Trang

Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

HIẾN BINH VATICAN BẮT GIỮ QUẢN GIA PHỦ GIÁO HOÀNG


Hiến binh Vatican bắt giữ quản gia Phủ Giáo Hoàng
Từ đầu năm đến nay, một làn sóng liên tục các tài liệu mật của Tòa Thánh, những báo cáo gởi cho Đức Thánh Cha, những thư từ riêng từ của ngài đã bị rò rỉ trên sách, báo, truyền hình, và các phương tiện truyền thông khác gây ra những tổn thất về uy tín và danh dự nặng nề cho Tòa Thánh. Nghiêm trọng hơn, giới truyền thông còn thêu dệt về những bất hòa giữa các vị trong giáo triều Rôma, về những “phe nhóm” cố tình hạ nhục đối phương bằng cách tung những tin tức nội bộ ra cho giới truyền thông.

Để đối phó với vấn nạn nghiêm trọng mà giới truyền thông gọi là Vatileaksnày, ngày 26 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã cho thành lập một ủy ban điều tra đặc biệt gồm ba vị Hồng Y do Đức Hồng Y Julian Herranz 82 tuổi lãnh đạo. Vụ việc đã dần dà được đưa ra ánh sáng:

Trong cuộc họp báo đặc biệt hôm nay thứ Sáu 25 tháng 5, cha Federico Lombardi, Giám đốc phòng Báo chí Tòa thánh Vatican cho biết "Các cuộc điều tra được thực hiện bởi đội hiến binh Vatican" về việc lấy cắp các tài liệu riêng tư của Đức Thánh Cha và Tòa Thánh đã dẫn đến việc bắt giữ một người đang cất giữ các tài liệu này.

Cha Federico Lombardi cho biết “người bị bắt giữ đang được câu lưu để điều tra” theo lệnh của một Ủy Ban đặc biệt gồm các vị Hồng Y đã được Đức Thánh Cha ủy thác trách nhiệm tìm kiếm thủ phạm đã lấy cắp các tài liệu của Vatican. Ủy ban này đã được thành lập hồi tháng Tư vừa qua sau khi hàng loạt các tài liệu của Vatican bị rò rỉ trên truyền hình, báo chí và các phương tiện truyền thông khác.

Cha Federico Lombardi không nêu rõ danh tính người bị bắt. Tuy nhiên, các nguồn tin tại Vatican cho biết người bị bắt là Paolo Gabriele, 42 tuổi, là quản gia Phủ Giáo Hoàng từ năm 2006. Paolo Gabriele là người giáo dân duy nhất có thể ra vào phòng làm việc của Đức Thánh Cha. Những người khác có thể ra vào phòng làm việc của ngài là 2 vị linh mục bí thư của Đức Thánh Cha, và 4 nữ tu. Hiến binh Vatican đã tìm thấy một số lớn các tài liệu mật của Đức Thánh Cha trong phòng của Paolo Gabriele.

Paolo Gabriele đã lập gia đình và có một số con cái. Ông thường ngồi trên xe của Đức Thánh Cha trong các buổi triều yết chung thứ Tư hàng tuần tại quảng trường Thánh Phêrô.

Tưởng cũng nên nhắc lại là gần đây hàng chục các thư từ và các báo cáo mật gởi cho Đức Giáo Hoàng vừa xuất hiện trong một cuốn sách được phát hành tại Ý. Nội dung các tài liệu này không có gì đặc biệt nhưng vấn đề trở nên nghiêm trọng là vì các tài liệu này là những tài liệu mới nhất, và đến từ phủ Quốc Vụ Khanh.

Các tài liệu đề cập đến những tin tức về cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, các lời khai của các vị nguyên là thư ký của cha Marcial Maciel người sáng lập hội Đạo Binh Chúa Kitô, sự bất bình của thủ tướng Đức Angela Merkel khi Đức Thánh Cha tha vạ tuyệt thông cho một Giám Mục thuộc Huynh Đoàn Thánh Piô 10, các tài liệu liên quan đến tài khoản ngân hàng của Đức Giáo Hoàng, chi tiết về một cuộc họp với Tổng thống Ý, cũng như thoả thuận ngưng bắn với nhóm khủng bố ETA tại Tây Ban Nha.

Bình luận về việc công bố trên sách báo các tài liệu mật của Vatican, Giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi nói rằng việc công bố các tài liệu của Tòa Thánh và các tài liệu riêng tư của Đức Thánh Cha không thể được coi là một vấn đề thuộc nghiệp vụ báo chí, nhưng là một hành vi phạm tội vì vi phạm quyền tư ẩn và tự do thư tín của Đức Thánh Cha và các quan chức Tòa Thánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét