Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Liệu phụ nữ Công giáo có thể dùng biện pháp tránh thai khi đối mặt với bệnh dịch Zika

Liệu phụ nữ Công giáo có thể dùng biện pháp tránh thai khi đối mặt với bệnh dịch Zika

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có bài phỏng vấn dài trên chuyến bay từ Ciudad Juarez, Mễ Tây Cơ, về Roma, và trả lời cho hàng loạt câu hỏi thuộc nhiều vấn đề, từ Donald Trump, mối quan hệ giữa Đức Gioan Phaolô II và một phụ nữ Mỹ, cho đến cuộc gặp với Thượng phụ Kirill và các phản ứng tiêu cực từ một vài người Công giáo ở Ukraine.
America Mag | Gerard O’Connell | 18-02-2016
Ký giả: Thưa Đức Thánh Cha, trong vài tuần qua, có rất nhiều quan ngại về virus Zika, ở các nước Mỹ La tinh và ở châu Âu nữa. Các phụ nữ đang mang thai là trong tình trạng nguy cơ nhất. Một vài nhà chức trách đã đề xuất phá thai, hoặc tránh thai. Về việc tránh thai, liệu Giáo hội có cân nhắc về khái niệm ‘cái đỡ xấu hơn trong ai sự dữ’ hay không?
Đức Giáo hoàng: Phá thai không phải là cái đỡ xấu hơn trong hai sự dữ. Nó là tội ác. Là giết một người để giữ mạng người khác. Là việc mà mafia làm. Đây là tội ác, một sự dữ cùng cực. Về sự dữ đỡ xấu xa hơn, việc tránh thai, chúng ta đang nói về sự xung đột giữa điều răn thứ năm và thứ sáu. Đức Phaolô VI, trong một tình huống khó xử ở châu Phi, đã cho phép các nữ tu dùng biện pháp tránh thai trong trường hợp bị hãm hiếp.
Đừng nhầm lẫn sự dữ của tránh trai với phá thai. Tránh thai không phải là vấn đề thần học, mà là vấn đề nhân văn, vấn đề y khoa. Bạn giết một người để giữ mạng người khác, khả năng tốt nhất là thế. Mà cũng có khi là để sống cho thoải mái, phải không? Người bác sỹ phải thề hứa biết bao nhiêu lời thề Hippocrates? Phá thai là sự dữ, tự nó là sự dữ, nhưng đây không phải là sự dữ theo tôn giáo, mà là sự dữ từ khía cạnh nhân văn. Rõ ràng, như với tất cả mọi sự dữ nhân loại, mỗi việc giết người phải bị kết án.
Mặt khác, tránh thai không phải là sự dữ hoàn toàn. Trong vài trường hợp nhất định, như trong trường hợp mà Đức Phaolô VI đã quyết định. Cha cũng muốn thúc giục các bác sỹ hãy làm hết sức để tìm được vaccin chống lại loai muỗi mang bệnh. Cần phải làm.
J.B. Thái Hòa chuyển dịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét