Trang

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

23-06-2013 : (phần 2) CHÚA NHẬT XII MÙA THƯỜNG NIÊN năm C

Chúa Nhật Ngày 23/06/2013
Chúa Nhật Tuần XII Thường Niên – Năm C
(Phần II)

CHÚA NHẬT XII QUANH NĂM, NĂM C
Sách Tiên Tri Giacaria 12.10-11; Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galata 3. 26-29
và Phúc Âm Thánh Luca 9.18-24

I.                  Giáo Huấn P.Â.:   
Phêrô tuyên tín “Thầy là Đức Kitô của Thiên Chúa”.

Thân phận của Đức Kitô là chịu nhiều đau khổ, bị ghét bỏ, bị giết chết nhưng rồi sẽ phục sinh vinh hiển.

Theo Chúa là làm như Chúa làm: từ bỏ chính mình và vác thánh giá theo Chúa.
II.     Vấn nạn P.Â.    
Sự khác biệt giữa các tường thuật liên quan đến việc Phêrô tuyên tín.

Phúc Âm Luca 9, 18-21 hôm nay tường thuật: Hôm ấy Chúa cầu nguyện một mình.  Các môn đệ cũng ở đó. Chúa đã chất vấn dư luận dân chúng về mình. Phêrô tuyên tín: Thầy là Đức Kitô của Thiên Chúa.
Phúc Âm Marcô 8, 27-30 tường thuật: Trên đường đi về một làng gần thành Cêsarêa Phillipphê , Chúa hỏi các tông đồ cho biết dư luận bàn tán về Chúa như thế nào. Phêrô tuyên tín, “Thầy là Đấng Messia”
Phúc Âm Matthêô 16, 13-20 tường thuật: Chúa Giêsu đến lãnh thổ gần Cêsarêa Phillipphê và hỏi các môn đệ mình về dư luận dân chúng nói Chúa là ai. Phêrô tuyên tín “Thầy là Đấng Messia, Con Thiên Chúa hằng sống”. Ngay sau đó, Chúa xác nhận là chính Thiên Chúa Cha đã soi sáng cho Phêrô biết nói như vậy. Chúa đã trao chìa khoá nước trời và quyền cầm buộc cho Phêrô ngay lúc đó.
 Thầy là Đức Kitô của Thiên Chúa.
Thầy là Đấng Messia.
Thầy là Đấng messia, Con Thiên Chúa hằng sống.
Cũng từ miệng Phêrô nhưng ba lời tuyên tín có sự khác biệt.
Tên gọi Kitô, dịch từ Christos trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là Đấng được xức dầu. Trong tiếng Do Thái từ Kitô được dịch là Masiah, chúng ta quen gọi là Đấng Messia, cũng cùng nghĩa là “Đấng được xức dầu”
 Kitô không phải là tên họ của Chúa Giêsu mà là tước vị của người mang tên là Giêsu. Nên chúng ta thường hay gọi Chúa Giêsu Kitô hay Chúa Giêsu Đấng được xức dầu.
Nên khi Phêrô tuyên tín: Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa hay Thầy là Đấng Messia đếu có cùng ý nghĩa: Thầy là Thiên Chúa. Phúc Âm Matthêô thêm: Thầy là Đấng Messia, Con Thiên Chúa hằng sống.  Matthêô làm trọn vẹn lời tuyên tín của Phêrô hơn: Giêsu thành Nazaret là Đấng được xức dầu, là Thiên Chúa và là Con Thiên Chúa hằng sống.
Matthêô viết Phúc Âm cho người Do Thái chính gốc, nên Ông muốn dùng miệng của Phêrô để tuyên bố công khai rằng: Người mang tên Giêsu, con Bác Thợ Mộc Giuse và bà Maria làng Nazarét là Con Thiên Chúa xuống làm người và ở giữa chúng ta. Người Do Thái luôn mong đợi Đấng Cứu Thế, nhưng không thể chấp nhận anh thanh niên Giêsu nầy là Kitô hay Messia. Trong phiên toà xử đêm Tối Thứ Năm, Thượng Tế Caipha đã xé áo mình ra và tuyên bố là: Giêsu đáng chết vì phạm thượng, dám tự nhận mình là Con thiên Chúa. Tội nầy là đáng chết rồi, không cần thêm chứng cớ nào khác!
Kết luận: Lời tuyên tín cùng đến từ miệng Phêrô, cùng một ý nghĩa nhằm tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng được xức dầu, là Thiên Chúa. Nhưng Matthêô đã nhấn mạnh hơn khi thêm “Con Thiên Chúa Hằng sống!” nhằm xác định với người Do Thái về việc Thiên Chúa sinh làm người. Lời tuyên xưng nầy chỉ có thể đến từ Trời cao, từ Thiên Chúa. Chính vì thế, Phêrô thành người giữ chìa khoá Nước Trời để nhận những ai biết tuyên xưng rằng: Giêsu là Thiên Chúa và là Con Thiên Chúa hằng sống như Ông tuyên xưng hôm nay.
Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị khai trừ, bị giết chết và phục sinh vinh quang.
Những đau khổ cùng cực của Chúa Giêsu trong 24 giờ cuối đời: Bữa tiệc ly và âm mưu phản Thầy của Giuđa. Mồ hôi mướt máu trong vườn cây dầu, bị bắt, bị xét xử như tên tội phạm, bị lăng nhục, bị dân chúng la ó đòi giết chết, bị môn đệ bỏ rơi và chối bỏ, bị đánh dòn, bị vác thánh giá và bị giết chết trên thánh giá.
 Đây là những đau khổ thấy được hay nói khác hơn nó xảy ra sờ sờ trước mắt người đương thời và còn ghi lại rõ ràng trong các Phúc Âm và sách sử ngoài đời. Tuy nhiên có nhiều đau khổ mà Chúa phải âm thầm chịu đựng. Có lần Chúa ngồi buồn nhìn thành thánh tráng lệ và tương lai sẽ bị phá sập. Chúa đã khóc thương cho Giêrusalem cứng cổ, không để Chúa qui tụ trong bóng cánh cứu độ của Ngài. Có lần Chúa buồn vì dân chúng bỏ đi sau khi phép lạ hoá bánh ra nhiều và tuyên bố “Thịt Ta là của ăn và máu Ta là của uồng”  Nguời ta rút lui dần, các môn đệ cũng vậy, đến nỗi Chúa phải hỏi họ: Còn các con, chắc cũng định bỏ đi? Nhưng Phêrô đã nhanh miệng an ủi: Bỏ Thầy con biết theo ai?
Từ trên Thánh Giá, Chúa đã nhìn thấy gì? Gươm dáo và bỏ rơi, kẻ thù nhiều vô kể. Bạn bè, môn đệ đôi ba người. Còn cảnh nào khổ cho bằng cảnh bị bỏ rơi?
Con Người phải chịu nhiều đau khổ:
NHIỀU có nghĩa là những gì có thể đếm và những gì không có thể kể ra.
NHIỀU có nghĩa là những gì thấy và cả những gì không thấy.
NHIỀU có nghĩa không chỉ vào cuối đời nhưng là SUỐT ĐỜI.
NHIỀU có nghĩa bị nhiều người khai trừ, ruồng bỏ và nhiều lần.
NHIỀU có nghĩa là nặng nề, trầm trọng và gây ra cái chết.
Chúng ta thường nói: Chúa chết trên Thánh Giá để cứu chúng ta. Điều nầy không sai, nhưng chưa đủ: Cứu chuộc là một chuỗi những hành động cứu độ: Sinh ra làm người – chịu nhiều đau khổ - Bị giết chết và Phục sinh Vinh quang và lên Trời vinh hiển. Đó là toàn bộ bức vẽ của ơn cứu độ mà Chúa thực hiện cho con người.
Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.

Nói khác đi, Chúa có thể nói như thế nầy: Ai muốn theo tôi, thì hãy sống như tôi sống, làm những gì tôi đã làm, nói những gì tôi đã nói, đau khổ như tôi đã đau khổ, chết như tôi chết và sống lại như tôi đã sống lại.

Chúng ta là những người theo Chúa. Người ta cũng hay nói chúng ta là những Kitô khác. Tức chúng ta được kêu gọi thành một bản photo copy của Chúa Kitô. Không ai thấy Chúa cả, nhưng làm sao để người ta thấy chúng ta và nhận ra Chúa. Tiếng bây giờ gọi là chứng nhân.
Từ bỏ chính mình và vác thập giá.
Người ta thích cắt nghĩa dài dòng thế nào là từ bỏ chính mình và vác thập giá. Một cách hết sức đơn giản: Bỏ cái mình thích và nhận lấy cái mình không thích. Chúng ta có thể liệt kê hàng trăm thứ mình thích: thích ăn, thích ngủ, thích tiền, thích tình, thích lè phè vô trách nhiệm…. Xin từ bỏ. Chúng ta có thể liệt kê hàng trăm thứ mình không thích: không thích làm việc nghiêm túc, không thích vâng lời hay lắng nghe, không thích bị lăng nhục, chê cười hay chỉ trích…. Xin nhận lấy.
      Nhiều người cho rằng: Phi lý, ai đời lại bỏ cái mình thích và nhận lấy cái mình không thích. Nhưng đó là luật của Phúc Âm và là luật của Thánh Giá. Phúc Âm tức lời giảng của Chúa nhằm mang ơn phúc cho con người. Chúa đã giảng: Yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét các người. Chúa đã giảng: Không ai yêu người khác cho bằng dám chết cho người mình yêu. Chúa đã giảng rằng: Sắp dâng của lễ mà nhớ có gây bất hoà với người khác. Hãy bỏ đó, đi làm hoà trước rồi đến dâng của lễ sau. Chúa đã giảng: Thời giờ đã điểm và Nước Thiên Chúa đã gần. Hãy sám hối và tin vào Phúc Âm! Chúa đã giảng về chuyện Ông Phú hộ giàu có ăn uống linh đình thừa mứa, còn Ladarô nghèo khổ, chực chờ những mẫu bánh vụn rơi từ bàn ăn mà không có….. Đó là Phúc Âm. Phúc Âm là những nghịch thường nhưng là Lời mang ân phúc.

      Chúa đã nói: Tớ không hơn chủ! Trò không qua thầy! Chúa là Chủ và là Thầy mà còn phải từ bỏ chính mình, chịu nhiều đau khổ, bị thù ghét, lăng nhục và bị giết thì làm sao chúng ta có thể làm khác hơn qui luật Phúc Âm và qui luật của Thánh Giá nầy?

III.        Thực hành P.Â.:

1)     Tuyên tín: Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa. Thầy là Đấng được xức dầu.

Tuyên tín, tức tuyên xưng những điều mình tin. Chúng ta phải tin những gì?
Tin những gì Chúa dạy và Hội Thánh truyền?
Điều Chúa dạy và Giáo Hội truyền chúng ta tin, gọi là tín điều.
Tất cả tín điều gói gọn trong Kinh Tin Kính.

Khi nói tín điều, tức điều mình tin, rất khác biệt với điều mình hiểu. Tín điều là đối tượng của đức tin chứ không của trí tuệ. Nên hiều rõ hay đã chứng kiến tận mắt thì không cần tin. “Tôi tin” có nghĩa tôi không hiểu và không thấy.

Trong Kinh Tin Kính của các tông đồ dạy chúng ta tuyên xưng: Tôi tin Hội Thánh Công Giáo.  Hội Thánh Công Giáo là Hội Thánh nào? Thưa là Hội Thánh do chính Chúa thiết lập trên nền tảng các thánh Tông Đồ và trao quyền lãnh đạo cũng như cầm giữ cho Phêrô, đại diện cho các tông đồ thời bấy giờ. Từ đó, Giáo Hội được gọi là Thánh thiện và tông truyền.

Nhưng các tông đồ truyền tới đâu và ai gọi là thực sự kế vị tông đồ và lãnh trách nhiệm cầm chìa khoá nước trời và quyền cầm buộc nầy? Tín điều về Hội Thánh Công Giáo dạy rằng: Giáo Hoàng kế vị Thánh Phêrô chăm sóc Giáo Hội Công Giáo toàn thế giới. Các Giám Mục kế vị các Thánh Tông đồ chăm sóc một phần dân Chúa gọi là địa phận.

Mấy tháng nay người Công Giáo và cả thế giới hướng về Vatican để chiêm ngưỡng một tân Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxiô thứ I. Người ta ngưỡng mộ Ngài không vì Ngài cao sang trên ngai Giáo Hoàng hay quyền hành bậc nhất thế giới, nhưng vì Ngài là một con người như chúng ta: Ngài sống đơn giản và gẫn gũi với mọi người. Ngài thương yêu người nghèo đặc biệt. Ai cũng thấy Ngài là mẫu gương tuyên tín về Đức Kitô Con Thiên chúa hằng sống giống như Phêrô. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa hằng sống, nhưng là một thanh niên lớn lên trong thôn làng Nazarét nghèo hèn, Cha Mẹ nghèo, bà con nghèo, xóm riềng nghèo, sống nghèo “không chỗ gối đầu!” và chết nghèo không quần áo và không mồ chôn.

Đại đa số dân chúng trên thế giới nghèo khổ và nhiều cuộc đời rất bất hạnh. Làm sao để tuyên tín về Đức Kitô, con Thiên Chúa hằng sống cho họ, nếu chúng ta không giống như Đức Giáo Hoàng Phanxicô: sống đơn giản, bình dân và giàu lòng thương xót. Người dân nông thôn vủng Tắc Sậy Cà Mau phần nhiều không là Công giáo, nhưng họ đến với Cha Phanxicô Trương bửu Diệp, không vì Cha là một linh mục trí thức hay nỗi tiếng giảng thuyết, nhưng Cha là một người nghèo và có lòng thương người đặc biệt. Người ta không thấy Chúa như thế nào, nhưng người ta nhận ra Chúa của Cha Diệp rất giàu lòng thương xót qua lối sống bình dân của Cha.

2)     Luật Thánh Giá: Con Người phải chịu nhiều đau khổ

Trong bàn ăn hôm nay, Đức Cha biết tôi cũng có ở tù bên Việt Nam. Nên Ngài nói: Có thể Cha cũng là thánh như Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn văn Thuận lúc còn trong tù. Tất cả những sách về Đức Hồng Y Thuận, tôi đều có mua tặng Đức Cha. Nên Ngài biết nhiều về Đức Hồng Y và nhiều lần Ngài nói với tôi: Đức H.Y Thuận là Thánh.

Nghe Đức Cha nói: Cha cũng là thánh! Tôi chối phăng lập tức: Thưa Đức Cha! Không, không chút nào cả. Đức Hồng Y Thuận ở tù hơn 13 năm. Ngài không hề than trách một lời hay hận thù hay chưởi bới kẻ giam cầm mình. Trái lại, Ngài còn được đội cai tù thương. Ngài còn hoán cải cà người ghét Ngài và bỏ tù Ngài. Còn con, ở tù không có bao lâu mà con cằn nhằn suốt ngày, chưởi bới và trù ẻo người bắt con bỏ tù. Con hoàn toàn khác với Đức H.Y Thuận… Con không thể làm thánh được. Đức Cha tôi mỉm cười bảo: really?

Tôi có đeo thánh giá. Tôi có hôn thánh giá. Tôi có đi đàng thánh giá. Tôi có gắn thánh giá nhỏ trên xe. Tôi làm dấu thánh giá nhiều lần trong ngày. Tôi hiểu rõ ý nghĩa Thánh giá và giải thích khá rành mạch… Tôi hơi bực bội khi thấy ai cầm đủa ăn cơm mà không làm dấu thánh giá. Thánh giá trong người tôi, trong văn phòng tôi làm việc, trong phòng tôi ngủ… Nhưng rất nhiều khi tôi quên qui luật thánh giá hay sống ngược lại đòi hỏi của Thánh Giá. Tôi thích treo hay trưng bày Thánh giá chứ không thích vác chút nào.

Qui luật của Thánh Giá là: chịu nhiều đau khổ, bị khước từ, bị giết chết.  Tôi quên thể lệ của người môn đệ Chúa là: Hãy từ bỏ mình và vác thập giá hàng ngày mà theo Ta. Làm linh mục nhưng bất cứ ai không giữ đúng giờ, không giữ cái gọi là “POLICY” của tôi thì sẽ bị tôi chối  giúp đỡ lãnh nhận bí tích. Muốn làm đám cưới trong nhà thờ, phải gặp linh mục ít nhất là sáu tháng trước. nếu không ….  You will be in trouble! Muốn rửa tội con cái, phải lấy mẫu đơn, điền đơn và tham dự khoá dành cho Cha Mẹ có con muốn rửa tội… Nếu không.. con của anh chị em sẽ không được rửa tội.

Sau cùng thì tôi thấy mình quá yêu mình. Yêu cái “POLICY” do mình đặt ra nhân danh lợi ích thiêng liêng cho giáo dân. Nhưng thực ra, tôi đã không từ bỏ chính mình chút nào. Thánh giá vẫn còn trên tường trong nhà thờ hay trong văn phòng làm việc. Tôi chả bao giờ vác! Thánh giá nhiều khi đối với tôi chỉ là thứ để chiêm ngưỡng, nhìn ngắm hay suy niệm… chứ không là những gánh nặng hay đau khổ mà tôi cần phải mang vác để theo Chúa.  Không vác thánh giá theo Chúa thì làm sao được gọi là môn đệ Chúa hay người theo Chúa!

Vấn đề của tôi cũng là của nhiều người khác. Chúng ta có là môn đệ đích thực của Chúa không? Chúng ta có vác thánh giá theo Chúa không? Hay chúng ta dùng thánh giá để trang trí hay mang thánh giá đặt trên vai cho người khác vác. Rồi chúng ta đứng bên lề hô hào khuyến khích: Rất tốt! Hãy hy sinh thêm! Hãy từ bỏ mình thêm… Nước thiên đàng đang chờ anh chị em…
Lm. Phêrô Trần thế Tuyên 


Thầy là ai 

 Suy Niệm
Ðám đông bảo Thầy là ai?
Nói chung đám đông coi Ngài là một ngôn sứ
đã khuất, nhưng nay sống lại:
một Gioan Tẩy Giả, một Êlia hay một ngôn sứ nào khác.
Hiểu như thế đã là kính trọng lắm rồi,
nhưng tiếc thay lại không đúng,
vì Ðức Giêsu chẳng phải là người của kiếp trước hiện về…
Hôm nay tôi cũng cần biết người quanh tôi nghĩ gì về Ngài:
một nhà cách mạng xã hội? Một nhà cải cách tôn giáo?
một người đã dám sống và đã chịu chết,
để khai sinh một xã hội bình đẳng và huynh đệ đại đồng?
Có cái nhìn còn khiếm khuyết,
nhưng đã là một con đường rộng mở về chân lý.
Các con bảo Thầy là ai?
Phêrô trả lời đúng: Thầy là Ðức Kitô của Thiên Chúa.
Bản thân tôi cũng phải trả lời câu hỏi trên,
sau khi đã theo Chúa một thời gian dài.
Ðức Giêsu là một mầu nhiệm không ngừng mở ra và lớn mãi.
Ngài không thay đổi, nhưng sau mỗi biến cố,
tôi lại khám phá ra những nét mới nơi con người Ngài.
Ngài vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay,
nhưng Ngài thường đến với tôi dưới nhiều dáng dấp.
Ðời tôi là một chuỗi những câu trả lời cho câu hỏi:
“Con bảo Thầy là ai?”
Càng lúc câu trả lời càng được thanh luyện.
Tôi sẽ sống dựa trên câu trả lời của mình.
Ðức Kitô bảo mình là ai?
Ngài thường định nghĩa mình bằng những hình ảnh cụ thể.
Tôi là Cửa (Ga 10,7), là Mục Tử (10,11), là Ánh Sáng (12,46).
Tôi là Ðường (14,6), là Cây Nho (15,1), là Bánh (6,51).
Ðịnh nghĩa nào cũng gắn chặt Ngài với con người.
Cửa để chiên ra vào. Mục Tử để chiên được sống.
Ánh Sáng để ta dễ bước đi, Ðường để đưa ta đến với Cha.
Thân Nho để các cành sinh trái, Bánh để nuôi nhân loại.
Ðức Kitô sống cho con người và sống với con người.
Ngài nhận mình là Chúa, là Thầy, là Bạn,
là Anh Trưởng của mọi người chúng ta.
Ngài nhận mình là Ðức Kitô dân Do thái mong đợi.
Nhưng Ngài không giấu ta thân phận của Ngài:
phải vượt qua khổ đau và cái chết mới được vào cõi sống.
Ðức Kitô bảo tôi là ai?
Kitô hữu là người vác thập giá theo sau Ðấng vác thập giá.
Chẳng có con đường nào khác ngoài con đường Ngài đã đi.
Thân phận Kitô hữu gắn liền với thân phận Thầy mình:
“Nếu ta cùng chết với Ngài, ta sẽ cùng sống với Ngài” (2Tm2,11).
Mầu nhiệm Vượt Qua nằm ở trung tâm đời sống Kitô hữu.
Vượt qua lớn nhất là vượt qua chính mình mỗi ngày.
Từ bỏ chính mình là để có thể sống cho tha nhân.
Mất mạng sống mình là để tín trung với Chúa.
Ước gì tôi là tôi hơn, khi tôi ra khỏi tôi.
Cầu Nguyện
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy không gọi chúng con là tôi tớ,
Thầy cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ.
Thầy còn coi chúng con như bạn hữu của Thầy,
vì Thầy đã thổ lộ cho chúng con
những điều riêng tư thầm kín nhất
trong tương quan giữa Thầy và Cha.
Hơn nữa, sau phục sinh,
Thầy đã gọi các môn đệ là anh em.
Mặc nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng
đứng đầu một đoàn em đông đúc.
Xin cho chúng con luôn thi hành ý muốn của Cha
để trở nên những người em cùng huyết nhục với Thầy.
Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên
làm môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy.
Còn Thầy lại hạ mình xuống
phục vụ chúng con như người tôi tớ,
rửa chân cho chúng con như một nô lệ
và chết thay cho chúng con trên thập giá.
Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy
và sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.


LẠY ĐỨC CHÚA GIÊSU, LÀ THẦY VÀ LÀ CỨU THẾ, XIN CỨU CHÚNG CON! (CHÚA NHẬT XII/C)

SUY NIỆM

Tín hữu Công Giáo khiêm tốn khẩn cầu cùng Đức Chúa Thánh Thần, xin Người trợ giúp trong việc suy niệm, hiểu biết, tin nhận, yêu mến và tuyên xưng, như thánh Phêrô tông đồ: ”Thầy là Đấng KITÔ của THIÊN CHÚA”.

Đức Chúa GIÊSU KITÔ là Đấng Cứu Độ con người. Trong danh thánh GIÊSU KITÔ ẩn chứa những đặc tính chính yếu của THIÊN CHÚA như: Cao-cả, Vĩnh-cửu, Thánh-thiện, Hiệp-nhất, Tình-Yêu, Cứu-độ, Vô-biên, Khôn-ngoan, Ba-Ngôi và Toàn-Năng. Cũng có thể kể thêm: Công-chính, Vương-quyền và Sáng-Tạo. Danh thánh GIÊSU KITÔ gồm tóm mọi lời tôn vinh dâng lên THIÊN CHÚA.

Danh thánh GIÊSU KITÔ khi được xướng lên với trọn lòng kính trọng sẽ làm cho ma quỉ khiếp kinh và hoảng sợ chạy trốn. Danh thánh GIÊSU KITÔ cũng trao ban Sự-Sống, Ánh-Sáng và Sức-Mạnh cho tất cả những ai kêu cầu với thành tâm tin tưởng và yêu mến. Danh thánh GIÊSU KITÔ cũng nói lên uy quyền chiến thắng của Đấng Cứu Thế trên sự dữ và sự chết. Chúng ta hãy can đảm tuyên xưng cùng với tâm tình nài van với trọn lòng phó thác rằng: ”Lạy Đức Chúa GIÊSU, là Thầy và là Đấng Cứu Độ, xin cứu chúng con!”

Đức Chúa GIÊSU KITÔ đã cứu chuộc con người bằng chính cái chết của Ngài. Không bao giờ con người suy cho cùng, hiểu cho thấu Tình Yêu nhân hậu bao la của Đấng Cứu Thế dành cho con người. Không bao giờ! Chỉ duy nhất THIÊN CHÚA là Đấng Từ Bi thương xót vô biên mới có thể kiên nhẫn đợi chờ loài người tội lỗi ăn năn trở về với Đấng dựng nên nó và đã cứu chuộc nó bằng giá máu châu báu của Ngài! Phải, THIÊN CHÚA là Đấng Kiên Nhẫn vô cùng, Đấng chậm giận và hay tha thứ, nên đã không bao giờ rút lại tức khắc bất cứ ân huệ nào Ngài đã trao ban cho con người. THIÊN CHÚA luôn luôn nhẫn nại đợi chờ, cho đến lúc Giờ điểm: Giờ của ân thưởng và của luận phạt. THIÊN CHÚA kiên nhẫn bởi vì Ngài là Tình Yêu.

Mỗi một thời kỳ đều là thời điểm thuận lợi giúp mỗi tín hữu Công Giáo suy tư và trở về với THIÊN CHÚA là Đấng Tạo Thành và là Đấng Cứu Chuộc. Tín hữu không thể dửng dưng. Tín hữu cũng không thể tiếp tục sống như những người con bất hiếu, hoặc tệ hại hơn, như những kẻ thù đối nghịch cùng THIÊN CHÚA. Trái lại, tín hữu Công Giáo được mời gọi trở về với Đấng Cứu Độ, tiếp nhận Ngài làm trung tâm điểm cho cuộc sống của mình cũng như cho cuộc sống của xã hội và toàn thế giới.

Thế nhưng, Đức Tin là một hồng ân nhưng không đến từ THIÊN CHÚA. Do đó, các tín hữu Công Giáo khiêm tốn khẩn cầu Đức Chúa GIÊSU KITÔ xin cùng THIÊN CHÚA CHA để Ngài gởi Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần đến. Ngài là Thần Khí của Sự Thật. Chính Ngài sẽ dạy chúng ta biết mọi điều về Đức Chúa GIÊSU KITÔ, và nhất là, tin nhận cùng tuyên xưng và làm chứng rằng: Đức Chúa GIÊSU KITÔ chính là Đấng Cứu Độ duy nhất của con người, hôm qua, hôm nay và mãi mãi ..

Ngoài ra còn thêm lời mời gọi khẩn thiết sinh tử của Đức Chúa GIÊSU KITÔ: ”Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Thầy”. Đúng thế. Không có con đường nào khác chắc chắn hơn bởi vì đó là con đường của từ bỏ và của hy sinh. Từ bỏ là nét đẹp sang giàu của lòng quảng đại, của đấng anh hùng và của bậc quân tử. Hy sinh là muối ướp cuộc đời. Hy sinh là kết quả của lòng khiêm tốn. Không bao giờ coi mình trọng hơn kẻ khác và luôn luôn đặt trọn niềm tin tưởng nơi THIÊN CHÚA. Chính THIÊN CHÚA mới là đích điểm chung cục của vận mệnh con người. Rồi để có thể cứu mạng sống mình thì cần phải đánh mất nó. Đánh mất nó không bằng cách khinh khi hoặc giết chết nó nhưng dâng hiến nó cho lý tưởng cao đẹp, cho Đấng tạo dựng nên nó. Chính THIÊN CHÚA mới là Chủ Tể mạng sống con người.

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

(radiovatican.org)

Lectio: Chúa Nht XII Thường Niên (C)

Chúa Nht, 23 Tháng 6, 2013
Li tuyên xưng ca thánh Phêrô
“Phn các con, các con bo Thy là ai?
Lc 9:18-24


1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa Thánh Thn, Người là Đng hp nht linh hn con vi Thiên Chúa: xin hãy tác đng linh hn con vi lòng mong mun nng nhit và xin nhóm li trong hn con ngn la ca tình yêu Chúa.  Ôi ly Chúa Thánh Thn, Người đã đi x đi lượng vi con dường bao:  ch gì Người được tán tng và chúc phúc cho tình yêu tuyt vi mà Người đã tuôn đ trên con!  Ly Thiên Chúa và Đng To Hóa ca con, có th nào mà li có người không yêu mến Chúa được chăng?  Vì chính con đã không yêu mến Chúa trong thi gian dài!  Ly Chúa, xin hãy tha th cho con.  Ôi ly Chúa Thánh Thn, xin hãy ban cho linh hn con có th được hoàn toàn thuc v Thiên Chúa, và xin cho con có th phng s Người không vì mt my may tư li cá nhân nào, nhưng ch vì Người là Cha con và vì Người yêu thương con.  Ly Thiên Chúa ca con và là Đng con tôn th, còn có vic gì đáng đ cho con mong ước hơn chăng?  Ch có Chúa mi đáp ng được khát vng ca con.  Amen.”  (Thánh Têrêsa Hài Đng Giêsu)

2.  Phúc Âm – Luca 9:18-24

Vic xy ra là khi Chúa Giêsu cu nguyn riêng mt nơi, và có các môn đ vi Người, thì Người hi các ông rng:  “Nhng đám dân chúng bo Thy là ai?”  Các ông thưa rng:  “Người thì bo là Gioan Ty Gi, k khác li cho là Êlia, còn người khác thì cho là mt trong các tiên tri thi xưa, đã sng li.”  Người li hi các ông rng:  “Phn các con, các con bo Thy là ai?”  Simon Phêrô thưa rng:  “Thy là Đng Kitô ca Thiên Chúa.”  Và Người ngăn cm các ông không được nói điu đó vi ai mà rng:  “Con Người phi chu nhiu đau kh, b các kỳ lão, các thượng tế, và các lut sĩ t b và giết chết, nhưng ngày th ba s sng li.”  Người li phán cùng mi người rng:  “Ai mun theo Ta, hãy t b mình vác thp giá mình hng ngày mà theo ta.  Vì k nào mun cu mng sng mình thì s mt nó.  Còn k nào mt mng sng mình vì Ta, thì s cu được mng sng mình”.

3.  Giây phút thinh lng cu nguyn

Đ Li ca Chúa có th thm nhp và soi sáng đi sng chúng ta.

4. Mt vài câu hi gi ý

·      Tt c chúng ta tin vào Đc Giêsu.  Nhưng có mt s người hiu v Người theo cách này li có nhng người hiu theo cách khác.  Ngày nay, trong li suy nghĩ ca người ta, Chúa Giêsu nào thì ph biến hơn?
·      Vic tuyên truyn đã nh hưởng ti li nhìn ca tôi v Chúa Giêsu như thế nào?  Tôi phi làm gì đ không cho phép bn thân mình b lôi cun bi li tuyên truyn?  Ngày nay, điu gì đã ngăn cn chúng ta không công nhn và đm đương kế hoch ca Chúa Giêsu?
·      Chúng ta đang mong đi Đng Cu Thế, theo cách riêng ca mi chúng ta.  Đng Cu Thế mà tôi đang tìm kiếm và mong đi là Đng nào?
·      Điu kin cn thiết đ theo chân Đc Giêsu là thp giá.  Tôi đã phn ng như thế nào vi cây thp giá ca đi tôi?

5.  Ý chính ca bài Tin Mng

Dành cho nhng ai mun đào sâu hơn vào trong ch đ

·      Bài Tin Mng hôm nay theo cùng mt ch đ như nhng câu trước đó:  quan đim ca mi người v Chúa Giêsu.  Nhng câu Tin Mng dn trước trong chương 9, bt đu vi Hêrôđê, hôm nay ti phiên Chúa Giêsu, Người hi v ý kiến ca dân chúng, dư lun và các Tông Đ đáp ng cho cùng mt ý kiến đã được đưa ra hôm trước.  Ngay sau li loan báo đu tiên v cuc Thương Khó, cuc t nn và s Phc Sinh ca Chúa Giêsu.

·      Luca 9:18:  Câu hi ca Chúa Giêsu sau khi Người cu nguyn.  “Mt ngày, khi Chúa Giêsu cu nguyn riêng mt nơi, có các môn đ vi Người, thì Người hi các ông rng:  “Nhng đám dân chúng bo Thy là ai?”  Trong sách Tin Mng ca Luca, vào nhng dp quan trng và có tính cách quyết đnh, Chúa Giêsu được mô t trong li cu nguyn:  trong lúc Chúa Giêsu chu phép ra khi Người đm nhn s v ca mình (Lc 3:21); trong 40 ngày nơi sa mc, khi Người đã vượt qua được nhng cám d ca ma qu (Lc 4:1-13); đêm trước ngày Chúa tuyn chn mười hai tông đ (Lc 6:12); lúc Chúa Biến Hình, cùng vi Môisen và Êlia đàm đo v cuc thương khó ca Người ti Giêrusalem (Lc 9:29); trong vườn Cây Du khi Người lâm cơn xao xuyến bi hi (Lc 22:39-46); lúc b đóng đinh trên Thp Giá, Người cu nguyn cùng Chúa Cha tha th cho nhng người lính (Lc 23:34) và khi Người phó thác linh hn mình cho Thiên Chúa (Lc 23:46).
                                                                                                              
·      Luca 9:19:  Ý kiến ca dân chúng v Chúa Giêsu.  Các ông thưa rng:  “Người thì bo là Gioan Ty Gi; k khác li cho là Êlia, còn người khác thì cho là mt trong các tiên tri thi xưa đã sng li”.  Ging như Hêrôđê, nhiu người đã nghĩ là Gioan Ty Gi đã sng li trong thân xác ca Chúa Giêsu.  Mt điu tin tưởng thông thường là tiên tri Êlia đã tr li (Mt 17:10-13; Mc 9:11-12; Ml 3:23-24; Hc 48:10).  Và tt c mi người nuôi dưỡng nim hy vng v s xut hin ca bc tiên tri đã ha bi Môisen (Đn 18:15).  Đây là mt câu tr li không tha đáng.


·      Luca 9:20:  Câu hi ca Chúa Giêsu đt ra cho các môn đ.  Sau khi nghe ý kiến ca nhng người khác, Chúa Giêsu hi các môn đ rng:  “Phn các con, các con bo Thy là ai?”  Phêrô thưa rng:  “Thy là Đng Kitô ca Thiên Chúa!”  Phêrô nhn thc được Chúa Giêsu chính là Đng mà mi người đang trông đi và Người đến đ làm tròn li ha.  Thánh Luca b qua phn ng ca ông Phêrô là người đã c gng khuyên can Chúa Giêsu đng chn con đường thp giá và cũng b qua nhng li qu trách gay gt ca Chúa Giêsu nói vi Phêrô (Mc 8:32-33; Mt 16:22-33).

·      Luca 9:21:  Vic cm tiết l rng Chúa Giêsu là Đng Cu Đ ca Thiên Chúa “Ri Chúa ngăn cm các ông không được nói điu đó vi ai”.  Các môn đ b cm không được tiết l cho dân chúng biết Chúa Giêsu là Đng Cu Đ ca Thiên Chúa.  Ti sao Chúa Giêsu li cm điu này?  Vào thi đim y, như chúng ta đã biết, mi người đang trông đi s xut hin ca Đng Cu Thế, nhưng mi người trông đi theo ý riêng ca h:  mt s thì trông đi mt v vua, s khác thì nghĩ là mt thày c, người thì nghĩ mt thày cha bnh, mt chiến bình, mt người thm phán hoc mt v tiên tri!  Dường như chng  ai mong đi mt Đng Cu Thế Tôi T, đã được loan báo bi tiên tri Isaia (Is 42:1-9).  Bt c ai nht quyết duy trì ý tưởng ca Phêrô, đó là mt Đng Cu Thế vinh hin, không có cây thp giá, thì không hiu điu gì và s không bao gi có th đm đương được thái đ ca mt người môn đ thc s.  Người y s tiếp tc là người mù, nhm ln người ta vi cây ci (xem Mc 8:24).  Bi vì nếu không có cây thp giá, người ta không th nào hiu ni Chúa Giêsu là ai và đi theo Chúa Giêsu thì có ý nghĩa gì.  Bi vì điu này, Chúa Giêsu khng đnh mt ln na trên Thp Giá và loan báo ln th hai v s thương khó, cái chết và s phc sinh ca Người.

·      Luca 9:22-24:  Đi theo Chúa Giêsu Người li phán cùng mi người rng:  “Ai mun theo Ta, hãy t b mình, vác thp giá mình hng ngày mà theo Ta.  Vì k nào mun cu mng sng mình thì s mt nó. Còn k nào mt mng sng mình vì Ta, thì s cu được mng sng mình.”  S hiu biết đy đ v vic đi theo Chúa Giêsu không th có được qua vic ging dy lý thuyết, nhưng phi qua s dn thân thc tin, cùng đi vi Người trên con đường phc v, t Galilê đến Giêrusalem.  Con đường đi theo Chúa là con đường ca t hiến thân mình, ca s t b, ca s phc v, ca s sn lòng, ca chp nhn s xung đt, và biết rng s có s sng li.  Cây thp giá không là mt biến c ngu nhiên, nhưng nó là mt phn ca cuc hành trình này, bi vì trong mt thế gii được t chc trên các nguyên tc v k, tình yêu và s phc v ch có th tn ti như k chu đóng đinh!   Người y phi biến cuc đi mình thành s phc v cho k khác, s làm phin hà đến các k sng bám víu vào nhng đc quyn, và s phi chu đau kh.
                                                    
6.  Đáp Ca:  Thánh Vnh 1

1 Phúc thay người chng nghe theo li bn ác nhân,
ch
ng bước vào đường quân ti li,
không nh
p bn vi phường ngo mn kiêu căng,
2 nh
ưng vui thú vi l lut CHÚA,
nh
m đi nhm li sut đêm ngày.
3 Ng
ười y ta cây trng bên dòng nước,
c
đúng mùa là hoa qu tr sinh,
cành lá ch
ng khi nào tàn t.
Ng
ười như thế làm chi cũng s thành.
4 Ác nhân đâu đ
ược vy:
chúng khác nào v
tru gió thi bay.
5 Nên ngày x
án, bn ác nhân làm sao đng vng,
quân t
i li đâu được hp đoàn vi chính nhân!
6 Vì CHÚA h
ng che ch no đường người công chính,
còn đ
ường li ác nhân đưa ti ch dit vong.

7. Li Nguyn Kết

Ly Chúa Giêsu, chúng con xin cm t Chúa v Li Chúa đã giúp chúng con có th hiu cn k hơn Thánh ý ca Chúa Cha.  Nguyn xin Chúa Thánh Thn soi sáng cho nhng vic chúng con đang làm và ban cho chúng con sc mnh đ chúng con có th thc thi Li Chúa đã mc khi cho chúng con.  Chúng con nguyn xin được ging như Đc Maria, m Người, không nhng ch lng nghe mà còn thc hành Li Chúa.  Chúa là Đng hng sng hng tr cùng vi Đc Chúa Cha trong s hip nht vi Chúa Thánh Thn đến muôn thu muôn đi.  Amen.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét