01/12/2019
CHÚA NHẬT TUẦN 1
MÙA VỌNG NĂM A
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Is 2, 1-5
“Thiên Chúa quy tụ các dân tộc
trong nước Người, để hưởng bình an đời đời”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Điềm Isaia con trai của Amos đã thấy về Giuđa và Giêru-salem. Điềm sẽ xảy
ra trong những ngày sau hết, là núi của nhà Chúa được xây đắp trên đỉnh các
núi, và núi ấy sẽ cao hơn các đồi, và các dân nước sẽ đổ về đó.
Nhiều dân tộc sẽ đến và nói rằng: “Hãy đến, chúng ta hãy lên núi Chúa và
lên nhà Thiên Chúa của Giacóp. Người sẽ dạy chúng ta đường lối của Người, và
chúng ta sẽ đi theo ý định của Người”; vì luật pháp sẽ ban ra từ Sion, và lời
Chúa sẽ phát ra từ Giêrusalem.
Người sẽ xét xử các dân ngoại và khiển trách nhiều dân tộc. Họ sẽ lấy
gươm mà rèn nên lưỡi cày, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này không còn tuốt
gươm ra đánh nước kia nữa; người ta cũng sẽ không còn thao luyện để chiến đấu nữa.
Hỡi nhà Giacóp, hãy đến, và chúng ta hãy bước đi trong ánh sáng của Chúa. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 121, 1-2.
3-4a. 4b-5. 6-7. 8-9
Đáp: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”(c. 1).
Đáp: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”(c. 1).
Xướng: 1) Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào
nhà Chúa”. Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. – Đáp.
2) Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc, các bộ lạc của Chúa tiến lên. – Đáp.
3) Theo luật pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của nhà Đavít. – Đáp.
4) Hãy nguyện cầu cho Giêrusalem được thanh bình, nguyện cho những kẻ yêu mến ngươi được an ninh. Nguyện cho trong thành luỹ được bình an, và trong các lâu đài của ngươi yên ổn. – Đáp.
5) Vì anh em và bằng hữu của tôi, tôi nguyện chúc: bình an cho ngươi! Vì nhà Chúa là Thiên Chúa chúng ta, tôi khẩn cầu cho ngươi những điều thiện hảo. – Đáp.
2) Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc, các bộ lạc của Chúa tiến lên. – Đáp.
3) Theo luật pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của nhà Đavít. – Đáp.
4) Hãy nguyện cầu cho Giêrusalem được thanh bình, nguyện cho những kẻ yêu mến ngươi được an ninh. Nguyện cho trong thành luỹ được bình an, và trong các lâu đài của ngươi yên ổn. – Đáp.
5) Vì anh em và bằng hữu của tôi, tôi nguyện chúc: bình an cho ngươi! Vì nhà Chúa là Thiên Chúa chúng ta, tôi khẩn cầu cho ngươi những điều thiện hảo. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Rm 13,
11-14
“Phần rỗi chúng ta gần đến”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
“Phần rỗi chúng ta gần đến”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, biết rằng thời này là lúc chúng ta phải thức dậy. Vì giờ
đây, phần rỗi chúng ta gần đến, hơn lúc chúng ta mới tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày
gần đến. Chúng ta hãy từ bỏ những hành vi ám muội và mang khí giới ánh sáng.
Chúng ta hãy đi đứng đàng hoàng như giữa ban ngày, không ăn uống say sưa, không
chơi bời dâm đãng, không tranh chấp ganh tị. Nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô,
và chớ lo lắng thoả mãn những dục vọng xác thịt. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Tv 84, 8
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con.. – Alleluia.
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con.. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 24, 37-44
“Hãy tỉnh thức để sẵn sàng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
“Hãy tỉnh thức để sẵn sàng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Trong thời ông Noe xảy ra
thế nào, thì lúc Con Người đến cũng như vậy. Cũng như trong những ngày trước đại
hồng thuỷ, người ta ăn uống, dựng vợ gả chồng, mãi đến chính ngày ông Noe vào
tàu mà người ta cũng không ngờ, thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả,
thì khi Con Người đến, cũng sẽ xảy ra như vậy. Khi ấy sẽ có hai người đàn ông
đang ở ngoài đồng, một người được tiếp nhận, một người bị bỏ rơi. Và có hai người
đàn bà đang xay bột, một người được tiếp nhận, còn người kia bị bỏ rơi. Vậy hãy
tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến.
“Nhưng các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến,
hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các
con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến”. Đó là lời
Chúa.
Thái độ mong chờ Chúa đến
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)
Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta bước vào Mùa Vọng, hay còn gọi là mùa Ad. Mùa Vọng, nguyên nghĩa
tiếng Latin là Adventus, (có nghĩa là đến, quang lâm). Thời thánh Giáo hoàng
Grêgôriô I, thời gian chuẩn bị đón chờ Chúa đến trước lễ Giáng Sinh kéo dài bốn
tuần được gọi là Mùa Vọng.
Hỏi: Chúa đã đến chưa? Chúng ta phải khẳng định với nhau rằng: Chúa đã đến
rồi. Vậy chúng ta còn mong chờ Chúa nào nữa?
Mùa Vọng Giáo hội đang sống là sống với hai chiều kích: một là tưởng niệm
biến cố Nhập thể làm người của Đức Giêsu Con Thiên Chúa khi Ngài sinh bởi Ðức
Trinh Mữ Maria ; hai là chờ đợi Chúa trở lại trong vinh quang để “phán xét kẻ sống
và người chết”, như chúng ta vẫn đọc trong kinh Tin Kính. Đó là lý do chữ “chờ
đợi” được người ta nhắc nhiều đến trong Mùa Vọng. Các lễ nghi cử hành Phụng vụ
trong Mùa Vọng, từ màu sắc, các bài đọc, các bài thánh ca đều diễn tả niềm hy vọng
với lời cầu xin tha thiết: “Maranatha – Ngài ơi hãy đến, Ngài đến mau đi”, và
hơn thế nữa dân Do Thái kêu van: “Xin Ngài xé tầng trời mà ngự xuống”. Vì sống
cả hai chiều kích, nên người kitô hữu phải mang tâm tình của dân Cựu Ước và của
chính mình ngày hôm nay.
Mùa Vọng trong Kinh Thánh
Các bài đọc Thánh lễ trong Mùa Vọng làm chúng ta nhớ đến sự mong chờ Đấng
Cứu Thế đến của Dân Do Thái, Đấng mà ngôn sứ đã loan báo: “Từ gốc tổ Giêsê, sẽ
đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Ðức Chúa sẽ
ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng
mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Ðức Chúa. Lòng kính sợ Ðức Chúa làm cho Người
hứng thú, Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết
theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và
phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở...” (Is 11, 1-10).
Phụng vụ Lời Chúa trong Mùa Vọng cũng nhắc lại việc Đức Maria cưu mang và
sinh hạ Đấng Cứu Thế: thiên thần Gabriel hiện ra với Đức Maria và báo cho Mẹ biết
rằng: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.
Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa
sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp
đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận (...) Thánh Thần sẽ ngự
xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, người
con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1, 26-38)
Gioan Tẩy Giả, con trai của Êlisabét và là anh em họ với Chúa Giêsu, xuất
hiện trước để loan báo việc Con Thiên Chúa đến, kêu gọi mọi người hoán cải và
rao giảng rằng: “Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi
xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người,
Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1, 1.8 và Ga 1, 19.28)
Như thế, Mùa Vọng kêu gọi người kitô hữu cải hóa nội tâm. Những việc cử
hành thánh thường xuyên nhắc nhở chúng ta canh tân niềm tin, vững tin vào tương
lai và trở lên men giữa lòng thế giới.
Mùa Vọng
Trong lịch phụng vụ Công Giáo, Mùa Vọng kéo dài bốn tuần và mỗi Chúa nhật
với tên gọi truyền thống đặc thù của nó gồm những lời đầu tiên của bài thánh ca
mở đầu:
- Chúa nhật I Mùa Vọng: Ad Te levavi... (= Con nâng tâm hồn con lên tới
Chúa, lạy Chúa… )
- Chúa nhật II Mùa Vọng: Populus Sion ... (Này hỡi Dân Sion…)
- Chúa nhật III Mùa Vọng: Gaudete ... (= Anh em hãy vui lên trong niềm
vui của Chúa…)
- Chủ nhật IV Mùa Vọng: Rorate ... (= Trời cao, hãy đổ sương xuống, và
làm mưa Đấng Công Chính...)
Đức Giêsu dạy chúng ta sống Mùa Vọng
Đức Giêsu đã đến rồi, nên chiều kích thứ nhất của Mùa Vọng nhắc lại cho
chúng ta việc Con Chúa đến lần thứ nhất. Trong Tin Mừng hôm nay, chính Đức
Giêsu nhắc bảo chúng ta hãy tỉnh thức để sẵn sàng cho lần đến cuối cùng của
Ngài (Mt 24, 37-44).
Ðức Giêsu nói về ngày Ngài đến sẽ giống như thời ông Nôe: “Thình lình đại
hồng thủy đến và cuốn đi tất cả, thì khi Con Người đến, cũng sẽ xảy ra như vậy”
(Mt 24, 37). Những điều Chúa loan báo trên đây that quá bất ngờ, vì bất ngờ nên
“phải tỉnh thức” là thượng sách.
Chẳng nói đâu xa, năm 2012 người ta đang dự kiến ngày tận thế là ngày 23
tháng 12 tính theo lịch của dân Maya, nhiều người trên thế giới đã lo lắng vì lời
đồn đoán ấy, họ đi mua nến, mua dầu, mua mì tôm... Người ta sợ phải lìa bỏ cái
thế giới thân yêu này, cho dù nó vẫn còn nhiều khổ não. Trong thời đại của
chúng ta không thiếu các thiên tai, chiến tranh, bạo lực. Phải chăng đó là dấu
hiệu của ngày tận thế?
Chúa Giêsu xác nhận sẽ có ngày tận thế, nhưng không phải để tan biến
thành hư vô. Sẽ có những dấu hiệu làm nhiều người hoang mang sợ hãi, nhưng đối
với các tín hữu, đó là dấu hiệu vui mừng vì mình sắp được cứu độ. Chúa mời gọi
chúng ta: “ Các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ
đến” (Mt 24, 44).
Chuẩn bị lễ Giáng Sinh, mỗi người chúng ta tự hỏi: về phần tôi, tôi đang
chờ đợi điều gì? Trong lúc này của đời tôi, con tim tôi đang hướng về điều gì?
Lòng tôi có bị vướng vào những hành vi ám muội… ăn uống say sưa, chơi bời dâm
đãng, tranh chấp ganh tị… thỏa mãn xác không? (x. Rm 13, 11-14) Trái tim tôi có
bị nặng nề bởi những lo âu trần thế không? Những nỗi lo toan về cuộc sống vật
chất vắt kiệt sức ta, khiến ta không còn khả năng mở lòng mình ra với Chúa và
tha nhân? Trái tim nặng nề nên nhiều người mắc bệnh tim. Trái tim bị kéo xuống
cái thực dụng tầm thường ở trên mặt đất, nên con người bị còng xuống, không ngước
lên được điều trên cao. Thánh Phaolô bảo chúng ta: “Anh em biết rằng thời này
là lúc chúng ta phải thức dậy” (Rm 13, 11).
Chúa Giêsu dạy chúng ta “hãy tỉnh thức”. Thánh Phaolô khuyên chúng ta:
“phải thức dậy” (Rm 13, 11). Vậy mỗi người chúng ta đây hãy thức tỉnh và cầu
nguyện, để khi Con Người là Đức Giêsu ngự đến trên mây trời, Ngài thấy chúng ta
đang ở tư thế sẵn sàng, đứng thẳng, không phải xấu hổ cúi đầu, không bị ràng buộc
bởi đam mê, nhưng vui sướng vì mình đã không uổng công chờ đợi.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ “đầy ân sủng”, Mẹ đã đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa trong
lòng, xin giúp chúng con cởi mở tâm hồn đón nhận Chúa Giêsu Con Mẹ. Lạy Ðấng Cứu
Thế là Vua Hòa Bình xin ngự đến. Amen.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật I Mùa Vọng, Năm A
Bài đọc: Isa 2:1-5; Rom 13:11-14; Mt 24:37-44.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải học mới biết cách cư xử
đúng đắn.
Trong xã hội hiện đại, ai cũng biết để trở thành những nhà chuyên môn như
bác sĩ, kỹ sư, luật sư… họ phải học và phải qua các kỳ khảo hạch trước khi có
thể được chứng nhận và hành nghề. Trong lãnh vực tôn giáo cũng thế, để được ơn
cứu độ hay vào Thiên Đàng, con người cần biết và thực hành những gì Chúa dạy.
Thái độ vô cùng nguy hiểm của các tín hữu là chỉ cần tin và Thiên Chúa và ăn
ngay ở lành, mà không cần học hỏi để biết và thực hành những gì Ngài dạy dỗ.
Nhưng đức tin không hành động là đức tin chết; và như thế nào mới được gọi là
ăn ngay ở lành? Một thái độ nguy hiểm khác nữa là con người tự cho mình đã biết
đủ rồi, không cần phải học hành gì nữa! Đây chỉ là điều ảo tưởng, và rất nhiều
lần con người phải trả giá đắt cho những quyết định nông nổi của mình vì không
biết. Để biết cách quyết định khôn ngoan, con người phải biết học nơi Thiên
Chúa, Đấng dựng nên, cai quản, và hướng dẫn con người về một mục đích nhất định.
Thiên Chúa không dùng áp lực để bắt con người làm theo những gì Ngài muốn, vì
Ngài dựng nên con người như những chủ thể có tự do. Ngài muốn hướng dẫn con người,
để con người biết dùng khôn ngoan và tự do của mình làm những gì sinh ích lợi
cho con người.
Các Bài Đọc hôm nay nêu bật nhu cầu con người cần biết học hỏi với Thiên
Chúa để biết cách cư xử đúng đắn. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah thấy trước
ngày toàn thể nhân loại sẽ hướng về Jerusalem và Judah để học hỏi và được Thiên
Chúa hướng dẫn. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô khuyên các tín hữu cần biết sáng
suốt nhận định thời cuộc và phải biết cư xử thích ứng với hoàn cảnh. Trong Phúc
Âm, nếu con người không biết tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng, khi Ngày của Thiên
Chúa đến, họ sẽ bị tiêu diệt như tất cả mọi người trong thời Lụt Hồng Thủy, trừ
gia đình của Noah là những người biết cách chuẩn bị.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người dạy ta biết lối của Người,
và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ.
1.1/
Con người cần được Thiên Chúa dạy dỗ cho biết sự thật: Con người bị bao quanh bởi
những điều giả trá của thế gian; ví dụ, câu nói: “Muốn có hòa bình phải
chuẩn bị chiến tranh.” Ý họ muốn nói: Nếu dân chúng muốn ấm no hạnh phúc, quốc
gia cần phải có lực lượng quân sự mạnh để đánh chiếm và thu thập tài nguyên của
các nước khác, hay ít nhất làm cho họ sợ để đừng tính chuyện xâm lấn nước mình.
Vì thế, họ dùng mọi thủ đoạn để chinh phục các nước láng giềng. Họ quên một điều
là ai cũng cần sống; một khi đã bị dồn vào chân tường, đối phương sẽ phản ứng lại
để dành quyền sống. Chiến tranh và hận thù sẽ tiếp tục lan tràn và kéo dài từ
thời này sang thời kia. Vì thế, vũ lực không phải là cách thức để có bình an và
hạnh phúc.
Làm thế nào để có hòa bình thực sự: Con người cần được Thiên Chúa dạy dỗ
cho biết sự thật. Thị kiến của ngôn sứ Isaiah cho biết trước những gì sẽ xảy ra
cho Judah và Jerusalem: “Trong tương lai, núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt
đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới,
nước nước dập dìu kéo nhau đi. Rằng: “Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên
Nhà Thiên Chúa của Jacob, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước
theo đường Người chỉ vẽ. Vì từ Sion, thánh luật ban xuống, từ Jerusalem, lời Đức
Chúa phán truyền.””
1.2/
Hậu quả của việc biết cách sinh sống và cư xử: Tiên-tri Isaiah mặc khải cho con người biết một sự
thật: Thiên Chúa là Đấng duy nhất có quyền trên mọi dân tộc: “Người sẽ đứng làm
trọng tài giữa các quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc.” Lịch sử thế giới đã
nhiều lần chứng minh: không một cường quốc nào đối xử tàn bạo với các quốc gia
khác mà còn tồn tại. Nhiều lần các ngôn sứ của Cựu Ước đã chứng minh: Bình an
và hạnh phúc thực sự không đến nhờ vũ lực; nhưng chỉ đến với quốc gia nào biết
kính sợ Thiên Chúa và cư xử công chính với mọi người. Khi đã biết cách để kiến
tạo và hòa bình, vũ khí dùng để tiêu diệt con người trong chiến tranh sẽ không
còn cần thiết nữa, và sẽ được con người sáng chế thành những khí cụ lợi ích cho
cuộc sống hơn, như Isaiah diễn tả: “Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày,
rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh
nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến.”
2/ Bài đọc II: Chúng ta hãy loại bỏ những việc
làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu.
Con người không chỉ phải đối diện với chiến tranh bên ngoài, nhưng còn phải
đương đầu với cuộc chiến nội tâm bên trong. Thánh Phaolô muốn các tín hữu ý thức
về cuộc chiến nội tâm này và biết cách để đối phó.
2.1/
Phải biết chúng ta đang sống trong thời nào: Trước khi biết cách đối phó, các tín hữu cần phải nhận
định tình hình: “Anh em biết chúng ta đang sống trong thời nào. Đã đến lúc anh
em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước
kia, khi chúng ta mới tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại
bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu.” Cuộc đời
con người trên trần gian làm sao cho được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa. Ngài
chỉ cho con người sống một thời gian cố định để làm điều này; mỗi ngày qua đi
là mỗi ngày con người gần với ngày chết hơn. Vì thế con người phải biết nắm lấy
mọi cơ hội để làm sao cho họ được hưởng ơn cứu độ. Ảo tưởng của nhiều người là
ngày chết còn lâu mới đến, vì thế họ cứ việc ăn chơi thả dàn. Đến khi lâm bệnh
hay biết ngày đời của mình sắp tận, bấy giờ họ mới hốt hoảng lo ăn năn và chuẩn
bị; nhưng hỡi ôi, đã quá muộn màng!
2.2/
Phải biết cách xử sự: Khi đã nhận định được tình hình của mình, con người phải ra tay hành động
ngay. Thánh Phaolô không lý thuyết suông, ngài đưa ra những việc làm rất cụ thể:
(1) Những việc người tín hữu cần tránh:
– Không chè chén, say sưa: Ăn quá nhiều làm con người ra nặng nề, làm con
người buồn ngủ, và con người không có nghị lực để làm những điều mình muốn. Uống
quá nhiều làm con người say xỉn, trí khôn u mê, không còn biết nhận ra điều phải
nên làm và điều ác nên tránh. Câu tục ngữ “một tinh thần lành mạnh trong một
thân thể tráng kiện” nói lên sự liên hệ giữa việc ăn uống, tập thể dục, và giữ
cho tâm hồn lành mạnh.
– Không chơi bời, dâm đãng: Con người cần có nghị lực và thời gian để làm
việc, để học hỏi, và để giúp đỡ tha nhân. Khi một người hoang phí thời gian và
sức lực vào những chuyện dâm đãng, họ sẽ không còn nghị lực và thời gian để mở
mang Nước Chúa, tập luyện nhân đức, và giúp đỡ tha nhân. Ấy là chưa kể những bệnh
tật họ phải lãnh nhận do sự hoang dâm vô độ.
– Không cãi cọ, ghen tương: Người tín hữu phải tỏ lòng yêu thương tha
nhân và xây dựng hòa bình. Những chi li, tính toán, và ham muốn thế gian làm
con người dễ ích kỷ, ghen tỵ, và vơ vét mọi sự cho mình.
– Đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng: Điều này mở rộng
tới những tội khác hơn là tội tình dục như: tham lam của cải, ham hố danh vọng,
chức quyền… Thánh Gioan cắt nghĩa rõ hơn: “Anh em đừng yêu thế gian và những gì
ở trong thế gian. Kẻ nào yêu thế gian thì nơi kẻ ấy không có lòng mến Chúa Cha,
vì mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt
và thói cậy mình có của, tất cả những cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng
phát xuất từ thế gian; mà thế gian đang qua đi, cùng với dục vọng của nó. Còn
ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi” (I Jn 2:15-17).
(2) Hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô: Thánh Phaolô nhiều lần cắt nghĩa: khi
con người được Rửa Tội là họ cởi bỏ con người cũ cùng với mọi dục vọng xấu xa,
và mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Vì thế, người tín hữu phải tập luyện để
biết sống như Đức Kitô. Trong Thư Colosse, Phaolô liệt kê các đức tính con người
cần tập luyện để sống như Ngài: “Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa,
hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu,
khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong
anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh
em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính,
anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Col 3:10-14).
3/ Phúc Âm: Anh em hãy canh thức, vì anh em
không biết ngày nào Chúa của anh em đến.
3.1/
Phải biết rút tỉa kinh nghiệm: Tiếp tục tư tưởng của những ngày cuối năm, Thiên Chúa muốn nhắc nhở cho
con người hai điều quan trọng: Ngày Tận Thế chắc chắn sẽ đến, và đến một cách bất
ngờ. Trình thuật hôm nay nêu ra những biến cố lịch sử và kinh nghiệm đời để con
người biết rút tỉa kinh nghiệm.
(1) Nạn Lụt Hồng Thủy: Chúa Giêsu dẫn chứng: “Quả thế, thời ông Noah thế
nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn
hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Noah
vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy.”
Chỉ có gia đình Noah tin và làm theo những lời Thiên Chúa nói, và họ được thoát
nạn.
(2) Kinh nghiệm đời sống: Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy biết điều này: nếu
chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét
vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ
phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” Kẻ trộm trước khi hành động, họ
thường điều nghiên kỹ càng để biết lúc nào chủ nhà vắng mặt hay lơ là không coi
sóc. Đa số những vụ trộm thường xảy ra ban đêm hay khi về sáng, lúc mà con người
đang say ngủ.
3.2/
Phải biết canh thức và chuẩn bị sẵn sàng: Nhiều người nghĩ làm sao Thiên Chúa có thể phân biệt
người lành hay kẻ dữ trong số bao nhiêu con người của thế gian này; nhưng Lời
Chúa hôm nay cho con người thấy sự chính xác khi nhận ra ai là người lành hay kẻ
dữ: “Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một
người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi,
một người bị bỏ lại.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần biết đúng trước khi có thể làm đúng. Hiểu biết sự thật
giúp chúng ta nhận ra và tránh được những gian manh và sai lầm của thế gian.
– Để hiểu biết sự thật, chúng ta cần tìm đến và học hỏi nơi Đức Kitô, vì
Ngài là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, Đấng dựng nên, cai quản, và hướng dẫn tất
cả về một mục đích nhất định.
– Chúng ta không chỉ cần biết sự thật; nhưng còn phải thi hành sự thật
thì mới đem lại ích lợi cho đời sống. Một điều tối quan trọng trong cuộc đời là
chúng ta phải biết sẵn sàng và chuẩn bị cho Ngày Chúa quang lâm.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Hãy sẵn sàng (01.12.2019 – Chúa Nhật 1 Mùa Vọng, năm A)
Suy niệm:
Vào một ngày của tháng 10 năm 1992,
một số người Nam Hàn tụ tập ở các nhà thờ
để chờ ngày tận thế đến vào lúc nửa đêm.
Có người đã bán nhà và xin nghỉ việc,
nhưng dĩ nhiên đó không phải là ngày tận thế.
Kinh Thánh chẳng hề nói tận thế đến vào lúc nào.
Ðức Giêsu cũng bảo là Ngài không biết (Mt 24,36).
Chính vì thế Kitô hữu không tin những lời đồn thổi,
nhưng kiên tâm chờ đợi trong hy vọng.
Ðây không phải là thứ nơm nớp chờ đợi, khoanh tay,
nhưng là thứ chờ đợi bằng cách sống hết mình
để chuẩn bị cho trái đất đón Chúa trở lại.
Mùa vọng là thời gian đặc biệt để tập sống chờ đợi.
Không phải chỉ là chờ mừng lễ Giáng sinh
mà nhất là chờ đợi Chúa đến kết thúc dòng lịch sử.
Ngày tận thế và ngày Chúa quang lâm là một.
Ðó là một ngày đáng sợ,
không phải vì những hiện tượng kinh khủng sẽ xảy ra,
nhưng vì là ngày Chúa đến phán xét kẻ sống người chết.
Ngày đó còn là một ngày hội vui:
ngày vui của Chúa Giêsu toàn thắng vinh quang,
ngày vui của những người được cứu chuộc,
ngày vui của cả vũ trụ vật chất được giải phóng.
Tận thế là cánh cửa mở ra trời mới đất mới.
Tất cả được đưa vào thế giới vĩnh cửu.
Không phải chỉ là chờ mừng lễ Giáng sinh
mà nhất là chờ đợi Chúa đến kết thúc dòng lịch sử.
Ngày tận thế và ngày Chúa quang lâm là một.
Ðó là một ngày đáng sợ,
không phải vì những hiện tượng kinh khủng sẽ xảy ra,
nhưng vì là ngày Chúa đến phán xét kẻ sống người chết.
Ngày đó còn là một ngày hội vui:
ngày vui của Chúa Giêsu toàn thắng vinh quang,
ngày vui của những người được cứu chuộc,
ngày vui của cả vũ trụ vật chất được giải phóng.
Tận thế là cánh cửa mở ra trời mới đất mới.
Tất cả được đưa vào thế giới vĩnh cửu.
Có lẽ chúng ta hôm nay mong chờ Chúa đến
ít hơn các Kitô hữu thuở ban đầu.
Chẳng ai thích nghĩ đến ngày tận thế.
Tận thế bị coi là chuyện tương lai xa vời.
Cuộc sống hiện tại có vô số mối lo âu và hy vọng:
ăn uống, cưới vợ, lấy chồng, làm ruộng, xay bột
Thật ra, nghĩ đến ngày tận thế
cũng cần như nghĩ đến cái chết của mình.
Cái chết dạy người ta biết cách sống.
Ngày tận thế dạy người ta biết cách xây dựng thế giới
trên nền tảng vĩnh cửu, trên những giá trị trường tồn.
ít hơn các Kitô hữu thuở ban đầu.
Chẳng ai thích nghĩ đến ngày tận thế.
Tận thế bị coi là chuyện tương lai xa vời.
Cuộc sống hiện tại có vô số mối lo âu và hy vọng:
ăn uống, cưới vợ, lấy chồng, làm ruộng, xay bột
Thật ra, nghĩ đến ngày tận thế
cũng cần như nghĩ đến cái chết của mình.
Cái chết dạy người ta biết cách sống.
Ngày tận thế dạy người ta biết cách xây dựng thế giới
trên nền tảng vĩnh cửu, trên những giá trị trường tồn.
Ðối với Kitô giáo, ngày tận thế không phải là ngày buồn,
ngày của hủy diệt và tang tóc,
nhưng là ngày của thân xác được sống lại,
ngày khai sinh một thế giới mới
không bị hận thù và chết chóc đe dọa.
Ngày tận thế là ngày Chúa quang lâm.
Chúng ta phải sẵn sàng ra đón Ngài.
Sẵn sàng là cùng với Chúa
xây dựng một trái đất đầy tình thương và công lý.
Sẵn sàng là biến trái đất thành con đường dẫn tới Thiên đàng.
ngày của hủy diệt và tang tóc,
nhưng là ngày của thân xác được sống lại,
ngày khai sinh một thế giới mới
không bị hận thù và chết chóc đe dọa.
Ngày tận thế là ngày Chúa quang lâm.
Chúng ta phải sẵn sàng ra đón Ngài.
Sẵn sàng là cùng với Chúa
xây dựng một trái đất đầy tình thương và công lý.
Sẵn sàng là biến trái đất thành con đường dẫn tới Thiên đàng.
Ngày Chúa quang lâm là một ngày bất ngờ,
nhưng nó sẽ ít bất ngờ
đối với những ai biết sẵn sàng chờ đợi.
nhưng nó sẽ ít bất ngờ
đối với những ai biết sẵn sàng chờ đợi.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng
túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng
tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người
nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu
thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một
ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ
trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con
làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày
Chúa trở lại.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,S.J.
HÃY NÂNG TÂM HỒN LÊN
1 THÁNG MƯỜI HAI
Hãy Tỉnh Thức
Các bài đọc phụng vụ khích lệ tất
cả con cái Giáo Hội nắm vững chân lý Mùa Vọng: Thiên Chúa đang đến gần! Nó cho
chúng ta biết mình phải đáp trả thế nào trước sự đến này, một sự đến vừa gần vừa
xa. Con người cần nâng tâm hồn mình lên, như Thánh Vịnh đáp ca mời gọi chúng
ta: “Lạy Chúa, này con nâng hồn lên tới Chúa!” (Tv 25,1).
Nâng hồn lên nghĩa là gì? Trước
hết nó có nghĩa là học biết đường lối của Thiên Chúa. “Xin dẫn con đi trong
chân lý của Ngài và dạy bảo con” (Tv 25, 5). Tác giả Thánh Vịnh biết rằng Thiên
Chúa “chỉ đường cho các tội nhân, Ngài hướng dẫn kẻ khiêm nhường đi trên đường
công chính” (Tv 25,8-9).
Bằng cách này, Thiên Chúa cho thấy
“giao ước của Ngài” (Tv 25,14). Xuyên qua giao ước này, các ý định của Thiên
Chúa về con người được bộc lộ rõ cho mọi người. Để có thể hoàn thành các ý định
này cho con người, Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng của Ngài: “Mọi đường lối
Chúa đều yêu thương và thành tín” (Tv 25,10).
Như vậy, Thánh Vịnh đáp ca mạc
khải cho chúng ta tiếng gọi căn bản của Mùa Vọng, tiếng gọi mà Giáo Hội tìm thấy
trong lời Chúa nói với mọi người: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có đủ sức
đứng vững trước mặt Con Người” (Lc 21,36).
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 01/12
Chúa Nhậy I Mùa Vọng
Gr 33, 14-16; Lc 21, 25-28.
34-36.
LỜI SUY NIỆM: “Vậy anh em
hãy tinh thức và cầu nguyện luôn hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xãy đến và
đứng vững trước mặt Con Người.”
“Chúa Giêsu kêu gọi con người hối
cải, tin tưởng và tỉnh thức nữa. Khi cầu nguyện, người môn đệ chăm chú hướng về
Đấng hiện có và đang đến, vừa tưởng nhớ việc Người đến lần thứ nhất trong xác
phàm khiêm hạ, vừa hy vọng Người đến lần thứ hai trong vinh quang. Đối với các
môn đệ, cầu nguyện là một cuộc chiến đấu trong sự hiêp thông với Thầy mình và
chính nhờ tỉnh thức trong cầu nguyện mà ta không sa chước cám dỗ.” (GL số 2612)
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người
trong chúng con luôn cầu nguyện với con tim chân thành khiêm hạ với lòng tin của
mình và tỉnh thức trước mặt Chúa, để chúng con chiến thắng các cám đõ hầu đứng
vững trước mặt Chúa trong ngày sau hết.
Mạnh Phương
01 Tháng Mười Hai
Mang Nặng Ðẻ Ðau
Trong tờ thông tin liên lạc của
một giáo xứ nọ, người ta đọc thấy ở trang bìa của số ra tháng 12 như sau: Mùa Vọng
là mùa của thai nghén…
Có lẽ chỉ có những người đàn
bà đã hơn một lần kinh qua thời kỳ thai nghén và sinh nở mới có thể giúp chúng
ta hiểu được thế nào là 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau… Trong 9 tháng 10
ngày, ngoài những nôn mửa không ngừng, người đàn bà mang thai thường phải trải
qua nhiều tâm trạng khác nhau của vui buồn lẫn lộn…
Vui vì sự sống và niềm hi vọng
đang lớn dần trong tâm hồn và thể xác của mình, người đàn bà mang thai cũng lo
sợ vì những bất ngờ không lường trước được. Những đột biến trong người cũng khiến
cho người đàn bà mang thai cảm nhận được sự mỏng dòn, yếu đuối của con người. Tất
cả mọi cử động, chế độ dinh dưỡng đều được cân nhắc cẩn thận để không phương hại
đến bào thai… Có nên tiếp tục đi nhanh như trước kia không? Có được hút một điếu
thuốc như trước không? Có nên dùng càfê không? Có nên dùng một chút bia rượu
không? Có nên thức khuya không?… Tất cả đều được cân nhắc từng li từng tí.
Bào thai càng lớn dần, niềm
vui và nỗi lo lắng cũng tăng thêm… Và khi đến ngày nở nhụy khai hoa, như chúa
Giêsu đã nhận xét, niềm vui của người đàn bà khỏa lấp được tất cả những chờ đợi
trong khi mang thai và những đớn đau trong khi sinh con.
Sự chào đời của hài nhi không
những mang lại niềm vui, nhưng cũng đảo lộn cuộc sống trong gia đình. Ðứa bé đã
trở thành trung tâm của cuộc sống gia đình. Giờ giấc thay đổi, nhịp sống
cũng thay đổi. Và có lẽ cái nhìn cũng đổi mới với mọi người trong nhà.
Mùa Vọng là mùa của thai nghén…
Do tiếng “Thưa, xin vâng!” đáp trả của Ðức Tin, chúng ta cũng cưu mang chính
Chúa. Như người đàn bà có thể cảm nhận được sự tăng trưởng của bào thai, chúng
ta cũng có thể cảm nhận được sự hiển diện mỗi lúc một thêm thân mật và gần gũi
của Chúa trong tâm hồn chúng ta.
Cũng như người đàn bà mang thai
có thể nhận ra sự mỏng dòn yếu đuối của mình, với sự hiện diện của Chúa trong
tâm hồn, chúng ta cũng cảm nhận sâu sắc hơn những bất toàn, khiếm khuyết và tội
lỗi của chúng ta. Ý thức ấy càng mời gọi chúng ta bước đi trong từng cố gắng
vươn cao hơn. Cũng như người đàn bà mang thai cân nhắc từng đường đi nước bước,
từng cách ăn mặc đi đứng, người cưu mang Chúa cũng tập trung tất cả suy tư,
hành động, cư xử của mình vào chính Chúa. Lẽ sống là động lực của người có niềm
tin chính là Chúa… Bào thai càng lớn lên thì sự quên mình của người mẹ càng gia
tăng. Người cưu mang Chúa cũng thế. Thánh Gioan Tẩy Giả đã diễn tả đúng đòi hỏi
ấy khi Ngài nói về chúa Giêsu: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”… Càng
quên mình, người tín hữu Kitô càng cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong
tâm hồn. Ðó là định luật của đời sống Ðức Tin. Chính khi quên mình, người Kitô
cảm nhận được sự hiện diện của Chúa và càng gặp được chính mình…
Mùa Vọng là mùa của thai nghén:
chúng ta hãy chuẩn bị cho Chúa Giêsu một máng cỏ trong tâm hồn chúng ta. Cũng
như người đàn bà quên mình vì không biết bao nhiêu chuẩn bị cho con, chúng ta
cũng hãy hưởng trọn cuộc sống của chúng ta về với Chúa Giêsu. Hãy để cho Ngài lớn
lên bằng những nhỏ lại của chúng ta: nhỏ lại trong tham vọng, nhỏ lại trong những
ước muốn bất chính, nhỏ lại trong những đố kỵ, ghen ghét, ích kỷ, nhỏ lại
trong muôn vàn những đớn hèn, nhỏ nhặt trong cuộc sống… Và rồi, với Chúa ngự trị
trong ta, tình mến sẽ lớn mãi trong trái tim.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét