14/11/2019
Thứ năm tuần 32
thường niên
BÀI ĐỌC I: Kn 7, 22 –
8, 1
“Sự khôn ngoan là phản ảnh của
ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của uy quyền Thiên Chúa”.
Trích sách Khôn
Ngoan.
Trong sự khôn ngoan có tinh thần sáng suốt, thánh thiện, duy nhất, đa diện,
tinh vi, lợi khẩu, linh động, tinh tuyền, chắc chắn, dịu dàng, phục thiện, sâu
sắc, bất khuất, hào hiệp, nhân đạo, đại lượng, vững tâm, bền chí, vững chắc,
bình thản, làm được mọi sự, kiểm soát hết thảy, thấu suốt mọi thần trí, những kẻ
thông minh, những người thanh sạch và những người tế nhị. Sự khôn ngoan linh hoạt
hơn mọi chuyển động, và vì trong sạch, nên thấu nhập mọi nơi.
Sự khôn ngoan là hơi thở của quyền năng Thiên Chúa, và là sự phát xuất
tinh tuyền của vinh quang Thiên Chúa toàn năng; bởi thế không vật ô uế nào đụng
tới được; sự khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền
của Uy quyền Thiên Chúa, và là hình ảnh lòng từ nhân của Người.
Tuy duy nhất, nhưng sự khôn ngoan có thể làm mọi sự, và dù bất biến,
nhưng có thể canh tân mọi loài. Qua các thế hệ, sự khôn ngoan lan tràn trên các
tâm hồn thánh thiện, làm cho các tâm hồn trở nên bạn hữu và tiên tri của Thiên
Chúa.
Vì Chúa không yêu mến ai nếu không phải là kẻ ở với sự khôn ngoan. Khôn
ngoan xinh đẹp hơn mặt trời, trổi vượt mọi tinh tú, và so với ánh sáng, nó còn
trổi vượt hơn, vì ánh sáng có lúc phải nhường chỗ cho bóng tối, nhưng ngay cả
gian ác cũng không thắng nổi sự khôn ngoan.
Vậy sự khôn ngoan đã lan tràn mạnh mẽ từ bờ cõi này đến bờ cõi kia, và hướng
dẫn mọi loài cách khôn khéo. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 118, 89. 90.
91. 130. 135. 175
Đáp: Thân lạy Chúa,
cho tới đời đời, lời Chúa vẫn còn đó (c. 89a).
Xướng: 1) Thân lạy Chúa, cho tới đời đời kiếp kiếp, lời Chúa vẫn còn đó
như cõi trời cao. – Đáp.
2) Đời nọ sang đời kia, còn mãi lòng trung thành của Chúa, Ngài đã kiến tạo
địa cầu, nó còn đứng vững trơ trơ. – Đáp.
3) Theo chỉ dụ Chúa, vũ trụ luôn luôn tồn tại, vì hết thảy vạn vật đều phải
phục vụ Ngài. – Đáp.
4) Sự mạc khải lời Ngài soi sáng, và dạy bảo những người chưa kinh nghiệm.
– Đáp.
5) Xin tỏ cho tôi tớ Ngài thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những
thánh chỉ của Ngài. – Đáp.
6) Nguyện cho hồn con được sống để khen ngợi Chúa, và xin các sắc dụ của
Chúa phù trợ cho con. – Đáp.
ALLELUIA: 2 Tx 2, 14
Alleluia, alleluia!
– Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy
vinh quang của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 17, 20-25
“Nước Thiên Chúa ở giữa các
ông”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu “Khi nào nước Thiên Chúa đến”,
thì Người đáp lại rằng: “Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát, và
người ta sẽ không nói được: ‘Này nước trời ở đây hay ở kia’. Vì nước Thiên Chúa
ở giữa các ông”. Chúa lại phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có ngày các con ước ao
thấy được một ngày của Con Người mà không được thấy. Người ta sẽ bảo các con:
‘Này Người ở đây và này Người ở kia’, các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì
như chớp sáng loè từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người
cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy. Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ
nhiều, và bị dòng dõi này xua đuổi”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Sống sung
mãn giây phút hiện tại
Hiện nay, con số các nhóm khủng bố có mầu sắc tôn giáo đang gia tăng đáng
kể. Năm 1968, không có hoạt động khủng bố nào liên hệ đến tôn giáo, nhưng ngày
nay có rất nhiều nhóm tự xưng là Kitô giáo, Do thái giáo, Ấn giáo, Hồi giáo. Mẫu
số chung của các nhóm này là niềm tin vào một ngày thế mạt, họ chủ trương bạo động,
vì tin rằng nhờ cuộc chiến tranh ở qui mô thế giới, hay nhờ một thiên tai nào
đó, họ sẽ được đưa vào Thiên Ðàng. Các giáo phái mong mỏi ngày thế mạt đã khởi
sắc tại Hoa Kỳ từ thế kỷ 19 và hiện nay vẫn còn thu hút nhiều tín đồ. Tuy nhiên
mới đây một số đã cáo chung vì bạo động: cách đây vài năm, một giáo phái tại
Nam Hàn đã lôi kéo nhiều tín đồ đến chỗ tự vẫn và đã tự giải tán, vì ngày thế mạt
họ chờ đợi đã không đến. Vụ phun hơi ngạt do giáo phái "Chân Lý Tối Thượng"
chủ trương tại Nhật Bản dạo tháng 3/1995 cũng cho thấy sự khởi sắc bất ngờ của
niềm tin vào ngày thế mạt nơi người Nhật bản.
Tin vào ngày thế mạt, tức ngày Chúa lại đến trong vinh quang cũng là một
trong những điểm nòng cốt của Kitô giáo. Hàng ngày, trong Thánh Lễ, Giáo Hội
không ngừng nhắc nhở các tín hữu khi tuyên xưng: "Lạy Chúa, chúng con loan
truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại
đến". "Chúa lại đến", đó là niềm xác tín của người Kitô hữu. Tuy
nhiên, ngày đó có phải là năm 2000, năm 3000 hay một thời điểm nhất định nào
không? Cái bí ẩn ấy không bao giờ được vén mở. Chúa Giêsu loan báo Ngài sẽ trở
lại, nhưng không cho biết ngày giờ nào.
Chính vì tính cách bất ngờ của Ngày Chúa Ðến, các tín hữu phải luôn tỉnh
thức. Tỉnh thức có nghĩa là dấn thân tích cực trong giây phút hiện tại, chứ
không phải là ăn không ngồi rồi mà chờ đợi. Ðó cũng là giáo huấn của Chúa Giêsu
mỗi khi Ngài nói đến Nước Thiên Chúa thời cánh chung: Nước Thiên Chúa sẽ thành
tựu ở một thời điểm mà không ai biết trước được vào ngày Con Người sẽ quang
lâm. Một trong những nét cao cả của con người chính là khả năng vượt qua thời
gian, chỉ con người mới có thể hồi tưởng quá khứ và dự phóng tương lai, chỉ con
người mới có khát vọng được trường sinh bất tử. Thiên Chúa quả thực đã đặt để
trong lòng con người hạt giống của sự sống vĩnh cửu, hạt giống ấy chỉ có thể nẩy
mầm trên thửa đất của hiện tại mà thôi: không thể đi vào vĩnh cửu mà không bước
qua hiện tại, không thể yêu mến vĩnh cửu mà lại khước từ hiện tại.
Qua cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu đã vạch ra cho con người đường đi vào
vĩnh cửu, đó là sống sung mãn trong từng giây phút hiện tại. Chính trong cuộc sống
mỗi ngày mà con người phải tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu. Sống
như thế là sống tỉnh thức theo tinh thần mà Chúa Giêsu hằng nhắc nhở trong Tin
Mừng của Ngài; sống như thế, con người mới có thể nhận ra ý nghĩa của cuộc sống.
Một cuộc sống có đáng sống và có ý nghĩa hay không, là tùy ở thái độ trân trọng
và tích cực của con người đối với mỗi giây phút hiện tại.
Nguyện xin Chúa ban thêm niềm tin để chúng ta không ngừng đón nhận Chúa
qua từng biến cố và gặp gỡ mỗi ngày.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 32 TN1
Bài đọc: Wis 7:22b-8:1; Lk 17:20-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa
Trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng nhận ra hai loại người hoàn toàn khác
nhau: Những người chỉ biết sống cách hời hợt bên ngoài, đánh giá theo những
tiêu chuẩn của thế gian, và chỉ biết quí trọng những kết quả tạm thời. Những
người ngây thơ nhẹ dạ này dễ bị đánh lừa bởi ma quỉ và thế gian. Ngược lại, có
những người luôn sống theo chiều sâu bên trong tâm hồn, đánh giá theo tiêu chuẩn
của Thiên Chúa, và quí trọng những giá trị vĩnh cửu. Những tâm hồn khôn ngoan
này không dễ bị mắc bẫy bởi thế gian và ma quỉ.
Các Bài Đọc hôm nay nêu bật sự cần thiết của Đức Khôn Ngoan để giúp con
người biết sống và đánh giá trị đúng đắn của mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời.
Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan nêu lên 21 đặc tính đáng yêu chuộng của
khôn ngoan. Có khôn ngoan là có mọi sự: khôn ngoan làm cho con người trở nên bạn
hữu của Thiên Chúa, người khôn ngoan có thể làm mọi sự, và không ai có thể đánh
lừa được họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đề phòng các môn đệ của Ngài đừng dễ bị
đánh lừa bởi những lời đồn đãi về Triều Đại của Thiên Chúa và sự xuất hiện của
Đấng Thiên Sai lần thứ hai; vì Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có
thể quan sát được từ bên ngoài, và như ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương
trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày
của Người. Nhưng các ông có thể dùng khôn ngoan nhìn sâu trong tâm hồn mình để
biết Đấng Thiên Sai có hoàn toàn ngự trị trong tâm hồn mình hay chưa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa chỉ yêu chuộng những
người chung sống với Đức Khôn Ngoan.
1.1/
Các đặc tính của Đức Khôn Ngoan: Tác giả nêu lên 21 đặc tính của Đức Khôn Ngoan. Tại sao 21? Con số 21 là
hiệu quả của gia tăng cách hoàn hảo của con số 7 và con số 3 tượng trưng cho bản
tính của Ba Ngôi Thiên Chúa. Tác giả liệt kê các đặc tính đó như sau: “Quả vậy,
nơi Đức Khôn Ngoan, có một thần khí tinh tường, thánh thiện, duy nhất, đa năng,
tinh tế, mau lẹ, minh mẫn, tinh tuyền, trong sáng, thản nhiên, lanh lợi, chuộng
điều lành, bất khuất, từ bi, nhân ái, cương quyết, vững vàng, điềm tĩnh, làm được
mọi sự, quan tâm đến mọi điều, thấu suốt mọi tâm can, kể cả tâm can của những
người trong sạch, thông minh, tinh tế nhất.”
Rất nhiều tác giả đã nhân cách hóa và đồng nhất Đức Khôn Ngoan với Đức
Kitô, Lời của Thiên Chúa. Ba câu kế tiếp củng cố niềm tin này:
– Theo Gioan, nhờ Lời mà muôn vật được tạo thành; và không có Lời, chẳng
có gì được tạo thành (Jn 1:3). Tác giả Sách Khôn Ngoan mô tả: “Vì chuyển động của
Đức Khôn Ngoan thì mau lẹ hơn tất cả các chuyển động. Do tính thuần khiết, Đức
Khôn Ngoan thâm nhập và xuyên thấu mọi vật mọi loài.”
– Thánh Phaolô gọi Đức Kitô là Con Chiên không tì ố của Thiên Chúa, và nhờ
Máu Người đổ ra, Người rửa sạch chúng ta khỏi mọi vết nhơ tội lỗi (Eph 1:4).
Tác giả Sách Khôn Ngoan mô tả: “Đức Khôn Ngoan toả ra từ quyền năng Thiên Chúa
và rực lên trong ngần từ vinh hiển Đấng Toàn Năng, nên không thể vương một tì ố.”
– Thánh Phaolô mô tả Đức Kitô: Người là phản ánh của Thiên Chúa vô hình,
là Trưởng Tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo (Col 1:15). Tác giả Sách Khôn Ngoan
mô tả: “Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương trong phản
ánh hoạt động của Thiên Chúa, là hình ảnh lòng nhân hậu của Người.” Trong
Gioan, chính Đức Kitô cũng xác nhận: “Ai đã thấy Thầy là đã thấy Cha” (Jn
14:9).
1.2/
Hiệu quả của Đức Khôn Ngoan: Với tất cả những đặc tính nêu trên, không có một điều gì là không thể với
Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa.
(1) Ngài làm được mọi sự: “Dầu chỉ một mình, Đức Khôn Ngoan vẫn có thể
làm được mọi sự; luôn luôn bất biến, Đức Khôn Ngoan đổi mới được muôn loài. Từ
thế hệ này qua thế hệ khác, Đức Khôn Ngoan ngự vào những tâm hồn thánh thiện,
biến họ nên bạn hữu của Thiên Chúa, nên ngôn sứ của Người. Thiên Chúa chỉ yêu
chuộng những người chung sống với Đức Khôn Ngoan.”
(2) Đức Khôn Ngoan thấm nhập và đẩy xa mọi tăm tối của cuộc đời, không
gian tà nào thắng nổi: “Đức Khôn Ngoan rực rỡ hơn mặt trời, trổi vượt muôn tinh
tú. So với Đức Khôn Ngoan, ánh sáng còn kém xa. Bởi trước màn đêm, ánh sáng
đành phải lui bước. Còn Đức Khôn Ngoan, chẳng gian tà nào thắng nổi.”
(3) Đức Khôn Ngoan cai trị mọi sự tốt đẹp: “Từ chân trời này, Đức Khôn
Ngoan vươn mạnh tới chân trời kia, cai quản mọi loài thật tốt đẹp. Đức Khôn
Ngoan, hiền thê lý tưởng.”
2/ Phúc Âm: Triều Đại của Thiên Chúa đang ở
giữa các ông.
2.1/
Khi nào triều đại của Thiên Chúa đến? Các động từ chính liên quan đến “triều đại của Thiên
Chúa” trong câu 20 và 21 đều được dùng ở thời hiện tại. Điều này chứng tỏ Thánh
Luca muốn phân biệt triều đại của Thiên Chúa đến trong trần gian với Ngày Đức
Kitô sẽ đến lần thứ hai trong 4 câu kế tiếp. Triều đại của Thiên Chúa đã đến
trong trần gian, nhưng để nhận ra con người không thể:
– dựa vào những dấu chỉ bên ngòai, như lời Chúa Giêsu tuyên bố: “Triều Đại
Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không
nói: Ở đây này! hay Ở kia kìa!” nhưng phải nhận ra nhờ những dấu chỉ bên trong
như đức tin vào Thiên Chúa, sống bác ái với mọi người.
– triều đại của Thiên Chúa đang ở giữa (hiện tại) các ông: Chúa Kitô là Đấng
Thiên Sai của Thiên Chúa. Nhận ra Đức Kitô và tin vào Ngài là dấu hiệu Triều Đại
của Thiên Chúa đã đến trong lòng mỗi tín hữu.
2.2/
Khi nào Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai? Các động từ chính của cả 3 câu 22, 23, 24 đều được
dùng ở thời tương lai. Câu 25 là lời tiên tri: Chúa Giêsu báo trước những gì sắp
xảy ra cho Ngài trong tương lai gần. Về Ngày Chúa Giêsu sẽ đến lần thứ hai:
– Không ai biết được thời gian: “Vì thế, khi người ta sẽ bảo anh em: Người
ở kia kìa! hay Người ở đây này! Anh em đừng đi, đừng chạy theo.”
– Không ai biết được nơi chốn: “Vì như ánh chớp chói loà chiếu sáng từ
phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy
trong Ngày của Người.”
– Các môn đệ biết những gì sắp xảy ra cho Chúa Giêsu trong tương lai gần:
“Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.” Khi
chứng kiến những sự kiện này, các môn đệ sẽ biết triều đại của Thiên Chúa đã đến
trong thế gian. Sau đó, Chúa Giêsu sẽ được cất đi khỏi các ông. Lúc đó, các ông
sẽ mong sống lại những ngày với Chúa Giêsu, nhưng không còn nữa: “Sẽ đến thời
anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng
không được thấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Trên hết mọi sự, chúng ta hãy học hỏi và cầu xin cho có được sự khôn
ngoan của Thiên Chúa là Đức Kitô ngự trong tâm hồn. Khi đã có Đức Kitô, chúng
ta có thể làm được mọi sự, và vượt qua được mọi cám dỗ của cuộc đời.
– Triều đại của Thiên Chúa đến không từ bên ngòai để chúng ta có thể nhận
ra như những vương quốc của trần gian; nhưng chúng ta có thể nhận ra triều đại
của Thiên Chúa đã đến trong tâm hồn nhờ vào những dấu chỉ bên trong như ăn năn
sám hối, tin vào Đức Kitô, và sống bác ái với mọi người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
14/11/2019 – THỨ NĂM TUẦN 32 TN
Lc 17,20-25
NƯỚC TRỜI ĐANG HIỆN DIỆN
“Vì này Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.” (Lc
17,21)
Suy niệm: Giám mục Curtis một lần tới thăm thánh Newman, lúc ấy
đang là hồng y. Thánh Newman cho Giám mục Curtis biết Toà Thánh đã ban cho Ngài
đặc ân được đặt Mình Thánh Chúa trong phòng. Không ngờ tin này làm Giám mục
Curtis xúc động mạnh, đến nỗi khi Đức Hồng Y mời Giám mục ở lại ban đêm, Giám mục
đã trả lời rằng: “Tôi không thể nào ngủ được khi biết Chúa của tôi đang ở với
tôi chung một mái nhà”. Thiên Chúa luôn ở bên chúng ta vì Người toàn năng hiện
diện khắp nơi, nhưng một khi chúng ta ý thức điều đó, một khi có bằng chứng nhắc
nhở tới sự hiện diện đó, chúng ta thường xúc động mãnh liệt. Thật hạnh phúc cho
chúng ta khi hằng ngày chúng ta lại được đích thân gặp Người trong Bí tích
Thánh Thể. Chúa Giê-su là chính Nước Trời. Như vậy, Thánh Thể Chúa chính là “Nước
Trời đang ở giữa chúng ta”.
Mời Bạn: Bạn có phải là người không còn niềm hứng khởi khi
tham dự Thánh lễ? Hay bạn mong Thánh lễ mau kết thúc để đến điểm hẹn hò vui thú
phàm trần như bàn nhậu, người yêu hoặc lo chạy mánh…? Bạn có biết không trong
Thánh Thể, Chúa Giê-su đang khao khát được chúng ta đến với Ngài, tâm sự với
Ngài, trút mọi nỗi lo, mọi ưu phiền thậm chí cả tội lỗi của chúng ta cho Ngài…?
Sống Lời Chúa: Tận dụng thời gian, sắp xếp công việc để có thể đến
viếng Thánh Thể riêng hoặc tham dự giờ chầu Thánh Thể với cộng đoàn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở rộng đôi
mắt con, để con nhìn thấy sự hiện diện của Chúa và lắng nghe lời Chúa mời gọi
con canh tân đời sống mình. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Nước Thiên Chúa (14.11.2019 – Thứ
Năm Tuần 32 TN)
Suy niệm:
Từ sau khi dân Israel định cư ở đất Canaan,
Thiên Chúa được họ coi như một vị Vua cai trị mọi dân tộc.
Đặc biệt Ngài là Vua ngự giữa dân Israel để lãnh đạo và chăm
sóc họ.
Các vị vua trần thế đã xuất hiện trong dòng lịch sử của Israel
như những người phục vụ cho Đức Vua, cho Nước Thiên Chúa.
Tiếc thay có những vị vua đã không làm tròn sứ mạng.
Trải qua bao triều vua của nước Israel, bao thịnh suy của đất nước,
từ sau khi lưu đầy trở về, dân chúng chỉ còn biết chờ một Đấng Mêsia.
Họ tin Đấng ấy sẽ khai mở Nước Thiên Chúa.
“Nước Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (c. 21).
Đức Giêsu đã nói với các ông Pharisêu như vậy
khi họ hỏi Ngài khi nào Nước Thiên Chúa đến.
Nước ấy không đến một cách lộ liễu ở đây hay ở kia để kiểm tra (c. 20).
Người Pharisêu không nhận ra Nước ấy đang ở giữa họ.
Chỉ ai biết nhìn, mới nhận ra Nước ấy đang hiện diện và hoạt động
nơi lời giảng và các phép lạ của Đức Giêsu.
Khi bệnh được khỏi, khi quỷ bị trừ, khi tội được tha,
khi con người biết hoán cải để sống những đòi hỏi của Đức Giêsu,
khi ấy Nước Thiên Chúa có mặt và tăng trưởng.
Đức Giêsu đã khai mở Nước Thiên Chúa.
Và Nước đó vẫn lớn lên từ từ qua dòng thời gian.
Như hạt giống được gieo trong đất, đêm hay ngày cũng cứ lớn lên,
như chút men làm dậy khối bột, như hạt cải thành cây cao rợp bóng,
Nước Thiên Chúa cũng cần thời gian để đạt đến chỗ viên mãn.
Hai ngàn năm trôi qua, Nước Thiên Chúa đã lớn lên về mọi mặt.
Nhưng Kitô hữu chúng ta vẫn thấy còn nhiều điều phải làm
để Nước đó được nhìn nhận bởi gần 7 tỷ người trên trái đất.
Ngày nào thế giới còn chiến tranh, bạo động, còn áp bức, bất công,
ngày nào nhân loại còn bệnh tật đói nghèo, còn nô lệ cho vật chất,
ngày ấy Nước Thiên Chúa chưa ngự trị trên địa cầu.
Nơi nào công lý và hòa bình, khoan dung và nhân hậu,
chi phối trái tim và cách hành xử giữa người với người,
nơi đó Nước Thiên Chúa đã đến gần hơn.
Chúng ta không chỉ cầu xin cho Nước Cha trị đến (Mt 6, 10).
Chúng ta biết mình được mời gọi để xây dựng Nước đó trên trần gian.
Để chuẩn bị cho Ngày Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang,
chúng ta còn bề bộn công việc phải làm.
Ngài phải có chỗ trong lòng dân tộc, giữa thế kỷ hai mươi mốt.
Nhưng trước hết Ngài phải có chỗ trong lòng chúng ta.
Xin được đón lấy Nước Thiên Chúa như trẻ thơ, như người nghèo tay trắng.
Xin được quảng đại bán tất cả để mua viên ngọc quý là Nước Trời.
Xin được chia sẻ cho Giêsu nơi những người anh em bé nhỏ nhất.
Vì Nước Thiên Chúa là một tiệc vui quy tụ mọi người từ bốn phương,
xin được mở rộng vòng tay từ bây giờ để ôm lấy cả thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới:
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.
Con mơ ước
không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái đứng đường
hay những người ăn xin.
Con mơ ước
những ngưòi thợ được hưởng lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân như anh em.
Con mơ ước
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình,
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.
Lạy Chúa của con,
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy vọng
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG MƯỜI MỘT
Tình Yêu Cứu Độ Của
Chàng Rể
“Khi thời gian viên mãn, Thiên Chúa sai Con của Ngài đến, sinh bởi người
phụ nữ” (Gl 4,4). Khi người Con ấy (là Ngôi Lời vĩnh cửu) được sinh ra bởi người
trinh nữ ở Na-da-rét, một sự kết hiệp rất đặc biệt đã được thực hiện: sự kết hiệp
giữa thiên tính và nhân tính nơi ngôi vị thần linh của người Con ấy. Chúng ta gọi
là ngôi hiệp. Sự kết hiệp này cho thấy tình yêu đặc biệt của Thiên Chúa đối với
con người – như được bộc lộ xuyên qua mạc khải. Tình yêu đặc biệt này mang những
dáng nét của tình yêu phu phụ, nghĩa là nó giống với thứ tình yêu kết hợp giữa
vợ và chồng.
Đây là điểm độc đáo đặc trưng tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người,
tình yêu mà một số ngôn sứ Cựu Ước đã làm chứng: Isaia, Hôsê, Êdêkien. Theo các
vị ngôn sứ này, tình yêu của Thiên Chúa nhắm đến không chỉ một cá nhân, mà nhắm
đến toàn thể dân Itraen. Trong Tân ước, Thư Êphêsô cũng khẳng định tương tự: Đức
Kitô là Đấng Cứu Chuộc. Nhưng Người là “Hôn Phu của Giáo Hội” và Giáo Hội là Hiền
Thê của Người. Tình yêu của Đức Kitô đối với con người vừa có đặc tính cứu chuộc
vừa có đặc tính phu phụ.
Theo giáo huấn của Thư Êphêsô, tình yêu phu phụ của Đức Kitô đối với Giáo
Hội là nguồn và là mẫu thức cho tình yêu kết hiệp người vợ và người chồng trong
một “Mầu Nhiệm Vĩ Đại”, đó là hôn nhân (Ep 5, 32).
Bí Tích Hôn Nhân vừa là hình ảnh thể hiện vừa là sự tham dự vào cuộc hôn
phối giữa Đức Kitô và Giáo Hội.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 14/11
Kn 7, 22-8,1; Lc
17, 20-25.
LỜI SUY NIỆM: “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người
ta sẽ không nói: Ở nơi này! Hay ở kia kìa! Vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở
giữa các ông.”
Đối với những người
Pharisêu khi họ hỏi Chúa Giêsu về Triều Đại Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã cho họ biết:
chính sự hiện diện của Người trước mặt họ: “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa
các ông” và Người còn giải thích: “Triều Đại Thiên Chúa không như một điều có
thể quan sát được.” Bởi Triều Đại Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trong mọi tâm hồn
của con người; nên con mắt loài người không thể thấy, để chỉ cho người khác.
Lạy Chúa Giêsu,
Xin cho chúng con luôn tin vào lời dạy của Chúa trong đầu kinh Lạy Cha: “Lạy
Cha chúng con ở trên trời; Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng Nước Cha trị đến.”
Giúp chúng con nhận ra Triều Đại Thiên Chúa đang ở trong tâm hồn của chúng con
để chúng con được trở nên chứng tá của Tin Mừng.
Mạnh Phương
14 Tháng Mười Một
Tôi Tiếp Tục Cuộc Chơi!
Mới đây, tại Thụy Sĩ, người ta đã dùng điện thoại để phỏng vấn 1,200 người
tại 20 thành phố khác nhau về việc chuẩn bị chết. Câu hỏi được đặt như sau: “Nếu
bạn chỉ còn một ngày nữa để sống, bạn sẽ làm gì?”. Kết quả của cuộc thăm dò được
phân chia như sau:
– 57% những người được phỏng vấn trả lời rằng họ sẽ sống ngày cuối cùng với
gia đình. 12% muốn ở một mình hoặc với bạn bè.
– 26% người đàn ông được hỏi cho biết họ sẽ sống ngày cuối cùng đó với
gia đình. 42% khác thích ở một mình hoặc cùng với bạn bè.
– 32% đàn ông lẫn đàn bà muốn được sống với gia đình trong những giây
phút cuối đời.
– 6% người đàn ông muốn được sống bên vợ…
Trên đây có lẽ chỉ là những con số không đại diện cho ước muốn hay suy
nghĩ của tất cả mọi người. Nhưng xuyên qua kết quả đó, chúng ta cũng có thể đọc
được một thái độ chung của con người khi đứng trước sự chết: đó là sự cô đơn…
Cái chết là một chia lìa vĩnh viễn, nhất là với những người thân của chúng ta. Nếu câu hỏi trên đây được đặt ra cho bạn giây phút này đây, bạn sẽ làm gì?
Cái chết là một chia lìa vĩnh viễn, nhất là với những người thân của chúng ta. Nếu câu hỏi trên đây được đặt ra cho bạn giây phút này đây, bạn sẽ làm gì?
Có lẽ chúng ta còn nhớ chuyện của một vị thánh trẻ khi được hỏi về cách
thế chuẩn bị chết…
Giữa một đám trẻ đang chơi đùa, viên giám thị đặt câu hỏi: nếu ngay bây
giờ, chúng con biết mình sắp chết, chúng con sẽ làm gì?
Một số trả lời rằng sẽ đi vào nhà thờ cầu nguyện, một số cho biết sẽ đi
xưng tội để dọn mình chết lành v.v… Chỉ có một cậu bé điềm nhiên trả lời: “Nếu
trong giây lát tôi có chết, tôi cũng sẽ tiếp tục cuộc chơi”.
Có lẽ đó là câu trả lời làm cho viên giám thị ưng ý nhất, bởi vì nếu giải
trí lành mạnh là một bẩn phận, thì việc thánh hóa trước tiên phải nằm trong bổn
phận hằng ngày.
Nếu chúng tabiết lắng nghe tiếng Chúa trong từng biến cố, nếu chúng ta biết
gặp gỡ Chúa trong từng sinh hoạt, nếu chúng ta tiếp xúc với Chúa trong từng
giây phút… thì cái chết chỉ là một nối dài của cuộc gặp gỡ đó. Người luôn trung
thành với những gặp gỡ trong giây phút hiện tại, sẽ không phải hãi sợ trong cuộc
gặp gỡ tối hậu là cái chết.
Chúng ta đang cầu cho các đẳng linh hồn. Giáo Hội kêu mời chúng ta dâng
các việc đạo đức và hy sinh để cầu cho họ. Ðó là những việc làm không thể thiếu
sót trong nghĩa vụ liên đới của người Kitô. Nhưng còn có một việc làm khác
không kém giá trị: đó là sự trung thành của chúng ta trong những bổn phận hằng
ngày. Người có niềm tin trưởng thành thực sự, luôn nhìn thấy ý nghĩa và giá trị
của những bổn phận vô danh và nhàm chán hằng ngày…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét