  Không có lý do gì phải sợ hãi, mà là để vui mừng và hy vọng!  Bằng cách này, đọc các sự kiện mang lại bình tĩnh cho tất cả mọi người. Như chúng ta sẽ thấy, Luca diễn tả cùng một ý tưởng này nhưng trong một lối nói khác nhau (Lc 21:28).
Sau phần đầu của bài giảng này (Lc 21:8-24) thì sẽ đến văn bản Tin Mừng của Thánh Lễ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng.   
ii)  Lời bình luận về văn bản

Lc 21:25-26:  Những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao
Hai câu Tin Mừng này mô tả ba hiện tượng của vũ trụ:  (1) “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao”; (2) “Biển gầm sóng vỗ”; (3) Các tầng trời sẽ rung chuyển”.  Trong thập niên tám mươi, khi Luca đang viết, ba hiện tượng này chưa xảy ra.  Các cộng đoàn có thể nói:  “Đây là điềm lạ thứ bảy và điềm lạ cuối cùng vẫn chưa xảy đến trước khi tận thế!”  Thoạt nhìn, điềm lạ thứ bảy dường như khủng khiếp hơn những điềm lạ trước đó, đặc biệt là Luca nói rằng người ta sẽ sợ hãi kinh hồn và chờ đợi những gì sẽ xảy ra trong vũ trụ.  Thật ra, mặc dù sự xuất hiện tiêu cực của chúng, những hình ảnh vũ trụ này gợi ý cho một điều gì đó rất tích cực, cụ thể là, khởi đầu của một sáng tạo thế giới mới sẽ thay thế cho sáng tạo cũ (xem Kh 21:1).  Đó là sự khởi đầu cho một trời mới và đất mới, được công bố bởi tiên Isaia (Is:65:17).  Chúng mở đường cho sự hiện đến của Con Thiên Chúa, khởi đầu của thời đại mới.     

Lc 21:27:  Sự hiện đến của Nước Thiên Chúa và sự hiển thị của Con Người
Hình ảnh hiện đến này xuất xứ từ lời tiên tri Đanien (Đn 7:1-14).  Tiên tri Đanien nói rằng sau khi thiên tai gây ra bởi bốn vương quốc trái đất này (Đn 7:1-8), Vương Quốc Thiên Chúa sẽ đến (Đn 7:9-14).  Bốn vương quốc, tất cả đều có các thú vật điển hình:  sư tử, gấu, beo, và thú hoang (Đn 7:3-7).  Những thú vật này – giống như các vương quốc.  Chúng lấy đi sinh mạng ra khỏi đời sống (thậm chí cho đến ngày nay!).  Nước Thiên Chúa được đại diện bởi hình ảnh Con Người, đó là, nó có những nét đặc trưng của loài người (Đn 7:13).  Đó là vương quốc loài người.  Nhiệm vụ của các cộng đoàn Kitô hữu là xây dựng vương quốc này theo nhân tính hóa.  Đây là lịch sử mới, tạo dựng mới, mà chúng ta phải cộng tác vào trong việc thực hiện.     

Lc 21:28:  Niềm hy vọng lớn lên trong tim
Trong Tin Mừng của Máccô, Chúa Giêsu nói:  “Những sự việc ấy là khởi đầu các đau đớn!” (Mc 13:8) Tại đây, trong Tin Mừng thánh Luca, Chúa Giêsu nói rằng:  “Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến!”  Lời khẳng định này cho thấy rằng mục đích của bài thuyết giảng không phải là để gây ra sự sợ hãi mà là để nâng cao niềm hy vọng và vui mừng trong lòng người dân chịu đau khổ vì sự bách hại.  Lời của Chúa Giêsu đã trợ giúp (và vẫn còn giúp) các cộng đoàn nhìn các sự kiện từ quan điểm của hy vọng.  Chính những kẻ đàn áp và khai thác người khác là những kẻ đáng phải lo sợ. Thật vậy, họ phải biết rằng đế quốc của họ đã kết thúc.   

Lc 21:29-33:  Bài học dụ ngôn cây vả
Khi Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta nhìn vào cây vả, Người muốn chúng ta phân tích các sự kiện đang diễn ra.  Như thể là Người đang nói:  “Các con hãy học cách đọc các dấu chỉ về thời gian từ cây vả và để các con có thể khám phá ra khi nào và ở đâu Thiên Chúa sẽ đi vào lịch sự của các con!”  Sau đó, Người kết thúc bài học dụ ngôn với những lời này:  “Trời đất này sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ không qua đi!”  Bằng vào câu nói rất nổi tiếng này, Chúa Giêsu đổi mới hy vọng và một lần nữa ám chỉ đến việc tác tạo mới đã được bắt đầu.

Lc 21:34-36:  Lời khuyên cảnh giác
Thiên Chúa luôn luôn sắp đến!  Việc hiện đến của Người xảy ra vào lúc bất ngờ nhất.  Có thể là Người quang lâm và người ta không hay biết về ngày giờ quang lâm của Người (xem Mt 24:37-39).  Chúa Giêsu khuyên nhủ người ta phải thường xuyên tỉnh thức:  (1) tránh tất cả những việc khiến cho lòng trở nên nặng nề và mất yên tĩnh (phóng đãng, chè chén say sưa và lo lắng việc đời); (2) luôn cầu nguyện, cầu xin sức mạnh để tiếp tục và đứng vững chờ đợi sự quang lâm của Con Người.  Nói cách khác, bài giảng đòi hỏi một thái độ lưỡng diện:  một mặt, sự cảnh giác của người luôn ý thức, và mặt khác, sự điềm tĩnh thanh thản của người sống trong bình an.  Những thái độ này là dấu hiệu của sự rất trưởng thành, bởi vì chúng gom lại ý thức về mức độ nghiêm trọng của nhiệm vụ và nâng cao nhận thức về sự tương đối của tất cả mọi thứ. 

iii)  Phần phụ chú để giúp hiểu rõ hơn bài Tin Mừng

a)  Khi tận thế sẽ đến

Khi chúng ta nói “Ngày cùng tận của thế giới”, thế giới nào mà chúng ta đang nói tới đây?  Đó có phải là ngày tận thế mà Kinh Thánh nói đến hay là sự kết thúc của thế gian này nơi mà quyền lực của sự dữ lôi cuốn và áp đặt cuộc sống?  Thế gian bất công này sẽ đi đến lúc kết thúc.  Không ai biết rằng thế giới sẽ ra sao, bởi vì không ai có thể nghĩ ra được những gì Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người (1 Cr 2:9).  Thế giới mới của đời sống không có sự chết (Kh 21:4) vượt qua tất cả mọi thứ cũng giống như cái cây vượt qua hạt giống của nó (1 Cr 15:35-38).  Các Kitô hữu tiên khởi đã lo lắng và muốn biết khi nào thì tận thế (2 Tx 2:2; Cv 1:11).  Nhưng “Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt” (Cv 1:7).  Cách duy nhất để đóng góp vào sự kết thúc là “Như vậy thời kỳ an lạc mà Đức Chúa ban cho anh em sẽ đến” (Cv 3:20), để làm chứng cho Tin Mừng trong mọi thời điểm và hành động thậm chí cho đến tận cùng trái đất (Cv 1:8).     

b)  Thời giờ của chúng ta!  Thời giờ của Thiên Chúa!

“Còn về ngày đó hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên thần trên trời, hay Chúa Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi” (Mk 13:32; Mt 24:36).  Thiên Chúa sắp đặt thời điểm cho việc mạt thế.  Thời giờ của Thiên Chúa không thể được đo lường bằng chiếc đồng hồ hoặc tấm lịch.  Đối với Thiên Chúa, một ngày thì giống như ngàn năm, và ngàn năm giống như một ngày (Tv 90:4; Pr 3:8).  Thời giờ của Thiên Chúa thì trôi một cách độc lập với thời giờ của chúng ta.  Chúng ta không thể can thiệp vào điều ấy, nhưng chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho thời khắc khi Thiên Chúa xuất hiện trong thời gian của chúng ta.  Sự an toàn của chúng ta không ở chỗ biết về ngày giờ của việc tận thế, mà ở Lời của Chúa Giêsu hiện diện trong đời sống chúng ta.  Thế gian này sẽ qua đi, nhưng Lời của Chúa sẽ không qua đi (xem Is 40:7-9).

c)  Bối cảnh của bài Tin Mừng chúng ta trong Phúc Âm Luca

Đối với chúng ta là những người sống trong thế kỷ thứ 21, ngôn ngữ khải huyền dường như xa lạ, khó hiểu và mơ hồ.  Nhưng đối với những kẻ sống vào thời ấy, đó là một cách nói phổ biến và mọi người đều hiểu.  Nó diễn tả sự tin tưởng mạnh mẽ của những kẻ bé mọn.  Bất chấp tất cả và ngược lại với mọi phong thái, họ đã tiếp tục tin tưởng rằng Thiên Chúa là Chúa của lịch sử.  Mục đích chính của ngôn ngữ khải huyền là để nuôi dưỡng đức tin và lòng hy vọng của người nghèo.  Vào thời Luca, nhiều người trong các cộng đoàn nghĩ rằng tận thế đã gần kề và Chúa Giêsu sẽ trở lại.  Đó là lý do tại sao có những người đã ngưng làm việc:  “Tại sao lại làm việc, nếu Đức Giêsu đang quay trở lại?”  (Xem 2 Tx 3:11). Những người khác nhìn chằm chằm lên thiên đàng, chờ đợi sự tái quang lâm của Chúa Giêsu trên đám mây (xem Cv 1:11).  Bài giảng của Chúa Giêsu cho thấy rằng không ai biết rõ ngày giờ tận thế.  Ngày nay chúng ta cũng có điều tương tự!  Một số người đang chờ đợi sự trở lại của Chúa Giêsu đến nỗi mà họ không nhìn thấy sự hiện diện của Người ở giữa chúng ta, trong các sự kiện và mối lo lắng hằng ngày của chúng ta.

6.  Cầu Nguyện với Thánh Vịnh 46 (45)

Thiên Chúa là dũng lực của chúng ta 
Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta.
Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.
Nên dầu cho địa cầu chuyển động,
núi đồi có sập xuống biển sâu,
dầu cho sóng biển ầm ầm sôi sục,
núi đồi có lảo đảo khi thủy triều dâng,
ta cũng chẳng sợ gì.

Một dòng sông chảy ra bao nhánh
đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao.
Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển;
ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp.
Muôn dân náo động, muôn nước chuyển lay,
tiếng Người vang lên là trái đất rã rời.

Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
Đến mà xem công trình của CHÚA,
Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu.
Người chấm dứt chiến tranh trên toàn cõi thế,
cung tên bẻ gẫy, gươm giáo đập tan,
còn khiên thuẫn thì quăng vào lửa!
“Dừng tay lại: Hãy biết Ta đây là Thiên Chúa!
Ta thống trị muôn dân, thống trị địa cầu!”

Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.

7.  Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực thi Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin chúng con, trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét