28/11/2019
Thứ Năm tuần 34
thường niên
LỄ TẠ ƠN HOA KỲ – THANKSGIVING MASS
BÀI ĐỌC I: Hc 50, 24-26
(Hl 22-24)
“Thiên Chúa đã thực thi những
việc vĩ đại trên khắp địa cầu”.
Trích sách Huấn Ca.
Các ngươi hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa vũ trụ, Đấng đã thực thi những
việc vĩ đại trên khắp địa cầu, đã làm cho đời sống chúng ta phấn khởi từ khi
chúng ta còn trong lòng mẹ và đã đối xử với chúng ta theo lòng từ bi của Người.
Nguyện xin Người ban cho chúng ta niềm hân hoan tâm hồn và cho đời sống chúng
ta ở Israel được an bình đến muôn đời. Israel tin tưởng rằng lòng từ bi của
Thiên Chúa ở cùng chúng ta, để Người giải thoát chúng ta trong những ngày chúng
ta đang sống. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 137, 1-2a.
2bc-3. 4-5
Đáp: Lạy Chúa, con
sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa (2bc).
Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con
xin. Trước mặt các Thiên Thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên
thánh điện Ngài. – Đáp.
Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa.
Khi con kêu cầu, Chúa nhận lời con, Chúa ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh. –
Đáp.
Lạy Chúa, các vua địa cầu sẽ ca ngợi Chúa, khi họ nghe những lời miệng
Chúa phán ra; và họ sẽ ca ngợi đường lối của Chúa: Thực vinh quang của Chúa lớn
lao. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: 1 Cr 1, 3-9
“Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho
anh em”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, chúc cho anh em đầy ân sủng và bình an của Thiên Chúa là
Cha chúng ta, và của Đức Giêsu Kitô. Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì
ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Ngài, anh em được
tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng
nơi anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta tỏ mình ra. Cũng chính Ngài sẽ ban cho anh em bền vững
đến cùng, không có gì đáng khiển trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta
ngự đến. Thiên Chúa là Đấng Trung Tín đã kêu mời anh em hiệp nhất với Con của
Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Tv 125, 5
Alleluia, alleluia!
– Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. Alleluia.
Hoặc: Ep 1, 3
Alleluia, alleluia!
– Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã chúc lành
cho chúng ta bằng mọi phúc lành thiêng liêng trong Đức Kitô. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 17, 11-19
“Người ấy đến sấp mình dưới
chân Chúa Giêsu và tạ ơn Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, Người đi qua biên giới Samaria và
Galilêa. Khi Người vào một làng kia, thì gặp mười người phong cùi đang đứng ở
đàng xa, họ cất tiếng thưa rằng: “Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót chúng tôi”. Thấy
họ, Người bảo họ rằng: “Các ngươi hãy đi trình diện với các tư tế”. Trong lúc họ
đi đường, họ được lành sạch. Một người trong bọn họ thấy mình được lành sạch,
liền quay trở lại, lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa, rồi đến sấp mình dưới chân
Chúa Giêsu và tạ ơn Người; mà người ấy lại là người xứ Samaria. Nhưng Chúa
Giêsu phán rằng: “Chớ thì không phải cả mười người được lành sạch sao? Còn chín
người kia đâu? Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại
bang này”. Rồi Người bảo kẻ ấy rằng: “Ngươi hãy đứng dậy mà về: vì lòng tin của
ngươi đã cứu chữa ngươi”. Đó là lời Chúa.
****************************************
Thường Niên
BÀI ĐỌC I: Đn 6, 11-27
(Aram 12-28)
“Thiên Chúa đã sai thiên sứ đến
bịt miệng sư tử lại”.
Trích sách Tiên tri
Đaniel.
Trong những ngày ấy, có những người tọc mạch dò xét, họ bắt gặp Đaniel
đang cầu nguyện kêu xin cùng Chúa mình. Họ liền đến tâu vua về điều lệ rằng:
“Tâu đức vua, chớ thì đức vua đã chẳng quy định rằng: trong ba mươi ngày, hễ ai
cầu xin cùng thần minh nào hay người nào ngoài đức vua, thì, lạy đức vua, nó sẽ
bị ném vào hang sư tử đó sao?” Vua trả lời rằng: “Đúng, cứ như sắc chỉ Mêđia và
Batư, thì không được sai lỗi”. Bấy giờ họ lại tâu vua rằng: “Đaniel thuộc con
cái Giuđa phải lưu đày, đã chẳng xem sao lề luật và chiếu chỉ vua đã quy định:
mỗi ngày nó đọc kinh cầu nguyện ba lần”. Khi nghe biết điều đó, nhà vua rất đỗi
buồn rầu. Vua quyết tâm cứu chữa Đaniel, và cố gắng cứu người cho đến khi mặt
trời lặn. Những người ấy hiểu ý vua, liền tâu vua rằng: “Tâu đức vua, xin đức
vua biết cho rằng dân Mêđia và Batư có lề luật này là bất cứ sắc chỉ nào đức
vua ra, thì không được thay đổi”. Bấy giờ vua truyền dẫn Đaniel ra, và họ ném
người xuống hang sư tử. Vua bảo Đaniel rằng: “Xin Thiên Chúa ngươi hằng thờ lạy
sẽ cứu thoát ngươi”. Người ta liền lấy hòn đá chận cửa hang, vua lấy nhẫn mình
và nhẫn các quan triều thần mà đóng ấn niêm phong, để bảo đảm vụ Đaniel.
Vua trở về hoàng cung liền đi ngủ, không chịu ăn uống lương thực dâng trước
mặt vua, nhưng vua không sao ngủ được. Trời vừa rạng đông, vua liền chỗi dậy, vội
vã chạy ra hang sư tử. Khi đến gần cửa hang, vua liền lớn tiếng khóc thương
Đaniel rằng: “Hỡi Đaniel tôi tớ Thiên Chúa hằng sống, không biết Thiên Chúa
ngươi hằng thờ lạy có cứu chữa được ngươi thoát khỏi sư tử chăng?” Đaniel trả lời
rằng: “Tâu đức vua muôn tuổi, Thiên Chúa của thần đã sai thiên sứ đến bịt miệng
sư tử lại, nên chúng không làm hại được thần; vì trước mặt Thiên Chúa, thần là
người công chính; vả lại tâu đức vua, trước mặt đức vua, thần cũng chẳng làm điều
gì sai lỗi. Bấy giờ vua mừng rỡ, truyền kéo Đaniel ra khỏi hang. Khi Đaniel ra
khỏi hang, người ta thấy người không bị hề hấn gì, vì người đã tin cậy vào
Thiên Chúa của người. Vua liền truyền đem các người tố cáo Đaniel, cùng vợ con
của chúng, ném vào hang sư tử, chúng chưa kịp rơi xuống tới đáy hang, thì đã bị
sư tử cắn xé nát thịt tan xương.
Bấy giờ vua Đariô ra chiếu chỉ cho toàn dân, các chi họ, các thổ ngữ, những
người đang cư ngụ trong toàn quốc rằng: “Nguyện cho các ngươi được thêm sự bình
an. Ta đã ra chiếu chỉ cho các địa phương trong nước ta, ai nấy đều phải kính sợ
Thiên Chúa của Đaniel. Vì chính Người mới là Thiên Chúa hằng sống, và hằng có đời
đời; nước Người không hề tan rã, và quyền bính Người tồn tại đến muôn đời.
Chính Người là Đấng Giải thoát và Cứu độ, Người làm những dấu lạ và những việc
kỳ diệu trên trời dưới đất: Người đã cứu chữa Đaniel khỏi hang sư tử”. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Đn 3, 68. 69.
70. 71. 72. 73. 74
A+B:Hãy ngợi khen
và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
Xướng: 1)Chúc tụng Chúa đi, mưa đổ với sương rơi. – Đáp.
2)Chúc tụng Chúa đi, nước đông và băng giá. – Đáp.
3)Chúc tụng Chúa đi, nước đọng với tuyết sa. – Đáp.
4)Chúc tụng Chúa đi, ngày quang và đêm tối. – Đáp.
5)Chúc tụng Chúa đi, sáng sủa với thâm u. – Đáp.
6)Chúc tụng Chúa đi, mây trôi và chớp giật. – Đáp.
7)Hãy chúc tụng Chúa đi, hỡi địa cầu, hãy ngợi khen tán tạ Chúa tới muôn
thuở.
A+B:Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
ALLELUIA: Lc 21, 28 – Các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi
các con đã gần đến. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 21, 20-28
“Giêrusalem sẽ bị các dân ngoại
chà đạp, cho đến thời kỳ dành cho các dân ngoại chấm dứt”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi các con thấy
Giêrusalem bị các đạo binh bao vây, các con hãy biết rằng đã gần đến lúc thành ấy
bị tàn phá. Bấy giờ những ai ở trong đất Giuđa, hãy chạy trốn lên núi, những ai
ở trong thành, hãy rời xa, và những ai ở vùng quê, chớ có vào thành; vì những
ngày ấy là những ngày báo oán, để ứng nghiệm mọi lời đã ghi chép.
“Khốn cho những đàn bà đang mang thai và nuôi con thơ trong những ngày ấy:
vì chưng sẽ có sự khốn cực cả thể trong xứ và cơn thịnh nộ trút xuống dân này.
Chúng sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ phải bắt đi làm tôi trong các dân, và
Giêrusalem sẽ bị các dân ngoại chà đạp, cho đến thời kỳ dành cho dân ngoại chấm
dứt.
“Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất,
các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn, chờ
đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó,
người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao
cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên,
vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Chúc Tụng Ðấng
Nhân Danh Chúa
Ðoạn Phúc Âm hôm nay gợi lên trong chúng ta hai ý tưởng chính: lời loan
báo thành Giêrusalem bị quân địch bao vây và tàn phá, yếu tố thứ hai là những dấu
chỉ báo trước biến cố Chúa Kitô trở lại trong vinh quang và đầy quyền năng. Ðây
không phải là những dấu chỉ đáng làm cho chúng ta hoang mang lo sợ, mà ngược lại
chúng làm cho chúng ta luôn thức tỉnh và hy vọng hướng đến tương lai huy hoàng
được Thiên Chúa cứu rỗi.
Như là một biến cố lịch sử, thành Giêrusalem đã bị tàn phá hai lần, lần
thứ nhất vào năm 70, do bởi đạo quân viễn chinh Rôma dưới quyền chỉ huy của tướng
Titô, và lần thứ hai là vào năm 135, thời của hoàng đế Adriano. Ða số các nhà chú giải hiện
nay cho rằng Phúc Âm theo thánh Luca phải được viết ra trong khoảng năm 80-90,
vì thế khi viết những dòng Phúc Âm trên, tác giả Phúc Âm theo thánh Luca có biết
những biến cố về thành Giêrusalem bị tàn phá năm 70, và tác giả nhìn vào biến cố
này không phải một cách thuần túy như là một biến cố chính trị mà thôi, nhưng
còn như là một biến cố có ý nghĩa tôn giáo nữa.
Việc thành bị tàn phá là do hậu quả của tội lỗi mà thành đã phạm, bởi vì
thành đã từ chối lãnh nhận ơn cứu rỗi Thiên Chúa mang đến cho. Và như thế, ứng
nghiệm lời than trách và lời tiên tri của Chúa Giêsu về thành Giêrusalem được
tác giả Phúc Âm theo thánh Luca ghi lại trước đó nơi chương 13, câu 34-35 như
sau: "Giêrusalem, Giêrusalem, ngươi giết các tiên tri và ném đá những kẻ
được sai đến cùng ngươi. Ðã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi lại, như gà mẹ
tập hợp gà con dưới cánh mà ngươi không chịu, thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc
cho các ngươi, mà Ta nói cho các ngươi hay các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa
cho đến thời các ngươi nói: chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến".
Lời Chúa trách Giêrusalem phản bội, chối từ ơn cứu rỗi không kết thúc trong
tuyệt vọng nhưng được hướng đến một viễn tượng hy vọng lớn, Chúa sẽ trở lại
mang niềm vui và ơn cứu rỗi, và con người sẽ chấp nhận Ngài, sẽ hát lên bài ca
"chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến".
Nơi phần hai của bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta đọc được những loan báo
hãi hùng của Chúa Giêsu về thế giới, đó là chiến tranh, tàn phá, những biến
chuyển đầy lo âu, những tai ương thiên nhiên. Nhưng chúng ta cần hiểu đây là những
hình ảnh của một ngôn ngữ được gọi là ngôn ngữ khải huyền của truyền thống Kinh
Thánh, để nhắc nhở cho người đồ đệ của Chúa biết rằng thế giới vũ trụ này không
phải là một nơi cư ngụ vẹn toàn cho con người. Hơn nữa, những tội lỗi của con
người làm cho thế giới vũ trụ không vẹn toàn này thay vì trở nên tốt hơn nhờ có
sự cộng tác của con người với ơn Chúa ban, thì lại trở nên tồi tệ hơn và chắc
chắn sẽ đi đến lúc tan biến. Trong cái nhìn của lịch sử cứu rỗi thì đây không
phải là một sự tan biến vào hư vô mà là một sự biến đổi trong Chúa, nhờ quyền
năng của Thiên Chúa mà trở thành trời mới đất mới khi Con Người đầy quyền năng
và vinh quang từ trong đám mây mà đến. Cuối cùng, Thiên Chúa ngự đến. Ngài là
khởi đầu và là cùng đích của mọi loài, mọi sự.
Trong dòng lịch sử đang diễn ra, chúng ta có thể nói và xác tín rằng
Thiên Chúa phạt lỗi theo sự công bằng. Ngài cho phép sự dữ xảy ra, nhưng trong
và qua mọi sự, mọi biến cố, Ngài luôn làm chủ và cứu rỗi theo lượng từ bi vô
cùng của Ngài. Chính vì thế mà không bao giờ người Kitô được phép để mình rơi
vào trong hoàn cảnh tuyệt vọng. Chúng ta cần nhìn lịch sử theo cái nhìn của
Chúa, theo cái nhìn của lịch sử cứu rỗi để niềm hy vọng Kitô không bao giờ bị tắt
mất đi trong tâm hồn người đồ đệ của Chúa. Chắc chắn sẽ đến lúc chúng ta vui mừng
lên mà hát bài ca "Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến".
Lạy Chúa
Xin thương giải thoát chúng con khỏi mọi sự dữ. Xin chớ để chúng con sa
vào chước cám dỗ phản bội Chúa. Xin đừng để chúng con sống trong tuyệt vọng
nhưng luôn hy vọng vào Chúa và hát lên bài ca Chúc Tụng Chúa, Chúc Tụng Ðấng
Nhân Danh Chúa Mà Ðến.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Tạ Ơn
Bài đọc: Sir 50:22-24; 1 Cor 1:3-9; Lk 17:11-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cám ơn Thiên Chúa
Tổ
tiên của nước Hoa Kỳ đã để lại cho con cháu một di sản quí báu là ngày Lễ Tạ
Ơn. Cám ơn Thiên Chúa là một điều phải làm vì không ai trong chúng ta không nhận
ơn của Thiên Chúa trong năm vừa qua: ơn phần hồn, ơn phần xác, ơn cho cá nhân,
gia đình, cộng đoàn và quốc gia. Đã nhận ơn phải biết ít nhất nói lời cám ơn,
sau đó tìm dịp để trả ơn cho người đã thi ơn. Ba điều chúng ta có thể làm trong
ngày Lễ Tạ Ơn là cầu nguyện, tham dự thánh lễ và sống tâm tình biết ơn với gia
đình và những anh chị em nghèo khổ.
Các
bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhiều chất liệu suy tư trong ngày Lễ Tạ Ơn. Trong
bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca dạy chúng ta ba điều: Trước hết, chúng ta phải
biết ơn Thiên Chúa vì Ngài đã làm cho chúng ta biết bao ơn lành trong quá khứ.
Tiếp đến, ông dạy chúng ta xin Thiên Chúa ban cho chúng ta được niềm vui và an
bình trong giây phút hiện tại. Sau cùng, ông dạy chúng ta xin Thiên Chúa gìn giữ
chúng ta khỏi sa chước cám dỗ và bảo vệ chúng ta khỏi mọi nguy hiểm phần hồn
cũng như phần xác trong tương lai. Trong bài đọc II, thánh Phaolô hướng lòng
chúng ta lên Đức Kitô vì Ngài là nguồn mạch của mọi ân sủng và bình an. Ngài đã
mặc khải cho chúng ta những mầu nhiệm của Thiên Chúa; nếu không có Đức Kitô,
chúng ta không thể nào hiểu được. Ngài cũng trợ giúp chúng ta trung thành với
Thiên Chúa qua các ơn thánh Ngài đã thiết lập được trong Cuộc Thương Khó và cái
chết của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mở mắt cho chúng ta nhìn thấy sự vô ơn
của đa số nhân loại qua việc chữa lành mười người phong hủi. Dầu Chúa đã chữa
lành cả mười người, nhưng chỉ có một người quay trở lại cám ơn Thiên Chúa; mà
người đó lại là một người dân ngoại Samaritan! Ôi đau đớn và tệ bạc thay! Đến nỗi
Chúa phải đau lòng thốt lên, “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế
thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ
có người ngoại bang này?”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Giờ đây chúng ta hãy chúc tụng
Thiên Chúa muôn
loài.
1.1/
Tạ ơn vì những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta và mọi người trong quá khứ: Con người chúng ta được bao
vây bởi vô vàn hồng ân của Thiên Chúa. Trong những hồng ân này, có những điều
vĩ đại Thiên Chúa làm cho mọi người. Ví dụ, việc tạo dựng và trao cho con người
cộng tác với Ngài để điều khiển thế giới; việc cứu chuộc qua sự kiện Chúa ban
cho con người Đức Kitô, người con một của Ngài, để lấy đi tất cả tội lỗi cho
con người và mang lại cho con người ơn cứu độ muôn đời; việc thiết lập Giáo Hội
để tiếp tục ở lại, dạy dỗ và bảo vệ con người. Có những hồng ân Thiên Chúa làm
cho từng cá nhân một. Ví dụ, cho được hiện hữu trong cuộc đời, cho được làm quí
tử của Ngài, tiền định cho được sống hạnh phúc đời đời, ban muôn vàn ơn thánh
và bảo vệ con người trong những ngày họ sống trên dương gian.
1.2/
Xin Thiên Chúa cho chúng ta niềm vui và bình an trong giây phút hiện tại: Tuy Ngài bao vây con người với
muôn vàn ơn thánh như thế, nhưng con người vẫn có thể buồn sầu và bất an vì
không biết xử dụng ơn thánh và tự do Thiên Chúa ban. Vì thế, con người cần xin
Thiên Chúa mở lòng trí để biết chọn lựa những gì đưa đến niềm vui, bình an và hạnh
phúc; chứ không chọn lựa những gì đem lại bất an, đau khổ và sầu buồn.
1.3/
Xin Thiên Chúa bảo vệ chúng ta khỏi mọi chước cám dỗ và nguy hiểm trong tương
lai: Con người cần
ý thức rõ ràng về sự hiện diện của ba kẻ thù trong đời sống; đó là: quỉ thần,
thế gian và xác thịt. Cả ba kẻ thù này đều mạnh hơn và có thể làm cho con người
rơi vào chước cám dỗ của chúng. Vì thế, con người cần xin Thiên Chúa ban thêm
ơn khôn ngoan để nhận ra và ơn sức mạnh để chiến đấu, để họ khỏi sa vào những
chước cám dỗ và phải chịu những hậu quả tai hại của sự dữ trong tương lai.
2/ Bài đọc II: Sự cần thiết của Đức Kitô trong
cuộc đời
Lịch sử
Cứu Độ được lật qua trang mới sau Thời Lưu Đày, Thiên Chúa đã cho Con của Ngài,
Đức Kitô nhập thể để cứu độ trần gian. Nếu trong Cựu Ước, người Do-Thái không
thể sống vắng bóng Thiên Chúa; thì trong Tân Ước, người Kitô hữu cũng không thể
sống vắng bóng Đức Kitô, vì:
2.1/
Đức Kitô là nguồn mạch ân sủng và bình an: Thánh Phaolô cầu nguyện cho các tín hữu Côrintô:
“Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ân sủng
và bình an. Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã
ban cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu.” Qua Cuộc Thương Khó của Đức Kitô, Ngài đã
đem lại bình an và rất nhiều ân sủng cho con người. Con người có bình an vì con
người nhờ Đức Kitô mà được hòa giải với Thiên Chúa và với nhau. Đức Kitô cũng
là nguồn mạch mọi ân sủng cho con người, nhất là qua các Bí-tích.
2.2/
Đức Kitô mặc khải cho con người sự khôn ngoan của Thiên Chúa: “Quả vậy, trong Đức Kitô Giêsu,
anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe Lời Chúa
và hiểu biết mầu nhiệm của Người. Thật thế, lời chứng về Đức Kitô đã ăn sâu vững
chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc
mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người.” Nếu
không có Đức Kitô mặc khải, con người không thể hiểu rõ ràng Mầu Nhiệm Cứu Độ của
Thiên Chúa và rất nhiều các Mầu Nhiệm khác trong đạo.
2.3/
Đức Kitô giúp con người trung thành đến cùng: “Chính Người sẽ làm cho anh em nên vững chắc đến
cùng, nhờ thế không ai có thể trách cứ được anh em điều gì trong Ngày của Chúa
chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Thiên Chúa là Đấng trung thành, Người đã kêu gọi
anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” Nhờ
hiểu biết rõ ràng về Kế Họach Cứu Độ qua Tin Mừng, và được nâng đỡ bằng các ân
sủng của Đức Kitô, con người có thể vượt qua những gian khổ của cuộc đời để
trung thành với Thiên Chúa. Ngòai ra, con người cũng biết chuẩn bị mọi hành
trang cần thiết để ra trước Tòa Phán Xét của Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Chín người kia đâu? Sao không thấy
họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?
3.1/
Phải biết ơn trước khi cám ơn: Trên đường lên Jerusalem, Đức Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền
Samaria và Galilee. Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón
gặp Người. Họ dừng lại đằng xa và kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng
thương chúng tôi!”
(1)
Tình trạng bi thảm của những người phong cùi: Vì người Do-Thái rất chú trọng đến
vấn đề thanh sạch bên ngòai, những người phong cùi không được ở chung với dân;
mà phải sống cách biệt bên ngòai làng của dân ở (Lev 13:46, Num 5:2). Họ không
được phép tiếp xúc trực tiếp với dân và phải la lớn để mọi người được biết sự
có mặt của họ mà tránh đi (Lev 13:45).
(2) Để
chứng tỏ mình đã hết bệnh phong cùi, họ phải được xem xét cẩn thận bởi các tư tế.
Khi nào các tư tế tuyên bố họ đã sạch; bấy giờ họ có thể trở về sinh họat bình
thường với dân trong làng (Lev 14:2-3). Đó là lý do tại sao Đức Giêsu bảo họ:
“Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi trên đường thì họ được sạch.
Bệnh
cùi có thể được ví như tội lỗi, nhất là tội kiêu ngạo và bất tuân Thiên Chúa và
bề trên (gương của bà Miriam bị cùi). Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta biết
bao tội trong cả năm qua, Ngày Tạ Ơn chẳng lẽ chúng ta không cám ơn lòng thương
xót của Ngài!
3.2/
Những người “ở ngòai” dễ nhận ra ơn hơn những người “ở trong”:
– Tâm
tình biết ơn của người Samaria: Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền
quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Đức
Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samaria. Đức Giêsu nói: “Không phải cả mười
người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại
tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?”
– Người
Do-Thái khinh thường và sống xa cách với người Samaria. Điểm lạ ở đây là chín
người phong Do-Thái khi bị chính dân mình khai trừ đã mở rộng vòng tay cho người
phong Samaria được sống chung với họ. Khi con người bị đau khổ và bỏ rơi, có lẽ
con người dễ đòan kết và sống chung với nhau hơn.
– Người
Samaria, tuy bị người Do-Thái khinh thường, nhưng nhiều lần được chính Chúa
Giêsu khen tặng. Trong câu truyện “Ai là người thân cận của tôi?” Chúa Giêsu đã
đề cao người Samaria Nhân Hậu hơn các thầy tư tế và Lêvi, vì ông là người biết
tỏ lòng thương xót với người bị đánh trọng thương dọc đường: ông đã vực người
trọng thương lên lừa và đưa về quán trọ săn sóc cẩn thận và hứa sẽ trả mọi phí
tổn tương lai cho chủ quán trọ (Lk 10:30-37). Trong cuộc đàm thọai giữa Đức
Kitô và người phụ nữ xứ Samaria, chị đã trở thành nhà truyền giáo đầu tiên của
Chúa Giêsu, nhiệt thành loan báo về Người cho các dân trong làng của chị (Jn
4:39-41).
– Biết
ơn là xứng đáng đón nhận thêm ơn: Rồi Người nói với anh ta: “Đứng dậy về đi!
Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Không phải chỉ được thanh sạch bên ngòai,
anh còn được thanh sạch cả bên trong. Chính vì lòng tin mà anh đã xứng đáng được
hưởng ơn cứu độ.
3.3/
Tại sao con người vô ơn? Có nhiều lý do: (1) vì con người không chịu suy nghĩ để nhận ra ơn, họ
nghĩ mọi sự trên đời tự nhiên mà có mà không cần suy nghĩ tại sao nó có; (2) họ
giả sử tất cả mọi người phải hành động như vậy: là Thiên Chúa phải ban ơn; là
cha mẹ phải nuôi nấng con cái; là thầy phải dạy dỗ học sinh; và (3) họ sợ nếu
nhận ra ơn, họ phải trả ơn. Vì thế, họ vô ơn:
(1) với
Thiên Chúa: Đấng đã dựng nên và không ngừng ban mọi ơn lành cho họ. Ngày Lễ Tạ
Ơn là dịp để con người nhận ra và tạ ơn Thiên Chúa qua việc tham dự Thánh Lễ và
làm ơn cho những người kém may mắn; nhưng thử hỏi được bao nhiêu người làm những
điều này? Thay vào đó, họ lo tổ chức ăn uống vui chơi cho bản thân và cho gia
đình họ.
(2) với
cha mẹ: những người đã cưu mang, nuôi nấng, và dạy dỗ họ trong suốt một phần tư
của cuộc đời. Lẽ ra, khi cha mẹ về già không còn tự săn sóc mình được nữa, họ
phải phụng dưỡng và săn sóc trở lại, thì họ lại cho vào các nhà hưu dưỡng rồi tự
an ủi mình: “chính phủ sẽ săn sóc các ngài tốt hơn ta.”
(3) với
tha nhân: những người đi trước nhiều khi đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu, xây
dựng, và phát minh ra những tiện nghi mà chúng ta đang được hưởng. Bổn phận của
những người thụ hưởng là tiếp tục để làm cho thế giới mỗi ngày một tốt đẹp hơn
chứ không phải chỉ ù lỳ thụ hưởng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Lễ Tạ
Ơn là ngày chúng ta phải dành trọn vẹn để cám ơn Thiên Chúa, chứ không phải là
ngày ăn uống linh đình, coi football hay đi sắm đồ cả ngày. Chúng ta phải cẩn
thận đề phòng để khỏi bị rơi vào những chước cám dỗ của quỉ thần và giới con
buôn.
– Để tạ
ơn Thiên Chúa, chúng ta cần làm ba việc: cầu nguyện để nói lên tâm tình biết
ơn, tham dự Thánh Lễ để cùng dâng lên Thiên Chúa hy lễ đẹp ý Ngài nhất, và sống
trong tâm tình biết ơn bằng cách chia sẻ tình yêu với những người trong gia
đình và những anh chị em nghèo.
– Biết
ơn là xứng đáng để tiếp tục được Thiên Chúa ban ơn. Còn biết bao nhiêu ơn lớn
lao và trọng thể Chúa dành sẵn cho những người biết ơn. Vô ơn là tự đào hố để
vùi chôn cuộc đời mình, là đứng vào hàng ngũ của ma quỉ.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
28/11/2019 – THỨ NĂM TUẦN 34 TN
Lc 21,20-28
KHI NGƯỜI ĐẾN
“Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh
quang ngự trong đám mây mà đến.” (Lc 21,27)
Suy niệm: Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến trần gian lần thứ nhất
trong thân phận người phàm, âm thầm, khiêm hạ. Thế nhưng, lần ngự đến sau cùng
của Ngài trong tư thế Vua vinh quang sẽ hoàn toàn khác. Trước đó sẽ là những
cơn khốn cùng cho mọi dân nước: loạn ly, giặc giã, sự tàn phá của thiên nhiên
và vũ trụ với những dấu lạ kinh hoàng. Qua cơn bĩ cực ấy sẽ là hồi thái lai với
sự xuất hiện đầy quyền năng và vinh quang của Con Người. Người đến để cứu vớt
những ai vẫn trung thành, tin tưởng, cậy tin, yêu mến Người, và mong đợi “trời
mới đất mới.”
Mời bạn: “Đứng thẳng và ngẩng đầu” là hai tư thế của người
luôn sẵn sàng bước vào đời sống mới trong Đức Ki-tô và đón nhận sự xuất hiện của
Người. “Đứng thẳng” vì bạn không để mình bị lệ thuộc vào tình trạng tội lỗi kéo
ghì mình xuống; “ngẩng đầu” là tư thế khi bạn luôn hướng vọng lên trời, sống
cho những điều thanh cao và thánh thiện. Nên dù cho biển gào sóng thét, các quyền
lực trên trời dưới đất bị lay chuyển, lòng bạn vẫn bình tâm chờ đón sự xuất hiện
của Con Người.
Chia sẻ: Nếu bây
giờ Con Người xuất hiện, bạn sẽ ở trong tư thế như Tin Mừng mời gọi chăng?
Sống Lời Chúa: Bạn sống tinh thần sẵn sàng và tỉnh thức trong từng
biến cố lớn nhỏ của ngày sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, có nhiều điều
đang kéo ghì con xuống, và đôi khi con chẳng cố gắng nhiều để thoát ra. Xin cho
lời mời gọi của Tin Mừng luôn thúc bách con, để con mạnh mẽ vươn mình lên khỏi
những gì tầm thường, nguy hại của cuộc sống hằng ngày. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Sắp được cứu chuộc (28.11.2019 –
Thứ Năm Tuần 34 TN)
Suy niệm:
Theo Josephus, một sử gia người Do Thái đáng tin cậy,
bốn quân đoàn của vị tướng Rôma là Titus
đã vây hãm thành phố Giêrusalem vào lễ Vượt Qua năm 70,
khiến người dân trong thành rơi vào cảnh đói khát cùng cực.
Ông kể chuyện một phụ nữ quê ở Pêrêa vì quá đói
đã túm lấy đứa con còn thơ dại, giết con và nướng để ăn.
Cũng theo sử gia này, quân Rôma đã dùng gươm
để giết hơn một triệu người ở Giêrusalem và Giuđê.
Những người Do Thái bị bắt làm tù binh là gần một trăm ngàn.
Ai có thể tưởng được điều khủng khiếp như vậy đã xảy ra
chỉ bốn mươi năm, sau khi Đức Giêsu nói những lời tiên báo.
Giêrusalem là thành trì vững chắc, nơi trú ẩn an toàn,
bây giờ lại là nơi nguy hiểm, cần phải tránh xa (c. 21).
Tai họa ập xuống trên phụ nữ mang thai và cho con bú (c. 23).
trên cả tội nhân lẫn trẻ thơ vô tội.
Thành đô đã bị bao vây, bị thiêu rụi, bị quân Rôma giày xéo.
Dân thành bị ngã gục, bị đi đày, phải tản mác khắp nơi.
Sự sụp đổ của thành đô đã là một biến cố trên đất Israel.
Nhưng trước khi Đức Giêsu ngự đến trên mây trời
như Con Người đầy quyền năng và vinh hiển (c. 27),
sẽ có những dấu lạ đáng sợ khác trên bầu trời và ngoài biển cả (c. 25).
Thánh Máccô nói đến hiện tượng mặt trời, mặt trăng mất sáng,
và các vì sao sa xuống từ trời (Mc 13, 24-25).
Thánh Luca nói đến cảnh biển gào, sóng thét.
Những điều đó làm muôn dân hoang mang, hồn xiêu phách lạc,
nhưng không làm các môn đệ hoảng hốt, âu lo.
Ngược lại họ mừng vui vì Đấng họ chờ đợi từ lâu nay đã đến.
“Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên” (c. 28).
Đứng thẳng để đón Đấng mà họ đã suốt đời thắp đèn chờ đợi.
Ngẩng đầu để mừng giây phút ơn cứu chuộc đã đến gần.
Chỉ khi Đức Giêsu phục sinh trở lại như Đấng xét xử quyền năng,
Ngài mới trọn vẹn hoàn thành Nước Thiên Chúa trên mặt đất.
Vào cuối năm phụng vụ, Lời Chúa nói với chúng ta về ngày tận thế.
Đó là ngày vừa đáng sợ, vừa chan chứa niềm vui,
ngày được gặp mặt Đấng chúng ta đã tin tưởng, mến yêu và hy vọng.
Người ta vẫn hay đoán già đoán non về ngày tận thế.
Nhiều người tưởng là năm 2000, gần đây có người lại nói là 2012.
Điều quan trọng là làm sao tôi có thể đứng thẳng, ngẩng đầu khi Ngài đến,
làm sao nhân loại trên trái đất này sẵn sàng ra nghênh đón Ngài
như đón Đấng Cứu Tinh mà họ nóng lòng chờ đợi.
Nếu ngày mai Ngài đến với cả thế giới hay đến với riêng mình tôi,
tôi có sẵn sàng chưa hay còn bị còng lưng, cúi đầu vì bao gánh nặng?
Mỗi người đều có ngày tận thế của mình.
Xin cho tôi được bình an khi ngày ấy đến mà không có điềm lạ nào báo trước.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng
lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng
tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người
nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu
thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một
ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ
trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con
làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày
Chúa trở lại.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG MƯỜI MỘT
Lạy Chúa Giêsu, Xin
Hãy Đến!
Nhận thức được rằng Thiên Chúa là Đấng vĩnh hằng, Ngài toàn năng, Ngài là
sự khởi đầu và là cứu cánh của mọi tạo vật, Giáo Hội lại mời gọi chúng ta chuẩn
bị đón Chúa đến.
Đây là Đấng hoàn toàn ở trên mọi tạo vật. Ngài là Thần Khí bất diệt. Tuy
nhiên, Ngài đồng thời ôm lấy tất cả những gì đã được dựng nên và tất cả những
gì có hơi thở. Trong Ngài, chúng ta sống, cử động và nhận lấy hữu thể của mình”
(Cv 17, 28).
Như vậy, Ngài không chỉ ở bên ngoài thế giới tạo vật. Ngài còn ở trong
chính thế giới của chúng ta. Tạo vật tràn ngập sự hiện diện của Ngài. Và sự hiện
diện ấy luôn luôn công bố cho ta biết rằng Ngài đang đến. Thiên Chúa, trong tư
cách là Đấng Sáng Tạo và là Chủ Tể mọi loài, đang đến với thế giới này, thế giới
mà Ngài đã gọi vào hiện hữu từ hư vô.
Ngài cũng nâng đỡ mọi sự mà Ngài đã tạo thành. Ngài là chính sự quan
phòng thần linh. Nơi Ngài, thế giới có được vận mệnh đích thực của nó. Tất cả
những gì đã được hiện hữu nhờ quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa sẽ vẫn tiếp
tục hiện hữu qua Ngài.
Mọi tạo vật đều “tường thuật vinh quang Thiên Chúa”, đều làm chứng cho sự
hiện diện của Ngài và cho sự đến của Ngài. Sự đến của Thiên Chúa được biểu lộ
nơi chính sự hiện hữu của thế giới, nơi nguồn gốc của nó và nơi sự phát triển của
nó.
Chúng ta phải luôn sống trong niềm mong đợi Chúa đến, như Đức Kitô nói
trong Tin Mừng Luca (21, 25-28.34-36).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 28/11
Đn 6, 12-28; Lc 21,
20-28.
LỜI SUY NIỆM: “Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự
trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ây bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng
thẳng và ngẫng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc”.
Chúa Giêsu đang
tiên báo cho toàn thể nhân loại, đặc biệt với những Kitô hữu biết được những khốn
khổ trước ngày Chúa quang lâm, để chuẩn bị và sẵn sàng đón nhận những biến cố
khủng kiêp trong niềm tin được Người cứu chuộc.
Lạy Chúa Giêsu.
Chúng con tin sẽ có ngay Chúa sẽ đến đến để phán xét toàn thể nhân loại. Xin
cho mỗi người trong chúng con luôn biết đón nhận ân sủng của Chúa trong mọi ngày
sống của mình; để sinh ích lợi cho bản thân và cho người lân cận của chúng con.
Mạnh Phương
28 Tháng Mười Một
Bà Vợ Của Socrate
Nhà hiền triết Hy Lạp Socrate chẳng may có một người vợ khó tính như chằng
tinh. Nhưng ông đã chịu đựng tất cả những dở chứng của bà một cách kỳ diệu. Một
ngày nọ, ông đang làm đạo với các môn sinh ngay trước cửa nhà, bà vợ bắt đầu
dùng một lời lẽ thô tục để rủa sả ông. Nhưng ông vẫn một mực điềm nhiên như
không nghe biết gì. Bà vợ không cầm nổi cơn giận, đã múc một gáo nước tạt vào
người ông. Nhà hiền triết cũng không để lộ một phản ứng. Mãi một lúc sau, ông mới
bỗng đùa với đám môn sinh: “Sau cơn sấm sét thì lại có mưa giông”.
Thánh Basiliô khuyên dạy như sau: “Ðừng ăn miếng trả miếng”. Kẻ chiến thắng
trong một cuộc chiến phi lý là người bất hạnh nhất, bởi vì người đó sẽ mang
theo tất cả phần lỗi Hãy để cho kẻ thù ta là thầy dạy ta. Ðừng bắt chước điều
ta ghét bỏ. Ðừng trở nên gương soi cho một kẻ đang giận dữ bằng cách phản chiếu
chính khuôn mặt giận dữ của người đó.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét