Trang

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

14-06-2013 : THỨ SÁU TUẦN X MÙA THƯỜNG NIÊN

Thứ Sáu Ngày 14/06/2013
Tuần X Thường Niên – Năm C

BÀI ĐỌC I:  2 Cr 4, 7-15
"Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại, cũng sẽ làm cho chúng tôi được sống lại với Đức Giêsu và sẽ đặt chúng tôi bên Người làm một với anh em".

 Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, chúng ta chứa đựng kho tàng ấy trong những bình sành, để biết rằng quyền lực vô song đó là của Thiên Chúa, chứ không phải phát xuất tự chúng ta. Chúng ta chịu khổ cực tư bề, nhưng không bị đè bẹp; chúng ta phải long đong, nhưng không tuyệt vọng; chúng ta bị bắt bớ, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Bởi vì chúng ta luôn mang trên thân xác mình sự chết của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu được tỏ hiện nơi thân xác chúng ta. Vì chưng, mặc dầu đang sống, nhưng vì Đức Giêsu, chúng tôi luôn luôn nộp mình chịu chết, để sự sống của Đức Giêsu được tỏ hiện trong thân xác hay chết của chúng tôi. Vậy sự chết hoành hành nơi chúng tôi, còn sự sống hoạt động nơi anh em. Nhưng anh em hãy có một tinh thần đức tin, như đã chép rằng: "Tôi đã tin, nên tôi đã nói", và chúng tôi tin, nên chúng tôi cũng nói, bởi chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại, cũng sẽ làm cho chúng tôi được sống lại với Đức Giêsu, và sẽ đặt chúng tôi bên Người làm một với anh em. Mọi sự đều vì anh em, để ân sủng càng tràn đầy, bởi nhiều kẻ tạ ơn, thì càng gia tăng vinh quang Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 115, 10-11. 15-16. 17-18
Đáp: Lạy Chúa, con sẽ hiến dâng lời ca ngợi làm sinh lễ (c. 17a).
Hoặc đọc:  Alleluia.

1) Tôi đã tin cậy ngay cả trong lúc tôi nói: "Tấm thân tôi trăm phần khổ cực!" Trong lúc kinh hoàng tôi đã thốt ra: "Hết mọi người đều giả dối".  - Đáp.
2) Trước mặt Chúa thật là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ Chúa, tôi tớ Ngài, con trai của nữ tì Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con.  - Đáp.
3) Con sẽ hiến dâng lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Tôi sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài.  - Đáp.

ALLELUIA: Ga 1, 14 và 22b

Alleluia, alleluia! - Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 5, 27-32
"Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy người xưa rằng: 'Chớ ngoại tình'. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.


"Có lời dạy rằng: 'Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị'. Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa".  Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM : Chớ ngoại tình, đừng ly dị
Hôn nhân không phải là một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì đam mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.
Chống lại sự bất trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch của những ước muốn xác thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân bằng mọi giá.
Chống lại việc ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Ðối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch: "Phúc cho ai có tâm hồn trọng sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa"; muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.
Trong luật cũ có vẻ bao dung đối với nam giới và nghiêm khắc đối với nữ giới, thì Chúa Giêsu đặt cả hai trên cùng một cấp bậc: Ngài lên án rõ ràng và như nhau về việc ly dị đối với cả hai giới, và tuyên bố việc phối hợp với người khác sau khi ly dị là ngoại tình.
Theo giáo huấn của Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu, và tình yêu này đến từ Thiên Chúa, chứ không do tình dục ích kỷ. Tình yêu là một sự trao ban cho nhau, là cuộc gặp gỡ của tự do.
Xin Chúa cho chúng ta biết tiến lên theo Thánh Thần thúc đẩy, để chúng ta không chiều theo những ước muốn và hành động của xác thịt; trái lại biết sống trong tự do của Chúa, nhờ đó lề luật của Chúa sẽ trở nên nguồn an vui và sức mạnh của chúng ta.
(Veritas Asia)

Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 10 TN1, Năm lẻ

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Mục đích của thân xác con người

Thiên Chúa dựng nên tất cả mọi sự là cho một mục đích. Khi con người biết xử dụng tạo vật Chúa dựng nên theo như mục đích Ngài muốn, nó sẽ sinh lợi ích cho con người; nếu con người xử dụng nó trái với mục đích Thiên Chúa muốn, nó sẽ trở thành điều tai hại cho con người.

Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong mục đích của thân xác con người. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nhận ra mục đích của thân xác là để diễn tả tình yêu Thiên Chúa cho tha nhân, và mưu cầu ơn cứu độ cho chính bản thân và cho mọi người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kết án những ai lạm dụng những chi thể của thân xác để phạm tội ngoại tình trong tư tưởng. Ngài cũng lên án những ai không trung thành giữ giao ước hôn nhân họ đã hứa với Thiên Chúa và với người phối ngẫu.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu.

1.1/ Thiên Chúa ban cho con người một thân xác có thể chịu đau khổ để diễn tả tình yêu:

(1) Mục đích của thân xác con người: Có ít nhất ba quan niệm khác nhau về mục đích của thân xác con người:

+ Quan niệm của trường phái Epicurean: thân xác con người được dùng để thỏa mãn các dục vọng.

+ Quan niệm bi quan của Hy-lạp về thân xác: thân xác là ngục tù giam hãm linh hồn; để giải phóng linh hồn, con người phải tìm mọi cách để thoát khỏi thân xác.

+ Quan niệm của Kitô Giáo về thân xác: thân xác là khí cụ Thiên Chúa dùng để mang ơn cứu độ cho mọi người. Như Chúa Giêsu trong Mầu Nhiệm Nhập Thể, Ngài dùng thân xác của mình để diễn tả tình yêu Thiên Chúa và tiêu diệt sự chết cho con người; Thiên Chúa cũng ban cho mỗi người một thân xác và muốn mọi người dùng nó để diễn tả tình yêu Thiên Chúa cho tha nhân, và mưu cầu ơn cứu độ cho chính họ và cho mọi người.

(2) Tất cả các chi thể trong thân xác đều có thể được dùng để làm vinh quang Thiên Chúa: Với trí óc, con người có thể học hỏi những thánh ý cao siêu của Thiên Chúa; với miệng lưỡi con người có thể ca tụng Thiên Chúa và nói những gì Ngài muốn cho tha nhân; với trái tim con người có thể tỏ tình yêu Thiên Chúa cho tha nhân; với đôi tay con người có thể săn sóc và giúp đỡ tha nhân; với đôi chân, con người có thể đi rao giảng Tin Mừng đến tận cùng cõi đất.

(3) Sự mỏng giòn của thân xác và sức mạnh của Thiên Chúa: Già cả, đau yếu, bệnh tật ...  làm cho con người nhận ra sự mong manh của thân xác; nhưng cũng giúp con người nhận ra sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động trong con người, như Phaolô nhận xét: "Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi.''

Thánh Phaolô, khi nhìn lại cuộc đời mình, nhất là những kinh nghiệm có được trong 3 cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng, đã phải thốt lên: "Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt." Nếu nhìn lại cuộc đời mỗi người, chúng ta đều có thể nhận ra những kinh nghiệm như Phaolô: Đau khổ của con người đến từ mọi phía: thiên tai, chiến tranh, nghèo đói, mọi thứ bệnh tật, công việc làm ăn, tranh chấp trong gia đình và ngoài xã hội; nhưng tại sao chúng ta vẫn sống và có thể vượt qua mọi đau khổ này? Thưa là vì chúng ta có sức mạnh và hy vọng nơi Thiên Chúa. Chúng ta tin Thiên Chúa sẽ cho sống lại và cho chung hưởng vinh quang bất diệt với Ngài.

1.2/ Chịu đựng gian khổ để chinh phục mọi người về cho Thiên Chúa: Theo thánh Phaolô, khi chịu Phép Rửa Tội là chúng ta cùng chịu dìm mình trong Cuộc Thương Khó của Đức Kitô; để rồi sẽ cùng được sống lại và chung phần vinh quang với Ngài. Trong trình thuật hôm nay, Phaolô diễn tả điều này như sau: ''Chúng tôi luôn mang nơi thân mình Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi."

Giống như Chúa Giêsu chịu gian khổ trong Cuộc Thương Khó là để chết thay cho con người và đem lại sự sống cho họ, các môn đệ cũng phải chịu đựng gian khổ để rao giảng Tin Mừng và chinh phục các linh hồn về cho Thiên Chúa. Thánh Phaolô nhận ra ý nghĩa cao cả của đau khổ khi ngài viết: ''Như thế, sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em...  Thật vậy, tất cả những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người." Sở dĩ các môn đệ có thể can đảm chịu gian khổ ngay cả cái chết, vì họ tin vững mạnh sẽ được Thiên Chúa cho sống lại: ''Quả thật, chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi dậy với Chúa Giêsu, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em.''

2/ Phúc Âm: Thân xác con người trong ơn gọi gia đình

2.1/ Ngoại tình trong tư tưởng: Hai yếu tố chính cấu thành Bí-tích Hôn Phối: (1) để hai người yêu thương nhau; và (2) để sinh sản con cái cho Thiên Chúa. Tình dục không bao giờ là mục đích chính của hôn nhân, nhưng chỉ là hậu quả của tình yêu giữa hai người. Hiểu thần học về hôn nhân như thế, khi con người lấy nhau, mục đích chính là vì yêu thương: vì yêu mến Thiên Chúa, họ tỏ tình yêu thương cho nhau và cho con cái. Họ dùng thân thể mình để diễn tả tình yêu Thiên Chúa cho nhau. Vì thế, họ phải trung thành yêu thương nhau suốt đời, như Luật dạy: Chớ ngoại tình.

Không những thế, họ còn phải cẩn thận tránh xa những dịp làm thương tổn đến tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với người phối ngẫu của mình. Thiên Chúa quá biết từ ước muốn sẽ dẫn tới hành động, nên Ngài muốn con người phải biết kiểm soát luôn cả ước muốn của mình. Vì thế, Chúa dạy: "Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.''

Các bộ phận trong thân xác đều có chức năng quan trọng để mở mang Nước Chúa như đã nói ở trên; nhưng nếu các bộ phận chẳng những đã không làm vinh quang cho Nước Chúa, mà còn làm thiệt hại cho phần linh hồn, thì phải làm như Chúa Giêsu dạy: "Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục."

2.2/ Vợ chồng phải trung thành với nhau suốt đời: Hiểu ý nghĩa của hôn nhân và mục đích của thân xác như thế, khi con người lãnh nhận Bí-tích Hôn Phối là họ hứa sẽ trung thành với nhau suốt đời; và sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người không thể phân ly. Moses cho phép ly dị là vì sự cứng lòng của con người. Giáo Hội cho phép ly dị trong những trường hợp đặc biệt cũng là cho sự yếu đuối của con người mà thôi.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Thiên Chúa ban cho chúng ta mỗi người một thân xác, không phải là để hưởng thụ; nhưng để mưu cầu ơn cứu độ cho chính mình và cho tha nhân.

- Chúng ta phải biết dùng các chi thể của thân xác chúng ta cho việc rao giảng Tin Mừng và mở mang Nước Chúa. Nếu chúng ta không biết cách dùng, chúng sẽ trở nên bằng chứng để buộc tội chúng ta.


Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP

HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 10 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)

Thứ Sáu :

Mt 5,27-32

A. Hạt giống...
Chúa Giêsu tiếp tục giải thích về tinh thần mới trong khi giữ luật. Hôm nay Ngài bàn đến luật hôn nhân và khiết tịnh :
Điều quan trọng nằm ngay trong con tim chứ không phải nơi những thể hiện bên ngoài. Do đó phải giữ trọn con tim mình cho người mình đã cùng cam kết, và bất cứ sự gì có thể đẩy mình vi phạm cam kết đó thì mình phải ngăn chận từ gốc rễ : một cái nhìn, một ước muốn v.v.

B.... nẩy mầm.
1. Phải thừa nhận rằng thứ văn minh thời nay không được sạch. Khi đề cập quá nhiều đến giới tính, xem ra nó đề cao giới tính, nhưng thực chất là hạ thấp giới tính vì nó khiến người ta không còn tôn trọng giới tính nữa, coi đó là một thú vui, một nhu cầu mà mình có quyền thoả mãn một cách dễ dàng… Sống trong bầu khí thiếu trong sách đó, không nhiều thì ít tôi cũng bị lây nhiễm. Hôm nay tôi phải tự kiểm : tôi có tôn trọng giới tính của tôi không ? Tôi có tôn trọng những người khác phái không ? Tôi có cương quyết dứt khoát với những cám dỗ không ?
2. Ngoại tình nghĩa là không chung tình. Bất cứ hình thức san sẻ nào, dù chỉ là một chút san sẻ, cũng là ngoại tình. Tôi đã hứa dành tình yêu của tôi cho ai ? Tôi có san sẻ cho ai khác không ? San sẻ như thế nào ?
3. Muốn chung tình thì phải từ bỏ.
"Tôi vứt bỏ mọi cám dỗ ma quái trong đời cùng với nét phù du của chúng. Tôi sẽ vút lên khỏi đỉnh núi cao. Tôi tự do ! Tôi tự do !" (Xác quyết)
4. Đức Hồng y Roncalli (sau là Giáo hoàng Gioan 23)  ngày kia dự tiếp tân bên cạnh một nữ công tước mặc chiếc váy cực kì ngắn. Ngài tỏ vẻ khó chịu bằng cách suốt bữa tiệc làm như không biết bà. Cuối bữa, ngài đưa cho bà một trái táo. Rất hân hạnh, bà nói :
- Tôi không biết phải cám ơn Ngài thế nào. Nhờ đâu tôi được Ngài ưu ái như thế  ?
Ngài chăm chăm nhìn bà rồi nói  :
- Sau khi Evà ăn quả táo, bà ta mới nhận ra là mình thiếu quần áo. (Góp nhặt)

Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp>Cần Thơ

14/06/13 THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Mt 5,27-32
THÀ MẤT MẮT, MẤT TAY CÒN HƠN PHẠM TỘI
Nếu mắt phải của anh em làm cớ cho anh em sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào ngục.” (Mt 5,29)
Suy niệm: Mắt là cửa sổ tâm hồn. Ánh mắt làm nên một con người. Nhìn vào mắt người khác, chúng ta có thể đoán biết người đối diện đang muốn gì. Mắt không chỉ giúp chúng ta nhận thức sự vật mà còn biểu hiện được lòng ước muốn khát khao. Tay cũng là cửa ngõ để con người giao tiếp với thế giới bên ngoài, để biểu lộ chính mình qua những cử chỉ và hành động. Mắt và tay là hai chi thể tối quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Mất tay, mất mắt quả thực là đau lắm. Thế mà Thầy chúng ta dạy: thà mất một phần thân thể còn hơn toàn thân phải sa hỏa ngục: nếu mắt phạm tội thì móc mắt ném đi; nếu tay phạm tội thì chặt nó ném đi. Ngài dạy chúng ta phải loại trừ tội lỗi cách triệt để, không khoan nhượng dù phải hy sinh đến mức cắt tay móc mắt nếu chúng “làm cớ” cho chúng ta phạm tội.
Mời Bạn: Cảm nhận được lời mời gọi của Thầy Giêsu, chúng ta cùng tuyên chiến không sống chung với tội lỗi, trái lại sống theo luật của Ngài, dám khao khát và thực hiện đời sống thánh thiện cách trọn hảo ngay ở giữa thế gian này.
Sống Lời Chúa: Làm chứng cho đạo lý truyền thống Kitô giáo nơi tôi ở, trong môi trường tôi sống bằng cách kiên quyết khước từ tội lỗi và cả những gì “làm cớ” cho tội lỗi.
Cầu nguyện: Lạy Thầy Giêsu, sống theo lời Thầy dạy giữa xã hội hôm nay thật là một thách đố lớn lao cho chúng con. Xin thêm sức để chúng con sống triệt để theo Tin Mừng dù phải chiến đấu liên lỉ với bản thân, dù phải hy sinh những gì thiết thân nhất.

Suy niệm Mt 5, 27- 32
Ngày nay con người dễ dàng yêu nhau nhưng rồi cũng dễ dàng chia tay nhau. Sự chung thủy dường như bị xem nhẹ. Đời sống hôn nhân gia đình dễ bị phá vỡ. Những điều ấy chỉ đem lại cho con người nỗi đau cho chính bản thân mình và cho người khác.
Lời Chúa hôm nay là một lời kêu gọi bảo vệ hạnh phúc gia đình bằng sự chung thủy và trong sạch. Không chỉ có vậy, Lời Chúa còn là một gợi ý cho chúng ta suy nghĩ về sự trung thành của chúng ta đối với Thiên Chúa. Thật vậy, vì yêu thương, Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta. Và cũng vì yêu thương, Thiên Chúa đã chọn chúng ta làm dân của Ngài. Thiên Chúa muốn chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài bằng thái độ tin vào Ngài, đến với Ngài, ở với Ngài, bước theo Ngài với lòng trung thành. Điều này Chúa muốn chúng ta phải dũng cảm chiến đấu không ngừng với bản thân  để dứt khoát với những cám dỗ bất chính, những đam mê và tật xấu và tội lỗi.. Con đường về nước trời là con đường hẹp đầy chông gai thử thách.. Trái lại, con đường thênh thang, cuộc sống thoái mái dễ dãi sẽ đưa đến chỗ diệt vong.
Lạy Chúa, xin ban ơn giúp sức cho con luôn biết cảnh giác, tránh xa tội lỗi để con không làm mất lòng Chúa. Xin cho con luôn trung thành yêu mến Chúa như Chúa đã yêu thương con. Amen.


Tin mừng trong ngày thứ 6 tuần này có đề cập đến vấn đề "rẫy vợ". Xin giới thiệu với các bạn những quy  ịnh về "rẫy vợ" của người do thái.
***
Chồng có thể rẫy vợ với lý do mà Đnl 24,1 đưa ra là “thấy vợ có một khuyết điểm”. Thuật ngữ này quá tổng quát, cho nên vào thời các rabbi người ta đã tranh luận gay go về tầm mức nội dung của nó. Trường phái khắt khe của Shammai chỉ chấp nhận cho rẫy vợ vì lý do ngoại tình hoặc lăng loàn; còn trường phái của Hillel rộng rãi hơn thì chấp nhận bất cứ lý do nào, kể cả lý do rất xoàng như vợ nấu ăn không ngon hoặc đơn giản hơn nữa chỉ vì chồng thích một bà khác hơn. Hc 25,26 đã từng nói với ông chồng rằng: “”.nếu vợ ngươi không vâng lời ngón tay và con mắt người, thì hãy rời bỏ nó đi
Công thức rẫy vợ đơn giản: người chồng tuyên bố ngược với điều đã tuyên bố khi kết hôn: “nó không còn là vợ tôi và tôi không còn là chồng nó nữa” (Hs 2,4). Trong cộng đồng Do thái ở Éléphantine người chồng nói trước mặt các nhân chứng rằng “tôi li dị với vợ tôi”. Nhưng người chồng phải thảo ra một tờ rẫy vợ (Đnl 24,1.3) cho phép vợ tái giá (Đnl 24,2).
Luật chỉ đưa ra một ít hạn chế cho người chồng: người chồng nào đã cáo gian vợ mình là mất trinh thì khi đã cưới nàng rồi không còn được rẫy nữa (Đnl 22,13-19) người nào hiếp dâm một cô gái thì phải cưới nàng và không được rẫy nữa (Đnl 22.28-29). Nếu người vợ bị rẫy đi tái giá rồi sau đó chồng sau chết hoặc rẫy nàng thì người chồng trước không được cưới lại (Đnl 24,3-4), trường hợp của Hosé (Hs 2-3) bỏ vợ rồi sau lấy lại, nếu theo lối chú giải rằng đó chỉ là cùng một người vợ thì không thuộc về khoản luật này, bởi vì bà này trong khoảng thời gian giữa không phải là bị chồng rẫy mà chỉ là đi làm điếm. Luật này cũng không áp dụng cho trường hợp nàng Mikal kết hôn với Đavit, kế đó bị gả cho một người khác rồi sau lấy Đavit lại (1Sm 18,20-27 25,44 2Sm 3,13-16) bởi vì Đavit không hề rẫy nàng.
Không biết các ông chồng Israel thường sử dụng quyền rộng rãi này chăng? các sách minh triết ca tụng lòng chung thủy vợ chồng (Cn 5,15-19 Gv 9,9) và Malachiel dạy rằng: hôn phối đã kết hợp 2 người thành một và người chồng phải giữ lời đã thề với vợ: “Ta ghét sự rẫy vợ, Giavê Thiên Chúa Israel phán như thế” (Ml 2,14-16). Nhưng phải chờ đến Tân ước Đức Giêsu mới tuyên bố tính bất khả phân ly của hôn nhân (Mt 5,31-32; 19,1-9 và những đoạn song song) với cùng một lập luận như Malachiel: “Điều mà Thiên Chúa đã phối hợp con người không được phân li”.
Người vợ trái lại không được xin li dị. Ngay cả vào đầu Công nguyên, khi nàng Saloméhem của Hérodé gửi cho chồng là Kostabar một bức thư li hôn thì bị coi là trái với luật Do thái. Nếu Tin mừng có đưa giả thuyết một người vợ li dị chồng (Mc 10,12) thì có lẽ vì nghĩ đến tục lệ của dân ngoại. Cộng đồng Do thái ở Éléphantine chịu ảnh hưởng của nước ngoài nên chấp nhận việc li dị vợ chồng. Ở Palestine tục lệ này được một tài liệu miền sa mạc Giuđa vào thế kỷ II chấp nhận
Tóm lại, mặc dù Cựu ước im lặng về vấn đề này, hình như ở Israel cũng chấp nhận li dị với một số điều kiện tài chính. Theo những hôn ước ở Éléphantine người chồng rẫy vợ không được đòi lại tiền mohar (tiền cưới hỏi) mà còn phải trả “chi phí li dị” và người vợ được giữ tất cả những gì nàng đã mang về nhà chồng; còn người vợ li dị chồng cũng phải trả “chi phí li dị”, được lấy những tài sản riêng đi, và hình như cả số tiền mohar.


GIẢI PHÓNG TÌNH YÊU
“Anh em đã nghe luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt. 5, 27-28)
Những lời nói cũ rích?
Có những người nói rằng thời đại ta là thời đại giải phóng tình dục và họ vỗ tay hoan hô. Những người khác nhìn thấy cảnh sống phóng túng tràn lan hầu như khắp nơi, thì lại chỉ buông lời trách móc. Ta nên xử trí thế nào cho phải. Cách ăn nết ở của đàn ông đàn bà cũng như của thanh thiếu niên nam nữ xưa đối với nhau có những mặt tốt và mặt xấu của nó. Xưa có những cách bày tỏ tình bằng hữu, cho đến cả tình yêu nữa, không phải luôn luôn hoàn hảo, xứng với con người hay hợp với tinh thần Kitô giáo đâu. Nhưng những cách cư xử mới của những người thời nay cũng không phải là hoàn toàn bảo đảm. Chắc chắn là chúng ta đã đạt tới những nếp sống phóng túng chẳng giúp gì cho việc khơi đậy và phát triển một tình yêu sâu xa giữa nam nữ cũng như giữa vợ chồng.
Trong bối cảnh hiện nay thì chắc chắn những lời Chúa phán kia có nguy cơ bị coi là lỗi thời. Không được thèm muốn vợ người khác, phải cương quyết để sống trung tín với người nam hay nữ mình yêu, người ta còn sẵn sàng thực hiện điều này không?
Yêu thương, khó đấy
Thế nhưng ta phải thực hiện yêu thương, sẽ phải luôn luôn thực hiện yêu thương, bởi lẽ không bao giờ một tình yêu muốn được coi là chân thật, bền bỉ và trung tín sẽ chịu dung dưỡng với những dễ dãi và thỏa hiệp.
Từ mấy thập niên qua, người ta dã tốn công nhiều để giải phóng người nam và người nữ khỏi một số những điều cấm kỵ vốn cản trở họ yêu nhau một cách hồn nhiên và được vui sướng. Nhưng giờ đây một trách vụ mới lại được đặt ra. Phải giải phóng tình yêu khỏi tất cả những gì làm thoái hóa, hư hỏng và bóp nghẹt tình yêu, làm cho tình yêu trở thành một thực phẩm không còn mùi vị gì nữa và không còn mời gọi vươn lên nữa.
Chúa Giêsu đã yêu thương đến độ đón nhận thập giá. Chẳng có tình yêu giữa hai vợ chồng khi tình yêu ấy không trải qua con đường này.

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Sáu

14 THÁNG SÁU

Tham Dự Vào Sự Sống Của Thiên Chúa

Con người có thể đi vào trong một quan hệ giao ước với Thiên Chúa, vì con người đã được tạo dựng theo hình ảnh của chính Thiên Chúa. Điều này làm cho con người có thể hiểu biết chân lý và chọn lựa những gì đúng và tốt. Thật vậy, sự kiện con người mang hình ảnh Thiên Chúa chính là căn bản cho tiếng gọi tham dự vào sự sống nội tại của Thiên Chúa. Như vậy Thiên Chúa có thể mạc khải những thực tại siêu nhiên cho con người.

Đây là một mầu nhiệm cao cả mà Thiên Chúa đã vén mở cho chúng ta. Ngài đã tạo thành chúng ta theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài, không chỉ để cho ta có thể trở thành người một cách trọn vẹn, mà còn để ta có thể chia sẻ sự sống thần linh của Ngài. Thật là một ân huệ quá mức tưởng tượng! Nói cách khác, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đã trao cho chúng ta tất cả những mạc khải và những ân sủng ta cần để ta có thể chia sẻ chính sự sống của Thiên Chúa. Chúng ta có tất cả những gì mình cần để đạt đến định mệnh tròn đầy của mình trong Đức Kitô và triển nở trong sự sống siêu nhiên của Thiên Chúa.

- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình

2Cr 4, 7-15; Mt 5, 27-32

LỜI SUY NIỆM: “Nếu mắt phải của anh, làm cớ cho anh sa ngã; thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể; còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục” (Mt 5,29).

Chúa Giêsu đòi buộc chúng ta hết thảy phải cắt bỏ những gì gây cho chúng ta phải phạm tội, bởi tội sẽ đưa chúng ta vào hỏa ngục đời đời. Trong đời sống của mỗi chúng ta, đều gặp phải những con đường, những nơi chốn, và những hoàn cảnh dễ đưa chúng ta đi vào con đường phạm tội, chúng ta đừng có xem thường bởi những thói quen. Nhưng cần phải cắt bỏ dứt khoát, không đi trên những con đường đó nữa, không đến những nơi chốn đó nữa cũng như không xâm mình vào những hoàn cảnh dó. Nhưng, là phải cầu nguyện cùng Chúa. Xin Ngài ban ơn, để chúng ta dứt bỏ mọi tơ tưởng ước muốn điều trái; vì những ước muốn và tơ tưởng sai trái này sẽ dễ đưa chúng ta đến hành động phạm tội. Cần phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn; bởi ma quỷ luôn chờ chực cơ hội để dẫn chúng ta vào hỏa ngục.


Mạnh Phương


14 Tháng Sáu

Tôi Biết Chạy Ðến Với Ai?

Sau khi phản bội Chúa bằng một cái hôn, Giuda cảm thấy thất vọng đến độ không còn nghĩ rằng mình có thể được tha thứ nữa. Ông cầm 30 đồng bạc là giá của sự phản bội và đi vào Ðền thờ để trả lại cho các thượng tế và kỳ lão. Sau đó, ông ra ngoài lấy dây thắt cổ tự vận.
Câu chuyện ấy đã được xen vào vở tuồng thương khó nổi tiếng của dân làng Oberammergau bên Ðức. Cứ 10 năm một lần, theo một lời thề hứa mà ông cha đã để lại từ mấy trăm năm qua, người dân làng diễn ra cuộc tử nạn của Chúa giêsu. Vở kịch thu hút khán giả từ khắp nơi trên thế giới.
Người ta kể lại rằng lần kia, một em bé gái 7 tuổi ngồi cạnh mẹ để xem vở tuồng. Người đóng vai Giuda, trong cơn thất vọng não nề đã thốt lên: "Tôi biết đi đến với ai bây giờ? Tôi đã phản bội Thầy tôi. Thế là hết! Tô không biết phải chạy đến với ai nữa".
Em bé ngồi bên cạnh mẹ cảm thông cho số phận của kẻ chìm đắm trong thất vọng. Em muốn tìm cách để cứu vớt con người khốn khổ ấy. Em bèn quay sang mẹ và nói lớn đến độ tất cả mọi khán thính giả có mặt trong hội trường đều nghe được: "Má ơi, sao ông ta không chạy đến với Mẹ Maria?".

Chúa Giêsu cũng có một người Mẹ như mọi người, và nhất là Ngài cũng trải qua một thời thơ ấu như mọi người. Kỷ niệm của những giây phút ngồi trên gối Mẹ, những lần sà vào lòng Mẹ, những lần mếu máo khi lạc mất Mẹ, hay những lần vòi vĩnh Mẹ... hẳn phải luôn đậm nét trong ký ức của Chúa Giêsu. Có lẽ chính kinh nghiệm của bản thân ấy đã trở thành bài học về hồn nhiên trong trắng, tin tưởng, phó thác của tuổi thơ mà Chúa Giêsu luôn đề ra cho chúng ta khi Ngài nói: "Nếu các ngươi không nên giống như trẻ nhỏ, các ngươi không được vào nước Trời".

Tuổi thơ thường gắn liền với mẹ. Còn âm thanh nào bộc phát, tự nhiên, quen thuộc và êm dịu trên môi của trẻ thơ cho bằng tiếng "Mẹ". Khi vui, trẻ thơ kêu mẹ, lúc đói, trẻ thơ cũng kêu mẹ. Khi tỉnh thức, trẻ thơ cũng kêu mẹ, lúc ngái ngủ, trẻ thơ cũng kêu mẹ... Mẹ là tất cả của trẻ thơ.

Mời gọi chúng ta mặc lấy tâm tình của trẻ thơ để được vào nước Trời, hẳn Chúa Giêsu cũng muốn nhắn gửi chúng ta cho Mẹ của Ngài. Trở nên trẻ thơ trong nước Trời cũng có nghĩa là biết chạy đến với Mẹ Ngài. Trở nên trẻ thơ trong nước Trời cũng có nghĩa là mặc lấy tâm tình của chính Mẹ Ngài, bởi vì còn ai trong trắng, tin tưởng, phó thác cho bằng Mẹ.


(Lẽ Sống)


Thứ Sáu 14-6

Thánh Albert Chmielowski

(1845-1916)
S
inh ở Igolomia gần Krakow, Ba Lan, Thánh Albert là người con cả trong gia đình giầu có, và tên rửa tội là Adam. Trong cuộc cách mạng 1864 chống với Nga Hoàng Alexander III, Adam bị thương và bị cụt chân trái.
Với khả năng hội họa Adam đã theo học ở Warsaw, Munich và Balê. Sau khi trở về Krakow, Adam gia nhập dòng Phanxicô Thế Tục. Vào năm 1888, Adam lấy tên là Albert khi sáng lập tổ chức các Thầy Dòng Ba Phanxicô. Công việc chính yếu của tổ chức là giúp đỡ người nghèo và người vô gia cư, bất kể tuổi tác, tôn giáo hay chính kiến.
Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho Thầy Albert năm 1983 và phong thánh cho ngài sáu năm sau.

Lời Bàn

Trong cuốn sách kỷ niệm kim khánh linh mục năm 1996, khi chia sẻ về ơn thiên triệu của chính mình, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho biết Thầy Albert đã có một ảnh hưởng trong ơn gọi ấy "bởi vì tôi tìm thấy nơi ngài sự hỗ trợ tinh thần và một tấm gương khi từ bỏ thế giới nghệ thuật, văn chương và kịch nghệ, để nhất định chọn lựa ơn gọi linh mục". Khi là một linh mục trẻ, Ðức Giáo Hoàng đã viết một kịch bản về cuộc đời Thầy Albert để tỏ lòng biết ơn thánh nhân.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét