19/11/2019
Thứ ba tuần 33 thường
niên
BÀI ĐỌC I:
2 Mcb 6, 18-31
“Tôi sẽ để lại một tấm gương
cao đẹp, nếu tôi tự ý và anh dũng chết cho các lề luật đáng kính và thánh thiện
của chúng tôi”.
Trích sách Macabê
quyển thứ hai.
Trong những ngày ấy, Êlêazarô, một người trong hàng Luật sĩ vị vọng, ông
đã có tuổi và diện mạo oai phong, ông bị người ta cạy miệng bắt phải ăn thịt
heo. Nhưng ông thà chết vinh còn hơn sống nhục, nên ông tự ý ra pháp trường. Hiểu
rằng ông phải xử trí như thế nào, ông nhẫn nại chịu đựng, khẳng khái không ăn đồ
cấm vì ham sống. Các bạn cố tri đứng đó cảm thương ông, gọi lén ông ra khuyên
ông xin người ta đem cho ông các thứ thịt ông có phép dùng, rồi ông chỉ giả vờ
ăn thịt cúng như nhà vua đã truyền; làm như thế ông sẽ thoát chết; và do tình bạn
cố tri, họ đã tỏ lòng nhân đạo như vậy đối với ông. Nhưng nghĩ đến địa vị bậc
lão thành, mái tóc bạc khả kính, cách ăn ở tốt đẹp từ thời niên thiếu, mà nhất
là sống xứng với lề luật thánh mà chính Thiên Chúa đã lập, ông liền trả lời, bảo
họ rằng ông sẵn sàng chịu chết. Ông nói:
“Vì ở tuổi chúng tôi không nên giả vờ, kẻo nhiều thanh niên tưởng rằng
Êlêazarô đã chín mươi tuổi đầu mà còn theo lối sống của dân ngoại. Rồi vì sự giả
vờ của tôi để sống thêm một ít lâu nữa, tôi sẽ làm cho chính họ cũng lầm lạc,
và vì thế, tôi sẽ chuốc lấy nhơ nhớp và ố danh cho tuổi già của tôi. Mà dầu tôi
có thoát khỏi hình phạt của loài người, thì dầu sống dầu chết, tôi sẽ không
thoát khỏi bàn tay của Thiên Chúa toàn năng. Bởi thế, nếu giờ đây tôi can đảm từ
giã cuộc đời, tôi sẽ tỏ ra xứng đáng với tuổi già của tôi; tôi sẽ để lại cho
các thiếu niên một tấm gương cao đẹp, nếu tôi tự ý và anh dũng chết cho các lề
luật đáng kính và thánh thiện của chúng tôi”.
Nói đoạn ông liền bị điệu đến pháp trường. Các người áp giải ông đổi lòng
thiện cảm họ có đối với ông trước kia thành ác cảm, vì các lời ông vừa nói mà họ
cho là điên khùng. Khi sắp chết vì đòn vọt, ông thều thào trong hơi thở cuối
cùng: “Lạy Chúa là Đấng thông minh chí thánh, Chúa cũng thấu rõ là con có thể
thoát chết, nhưng con xin chịu đòn vọt đau đớn trong thân xác con, với niềm vui
trong lòng vì kính sợ Chúa”. Và như thế ông từ giã cuộc đời, để lại không những
cho các thanh niên mà còn cho toàn dân một tấm gương anh dũng và một lưu niệm đạo
đức. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 3, 2-3. 4-5.
6-7
A+B: Chúa đã nâng đỡ
tôi (c. 6b).
A)Thân lạy Chúa, nhiều thay người bách hại con, nhiều thay người nổi dậy
chống con! Về con, nhiều kẻ thốt ra lời: “Hết trông hắn được Chúa Trời cứu độ”.
B)Nhưng lạy Chúa, Chúa là thuẫn hộ thân con, là vinh quang con, Chúa cho
con ngẩng đầu lên. – Tôi lên tiếng kêu cầu Chúa, và Chúa đã nghe tôi từ núi
thánh của Ngài.
A)Tôi nằm xuống và đã ngủ ngon, rồi thức khoẻ vì Chúa đỡ nâng tôi. Tôi
không kinh hãi ức triệu người ở chung quanh đồn trú hại tôi.
A+B: Chúa đã nâng đỡ tôi (c. 6b).
ALLELUIA: Lc 21, 28 – Các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ
cứu rỗi các con đã gần đến. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 19, 1-10
“Con Người đến tìm kiếm và cứu
chữa điều gì đã hư mất”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người
tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm
cách để nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta
đông quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để
nhìn xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó. Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn
lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: “Hỡi Giakêu, hãy xuống mau,
vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi”. Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ
đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: “Ông này lại đến trọ nhà
một người tội lỗi”. Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Ngài, tôi xin
bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều
gì, tôi xin đền gấp bốn”. Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: “Hôm nay nhà này được ơn
cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng, Con Người đến tìm kiếm
và cứu chữa điễu gì đã hư mất”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Hoán cải
đích thực
Gặp gỡ Chúa Giêsu là một biến cố hồng phúc cho con người, nếu người đó
không lo sợ hoặc tránh né cuộc gặp gỡ này.
Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và
ông Giakêu. Chúng ta có thể ghi nhận hai thái độ trong cuộc gặp gỡ này. Trước hết
là thái độ của những kẻ tự cho mình là công chính mà khinh dễ kẻ khác, không muốn
cho kẻ khác đến gặp Chúa và nhận lãnh ơn lành của Chúa. Ðó là thái độ của những
kẻ lẩm bẩm trách Chúa đã niềm nở đón tiếp những người tội lỗi và ăn uống với họ,
bởi vì đối với Chúa không có ai xấu xa tội lỗi đến độ không đáng được hưởng
lòng nhân từ tha thứ của Chúa. Liệu chúng ta có thái độ của những kẻ tự cho
mình là công chính và khinh dễ người khác không?
Thái độ thứ hai là thái độ của ông Giakêu, người thu thuế trưởng và giầu
có. Ðối với người Do thái, người thu thuế là kẻ tội lỗi công khai: đó là tội phản
bội quê hương cộng tác với ngoại bang, và tội gian lận tiền thuế quá mức qui định.
Giakêu là người thu thuế trưởng và giầu có, sự giầu có này theo lý luận của người
Do thái, chứng tỏ ông có những hành vi bất chính để làm giầu: thu nhiều, nộp
ít, và như vậy ông là một người tội lỗi. Ðối với người đồng hương với Giakêu,
thì tội của ông không thể tha thứ được; nhưng đối với Chúa Giêsu, Ðấng đến tìm
và cứu những gì đã hư mất, thì đây là dịp để thể hiện tình thương nhân từ của
Thiên Chúa.
Nơi con người tội lỗi Giakêu vẫn còn một khát vọng hướng về Chúa: ông muốn
nhìn xem Chúa Giêsu đi qua, và đây là yếu tố căn bản để được Chúa thi ân. Từ một
khát khao gặp Chúa đến việc ăn năn trở lại không có khoảng cách không vượt qua
được, vì Chúa Giêsu có thể vượt qua khoảng cách này một khi con người đã có sẵn
thái độ chờ mong Ngài đến. Thái độ của Giakêu có thể khuyến khích chúng ta trở
về với Chúa. Ông đã thể hiện sự trở lại của mình bằng một hành động cụ thể thiết
thực: phân chia nửa phần tài sản cho người nghèo và đền bù gấp bốn cho những
thiệt hại ông đã gây ra cho kẻ khác.
Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta thể hiện một cách cụ thể sự hoán cải
của mình. Xin cho chúng ta đừng bao giờ đùa giỡn hay lạm dụng lòng nhân từ của
Chúa, nhưng luôn biết cộng tác với ơn Chúa và thành tâm trở về với Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 33 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: II Mac 6:18-31; Lk 19:1-10.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Quên mình là tìm thấy.
Nhiều người nghĩ để trở nên giàu có, họ cần phải vơ vào nhiều và bớt cho
đi, như câu chúc ích kỷ đầu Xuân: chúc cho ông bà tiền vô như nước, tiền ra nhỏ
giọt. Vì thế, họ rất khổ sở khi phải cho đi tiền bạc. Trong khi đó, bí quyết trở
nên giàu có của các bậc thánh nhân: cho đi là nhận được, quên mình là tìm thấy,
tha thứ được thứ tha, chết đi là sống mãi… Người nghèo tuy không giàu, nhưng
không bao giờ thiếu. Khi có dư chút nào, họ sẵn sàng chia sẻ cho những ai cần
hơn; vì họ Thiên Chúa vẫn quan phòng lo cho họ có của ăn hàng ngày. Họ không
tích trữ của cải vì họ biết sẽ không mang theo được khi từ giã cõi đời; vì thế,
họ lo tích trữ của cải tinh thần như Chúa dạy. Hiệu quả là họ có bình an, có hạnh
phúc, và nhất là cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân dành cho họ.
Các Bài Đọc hôm nay nêu bật những tấm gương sẵn sàng hy sinh quên mình để
làm gương sáng và đi tìm những gì đã mất. Trong Bài Đọc I, tác giả Sách
Maccabees muốn đề cao tấm gương anh hùng của kinh-sư Eleazar. Ông nhất định
không chịu giả vờ tuân lệnh vua ăn thịt, cho dù các bạn ông đã lập mưu cho biết
thịt ông sẽ ăn không phải là thịt heo. Khi làm như thế, ông biết sẽ lãnh nhận
cái chết, nhưng ông sẵn sàng chấp nhận để làm chứng nhân cho Thiên Chúa và làm
gương sáng cho thế hệ mai sau. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu gọi đích danh Zachaeus
và ngỏ lời muốn cư ngụ tại nhà ông; cho dù biết miệng đời sẽ phê bình Ngài là
người tội lỗi vì đã giao tiếp với những tội nhân công khai như Zachaeus.
Zachaeus cũng chấp nhận mất hết của cải cho người nghèo để sống theo lời mời gọi
của Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Có được giả vờ ăn thịt cúng?
1.1/
Có nên giả vờ ăn thịt cúng? Vua Antiochus biết người Do-thái theo truyền thống không bao giờ ăn thịt
heo, thú vật mà họ cho là dơ bẩn; nên để thử người nào có theo đạo nhà vua truyền
hay không, vua bắt họ ăn thịt heo sau khi đã cúng cho thần. Có một người
Do-thái tên là Eleazar, một trong những kinh sư quan trọng tuy tuổi đã cao
nhưng trông rất đẹp lão; ông bị ép phải há miệng ăn thịt heo. Nhưng ông thà chết
vinh hơn sống nhục, nên đã tự ý tiến ra nơi hành hình, sau khi đã khạc nhổ hết
thịt ra. Ông đã làm như vậy theo thói thường của những người can đảm là từ chối
những thứ Luật Lệ không cho phép ăn, dù phải ăn để sống.
Vì quen biết ông Eleazar đã lâu năm, nên những người chủ toạ bữa tiệc
cúng thần trái với Lề Luật, kéo riêng ông ra một chỗ. Họ khuyên ông và truyền
người ta đem thịt đến, thứ thịt được phép dùng, tự tay ông dọn lấy, rồi chỉ giả
vờ ăn thịt cúng, như vua đã truyền. Nếu ông theo họ làm như vậy, ông sẽ thoát
chết, lại còn được đối xử nhân đạo, vì trước kia ông đã xử tốt với họ.
1.2/
Lập trường của kinh-sư Eleazar: Cho dù ông biết thứ thịt đó không phải là thịt heo mà Lề Luật cấm, ông
cũng không ăn vì hai lý do chính sau đây:
(1) Tránh gương mù và làm gương sáng cho thế hệ trẻ: Ông nói: “Ở tuổi
chúng ta, giả vờ là điều bất xứng, e rằng có nhiều thanh niên sẽ nghĩ là ông
già Eleazar đã chín mươi tuổi đầu, mà còn theo những lề thói dân ngoại. Rồi bởi
tôi đã giả vờ và ham sống thêm một ít lâu nữa, nên họ bị lầm lạc vì tôi, còn
tôi thì chuốc lấy vết nhơ và ô nhục cho tuổi già.” Không những thế, tuổi trẻ họ
còn cần những tấm gương anh hùng để noi theo và mạnh mẽ giữ đạo, nên ông tiếp tục
nói: “Vậy giờ đây, khi can đảm từ giã cuộc đời, tôi sẽ tỏ ra xứng đáng với tuổi
già, và để lại cho đám thanh niên một tấm gương cao đẹp về cái chết tự nguyện
và cao quý, vì đã trung thành với các Lề Luật đáng kính và thánh thiện.”
(2) Con người không giấu được Thiên Chúa dù chỉ ý nghĩ trong đầu: Thiên
Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm hồn con người. Ngài phán xét theo ý
hướng bên trong; chứ không theo dáng vẻ bên ngoài, nên ông Eleazar nói: “Dù hiện
nay tôi có tránh được hình phạt của người ta, thì sống hay chết tôi cũng sẽ
không thoát khỏi bàn tay của Đấng Toàn Năng.” Khi sắp chết vì đòn vọt, ông lên
tiếng cầu nguyện: “Đức Chúa là Đấng thông suốt mọi sự, hẳn Người biết là dù có
thể thoát chết, nhưng tôi vẫn cam chịu những lằn roi gây đau đớn dữ dằn trong
thân xác, còn trong tâm hồn, tôi vui vẻ chịu khổ vì lòng kính sợ Người.”
2/ Phúc Âm: Ông Zachaeus, người thu thuế, trở
về với Chúa.
Tại thành phố Jericho hiện nay vẫn còn một cây sung rất to lớn, được vây
quanh kỹ lưỡng cho khách hành hương đến thăm viếng. Họ gọi đây là cây sung mà
ông Giakêu đã trèo lên để gặp Chúa Giêsu.
2.1/
Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Zachaeus: Ông được mô tả là người đứng đầu những người thu thuế,
và là người giàu có. Ông tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không
được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước,
leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó. Chúa Giêsu đã nhận
ra ông giữa bao nhiêu người trong đám đông, và người đi bước trước để bắt đầu
tiến trình hòa giải với ông: “Này ông Zachaeus, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải
ở lại nhà ông!”
2.2/
Ba phản ứng khác nhau của cuộc gặp gỡ:
(1) Đám đông: Họ xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào
trọ!” Đối với người Do-Thái, những người thu thuế và gái điếm được coi như là
những người tội lỗi công khai. Ai giao tiếp hay làm bạn với họ, cũng được coi
là tội lỗi.
(2) Ông Giakêu: Khi nghe Chúa Giêsu ngỏ lời muốn đến nhà, ông vội vàng tụt
xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Khi nghe mọi người xầm xì và biết rõ mình là
người tội lỗi, ông thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, phân nửa tài sản của tôi,
tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.”
Đây là một lời tuyên xưng đột xuất, nhưng chân thành phát xuất từ trái
tim của Zachaeus. Có lẽ Chúa Giêsu là người Do-thái đầu tiên không quan tâm đến
tội lỗi và quá khứ của ông; vì đối với người Do-thái quá khích, ông có thể mất
mạng vì đã cấu kết với ngoại bang để bóc lột dân chúng. Ông có lẽ đã nghe nhiều
lời truyền tụng về Chúa Giêsu nên ông tò mò leo lên cây sung để mong được nhìn
thấy Ngài. Ông không ngờ Chúa Giêsu gọi đích danh ông và mở miệng muốn vào nhà
ông như một người bạn đã quen biết lâu năm. Khi Zachaeus chấp nhận trở về với
Thiên Chúa, ông phải can đảm từ giã nếp sống cũ tội lỗi và bắt đầu cuộc sống mới
theo tiêu chuẩn của Tin Mừng. Khi Zachaeus sẵn sàng hứa sẽ san sẻ phân nửa tài
sản cho người nghèo, và đền gấp bốn cho những ai ông đã lỗi đức công bằng với họ,
lời hứa này có thể lấy đi tất cả những gì ông đang có; nhưng không thể so sánh
với niềm vui được Chúa Giêsu tha thứ và đến viếng thăm.
(3) Chúa Giêsu: Ngài nói với ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho
nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham; vì Con Người đến để tìm
và cứu những gì đã mất.” Tuy Chúa Giêsu biết rõ những lời dị nghị, nhưng Ngài
không quan tâm tới. Chỉ một điều Ngài quan tâm là ông Zachaeus, vì Ngài muốn
đưa ông trở về với Thiên Chúa; và đó cũng chính là lý do tại sao Ngài đến trần
gian.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải hy sinh quên mình trước khi tìm thấy được những gì đã mất
hay đang mong muốn. Ngược lại, nếu chúng ta chỉ biết ích kỷ giữ cho mình, chúng
ta sẽ mất luôn những gì chúng ta đang sở hữu.
– Người biết rõ mình là người tội lỗi như ông Zachaeus dễ ăn năn trở lại
hơn người dở dở ương ương, nửa nóng nửa lạnh, hay không tốt lành cũng chẳng tội
lỗi quá. Nguy hiểm của chúng ta không phải tội lỗi, nhưng ở thái độ tự nhận
mình là người công chính và không cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
19/11/2019 – THỨ BA TUẦN 33 TN
Lc 19,1-10
TÌM LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ MẤT
Chúa Giê-su nhìn lên và nói với Da-kêu: “Này ông Da-kêu, xuống
mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông.” (Lc 19,5)
Suy niệm: Là người đứng đầu ngành thuế tại một thành phố lớn
như Giê-ri-khô, ông Da-kêu chắc chắn là rất giàu có và nhiều thế lực. Nhưng thật
ra ông không hạnh phúc vì bị mọi người khinh miệt và căm ghét. Với một thân
mình thấp bé, chen lấn giữa đám đông không chút thiện cảm, thật không dễ chịu
tí nào cho Da-kêu. Khi đứng chênh vênh trên một cành cây sung, ông lại cô đơn
hơn bao giờ hết: bị chường mặt ra như một trò cười trước hàng trăm cặp mắt. Hiểu
được tình huống khó khăn ấy của Da-kêu ta mới thấy cảm động thay chút tia sáng
le lói của niềm hy vọng trong tâm hồn tăm tối của ông: mong được nhìn thấy
Chúa, dù chỉ từ xa. Và càng cảm động hơn, ánh mắt “nhìn lên” đầy nhân từ của
Chúa, Đấng đã “không nỡ dập tắt tim đèn còn khói,” cái nhìn ấy đã biến đổi
Da-kêu thành một con người mới.
Mời Bạn: chậm rãi đọc lại đoạn Tin Mừng hôm nay một lần nữa để
tâm hồn bạn có thể rung cảm trước một Da-kêu dù trong đêm tối của tâm hồn như
thế vẫn không đánh mất niềm hy vọng, và để tâm hồn bạn cũng được biến đổi trước
cái nhìn nhân từ của Đức Ki-tô.
Chia sẻ: Lắm
khi cái nhìn đầy thành kiến của chúng ta đã vô tình dập tắt nốt chút thiện chí
còn sót lại nơi những người mà chúng ta vẫn coi là “kẻ tội lỗi”. Thảo luận với
nhau để tìm cách loại bỏ lối nhìn đầy thành kiến đó ra khỏi đời sống cộng đoàn.
Sống Lời Chúa: Tập quan sát người khác với chủ ý tìm ra ưu điểm nơi
họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con
nhìn anh em bằng con mắt của Chúa, và giúp con yêu thương anh em bằng trái tim
của Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Xuống mau đi (19.11.2019 – Thứ
Ba Tuần 33 TN)
Suy niệm:
Ở thành phố Giêricô không chỉ có anh mù Báctimê ngồi ăn xin,
mà còn có ông Giakêu, đứng đầu các người thu thuế.
Ông là người giàu có, nhưng thật ra ông là người nghèo,
vì ông bị mọi người khinh rẻ bởi cái nghề thu thuế của ông.
Giakêu đi chung với đám đông, theo sau Đức Giêsu.
Ông có một khao khát mãnh liệt là được thấy mặt Ngài,
vì chắc ông đã nghe nhiều người nói về vị ngôn sứ khác thường ấy.
Giêsu không khinh giới thu thuế, trái lại còn kết bè kết bạn với họ.
Giêsu là ai? Đó là người ông tìm cách gặp mặt (c. 3).
Có hai cản trở khiến cho cuộc gặp gỡ trở nên khó khăn.
Đám đông vây quanh Đức Giêsu khiến ông không thấy Ngài.
Hơn thế nữa, thân hình ông lại thấp bé.
Nhưng Giakêu không dễ nản lòng.
Ông chạy đón đàng trước và leo lên một cây sung để thấy Đức Giêsu,
vì ông biết thế nào Ngài cũng đi qua đó.
Như thế ông đã vượt qua được đám đông và sự thấp bé của mình.
Để vượt qua thì phải chạy chứ không đi từ từ,
và phải vất vả leo lên cao, vượt lên trên cái tôi nhỏ bé.
Giakêu khao khát đến mức nào mới dám nghĩ và dám làm như vậy.
Điều mà Giakêu không ngờ là Đức Giêsu đã dừng lại nơi cây sung,
và ngước mắt nhìn lên ông đang nằm bò trên cây như một đứa trẻ.
Ánh mắt của Ngài kéo theo hàng trăm cái nhìn khác của đám đông.
Giakêu chắc xấu hổ luống cuống, còn Đức Giêsu thì hạnh phúc tràn trề.
Dường như Ngài quên đám đông, để chỉ nghĩ đến con chiên lạc này.
“Giakêu, xuống nhanh đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông” (c. 5).
Đây là một lời hối thúc dịu dàng và một đề nghị bất ngờ.
Giakêu ngỡ ngàng kinh ngạc trước ánh mắt ấy, lời nói ấy.
Ông đã nhanh chóng leo xuống và dẫn Đức Giêsu về nhà mình.
Đường từ gốc sung về nhà ông bao xa, ta không biết,
nhưng chắc chắn đó là đoạn đường đầy niềm vui.
Giakêu bỗng thấy mình mất đi mặc cảm tự ti, lấy lại được danh dự,
vì Đức Giêsu sắp đến nhà ông, căn nhà ít ai muốn đến (c. 7).
Ông chỉ muốn thấy mặt Ngài, còn Ngài lại muốn vén mở lòng mình.
Cách cư xử của Ngài đối với một người tội lỗi như ông
đã làm lòng ông tan chảy và mời gọi ông đổi đời.
Những thứ ông từng say mê, bây giờ chẳng có gì hấp dẫn.
“Tôi xin cho người nghèo nửa tài sản của tôi…” (c. 8).
Giakêu đã hoán cải một cách bất ngờ, tự nguyện, sâu xa và cụ thể.
Cuộc đổi đời của Giakêu là kết quả của việc hai người đi tìm nhau.
Không phải chỉ Giakêu mới là người đi tìm.
“Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (c. 10).
Giakêu dạy cho chúng ta biết cách tìm kiếm Chúa trong đời.
Phải ước ao cho mãnh liệt, rồi ta sẽ được soi sáng để tìm ra con đường,
ngay cả khi ở trong tình huống tưởng như tuyệt vọng.
“Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” (c. 9).
Giakêu đã quảng đại và vui sướng mở lòng để đón lấy ơn cứu độ đó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Đấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG MƯỜI MỘT
Tiếng Gọi Chung Thủy
Được sinh ra từ tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa, hôn nhân tìm thấy luật
nền tảng và giá trị luân lý của nó trong một tình yêu đích thực giữa hai người.
Cả vợ và chồng đều hoàn toàn dấn thân để nâng đỡ nhau. Và xuất phát từ khát vọng
chung của hai người muốn sống trung thành với tình yêu của Thiên Chúa – là Đấng
Sáng Tạo và là Cha của mình – họ sinh ra sự sống mới. Sứ mạng mà họ lãnh nhận từ
Thiên Chúa này đòi hỏi họ phải có một sự dấn thân triệt để hơn nữa và một ý thức
cao vượt hơn nữa về những trách nhiệm của họ trong tư cách là con người và là
Kitôhữu.
Họ phải không ngừng tìm cách tận dụng các ân sủng tuôn chảy từ Bí Tích
Hôn Nhân. Ân sủng bí tích này thật cần thiết để giúp họ đương đầu với những
thách đố của bao khó khăn trong cuộc sống hằng ngày. Các đôi vợ chồng Kitôhữu
tìm thấy ánh sáng và sức mạnh để giải quyết những vấn đề riêng của họ nhờ ân sủng
này. Họ có thể sống triệt để một tình yêu đích thực và phổ quát – trước hết đó
là tình yêu hướng về Thiên Chúa, vì họ phải khao khát vinh quang của Ngài và
nhiệt tình mở rộng Nước Ngài; thứ hai, đó là tình yêu hướng về con cái họ trong
ánh sáng của nguyên tắc Thánh Phao-lô: “Tình yêu không tìm ích lợi cho riêng
mình” (1Cr 13,5); và cuối cùng, đó là tình yêu hướng về nhau trong đó người này
tìm cách phục vụ người kia và hiểu được những tâm tư nguyện vọng tốt lành của
người kia. Ở đây không có sự độc đoán hay ích kỷ chen vào trong ý hướng. Không,
ở đây chỉ có một tình yêu trọn vẹn và phổ quát.
Điều này giải thích tại sao linh đạo vợ chồng đòi hỏi một nỗ lực triệt để
về luân lý và sự thánh thiện suốt đời. Nó phải được nuôi dưỡng bởi những niềm
vui và những hy sinh trong đời sống hằng ngày.
Những người vợ và chồng, anh chị em đừng cảm thấy cô đơn trong sự dấn
thân của anh chị em cho các mục đích nói trên. Thật vậy, Công Đồng nhắc anh chị
em rằng “Hôn Phu của Giáo Hội đến gặp gỡ các đôi vợ chồng Kitôhữu qua Bí Tích
Hôn Phối. Ngài vẫn ở với họ để – như Ngài đã yêu thương Giáo Hội và hiến mình
cho Giáo Hội – họ cũng yêu thương nhau bằng một tình yêu chung thủy” (MV 48).
Anh chị em hãy sống tình yêu chung thủy ấy, sự chung thủy được nâng đỡ bởi
chính tình yêu của Chúa Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 19/11
2Mcb 6, 18-31; Lc
19, 1-10.
LỜI SUY NIỆM: “Thưa Ngài, đây phần nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi
đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.”
Dakêu đã tìm gặp
được Chúa và đã được Chúa ở lại trong nhà của ông, làm biến đổi đời sống và tư
tưởng của ông; trước sự biến đổi nên người tốt này, đã được Chúa Giêsu khen và
phục hồi nhân vị cho ông: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này
cũng là con cháu tổ phụ Apraham.”
Lạy Chúa Giêsu.
Xin cho mỗi người trong chúng con luôn có tâm tình đón Chúa vào trong tâm hồn
mình như ông Dakêu; và xin Chúa biến đổi con người của chúng con như đã biến đổi
ông Dakêu để chúng con ngày càng sống đúng đức công bình và bác ái.
Mạnh Phương
19 Tháng Mười Một
Một Lỗ Nhỏ Trên Vách Tường
Tại một trung tâm bài phung nọ, đa số các nạn nhân đều buồn chán vì cảm
thấy bị bỏ rơi và bị mọi người xa lánh. Tuy nhiên, có một người vẫn còn biết cười
và vẫn tiếp tục tạ ơn khi được giúp đỡ.
Vị nữ tu coi sóc trung tâm muốn tìm hiểu đâu là nguyên nhân của phép lạ
này. Sau nhiều ngày theo dõi, vị nữ tu mới khám phá rằng, xuyên qua một lỗ nhỏ
trên vách tường ngăn cách trung tâm với thế giới bên ngoài, ngày ngày có một
người đàn bà đến nhìn vào và mỉm cười rất trìu mến. Ðó là tất cả sức mạnh và niềm
hy vọng của người đàn ông xấu số. Mỗi ngày, ông chờ đợi nụ cười ấy. Khuôn mặt của
người đàn bà chỉ chợt xuất hiện, mỉm cười và biến mất. Người đàn ông duy nhất
còn biết cười trong trung tâm bài phung đó đã giải thích cho vị nữ tu như sau:
“Người đàn bà ấy chính là vợ tôi. Trước khi tôi đến đây, nàng đã tìm đủ mọi
cách để chữa chạy tôi. Mỗi ngày, nàng lau sạch một khoảng nhỏ trên khuôn mặt
tôi và đặt lên đó một cái hôn… Nhưng cuối cùng, nàng không thể giữ tôi lâu hơn.
Người ta đã đến đưa tôi vào trung tâm này.
Nhưng vợ tôi đã không bỏ tôi. Mỗi ngày, nàng đến nhìn qua lỗ hỏng của
vách tường và mỉm cười với tôi. Nhờ nàng, tôi biết rằng tôi vẫn còn sống. Nhờ
nàng, tôi vẫn còn muốn sống…”.
Tình yêu mạnh hơn sự chết. Tình yêu đã làm cho người vợ không nhìn người
chồng xấu số như một con người đáng xa lánh. Tình yêu của người vợ đã đem lại sức
mạnh và niềm vui sống cho người chồng… Nhu cầu căn bản nhất của con người là
yêu và được yêu. Bất cứ ai cũng cần đến tình yêu và muốn thể hiện tình yêu… Bạn
có biết rằng có bao người đang cần một nghĩa cử, một nụ cười, một ánh mắt cảm
thông của bạn không?
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét