11/11/2019
Thứ hai tuần 32
thường niên
Thánh Máctinô,
giám mục.
Lễ nhớ
* Thánh nhân sinh khoảng năm 316 trong một gia đình ngoại giáo.
Người lãnh nhận bí tích thánh tẩy, sau đó bỏ binh nghiệp. Trước
tiên, người làm đồ đệ của thánh Hilariô, lập đan viện Liguygê, nước
Pháp. Rồi khi được đặt làm giám mục giáo phận Tua (372), người thành lập nhóm
đan sĩ truyền giáo. Cùng với họ, người đi giảng Tin Mừng ở các vùng quê thuộc
miền Turen và các vùng phụ cận. Người qua đời năm 397.
BÀI ĐỌC I:
Kn 1, 1-7
“Thần trí khôn ngoan thì nhân hậu;
Thánh Thần Chúa tràn ngập hoàn cầu”.
Khởi đầu sách Khôn
Ngoan.
Hỡi các vị lãnh đạo trần gian, hãy chuộng đức công chính. Hãy tưởng nghĩ
về Chúa cách ngay lành, và hãy tìm kiếm Người với tâm hồn đơn sơ. Vì những ai
không thử thách Chúa, sẽ gặp thấy Người, và Người sẽ tỏ mình cho những ai tin
vào Người. Vì chưng, những tà ý làm xa cách Chúa, và quyền năng bị thử thách sẽ
sửa phạt những kẻ ngu đần đó. Sự khôn ngoan sẽ không ngự vào tâm hồn gian ác,
và không ở trong thân xác nô lệ tội lỗi. Vì Thánh Thần, Đấng dạy dỗ chúng ta, sẽ
xa tránh kẻ gian dối. lánh xa những tư tưởng ngông cuồng, và lui đi khi sự gian
ác tới.
Thần trí khôn ngoan thì nhân hậu, nhưng không tha thứ kẻ nói lộng ngôn.
Vì Thiên Chúa thấu suốt tâm can kẻ ấy, Người thực sự kiểm soát lòng nó và nghe
lời nó nói. Vì thần trí Chúa tràn ngập hoàn cầu. Người nắm giữ mọi sự, và thông
biết mọi lời. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138, 1-3.
4-6. 7-8. 9-10
Đáp: Lạy Chúa, xin
hướng dẫn con trong đường lối đời đời (c. 24b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con, Ngài biết con, lúc con
ngồi khi con đứng. Ngài hiểu thấu tư tưởng con tự đàng xa, khi con bước đi hay
nằm nghỉ, Ngài thấy hết, Ngài để ý tới mọi đường lối của con. – Đáp.
2) Khi lời nói chưa lên tới đầu lưỡi, thì kìa, lạy Chúa, Ngài đã biết cả
rồi; sau lưng hay trước mặt, Chúa bao bọc thân con, và trên mình con, Chúa đặt
tay. Đối với con, sự thông minh này quá ư huyền diệu, quá cao xa, con thực
không thể hiểu ra. – Đáp.
3) Con đi đâu xa khuất được thần linh của Chúa? Con trốn đâu cho khỏi
thiên nhan Ngài? Nếu con leo được tới trời, thì cũng có Ngài ngự đó, nếu con nằm
dưới âm phủ, thì đây cũng có mặt Ngài. – Đáp.
4) Nếu con mượn đôi cánh của hồng đông, và bay đến cư ngụ nơi biên cương
biển cả, tại nơi đây cũng bàn tay Chúa dẫn dắt con, và tay hữu Ngài nắm giữ
con. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 11, 25
Alleluia, alleluia!
– Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã mạc khải những mầu nhiệm
nước trời cho những kẻ bé mọn. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 17, 1-6
“Dù một ngày bảy lần nó trở lại
nói cùng con rằng: Tôi hối hận, thì con hãy tha cho nó”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không thể nào mà không xảy
ra gương xấu, nhưng vô phúc cho kẻ nào gây ra gương xấu. Thà nó bị cột cối đá
vào cổ mà ném xuống biển còn hơn là làm gương xấu cho một trong những trẻ nhỏ
này.
“Các con hãy cẩn thận: nếu có anh em con lỗi phạm, con hãy răn bảo nó, và
nếu nó hối cải, thì hãy tha thứ cho nó; cho dù một ngày nó phạm đến con bảy lần,
và bảy lần nó trở lại nói cùng con rằng: ‘Tôi hối hận’, thì con hãy tha thứ cho
nó”.
Các Tông đồ thưa với Chúa rằng: “Xin Thầy ban thêm lòng tin cho chúng
con”. Chúa liền phán rằng: “Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải, thì dẫu các
con khiến cây dâu này rằng: ‘Hãy tróc rễ lên và xuống mọc dưới biển’, nó liền
vâng lời các con”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Sống Là Liên
Ðới
Trong tác phẩm "Hãy Giúp Nhau Làm Lại Cuộc Ðời", xuất bản đầu
thập niên 60, ông Henri Vicardi, người sáng lập cơ xưởng chuyên giúp những người
tàn tật tự lực cánh sinh kể lại rằng: cơ xưởng do ông sáng lập năm 1952, khởi sự
với một công nhân bị tê bại, làm việc trong một nhà xe bỏ trống, lụp xụp. Nhưng
chỉ một năm sau, xưởng đã trở nên một cơ sở kinh doanh với số vốn cả triệu Mỹ
kim và thu dụng đến 300 công nhân. Mỗi công nhân đều có một mẫu truyện cảm động
về con người xây dựng lại cuộc đời từ sự tàn tạ của mình.
Ðiển hình là trường hợp của Jim Chapin, một người bị tê liệt từ thắt lưng
trở xuống vì một chiếc bướu ở xương sống. Ngay sau khi được khiêng từ bàn giải
phẫu xuống, các Bác sĩ đã tuyên bố ông sẽ sống nhưng không làm gì được. Thế
nhưng các Bác sĩ đã lầm: năm đó Jim Chapin đã 62 tuổi, tuy không rời được khỏi
xe lăn, ông đã tìm đến cơ xưởng của ông Henri và bắt đầu làm lại cuộc đời. Ông
cho biết rằng ông rất hãnh diện về khả năng của mình và nhất quyết không chịu
trở lại với đời sống ỷ lại và vô vọng nữa.
Câu truyện trên đây là một bằng chứng hùng hồn rằng dù tàn tật đến đâu, mỗi
người vẫn là một giá trị độc nhất vô nhị trên cõi đời này, và do đó có trách
nhiệm đối với chính bản thân cũng như hữu dụng cho người khác và có trách nhiệm
đối với người khác.
Tin Mừng hôm nay có lẽ nhắc nhở chúng ta về ý tưởng ấy. Chúa Giêsu nói đến
hai thứ bổn phận của con người đối với người đồng loại: một là phải sống thế
nào để không trở thành cớ vấp phạm cho người khác, hai là phải tha thứ cho
nhau. Ngay từ những trang đầu tiên, khi mạc khải về con người, Kinh Thánh đã
nói đến tình liên đới. Bị Thiên Chúa tra vấn sau khi phạm tội, Adam đã đổ lỗi
cho Evà; đây quả là khuynh hướng chạy tội và chối bỏ trách nhiệm đối với người
khác; cắt đứt liên lạc với Thiên Chúa, con người cũng muốn chối bỏ tương quan với
tha nhân. Sự chối bỏ này lại càng rõ nét trong thái độ của Cain sau khi đã giết
em mình là Abel: "Tôi có phải là người giữ em tôi đâu!"
Sống là liên đới: không thể sống mà không cần người khác, cũng không thể
sống mà không cảm thấy có trách nhiệm đối với người khác. Cuộc sống của tôi dù
âm thầm đến đâu vẫn có âm hưởng trên người khác; dù tôi có tàn tật và bé nhỏ đến
đâu, tôi vẫn là người hữu dụng cho người khác; không có một hành động nào của
tôi mà không có liên hệ đến người khác, đó chính là ý nghĩa và giá trị của cuộc
đời tôi; tôi có hạnh phúc hay không là tùy tôi có biết sống cho người khác hay
không.
Nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm đối với người khác, lời Chúa hôm nay
cũng nói lên phẩm giá cao trọng của mỗi người. Ðó là lý do đem lại cho chúng ta
niềm tin trong cuộc sống mà chúng ta phải không ngừng cầu xin Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 32 TN1
Bài đọc: Wis 1:1-7; Lk 17:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ Đức Kitô phải tin mình có thể làm cho
thế giới tốt hơn.
Sống trong một thế giới có quá nhiều gương xấu: tranh giành, ghen ghét, hận
thù, bạo lực, chiến tranh, con người thường dễ có thái độ an phận tránh né hay
phê bình chỉ trích. Người xưa dạy: “Thà thắp sáng một ngọn nến hơn là ngồi nguyền
rủa bóng tối.” Người môn đệ Đức Kitô phải tin mình có thể làm thế giới tốt hơn
bằng việc rao giảng sự thật của Tin Mừng và bằng việc chọn lựa các nhà lãnh đạo
tốt lành biết sống theo sự thật.
Các bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra những gì mình có thể làm cho thế
giới trở nên tốt đẹp hơn. Trong bài đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan nêu lên trọng
tâm của mọi vấn đề là phải bài trừ mọi gian dối để sống theo sự thật. Thần khí
thánh của Thiên Chúa chính là Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn con người học biết sự
thật của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ cần tránh làm cớ
cho người khác vấp phạm; phải sửa dạy và sẵn sàng tha thứ cho tha nhân; nhưng
trên hết tất cả phải có đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa Đấng có thể làm mọi sự,
Ngài có thể thay đổi lòng dạ của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thần khí của Đức Chúa bảo toàn mối
hiệp nhất giữa muôn vật muôn loài.
1.1/
Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa: Các tác giả của những Sách
Khôn Ngoan đều nhận ra một sự thật vô cùng quan trọng: “Kính sợ Đức Chúa là nguồn
gốc của mọi khôn ngoan.” Vì thế, bổn phận trên hết của những nhà giáo dục là phải
dạy cho mọi người biết kính sợ Thiên Chúa. Khi chọn những nhà lãnh đạo hay người
bạn trăm năm, tiêu chuẩn để chọn là hãy thử xem họ có biết kính sợ Thiên Chúa
hay không. Nếu họ không biết kính sợ Thiên Chúa, họ dám làm bất cứ chuyện gì để
bảo vệ quyền lợi cá nhân của họ; nhưng nếu họ biết kính sợ Thiên Chúa, họ cũng
sẽ yêu mến và không dám gây thiệt cho tha nhân, vì họ sợ phải đối diện với sự
công bình của Thiên Chúa.
Để có thể sống mối liên hệ với Thiên Chúa, điều đầu tiên con người cần phải
có là nhân đức khiêm nhường và tâm hồn yêu mến sự chân thật. Người kiêu ngạo sẽ
không bao giờ tìm được Thiên Chúa vì Ngài yêu thích người khiêm nhường, và
tránh xa kẻ kiêu căng, phách lối. Yêu thích sự chân thật là căn bản cho mối
liên hệ với Thiên Chúa và tha nhân; vì “những lý luận quanh co làm con người
lìa xa Thiên Chúa.” Những người ưa thích sự gian ác sẽ không bao giờ biết được
sự thật của Thiên Chúa, và “xác thịt đắm chìm trong tội lỗi, Đức Khôn Ngoan sẽ
chẳng ngự vào.”
1.2/
Thần khí thánh chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa: Quan niệm về Chúa Thánh Thần đã
được nhắc đến nhiều lần trong Cựu Ước dưới những danh hiệu khác nhau. Tác giả
Sách Khôn Ngoan gọi Ngài là “Thần Khí Thánh” và là “Đức Khôn Ngoan của Thiên
Chúa.”
Một trong những vai trò chủ yếu của Chúa Thánh Thần là hướng dẫn con người
nhận ra sự thật từ những sự gian trá: “Thần Khí Thánh là thầy dạy dỗ, luôn
tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất
công.” Để có thể sống theo sự thật của Thiên Chúa, con người cần để cho Thánh
Thần hướng dẫn. Điều này đòi con người cần biết khiêm nhường để nhận ra những
thói hư tật xấu trong con người của mình, và xin Ngài ban sức mạnh để diệt trừ
những thói hư tật xấu đó. Thần Khí Thánh của Thiên Chúa sẽ hướng dẫn con người
tới Thiên Chúa, chứ không làm cho con người được thỏa mãn tính xác thịt của họ
như: danh vọng, uy quyền, các lợi lộc vật chất… Vì thế, dấu hiệu để biết một
người có Thần Khí Thánh của Thiên Chúa hay không, là xem cách sống của họ vì lợi
ích của Thiên Chúa hay vì lợi ích cho chính cá nhân họ.
Thần Khí Thánh của Thiên Chúa ở trong con người, nên Ngài biết tất cả những
gì diễn biến trong tâm trí của con người. Vì lý do này, “Thiên Chúa thấu suốt
tâm can, dò xét lòng dạ đến nơi đến chốn và nghe thấy mọi lời miệng lưỡi thốt
ra.” Con người không thể giấu bất cứ điều gì khỏi Thiên Chúa, nên họ chỉ còn một
cách là biết thẳng thắn sống theo sự thật. “Đức Khôn Ngoan là thần khí hằng yêu
mến con người, nhưng không miễn thứ cho kẻ nói lời phạm thượng.”
Sau cùng, Thánh Thần là nguyên do của hiệp nhất của tất cả những ai muốn sống theo sự thật, như lời của tác giả Sách Khôn Ngoan: “Thần khí của Đức Chúa ngập tràn cõi đất, bảo toàn mối hiệp nhất giữa muôn vật muôn loài, thấu hiểu hết mọi lời mọi tiếng.” Hiệp nhất không đặt căn bản trên sự thật chỉ là hiệp nhất giả tạo, sớm muộn gì cũng tiến đến chỗ chia lìa.
Sau cùng, Thánh Thần là nguyên do của hiệp nhất của tất cả những ai muốn sống theo sự thật, như lời của tác giả Sách Khôn Ngoan: “Thần khí của Đức Chúa ngập tràn cõi đất, bảo toàn mối hiệp nhất giữa muôn vật muôn loài, thấu hiểu hết mọi lời mọi tiếng.” Hiệp nhất không đặt căn bản trên sự thật chỉ là hiệp nhất giả tạo, sớm muộn gì cũng tiến đến chỗ chia lìa.
2/ Phúc Âm: Đời sống đạo của người Kitô hữu
Trình thuật hôm nay đưa ra 3 điều liên quan đến đời sống của Kitô hữu, mỗi
điều tóm gọn trong 2 câu:
2.1/
Cớ làm cho người ta vấp ngã: Tiếng Hy-Lạp dùng chữ cớ làm cho người ta vấp ngã, “skándalon.” Từ
ngữ này có 3 ý nghĩa:
(1) cái bẫy: để bắt chuột, hay cái đinh trên đường để làm nổ bánh xe người
khác;
(2) nguyên nhân cho tội: các sòng bài, tửu lầu, nhà chứa, websites xấu,
nói hành, nói chơi giỡn; ngay cả Thập Giá của Chúa Giêsu cũng là nguyên nhân
cho tội nơi những người không tin;
(3) người làm cho người khác sa ngã: khách đưa đường, người mặc quần áo
khêu gợi, khinh thường trẻ nhỏ… Chúa Giêsu gọi Phêrô là Satan vì ông trở thành
cớ cho Chúa phạm tội.
Không có lửa thì làm sao có khói! Không có cớ thì sẽ không có tội. Không
thể không có cớ làm con người sa ngã trong thế giới; nhưng khốn cho kẻ làm cớ
cho người khác vấp ngã. Những người làm cớ cho các trẻ nhỏ phạm tội nặng hơn vì
chúng chưa đủ trí khôn để suy nghĩ tốt xấu. Đối với hạng người này, cần buộc cối
đá vào cổ mà ném xuống biển cho chết.
2.2/
Sửa lỗi và tha thứ: Trình thuật của Matthêu về 2 đề tài này rõ ràng hơn (x/c Mt 18:15,
21-22). Trong Luca, 2 đề tài được tóm gọn lại trong 2 câu: (1) Phải sửa lỗi trước
và tha thứ nếu ăn năn: Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy đề phòng! Nếu người anh em của
anh xúc phạm đến anh thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận thì hãy tha thứ cho
nó.” (2) Phải luôn luôn tha thứ: “Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần,
rồi bảy lần trở lại nói với anh: “Tôi hối hận,” thì anh cũng phải tha cho nó.”
2.3/
Sức mạnh của đức tin: Các tông đồ thưa với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng
con,” vì không dễ để tránh làm cớ cho người khác phạm tội và không dễ để luôn
tha thứ cho người xúc phạm đến mình. Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng
hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia
mà mọc,” nó cũng sẽ vâng lời anh em.” Thái độ tin tưởng cần thiết để làm việc:
nếu không có thái độ này, sẽ không thể hòan tất bất cứ điều gì. Thiên Chúa
không truyền cho con người làm điều không thể: Nếu con người tin nơi Thiên
Chúa, họ có thể làm những chuyện không ngờ; vì không có điều gì là không thể đối
với Thiên Chúa. Lịch sử đã nhiều lần chứng minh những điều này: các phép lạ thực
sự xảy ra.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải tin mình có thể xây dựng thế giới tốt đẹp hơn: (1) bằng việc
rao giảng Tin Mừng hay bằng việc cắt cử những nhà lãnh đạo tốt lành; hay (2): tạo
môi trường sống lành mạnh: dạy cho mọi người biết làm gương sáng, tránh gương
mù, sửa dạy, và tha thứ cho nhau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/11/2019 – THỨ HAI TUẦN 32 TN
Th. Mác-ti-nô, giám mục
Lc 17,1-6
THA THỨ ‘BẤT QUÁ TAM’?
“Dù người anh em của anh xúc phạm anh một ngày đến bảy lần,
rồi bảy lần nó trở lại và nói với anh: ‘Tôi hối hận’ thì anh cũng phải tha cho
nó” (Lc 17,4)
Suy niệm: Còn nhớ ngày nào con người vẫn xử với nhau theo “luật
rừng”, “mắt đền mắt, răng đền răng”. So với thứ “luật rừng” đó, người Việt Nam
chúng ta tha thứ tới mức “quá tam ba bận” đã là “cực kỳ” quảng đại, tiến bộ rồi.
Ấy thế mà chưa thấm vào đâu so với tiêu chuẩn của Chúa Ki-tô: tha thứ tới bảy lần.
Chắc bạn còn nhớ con số bảy trong Thánh Kinh, con số nói lên sự hoàn hảo tốt đẹp
thấy được trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Phúc âm theo thánh Mát-thêu
còn nói mạnh hơn “tha thứ đến 70 lần 7”, tha thứ mà không đòi người kia nói lời
xin lỗi. Phải chăng Chúa Giê-su muốn nói tha thứ là hành xử theo cung cách của
Thiên Chúa, là góp phần làm cho người anh em được trở nên con người mới như thể
được sáng tạo một lần nữa?
Mời Bạn: Điều làm cho người ta khó tha thứ là khi bị xúc phạm
người ta cảm thấy một cái gì đó uất nghẹn như thể bị đè nén, một cái gì đó mất
mát như thể bị chiếm đoạt, một cái gì đó đau đớn như thể đang chết đi. Đó chính
là một nửa của cái gọi là “cục tự ái” của bạn đấy. Xin mách nhỏ “nửa kia” của cục
tự ái là cảm giác khó khăn khi bạn phải xin lỗi ai đó. Phải “giải phẫu” cái khối
u đó ra khỏi tim bạn thì bạn mới có thể tha thứ được – và có thể xin lỗi nữa.
Sống Lời Chúa: Mỗi khi bạn bị xúc phạm, hoặc cảm thấy khó tha thứ,
hãy ngước lên cây thập giá, nhìn ngắm thật kỹ Đức Ki-tô và hỏi Chúa: “Ở địa vị
của con, Chúa sẽ làm gì?”
Cầu nguyện: Hát kinh Hoà Bình, đặc biệt ghi
nhớ câu: “Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ”.
(5 Phút Lời Chúa)
Làm cớ vấp ngã (11.11.2019 – Thứ Hai Tuần 32 TN)
Suy niệm:
Thỉnh thoảng báo chí lại nói đến một chuyện không hay nào
đó
bị coi là gây sốc hay phản cảm.
Có những chuyện tồi tệ hơn được gọi là xì-căng-đan.
Xì-căng-đan gốc là một từ Hy Lạp dùng trong Tân Ước (scandalon)
để chỉ một viên đá làm người ta vấp ngã (Rm 11, 9),
hay một duyên cớ khiến người ta phạm tội (Mt 13, 41).
Trong Giáo Hội đôi khi cũng có những xì-căng-đan.
Nơi bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc chúng ta hãy đề phòng
về những xì-căng-đan trong chính cộng đoàn tín hữu.
Ngài nhìn nhận rằng không thể nào tránh được những xì-căng-đan (c. 1).
Nhưng Ngài lại rất nặng lời với người nào gây ra cớ vấp phạm đó.
Cột cối đá lớn vào cổ anh ta và xô xuống biển cho chết đi
thì tốt cho anh ấy hơn là để anh ấy làm cớ phạm tội
cho một trong những kẻ bé nhỏ này (c. 2).
Những kẻ bé nhỏ ở đây là những người môn đệ
của Chúa.
Rõ ràng Đức Giêsu quý tâm hồn trong sạch của con người.
Tuy hiền lành, nhưng Ngài lại tỏ ra không khoan nhượng
với những kẻ làm gương xấu khiến người khác phạm tội.
Ngài muốn bảo vệ những kẻ yếu đuối, đơn sơ, thiếu bản
lãnh.
Ngài không muốn những Kitô hữu khác lợi dụng, lôi kéo họ,
khiến họ mất đức tin, mất niềm hy vọng và mất lòng yêu mến.
Trong bài diễn từ cuối cho các kỳ mục của Êphêsô ở Mi-lê-tô,
thánh Phaolô đã khuyên các ông nên coi chừng sói dữ vào đàn chiên,
“giảng dạy những điều sai lạc, lôi cuốn các môn đệ đi theo” (Cv
20,30).
Làm cớ cho người khác phạm tội
là một tội chúng ta ít để ý và ít xưng thú.
Chúng ta cho mình có quyền tự do nói và làm điều mình thấy là đúng.
Nhưng khi làm như vậy, chúng ta lại không để ý
đến những thương tổn có thể gây ra nơi lương tâm
của những người anh em yếu đuối trong cộng đoàn,
cũng như đến chuyện làm cớ cho anh em mình sa ngã (1 Cr 8,
11.13).
Thánh Phaolô nhấn mạnh: phạm đến anh em là phạm đến Đức
Kitô.
Không thể vì tự do của tôi mà làm mất một người anh
em
đã được Đức Kitô chết cho (1 Cr 8, 11).
Trong cuộc sống nối mạng toàn cầu hiện nay,
cái tốt và cái xấu được loan đi xa với tốc độ chớp
nhoáng.
Một biến cố mới xảy ra ở đây, lập tức cả thế giới đều biết.
Nhưng cái xấu xem ra hấp dẫn hơn, mạnh mẽ hơn, dễ bắt chước hơn,
khiến con người hôm nay, đặc biệt là giới trẻ, bị ảnh hưởng nặng
nề.
Làm thế nào để những gương tốt được nhân lên khắp đó
đây?
Làm thế nào để Giáo Hội bớt đi những viên đá làm người ta
vấp ngã?
Mong có ngày một giáo dân bình thường cũng biết nhận định đúng sai
khi tiếp thu đủ thứ thông tin từ mọi nguồn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
việc tông đồ của con phải là việc tông đồ diễn tả lòng tốt.
để khi thấy con, người ta phải nói:
“vì anh này tốt quá, nên đạo của anh phải là đạo tốt”.
Và nếu có ai hỏi con tại sao con lại hiền lành và tốt như
thế,
con sẽ trả lời vì con là tôi tớ của một Đấng
tốt hơn con nhiều.
“Chớ chi bạn biết được Chủ Giêsu của tôi tốt biết bao!”
Con muốn sống thật tốt để người ta có thể nói:
“Nếu tôi tớ mà tốt như vậy, thì Chủ sẽ tốt đến thế nào!”
(Chân phước Charles Foucauld)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG MƯỜI MỘT
Nguồn Tài Nguyên
Cho Tương Lai
Quả là mối đe dọa khủng khiếp đang tiềm ẩn trong sự thay đổi kỹ thuật đã
đánh thức lương tâm chúng ta, giúp chúng ta thấy cần phải khôn ngoan và cần phải
nhớ lại những giá trị đạo đức của nền văn minh của mình. Chính sự tiến bộ khoa
học đã đặt ra “vấn đề đạo đức” như là “vấn đề xã hội” mới của tương lai. Và đâu
là câu trả lời?
Chúng ta phải bắt đầu bằng việc theo đuổi sự khôn ngoan. Vì sự khôn ngoan
đích thực là tinh túy của lương tâm các dân tộc, nên vai trò của công chúng
trong việc quyết định tương lai thế giới là một cái gì rất hiển nhiên. Chẳng hạn,
hãy xem xét lãnh vực di truyền học đang ngày càng phát triển. Những nghiên cứu
hiện nay cho thấy rằng con người có thể đạt được những thành tựu rất lớn. Những
cũng có nhiều khả năng hủy hoại tàn khốc đối với loài người chúng ta. Các nhà
khoa học và các chính quyền có trách nhiệm không thể tránh né việc tự hỏi mình
những câu hỏi hệ trọng của triết học và thần học. Con người là ai? Định mệnh của
con người là gì?
Trong khi theo đuổi sự khôn ngoan, nhiều người bắt đầu khám phá lại câu
trả lời của chân lý Kitô giáo. Họ bắt đầu thấy rằng sự bảo đảm đích thực duy nhất
cho nhân tính trong xã hội tương lai chính là sự tôn trọng đối với con người và
đối với sự sống. Chúng ta đang về nguồn. Con người đang nhận ra rằng các giá trị
dường như cũ kỹ trong quá khứ đang tỏ ra là những của gia bảo cần phải được
trân trọng giữ gìn cho tương lai.
Và sự khôn ngoan này trong việc nhận biết con người và bản tính con người
xuất phát từ chính lương tâm của các dân tộc trên trái đất. Sở dĩ tôi đi khắp
nơi trên thế giới và gặp gỡ người ta thuộc mọi nền văn hóa và tôn giáo, đấy bởi
vì tôi tin rằng Chúa Thánh Thần ươm trồng những mầm khôn ngoan trong lương tâm
của mọi dân tộc. Đó là nguồn tài nguyên thực sự cho tương lai của thế giới
chúng ta, một tương lai trong đó con người biết phục vụ cho con người.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11/11
Thánh Martinô, Giám
mục
Kn 1, 1-7; Lc 17,
1-6.
LỜI SUY NIỆM: : “Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: Không thể không có những cớ làm cho
người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! Thà buộc cối
đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một
trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã. Anh em hãy đề phòng.”
Chúa Giêsu cho mỗi
người trong chúng ta được biết, sống trên trần gian này không thể không có cớ
làm cho con người vấp phạm; nhưng Người cảnh cáo và mời gọi tất cả từng người một
luôn phải biết giữ mình, đừng làm nên cớ cho những người chung quanh mình vấp
ngã. Tội này Chúa cho biết là một trọng tội: Buộc cối đá lớn vào cổ mà xô xuống
biển còn lợi hơn cho nó.”
Lạy Chúa Giêsu.
Trong kinh Lạy Cha. Chúa cũng đã dạy chúng con cầu xin: “Xin chớ để chúng con
sa chước cám đỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Xin cho chúng con ý thức
điều này luôn.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 11-11
Thánh MARTINÔ Thành
Turinô
Giám Mục (khoảng
315 – 397)
Chúng ta biết được thánh Martinô nhờ Sulpicô Sêvêrê, thân hữu và nhà chép
sử của Ngài. Nhiều phép lạ động trời ông kể lại tuy khó tin nhưng đầy sống động
và xác tín khiến các phép lạ chỉ còn khó tin đối với những ai chối bỏ thế giới
thiêng liêng. Một cách chính yếu chúng ta có thể tin vào Sulpiciê được.
Martinô sinh ra khoảng năm 315 ở Sabaria… miền Pannonia (hay là Hungaria)
là con của một sĩ quan. Cha mẹ Ngài đều là lương dân, nhưng còn trẻ Ngài đã ghi
tên làm dự tòng.
Lúc 15 tuổi, Martinô nhập ngũ và sớm được phái sang miền Gaule ngoại đạo
(nước Pháp ngày nay). Các binh sĩ trong trại sống không gương mẫu gì, nhưng
Martinô tin vào Chúa Kitô nên sống như một Kitô hữu. Ngài phân phát một phần tiền
lương cho người nghèo và có những hành vi bác ái ít gặp thấy, chẳng hạn đảo ngược
vai trò để đánh giày cho người hầu. Ơ cửa thành Amiens một ngày mùa đông, chàng
hiệp sĩ sẽ trẻ gặp người ăn xin dường như trần truồng. Martinô nói: – Tôi chỉ
có áo quần và khí giới.
Rồi rút kiếm ra, Ngài xẻ đi chiếc áo cho người ăn xin.
Câu chuyện kết thúc với giấc mơ trong đó Martinô thấy Chúa Kitô hiện ra mặc
nửa chiếc áo và nói với các thiên thần. – Chính Martinô đã mặc cho Ta đây.
Sau đó ít lâu vào khoảng 20 tuổi, Martinô lãnh nhận phép rửa tội, nhưng vẫn
phải miễn cưỡng ở lại trong quân đội hai năm sau khi quân rợ xâm lăng Gaule,
Martinô xin cấp chỉ huy, có lẽ là Constantinô để được từ nhiệm: – Tôi là binh
sĩ Chúa Kitô, thật sái phép nếu tôi phải phục vụ trong quân ngũ.
Bị coi là hèn nhát, Ngài bị giải pháp trong hành tiền quân tại chiến điạ.
Tuy nhiên, quân rợ đã bao vậy nhưng không động binh. Martinô được giải ngũ có lẽ
năm 339.
Danh tiếng của thánh Hilariô giám mục Poitier đã thu hút Martinô trở
thành môn đệ của Ngài. Nhưng ao ước cho cha mẹ trở lại đạo, Martinô đã trở về
sinh quán ở Pannonia. Khi qua núi Alple, Ngài bị bọn cướp vây bắt. Martinô đã
nói với người sắp dùng búa giết Ngài:
– Một người Kiô hữu không sợ gì, nhưng chính anh lại phải sợ tất cả. Anh
sẽ trả lời thế nào với Chúa khi anh phải trả lẽ cho đời sống đầy tội ác của anh
?
Ngài đã được tên cướp giải phóng và đưa hắn trở về với Chúa.
Tương truyền rằng: bên ngoài Milan, thánh Martinô gặp qui và satan tuyên
cáo rằng: – Đi đâu mày cũng sẽ phải gặp tao. Đáp lại, thánh Martinô hứa hẹn với
qủi một cuộc chiến cam go: – Cả hai bên đều phải giữ lời nhé.
Thánh Martinô được hạnh phúc thấy mẹ trở lại nhưng người cha không muốn
nghe gì hết. Bị bắt bớ và bị người đồng hương đánh đòn, thánh Martinô đi Gaule.
Nhưng Ngài biết rằng: thánh Hilariô đã bị những người theo Kitô bắt đi đày. Ngài
rút vào một tu viện gần Milan, nhưng bị những người theo lạc giáo săn đuổi và
chạy ẩn vào một hoang đảo gần Ghênes, sống bằng cây cỏ. Ngày kia, Ngài bị trúng
độc và như sắp chết. Theo thói quen, Ngài chống lại bệnh tật bằng lời cầu nguyện
và cơn bệnh biến mất, Ngài gặp lại thánh Hilariô trên đường lưu đày trở về và
xây dựng ở Lihugné. Gần Poitiers một nơi ẩn tu mà chẳng bao lâu đã trở thành cộng
đoàn của các nhà ẩn tu.
Ngài được chọn làm giám mục thành Tour vì danh tiếng và sự thánh thiện của
Ngài. Nhưng để đưa được Ngài ra khỏi tu viện, người ta phải kiếm cớ là có bệnh
nhân ở Tours cần được chữa khỏi. Thày dòng vội vã ra đi nhưng chĩ gặp và một số
giám mục đến tấn phong cho Ngài ngày 4 tháng 7 năm 371. Trong khi đó những người
quí phái và lãnh Chúa chống lại “một người ăn mặc bẩn thỉu và đầu tóc rối bù”.
Vị tân giám mục vẫn giữ được chiếc áo len thô, ngai tòa Ngài là một chiếc
ghế đẩu bằng gỗ. Càng nặng trách nhiệm Ngài càng cảm thấy cần hồi tâm. Ngài lập
tu viện Marmoutiers với chủng viện và nhà trường. Các linh mục được đào tạo tại
đó để nâng hàng giáo sĩ buông thả lên. Marmuotiers sắp sinh ra trường công lập
đầu tiên là mẹ đại học Oparis.
Công cuộc truyền giáo của thánh Martinô mở rộng khác thường. Đời sống
luân lý của dân quê thật khắc khổ. Có những Kitô hữu hợp nhau với lương dân để
mừng kính thần Jupiter, tập hợp quanh những dòng nước, nhưng cây cổ thụ. Vị
giám mục truyền giáo không dừng lại ở giáo phận Ngài, nhưng đi khắp nơi tìm kiếm
các linh hồn. Ở mỗi sào huyệt của ngẫu tượng, Ngài dừng lại giảng dạy cải hóa
thay thế đền miếu bằng một thánh đường, và đặt linh mục Marmoutiers dẫn dắt. Thế
là một giáo xứ thành hình.
Thiên Chúa luôn giúp đỡ Ngài. Ở Ambroisé có một ngôi đền vĩ đại thờ thần
Mars. Không ai dám nghĩ đến việc phá đổ. Martinô cầu nguyện suốt đêm. Hôm sau một
cơn bão lớn nổi lên phá đổ ngẫu tượng. Một nhà thờ được dựng lên và thế là giáo
xứ Ambroise được thành lập.
Trong một thị trấn nhỏ, vị tông đồ truyền chặt bỏ cây cổ thụ được thần
thánh hóa. Những người thờ ngẫu tượng nói: – Nếu Thiên Chúa ông thờ quyên phép
như ông nói, ông hãy nằm dưới chỗ cây đổ xuống, nếu ông thoát nạn, chúng tôi sẽ
tin Thiên Chúa.
Martinô nhận lời, cây bị đốn lung lay ngã xuống… sắp nghiền nát Đức giám
mục… nhưng Ngài bỉnh tĩnh làm dấu thánh giá và cây bỗng quay ngược về phía đối
diện.
Ở Apris Ngài chữa lành một người cùi, ở Treves Ngài làm phép dầu để chữa
lành một cô bé bất toại, trên đường về Ngài phục sinh đứa con duy nhất Chúa một
phụ nữ và toàn dân hò vang niềm tin vào Thiên Chúa. Tới gần Vandome tái diễn
phép lạ: sau bài giảng làm động lương tâm người nghe, một phụ nữ đưa tới cho
Ngài một em bé đã chết, quỳ xuống cầu nguyện và trả đứa bé sống lại cho mẹ nó.
Đây là một giai thoại đẹp về chiếc áo thánh Martinô mặc, biến thành áo
choàng sáng láng. Các Vua Chúa nhận lời thề của các chư hầu trên “chiếc áo
choàng thánh Martinô này” và người ta có lẽ đã hay gọi nơi giữ áo choàng này là
nguyện đường (tiếng Pháp là Capelle hay Chapelle). Aix, nơi Charlemanghe ở trẻ
thành Aix-la-chapelle, và tên chapelle này lan rộng để chỉ mọi nơi người ta đến
cầu nguyện.
Tới 80 tuổi, thánh Martinô vẫn truyền giáo không mệt mỏi. Ngài còn chuộc
các tù nhân, tham dự các cộng đồng. Ngài chỉ nghỉ ngơi đôi chút nơi các tu sĩ của
mình, ở Marmoutiers để lại ra đi bằng bất cứ phương tiện nào dùng được cho việc
truyền giáo. Trong một sứ vụ cuối tại địa phận, khi thấy cái chết tới gần,
thánh Martinô báo cho môn đệ biết, nhưng vẫn dâng lao lực của mình cho Chúa.
– “Lạy Chúa, nếu dân Chúa còn cần đến con, con không từ chối đau khổ và
công việc nào, nguyện cho ý Chúa được thực hiện”.
Nằm trên tro như Ngài muốn. Thân thể lên cơn sốt, Đức giám mục vẫn đưa
tay ngước mắt lên trời. Các tu sĩ xin Ngài xuôi tay, Ngài nói: – “Các anh để
tôi nhìn trời hơn là nhìn thế gian để hồn tôi theo đường ngay mà tới Chúa”.
Quỉ dữ tấn công Ngài lần chót, người ta nghe tiếng người hấp hối nói: –
“Đồ súc vật độc ác, mầy làm gì đó ? mầy không tìm được nơi tao điều gì đâu, đồ
bị chúc dữ ! Chính lòng Abraham sẽ đón nhận tao”.
Đó là những lời sau cùng trước khi Ngài chết vào ngày 8 tháng 11 năm 379.
Ba ngày sau ngày được mai táng ở Tours. Ngài là vị thánh đầu tiên không phải là
tử đạo hay lừng danh vì cuộc tử đạo. Mộ của Ngài ở Tours là thành trì vững chắc
chống lại dân man di. Toàn dân Pháp và các vị thánh của nước này suốt nhiều thế
kỷ vẫn hành hương để khấn cầu vị cải hóa Gaule che chở.
(daminhvn.net)
11 Tháng Mười Một
Xẻ Áo
Trong một ngày đông giá lạnh, Martinô, lúc ấy đang còn phục vụ trong quân
ngũ và chưa lãnh nhận niềm tin Kitô, gặp một ông ăn mày nghèo khổ đến độ không
có lấy một mảnh vải che thân, đang ngồi tựa lưng vào bức tường giơ bàn tay khẳng
khiu van xin từng đồng xu nhỏ của những người qua lại. Không sẵn tiền trong túi
và cũng không có lương thực để cho, Martinô nhanh nhẹn leo xuống ngựa, tuốt
gươm cắt phân nửa áo choàng của mình và quàng lên tấm thân gầy guộc của người
ăn xin đang run rẩy vì cái lạnh buốt xương. Kẻ qua đường đồng thanh cười nhạo cử
chỉ khác lạ của người thanh niên.
Ðêm hôm đó, Martinô nằm mơ thấy chính Chua Giêsu bận nửa áo choàng mà
chàng đã trao tặng cho người ăn mày và Chúa nói: “Martinô, tuy chưa lãnh nhận
Phép Rửa Tội, đã đắp lên tôi chiếc áo này”.
Ai trong chúng ta cũng biết câu chuyện truyền khẩu trên về hành động bác
ái của thánh Martinô, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay.
Chào đời vào khoảng thế kỷ thứ 4 tại Sabaria, nay thuộc nước Hungari, năm
20 tuổi, Martinô được gửi theo học tại Italia. Tuy là người không theo đạo
Kitô, nhưng vì sống giữa các sinh viên Công Giáo, nên chàng đã suy nghĩ nhiều
khi nghe bạn bè nói đến Ðức Giêsu. Chàng nhất định tìm hiểu xem Giêsu là ai?
Nhưng chẳng bao lâu chàng bị động viên. Khoảng năm 350, rời khỏi quân
ngũ, Martinô xin làm đồ đệ thánh Hilariô, giám mục thành Potiers. Nhận thấy
Martinô là người đầy nhân đức và có học thức, giám mục Hilariô đã phong cho
chàng các chức thánh.
Năm 350, bè rối Ariô bắt thánh Hilariô đem đi đày vì ngài chống lại họ.
Martinô cũng bị giám mục thành Milan là người bệnh vực bè rối trục xuất khỏi
giáo phận và sống trên một hòn đảo cùng với một linh mục khác. Sau khi thánh
Hilariô được tha, Martinô trở lại Poachi và lập một dòng tu tại Luguygé. Năm
370, khi đến Cadet để hòa giải một bất bình giữa một số linh mục và tu sĩ, ngài
đã ngã bệnh và từ trần tại đó.
Mỗi năm gần đến ngày lễ thánh Martinô thành Tôrinô, các trẻ em vùng nói
tiếng Ðức cũng náo nức như các trẻ em Việt Nam nôn nao đếm từng ngày trước lễ
Trung Thu. Vì đây cũng là ngày các em rước đèn đi đến khoảng sân rộng để xem diễn
tuồng thánh Martinô, với những bài hát ca ngợi tình yêu thương cụ thể của chàng
sĩ quan trẻ tuổi, với vở tuồng được trình diễn bằng người ngựa thật và nhất là
với những quà bánh thơm ngon được trình bày bán chung quanh chỗ diễn tuồng.
Chủ đích của cuộc lễ này vẫn là khắc ghi đậm nét vào lòng các trẻ em mẫu
gương “xẻ áo” của thánh Martinô để giúp các em hiểu rõ lời Chúa Giêsu tuyên bố
trong ngày phán xét: “Ta bảo thật: mỗi lần anh chị em làm những điều ấy cho một
kẻ hèn mọn trong anh em Ta, thì là làm cho chính Ta vậy”.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét