Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Đức Phanxicô nói về Giáo hội và vấn nạn ấu dâm

Đức Phanxicô nói về Giáo hội và vấn nạn ấu dâm

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có bài phỏng vấn dài trên chuyến bay từ Ciudad Juarez, Mễ Tây Cơ, về Roma, và trả lời cho hàng loạt câu hỏi thuộc nhiều vấn đề, từ Donald Trump, mối quan hệ giữa Đức Gioan Phaolô II và một phụ nữ Mỹ, cho đến cuộc gặp với Thượng phụ Kirill và các phản ứng tiêu cực từ một vài người Công giáo ở Ukraine.
America Mag | Gerard O’Connell | 18-02-2016
Kí giả: Nạn ấu dâm ở Mễ Tây Cơ có những gốc rễ rất nguy hiểm, và rất đau lòng. Vụ Maciel đã để lại một vết hằn rất sâu, đặc biệt trong các nạn nhân, những người vẫn cảm thấy mình không được bảo vệ. Một vài người trong số các nạn nhân vẫn rất đầy lòng đạo, một số tiếp tục làm linh mục. Cha có lúc nào nghĩ đến việc gặp các nạn nhân hay không? Cha nghĩ gì về việc chuyển các linh mục từ nơi này qua nơi khác, trong trường hợp phát giác ấu dâm?
Đức Thánh Cha: Trước hết, trong trường hợp phát giác ấu dâm, mà một giám mục thuyên chuyển linh mục giáo xứ, thì giám mục đó là người mập mờ, và tốt nhất nên từ nhiệm. Rõ ràng là như thế?
Thứ hai, vụ Maciel, cha muốn nhắc tên của người đã đấu tranh, dù không có thân thế, nhưng đã tìm cách để mọi người biết về vụ việc của mình. Đức Ratzinger (các ký giả vỗ tay) Hồng y Ratzinger đáng được tán thưởng. Ngài là Trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin, có tất cả mọi tài liệu, ngài có mọi thứ trong tay mình, ngài chỉ đạo mọi cuộc điều tra, và cứ tiếp tục, tiếp tục, cho đến khi ngài không thể làm gì được nữa. Nhưng nếu con nhớ, 10 ngày trước khi thánh Gioan Phaolô II mất, ở Via Crucis trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, ngài nói với toàn thể giáo hội rằng cần phải tẩy sạch nhơ uế của giáo hội, tẩy sạch những sự xấu xa. Và trong thánh lễ tiền mật nghị bầu giáo hoàng, dù biết mình là một ứng viên, nhưng ngài không lấp liếm, ngài vẫn nói chính xác những lời như thế.
Ngài là người dũng cảm đã giúp nhiều người mở cánh cửa này. Cha muốn nhắc nhớ về ngài, bởi chúng ta có lúc quên mất những công việc thầm lặng chuẩn bị cho các vụ việc được đưa ra ánh sáng.
Thứ ba, chúng ta đã làm rất nhiều. Với Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, và với nhóm 9 hồng y cố vấn, sau khi lắng nghe, cha quyết định đặt một thư ký thứ ba cho Thánh bộ Giáo lý Đức tin, để chỉ lo về các vụ này, bởi thánh bộ không lo xuể hết các vụ đệ trình lên.
Hơn nữa, một tòa án được thiết lập, trưởng là giám mục Sicluna. Tòa án này giải quyết các vụ phúc thẩm khi có kháng cáo. Bởi các vụ sơ thẩm được giải quyết vào ngày thứ tư trong tuần. Nhưng nếu có kháng cáo về kết quả sơ thẩm, thì tòa phúc thẩm sẽ giải quyết. cũng chiếu theo pháp lý, với luật sư biện hộ. Nhưng chúng ta cần phải đi nhanh hơn, bởi chúng ta chạy không kịp với các vụ án, bởi tiếp tục có các kháng cáo.
Ủy ban bảo vệ trẻ em cũng làm việc rất tốt. Ủy ban này không theo sát các vụ ấu dâm, nhưng làm công việc bảo vệ trẻ em. Cha đã có nguyên buổi sáng ngồi bàn với họ, 2 người Đức, 2 người Anh, và 2 người Ireland, các nạn nhân bị xâm hại khi còn nhỏ. Và cha cũng gặp các nạn nhân ở Philadelphia. Cha đã gặp gỡ họ một buổi sáng. Chúng ta đang làm việc. Nhưng cha tạ ơn Chúa, vì các vụ việc đã không bị che đậy, và chúng ta phải tiếp tục theo con đường này. Chúng ta cần phải nhận thức được tình trạng này.
Cuối cùng, cha muốn nói rằng, các vụ xâm hại là tai ác khủng khiếp, bởi một linh mục được hiến thánh để giúp trẻ em đến với Chúa, vậy mà người đó tự hủy hoại mình, đem mình tế lễ cho ma quỷ.
Về Maciel, thánh bộ đã có nhiều can thiệp, và cũng đã cải tổ cấp lãnh đạo, bầu ra Tổng và 2 phó ban. Về các cố vấn, thánh bộ bầu ra 2 người, và giáo hoàng chọn thêm 2 người nữa.
J.B. Thái Hòa chuyển dịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét