04/01/2016
Thứ Hai sau Lễ Hiển
Linh
Bài Ðọc I: 1 Ga 3, 22 - 4, 6
"Hãy nghiệm xét các thần trí,
coi có phải bởi Thiên Chúa hay không".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan
Tông đồ.
Các con thân mến, bất cứ điều gì
chúng ta xin, thì chúng ta cũng lãnh nhận được nơi Chúa, vì chúng ta giữ các giới
răn Người và làm điều đẹp lòng Người. Và đây là giới răn của Người: chúng ta phải
tin vào thánh danh Con của Người, là Chúa Giêsu Kitô, và phải thương yêu nhau,
như Người đã ban giới răn cho chúng ta. Ai giữ các giới răn của Người, thì ở
trong Người và Người ở trong họ. Do điều này mà chúng ta biết Người ở trong
chúng ta, đó là Thánh Thần mà Người đã ban cho chúng ta.
Các con thân mến, chớ tin bất cứ
thần trí nào, nhưng hãy nghiệm xét các thần trí, coi có phải bởi Thiên Chúa hay
không, vì có nhiều tiên tri giả đã xuất hiện trong thế gian. Do điều này mà các
con biết là thần trí của Thiên Chúa: Thần trí nào tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô đã
đến trong xác phàm thì là bởi Thiên Chúa; còn thần trí nào phủ nhận Chúa Giêsu,
thì không bởi Thiên Chúa mà ra, đó là thần trí của Phản-Kitô; các con nghe nói
rằng nó đến, và hiện giờ nó đã ở trong thế gian rồi.
Các con thân mến, các con bởi
Thiên Chúa mà ra và đã thắng nó, vì Ðấng ở trong các con thì cao trọng hơn kẻ ở
trong thế gian. Chúng thuộc về thế gian, nên nói chuyện thế gian, và thế gian
nghe theo chúng. Chúng ta bởi Thiên Chúa mà ra. Ai biết Thiên Chúa, thì nghe
chúng ta; còn ai không bởi Thiên Chúa, thì không nghe chúng ta. Do đó mà chúng
ta biết được thần trí chân thật và thần trí dối trá.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 2, 7-8. 10-11
Ðáp: Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản nghiệp (c. 8a).
Xướng: 1) Ta sẽ tuyên rao thánh chỉ
của Chúa: Chúa đã phán bảo cùng Ta: "Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha
đã sinh thành ra Con. Hãy xin Cha và Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản
nghiệp, và cùng kiệt cõi đất làm gia tài". - Ðáp.
2) Giờ đây, hỡi các vua, hãy nên
hiểu biết; quân vương mặt đất nên giác ngộ. Hãy kính sợ làm tôi Chúa và hân
hoan mừng Ngài; hãy khiếp run tỏ bày sự vâng phục Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Mt 4,17
Alleluia, alleluia! - Dân ngồi
trong tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng; ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi
trong bóng sự chết. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 4, 12-17. 23-25
"Nước trời đã đến gần".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp,
Chúa Giêsu lui về Galilêa. Người rời bỏ Nadarét, đến ở miền duyên hải thành
Capharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nephtali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi
miệng tiên tri Isaia rằng:
"Hỡi đất Giabulon và đất
Nephtali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! Dân
ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người
ngồi trong bóng sự chết". Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói:
"Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến".
Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ
Galilêa, dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa
lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Tiếng tăm Người đồn ra khắp xứ Syria.
Người ta đã đem đến cho Người đủ thứ bệnh nhân, những người mắc phải tật nguyền
đau đớn, quỷ ám, kinh phong, bất toại. Người đã chữa họ lành. Dân chúng đông đảo
theo Người, họ đến từ xứ Galilêa, miền Thập Tỉnh, Giêsrusalem, Giuđêa và vùng
bên kia sông Giođan.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chúng Tôi Ðã Gặp Ðấng Cứu Thế
Nhìn nhận khả năng của người khác
đó là một điều mà ít ai trong chúng ta cũng muốn. Việt Nam chúng ta thường nói:
"Mỗi người có một ông quan trong bụng". Ai cũng muốn mình hơn kẻ
khác, nổi hơn và trội hơn kẻ khác nhiều, ít ai chịu lép vế, chịu thua kẻ khác.
Tự cao tự đại, ưa chỉ tay năm ngón, đó là thói thường của con người.
Kiêu ngạo là tội đứng đầu trong bảy
mối tội đầu. Có lẽ người ta thấy tội kiêu ngạo là đầu dây mối nhợ sinh ra mọi tội
lỗi khác. Tự đưa mình lên cao, không xem ai ra gì và theo như câu nói dân gian
của người Việt Nam: "Coi trời bằng vung" hay "coi trời bằng ngọn
rau má" là thế. Tâm trạng đó làm cho con người khó chấp nhận nhau về khả
năng, về tài khiếu hơn thua.
Bài Tin Mừng hôm nay nói việc
thánh Gioan Tẩy Giả cũng có những môn đệ tìm theo học hỏi và muốn tôn ông làm
thầy, ít ra là phải hai hoặc ba người, vì sách ghi rằng: "Gioan đang đứng
và nói chuyện với hai trong nhóm môn đệ của ông", chứng tỏ là Gioan cũng
có nhiều môn đệ khác nữa ngoài hai người đó.
Và tâm trạng chung khi một người có
nhiều môn đệ đi theo thì không muốn một môn đệ nào của mình bỏ mình đi mà theo
một người khác. Lý do đó có thể là mình kém tài giỏi, đạo đức hơn người kia
chăng? Sự việc đó phải chăng đã làm mất sĩ diện cho mình? Vậy mà chúng ta thấy
Gioan không nghĩ đến điều đó, ông vẫn chỉ cho các môn đệ của mình về Chúa
Giêsu: "Ðây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ của Gioan nghe nói liền
đi theo Chúa Giêsu nhưng Gioan cũng không ngăn cản hai môn đệ mình, vì ông đã
thấy sự thật nơi Chúa Giêsu là Con Thên Chúa, là Ðấng ông loan báo, Ðấng cứu
chuộc tội lỗi nhân loại. Ông không mê hoặc người khác để cho họ nhắm mắt theo
ông nhưng ông chỉ cho người khác thấy sự thật, thấy chân lý, thấy Ðấng Cứu Thế.
Mỗi người trong chúng ta đôi lúc
cũng có thái độ ngược hẳn lại: theo Chúa, tuân giữ luật Chúa, đôi lúc chúng ta
muốn người khác nhìn vào và khen chúng ta là ngưòi đàng hoàng, tốt lành, đạo đức
và chúng ta hãnh diện vì điều đó. Như thế chúng ta đã che mất hình ảnh của
Thiên Chúa trong chúng ta, người khác tìm đến chúng ta chứ không phải họ tìm đến
với Thiên Chúa qua sự tốt lành đạo đức đó. Mọi lời khen thưởng, ca ngợi thay vì
dành riêng cho Thiên Chúa, người ta lại dành hết cho chính mình. Bài học của
Gioan Tẩy Giả hôm nay là một bài học thực tế cho mỗi người trong chúng ta.
Khi hai môn đệ Gioan đi theo Chúa
Giêsu. Anrê sau khi đã biết Chúa Giêsu là Ðấng Kitô, là Ðấng Messia thì ông giới
thiệu với anh mình là Simon Phêrô đến gặp Chúa Giêsu. Anrê nói với anh mình:
"Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô" và rồi ông đã dẫn
Simon Phêrô đến với Chúa Giêsu.
Mỗi người trong chúng ta khi biết
được Thiên Chúa, biết được ơn cứu rỗi của Ðức Kitô, chúng ta có can đảm mạnh dạn
giới thiệu Ngài với mọi người chăng? Chúa không đòi hết thảy trong mọi người
chúng ta phải từ bỏ cha mẹ, anh em và mọi sự để theo Ngài. Nhưng Ngài đòi mỗi
người trong chúng ta tùy khả năng, tùy môi trường nơi chúng ta đang sống mà giới
thiệu Chúa cho mọi người biết. Chúa không đòi hỏi chúng ta phải rao giảng, phải
nói về Chúa thật hay như các nhà hùng biện để lôi cuốn người khác. Nhưng Ngài
chỉ mong ước trong cách sống đạo của mỗi người chúng ta, như là lời mời gọi tha
thiết mọi người tìm đến Thiên Chúa tình thương. Mỗi cử chỉ, mỗi lời nói, mỗi
hành động của chúng ta đều thể hiện lời Chúa trong Phúc Âm như thánh Phaolô đã
thúc nhắc chúng ta: "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là chính
Chúa Kitô sống trong tôi".
Có khi nào chúng ta làm một việc
gì mà chúng ta suy nghĩ và thành thực hỏi Chúa: Chúa muốn con làm gì bây giờ
đây? Hay ý Chúa muốn con thực hiện như thế nào? Có lẽ chưa hoặc ít khi chúng ta
hỏi Chúa Giêsu như vậy. Nếu chúng ta thực sự yêu Chúa, Chúa luôn hiện diện
trong chúng ta và chúng ta luôn luôn muốn làm đẹp lòng Chúa, như một người muốn
làm đẹp lòng người yêu của mình thì khi nào họ cũng tìm hiểu xem người yêu của
họ thích gì rồi mua một món quà tặng đúng như ý người yêu mong ước.
Chúng ta yêu Chúa, chúng ta cũng
phải tìm xem Chúa yêu thích nhất điều gì và chúng ta phải cố gắng lo làm đẹp
lòng Ngài theo như điều Ngài mong muốn. Thật vậy, món quà đó không gì khác hơn
là món quà của đức "Mến Chúa và Yêu Người".
Lạy Chúa, xin cho mỗi người trong
chúng con biết sống khiêm nhượng như Gioan Tẩy Giả. Xin Chúa cho mỗi người
trong chúng con biết giới thiệu Chúa cho mọi người qua lời ăn, tiếng nói và nhất
là cách sống đạo của mỗi người chúng con trong cuộc sống hằng ngày.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai sau Lễ Hiển Linh
Bài đọc: I Jn 3:22-4:6; Mt 4:12-17, 23-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải học Lời Chúa
để nhận ra sự thật!
Chúng ta đang sống trong thế giới
vàng thau lẫn lộn: sự thiện và sự ác, sự thật và sự giả trá điêu ngoa. Một người
bình thường rất khó nhận ra sự thật từ biết bao nhiêu sự gian dối, người thành
thật từ những người giả trá điêu ngoa. Làm sao để nhận ra sự thật và người
thành thật?
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta
những tiêu chuẩn để nhận ra sự thật. Trong Bài Đọc I, Thánh Gioan cho chúng ta
2 tiêu chuẩn để nhận ra sự thật: (1) Người nói sự thật là những người tin vào Đức
Kitô; và (2), người nói sự thật sẽ bị thế gian ghét bỏ. Trong Phúc Âm, Thánh
Matthêu tường thuật bước đường đầu trong sứ vụ rao giảng của Đức Kitô: Ngài
không những mang ánh sáng xua tan những vùng tăm tối sự chết của Dân Ngọai, mà
còn cả cho những người Do-Thái đang mong chờ Đấng Cứu Thế ra đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải ở lại trong Thiên Chúa để nhận ra sự thật.
1.1/ Làm thế nào để ở lại trong Thiên
Chúa? Theo Gioan, để ở lại trong Thiên Chúa, các tín hữu phải giữ các
giới răn: “Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa
và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được
Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho
chúng ta.” Theo truyền thống Do-Thái, biết Thiên Chúa không phải chỉ là họat động
của tri thức, nhưng phải ảnh hưởng đến đời sống của người tin; nói cách khác,
biết Thiên Chúa là phải giữ các giới răn của Ngài. Theo Gioan, hai giới răn
quan trọng nhất là:
(1) Phải tin vào danh Đức Giêsu
Kitô, Con của Người: Theo Gioan, đây là điều kiện để trở thành tín hữu, thành
con Thiên Chúa. Sở dĩ Gioan nhắc lại điều này, là có những bè rối xuất thân từ
cộng đòan tín hữu, từ chối nhân tính hay thiên tính của Đức Kitô.
(2) Phải yêu thương nhau: Thiên
Chúa là tình yêu, ai ở trong tình yêu là ở trong Thiên Chúa. Khi một người có
Thiên Chúa, là có cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Ngược lại, ai ghét anh em mình, kẻ ấy
sẽ không có Thiên Chúa.
1.2/ Làm thế nào để nhận ra sự thật? Phải cân nhắc để nhận ra sự thật: “Anh em đừng cứ thần khí nào
cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không,
vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.” Hai tiêu chuẩn cần dựa vào
để nhận ra sự thật:
(1) Người nói sự thật là người
nhìn nhận Đức Kitô đến từ Thiên Chúa: “Căn cứ vào điều này, anh em nhận ra thần
khí của Thiên Chúa: thần khí nào tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến và trở
nên người phàm, thì thần khí ấy bởi Thiên Chúa; còn thần khí nào không tuyên
xưng Đức Giêsu, thì không bởi Thiên Chúa; đó là thần khí của tên Phản-Kitô.”
Anh em đã nghe nói là nó đang tới, và hiện nay nó ở trong thế gian rồi. Thời
Thánh Gioan, có ít nhất 2 bè rối chống nhân tính của Đức Kitô là Phái Thuần Tri
Thức và Bè rối Docetism; trong khi Nhóm Do-Thái bảo thủ từ chối không tiếp nhận
thiên tính của Chúa Giêsu.
(2) Người nói sự thật không được
thế gian chấp nhận: Đối với Gioan, chỉ có trắng hay đen, chứ không có vùng xám ở
giữa; chỉ có sự thật của những người tin theo Đức Kitô hay sự gian trá của những
người không tin Đức Kitô. Người Kitô hữu là những người tin Đức Kitô. Họ thuộc
về Thiên Chúa. Họ nói sự thật và thế gian không tin họ. Kẻ Phản-Kitô là những
người từ chối không tin Đức Kitô. Họ thuộc về thế gian. Họ nói những điều giả
trá và thế gian tin họ. Tuy nhiên, Gioan củng cố niềm tin của các tín hữu: “Hỡi
anh em là những người con bé nhỏ, anh em thuộc về Thiên Chúa, và anh em đã thắng
được các ngôn sứ giả đó, vì Đấng ở trong anh em mạnh hơn kẻ ở trong thế gian.
Các ngôn sứ giả đó thuộc về thế gian; vì thế, chúng nói theo thế gian, và thế
gian nghe chúng. Còn chúng ta, chúng ta thuộc về Thiên Chúa. Ai biết Thiên Chúa
thì nghe chúng ta. Ai không thuộc về Thiên Chúa thì không nghe chúng ta. Chúng
ta cứ dựa vào đó mà nhận ra thần khí dẫn đến sự thật và thần khí làm cho sai lầm.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu tỏ mình cho tất cả mọi người.
2.1/ Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ giảng dạy
cho Dân Ngọai tại miền Bắc của Galilee:
Galilee là vùng đất phì nhiêu, rất
đông dân, nhưng bao quanh bởi các Dân Ngọai: Phía Tây Bắc là người Phoenicia,
phía Đông Bắc là người Syria, và phía Nam là người Samaria; vì thế, Galilee chịu
nhiều ảnh hưởng của Dân Ngọai hơn bất cứ vùng nào của người Do-Thái. Hơn nữa,
Galilee còn là trục lộ giao thông của miền Trung Đông: Con Đường Ven Biển nối từ
Damascus, Syria, tới Ai-Cập, rồi qua Phi Châu phải băng ngang qua Galilee; Con
Đường tới phía Đông cũng phải qua Galilee. Vì thế, có thể nói: giao thông của
thế giới phải ngang qua Galilee. Trong khi đó, Judah ở một vị trí tách biệt,
không tiện lợi cho việc giao thông tới các nơi trên thế giới. Có người nhận xét
về sự khác biệt giữa hai miền như sau: “Galilee là đường dắt tới mọi nơi, trong
khi Judah không dắt tới đâu cả.” Điều này cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu rất
tinh tế trong việc lựa chọn địa danh để rao giảng. Ngài chọn Galilee là chỗ
đông dân cư, và là chỗ qua lại của nhiều nền văn minh thế giới; để nhiều người
có cơ hội nghe Tin Mừng Ngài rao giảng.
Trình thuật hôm nay cũng đề cập tới
việc Chúa Giêsu làm ứng nghiệm lời Tiên-tri Isaiah khi Ngài bắt đầu sứ vụ rao
giảng tại vùng này: “Này đất Zebulun, và đất Naphtali, hỡi con đường ven biển,
và vùng tả ngạn sông Jordan, hỡi Galilee, miền đất của Dân Ngoại! Đoàn dân đang
ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi
trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.”
2.2/ Từ Zebulun và Naphtali, Tin Mừng
của Chúa Giêsu được lan rộng ra khắp nơi:
(1) Trước hết, Chúa Giêsu loan báo
Tin Mừng trong khắp miền Galilee; sau đó đến các vùng: Thập Tỉnh, Thành
Jerusalem, miền Judah, và vùng bên kia sông Jordan. Dân chúng các nơi lũ lượt
kéo đến đi theo Người.
(2) Họat động truyền gíao của Chúa
Giêsu: Tin Mừng Chúa Giêsu rao giảng là "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời
đã đến gần." Ngài giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước
Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Thiên hạ đem đến cho
Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh
phong, bại liệt; và Người đã chữa lành họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải nhận ra nhu cầu học
hỏi Lời Chúa để biết và sống theo sự thật.
- Chỉ có một cách duy nhất để nhận
ra sự thật từ bao nhiêu sự gian dối là dựa vào Lời của Thiên Chúa.
- Hai tiêu chuẩn căn bản để nhận
ra sự thật: chúng ta phải tin Đức Kitô đến từ Thiên Chúa và phải giữ các giới
răn của Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
04/01/16 THỨ HAI SAU LỄ HIỂN LINH
Mt 4,12-17.23-25
Mt 4,12-17.23-25
Suy niệm: Hôm nay Chúa dọn nhà: Ngài bỏ Na-da-rét chuyển
về Ca-phác-na-um. Điều đó có nghĩa là Chúa phải từ bỏ một nếp sống đã quen thuộc
suốt 30 năm qua, để dấn thân vào một cuộc sống khác, bấp bênh “không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20); Chúa “dọn nhà” để tiếp tục cuộc từ
bỏ đã bắt đầu khi Ngài “hoàn
toàn trút bỏ vinh quang” của
một vị Thiên Chúa, để “mặc
lấy thân nô lệ, sống như người trần thế” (x. Pl 2,6-7). Chúa dọn nhà để bắt đầu giai
đoạn mới trong sứ vụ của Ngài: Ngài đến ở Ca-phác-na-um,“thuộc
địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li,” vùng
đất của dân ngoại, để đem Ánh Sáng Tin Mừng toả chiếu cho muôn dân, cho “đoàn
dân đang ngồi trong tối tăm được thấy một ánh sáng huy hoàng”
(Mt 4,16).
Mời Bạn: Chúa
Giê-su “dọn nhà” từ Thiên Quốc xuống làm người nơi trần gian để mạc khải cho
chúng ta “dung
mạo hữu hình của Chúa Cha vô hình” (Kinh Năm Thánh Lòng Thương Xót). Chúng ta
được kêu gọi tiếp tục sứ mạng của Đức Ki-tô là có lòng “thương xót như Chúa Cha” để loan báo và làm chứng cho
thương xót của Chúa cho
nhân loại đang sống trong thế giới vô cảm ngày nay.
Chia sẻ: “Chỉ
có 2 trong 10 người Việt sẵn sàng ngăn chặn cái ác” (Tuổi Trẻ 28/12/2015). Bạn
nghĩ gì về nhận xét trên? Đức ái Ki-tô giáo có giúp bạn đủ dũng khí để sẵn sàng
chống lại các ác không?
Sống Lời Chúa: Quyết
tâm biến kinh “Thương người có 14 mối” thành hành động cụ thể của bạn.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
Ánh sáng và sự sống
Suy
niệm:
Từ sau lễ Hiển Linh
đến lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa,
Giáo Hội cho chúng ta
đọc các bài Tin Mừng về việc Chúa tỏ mình.
Mỗi bài là một dịp
Chúa tỏ mình cho Dân của Người.
Bài đọc hôm nay cho
thấy Đức Giêsu tỏ mình lần đầu tiên
tại Galilê, vùng đất
có nhiều người ngoại giáo sinh sống.
Ngài tỏ mình tại
Caphácnaum, một tỉnh lớn chuyên đánh cá gần hồ Galilê,
tỉnh này nằm trong
địa giới của chi tộc Naptali ngày xưa.
Thánh Mátthêu thấy
việc tỏ mình này làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia:
“Đoàn dân đang ngồi
trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng,
những kẻ đang ngồi
trong vùng bóng tối của tử thần
nay được ánh sáng
bừng lên chiếu rọi” (Is 9,1).
Như thế Đức Giêsu
chính là ánh sáng rực rỡ xua tan bóng tối,
Người nâng dậy những
ai đang ngồi trong cảnh chết chóc, tối tăm.
Phần sau của bài Tin
Mừng hôm nay cho ta thấy điều đó (Mt 4, 23-25).
Đức Giêsu đã đi khắp
vùng Galilê để làm ba việc:
dạy dỗ trong các hội
đường, rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh nhân.
Thật ra việc dạy dỗ
và việc rao giảng có thể coi là một,
nếu thế chương trình
hành động của Đức Giêsu sẽ gồm giảng dạy và chữa bệnh.
Dù giảng dạy hay chữa
bệnh, Đức Giêsu chỉ muốn một điều
đó là làm vơi nhẹ
gánh nặng của những người đang đau khổ.
Đức Giêsu loan báo
Nước Trời đã đến gần (Mt 4, 17),
và Người chứng tỏ cho
thấy Nước ấy đã đến thật rồi
qua việc chữa lành
moi bệnh hoạn tật nguyền của dân.
Cách đây hai ngàn
năm, đã có những người bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt.
Ngày nay, dù khoa học
tiến bộ, nhưng bệnh tật vẫn không tha con người.
Y khoa vẫn phải đối
mặt với những chứng bệnh mới, chưa có thuốc chữa.
Con người không bị ám
bởi quỷ, nhưng bởi những sản phẩm do mình làm ra.
Làm thầy dạy và làm
lương y là hai nghề đặc biệt
tiếp nối công việc
ngày xưa của Thầy Giêsu,
để loan báo cho thế
giới hôm nay về sự sống, ánh sáng và hy vọng.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
vì
Chúa đã bẻ tấm bánh trao cho chúng con,
xin
cho những người nghèo khổ được no đủ.
Vì
Chúa đã xao xuyến trong Vườn Dầu,
xin
cho các bạn trẻ đủ sức đối diện
với
những khó khăn gay gắt của cuộc sống.
Vì
Chúa bị kết án bất công,
xin
cho chúng con can đảm bênh vực sự thật.
Vì
Chúa bị làm nhục và nhạo báng,
xin
cho phụ nữ và trẻ em được tôn trọng.
Vì
Chúa chịu vác thập giá nặng nề,
xin
cho những người bệnh tật được đỡ nâng.
Vì
Chúa bị lột áo và đóng đinh,
xin
cho sự hiền hòa thắng được bạo lực.
Vì
Chúa dang tay chết trên thập giá,
xin
cho đất nối lại với trời,
con
người nối lại mối dây liên đới với nhau.
Vì
Chúa đã phục sinh trong niềm vui òa vỡ,
xin
cho chúng con biết đón lấy đời thường
với tâm hồn thanh thản bình an. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG GIÊNG
Ánh Sao Của Đức Tin
Các nhà thông thái từ phương Đông
xa xôi ấy đã nhận ra thông điệp của ánh sao bằng con mắt đức tin của họ. Đức
tin đã thúc giục họ lên đường vào cuộc hành trình vạn dặm. Họ nhắm hướng
Giê-ru-sa-lem, kinh thành của Israel, nơi mà sự thật về cuộc xuất hiện của Đấng
Mêsia đã được cho biết trước từ thế hệ này qua thế hệ khác. Các ngôn sứ đã tiên
báo việc Ngài xuất hiện, các tác giả Sách Thánh đã viết về Đấng Mêsia. Thiên
Chúa – Đấng tự biểu lộ về mình trong cõi lòng thầm kín của các nhà thông thái –
cũng đã ngỏ lời với dân riêng Ngài trong suốt hàng bao thế kỷ.
Cuộc xuất hiện được đợi chờ đằng đẵng
ấy đã hoàn toàn trở thành hiện thực trong đêm Chúa giáng sinh ở Bê-lem. Đêm ấy
vốn đã là một cuộc hiển linh của Chúa rồi; Chúa được sinh ra bởi một trinh nữ
và được đặt nằm trong máng cỏ.
Vị Thiên Chúa ấy đã muốn xuất hiện
một cách thật âm thầm bằng cuộc sinh hạ hết sức đơn sơ, nghèo nàn và lặng lẽ tại
Bê-lem. Phải chăng ở đây Ngài đang linh hiển sự khiêm nhường thần nhiệm của
Ngài! Chỉ một vài người chăn súc vật đến thờ lạy Chúa Hài Nhi.
Rồi tới lượt các nhà thông thái đến.
Thiên Chúa, trong khi ẩn tránh những người ở rất gần xung quanh Ngài, đã muốn mạc
khải chính Ngài cho những con người này – là những kẻ đến từ xa. Chính ánh sao
của đức tin, ánh sao mạc khải vị Cứu Chúa, đã soi dẫn nẻo bước cho những con
người này. Và như thế, lời tiên báo của Isaia đã trở thành hiện thực: “Các quốc
gia sẽ bước đi dưới ánh sáng của ngươi – và các vua chúa sẽ được ánh quang
ngươi soi dẫn. Hãy hướng mắt nhìn xem, tất cả đều qui tụ để tiến đến với ngươi”
(Is 60, 3 – 4).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 04/01
Thánh Elizabeth Ann Seton
1Ga 3, 7-10; Ga 1, 35-42.
Lời Suy Niệm: “Hôm sau, ông Gioan lại đang đứng với hai
người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng
nói: ‘Đây là Chiên Thiên Chúa’ Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức
Giêsu.”
Gioan Tẩy Giả đã biết Chúa Giêsu
khi giới thiệu với đám đông dân chúng: “Tôi đây làm phép rửa trong nước...Người
sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người” Nhưng hôm nay với các
môn đệ của mình thì Gioan lại xác định: “Đây Chiên Thiên Chúa”. Mỗi người KiTô
hữu cũng vậy, trước hết chúng ta phải biết và tin Chúa Giêsu: Biết Người là Đấng
Cứu Thế, Tin Người là Đấng xóa bỏ tội trần gian. Nhưng không để trong tâm hồn
mình, nhưng cần phải giới thiệu với cho người khác đặc biệt đối với những người
thân thuộc trong gia đình, dòng tộc và những người thân quen; như Anrê đã giới
thiệu cho em mình là Si-mon.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con tạ ơn
Chúa, nhờ những vị truyền giáo và tổ tiên của chúng con, mà hôm nay chúng con
được làm con Chúa trong phép Rửa Tội. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con giữ vững đức tin và truyền lại đức tin cho các thế hệ mai sau, để tất
cả được sống hạnh phúc trong tình thương của Chúa.
Mạnh Phương
04 Tháng Giêng
"Trăm năm
bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng hãy còn trơ trơ"
Nhà độc tài nào sau khi ra đi cũng
trở thành bia cho không biết bao nhiêu những lời đàm tiếu của thiên hạ. Năm
1986, người ta nói đến trên 3,000 đôi giày đã trở thành bảo tàng viện của bà
Imelda Marcos, phu nhân của cựu tổng thống Phi Luật Tân, ông Ferdinand Marcos.
Sau đó, người ta lại bàn tán về những đôi giày của bà Elena, vợ của nhà độc tài
Ceaucescu bị hành quyết tại Rumani.
Khi vợ chồng của cựu tổng thống
Marcos bị bắt buộc phải bỏ nước Phi, dân chúng đã tuôn đến dinh tổng thống như
một ngày hội: họ đến đó chỉ để xót xa so sánh cái cảnh giàu sang quá mức của
gia đình nhà độc tài với cái đói khổ mạt rệp của dân chúng. Người dân Phi nói rằng,
trong 9 năm liền, bà Imelda Marcos chỉ có thể mang một đôi giày không quá 3 lần
là cùng. Sau khi hành quyết vợ chồng Ceaucescu, người ta mới khám phá ra rằng
căn nhà mà họ cho là bình thường của họ chính là một biệt thự sang trọng với 40
phòng khác nhau được trang trí bằng những bức tranh đắt giá, phòng tắm được khảm
bằng vàng. Mỗi phòng đều có truyền hình và máy video.
Tài sản của ông Ceaucescu cũng
không thua kém gì những của cải biển lận của ông Noriega, cựu tổng thống bị truất
phế của Panama. Ông tướng này không chỉ có những căn nhà lộng lẫy trong nước,
mà còn không biết bao nhiêu biệt thự tại Pháp và các nước khác. Máy bay và những
chuyến du thuyền của ông không còn là những phương tiện để di chuyển, mà là cả
một thú sưu tầm.
Không có một nhà độc tài nào mà
không tham lam tiền của. Người ta nói đến hàng tỷ Ðôla của ông Marcos. Nhà độc
tài của một nước nghèo nàn như Haiti cũng có đến 400 triệu Mỹ kim. Somoza, người
bị lật đổ tại Nicaragua, thì có đến hàng trăm triệu Ðô la đầu tư vào những kinh
doanh đồi trụy như đĩ điếm, cờ bạc. Cựu hoàng đế Pokassa của một nước nghèo nàn
lạc hậu như Cộng Hòa Trung Phi bên Phi Châu, đã làm lễ đăng quang năm 1976 với
một phí tổn là 20 triệu Mỹ kim. Và hiện nay, người ta ước tính tài sản của tổng
thống Zaire là ông Mobutu Sese Seko lên đến gần 5 tỷ Mỹ kim.
Giá của những tài sản bất chính ấy
thường giống nhau: một cuộc lưu vong nhục nhã, một cuộc chốn chạy không kèn
không trống, một cuộc hành quyết dã man hay một cuộc sống trong lo sợ từng ngày
và làm mục tiêu cho những oán ghét.
Mỗi dịp đầu năm, dường như ai cũng
muốn làm một quyết tâm. 50% người Hoa Kỳ quyết tâm giảm thiểu sự ăn uống để gìn
giữ sức khỏe.
Ðối với người Kitô chúng ta, sức khỏe
tinh thần, sự cường tráng tâm linh có lẽ là điều quan trọng hơn cả. Quyết tâm của
chúng ta phải là quyết tâm điều chỉnh lại sự lựa chọn cơ bản của chúng ta. Ðâu
là cùng đích của cuộc sống chúng ta? Ðâu là lý tưởng của chúng ta? Ðâu là giá
trị cao cả nhất trong cuộc sống của chúng ta? Tiền bạc và nhất là tiền bạc bất
chính có đem lại hạnh phúc cho đời Người không?
(Lẽ Sống)
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY
NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ
Hai, 4 tháng 1 – Sau lễ Chúa Hiển Linh
1
Gio-an 3,22-4,6 · Thánh Vịnh 2,7-8.10-11 · Mát-thêu 4,12-17.23-25
Trong Mỗi Giây Phút Của Cuộc Sống
Bất cứ điều gì chúng ta xin, chúng ta được Thiên Chúa ban cho, bởi vì
chúng ta tuân giữ các điều răn của Người và làm những gì đẹp ý Người.
1 Gio-an 3,22
Hôm nay chúng ta trở lại với thực tại
của cuộc sống, trở về công xưởng, trở về mái trường thân thương. Khi Lễ Giáng
Sinh đã kết thúc, khi những cuộc vui của ngày Tết Dương Lịch không còn, trước mắt
chúng ta là công việc và học hành, là những vòng xoáy của cuộc đời, chúng ta dễ
dàng để mình bị cuốn trôi vào đó mà quên rằng Chúa đang ở bên cạnh ta ngay
trong những việc bé nhỏ nhất ta làm. Chúa muốn gần chúng ta hơn nữa vì tình yêu
của Người là tình yêu vô vị lợi, không tính toán, không lên lịch, không được lập
trình. Hãy sống hết mình với hiện thực của cuộc sống và biết rằng bạn đang được
Thiên Chúa chúc phúc.
Malanie
Rigney
HỌC HỎI NĂM THÁNH
Hỏi 58 : Chúng ta
còn được mời gọi làm gì nữa trong Năm Thánh này ?
Đáp 58 : Chúng ta
còn được mời gọi khám phá lại các mối thương thể xác như cho kẻ đói ăn, cho kẻ
khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho khách đỗ nhà, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù
rạc, và chôn xác kẻ chết; cũng như các mối thương linh hồn như lấy lời lành mà
khuyên người, sửa dạy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể
ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
CẦU NGUYỆN
Lạy
Chúa, xin luôn ở bên con và dẫn dắt con bước đi theo đường lối Chúa muốn.
Quyết tâm : Tin tưởng và phó thác mọi dự án cuộc đời cho
Chúa.
(nguồn trích Sống Lời Chúa số 1- Mùa Vọng và
Giáng Sinh của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét