20/11/2019
Thứ tư tuần 33 thường
niên
BÀI ĐỌC I:
2 Mcb 7, 1. 20-31
“Đấng Sáng Tạo vũ trụ sẽ trả lại
cho các con tinh thần và sự sống”.
Trích sách Macabê
quyển thứ hai.
Trong những ngày ấy, bảy anh em bị bắt cùng với thân mẫu, và thừa lệnh
nhà vua, người ta dùng gậy và roi gân bò đánh đập họ, bắt buộc họ ăn thịt heo
mà luật đã cấm.
Đặc biệt là bà mẹ đáng ca tụng và ghi nhớ: chỉ trong một ngày, bà chứng
kiến bảy con mình chết, bà vui lòng chịu đựng và trông cậy vào Thiên Chúa. Bà đầy
khôn ngoan, dùng tiếng của cha ông, can đảm khuyên bảo từng đứa con; bà dùng sự
hăng say nam nhân mà nâng đỡ tâm hồn phụ nữ của bà. Bà nói với các con: “Mẹ
không biết các con đã thành hình trong lòng mẹ ra sao, vì không phải mẹ ban cho
các con tinh thần, linh hồn và sự sống, cũng không phải mẹ sắp đặt các chi thể
của mỗi con, nhưng là Đấng Sáng Tạo vũ trụ, Người đã dựng nên loài người, và
sáng tạo mọi sự với lòng nhân hậu. Người sẽ trả lại cho các con tinh thần và sự
sống, vì giờ đây các con coi rẻ mạng sống các con để bảo vệ luật pháp của Người”.
Vua Antiôcô tưởng rằng lời lẽ ấy khinh thị và lăng nhục ông. Bởi thế, đối
với đứa con út của bà còn sống, không những ông dùng lời dụ dỗ cậu, ông còn thề
hứa với cậu sẽ làm cho cậu được sung sướng giàu có, nếu cậu chối bỏ lề luật của
cha ông, sẽ coi cậu như bạn hữu của ông và ban cho cậu nhiều tước lộc. Nhưng cậu
không quan tâm đến những lời dụ dỗ ấy, nhà vua liền cho gọi mẹ cậu đến và
khuyên bà nhủ bảo con, để cứu lấy mạng sống con mình. Khi nhà vua đã dài lời
khuyến khích bà, bà nhận lời thuyết phục con. Vậy bà cúi sát vào con bà, đánh lừa
nhà vua độc ác ấy; bà còn dùng tiếng của cha ông mà nói rằng: “Hỡi con, hãy
thương mẹ đã cưu mang con chín tháng trong dạ, đã cho con bú sữa trong ba năm,
đã nuôi dưỡng và dẫn dắt con cho tới tuổi này. Con ơi, mẹ xin con hãy nhìn xem
trời đất, và tất cả mọi sự trong đó; con biết rằng Thiên Chúa đã tác tạo những
vật đó và loài người từ hư vô, nên con đừng sợ tên lý hình này, một hãy tỏ ra xứng
đáng với các anh con và hãy nhận lãnh cái chết, để nhờ lòng lân tuất của Chúa,
mẹ sẽ gặp con cùng với các anh con”.
Bà mẹ vừa dứt lời thì cậu con út lên tiếng rằng: “Các ông còn chờ gì nữa?
Tôi không tuân lệnh nhà vua đâu, nhưng tôi tuân theo lề luật mà Môsê đã ban cho
cha ông chúng tôi. Còn nhà vua, là kẻ đã bày ra đủ thứ để bách hại dân Do-thái,
nhà vua sẽ không thoát khỏi tay Thiên Chúa đâu”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 16, 1. 5-6.
8b và 15
A+B:Lạy Chúa, khi
thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa (c. 15b).
A)Lạy Chúa, xin nghe điều chính nghĩa của con, xin để ý đến lời con kêu cứu,
lắng tai nghe tiếng con thốt ra tự cặp môi chân thành.
B)Bước con đi bám chặt đường lối của Ngài, chân con đã không hề xiêu té.
Con kêu van Ngài, bởi Ngài nhậm lời con, lạy Chúa, xin lắng tai về bên con, xin
nghe rõ tiếng con.
A)Xin che chở con trong bóng cánh của Ngài. Phần con, nhờ công chính, sẽ
được thấy thiên nhan; khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa.
A+B:Lạy Chúa, khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa (c. 15b).
ALLELUIA: Tv 110, 8ab -Lạy Chúa, mọi gới răn Chúa được lập ra cho
tới muôn đời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 19 11-28
“Sao ngươi không gửi bạc Ta ở
ngân hàng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán thêm một dụ ngôn nữa, vì Người đã đến gần
Giêrusalem, mà dân chúng lại cứ tưởng là Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong
giây lát. Vậy Người phán rằng:
“Có người quý tộc kia đi phương xa để được phong vương rồi trở về. Ông
cho gọi mười người tôi tớ đến, giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: ‘Hãy làm lợi
cho đến khi ta trở về’. Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông, sai người đi
theo mà rằng: ‘Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua chúng tôi’. Được phong vương
rồi ông trở về, cho gọi các tôi tớ mà trước kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi
người đã làm lợi được bao nhiêu.
“Người thứ nhất đến và thưa: ‘Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được
mười nén’. Nhà vua bảo: ‘Được, hỡi người tôi tớ tốt lành, ngươi đã trung tín
trong điều nhỏ mọn, ngươi sẽ được quyền cai trị mười thành’. Người thứ hai đến
thưa: ‘Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được năm nén’. Nhà vua đáp: ‘Ngươi
cũng vậy, hãy cai quản năm thành’.
“Người thứ ba đến thưa: ‘Tâu vua, đây nén bạc của vua, tôi còn giữ trong
khăn, vì tôi sợ ngài: ngài là người hà khắc, và lấy cái ngài không gửi, gặt cái
ngài không gieo’. Vua phán rằng: ‘Hỡi đầy tớ bất lương, ta cứ lời ngươi mà xử
ngươi. Ngươi đã biết ta là người hà khắc, lấy cái ta không gửi, gặt cái ta
không gieo, sao ngươi không gửi bạc ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có
thể lấy cả vốn lẫn lời’.
“Vua liền bảo những người đứng đó rằng: ‘Hãy lấy nén bạc của nó mà trao
cho người đã có mười nén’. Họ tâu rằng: ‘Tâu vua, người ấy đã có mười nén rồi’.
Vua đáp: ‘Ta nói cùng các ngươi: Ai có sẽ cho thêm, và người đó sẽ được dư dật;
còn ai không có, người ta sẽ lấy đi cả cái nó đang có. Còn những kẻ nghịch cùng
ta, không muốn ta làm vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt ta”.
Nói thế rồi Chúa liền dẫn họ lên Giêrusalem. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Những nén bạc
Cộng đoàn tín hữu Thexalonica sống trong niềm thao thức Chúa sắp trở lại
đến độ một số người trong họ không còn muốn dấn thân làm việc bổn phận nữa.
Thái độ lệch lạc này không phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu về thái độ sống tỉnh
thức canh chừng chờ ngày Chúa trở lại trong vinh quang. Cần có một thái độ thức
tỉnh canh chừng tích cực được thể hiện trong các việc làm tốt, chứ không phải một
thái độ canh chừng thụ động khoanh tay ngồi yên chờ đợi. Thánh Phaolô đã trách
thái độ sống lệch lạc của một số tín hữu Thexalonica trong khi chờ đợi ngày
Chúa đến với những lời như sau:
"Chúng tôi hằng cầu xin Chúa cho anh chị em được sống xứng đáng với ơn
kêu gọi của anh chị em, được thực hiện đầy đủ mọi quyết định tốt lành và được
can đảm hoạt động theo đức tin. Thưa anh chị em, về việc Chúa Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, tái hiện thì tôi xin anh chị em đừng vội bối rối, đừng quá lo sợ vì một
vài lời tiên tri giả mạo hay vì một câu, một bức thư, tự xưng là của chúng tôi,
mà cho là ngày của Chúa đã gần tới. Vậy, thưa anh chị em, anh chị em hãy vững
tâm, hãy giữ các điều anh chị em đã học biết bởi lời giảng dạy hay bởi thư từ của
chúng tôi. Nguyện xin Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và nguyện xin Thiên Chúa
là Cha chúng ta, nâng đỡ tâm hồn anh chị em, để anh chị em quyết chí làm mọi việc
và nói mọi lời cách hoàn hảo. Thưa anh chị em, nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, chúng tôi khuyên anh chị em hãy lánh xa những tín hữu lười biếng và
không tuân giữ các điều mà anh chị em đã học biết bởi chúng tôi".
Ðó là những lời khuyên cụ thể của thánh Phaolô tông đồ cho cộng đoàn tín
hữu Thexalonica nơi thư thứ hai Thexalonica chương 1. Cộng đoàn tín hữu này
đang mong chờ Chúa ngự đến lần thứ hai. Những lời đó diễn đạt một cách cụ thể lời
dạy của Chúa Giêsu hãy làm lợi thêm những nén bạc Chúa ban cho, chứ đừng làm biếng
chôn giấu nó như được trình bày trong dụ ngôn của bài Phúc Âm hôm nay.
Nội dung giáo lý Chúa Giêsu muốn dạy các đồ đệ của Ngài qua bài dụ ngôn
trên khá rõ. Cần phải làm lợi nén bạc Chúa ban cho trong khi chờ đợi ngày Chúa
ngự đến lần thứ hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Và dù có làm lợi thêm những
điều tốt đẹp mới, người đồ đệ của Chúa không nên vì đó mà tự kiêu. Chúng ta tất
cả chỉ là những đầy tớ vô dụng của Thiên Chúa mà thôi. Tất cả những gì chúng ta
có đều đến từ lòng quảng đại của Ngài và Thiên Chúa muốn chúng ta cộng tác với
Ngài như những người con hiếu thảo.
Lạy Chúa,
Chúng con cảm tạ Chúa vì đã tin tưởng vào chúng con, trao ban cho chúng
con những nén bạc để làm lợi thêm. Xin Chúa thương mở mắt chúng con cho chúng
con nhìn thấy những thiếu sót, những sự tầm thường của mình để canh tân và dấn
thân lại trên con đường phục vụ Chúa và anh chị em chung quanh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 33 TN1
Bài đọc: II Mac 7:1, 20-31; Lk 19:11-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúng ta phải trả lại cho Thiên Chúa cả vốn lẫn lời.
Những ngày cuối năm là thời gian tính sổ sách của các xí nghiệp, công ty,
trường học … để xem lời lỗ thế nào, điều gì mạnh và sinh lời cần phát triển
thêm nữa, điều gì yếu và lỗ lã cần phải bỏ đi. Đây cũng là thời gian để mỗi người
chúng ta tính sổ với Thiên Chúa, để xem năm vừa qua chúng ta đã làm lợi hay gây
thiệt hại cho Nước Chúa: điều gì lợi chúng ta sẽ tìm cách phát triển thêm, điều
gì hại chúng ta phải chấm dứt ngay.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta những mẫu gương tốt cũng như xấu của con
người trong việc họ dùng các quà tặng Thiên Chúa ban. Trong Bài Đọc I, bà mẹ
anh hùng đã can đảm khuyên nhủ và chứng kiến bảy đứa con của mình hy sinh mạng
sống để làm chứng cho Chúa; trong khi vua Antiochus đã lạm dụng uy quyền Chúa
ban để sát hại các tín hữu của Ngài. Trong Phúc Âm, ông chủ, sau một thời gian
vắng bóng, gọi các đầy tớ đến để tính sổ với ông về những món tiền mà ông đã
trao cho họ để đầu tư sinh lời cho ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ
trả con và các anh con cho mẹ.
1.1/
Bà mẹ đạo đức và 7 đứa con anh hùng: Có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua Antiochus
cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Moses cấm.
(1) Lời khuyên của bà mẹ: Phúc đức tại mẫu, con cái biết kính sợ Thiên
Chúa là do sự dạy dỗ và khuyên bảo của các người mẹ. Bà mẹ của bảy anh em nhà
Maccabees chứng tỏ một niềm tin chắc chắn và một niềm trông cậy vững vàng vào
Thiên Chúa khi Bà khuyên các con: “Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng
mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ
sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con. Chính Đấng Tạo Hoá càn
khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người
do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống, bởi vì bây
giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình.”
(2) Chí khí can trường của người con út: Sau khi đã chứng kiến những cái
chết đau thương của các người anh, nghe những lời dụ khị phóng thích và ban chức
tước vinh quang của vua Antiochus, và nghe những lời khuyên khôn ngoan của mẹ;
người con út nói lớn tiếng: “Các người còn chờ đợi gì nữa, tôi chẳng nghe theo
lệnh vua đâu, nhưng tôi chỉ vâng theo lệnh của Lề Luật Thiên Chúa đã ban cho
cha ông chúng tôi qua ông Moses. Còn vua đã bày ra đủ thứ trò độc ác để hại người
Do-thái; vua sẽ chẳng thoát khỏi bàn tay Thiên Chúa.”
1.2/
Kế hoạch bắt đạo của vua Antiochus: Ngược lại với niềm tin của bà mẹ và bảy anh em nhà
Maccabees, vua Antiochus ngông cuồng tin ông có quyền trên sự sống con người,
và nghĩ ông có thể thay đổi niềm tin của con người vào Thiên Chúa qua việc đe dọa,
tra tấn bằng những cực hình dã man, khen thưởng, ban chức tước, và giết chết;
nhưng ông đã thất bại, vì họ không những đã chọn trung thành với Thiên Chúa, mà
còn cảnh cáo ông về bản án đã dành sẵn cho ông ở đời sau.
2/ Phúc Âm: Ngày Chúa Phán Xét
Dụ ngôn này cũng giống như trình thuật của (Mt 25:14-30). Điểm khác biệt
giữa 2 trình thuật là Lucas cho biết lý do tại sao nhà quí tộc trẩy đi phương
xa: để “lãnh nhận vương quyền;” và thái độ của dân chúng: “Nhưng đồng bào ông
ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: “Chúng tôi không muốn
ông này làm vua chúng tôi.”” Sự kiện lịch sử của dụ ngôn này là sau khi vua
Herôđê Cả chết, ông chia vương quốc thành 3 miền cho 3 con: Antipas, miền
Galilê; Philip, miền Jordan; và Archelaus, miền Judah. Quyết định này phải được
phê chuẩn bởi hoàng-đế Augustus bên Rôma. Khi Archelaus rời bỏ Judah đi Rôma để
thuyết phục Hoàng-đế, người Do-Thái cũng gởi một phái đoàn gồm 50 người đến
Rôma để nói lên nguyện vọng: “Họ không muốn Archelaus cai trị họ.” Hậu quả là
hoàng-đế Augustus phê chuẩn Archelaus làm vua cai trị Judah. Khán giả của Chúa
Giêsu biết rõ sự kiện lịch sử này.
Dụ ngôn muốn làm sáng tỏ 3 điều:
(1) Thiên Chúa tin tưởng con người: Ngài không ấn định mức phải sinh lời;
nhưng Ngài để con người tùy khả năng và sáng kiến để làm việc sinh lời. Ngài
cũng không ở gần bên để xem xét, chỉ trích; nhưng trẩy đi phương xa để con người
hòan tòan tự do để quyết định và làm việc.
(2) Thiên Chúa đòi con người phải tính sổ với Ngài: Tài sản được ban để
sinh lời, không phải để hoang phí. Điều quan trọng hơn là để con người chứng tỏ
niềm tin và tình yêu của mình cho Thiên Chúa: Người thứ nhất đến trình: “Thưa
ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.” Ông bảo người ấy: “Khá lắm,
hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền
cai trị mười thành.” Người thứ hai đến trình: “Thưa ngài, nén bạc của ngài đã
làm lợi được năm nén.” Ông cũng bảo người ấy: “Anh cũng vậy, anh hãy cai trị
năm thành.”
Người thứ ba đến trình: “Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn
giữ kỹ. Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái
không gieo.” Ông nói: “Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh
đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. Thế
sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút
ra được cả vốn lẫn lời chứ!” Rồi ông bảo những người đứng đó: “Lấy lại nén bạc
nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.” Họ thưa ông: “Thưa ngài, anh ấy có mười
nén rồi!” “Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai
không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.”
(3) Phần thưởng và hình phạt: Hậu quả thu được chứng tỏ khả năng của mỗi
người với Thiên Chúa. Nếu ai chứng tỏ mình xứng đáng với niềm tin của Thiên
Chúa như người thứ nhất và thứ hai, Ngài sẽ tin tưởng và trao cho những trách
nhiệm nặng nề hơn; vì Ngài biết họ có thể hoàn thành trách nhiệm. Còn ai không
chứng tỏ mình xứng đáng với niềm tin của Thiên Chúa, lại còn tìm cách biện minh
cho sự lười biếng của mình bằng cách đổ tội cho Thiên Chúa như người thứ ba,
làm sao Thiên Chúa có thể tin tưởng mà trao cho sứ vụ khác? Hậu quả là Ngài sẽ
lấy lại hết tất cả những gì anh có mà trao cho những người biết sinh lợi cho
Ngài. Kinh nghiệm cuộc sống là một bằng chứng cho lời Chúa nói: Nếu con người
không chịu chăm chỉ thực hành những tài năng đã có, chúng sẽ dần dần mất đi;
nhưng nếu con người biết “văn ôn võ luyện,” tài năng càng ngày càng phát triển
và đem lại nhiều lợi ích cho con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa dựng nên con người và mọi sự trong trời đất. Ngài trao cho
con người để thay Ngài điều khiển vũ trụ. Con người không phải là chủ, họ chỉ
là người quản lý, và sẽ phải tính sổ với Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét.
– Chúng ta cần biết lý do tại sao Thiên Chúa cho chúng ta sống trên đời
này: để chúng ta chứng tỏ niềm tin và tình yêu của chúng ta dành cho Ngài qua
những gì chúng ta làm cho mình và cho tha nhân. Chắc chắn chúng ta sẽ phải tính
sổ với Ngài trong Ngày Phán Xét.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
20/11/2019 – THỨ TƯ TUẦN 33 TN
Lc 19,11-28
ĐỪNG ĐEM GIẤU KỸ
Rồi người thứ ba đến trình: “Thưa ngài, nén bạc của ngài
đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ.” (Lc 19,20)
Suy niệm: Ai không chịu tiến lên có
nghĩa là họ đang bị thụt lùi. Ý của ông chủ giao tài sản cho gia nhân là “làm
ăn” và “sinh lời.” Không làm gì để sinh lời có nghĩa là đã thua lỗ rồi. Trong dụ
ngôn Tin Mừng hôm nay, trong khi những người khác đem yến bạc đi làm ăn sinh lợi
thì có một người lại “dậm chân tại chỗ”. Anh ta an phận với những gì mình có,
không dám mạo hiểm để đầu tư; thậm chí là việc “gửi số bạc vào ngân hàng” mà
anh ta cũng không dám. Chúa Giê-su không bằng lòng với thái độ cầu an thụ động
đó. Trái lại, Ngài dạy chúng ta phải có tinh thần bạo dạn của Tin Mừng: dám
hành động để sinh lời nén bạc mình đã lãnh nhận chứ không phải chỉ “bảo quản”
nó mà thôi.
Mời Bạn: Nén bạc Chúa trao có thể
hiểu cách đơn giản là sức khỏe, tài năng, thời gian, là đời sống của mỗi người…
Nén bạc còn là Lời Chúa, là kho tàng đức tin mà chúng ta đón nhận. Chúa ban cho
chúng ta Lời của Ngài không phải để chúng ta đem về “bọc khăn cất kỹ” nhưng
chúng ta phải làm cho Lời Chúa nảy sinh hoa trái tốt lành trong đời sống của
mình. Chúa ban cho chúng ta đức tin không phải để chúng ta giấu kín cho mình
nhưng phải làm lan tỏa đức tin ấy đến cho người khác.
Sống Lời Chúa: Tôi làm giàu “nén bạc”
Chúa trao cho tôi bằng cách đem tinh thần “trung thực, hiền lành, phục vụ…” của
Tám Mối Phúc vào trong mọi hoạt động của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con làm sinh lợi những
nén bạc cho Chúa, nhưng không có ơn Chúa, chúng con chẳng làm gì được. Xin Chúa
ban ơn cho chúng con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Làm ăn sinh lợi (20.11.2019 – Thứ
Tư Tuần 33 TN)
Suy niệm:
Khi Đức Giêsu đến gần Giêrusalem,
nhiều người nghĩ rằng Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện rồi.
Họ cho rằng khi Ngài tiến vào thành thánh lẫm liệt như một vị vua,
Nước ấy sẽ bừng tỏa trọn vẹn trên đoàn dân của Thiên Chúa (c. 11).
Thật ra Nước Thiên Chúa không đến nhanh như họ nghĩ.
Đức Giêsu còn phải chịu đau khổ, chết, rồi được phục sinh.
Sau đó Giáo Hội còn phải chờ một thời gian dài
trước khi Nước Thiên Chúa đến cách viên mãn qua việc Ngài trở lại.
Thời gian của Giáo Hội là thời gian đợi chờ,
thời gian lo làm ăn sinh lợi với những gì Chúa tặng ban.
Đó chính là ý nghĩa của dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay.
Một nhà quý tộc kia đi xa để lãnh nhận vương quyền.
Trước khi đi ông gọi mười người đầy tớ lại,
và trao cho họ mỗi người một số tiền không lớn lắm, là một đồng mina.
Ông ra lệnh: “Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến” (c. 13).
Khi nhà quý tộc trở về trong tư cách là vua,
ông truyền gọi các đầy tớ lại để họ báo cáo về công việc làm ăn.
Hai người đầy tớ đầu tiên đã sinh lợi không ít.
Một người được lời thêm mười đồng, người kia được thêm năm đồng.
Cả hai được vua ban thưởng rất trọng hậu, cho cai trị các thành phố.
Còn người thứ ba trả lại cho nhà vua đồng mina anh đã nhận.
“Thưa Ngài, đồng mina của Ngài đây, tôi đã giữ kỹ nó trong khăn.”
Tất cả tội của người đầy tớ này nằm ở thái độ giữ kỹ.
Giữ kỹ thì chẳng mất gì, vẫn còn nguyên vẹn.
Nhưng giữ kỹ lại không thể làm cho đồng tiền sinh lời.
Hơn nữa, giữ kỹ là không vâng lời ông chủ trước khi đi: “Hãy lo làm ăn!”
Người đầy tớ sợ ông chủ, vì ông là người nghiêm khắc (c. 21).
Chính vì sợ làm ăn thua lỗ, sợ bị ông chủ trừng phạt
mà anh chọn thái độ chắc ăn là giữ kỹ đồng vốn trong khăn.
Thái độ này không được ông chủ, nay trở thành nhà vua, chấp nhận.
“Tại sao anh không gửi tiền của tôi vào ngân hàng,
để khi trở về, tôi mới rút được cả vốn lẫn lời chứ ?” (c. 23).
Ý của chủ là đồng tiền cần phải được đầu tư để sinh lời.
Nỗi sợ đã làm cho anh đầy tớ mất đi sự liều lĩnh cần thiết.
Bài Tin Mừng nhắc các Kitô hữu một điều cần.
Giữ kỹ, giữ nguyên những gì Chúa ban vẫn chỉ là một thái độ tiêu cực.
Kitô hữu là người tích cực sử dụng đồng vốn nhận được để sinh lời.
Ra khỏi thái độ rụt rè, sợ hãi, để dám nghĩ, dám làm việc lớn cho Chúa,
đó mới là thái độ đúng đắn của người Kitô hữu có trách nhiệm.
Nếu không liều lĩnh trong những dự tính và hành động,
nhiều nén bạc Chúa ban sẽ bị bỏ quên mãi trong khăn.
Ông chủ trong dụ ngôn thật ra không phải là người ham lời.
Ông chỉ muốn các đầy tớ trung tín trong việc rất nhỏ (c. 17).
Nhờ dấn thân làm việc cho Nước Chúa mà người Kitô hữu được lớn lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG MƯỜI MỘT
Một Nhãn Giới Mới Về
Đời Sống Gia Đình
“Tình yêu vợ chồng
đích thực được đưa vào trong tình yêu thần linh, được hướng dẫn và làm cho
phong phú bởi quyền năng cứu chuộc của Đức Kitô và bởi đời sống của Giáo Hội,
nhờ đó đôi vợ chồng có thể được dẫn dắt đến với Thiên Chúa, được giúp đỡ và được
củng cố để thi hành sứ mạng cao cả của mình trong tư cách là cha là mẹ” (MV
48).
Cần phải xem xét gia
đình trong một bối cảnh rộng lớn hơn, trong bối cảnh văn hóa và lịch sử trong đó
gia đình sống và làm việc. Như tôi đã đề cập trong Tông Huấn Familiaris
consortio, “chúng ta đang sống trong một giai đoạn lịch sử trong đó gia đình là
đối tượng của vô số áp lực có chiều hướng hủy hoại gia đình hay làm méo mó nó”
(FC 3).
Gia đình đã bị tấn
công bởi hàng lố những thay đổi về kinh tế và xã hội – những thay đổi ảnh hưởng
đến chính cấu trúc của đời sống gia đình. Giáo Hội không thể dừng lại chỉ ở việc
báo động về những thay đổi này. Không, Giáo Hội phải thâm nhập, giúp chuyển hóa
và củng cố gia đình. Các Kitôhữu phải trở thành sự hướng dẫn lương tâm rất quan
trọng trong tình hình mới này. Họ phải là những kiến trúc sư phác họa một viễn
tượng mới cho đời sống gia đình. Điều này bao hàm sự biện biệt theo tinh thần
Phúc Aâm. Nghĩa là, chúng ta phải đọc và hiểu thực tại đời sống gia đình trong
ánh sáng của Đức Kitô, “vị Hôn Phu yêu thương và hiến mình làm Đấng Cứu Độ cho
loài người, kết hiệp loài người với chính Ngài như là Thân Thể của Ngài” (FC
13).
Chỉ trong ánh sáng Tin
Mừng Đức Kitô chúng ta mới có thể biết cách đúng đắn nhằm điều chỉnh cách nghĩ
và cách sống sao cho nêu bật được kế hoạch của Thiên Chúa về người nam và người
nữ. Tính gay go của vấn đề nằm ở chỗ sự khủng hoảng gia đình phát xuất từ sự
tách ly giữa Tin Mừng và văn hóa. Chúng ta phải xây dựng lại một nền văn hóa
Kitô giáo đích thực có sức phản ảnh các giá trị của Tin Mừng.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/11
2Mcb 7, 1.20-31; Lc
19, 11-28.
LỜI SUY NIỆM: “Tôi nói cho các
anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó
đang có cũng sẽ bị lấy đi.”
Mỗi người sống trên trần gian này đều là do ơn ban của Chúa, cần phải biết dùng
ơn ban đó mà làm cho đời sống của mình ngày càng phong phú trước mặt Chúa và
người đời. Được như vậy thì ơn Chúa sẽ tiếp tục tuôn đỏ trên chúng ta mãi mãi,
nếu không biết dùng ơn ban của Chúa, thì Chúa sẽ lấy lại mà trao ban cho những
người biết sử dụng.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong gia đình chúng con luôn nhận ra ơn ban
của Chúa để nuôi sống chúng con ngày càng trưởng thành trong đức tin và thực
hành đức ái.
Mạnh Phương
20 Tháng Mười Một
Con Lừa Của Chúa
Thánh Gioan Maria
Vianney, lúc còn là một chủng sinh, học hành rất chậm chạp, tưởng chừng như
ngài không còn đủ khả năng để tiến tới chức linh mục. Ngày kia, thừa lệnh giám
mục giáo phận, một vị giáo sư thần học đã đến khảo sát Vianney. Vianney đã
không trả lời được câu hỏi nào… Không giữ được bình tĩnh, vị gióa sư đã đập bàn
quát lớn: “Vianney, anh dốt như lừa! Với một con lừa như anh, Giáo Hội sẽ làm
được gì?”.
Vianney khiêm tốn,
bình tĩnh trả lời: “Thưa thầy, ngày xưa, Samson chỉ dùng một cái xương hàm của
một con lừa để đánh bại được 3 ngàn quân Philitinh. Vậy, với cả một con lừa
này, Thiên Chúa không làm gì được sao?”.
Thiên Chúa tự do chọn
lựa mỗi người vào chương tình của Người. Người chọn chúng ta không vì tài năng,
đức độ của chúng ta. Người quyền năng đến độ có thể biến sự dốt nát, tầm thường
của chúng ta thành những giá trị siêu phàm.
Ðiều quan trọng chính
là sự đáp trả quảng đại của chúng ta đối với chương trình của Người. Thiên Chúa
luôn làm được phép lạ, nếu con người biết cộng tác với Người, ngay cả bằng
chính sự dốt nát, vô dụng của mình.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét