29/11/2019
Thứ Sáu tuần 34
thường niên
BÀI ĐỌC I:
Đn 7, 2-14
“Kìa có ai như con người ngự
trên đám mây”.
Trích sách Tiên tri
Đaniel.
Trong một thị kiến ban đêm, tôi nhìn thấy có những ngọn gió từ bốn phương
trời, làm dấy động biển cả. Có bốn con thú khổng lồ khác nhau từ biển đi lên.
Con thứ nhất giống như con sư tử cái, mang hai cánh chim phượng: tôi nhìn nó
mãi cho đến khi hai cánh nó bị nhổ đi, nó cất lên khỏi đất và đứng thẳng hai
chân như con người, nó được ban tặng quả tim loài người.
Con thú thứ hai giống như con gấu đứng một bên: trong miệng nó có ba hàng
răng và người ta bảo nó rằng: “Mi hãy chỗi dậy ăn cho thật nhiều thịt”. Kế đó,
tôi nhìn xem, và đây, con thú thứ ba giống như con beo, trên mình nó có bốn
cánh như con chim, và nó có bốn đầu, nó được ban tặng một thứ quyền năng.
Sau đó, trong một thị kiến ban đêm, tôi thấy con thú thứ tư dữ tợn lạ
lùng và mạnh mẽ: nó có nanh sắt to lớn, nó đang cắn nuốt nhai xé, và những gì
còn sót lại thì nó lấy chân giày đạp; nó khác hẳn những con thú tôi đã trông thấy
trước, nó có mười sừng. Tôi nhìn các sừng của nó, thì kìa một cái sừng nhỏ khác
mọc lên giữa các sừng kia, ba trong số mười sừng trước bị nhổ ra trước mặt nó:
trong chiếc sừng nhỏ có mắt như loài người và có miệng nói những lời trịnh trọng.
Tôi chăm chú nhìn mãi cho đến khi đặt xong các toà, và vị Bô Lão lên ngự
trên toà: áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tinh tuyền như lông
chiên, toà của Người như ngọn lửa, các bánh xe như lửa cháy. Trước mặt Người có
con sông lửa cuộn chảy như thác. Có hằng ngàn kẻ phụng sự Người và muôn muôn
vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử và các quyển sách đã được mở ra.
Tôi nhìn về phía có tiếng ầm ầm từ chiếc sừng ấy phát ra: Tôi thấy con thú đó bị
giết, xác nó bị huỷ diệt và bị lửa đốt. Các con thú khác cũng bị tước đoạt hết
quyền lực, và thời gian sinh sống của chúng đã được quy định từng thời kỳ này đến
thời kỳ kia.
Trong một thị kiến ban đêm, tôi ngắm nhìn, và đây tôi nhìn thấy Con Người
đến trong đám mây trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến
trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc. Tất
cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của Ngài là
quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi
nào bị phá huỷ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Đn 3, 75. 76.
77. 78. 79. 80. 81
A+B:Hãy ngợi khen
và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
A)Chúc tụng Chúa đi, núi non và các ngọn đồi.
B)Chúc tụng Chúa đi, cỏ hoa mọc cõi trần ai.
A)Chúc tụng Chúa đi, những dòng suối nước.
B)Chúc tụng Chúa đi, biển cả với sông ngòi.
A)Chúc tụng Chúa đi, cá voi và muôn loài lội nước.
B)Chúc tụng Chúa đi, hết mọi giống chim trời.
A)Chúc tụng Chúa đi, mọi thú rừng và gia súc, hãy ngợi khen và tán tạ
Chúa muôn đời.
A+B:Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
ALLELUIA: Kh 2, 10c -Chúa phán: “Ngươi hãy giữ lòng trung thành cho đến chết,
thì Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 21, 29-33
“Khi các con xem thấy những sự
đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ thí dụ này rằng: “Các con hãy xem
cây vả và mọi thứ cây cối. Khi chúng đâm chồi nảy lộc, thì các con biết rằng
mùa hè đã gần đến. Cũng thế, khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy
biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến. Thầy bảo thật các con, thế hệ này sẽ chẳng
qua đi cho đến khi mọi sự ấy xảy đến. Trời đất sẽ qua đi; nhưng lời Thầy nói sẽ
chẳng qua đâu”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Cây vả không
trái
Cây vả là một loại cây rất thường thấy khắp nơi tại Thánh Ðịa, là một loại
cây có tàn che mát, sai trái và thường được trồng trong vườn nho hoặc cũng để mọc
cả những nơi đất cát sỏi đá bên vệ đường. Trong Tân Ước, chúng ta thấy cây vả
nhiều lần được Chúa Giêsu nhắc tới, như Chúa đã thấy Nathanael ngồi dưới gốc
cây vả trước khi Philipphê dẫn đến gặp Ngài, hoặc ví dụ về cây vả trồng trong
vườn nho đã ba năm mà không sinh trái. Thánh Mátthêu cũng ghi lại bài giảng
trên núi có đoạn viết như sau: "Cứ xem quả thì biết cây, có ai hái được quả
nho trong bụi gai hay trái vả trong khóm nho sao?"
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ trên đường đi về Giêrusalem, Ngài nhìn
thấy cây vả bên vệ đường. Ngài lên tiếng nguyền rủa cây vả không có trái để nói
về tác động linh nghiệm của đức tin. Nhưng điều đặc biệt nhất của cây vả là khi
thu đông về thì lá vả rụng hết trơn, cành khô cứng trơ cọng trông như đã chết
khô không còn chút sức sống nào, nhưng bắt đầu mùa xuân sang, cây vả lại trổ lá
sớm và cành lá sum suê nhất, hơn nữa nó lại sai trái và trái nó ra rất sớm, đàn
chim trời hợp lại líu lo trên cành mang lại sinh khí và vui tươi trong thôn
xóm.
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mượn một hình ảnh tiên báo mùa hè
sắp tới khi thấy cây vả cùng các loại cây khác nẩy lộc. Cây vả và những cây
khác đâm chồi nẩy lộc là chuyện thường đối với dân cư trong thôn làng, nhưng thật
ra nó đã gói ghém một niềm vui tràn trề của một mùa mới sắp đến. Những biến động
trong xã hội và thế giới là những dấu chỉ của Nước Chúa đổi mới mọi sự, như chúng
ta đã suy niệm trong bài Tin Mừng hôm qua. Nếu từng giây phút của một năm qua
chúng ta đã nhớ lại dấu ấn của hồng ân và tình thương của Chúa, thì chúng ta sẽ
thấy hồng ân và tình thương ấy lớn lao đến chừng nào.
Ngày cuối cùng của năm phụng vụ sắp kết thúc và chúng ta sắp bước vào mùa
Vọng, mùa trông chờ Chúa đến với ta, với vũ trụ và với nhân loại, một trời mới
đất mới sẽ đến. Nước Thiên Chúa đang đến gần, mọi sự sẽ qua đi, chỉ có Chúa và
tình thương của Ngài mới bền vững muôn đời.
Lạy Chúa,
Con biết lấy gì tri ân Chúa. Suốt một năm qua biết bao nhiêu biến động đến
với con, trong thôn làng con bao người đã được về cùng Chúa trong ánh sáng bất
diệt. Nước Chúa, Nước của tình thương, của ơn Chúa, của an bình mà mỗi giây
phút đều chung tiếng hoan ca ca tụng Ngài. Xin cho mỗi người chúng con biết nhận
ra dấu tích tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con được kể là con dân trong Nước
Thiên Chúa đời đời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 34 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Dan 7:2-14; Lk 21:29-33.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tìm thánh ý Thiên Chúa qua những dấu hiệu xảy ra
trong cuộc đời.
Giống như người Do-Thái, nhiều người chúng ta thích được chứng kiến những
phép lạ xảy ra: Đức Mẹ hiện ra, Đức Mẹ làm phép lạ, Đức Mẹ khóc, Trái tim Chúa
chảy máu, sự linh thiêng chữa lành của cha Piô hay cha Trương Bửu Diệp. Khi
nghe chỗ nào có những hiện tượng này, con người đua nhau tìm tới để chứng kiến
và để xin ơn.
Nhưng con người phải hiểu mục đích Thiên Chúa làm phép lạ là để khơi dậy
niềm tin hay những gì Thiên Chúa muốn con người hiểu. Ví dụ: Chúa Giêsu làm
phép lạ để cho con người nhận ra quyền năng của Thiên Chúa trong Ngài, và để
con người tin Ngài là Thiên Chúa. Nếu sau khi đã chứng kiến phép lạ mà con người
vẫn còn nghi ngờ, hay không tin, hay chối từ luôn cả phép lạ, thì có ích gì cho
con người đâu cho con người?
Các Bài đọc hôm nay dạy con người phải hiểu biết lịch sử và những sự việc
xảy ra trong trời đất, để tìm ra thánh ý Thiên Chúa ẩn giấu qua những sự việc
này. Trong Bài đọc I, tác giả Sách Daniel muốn con người nhận ra uy quyền tuyệt
đối của Thiên Chúa trên các quyền lực thế gian, để con người vững tin nơi Thiên
Chúa, nhất là những khi chịu thử thách và bị bách hại.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhắc nhở con người: Nếu khi nhìn cây vả đâm chồi,
họ biết mùa Hè sắp tới; thì khi nhìn các sự việc xảy ra trong trời đất, họ cũng
phải biết Ngày của Thiên Chúa đã gần đến.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quyền thống trị của Người là quyền
vĩnh cửu, vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.
1.1/
Thị kiến về 4 con thú vật: Để hiểu những thị kiến của Sách Daniel, một người phải hiểu thể văn khải
huyền. Theo thể văn này, tác giả dùng rất nhiều dấu hiệu và biểu tượng để chuyển
thông sự thật hay mặc khải những điều bí nhiệm của Thiên Chúa. Vì thế, những
sách thuộc thể văn khải huyền có cả tính cách lịch sử lẫn tôn giáo, biểu tượng
lẫn sự thật, thần linh và nhân loại. Điều quan trọng để hiểu ý nghĩa tác giả muốn
nói là phải hiểu ý nghĩa của các dấu hiệu và biểu tượng, cũng như hoàn cảnh lịch
sử chung quanh những điều tác giả muốn nói.
Thị kiến thứ nhất ông tường thuật hôm nay là về “bốn con thú lớn từ biển
lên, mỗi con mỗi khác: Con thứ nhất giống như sư tử, lại mang cánh
đại bàng. Tôi nhìn theo cho đến khi đôi cánh của nó bị giựt mất; nó được nhấc
lên khỏi mặt đất và đặt đứng trên hai chân như một người; nó được ban cho một
quả tim người. Và này một con thú khác, con thứ hai, giống như con gấu.
Nó được đặt trong tư thế chỉ đứng một bên, miệng ngậm ba khúc xương sườn giữa
hai hàm răng. Người ta bảo nó như thế này: “Đứng lên, ăn thịt cho nhiều đi!”
Sau đó, tôi đang nhìn, thì kìa: một con thú khác giống như con beo;
hai bên mình nó, có bốn cánh như cánh chim. Nó có bốn đầu, và được trao quyền
thống trị.” Ba con thú đến từ biển này tượng trưng cho ba vương quốc thay phiên
nhau thống trị các quốc gia vùng Cận Đông thời đó là Assyria, Babylon, và
Persia.
Tác giả không nêu tên con thú thứ tư, mà chỉ nói đến đặc tính của nó:
“Con thú thứ tư đáng kinh đáng sợ và mạnh mẽ vô song; răng của nó bằng sắt và rất
to. Nó ăn, nó nghiền, rồi lấy chân chà đạp những gì còn sót lại. Nó khác hẳn tất
cả các con thú trước. Nó có những mười sừng.
Tôi đang chăm chú nhìn các sừng, thì kìa: giữa các sừng này, một sừng
khác, nhỏ hơn, mọc lên; và ba cái trong các sừng trước bị nhổ đi trước mặt cái
nhỏ. Và kìa: có những con mắt như mắt người trên sừng ấy, và có một cái mồm nói
những điều quái gở.” Con thú này tượng trưng cho đế quốc Hy-lạp; và cái sừng nhỏ
tượng trưng cho vua Antiochus IV Epiphanes là ông vua Hy-lạp rất dữ tợn và độc
ác. Ông bắt người Do-thái phải bỏ Thiên Chúa, bất tuân Lề Luật, và phạm sự
thánh ngay trong Đền Thờ.
1.2/
Thị kiến về Con Người: Sau những thời kỳ của các vua này là tới thời kỳ của Đấng Thiên Sai. Tác
giả mô tả thị kiến như sau: ”Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một
Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông
chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực
lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ
Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra. Bấy
giờ tôi mải nhìn vì có tiếng ồn ào của cái sừng thốt ra những lời quái gở; tôi
vẫn mải nhìn khi con thú bị giết, thây nó bị huỷ diệt và làm mồi cho lửa. Những
con thú còn lại bị tước mất quyền thống trị, nhưng đời chúng được kéo dài thêm
một thời và một kỳ hạn.” Sự mô tả huyền bí làm độc giả nhận ra ngay Đấng Lão
Thành chính là Thiên Chúa, vị Chúa Tể của trời đất. Ngài có uy quyền trên tất cả
quyền hành của trái đất. Ngài để cho các vua của các đế quốc lớn mạnh trong một
thời gian nhất định, và tước đi quyền hành khi thời gian kết thúc; không ai có
quyền cãi lời Ngài.
Đấng Thiên Sai được tác giả mô tả như sau: “Tôi đang mải nhìn thì kìa: có
ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng
Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao cho Người quyền
thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và
ngôn ngữ đều phải phụng sự Người.” Đấng Thiên Sai sẽ có hình dạng như một Con
Người; nhưng lại đến từ trời. Ngài lãnh nhận sứ vụ làm Vua, vinh quang, và uy
quyền từ chính Thiên Chúa. Tác giả mô tả rõ về triều đại của Vua này như sau:
“Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc
của Người sẽ chẳng hề suy vong.” Nói cách khác, Người sẽ làm Vua cai trị dân
chúng đến muôn đời.
2/ Phúc Âm: Khi thấy những điều đó xảy ra,
thì anh em hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.
2.1/
Phiên dịch các hiện tượng trong trời đất: Kinh nghiệm dạy con người biết phiên dịch các hiện
tượng trong trời đất. Ví dụ, khi con người quan sát các hiện tượng trời đất: Nếu
cùng một kết quả xảy ra sau nhiều lần như thế, con người kết luận nó cũng sẽ xảy
ra như vậy trong lần tới. Chúa Giêsu trưng dẫn một ví dụ mà người nghe đều đã
có kinh nghiệm: “Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác. Khi cây
đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết là mùa hè đã đến gần rồi.”
2.2/
Phiên dịch các hiện tượng của Ngày Phán Xét: Chúa Giêsu nói tiếp: “Cũng vậy, khi anh em thấy những
điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” Ngày Phán Xét
là một chân lý, chứ không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng. Chúa Giêsu xác
tín với các môn đệ: “Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước
khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng
qua đâu.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa cầm cương nẩy mực mọi quyền lực và mọi biến cố xảy ra trong
vũ trụ, quá khứ, hiện tại, và tương lai. Bổn phận của con người là phải vững
tin nơi quyền năng của Ngài, nhất là những lúc phải chịu đau khổ và bách hại, để
làm chứng cho sự trung thành của mình.
– Chúng ta cần tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa qua những sự kiện xảy ra trong
cuộc đời: những hiện tượng thiên nhiên trong vũ trụ, những biến cố trong lịch sử
của nhân loại cũng như trong cuộc đời mỗi người, và những gì sẽ xảy ra trước
Ngày Phán Xét.
– Chúng ta cần chú ý đến các sự kiện quan trọng nhất của cuộc đời mà
chúng ta đã nghe đi nghe lại trong Phụng Vụ Lời Chúa cuối năm là 3 sự sau: sự
chết, sự sống lại, và sự phán xét.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/11/2019 – THỨ SÁU TUẦN 34 TN
Lc 21,29-33
THỰC TẠI NƯỚC THIÊN CHÚA
“Khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại
Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc 21,30)
Suy niệm: Khi nào Nước Thiên Chúa hiển trị hay nói cách khác
khi nào “tận thế”? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Chắc chắn một điều
là không ai biết, ngay cả Con Người cũng không biết ngày đó (x. Mc 13,32). Hình
hài của Nước ấy thế nào cũng chẳng ai hay, thế nhưng ta có thể chắc chắn rằng
trong Nước ấy sẽ không còn khổ đau, chết chóc mà chỉ có sự công chính, hạnh
phúc, và bình an. Điều ấy là được nhắc đến ngay từ khi tạo dựng vũ trụ: “Thiên
Chúa thấy mọi sự Người làm ra thật là tốt đẹp” (St 1,31). Như vậy, Nước Thiên
Chúa chỉ thành toàn khi sự dữ hoàn toàn bị tiêu diệt. Hiện nay cuộc chiến thiện–ác
ấy vẫn đang diễn ra từng giây từng phút bên trong và chung quanh chúng ta. Để
có thể đương đầu với sự dữ, ta hãy dùng vũ khí là đức tin mà chống cự. Niềm tin
vào Chúa, tạo mối tương quan tốt đẹp với Ngài, sẽ đem lại cho chúng ta sự bình
an, là dấu chứng sự hiện diện của Nước Chúa giữa trần gian.
Mời Bạn: ngước nhìn lên thập giá của Đức Giê-su, Đấng đã chết
thay cho bạn; có tình yêu nào bằng! Ngài cũng đã sống lại để tăng sức cho bạn
chiến thắng sự dữ. Chiêm niệm ấy giúp bạn can đảm đi trên con đường làm môn đệ
Đức Ki-tô, làm công dân Nước Trời.
Chia sẻ: Sự dữ
nào đang diễn ra trong tôi? Và tôi làm gì để vượt qua sự dữ ấy?
Sống Lời Chúa: Sống Tám Mối Phúc Thật là phương cách để chúng ta
chiến thắng sự dữ và mở được cửa Nước Trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa hứa ban Nước
Trời cho ai trung thành theo Chúa. Xin giúp chúng con can đảm sống những thực tại
của Nước Trời ngay từ giây phút này. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Xem cây vả (29.11.2019 – Thứ Sáu
Tuần 34 TN)
Suy niệm:
Cây vả là một cây rất thường thấy ở xứ Paléttin.
Khi nó đâm chồi, người ta biết ngay đã vào mùa hè.
Rồi thì nó sẽ ra hoa và kết trái.
Không phải chỉ có cây vả, mọi cây khác cũng vậy (c.29).
Cứ nhìn tình trạng hiện tại của cây, ta biết được điều gì sắp xảy đến.
Nước Thiên Chúa cũng vậy.
Trước khi Nước Thiên Chúa đến sẽ có những dấu hiệu
ở trên trời, dưới đất hay ngoài biển khơi.
Đức Giêsu đã nhắc cho ta về những dấu hiệu đó (Lc 21, 11. 25-26).
Khi bắt đầu đi rao giảng cách đây hai ngàn năm,
Đức Giêsu tuyên bố: Nước Thiên Chúa đã đến gần (Mc 1, 15).
Và Nước ấy đã được khai mạc với chính con người Đức Giêsu.
Lời nói và việc làm của Ngài đã mở ra Nước ấy trên mặt đất.
Như hạt giống, Nước ấy đã không ngừng lớn lên cả ngày lẫn đêm,
đã ảnh hưởng mạnh mẽ như nhúm men trong đống bột,
và đã phải chịu sự tấn công của kẻ thù gieo cỏ lùng vào giữa lúa.
Với sự phục sinh của Đức Giêsu, Nước ấy chắc chắn sẽ đến.
Chắc chắn Nước Thiên Chúa sẽ đến trong vinh quang,
dù chúng ta không biết rõ khi nào, tuy sẽ có những điềm báo trước.
Ngày Nước Thiên Chúa đến cách huy hoàng trên trái đất
sẽ là ngày tận thế, ngày Đức Giêsu trở lại để phán xét mọi người.
Kitô hữu là người tin vào lời Đức Giêsu.
“Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua” (c. 33).
Chúng ta chờ đợi, vì chúng ta tin Đức Giêsu sẽ trở lại.
Sau hai ngàn năm chờ đợi và nỗ lực dựng xây,
ngày Đức Giêsu quang lâm đã gần hơn nhiều.
Biết đâu câu nói sau của Đức Giêsu
lại chẳng ứng nghiệm cho chính thế hệ chúng ta:
“Thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra.” (c. 32).
Không được để mình nguội lạnh và mất đi thái độ chờ đợi.
Không được để chiến thắng tạm thời của sự dữ ở đâu đó
khiến chúng ta mất đi lòng tin,
và những bách hại khiến ta mất đi lòng kiên trì cần thiết (Lc 21, 19).
Nước Thiên Chúa vẫn đến gần hơn mỗi ngày.
Không thiếu dấu chỉ để nhận ra Nước Thiên Chúa đang đến.
Chúng ta phải thấy có biết bao dấu chỉ tích cực, đầy hy vọng,
ngay giữa những khi tưởng như Nước ấy bị xóa sổ, loại trừ.
Đừng để mình rơi vào thái độ bi quan, khoanh tay vì chán nản.
Phải làm sao để ngày tận thế không phải là một ngày buồn,
ngày của những đổ vỡ và mất mát chia ly.
Phải làm sao để ngày ấy là ngày lịch sử nhân loại mở sang trang mới.
Đức Giêsu xuất hiện như Điểm Ômêga, Điểm đến của cả vũ trụ.
Con người và cả vũ trụ đều được hưởng ơn cứu chuộc (Rm 8, 19-23),
và Thiên Chúa Cha được tôn vinh.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở
đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận
người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến
mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được
thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa
trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc
sống ở đời
không làm chúng con quên trời
cao;
và những vẻ đẹp của trần
gian
không ngăn bước chân con tiến
về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời
đang tỏ hiện.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG MƯỜI MỘT
Sự Giải Thoát Của
Chúng Ta Đang Đến Gần
Theo Tin Mừng Luca, khi Chúa Giêsu đề cập đến hồi tận thời trong bài giảng
của Người, Người cảnh giác chúng ta về những đại họa khủng khiếp, về các dấu hiệu
của sự hủy diệt, và về tất cả những gì sẽ gây ra “nỗi khốn khổ cho các dân tộc”.
Chúa muốn nói với những người của thời ấy và cả của thời chúng ta, vì lời của
Người là lời phổ quát. Người nói: “Anh em hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì ơn
cứu chuộc của anh em đã gần đến” (Lc 21,28). Tiếng gọi này là thách đố của Mùa
Vọng. Ở đây, Chúa đúc kết tất cả ý nghĩa của từ “Vọng” cho chúng ta.
Như vậy, Thiên Chúa không chỉ được tôn vinh trên tạo vật của Ngài. Không
chỉ mọi tạo vật làm chứng cho Ngài là Đấng Tạo Hóa toàn năng. Không chỉ thế giới
đang thay đổi xung quanh chúng ta làm cho chúng ta nghĩ về bản tính vĩnh hằng,
bất biến của Ngài. Không, Ngài cũng đích thân đi vào trong lịch sử thế giới
chúng ta nữa. Ngài trở thành một với chúng ta trong thân phận con người của
chúng ta.
Chúng ta sẽ nhìn thấy Ngài trong tư cách là “Con Người” (Lc 21,27). Mùa Vọng
hướng chỉ sự đến ấy của Ngài. Mùa Vọng tiên vàn nói rằng Thiên Chúa đã mặc lấy
xác phàm. Mùa Vọng hướng về mầu nhiệm Nhập Thể. “Trong những ngày ấy, vào thời
đó, Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đavít …”
(Gr 33,15).
Hiểu một cách chính xác, ơn cứu chuộc là sự hiện diện của Đấng Công Chính
giữa các tội nhân. Vì thế, Mùa Vọng gắn kết chặt chẽ với mầu nhiệm tội lỗi – tội
lỗi đã đi vào trong lịch sử loài người ngay tự ban đầu. Thiên Chúa đến và đem
ơn cứu độ cho chúng ta. “Ngài sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực” (Gr
33,15).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29/11
Đn 7, 2-14; Lc 21,
29-33.
LỜI SUY NIỆM: “Thầy bảo thật anh em; thế hệ
này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những
Lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”
Lời của Chúa
Giêsu, là Lời Hằng Sống, Lời dẫn đưa con người gặp lại Chúa Cha, Đấng đã yêu
thương và tuyển chọn để trở nên con cái của Ngài. Và Chúa Giêsu cho biết những
Lời của Người luôn có giá trị đối với lịch sử của mọi loài mọi vật cho dầu trời
đất có đổi thay, hay bị biến mất thì Lời Ngài luôn là đúng với lịch sử của tất
cả mọi loài và mọi vật.
Lạy Chúa Giêsu.
Xin cho chúng con nhớ đến Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của chúng con để
chúng con đứng vững trong đức tin với thời gian trước mọi cám dỗ của thế gian.
Mạnh Phương
29 Tháng Mười Một
Cái Dũng Của Thánh Nhân
Thánh Clêmentê Hofbauer, nổi tiếng là một người nóng tính.
Ngài được cử làm bề trên một cô nhi viện. Một hôm trong nhà không còn
lương thực, Clêmentê đã phải đích thân đi xin ăn. Ngài vào nhà một người giàu
có đang tổ chức một sòng bạc. Người chủ nhà vừa gặp cơn đen lại vừa bị
người hành khất quấy rầy. Ông không kiềm nổi cơn bực bội nên đã nhổ tung nước bọt
vào mặt thánh nhân. Bình thường có lẽ Clêmentê đã có phản ứng mạnh. Nhưng vốn
luyện tập nhẫn nại, nên ngài đã đứng lên lau mặt rồi vui vẻ nói với người đã phỉ
nhổ mình: “Ðó là qùa ông dành cho tôi, xin cảm ơn ông. Thế còn qùa của các trẻ
mồ côi đâu?”. Bị đánh động bởi cử chỉ điềm nhiên vui vẻ của thánh nhân, người
chủ nhà đành phải lấy tiền trao cho ngài để giúp đỡ các em mồ côi.
Cái dũng của thánh nhân chính là biết dùng sự thinh lặng, nhẫn nhục để biến
cải tâm hồn con người. Cổ nhân thường nói: “Một câu nhịn bằng chín câu lành”.
Không có sức mạnh nào có thể thắng nổi sự bất bạo động. Bởi vì, khí giới dù có
tối tân và có sức đe dọa đến đâu cũng không thể thuyết phục được tâm hồn con
người. Chỉ có lòng tha thứ mới có thể bẻ gãy được thứ vũ khí ác hại nhất là hận
thù.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét