22/11/2019
Thứ sáu tuần 33
thường niên
Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo.
Lễ nhớ.
* Cuối thế kỷ V,
câu chuyện về cuộc thương khó của các chứng nhân tử đạo Cêcilia, Valêrianô và
Tibuốc đã ca ngợi đức đồng trinh của Kitô giáo, khiến cho tên tuổi của một thiếu
nữ người Rôma tên là Cêcilia trở thành lừng lẫy. Chị đã chịu tử đạo và được mai
táng ở nghĩa trang Calíttô.
Một thánh đường đã
được xây dựng để kính thánh nữ và một đoản văn trong câu chuyện trên đã khiến
cho các nhạc sĩ chọn chị làm bổn mạng.
BÀI ĐỌC I: 1 Mcb 4,
36-37, 52-59
“Họ làm lễ cung hiến bàn thờ và
hân hoan dâng lễ toàn thiêu”.
Trích sách Macabê
quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy,
Giuđa và anh em ông nói rằng: “Quân thù chúng ta đã bị tiêu diệt, nay chúng ta
hãy đi thanh tẩy và cung hiến Đền thánh lại”. Toàn thể quân đội được triệu tập,
rồi cùng lên núi Sion.
Ngày hai mươi lăm
tháng chín (tức là tháng Kislêu) năm một trăm bốn mươi tám, họ dậy sớm, dâng lễ
tế như Luật dạy trên bàn thờ dùng để dâng lễ toàn thiêu mà họ vừa mới thiết lập.
Bàn thờ đã được cung hiến lại giữa những tiếng ca, tiếng đàn lục huyền cầm,
phong cầm cùng tiếng não bạt, đúng mùa, đúng ngày trước kia dân ngoại đã xúc phạm
đến bàn thờ. Toàn dân sấp mình thờ lạy và ca tụng Đấng ngự trên trời đã ban chiến
thắng cho họ.
Họ làm lễ cung hiến
bàn thờ suốt tám ngày, hân hoan dâng lễ toàn thiêu, lễ đền tội và lễ tạ ơn. Họ
trang hoàng mặt tiền Đền thờ với những triều thiên vàng và bảng chương, sửa lại
các cửa ra vào và các phòng, đặt cánh cửa lại. Dân chúng nô nức vui mừng vì đã
rửa sạch được nỗi tủi nhục do dân ngoại gây nên. Giuđa cùng với anh em ông và cộng
đoàn Israel quyết định rằng: Hằng năm, từ ngày hai mươi lăm tháng Kislêu, lễ
cung hiến bàn thờ sẽ được cử hành trong vui mừng hân hoan suốt tám ngày. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: 1 Sb 29, 10.
11abc. 11d-12a. 12bcd
A+B:Lạy Chúa, chúng
con chúc tụng thánh danh vinh hiển của Chúa (c. 13b).
A)Đavít đã chúc tụng
Chúa trước mặt toàn thể cộng đồng, Người thưa: “Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel
cha ông chúng con, Chúa đáng chúc tụng từ đời đời tới muôn muôn thuở”.
B)Lạy Chúa, cao sang,
quyền bính và vinh quang, chiến thắng, lời ca khen đều thuộc về Chúa, vì tất cả
những gì trên trời dưới đất là của Chúa.
A)Chúa ngự trên tất cả
những đế vương. Giàu sang là của Chúa, và vinh quang là của Chúa.
B)Chúa thống trị trên
tất cả mọi loài, sức mạnh quyền bính đều ở trong tay của Chúa; ở trong tay
Chúa, mọi uy phong và vững bền.
A+B:Lạy Chúa, chúng
con chúc tụng thánh danh vinh hiển của Chúa (c. 13b).
ALLELUIA: Tv 118, 34 – Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của
Chúa, và để con hết lòng vâng theo luật đó. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 19, 45-48
“Các ngươi đã biến đền thờ
Thiên Chúa thành sào huyệt trộm cướp”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào
đền thờ, Người liền xua đuổi các người buôn bán tại đó và phán bảo họ rằng: “Có
lời chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm
cướp”. Và hằng ngày Người giảng dạy trong Đền thờ. Các thượng tế, luật sĩ và kỳ
lão trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào, vì dân
chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Nơi gặp gỡ
Chúa
Ðền thờ Giêrusalem
luôn được gắn liền với những thăng trầm của lịch sử dân Do thái. Ngay từ lúc được
vua Salomon xây cất khoảng năm 950 (Trước Công Nguyên), đền thờ Giêrusalem đối
với người Do thái luôn đóng vai trò quan trọng vừa chính trị, vừa tôn giáo, đây
là nơi biểu trưng cho sự thống nhất quốc gia và là trung tâm sinh hoạt tôn giáo
của Israel. Chính vì thế, sau khi tiến vào Giêrusalem, Chúa Giêsu vào Ðền Thờ
và theo trình thuật Tin Mừng hôm nay, Ngài thực hiện việc thanh tẩy Ðền thờ,
xua đuổi những người lạm dụng Ðền thờ, rồi bắt đầu giảng dạy ở đó.
Ðền thờ là nơi cầu
nguyện, nhưng đã bị trần tục hóa, bị con người biến thành hang trộm cướp, nơi
lường gạt nhau; đây là một sự xuống dốc tinh thần không thể nào chấp nhận được.
Trong biến cố đuổi con buôn ra khỏi Ðền thờ, tác giả Luca xem ra nhấn mạnh đến
khía cạnh Chúa Giêsu hằng ngày đến giảng dạy tại Ðền thờ và có nhiều người chăm
chú lắng nghe Ngài. Như thế, Luca nhấn mạnh đến dung mạo trung tâm của Chúa
Giêsu tại Ðền thờ thay thế các luật sĩ và tư tế; giai đoạn mới đã đến, đó là
giai đoạn mà theo trình thuật Gioan, Chúa Giêsu đã loan báo cho người phụ nữ
Samari nơi bờ giếng Giacob: "Ðã đến lúc những người thờ phượng đích thực sẽ
thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những kẻ thờ
phượng Người như thế". Sự thật đó được mạc khải nơi Chúa Giêsu, và thần
khí đó là thần khí của Chúa Giêsu được ban xuống tràn đầy cho các môn đệ.
Qua cử chỉ thanh tầy Ðền
thờ khỏi sự lạm dụng của những người Do thái thời đó và hằng ngày giảng dạy tại
Ðền thờ, Chúa Giêsu nói lên cho mọi người biết giai đoạn mới đã bắt đầu: Ðền thờ
xét như một tòa nhà, bàn thờ, những lễ vật có giá trị, nhưng tự chúng chưa đủ,
cần phải có một yếu tố quan trọng khác nữa để hoàn thành việc thờ phượng Thiên
Chúa hằng sống, đó là đức tin cá nhân của người đến Ðền thờ dâng lễ vật và đức
tin của cộng đoàn cùng nhau tôn thờ Thiên Chúa. Nếu đến Ðền thờ mà không có đức
tin và không sẵn lòng lắng nghe Lời Chúa, thì con người sẽ dễ lạm dụng và bị
lôi kéo theo sự lạm dụng của người khác.
Những gì xẩy ra cho
dân Do thái ngày xưa cũng có thể xẩy đến cho các môn đệ của Chúa trong hoàn cảnh
hiện tại. Chúng ta có thể tự vấn: Ðền thờ có là nơi cầu nguyện, nơi con người gặp
gỡ Thiên Chúa và củng cố đức tin, hay đã bị lôi cuốn vào cám dỗ của tinh thần
thế tục?
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 33 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: I
Mac 4:36-37, 52-59; Lk 19:45-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thanh tẩy Đền Thờ
Những cám dỗ của thế
gian và sự bận rộn của cuộc sống làm con người nhiều khi không còn nhận ra được
đâu là sự thật, sự thánh thiêng, và ý nghĩa của cuộc đời. Hậu quả xảy ra là
thay vì con người phải chủ động điều khiển cuộc đời mình, con người lại để cho
cuộc đời điều khiển. Ví dụ: để cho giới con buôn hướng dẫn tòan bộ cuộc đời:
mua nhà đắt tiền, xe cộ phải như thế nào mới xứng đáng, khi đi ăn phải ở nhà
hàng nào mới sang trọng, uống rượu phải rượu XO nào mới sang trọng mà không cần
biết chai rượu đó đã trị giá cả ngày lương lao động của mình. Vì quen xài sang
nên phải kiếm ra nhiều tiền để xài, chẳng cần xét xem cách kiếm tiền có chính
đáng hay không? Bác sĩ khám bệnh nhân nghèo qua loa 5-10 phút rồi chém đẹp bằng
những giá cả bằng cả tuần lương của họ. Ngày Chủ Nhật cần để nghỉ ngơi và thờ
phượng Chúa, nhiều người cũng dùng luôn để kiếm tiền tiêu xài, mà không cần biết
đến những thiệt hại cho sức khỏe và cho đời sống tâm linh của mình.
Các Bài đọc hôm nay mời
gọi chúng ta nhìn sâu vào đền thờ tâm hồn để nhận ra những bụt thần cần được
quét sạch và nhu cầu cần thánh hóa để trở nên đền thờ cho Thiên Chúa ngự. Trong
Bài đọc I, Judah và các anh em con ông Mattathias kêu gọi dân chúng tiến lên
thanh tẩy Đền Thờ khỏi mọi ô uế của Dân Ngoại đã làm cho nhơ nhớp, để xứng đáng
làm nơi ngự trị cho Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vào Đền Thờ xua đuổi
những kẻ đã biến Nhà Cầu Nguyện của Cha Ngài thành hang trộm cướp.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúng ta hãy lên thanh tẩy và cung hiến Nơi Thánh.
1.1/ Phải nhận ra sự ô uế
và các hậu quả của nó: Trong Bài Đọc I hôm
qua, cha của Judah và các anh em ông là Mattathias đã tức giận vì các quan chức
đã dâng lễ tế thần và cúng thịt heo trên bàn thờ dùng để dâng lễ vật cho Thiên
Chúa. Ông đã không cầm được lòng nhiệt thành khi thấy một người Do-thái tiến
lên dâng hương cho các thần, nên đã giết anh ta cùng viên quan chức, sau đó đã
đưa gia đình và các người nhiệt thành vào sống trong sa mạc để chuẩn bị kháng
chiến.
Sau một thời gian, lực
lượng của ông đủ mạnh, và với sự phù trợ của Thiên Chúa, ông và các con đã chiến
thắng quân đội của vua Antiochus. Ông đã qua đời và trao lực lượng quân đội vào
tay Judah và các anh em của ông. Khi đã giải phóng Jerusalem, điều đầu tiên
Judah và các anh muốn làm là tổ chức thanh tẩy Đền Thờ, nơi đã bị các Dân Ngoại
làm cho ra ô uế: “Này, kẻ thù của chúng ta đã bị đập tan, chúng ta hãy lên
thanh tẩy và cung hiến Nơi Thánh.” Tất cả đoàn quân tập hợp lại và lên núi
Sion. Họ cử hành lễ cung hiến bàn thờ trong tám ngày liên tục, hoan hỷ dâng lễ
toàn thiêu, hy lễ hiệp thông và tạ ơn. Họ lấy các triều thiên bằng vàng và những
tấm biển mà trang trí mặt tiền Đền Thờ, đồng thời cũng sửa sang các lối ra vào,
các phòng ốc và làm lại các cửa phòng.
1.2/ Phải thường xuyên
thanh tẩy và thánh hóa Đền Thờ: Dân chúng
vui mừng không kể xiết và quên hẳn nỗi nhục nhằn dân ngoại đã gây ra. Ông Judah
cùng với anh em và toàn thể đại hội Israel quyết định là hằng năm, trong thời
gian tám ngày từ hai mươi lăm tháng Chislev, phải cử hành lễ cung hiến bàn thờ
thật tưng bừng rộn rã. Đây là nguồn gốc của ngày lễ Hannukah, mà người Do-thái
vẫn cử hành vào tháng 12 mỗi năm.
Điều này phải làm cho
các đền thờ dành cho việc thờ phượng Thiên Chúa, nhưng còn cần hơn nữa cho việc
thanh tẩy đền thờ trong tâm hồn mỗi người. Lý do Thiên Chúa là Đấng rất thánh
thiện: nơi nào Ngài hiện diện là không có sự hiện diện của ma quỉ và sự phá hoại
của chúng; ngược lại, nơi nào không có sự hiện diện của Thiên Chúa, ma quỉ sẽ
tác oai tác quái, và bắt con người làm nô lệ cho chúng.
2/ Phúc Âm: Thanh tẩy Đền Thờ
2.1/ Đừng biến Đền Thờ
thành sào huyệt của bọn cướp: Đền Thờ là Nhà
Cầu Nguyện. Các thượng tế và tư tế là những người chịu trách nhiệm gìn giữ vẻ
thánh thiêng cho Đền Thờ, nhưng họ đã để lợi lộc vật chất lên trên việc thờ phượng
Chúa. Họ lợi dụng Đền Thờ để làm giầu, lợi dụng lòng tin để cướp của dân chúng.
Có 2 cách họ có thể lợi dụng để kiếm lời:
(1) Đổi tiền:
Jerusalem là nơi giao lưu của nhiều quốc gia: Do Thái, Hy-Lạp, Rôma, Syria. Họ
lập những quầy đổi tiền và tính phân lời trên số tiền muốn đổi. Những quầy đổi
tiền như thế vẫn còn gặp thấy nhiều trong Thành Jerusalem ngày nay.
(2) Bán những vật hy
sinh: Bất cứ người Do-Thái nào vào Đền Thờ cũng phải dâng lễ vật hy sinh để đền
tội. Họ có thể mua những con vật bên ngòai với giá rẻ hơn nhiều; nhưng họ phải
qua sự kiểm sóat của các tư tế, để những người này xác nhận nếu vật hy sinh hội
đủ điều kiện như Luật qui định. Để chắc chắn có vật hy sinh hội đủ điều kiện,
đa số dân chúng phải bấm bụng mua những con vật này bên trong Thành (của các tư
tế hay người nhà của họ) với giá cắt cổ.
Lý do chính Chúa Giêsu
tức giận vì họ đã lợi dụng tôn giáo để bắt chẹt dân nghèo, nên Ngài vào Đền Thờ,
bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta
sẽ là Nhà Cầu Nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!”
2.2/ Sự cay đắng của Lời
Chúa: Chúa Giêsu rất can đảm khi làm công việc
này vì nó động đến quyền lợi của các nhà lãnh đạo. Vì không muốn mất uy quyền,
danh vọng, và lợi lộc vật chất; các thượng-tế, kinh-sư, và các nhà lãnh đạo đã
quay lưng với sự thật, và họ tìm cách giết Người.
– Đền Thờ được nói tới
đây không chỉ thuần túy là Đền Thờ tại Jerusalem, nhưng được mở rộng tới tất cả
Đền Thờ tại các nơi trên thế giới, tới cả Đền Thờ của gia đình và của mỗi cá
nhân, vì như lời Thánh Phaolô, “thân xác anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần.”
– Thanh tẩy Đền Thờ có
nghĩa trả lại vị thế ưu việt cho Thiên Chúa trong Đền Thờ: đừng để bất cứ một
người nào hay một điều gì lên trên Ngài, vì con người phải kính mến Thiên Chúa
trên hết mọi sự. Thanh tẩy Đền Thờ cũng có nghĩa là sống công bằng bác ái với
tha nhân, đừng lợi dụng bất cứ lý do gì để bóc lột và làm giầu trên mồ hôi nước
mắt của tha nhân.
– Cách thanh tẩy Đền
Thờ hữu hiệu nhất là hãy trực diện với Lời Chúa, hay như các thượng-tế và
kinh-sư trước những Lời của Chúa Giêsu thách thức họ trong Phúc Âm. Mặc dầu cay
đắng vì “sự thật luôn mất lòng;” nhưng đồng thời chỉ có “sự thật mới giải
thóat.” Như trình thuật hôm nay kể: “Vẫn còn những người nhìn ra sự thật. Tòan
dân say mê nghe Người.”
– Từ chối không chịu để
cho Lời Chúa thanh tẩy, hay tệ hại hơn như các thượng-tế và kinh-sư hôm nay muốn
bóp nghẹt hay tìm cách tiêu diệt sự thật là khai tử chính mình; là muốn sống
theo sự giả trá và ở trong bóng tối của thế gian. Một đền thờ như thế, như lời
Chúa nói từ đầu, không còn là Đền Thờ của Thiên Chúa, nhưng là một sào huyệt của
bọn cướp.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần phải
thường xuyên thanh tẩy tâm hồn để luôn xứng đáng là Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự.
Chúng ta cần xét lại những động lực thúc đẩy chúng ta làm việc thờ phượng: Có
phải vì lòng kính mến Chúa hay vì danh dự, uy quyền, và các mối lợi vật chất?
– Lời Chúa là khí cụ tốt
nhất cho việc thanh tẩy tâm hồn. Đọc và suy gẫm Lời Chúa đêm ngày sẽ soi sáng trí
lòng chúng ta để nhận ra những bụt thần và tội lỗi trong tâm hồn trước khi có
thể thanh tẩy chúng.
– Chúng ta phải chấp
nhận sự cay đắng của Lời Chúa mới có thể thanh tẩy tâm hồn được. Quay lưng lại
Lời Chúa hay tìm cách bóp nghẹt Sự Thật là làm cho Đền Thờ trở thành nơi ở của
Satan và tội lỗi.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/11/2019 – THỨ SÁU TUẦN 33 TN
Th. Xê-xi-li-a trinh nữ, tử đạo
Lc 19,45-48
THANH TẨY ĐỀN THỜ TÂM HỒN
“Nhà ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành
sào huyệt của bọn cướp.” (Lc 19,46)
Suy niệm: “Nhà thờ là nơi thờ phượng.
Sùng kính là thể thức cao cả của thờ phượng, là chính thể thức thờ phượng trên
thiên quốc” (L. Kendrick). Hiếm khi ta thấy Đức Giê-su nổi giận. Bài Tin Mừng
hôm nay là một trong những lần hiếm hoi ấy. Ngài nổi giận vì nhà thờ phượng Cha
của mình trở thành sào huyệt của bọn cướp. Sào huyệt cướp bóc vì buôn bán chặt
chém khách hành hương với giá cắt cổ, cũng như cảnh ồn ào náo nhiệt tục hóa nơi
tiền đình Đền thờ. Nhà thờ phượng Thiên Chúa ngày nay có thể là nhà thờ giáo xứ
bằng gạch, đá. Nhà thờ phượng ấy cũng là Hội thánh toàn cầu, hay nhỏ bé, gần
gũi hơn là Hội thánh tại gia. Cuối cùng, không có nhà thờ phượng nào quý giá
hơn là chính tâm hồn ta, nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị. Vì thế, cần luôn thanh
tẩy tâm hồn bằng lòng sám hối, hoán cải, cũng như bằng sự sùng kính mến yêu.
Mời Bạn: Nhà thờ phượng là tâm hồn
bạn đôi khi cũng có thể trở thành sào huyệt ngổn ngang cho các loại ngẫu tượng
như tiền bạc, lạc thú, quyền lực, hưởng thụ… khiến Chúa không còn chỗ trong nhà
của Ngài. Bạn hãy bạo dạn mời Ngài mạnh tay thanh tẩy tâm hồn, lật nhào những
thần tượng giả hiệu, để chỉ có Chúa ngự trị trong tâm hồn.
Sống Lời Chúa: Tôi đặc biệt tỏ lòng sùng
kính Chúa mỗi khi bước vào nhà thờ, và cũng siêng năng nhớ Chúa hiện diện trong
tâm hồn, dâng lên Ngài lời nguyện tắt trong ngày sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa nêu gương nhiệt thành với nhà
Chúa cho con. Xin cho con cũng biết nhiệt thành với công cuộc nhà Chúa, trong
đó có nhà đền thờ tâm hồn con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Nhà cầu nguyện (22.11.2019 – Thứ
Sáu Tuần 33 TN)
Suy niệm:
“Đức Giêsu vào Đền thờ” (c. 45),
ngay sau khi Ngài vẻ vang tiến vào thành phố Giêrusalem.
Ngài vào Nhà của Cha Ngài, nơi Ngài đã được tiến dâng (Lc 2, 22),
nơi Ngài đã muốn ở lại năm mười hai tuổi (Lc 2, 49).
Ngài đã lên Đền thờ nhiều lần trong đời, nhưng đây là lần cuối.
Lên Đền thờ lần cuối là một quyết định sinh tử (Lc 9, 51),
vì Ngài biết những gì đang chờ đợi mình ở đây (Lc 13, 33).
“Ngài bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán ở đó.”
Người ta bán những con vật, để người mua dâng cúng cho Đền thờ.
Nơi buôn bán này ở chung quanh Đền thờ,
tuy vẫn nằm trong khu vực Đền thờ, nơi Dân Ngoại được phép lui tới.
Dĩ nhiên việc buôn bán ở đây là có phép của ban an ninh Đền thờ,
nên chúng ta không hiểu tại sao Đức Giêsu lại muốn đuổi họ.
Hiếm khi chúng ta thấy Đức Giêsu nổi giận hay dùng sức mạnh.
Còn ở đây Ngài mạnh mẽ cả trong hành động lẫn lời nói.
“Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện,
thế mà các ngươi đã biến nó thành hang trộm cướp” (c. 46).
Đức Giêsu đã vào thành Giêrusalem như một vị vua khiêm hạ.
Còn bây giờ Ngài đuổi những người buôn bán như một ngôn sứ.
Vị ngôn sứ giận dữ vì thấy nhà cầu nguyện trở thành nơi kinh doanh.
Đức Giêsu đã muốn làm cho Đền thờ được sạch khỏi chuyện bán buôn,
dù chuyện này cũng nhắm phục vụ cho việc tế tự.
Sau khi thanh tẩy Đền thờ, Ngài đã chọn nơi thánh này
làm nơi Ngài tập trung dạy dỗ từng ngày cho đến lễ Vượt Qua (c. 47).
Ngài đã sống những ngày cuối đời như một vị Thầy dạy.
Lời giáo huấn của Đức Giêsu đã gây ra những phản ứng ngược nhau.
Dân chúng thì say sưa với những lời Ngài dạy (c. 48),
còn giới lãnh đạo tôn giáo ở Đền thờ lại tìm cách giết Ngài (c. 47).
Phải chăng họ khó chịu với việc Đức Giêsu được dân chúng tung hô,
hay bực bội về việc Ngài như có quyền đuổi những người buôn bán,
hay ghen tương với việc dân chúng mê mải nghe Ngài?
Đời người Kitô hữu gắn liền với nhiều đền thờ.
Có những đền thờ, nhà thờ bằng gỗ đá, được cung hiến.
Có những đền thờ thiêng liêng như Hội Thánh, như các tín hữu.
Chính bản thân tôi, thân xác tôi, tâm hồn tôi cũng là đền thờ.
Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi ấy là đền thờ.
Cần bỏ dép ở ngoài trước khi bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân.
Cần năng thanh tẩy lại đền thờ tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải.
Chúng ta thường thiếu sự giận dữ của Đức Giêsu
khi đứng trước những đền thờ là tâm hồn của những người trẻ bị ô uế.
Chúng ta dửng dưng khi Chúa bị trục xuất ra khỏi đền thờ lòng mình,
để thay vào đó là những thần tượng vô hồn, rẻ tiền và câm lặng.
Xin Giêsu giúp ta quét dọn các rác rưởi nơi đền thờ của trí tuệ,
để lời Chúa làm chúng ta say mê lắng nghe và thực hành.
Cầu nguyện:
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ
khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng
thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh
bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng
của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm
đoạt,
để biết tự hiến trong yêu
thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm
chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện
mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời
gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG MƯỜI MỘT
Đồng Cảm Với Những
Nỗi Khó Khăn Của Người Khác
Giáo Hội không thể chỉ
đóng khung mình trong những gia đình Kitôhữu gắn bó với mình. Không, Giáo Hội
phải mở rộng các chân trời của mình ra để bao gồm tất cả mọi gia đình, nhất là
những gia đình đang ở trong những hoàn cảnh bi đát nhất.
Tất cả chúng ta đều biết
rõ những hoàn cảnh khó khăn đang đè nặng trên nhiều gia đình. Có những gia đình
của người tị nạn, những gia đình của người phục vụ trong quân ngũ, những gia
đình của các thủy thủ hay của những người rày đây mai đó thuộc đủ mọi lý do. Có
những gia đình của các tù nhân, của những người trốn tránh sự bách hại … Tất cả
những gia đình ấy đều phải chịu sự chia cách lâu dài. Có những gia đình có con
cái bị khuyết tật hoặc có người nghiện rượu hay ma túy. Có những gia đình chỉ
còn đôi vợ chồng cao niên sống cô quạnh lẻ loi. Mọi người đều biết rõ bi kịch của
các gia đình thường xuyên xảy ra bất hòa và cãi vã kịch liệt. Có những gia đình
có con cái vô ơn và bướng bỉnh chống cưỡng lại cha mẹ. Có những gia đình mà người
vợ hay người chồng mất đi, kẻ ở lại phải sống cô đơn suốt đời. Có những gia
đình mà cái chết bi đát của một thành viên xuân trẻ phủ trùm trên mọi người một
nỗi tiếc thương da diết khôn nguôi.
Cuối cùng, có những gia
đình là sào huyệt của tội lụy, theo góc nhìn của người Kitôhữu. Tất cả những bối
cảnh đó đặt ra những vấn đề mục vụ gay go cho Giáo Hội. Giáo Hội phải ý thức những
hậu quả nghiêm trọng mà chúng gây ra. Giáo Hội không thể dửng dưng với con người
trong các hoàn cảnh khó khăn đó, vì Giáo Hội phải cảm thông và quan tâm đến phần
rỗi của họ.
Chúng ta hãy cầu nguyện
khẩn thiết cho các gia đình, nhất là cho các gia đình đang vướng mắc trong những
hoàn cảnh khó khăn.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 22/11
Thánh Cêcilia,
trinh nữ, tr đạo
1Mcb 4, 36-37.
52-59; Lc 19, 45-48.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu vào Đền
Thờ. Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: Đã có lời chép rằng:
Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.”
Lời trách cứ của Chúa Giêsu mãi mãi là lời đang nhắc nhở mỗi người chúng ta
trong vai trò là con cái của tình thương Thiên Chúa, Ngài luôn ban ơn và thánh
hóa mỗi người chúng ta để trở thành Đền Thờ của Ngài ngự trị thế mà biết bao lần
vì một lợi ích cỏn con, vì một thú vui trong chốc lác, vì một sự quyến rủ của bạn
bè, chúng ta lại rước những điều xấu, để làm ô uế tâm hồn của chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi một người trong chúng con đã được thanh tẩy bằng Bí Tích Rửa
Tội, nhưng rồi do sự mỏng dòn của chúng con, chúng con đã mắc nhiều tội lỗi.
Xin cho chúng con luôn biết chạy đến lòng thương xót của Chúa, để nhận được ơn
ban mà giữ mình trước mọi cám dỗ, nhờ đó chúng con biết giữ tâm hồn trong
sạch, đẹp lòng Chúa hơn.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 22-11
Thánh CÊCILIA
Đồng Trinh Tử Đạo
Cuộc tử nạn của thánh
CÊCILIA rất được nhiều người biết đến, quí chuộng thán phục và ưa lập lại.
Nhưng những thế kỷ đầu
không thấy nói gì tới vị thánh này cả. Thánh Ambrôsiô. Hierônimô rất kính các
trinh nữ tử đạo, nhưng không nhắc đến tên Ngài. Ba trăm năm sau cuộc tử đạo giả
định này, câu chuyện của thánh nữ xem ra là một trong những áng văn đẹp nhất
làm say mê tín hữu và phổ biến rộng rãi lạ thường. Câu chuyện tưởng tượng về
thánh nữ Cêcilia được chen vào giữa hai vị tử đạo có thật là Valêriô và
Tiburtiô. Truyện đó như sau:
Cêcilia thuộc gia đình
quí phái sống tại Roma dưới thời vua Alexander Sêvêrô. Cuộc bách hại thật dữ dằn.
Một mình trong gia đình là Kitô hữu, Ngài luôn mang theo cuốn Phúc âm và sống đời
cầu nguyện bác ái. Mỗi khi tới hang toại đạo là nơi Đức giáo hoàng Urbanô bí mật
cử hành thánh lễ, đoàn người ăn xin đợi chờ Ngài trên đường đi Roma chìa tay
xin Ngài phân phát của bố thí. Dưới lớp áo thêu vàng, Cêcilia mặc áo nhậm mà vẫn
tỏ ra bình thản dịu dàng.
Trong khi tuổi trẻ ngoại
giáo mê say nhạc trần tục, lòng Cêcilia hướng về Chúa và ca tụng một mình Ngài
thôi. Đáp lại lòng đạo đức của Ngài, Thiên Chúa cho Ngài được đặc ân được thấy
thiên tnần hộ thủ hiện diện bên mình.
Cha mẹ Cêcilia gả Ngài
cho một nhà quí phái tên là Valêriô yêu Cêcilia nồng nhiệt, ông không biết Ngài
theo Kitô giáo, nhưng ông có một tâm hồn ngay thẳng.
Ngày cưới, Cêcilia mặc
chiếc áo nhặm duới lớp áo ngoài sang trọng và khẩn cầu Chúa giữ cho mình được
trinh nguyên. Giữa những tiếng ca vui nhộn, Cêcilia vẫn theo thói quen cùng với
các thiên thần ca hát những khúc thánh thi. Bởi đó mà các người Kitô hữu hay nhận
Ngài là bổn mạng của các nhạc sĩ. Chúa Giêsu khấng nghe lời ca trong trắng tự
lòng vị hôn thê trẻ dâng lên Ngài. Khi chiều về, Cêcilia nói với Valêriô:
– Thưa Chúa công, em
có điều này muốn nói với anh, không bàn tay trần tục nào được động tới em, vì
em có một thiên thần bảo vệ. Nếu anh tôn trọng em, Ngài cũng yêu mến anh và ban
ân phúc cho anh.
Ngạc nhiên và rất cảm
kích, Valêriô đã ao ước nhìn thấy thiên thần. Cêcilia mới nói rằng: ông phải chịu
phép rửa tội đã, rồi nàng giải thích mầu nhiệm cứu rỗi các linh hồn do đức Kitô
cho ông nghe. Ngài đề nghị: – Anh hãy tới đường Appianô. Anh sẽ gặp những người
nghèo khổ và lấy danh nghĩa em để xin họ dẫn anh tới gặp cụ già Urbanô đang ẩn
náu trong hang toại đạo. Vị giám mục này sẽ dạy dỗ anh hay hơn em, Ngài sẽ chúc
bình an cho anh, sẽ mặc cho anh bộ áo trắng tinh. Rồi trở lại đây anh sẽ thấy
thiên thần của em.
Valêriô theo lời vị
hôn thê của mình, đến đường Appianô và được dẫn tới vị giám mục. Ngài dạy đạo
và rửa tội cho ông. Trở về với Cêcilia . Ông gặp nàng đang cầu nguyện, có thiên
thần bên cạnh, khuôn mặt thiên thần rực sáng, tay cầm hai triều thiên kết bằng
hoa huệ và hoa hồng. Ngài đặt một chiếc trên đầu Cêcilia và một chiếc trên đầu
Valêriô và nói:
– “Hãy giữ lòng trong trắng để xứng đáng bảo vệ những triều thiên này, chúng từ vườn của Thiên Chúa, không bao giờ tàn tạ, chẳng hề lạt hương”.
– “Hãy giữ lòng trong trắng để xứng đáng bảo vệ những triều thiên này, chúng từ vườn của Thiên Chúa, không bao giờ tàn tạ, chẳng hề lạt hương”.
Thiên thần còn nói
thêm: – “Hỡi Valêriô, bởi vì anh đã biết nghe lời hiền thê của anh, vậy anh xin
điều gì anh muốn”.
Valêriô có người em
ông yêu thương lắm tên là Tiburtiô, ông xin: – “Con muốn em con cũng biết đạo
thật như con”
Thiên thần trả lời: –
Điều anh xin rất đẹp lòng Chúa. Vậy hãy biết rằng: Tiburtiô và anh sẽ lên trời
với ngành vạn tuế tử đạo”.
Ngay lúc ấy Tiburtiô
xuất hiện. Ông thấy mùi hoa huệ và hoa hồng và muốn biết từ đâu mà có hương
thơm như vậy giữa mùa này, thứ hương thơm như làm con người ông trẻ lại.
Cêcilia đã nói cho Cêcilia ông hiểu sự hư không của các ngẫu thần, đã tỏ cho
ông thấy sự rực rỡ của đức tin vào Chúa Giêsu Kitô. Tiburtiô muốn được sự chỉ dạy,
và đến lượt ông, cũng đã lãnh nhận bí tích rửa tội do đức giáo hoàng Urbanô.
Cêcilia, Valêriô và
Tiburtiô cùng nhau sống đời thánh thiện. Họ phân phát của bố thí cho các Kitô hữu
bị bắt bớ, bí mật cầu nguyện với những người bị kết án và khuyến khích họ can đảm
chịu cực hình. Đêm về hai anh em lo chôn cất xác các vị tử đạo.
Chẳng bao lâu họ bị
phát giác. Tổng trấn Almachiô ngac nhiên hỏi: – Các người quan tâm tới các tử tội
bị ta kết án hay sao ?
Cêcilia trả lời: – Thật
đẹp lòng Chúa biết bao, nếu chúng tôi xứng đáng được làm nô lệ cho những người
mà Ngài kết án là tử tội.
Quan tổng trấn nhún
vai cho rằng: người đàn bà này mất trí. Ông tách riêng Valêriô và Tiburtiô và
cũng hỏi như vậy. Nhưng các Ngài đã khinh thường danh vọng với sang giàu mà
Almachiô rất coi trọng. Ông liền kết án trảm quyết các Ngài. Tác giả kể lại cuộc
tử nạn các Ngài đã nói: – Người ta thấy các Ngài chạy xô tới cái chết như tới dự
một đại lễ.
Cêcilia thu lượm và
chôn cất xác các Ngài. Nàng vẫn tiếp tục bao bọc cho các Kitô hữu bị bách hại.
Almachiô liền tống giam các Ngài. Bị vấn danh Ngài nói: – Tôi tên là Cêcilia,
nhưng Kitô hữu là tên đẹp hơn nhiều của tôi.
Quan tổng trấn bắt nộp
tài sản của Valêriô và Tiburtiô. Cêcilia trả lời để tất cả đã được phân phát
cho người nghèo rồi. Tức giận Almachiô truyền cho Cêcilia phải dâng hương tế thần
ngay nếu không sẽ phải chết. Cêcilia cười trả lời: – Chư thần của ông chỉ là
đá, đồng chì, và Ngài tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô mà thôi. Các binh sĩ xúc
động nghị rằng Ngài sắp phải chết nên nài nỉ: – Cô sang trọng và trẻ đẹp, hai
mươi tuổi đầu hãy dâng hương tế thần đi, đừng để chết uổng.
Nhưng Cêcilia trả lời
họ rằng: – Các ông không biết rằng chết vào tuổi tôi, không phải là đánh mất tuổi
trẻ, nhưng là đổi chác vì Thiên Chúa sẽ trả lại gấp trăm cái người ta dâng cho
Ngài sao ? Nếu người ta đưa quí kim để đổi lấy vật tầm thường, các ông có ngập
ngừng không ?
Nghe Ngài các binh sĩ
hoán cải. Almachiô mất bình tĩnh truyền giam Ngài vào phòng tắm. Căn phòng đầy
hơi nóng. Cêcilia không hề thấy khó chịu. Almachiô truyền chém đầu Ngài lý hình
ba lần dùng gươm mà chỉ gây nên được một vết thương ghê rợn. Thánh nữ đã cầu
xin để được gặp Đức Giáo hoàng Urbanô đến lo linh hồn mình. Ngài còn sống được
3 ngày, được gặp Đức Urbanô, rồi lãnh triều thiên thiên thần đã hứa.
Các Kitô hữu chôn táng
Ngài và tôn trọng thái độ lúc Ngài tắt hơi, đầu không cúi gục như bông hao
không tàn.
Hơn một nghìn năm sau,
người ta thấy trong hang toại đạo một thi thể được coi như là của Cêcilia, huyền
thoại kể lại và nghệ sĩ trẻ Maderna tạc tượng đã nghĩ đây là tuyệt phẩm của ơn
thánh.
Vào thế kỷ thứ V, một
nhà quí phái trùng tên đã dâng nhiều dinh thự làm nhà thờ đặt tên là Cêcilia
danh hiệu bà đã được mang.
(daminhvn.net)
22 Tháng Mười Một
Nồi Cháo Tuyệt Vời
Một hôm, có một người
lạ mặt đến gõ cửa nhà của một bà góa nghèo để xin ăn. Nhưng người đàn bà cho biết
trong nhà bà không còn gì để ăn cả. Người lạ mặt mới nói: “Bà đừng lo, tôi có
mang theo một hòn đá có thể biến nước thành một thứ cháo tuyệt vời nhất trần
gian. Nhưng trước tiên bà hãy cho tôi mượn một cái nồi lớn”.
Thấy người lạ mặt đề
nghị một cách nghiêm chỉnh, cho nên người đàn bà mới cho nước vào cái nồi lớn
nhất và đặt lên bếp. Khi nước vừa sôi, thì người đàn bà chạy đến các nhà láng
giềng để mời sang chứng kiến điều lạ lùng sắp xảy ra. Trước đôi mắt mở to của mọi
người, người khách lạ mới cho viên đá vào nồi, rồi dùng muỗng lấy nước đưa lên
miệng nếm, ông vừa hít hà: “Thật là tuyệt diệu! Nhưng giá có thêm một ít khoai
thì tốt hơn”. Nghe thế, một người đàn bà có mặt bèn sốt sắng đề nghị: “Trong bếp
tôi còn một ít khoai”. Nói xong, bà đon đả chạy về nhà mang khoai sang. Người
khách lạ cho những miếng khoai tây được thái nhỏ vào trong nồi. Một lát sau,
ông nếm thử và nói: “Tuyệt! Nhưng giá có thêm chút thịt thì chắc chắn phải ngon
hơn”.
Nghe thế , một người
đàn bà khác chạy về mang thịt đến. Người lạ mặt cũng cho thịt vào nồi, đảo lên
trộn xuống một hồi rồi nếm thử và nói: “Bây giờ thì quý vị thưởng thức nồi cháo
của tôi, nhưng nếu có thêm một chút rau cỏ cho vào thì là hoàn hảo”. Dĩ nhiên,
ai cũng muốn nếm thử nồi cháo, cho nên ai cũng hăm hở đi tìm rau. Có người mang
đến nguyên một giỏ củ cà rốt và hành. Người lạ mặt cho các thứ rau vào nồi rồi
ra lệnh cho người đàn bà chủ nhà: “Bây giờ tôi cần một ít muối và tiêu nữa là
có được một nồi cháo ngon nhất trần gian”. Khi nồi cháo đã sẵn sàng, ông hối
thúc mọi người đi tìm chén bát đến. Có người mang cả bánh mì và trái cây.
Mọi người vui vẻ ngồi
vào một bàn tiệc bất ngờ. Trong khi mọi người nói cười rộn rã, thì người khách
lạ lẻn đi. Ông vẫn để lại hòn đá mà mỗi khi cần đến, những người hàng xóm có thể
sử dụng để cùng nấu chung với nhau một nồi cháo ngon nhất thế giới.
Một hòn đá, cộng với một
ít thực liệu và gia vị sẽ tạo nên một nồi cháo ngon nhất trần gian: đó là hình ảnh
của sự đóng góp vào phép lạ mà Thiên Chúa không ngừng thực thi cho con người.
Bà góa thành Sarepta
đã dâng cúng một ít bột mì cho tiên tri Êlia để từ đó được lương thực hằng ngày
trong suốt mùa hạn hán. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nhân bánh và cá cho hơn
năm ngàn người ăn từ năm chiếc bánh và hai con cá của một cậu bé…
Với một chút đóng góp
từ lòng quảng đại của con người, Thiên Chúa có thể làm những phép lạ cả thể. Tất
cả những công trình bác ái và giáo dục trong Giáo Hội đều bắt nguồn một cách
khiêm tốn: Chúng ta hãy nhìn vào công trình của Mẹ Têrêxa thành Calcutta, của
cha Pierre, sáng lập cộng đồng Emmaus, của cha Van Straatten, sáng lập Hội trợ
giúp các Giáo Hội đau khổ: một căn nhà nhỏ, một miếng thịt mỡ, một công việc vô
danh… Phép lạ của Thiên Chúa thường bắt đầu bằng những đóng góp nhỏ và âm thầm
của con người.
Thiên Chúa luôn ban
cho mỗi người chúng ta cơ may để đón nhận phép lạ của Ngài. Ngài chỉ cần một
chút lòng quảng đại của cúng ta. Nếu chúng ta sẵn sàng dâng tặng cho Ngài một
chút những gì chúng ta có thì có biết bao nhiêu người chung quanh sẽ được chung
hưởng phép lạ của Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét